Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
- Bồi dưỡng chuyên môn qua tư vấn thiết kế bài soạn.
Hàng tuần, hàng tháng tôi đều duyệt kế hoạch soạn giảng của giáo viên nắm bắt được việc thực hiện chương trình hoạt động âm nhạc của các lớp chọn những bài hát, hát nghe sao cho phù hợp với chủ đề. Có kế hoạch hướng dẫn giáo viên sọan bài và đổi mới phương pháp sáng tạo trong các bài giảng dạy, giúp giáo viên hiểu được đổi mới phương pháp không có nghĩa là loại bỏ phương pháp cũ mà cơ bản vẫn phải tuân thủ các bước trong suốt tiến trình tiết học , dựa trên cơ sở phương pháp dạy đặc trưng của lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. Đổi mới phương pháp là cách học “Lấy trẻ làm trung tâm” dựa trên sự hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của trẻ mà ta đưa nội dung bài dạy, kiến thức cho phù hợp với trẻ, hình thức tiết học âm nhạc đa dạng, phong phú, nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặt trẻ, các trò chơi luôn đổi mới sáng tạo khuyến khích nhanh nhẹ và linh hoạt hơn.
- Chuẩn bị đồ dùng dạy học.
Tư vấn cho giáo viên chuẩn bị những đồ dùng đồ chơi sáng tạo, phù hợp với bài dạy và phù hợp với chủ đề, để khuyến khích cho trẻ hoạt động âm nhạc tránh dạy chay và hát đơn điệu khi thực hiện tiết dạy.
Tư vấn cho giáo viên đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy, giúp trẻ được thay đổi không khí mới, hấp dẫn trong giờ học, tạo cho trẻ hứng thú, hăng say, tích cực tham gia vào hoạt động làm cho hiệu quả giáo dục cao.Ví dụ : Dạy múa bài “ Cháu yêu bà” của tác giả Xuân Giao , tạo cho trẻ hứng thú và khơi gợi tình cảm của cháu đối với bà của mình bằng cách cho trẻ xem video - clip vở kịch rối tóm tắt theo truyện “Tích chu”. Tôi thấy các cháu thích thú khi được thay đổi không khí, có ý thức say xưa và tích cực vào vận động theo nhạc.
thân khi có nhạc kèm theo tạo cho trẻ sự mềm dẻo, nhịp nhàng có ảnh hưởng tốt đến quá trình tim mạch, phát triển các cơ. Nếu nghe nhạc đứng mức sẽ làm thư giãn thần kinh, kích thích óc sáng tạo. Hát cũng liên quan đến sự phát triển thể lực của trẻ, củng cố cơ quan phát âm, thở sâu, tránh nói lắp, đẩy mạnh chức năng hoạt động của cơ quan phát thanh, hô hấp, hình thành giọng hát ở trẻ, tạo sự liên hệ nhạy bén giữa các cơ quan. Giáo dục âm nhạc là một trong những con đường hoàn thiện đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể lực cho trẻ mẫu giáo. Với chương trình giáo dục mầm non hiện nay hoạt động âm nhạc của mẫu giáo lớn được thực hiện theo 10 chủ đề giáo viên chủ động lựa chọn các bài hát sao cho phù hợp với chủ đề đó và phù hợp với trẻ. Ngoài ra hoạt động nghệ thuật luôn gắn bó mật thiết với tất cả các hoạt động trong nhà trường: như hoạt động góc, hoạt động ngày hội, ngày lễ, hoạt động học và các hoạt động khác trong ngày Trẻ mẫu giáo là giai đoạn chuẩn bị cho trẻ đến trường phổ thông trẻ có khả năng tri giác toàn vẹn hình tượng âm nhạc cùng với kinh nghiệm được tích lũy từ trước. Trẻ có thể chuyển đổi điệu bộ âm nhạc theo âm điệu, biết kết hợp, khăng khít giữa thời gian với âm nhạc, vận động phối hợp toàn thân với trình tự tương đối phức tạp trong các điệu múa hay tái hiện một số tiết tấu khó. Hoàn thiện các chức năng tâm lý chuẩn bị tốt tâm thế bước vào lớp một 2. THỰC TRẠNG: Trẻ mầm non dễ xúc cảm, trong sáng, lành mạnh nên tiếp xúc với âm nhạc là điều không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và hoàn thiện nhân cách trẻ. Sau nhiều năm công tác tại trường mầm non tôi nhận ra rằng việc truyền thụ âm nhạc cho trẻ đối với vùng đồng bào dân tộc rất cần thiết để áp dụng vào thực tế môn GD âm nhạc cho trẻ MG vùng ĐBDT chưa qua chương trình học lớp Chồi, mầm gặp những thuận lợi và khó khăn như sau: 2.1. Thuận lợi, khó khăn: a. Thuận lợi: Được sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo các phân hiệu có lớp học rộng rãi, thoáng mát thuận lợi cho cô và trẻ hoạt động. Lớp học được trang bị về loa, ti vi, để giáo viên tổ chức hoạt động. Nhà trường thường xuyên tổ chức chuyên đề, dự giờ thăm lớp, khuyến khích, động viên giáo viên tổ chức hoạt động, đánh giá rút kinh nghiệm. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp chuyên đề do phòng giáo dục và các đơn vị bạn tổ chức. + Giáo viên có kinh nghiệm, có kiến thức trong việc tổ chức hoạt động âm nhạc. + Thường xuyên tìm tòi, khám phá những bài hát, bài nhạc để nâng cao chất lượng giảng dạy. + Sau những thao dõi học sinh các lớp mẫu giáo, tôi đúc rút được một số kinh nghiệm nhỏ từ việc chuyên đề cho đến dạy môn âm nhạc, đây cũng là môn dạy mà tôi yêu thích. Nên tôi rất tâm đắc với môn học này. + Các lớp học nằm trên trục đường chính của các thôn buôn nên thuận lợi cho việc đưa đón, trả trẻ của phụ huynh. b. Khó khăn: Hầu hết giáo viên chưa qua đào tạo về chuyên ngành âm nhạc như : Đàn Organ, múa, âm nhạc Cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ cho âm nhạc còn hạn chế như : Đàn, nhạc cụ, nhà trường chưa có phòng chức năng riêng để phát triển âm nhạc cho trẻ có năng khiếu. Nhận thức của phụ huynh học sinh còn chưa đồng đều, còn cho rằng việc cho trẻ đến trường chỉ là chơi chứ không phai là học. Lần đầu tiên trẻ đến rường còn rất mới lạ chưa biết âm nhạc là gì mà chỉ biết hát theo cô các bạn cường độ, trường độ của các bài hát MN còn tự do vả lại học sinh hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số, lớp học ghép 2 - 3 độ tuổi, trẻ còn nhút nhát khi đến trường. * Thực tế khảo sát: Về phía giáo viên MG TT Nội dung Tổng số Tốt Khá Trung bình Yếu SL % SL % SL % SL % 1 Nắm kiến thức về âm nhạc 18 4 7,2 6 33,3 6 33,3 2 11 2 Nắm kiến thức về âm nhạc 18 6 33,3 7 38,8 3 16,6 2 11 3 Nắm kiến thức về âm nhạc 18 4 7,2 6 33,3 5 27,7 3 16,6 Về phía học sinh: TT Nội dung Tổng số Tốt Khá Trung bình Yếu SL % SL % SL % SL % 1 Kỹ năng hát đúng lời, tròn vành, rõ chữ 223 35 15,6 44 19,7 89 40 55 24,6 2 Kỹ năng vận động đúng 223 53 23,7 62 27,8 58 26 50 22,4 3 Kỹ năng thể hiện diễn cảm lời bài hát và vận động 223 45 20,1 52 23,3 73 32,7 53 23,7 2.2. Thành công - hạn chế * Thành công: + Sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào hoạt động âm nhạc của trẻ Mẫu giáo tại trường MN Hoa Sen, giáo viên nắm vững kiến thức âm nhạc, sáng tạo trong các hoạt động học cũng như các hoạt động vui chơi trong ngày, trẻ hứng thú tham gia hoạt động, qua các tiết mục hát múa, trò chơi âm nhạc, vận động tự do...trẻ đã có sự sáng tạo, giờ học thoải mái, không gò bó, trẻ thực hiện đạt yêu cầu và tự tin trước tập thể. * Hạn chế: + Cơ sở vật chất về môi trường hoạt động cho môn âm nhạc còn hạn chế, phòng tổ chức âm nhạc chưa có, các loại nhạc cụ phục vụ môn âm nhạc không có, trẻ đa số là đồng bào dân tộc nên còn nhút nhát rụt rè khi đến trường mức độ đạt chưa được như ý muốn. 2.3. Mặt mạnh - mặt yếu: * Mặt mạnh - Khi thực hiện đề tài, nhà trường cùng giáo viên cốt cán tìm tòi các tài liệu đưa ra ý kiến thống nhất và tổ chức chuyên đề, để toàn giáo viên trong nhà trường, đưa vào áp dụng trong hoạt động hàng ngày cũng từ đó mà giáo viên được nâng cao kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ vì vậy giáo viên nắm vững phương pháp, có thêm nhiều kinh nghiêm để tổ chức tốt cho hoạt động âm nhạc. Trẻ đến lớp, mạnh dạn, tự tin, sáng tạo hơn trong các hoạt động nhất là môn âm nhạc. Trẻ tiếp thu âm nhạc nhanh hứng thú trong các hoạt động cũng thông qua âm nhạc giáo dục trẻ tình yêu quê hương đất nước, yêu bạn bè những người thân và yêu thiên nhiên. Phối hợp cùng phụ huynh sưu tầm và làm đồ dùng phục vụ cho môn âm nhạc * Mặt yếu + Tuy nhiên còn có nhiều hạn chế như trẻ chưa qua lớp Mầm, Chồi mà là lớp ghép 2 độ tuổi, nên trẻ còn nhút nhát, phát âm tiếng phổ thông chưa rõ nên việc dạy trẻ hát và vận động còn gặp nhiều khó khăn cũng như một số hoạt động trong ngày. + Khả năng âm nhạc của giáo viên còn hạn chế về cường độ, cao độ, âm thanh, dụng cụ âm nhạc 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động - Cơ sở vật chất của trường còn hạn chế, các điểm lẽ cách xa, đồ dùng phục vụ âm nhạc còn mang tính thủ công như; tải bài hát MN vào điện thoại rôi sử dụng điện thoại cho trẻ nghe hát hoặc tập thể dục buổi sáng.. Do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên tác động đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh. - Đa số giáo viên trẻ, nhiệt tình lại có năng khiếu về âm nhạc, sáng tạo trong công tác làm đồ dùng về môn âm nhạc bên cạnh đó một số giáo viên lớn tuổi, giáo viên người đồng bào kiến thức về âm nhạc còn hạn chế. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dục giáo dục thẩm mỹ, tạo ra đời sống lành mạnh góp phần phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ, tạo cho trẻ cảm thụ nghệ thuật qua các tác phẩm âm nhạc, khi được giáo viên Mầm non sử dụng đúng phương pháp có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận về cường độ, trường độ trẻ sẽ có kinh nghiệm và tạo cảm giác, vui tươi yêu âm nhạc. Giáo viên có thể sử đàn guitar, organ hay bật nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác của trẻ (giờ ăn, chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời, trẻ làm bài tập theo nhóm...). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, cô giáo Mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ, trẻ sẽ linh hoạt, mạnh dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác khi kết hợp với học hát và rèn luyện vận động. Khi vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động, nhanh nhẹn, khéo léo, bền bỉ và dẻo dai của cơ thể. Tuy nhiên, trên thực tế, giáo viên đã thực sự đầu tư vào hoạt động hay chỉ thực hiện theo hình thức đối phó, chưa chủ động sáng tạo và linh hoạt trong quá trình tổ chức hay vẫn duy trì những phương pháp cũ, hay vẫn truyền thụ kiến thức theo lối bị động, nhồi nhét đó là những vấn đề, những thắc mắc mà thực trạng đặt ra để giải quyết. Vì vậy giáo viên phải động viên, khuyến khích, kích thích tính chủ động và sáng tạo của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm nhằm kích lệ trẻ sáng tạo và vận động trong các hoạt động âm nhạc. 3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP: 3.1. Mục tiêu của biện pháp và giải pháp Âm nhạc là nghệ thuật âm thanh mang tính trừu tượng nhưng có tính giáo dục sâu sắc, việc tạo ấn tượng trực tiếp ban đầu thông qua hình ảnh trực quan là rất cần thiết. Để giúp trẻ tham gia vào các hoạt động nói chung và hoạt động “nghệ thuật” (hoạt động âm nhạc) nói riêng, trước hết chúng ta phải hiểu đối tượng cần được cung cấp âm nhạc để rèn luyện nề nếp cho trẻ ngay từ ban đầu vì khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự hướng dẫn khoa học của cô giúp trẻ say mê với giờ học, luôn thể hiện cảm xúc, trí tưởng tượng cho hoạt động nghệ thuật. Trẻ phát huy hết được tính tích cực, chủ động, sáng tạo khi hoạt động, khơi dậy năng khiếu âm nhạc cho trẻ. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Biện pháp 1. Tăng cường bổ sung cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động âm nhạc. - Tăng cường mua sắm cơ sở vật chất phục vụ cho âm nhạc; Nhạc cụ là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một tiết học âm nhạc, nếu thiếu dụng cụ âm nhạc hoặc dụng cụ quá sơ sài thì chắc hẳn không thể gây hứng thú cho trẻ được vì vậy nhà trường đã dùng nguồn kinh phí của nhà trường đầu tư về mua sắm đồ dùng dạy học cho môn âm nhạc như; Đàn ogan, sáo trúc, trống, lắc, phách..ngoài ra còn tham mưu xã hội hóa mua sắm thêm loa đài, ti vi, băng đĩa phục vụ cho các lớp học và xây thêm phòng GD âm nhạc - Làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động âm nhạc gây hứng thú cho trẻ: - Do kinh phí của nhà trường còn hạn hẹp nên sự đầu tư về dụng cụ âm nhạc cho các nhóm lớp còn hạn chế. Tuy nhiên không vì thế mà để cho giờ học âm nhạc của trẻ kém hứng thú nhà trường xây dựng kế hoạch, đã sưu tầm và làm thêm một số dụng cụ âm nhạc phục vụ giờ học cho trẻ: - Các cô giáo mần non luôn được ví là những người thợ tài ba, có thể làm ca sỹ hát cho các con nghe, có thể làm bác sĩ chữa những bệnh đơn giản lại có thể làm họa sỹ vẽ những bức tranh thật đẹp cho các con thưởng thức và học theo.Ở đây việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho giờ học không phải là quá khó mà đòi hỏi cô giáo phải luôn tâm huyết với nghề, luôn tìm tòi khám phá ra cái mới, cái hay để đưa vào giờ học cho các con đạt hiệu quả tốt nhất. Bản thân tôi luôn cố gắng thu thập những vật liệu có sẵn, sưu tầm từ phía phụ huynh, để làm ra những bộ đồ dùng đưa vào các tiết học giúp trẻ hứng thú hơn đối với giờ hoạt động âm nhạc. - Với các đồ chơi tự tạo (thanh tre, hòn sỏi, lon bia) trẻ vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp điệu bài hát bằng các mẫu hình tiết tấu, cũng tè những đồ chơi bằng vật liệu tự nhiên trẻ tạo ra những âm thanh to nhỏ khác nhau giữa các đồ vật VD gõ vào bát, lon bia, thanh tre - Phát động phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong nhà trường . Hàng tháng tôi xây dựng kế hoạch phát động giáo viên các lớp làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, tổ chức chuyên đề đồ dùng đồ chơi, tổ chức thi đồ dùng, đồ chơi giữa các lớp có động viên khen thưởng. Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động âm nhạc muôn hình muôn vẻ bởi chúng được tạo ra từ những vật liệu sẵn có, dễ kiếm, dễ làm, như mặt nạ, mũ các con vật, mặt trăng, mô hình ô tô máy bay. Những mảnh bìa cứng, trang trí giấy đề can để tạo thành nhiều chiếc đàn có hình dáng khác nhau. Tận dụng các vỏ lon bia, nước ngọt để làm trống, xúc xắc. Làm đàn tơ rưng bằng tre nhỏ. Vỏ hộp sữa làm trống cơm. Tận dụng vải vụn của thợ may làm hoa cài tay. Mút xốp làm mũ múa, linon màu các loại cắt thành những bộ quần áo cho trẻ biểu diễn thời trang ... - Đồ dùng đồ chơi các lớp phong phú, đa dạng, đặc biệt là giúp cho giáo viên biết tận dụng những phế liệu sẵn có tạo ra cho trẻ một thế giới âm nhạc hết sức ngộ nghĩnh và đẹp mắt như: Phách, đàn, xắc xô, trống, mũ múa... nhà trường đã có tủ trưng bày nhạc cụ và đồ dùng dạy học phục vụ cho môn âm nhạc rất phong phú và và đã mua sắm một số bộ trang phục như quần áo tứ thân, quần áo dân tộc, quần áo bộ đội, quần áo công an, quân áo công nhân, quạt múa...Tất cả những thứ đó đều có thể phục vụ tốt cho hoạt động âm nhạc. Biện pháp 2. Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. - Bồi dưỡng chuyên môn qua tư vấn thiết kế bài soạn. Hàng tuần, hàng tháng tôi đều duyệt kế hoạch soạn giảng của giáo viên nắm bắt được việc thực hiện chương trình hoạt động âm nhạc của các lớp chọn những bài hát, hát nghe sao cho phù hợp với chủ đề. Có kế hoạch hướng dẫn giáo viên sọan bài và đổi mới phương pháp sáng tạo trong các bài giảng dạy, giúp giáo viên hiểu được đổi mới phương pháp không có nghĩa là loại bỏ phương pháp cũ mà cơ bản vẫn phải tuân thủ các bước trong suốt tiến trình tiết học , dựa trên cơ sở phương pháp dạy đặc trưng của lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. Đổi mới phương pháp là cách học “Lấy trẻ làm trung tâm” dựa trên sự hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của trẻ mà ta đưa nội dung bài dạy, kiến thức cho phù hợp với trẻ, hình thức tiết học âm nhạc đa dạng, phong phú, nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặt trẻ, các trò chơi luôn đổi mới sáng tạo khuyến khích nhanh nhẹ và linh hoạt hơn. - Chuẩn bị đồ dùng dạy học. Tư vấn cho giáo viên chuẩn bị những đồ dùng đồ chơi sáng tạo, phù hợp với bài dạy và phù hợp với chủ đề, để khuyến khích cho trẻ hoạt động âm nhạc tránh dạy chay và hát đơn điệu khi thực hiện tiết dạy. Tư vấn cho giáo viên đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy, giúp trẻ được thay đổi không khí mới, hấp dẫn trong giờ học, tạo cho trẻ hứng thú, hăng say, tích cực tham gia vào hoạt động làm cho hiệu quả giáo dục cao.Ví dụ : Dạy múa bài “ Cháu yêu bà” của tác giả Xuân Giao , tạo cho trẻ hứng thú và khơi gợi tình cảm của cháu đối với bà của mình bằng cách cho trẻ xem video - clip vở kịch rối tóm tắt theo truyện “Tích chu”. Tôi thấy các cháu thích thú khi được thay đổi không khí, có ý thức say xưa và tích cực vào vận động theo nhạc. - Bồi dưỡng thông qua góp ý dự giờ thăm lớp. Trong quá trình chỉ đạo chuyên môn bản thân tôi luôn phải học tập , nghiên cứu tài liệu tìm tòi ra những biện pháp sáng tạo để hướng dẫn giáo viên thực hiện tốt hơn trong hoạt động âm nhạc.Trường tôi có 6 đồng chí giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi sau mỗi lần dự giờ, góp ý cụ thể từng mặt mạnh , mặt còn hạn chế để giáo viên khắc phục. Như giáo viên hát còn chênh nhạc, hát ngọng, tôi đã hát mẫu và sửa cho giáo viên, sử dụng đàn Ocgan chưa thành thạo, máy vi tính chưa thạo, tôi góp ý cho giáo viên và kiểm tra việc xây dựng kế hoạch học tập tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, có những định hướng cho giáo viên tự học tập và thực hiện, giúp đỡ dìu dắt những giáo viên còn yếu. Thông qua các tiết dạy mẫu cho giáo viên thảo luận phân tích cụ thể các tiết dạy đó là đã đổi mới chưa, đổi mới ở chỗ nào, tiết dạy đó mang lại hiệu quả chưa? Đồng thời qua những lần chuyên đề tôi nhận xét rất cụ thể, chỉ ra cho giáo viên thấy những mặt được và những mặt còn hạn chế trong việc vận dụng phương pháp và quá trình giảng dạy. Qua đó giúp giáo viên hiểu sâu hơn về đổi mới phương pháp thực sự mang lại hiệu quả trong quá trình tổ chức, thực hiện hoạt động âm nhạc cho trẻ 5 tuổi giúp giáo viên chủ động , mạnh dạn, tích cực, sáng tạo hơn. Kết quả giáo viên nắm vững phương pháp, biết làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động và chủ động sáng tạo hơn trong tổ chức các hoạt động âm nhạc hàng ngày cho trẻ Biện pháp 3. Bồi dưỡng qua thăm quan, học tập chuyên môn ở các trường, đơn vị điển hình trong huyện . Tổ chức cho giáo viên đi tham quan học tập một số đơn vị điển hình về phong trào giáo dục mầm non để mở rộng kiến thức thực tế về hoạt động âm nhạc, về đồ dùng đồ chơi phục vụ âm nhạc, trang trí phòng hoạt động âm nhạc...Đây cũng là một hình thức bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên vô cùng quan trọng. Ngoài việc học tập về đồ dùng, đồ chơi giáo viên còn được dự giờ, học tập phương pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 5 tuổi của các bạn đồng nghiệp.Và chính điều này đã giúp cho giáo viên có vốn kiến thức thực tế phong phú, nên việc tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc một cách chủ động , sáng tạo, linh hoạt hơn. Ngoài những biện pháp trên vấn đề cũng hết sức quan trọng đó là bản thân người giáo viên phải có năng khiếu về âm nhạc, ảnh hưởng rất lớn trong việc dạy trẻ hoạt động âm nhạc, nên cần phải được rèn luyện trong mọi lúc, mọi nơi. Kết quả: Trình độ nhận thức của giáo viên đã được nâng lên rõ rệt không những chắc về kiến thức mà còn linh hoạt, sáng tạo trong quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc. Biện pháp 4. Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động. Trong chương trình đã tuyễn chọn và sắp xếp các bài hát, hình thức vận động và trò chơi âm nhạc theo chủ đề, tuy nhiên một số bài hát phân bố trong chủ đề nhưng nội dung không theo chủ đề những bài hát này được chọ theo thời gian phù hợp với ngày lễ. Vì vậy chúng ta phải căn cứ vào tình hình của địa phương của lớp để hân bổ chương trình chủ đề cho phù hợp. Ngoài ra cô cần sử dụng thêm bài hát ngoài chương trình để tổ chức cho trẻ thực hiện ở hoạt động chung và hoạt động góc đáp ứng yêu cầu giáo dục theo chủ đề. - Trong giờ hoạt động chung, Ở trường MN âm nhạc đã thực sự trở thành phương tiện cho các hoạt động giáo dục khác rất có hiệu quả như tổ chức lễ hội, các buổi sinh hoạt văn nghệ, hoạt động thể dục hay tìm hiểu môi trường xung quanh, làm quen với toántrẻ được cô tổ chức cho thể hiện những kỹ năng và cùng với cô thực hiện nội dung giáo dục âm nhạc theo chủ đề nhánh. Giờ hoạt động chung cần có ít nhất là 2 hoặc 3 trong các dạng hoạt động, ca hát, nghe hát hoặc trò chơi âm nhạc nên cô giáo cần cân đối các hình thức vận động mạnh mẽ với thời gian tỉnh, tránh gây cho trẻ mệt mỏi và nhàm chán, khi tiến hành dạy âm nhạc nếu thấy trẻ còn chưa thực hiện được các kỹ năng của bài hát, cô cũng có thể dành thời gian để luyện tập cho trẻ sau đó lại tiếp tục các diển biến theo chương trình đã chuẩn bị sẳn. dựa vào nội dung lời ca và tính chất, sắc thái âm nhạc để trò chuyện giải thích cho trẻ hiểu, hoặc sử dụng tranh, ảnh, đồ dùng trực quan để giới thiệu tạo cho trẻ hứng thú, giúp trẻ nhanh chóng làm quen với bài hát. * Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh. Giáo dục âm nhạc là một hoạt động có thể nói phải luyện tập thường xuyên. Đối với trẻ nhỏ dễ nhớ lại dễ quên. Nếu không được tập luyện thường xuyên thì sau những ngày nghỉ trẻ hay quên lời của bài hát. Vì thế tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên cách tiếp cận phụ huynh vào giờ đón, trả trẻ để phụ huynh luyện cho trẻ trong thời gian ở nhà. Trao đổi phụ huynh có thể mua cho trẻ băng nhạc, đĩa hát phù hợp với lứa tuổi. Qua đó trẻ được làm quen với lời ca, giai điệu, nhạc của bài hát. Thông qua các ngày hội, ngày lễ như ngày khai giảng năm học mới, ngày 20/11, ngày 8/3, ngày tổng kết năm học. Tôi lồng ghép các tiết mục văn nghệ của các cháu trong các ngày lễ. Có thể dành riêng cho trẻ một chương trình văn nghệ chào mừng ngày 8/3, 20/11, có sự tham gia của các cô giáo và các bậc phụ huynh . Đây là một hình thức tuyên truyền đến quí bậc phụ huynh và cộng đồng về phong trào văn nghệ của trường và các hoạt động âm nhạc cho các cháu ở trường mầm non rất có hiệu quả. Ngoài ra nhân dịp 20/11, tôi mời phụ huynh tham gia dự tiết dạy “Hội giảng của giáo viên giỏi” nhằm để họ thấy được các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động âm nhạc giữa cô và trẻ trên lớp. Từ đó giúp phụ huynh có cách nhìn, cách nghĩ tốt hơn, về việc học tập cho các cháu, nhất là giáo dục âm nhạc ở trường, lớp mầm non là như thế nào. 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp - Muốn đạt được những giải pháp này nhà trường cần có sự kết hợp chặt chẻ giữa giáo viên với phụ huynh cần nắm những nội dung của các dạng hoạt động âm nhạc để có thể lựa chọn bài hát phù hợp có tính nghệ thuật cho các chương trình hoạt động của trẻ - Giáo viên cần
Tài liệu đính kèm: