SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học

SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học

1. Lý do chọn đề tài

Qua 90 năm Đội TNTP Hồ Chí Minh được thành lập dưới sự lãnh đạo của

Đảng, Bác Hồ và sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tổ chức Đội đã không

ngừng lớn mạnh và phát triển, trở thành một tổ chức rất cần thiết và quan trọng

cho thiếu nhi. Ngày nay giáo dục và đào tạo đang được Đảng và Nhà nước quan

tâm và xem đầu tư cho giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đặc biệt là lớp lớp thiếu

nhi, nhi đồng là những chủ nhân tương lai của đất nước, là những người kế thừa sự

nghiệp và phát huy truyền thống cha anh. Đáp ứng được những nhu cầu trên, mục

tiêu giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục học sinh Tiểu học nói riêng có nhiệm

vụ đào tạo ra những con người có tính tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức

văn hóa.Để làm tốt việc giáo dục học sinh thì tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh

chiếm một vị trí quan trọng chính vì lẽ đó nên hoạt động Đội cần phải đảm bảo

tính lành mạnh, thu hút, gây hứng thú và tính chất vui chơi giải trí.

Do vậy để giúp học sinh hứng thú tham gia học tập và các hoạt động tập thể

thì Tổng phụ trách đội cần có năng lực và phương pháp tổ chức hoạt động. Qua 12

năm làm công tác Đội tại trường Tiểu học Lê Lợi – Huyện CưMgar, ngoài việc tổ

chức các hoạt động vui chơi, tìm hiểu lịch sử Đảng, Đoàn, Đội, Bác Hồ. thì trước

khi vào lớp và sau những giờ học căng thẳng thì Liên đội đã thực hiện khởi động

bằng các bài múa hát tập thể thay cho những động tác thể dục đầu giờ và giữa giờ

để tránh nhàm chán, tạo không khí vui tươi và sôi nổi cho các em. Điều đó, đòi hỏi

người Giáo viên – Tổng phụ trách không ngừng học hỏi, tìm tòi, sáng tạo trong

mọi hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi nói chung và các hoạt động múa hát tập

thể nói riêng. Và đấy cũng là lí do mà tôi nghên cứu chọn đề tài “Một số biện pháp

nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học”

pdf 31 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 1011Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n theo và kết quả 
đạt được là : 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 7 
Tham gia thực 
hiện 
Khối I Khối II Khối III Khối IV Khối V 
Thực hiện tốt 45/128 
đạt 35,2% 
37/102 
đạt 36,3% 
53/133 
đạt 39,9% 
63/137 
đạt 46% 
51/121 
đạt 42,1% 
Thực hiện được 26/128 
đạt 20,3% 
30/102 
đạt 29,4% 
38/133 
đạt 28,5% 
45/137 
đạt 32,8% 
40/121 
đạt 33,1% 
Thực hiện chưa 
được 
57/128 
đạt 44,5% 
35/102 
đạt 34,3% 
42/133 
đạt 31,6% 
29/137 
đạt 21,2% 
30/121 
đạt 24,8% 
+ Khi tổ chức khảo sát tình hình trên cho thấy các em còn rất lúng túng, ngại 
ngùng. 
+ Đặc biệt có những em biểu hiện sự không thích. 
Để giúp học sinh khắc phục tình trạng trên, trước hết phải tìm hiểu nguyên 
nhân tồn tại là do đâu? Do giáo viên tổng phụ trách hay do học sinh? Tại sao các 
em lại không hứng thú tham gia và hiệu quả không cao? Qua quá trình tổ chức 
thực hiện và tìm hiểu tôi nhận thấy nguyên nhân chủ yếu sau : 
- Nguyên nhân khách quan : 
+ Học sinh học chia cách ở hai phân hiệu nên việc triển khai tập luyện rất khó 
khăn. 
+ Trong quá trình tập luyện học sinh tương đối nhiều nên việc triển khai tập 
luyện toàn liên đội là không đạt hiệu quả. 
+ Các em khối 1,2,3 thì còn nhỏ nên việc tiếp thu động tác còn chậm. 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 8 
+ Cơ sở vật chất về sân bãi tập chưa có bóng mát nên thời tiết còn ảnh hưởng 
đến việc tập luyện. 
+ Âm thanh loa máy chưa đảm bảo cho quá trình tổ chức tập luyện. 
- Nguyên nhân chủ quan : 
+ Giáo viên đa số là lớn tuổi nên ngại trong việc tập múa hát nên đa số còn 
“khoán” cho Tổng phụ trách. 
+ Tổng phụ trách còn lúng túng trong công tác chỉ đạo và phối hợp với các 
đoàn thể. 
Là một giáo viên Tổng phụ trách cần phải luôn có những cách làm mới, sáng 
tạo, linh hoạt, không gây nhàm chán, rập khuôn những cách làm cũ. Để các hoạt 
động, phong trào đạt hiệu quả cao cần tìm tòi, chịu khó suy nghĩ, gần gũi các em 
học sinh để nắm rõ tâm tư, tình cảm và mong muốn nguyện vọng của các em để từ 
đó đưa ra những cách làm phù hợp, thích ứng với sở thích của các em , như vậy 
mới thu hút được các em tham gia đông đảo và đầy hứng thú. 
Để thực hiện được tốt chất lượng múa hát tập thể, người phụ trách phải thực 
sự chuyên tâm và đầu tư thời gian. Không nên coi nhẹ việc múa vận động phụ họa 
cho bài hát, không phải chỉ cho các em múa hát theo kiểu bắt chước, đại kháimà 
cần cho các em biết múa hát tập thể một cách thường xuyên, đều, đẹp. 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 
a. Mục tiêu của giải pháp 
Từ những khó khăn trong múa hát tập thể, tôi đưa ra các giải pháp hướng đến 
mục tiêu sau : 
Thúc đẩy các hoạt động phong trào trong nhà trường từng bước được cải 
thiện, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh trong các tiết học. 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 9 
Nhằm khơi dậy ý thức của giáo viên - học sinh trong việc rèn luyện thể dục 
thể thao văn hóa văn nghệ. 
Đẩy mạnh phong trào dạy - học trong nhà trường để nâng cao chất lượng và 
hiệu quả công tác thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. 
 Tạo sân chơi bổ ích, lý thú. Giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt 
động học mà chơi và chơi mà học. 
Đẩy mạnh thi đua giữa học sinh với học sinh, giữa các lớp với nhau. 
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. 
b.1 Nội dung 
Với nhiều năm kinh nghiệm làm Tổng phụ trách Đội, cùng với việc tìm hiểu 
nghiên cứu về chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội tôi đưa ra một số biện 
pháp để giải quyết những hạn chế khó khăn, hạn chế tình trạng múa hát tập thể 
không đạt hiệu quả như sau : 
- Biện pháp 1 : Xây dựng nội dung và triển khai kế hoạch. 
- Biện pháp 2 : Các hình thức tập luyện được triển khai đa dạng, phong phú, 
không gây nhàm chán. 
- Biện pháp 3 : Tạo hứng thú cho học sinh qua các hội thi, hội diễn. 
b.2 Cách thực hiện các giải pháp 
b.2.1 Xây dựng nội dung và triển khai kế hoạch. 
* Xây dựng kế hoạch : Bước đầu để chuẩn bị tốt cho các nội dụng để thực 
hiện là xây dựng kế hoạch phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu 
học, được lựa chọn một cách linh hoạt, sáng tạo, hợp lí. Đảm bảo về mục tiêu giáo 
dục toàn diện, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị mình, cơ sở vật chất hiện 
có, phù hợp với sức khỏe, trình độ học sinh. 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 10 
- Ngay từ đầu năm học căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường và 
chương trình công tác Đội của Hội đồng đội Huyện tôi đã xây dựng cụ thể về việc 
tổ chức múa hát tập thể vào trong mục riêng của phương hướng chương trình năm 
học khi tổ chức Đại hội Liên đội để được sự thống nhất của Anh (chị) phụ trách và 
toàn thể Liên đội. 
+ Ví dụ : Liên đội trường Tiểu học Lê Lợi xây dựng kế hoạch tổ chức các 
hoạt động giữa giờ và múa hát tập thể như sau: 
I. Mục đích – Yêu cầu 
Tạo tinh thần thoải mái, thư giãn sau các tiết học, giúp cho học sinh có tinh 
thần học tập tốt hơn 
Tăng thêm tính chủ động, tự tin, mạnh dạn cho học sinh; 
Góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. 
Các hoạt động phải phù hợp với mục đích, nội dung giáo dục đảm bảo phát 
triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. 
II. Nội dung- Hình thức 
1. Nội dung 
 + Hoạt động tập thể dục đầu và giữa giờ, múa hát sân trường. 
 + Hoạt động văn hoá, văn nghệ thể dục thể thao 
2. Hình thức sinh hoạt 
Cho học sinh tham gia các hoạt động múa hát tập thể và tập thể dục đầu giờ 
và giữa giờ. 
III. Kế hoạch cụ thể 
1. Múa hát sân trường 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 11 
Hàng ngày, từ thứ hai đến thứ sáu thời gian tổ chức cho học sinh tập thể dục 
và múa hát tập thể đầu giờ và giữa giờ, hoạt động từ 3-5 phút. Cụ thể tháng 9 như 
sau: 
 Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu 
Sáng Phát thanh 
măng non 
Múa hát tập thể 
bài “Vui đến 
trường” 
Múa hát 
Dân vũ 
“Rửa 
tay” 
Múa hát tập 
thể bài “Vui 
đến trường” 
Múa hát 
Dân vũ 
“Rửa tay” 
Chiều Phát thanh 
măng non 
Múa hát tập thể 
bài “Vui đến 
trường” 
Múa hát 
Dân vũ 
“Rửa 
tay” 
Múa hát tập 
thể bài “Vui 
đến trường” 
Múa hát 
Dân vũ 
“Rửa tay” 
Giáo viên trực ban và giáo viên chủ nhiệm phải quản lí học sinh và hướng 
dẫn học sinh tập thể dục, múa cho đúng và đẹp. 
2. Tổ chức thực hiện 
a. Đối với Ban giám hiệu 
+ Tạo điều kiện về địa điểm, cơ sở vật chất để Liên đội tổ chức tập huấn và 
thực hiện. 
b. Đối với Liên đội 
+ Tham mưu với nhà trường và các đoàn thể về cở sở vật chất để thực hiện. 
+ Tổ chức tập huấn cho Anh (chị) phụ trách và Ban chỉ huy Chi – Liên đội. 
+ Xây dựng đội hình kiểu mẫu để thực hành cho tất cả Liên đội. 
c. Đối với Chi đội 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 12 
+ Tham gia tập huấn và triển khai tốt kế hoạch đến từng đội viên và nhi 
đồng. 
+ Các lớp tự tổ chức tập luyện theo thời gian và địa điểm các lớp tự bố trí. 
Anh chị phụ trách sẽ chịu trách nhiệm tập cho lớp mình thuộc động tác và khớp 
nhạc bài hát “Hành khúc đội TNTP HCM”.Để toàn trường thực hiện múa hát tập 
thể tập trung theo nhạc. 
+ Trong quá trình thực hiện có vướng mắc, khó khăn gì, các bộ phận thông 
báo với Tổng phụ trách Đội để kịp thời giải quyết. 
Đây sẽ là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua cho các lớp, vì vậy 
yêu cầu Anh (chị) phụ trách hướng dẫn, đôn đốc học sinh lớp mình tập nghiêm 
túc, hiệu quả. 
Trên đây là toàn bộ kế hoạch tổ chức các hoạt động vào giữa giờ ra chơi của 
Liên đội trường Tiểu học Lê Lợi, kính mong BGH nhà trường tạo điều kiện giúp 
đỡ; Các bộ phận được phân công thực hiện nghiêm túc để Liên đội hoàn thành kế 
hoạch năm học. 
* Xây dựng nội dung : 
Chọn bài hát : Chọn những bài thích hợp với lứa tuổi, theo chủ đề, chọn 
những bài hát vui tươi, hồn nhiên, dễ hát, dễ thuộc.... mang tính yêu nước, ca ngợi 
Đảng, Bác Hồ, anh hùng dân tộc, Đội... 
 Ví dụ : 
Tháng Chủ điểm Bài thực hiện 
9 Truyền thống nhà trường Khăn quàng thắm mãi vai em 
10 Chăm ngoan học giỏi Chữ đẹp mà nết càng ngoan. 
11 Tôn sư trọng đạo Ở trường cô dạy em thế 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 13 
12 Uổng nước nhớ nguồn Cháu hát về đảo xa 
1+2 Mừng Đảng, mừng xuân Em là mầm non của Đảng 
3 Tiến bước lên Đoàn Tiến lên Đoàn viên 
4 Hòa bình và hữu nghị Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh 
5 Bác Hồ kính yêu 5 điều Bác Hồ dạy. 
Lựa chọn động tác : Để góp phần thành công của một bài múa hát tập thể đây 
là bước vô cùng quan trọng. Tổng phụ trách cần nghiên cứu kỹ những động tác 
đơn giản, phù hợp với học sinh, đảm bảo độ đều và đẹp, các em dễ dàng thực hiện 
được. Khi giáo viên TPT có sự chuẩn bị kỹ ở bước này thì khi truyền đạt, hướng 
dẫn sẽ tự tin, các động tác sẽ được châu chuốt, rõ ràng không lúng túng. 
+ Phối hợp cùng với giáo viên thể dục lựa chọn các động tác thể dục đầu giờ 
và giữa giờ lồng ghép vào bài múa. 
Lựa chọn đạo cụ : có thể thêm vào các đạo cụ để gây thêm phần sinh động và 
hứng thú cho các em như bông tua, khăn quàng đỏ hay quạt.... 
+ Ví dụ : Bài khăn quàng thắm mãi vai em có thể cầm thêm khăn quàng đỏ 
trên tay thực hiện với các động tác. 
+ Hướng dẫn cụ thể một số bài múa hát tập thể được áp dụng tại trường . 
Bài: 5 điều Bác Hồ dạy - Sáng tác: Hà Hải 
Câu hát 1: Điều 1Yêu tổ quốc,yêu đồng bào 
 Điều 2 học tập tốt, lao động tốt 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 14 
Hai tay để ngang ngực rồi từ từ đưa lên cao tung ra hai bên và hạ xuống chân 
bước đều tại chỗ theo phách( thực hiện 2 lần) 
Câu hát 2: Điều 3 Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt 
 Điều 4 Giữ gìn vệ sinh thật tốt 
Hai tay để trước ngực vỗ đều theo tiết tấu chân dậm đều tại chỗ theo phách 
Câu hát 3: Điều 5 Khiêm tốn, thật thà , dũng cảm. 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 15 
Hai tay giơ lên cao rồi cùng ngả về hai bên phải, trái theo nhịp đồng thời 
chân đưa lên nhún theo. 
Câu hát 4: Chúng em kính yêu Bác Hồ, chúng em hát ngàn lời ca. Chúng em 
thi đua cho thật tốt 5 điều Bác Hồ dạy. 
Hai tay để ngang ngực từ từ đưa lên cao và lắc đều cổ tay ( làm 2 lần) 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 16 
* Triển khai kế hoạch : Sau khi đã thống nhất và ra được kế hoạch hoạt động 
cụ thể về: Nội dung hoạt động, thời gian thực hiện, địa điểm, người thực hiện... 
việc tiếp theo là phải triển khai trước hội đồng hoặc có thể ở trang Web của nhà 
trường và Facebook của Liên đội để cho tất cả mọi người từ cấp uỷ tới từng đồng 
chí giáo viên trong trường nắm được nội dung hoạt động của Liên đội. 
- Kế hoạch này cũng phải được thông báo và triển khai tới toàn thể Liên đội 
để tất cả học sinh nắm được và thực hiện sẽ đạt kết quả cao. 
b.2.2 Tổ chức đa dạng các hình thức tập luyện. 
* Tập huấn cho Anh (chị) phụ trách và Ban chỉ huy Liên đội : Sau khi xây 
dựng kế hoạch cụ thể, Liên đội triệu tập các Anh (chị) phụ trách và Ban chỉ huy 
Chi – Liên đội để triển khai tập huấn các nội dung cần thiết như : 
- Chuẩn bị tập hát. 
+ Nên in sẵn bài hát (theo chủ điểm từng tháng đã nêu ở trên) để phát cho 
Anh (chị) phụ trách và Ban chỉ huy Chi – Liên đội. 
+ Tổ chức một trò chơi hay một động tác thư giãn trước khi tập. 
+ Yêu cầu tất cả phải im lặng và tập trung cao. 
 - Tập hát. 
+ Giáo viên tổng phụ trách hát mẫu bài hát ( hoặc mở nhạc) một vài lần thật 
đúng nhịp điệu và rõ ràng 
+ Tập hát từng câu đúng cao độ và tiết tấu. Mỗi câu tập 2-3 lần cho thuộc rồi 
mới sang câu khác. 
+ Sau khi tập hát từng câu thì tổng phụ trách cho các em hát nối các câu lại 
với nhau để giữ đúng nhịp ngân, nghỉ giữa các câu hát. 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 17 
+ Ở những chỗ học sinh hát sai, chưa đúng cao độ hay tiết tấu, tổng phụ trách 
dừng lại và hướng dẫn kỹ, sửa sai ngay cho các em. Tránh việc các em hát sai quen 
sau rất khó sửa. 
+ Khi đã tập hết bài thì cho các em hát lại toàn bộ bài hát kết hợp với vỗ tay, 
nhún theo nhịp, phách. 
+ Tập xong nên kiểm tra lại theo nhóm. 
+ Học thuộc lời bài hát 
+ Yêu cầu hát lớn và mạnh dạn để tạo bầu không khí ( có thể áp dụng các 
cách hát như lĩnh xướng, hát theo nhóm, theo cặp, hát tam ca, tốp ca....) 
 - Tác phong của người hướng dẫn : 
+ Kiên nhẫn, nhẹ nhàng, không nóng vội. 
+ Tập chậm rãi, từng câu một, đừng tập quá nhanh, lướt qua những câu chưa 
thuộc. 
+ Luôn luôn động viên, khuyến khích mà không chế diễu người hát kém hay 
có chất giọng “đặc biệt”. 
* Xây dựng đội hình kiểu mẫu của học sinh : Lựa chọn các em học sinh có 
năng khiếu tốt trong việc thực hiện các động tác và mạnh dạn trước tập thể. 
- Tập luyện kỹ càng cho các em từ lời bài hát cho đến động tác, trau chút 
động tác kết hợp giữa chân - tay - đầu - ánh mắt - nét mặt phải kết hợp nhịp nhàng 
như thế nào để các em thể hiện không bị sai và nhỡ nhịp. 
- Hướng dẫn thành thạo cho đội hình kiểu mẫu, để khi tập các em đứng ở 
trước hàng làm mẫu cho các bạn múa theo. 
* Triển khai và thực hiện tại Chi đội và toàn Liên đội : 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 18 
- Giáo viên cho học sinh chép lời và nghe nhạc từ một đến năm lần các bài hát 
múa tập thể tại Chi đội. Để nâng cao được sự hứng thú tham gia tập luyện của học 
sinh, điều đầu tiên là bản thân mỗi giáo viên phải thực hiện được các bài múa hát 
tập thể. Có như vậy thì mới uy tín trước học sinh, trước khi dạy giáo viên thực hiện 
trước một lượt cho học sinh quan sát rồi dạy từng động tác một, dạy chậm khi học 
sinh đã nắm được cơ bản thì cho ghép với nền nhạc và lời của bài hát. 
+ Giáo viên lúc này sẽ là người chỉ huy, hướng dẫn và uốn nắn cho các em. 
+ Hướng dẫn thật kỹ, chi tiết những động tác khó. 
+ Tập kỹ những động tác của từng câu, từng đoạn, sửa ngay nếu thấy sai. 
+ Như cách tập hát, sau mỗi đoạn chúng ta nên quay lại từ đầu để cho bài múa 
được liền lạc. 
+ Thoải mái và tự nhiên trong các động tác. 
+ Khi các em đã thuộc, giáo viên cùng với các em trong ban chỉ huy Chi đội 
cần theo dõi thật sát sao tất cả các buổi tập của các em. 
- Sau khi tập luyện hoàn thành bài và thực hiện tốt tại Chi đội thì Liên đội sẽ 
tổ chức tập luyện ráp cho toàn Liên đội. 
+ Cho đội hình mẫu đã được lựa chọn và tập luyện từ trước đứng hàng đầu 
tiên để làm mẫu cho các em đứng phía sau. Đội múa mẫu phải thuộc kỹ điệu múa, 
các động tác thực hiện dứt khoác, không ngập ngừng. 
+ Tổng phụ trách, Đoàn viên và Anh (chị) phụ trách quan sát theo dõi quản lý 
và hướng dẫn học sinh. 
+ Đội sao đỏ thường xuyên theo dõi, quan sát, kiểm tra, nhắc nhở từ ý thức, 
tác phong xếp hàng, tập trung khi ra sân tập, thực hiện các động tác nghiêm túc 
giữa các Chi đội với nhau để ghi điểm như trong buổi họp xây dựng kế hoạch đã 
thống nhất. 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 19 
+ Trong quá trình theo dõi nếu thấy có những em học sinh không tập, chỉ đùa 
nghịch trong hàng, hoặc làm các công việc khác. Ban chỉ huy Chi đội cần báo cáo 
ngay cho giáo viên. Sau buổi tập kết thúc, cuối buổi Tổng phụ trách cần phải có 
nhận xét đánh giá kết quả của buổi tập. Cần phải khen các em trước, sau đó mới rút 
kinh nghiệm những lớp, những học sinh thực hiện chưa tốt và cùng các bạn để tìm 
hướng giải quyết. 
+ Kiểm tra uốn nắn, động viên, đây là bước cũng rất quan trọng. 
+ Tổng phụ trách phải thường xuyên kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tranh 
thủ các tiết sinh hoạt lớp, giờ ôn bài cho các em ôn luyện, củng cố thì hiệu quả sẽ 
tốt hơn. 
 + Hoặc tổng phụ trách có thể tranh thủ kết hợp với các thầy cô dạy bộ môn 
thể dục để kiểm tra uốn nắn cho các em 
+ Đặc biệt giáo viên luôn động viên khuyến khích các em mạnh dạn hơn, tạo 
cho các em không khí thoải mái, cần chú ý đến những em nhút nhát không có 
khiếu múa hát. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở. Động viên, khuyến 
khích để em nào cũng được tham gia tập luyện. Tìm chọn các em có năng khiếu, 
biểu diễn tốt làm đội hình mẫu là rất cần thiết vì một mặt vừa là nguồn lực giúp đỡ 
tổng phụ trách trong hướng dẫn và thực hiện mẫu, một mặt gây được sự hứng thú 
và thi đua cho các bạn, giúp các em đó phát huy khả năng, năng khiếu của bản 
thân. 
+ Một điều hết sức cần phải tránh ở đây là: Tổng phụ trách Đội không được 
quát mắng học sinh trước tập thể, nếu quát mắng các em trước tâp thể thì rất nguy 
hiểm. Vì ở lứa tuổi này các em rất dễ bị kích động, suy nghĩ chưa mang tính ổn 
định, sẽ dẫn đến những rủi ro không đáng có. 
b.2.3 Tạo hứng thú cho học sinh qua các hội thi, hội diễn. 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 20 
- Hội thi múa hát sân trường là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc 
nhằm động viên và phát huy phong trào văn hóa, văn nghệ trong tập thể giáo viên 
và học sinh. Đồng thời cũng là cơ hội để các em học sinh tăng cường sức mạnh, 
đoàn kết và giúp các em có thêm những phút thư giãn, giải trí bổ ích sau những 
ngày học tập căng thẳng. Tạo điều kiện cho các em có năng khiếu văn nghệ được 
rèn luyện, thể hiện tài năng bản thân, giúp nhà trường phát hiện những tài năng 
mới để bồi dưỡng và tham gia các hội thi trong và ngoài huyện. 
- Liên đội đã tổ chức hội thi múa hát tập thể và dân vũ được các lớp đầu tư kĩ 
lưỡng cả về trang phục, đạo cụ cũng như cách thức dàn dựng nội dung. 
 - Hội thi kết thúc trong không khí vui tươi, đầm ấm, để lại nhiều cảm xúc 
trong lòng người xem và được Ban giám khảo đánh giá rất cao. Kết quả Hội thi, 
BTC đã trao giải cho 2 khối lớp 1,2,3 và khối 4,5 như sau: 2 giải nhất, 2 giải nhì, 4 
giải ba và 10 giải khuyến khích cho các đội đạt giải trong hội thi. 
Học sinh khối 4 thực hiện múa hát tập thể trong giờ sinh hoạt Đội 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 21 
 Học sinh toàn trường thực hiện múa hát tập thể trước khi vào lớp 
 Lớp 5E tham gia biểu diễn chương trình ngoại khoá 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 22 
Ngoài những hội thi múa hát tập thể thì Liên đội còn lựa chọn các bạn có 
năng khiếu thành lập câu lạc bộ sở thích để tập luyện hoặc chọn các bài đặc sắc của 
các lớp tham gia biểu diễn đồng diễn tại các ngày hội, ngày lễ 
Học sinh đồng diễn cùng tại ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ” 
 Học sinh biểu diễn tại hội thi Rung Chuông Vàng 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể trong công tác Đội cho học sinh tiểu học. 
Nguời thực hiện : Trần Thị Thuỳ Vân 23 
c. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và 
hiệu quả ứng dụng. 
* Kết quả khảo nghiệm. 
- Học kì II - năm học 2019 - 2020: 
Tham gia thực 
hiện 
Khối I Khối II Khối III Khối IV Khối V 
Thực hiện tốt 75/128 
đạt 58,6% 
68/102 
đạt 66,7% 
81/133 
đạt 60,9% 
92/137 
đạt 67,2% 
89/121 
đạt 73,6% 
Thực hiện được 45/128 
đạt 35,2% 
29/102 
đạt 28,4% 
48/133 
đạt 36,2% 
40/137 
đạt 29,2% 
31/121 
đạt 25,6% 
Thực hiện chưa 
được 
8/128 
đạ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_mua_hat_tap_the_tr.pdf