Ở khắp lớp cô bày trí đầy đủ các đồ dùng giúp trẻ có thể định hướng trong không gian một cách tốt nhất khi học và ở mọi lúc mọi nơi: Ví dụ như cô yêu cầu bạn DuLy lấy cho cô cái quyển sách ở trên tủ, hay lấy cho cô cái cây hoa phía sau con. Trẻ có thể thông qua đó mà tập xác định được các vị trí của bản thân mình, của đối tượng khác một cách tốt nhất.
Ngoài ra cô còn chuẩn bị và sưu tầm khá nhiều đồ dùng có dạng hình hình học để có thể tận dụng khi cho trẻ làm quen về hình dạng, hình khối, giúp trẻ mở rộng thêm vốn kiến thức từ những đồ dùng như hộp bánh, hộp quà, hộp kem đánh răng, lõi giấy vệ sinh để giúp trẻ nhận biết khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật.
Ví dụ 2: Hoạt động làm quen với môn toán “Dạy trẻ nhận biết phân biệt 4 khối” ở chủ đề “Tết và lễ hội mùa xuân” bằng nguyên vật liệu là vỏ hộp bánh, xốp, đề can, giấy màu tôi làm những chiếc bánh chưng, bánh gối, giò, nem chua, đậu phụ rán trứng ràn những món ăn đặc trong của người Việt Nam trong ngày tết Nguyên đán. Tôi cho trẻ tìm xung quanh lớp xem có đồ dùng đồ chơi gì có dạng hình tròn, hình vuông và hỏi trẻ: Con tìm được cái gì? Con có nhận xét gì? Thông qua hoạt động trẻ biết tên gọi, đặc điểm của một số loại bánh như bánh chưng, bánh dày, bánh quy, nem chua, bánh cốm .Trẻ nhận biết phân biệt được khối cầu, khối vuông.
đã chủ động lập kế hoạch, khảo sát, đánh giá, phân loại trẻ theo các tiêu chí để đánh giá chất lượng trẻ như sau: Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt Số trẻ đạt Tỉ lệ % Số trẻ chưa đạt Tỉ lệ % Tập hợp số lượng, số thứ tự và số đếm 8/24 33% 16/24 67% Xếp tương ứng 14/24 58% 10/24 42% So sánh, sắp xếp theo quy tắc, tạo ra quy tắc sắp xếp 6/24 25% 18/24 75% Đo lường 6/24 25% 18/24 75% Hình dạng 14/24 58% 10/24 42% Định hướng trong không gian và định hướng thời gian 6/24 25% 18/24 75% Chính kết quả khảo sát của năm trước như vậy mà càng thôi thúc không chỉ riêng tôi mà cả ban quản lý và giáo viên trong trường mong muốn tìm ra những phương pháp để nâng cao chất lượng học làm quen với toán và bắt kịp với kế hoạch chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm của năm học 2018- 2019 và bản thân tôi đã mạnh dạn đưa những biện pháp nhỏ này góp phần để nâng cao chất lượng học làm quen với toán của trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi tại nơi tôi đang chủ nhiệm. III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: 1.Giải pháp 1: Tìm hiểu đối tượng dạy và học để giúp học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 1.1. Biện pháp 1: Tìm hiểu đối tượng người học Như chúng ta đã biết mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, có một sự phát triển khác nhau, mức độ phát triển cũng như khả năng nhận thức của từng trẻ có sự khác biệt rõ nét. Vì vậy điều cần thiết là chúng ta phải nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ để từ đó có kế hoạch cũng như biện pháp giáo dục cụ thể phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ. Tôi thấy rằng học sinh nắm các kiến thức về toán chưa cao còn thụ động chưa có sáng tạo khi chơi và học, chưa thật sự hứng thú khi tham gia vào các hoạt động trên lớp, giờ học tẻ nhạt, hiệu quả mang lại chưa cao. Đứng trước tình hình đó tôi đã suy nghĩ và tìm tòi và vận dụng “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” mà tôi thấy có hiệu quả và thiết thực. Vì vậy dạy học lấy trẻ làm trung tâm thì giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm lý của trẻ là vấn đề cần thiết để giáo viên biết cách lựa chọn các phương pháp và cách thức tổ chức một tiết học để làm sao tất cả các trẻ đều nắm được bài vì vậy vào đầu năm học, tôi tiến hành khảo sát chất lượng trên bằng cách thường xuyên trò chuyện tạo các tình huống và tổ chức các trò chơi, gợi hỏi các kiến thức về toán học cho trẻ. Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lớp, tôi đã phân trẻ ra thành các nhóm sau: + Nhóm 1: Trẻ tích cực tham gia hoạt động là những cháu mạnh dạn, nhanh nhẹn luôn tò mò, hạm học hỏi, có tính sang tạo và thường xuyên giao tiếp với mọi người. + Nhóm 2: Trẻ ít tham gia hoạt động hoặc tham gia nhưng chưa thạt nhiệt tình, những cháu nhóm này chỉ trả lời khi cô giáo hỏi, tính tự giác chưa cao. + Nhóm 3: Trẻ lười hoạt động ít giao tiếp với bạn bè, còn rụt rè e ngại khi trả lời yêu cầu của người khác. Đối với trẻ ở nhóm 1: Tôi luôn tạo mọi tình huống buộc trẻ phải đặt câu hỏi, suy nghĩ cách điều chỉnh, bổ sung, tìm ra cách xử lý các tình huống đó cho trẻ trải nghiệm theo các cách khác nhau và thường đặt những câu hỏi thế nào? Vì sao? Làm cách nào? Cho trẻ tự đoán kết quả trước khi thực hiện hay kể lại những bước trẻ đã làm để được kết quả như vậy, từ đó trẻ có cơ hội thể hiện khả năng diễn đạt của mình trả lời mạch lạc rõ ràng câu hỏi của người khác hỏi. Đối với nhóm trẻ 2 và 3: Tôi luôn quan tâm lắng nghe ý kiến của trẻ một cách cởi mở, không vội vàng nôn nóng mà nhẹ nhàng động viên sự cố gắng của trẻ và kết hợp với phụ huynh để tạo cho trẻ sự thoải mái và luôn được trò chuyện, trao đổi với bạn bè và mọi người, rèn thêm trẻ vào những lúc rảnh rỗi, hay ở mọi lúc mọi nơi. Tôi luôn cố gắng gần gũi trò chuyện với trẻ để biết được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Tôi đã tổ chức khảo sát chất lượng trên trẻ hàng ngày, theo dõi hoạt động của từng cá nhân trẻ, tổ chức cho trẻ hoạt động thường xuyên. Ví dụ : Trong giờ “ Xác định phía phải, phía trái, phía sau, phía trước của đối tượng khác” tôi cho trẻ tự xác định các vị trí và trả lời các câu hỏi của cô.Từ đó mà tôi đã nắm được mức độ nhận thức của các cháu và có kế hoạch hướng dẫn riêng để cho trẻ phát triển đồng đều. Tôi thường xuyên khen ngợi, khuyến khích, động viên trẻ hoạt động, hướng dẫn trẻ tùy thuộc vào mức độ nhận thức của từng cháu, không nóng vội, không làm thay trẻ. Luôn chú ý đến hoạt động theo cá nhân đặc biệt quan tâm đến trẻ yếu để động viên khuyến khích trẻ kịp thời hơn tôi hiểu không phải trẻ nào cũng phát triển tốt, không phải lúc nào trẻ cũng làm đúng như ta mong đợi vậy nên hãy học cách chấp nhận và tìm ra biện pháp hay nhất để động viên trẻ cố gắng. Với những trẻ hiếu động tôi thường giao nhiệm vụ cho trẻ thực hiện và khuyến khích kịp thời để kích thích trẻ hứng thú tham gia hoạt động bằng những câu hỏi động viên ví dụ như: “Con giỏi lắm, còn làm gần đúng rồi hay giá như việc này mà có con tham gia thì cô tin đội con sẽ chiến thắng hoặc bạn Nam mà chơi trò chơi này chắc bạn ấy sẽ làm tốt lắm cho mà xemCó như vậy từ từ tôi đã thuyết phục được các cháu và hiểu rõ trẻ hơn để giúp trẻ ngày càng tiến bộ và luôn muốn được tham gia hoạt động của cô. Ví dụ: Trong bài: So sánh chiều dài của 3 đối tượng. Tôi chia cho mỗi trẻ 3 băng giấy rồi yêu cầu trẻ đo theo khả năng của trẻ sau đó tôi hỏi trẻ kết quả đo. Rồi khen ngợi trẻ, với những trẻ chưa làm được tôi cho trẻ thực hành đo lại và chỉ vào phần thừa ra rồi cho trẻ trả lời kết quả, những trẻ không biết cách đo thì tôi hướng dẫn, gợi ý cho trẻ cách đo rồi yêu cầu trẻ thực hiện lại. 1.2. Biện pháp 2: Tìm hiểu đối tượng người dạy Muốn giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ riêng trẻ là người cần cố gắng, mà bản thân người dạy phải là tấm gương cho trẻ noi theo, chính vì vậy mà muốn truyền đạt kiến thức tốt, thì người dạy cần có kiến thức tốt. Kiến thức tốt chỉ có thể có khi chúng ta biết bồi dưỡng thường xuyên. - Bồi dưỡng qua lý thuyết Tài liệu là nguồn kiến thức vô tận và nếu như mỗi người giáo viên luôn cố gắng tìm tòi và nghiên cứu kỹ các tài liệu liên quan đến bộ môn, bậc học của mình thì sẽ giúp cho chúng ta nắm vững được những kiến thức cơ bản và từ đó không ngừng sáng tạo trên cơ sở kiến thức đã có và nó cũng giúp mỗi người giáo viên hoàn thành ước mơ của mình mang lại thành công trong sự nghiệp giáo dục của mình. Chính vì điều đó bản thân tôi luôn tìm tòi học hỏi những chuyên đề mới đặc biệt là những chuyên đề về lý thuyết liên quan đến môn làm quen với toán như: + Chuyên đề giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ mầm non. + Chuyên đề bồi dưỡng nâng cao chuyên môn về xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. - Bồi dưỡng qua thực hành: Sau mỗi lần tham gia bồi dưỡng lý thuyết tôi thường được tham gia dự giờ đồng nghiệp, dự giờ trường bạn các tiết dạy liên quan đến lĩnh vực tôi đang nghiên cứu.Được học hỏi thông qua các tiết dạy của đồng nghiệp. Bản thân tôi cũng được tham gia bồi dưỡng những tiết chuyên đề về toán để từ đó nhận ra cái mới ,cái thay đổi để từ đó có biện pháp giáo dục tốt nhất. Cuối mỗi buổi dự các tiết chuyên đề tôi và đồng nghiệp thảo luận nhận xét rút kinh nghiệm , rút ra những cái mới cái thay đổi so với những cách dạy trước, ghi lại những đề nghị để trình lên lãnh đạo nhà trường giải đáp, hoặc tổ chức thao giảng để bản thân và đồng nghiệp dễ nhận thấy những điểm mạnh và những điểm còn hạn chế của đồng nghiệp từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân. - Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Để nâng cao chất lượng dạy học tôi thường ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học, thu hút sự chú ý của các cháu, nhằm tăng cường tài liệu phong phú phục vụ môn toán, tôi thường xuyên sưu tầm hình ảnh trên mạng để dạy học. Ví dụ 1: Bài dạy toán số 6, tiết 3, tôi cho trẻ ôn thêm, bớt số lượng 6 trên màn hình powerpoint sau đó cho trẻ lên chọn số tương ứng gắn vào số lượng Ví dụ 3: Cô nói “Các con nhìn xem hôm nay trời đẹp ngoài vườn những bông hoa đua nhau nở” vừa nói cô vừa kích chuột lên màn hình và từng bông hoa xuất hiện, lần lượt cô cho trẻ đếm. 2.Giải pháp 2: Tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm 2.1. Biện pháp 1: Trong các hoạt động chủ đích Tôi luôn biết vận dụng phương pháp dạy trẻ làm quen với toán một cách linh hoạt và tích cực chú ý đến phương pháp truyền thụ của mình để tránh nhàm chán cho trẻ cũng như mang lại cho trẻ sự hứng thú trong học tập háo hức chờ đợi những gì sắp diễn ra trong giờ học. Để làm tốt điều này đầu tiên phải nắm vững khả năng nhận thức của trẻ trong lớp mình về toán như thế nào? Đến mức độ nào? Từ đó lựa chọn nhóm phương pháp cho phù hợp. Thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với từng chủ đề. Mạnh dạn đổi mới, sáng tạo và tích cực đưa những phương pháp mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào dạy học để làm sao mỗi tiết dạy của tôi mang lại kết quả cao trên trẻ và thu hút được trẻ tích cực tham gia hoạt động do mình tổ chức và được người xem đánh giá là sáng tạo, đổi mới và để có kết quả cao khi dạy trẻ “làm quen với toán” Có thể thấy trẻ làm quen với toán qua tất cả các hoạt động. Có rất nhiều cơ hội cho trẻ làm quen với toán. Trẻ làm quen với toán tốt nhất khi được thực hành, được chơi. Vai trò của người giáo viên rất quan trọng trong việc thúc đẩy và hỗ trợ cho trẻ làm quen với toán. Các giờ làm quen với toán được thiết kế có mục đích, có kế hoạch, có hệ thống để giải quyết các kiến thức , kỹ năng, thụật ngữ toán học một cách bài bản. Để phát triển khả năng nhận thức của trẻ mẫu giáo trong giờ làm quen với toán, là một giáo viên tôi thường thực hiện như sau - Đảm bảo các nguyên tắc “Lấy trẻ làm trung tâm” - Có nhiều ý tưởng hoạt động cho trẻ làm quen với toán - Tận dụng cơ hội và tạo điều kiện cho trẻ rèn luyện và phát triển khả năng nhận thức của trẻ - Cho trẻ trực tiếp thực hiện thao tác - Hướng dẫn trẻ rút ra nhận xét - Đặt các câu hỏi: Câu hỏi cho trẻ so sánh. Ví dụ : Chai nước nào cao nhất? Chai nước nào thấp hơn ? Chai nước nào thấp nhất? Chai nào to nhất? Chai nào nhỏ nhất?... Đặt ra cho trẻ các câu hỏi buộc trẻ phải suy nghĩ để giải thích , trả lời. Ví dụ: làm thế nào để biết lượng nước trong 3 chai là bằng nhau? Vì sao mực nước của 3 chai đựng lại không bằng nhau?... Đặt câu hỏi phán đoán. Ví dụ: Điều gì sẽ xảy ra khi đổ 3 lượng nước bằng nhau vào 3 chai khác nhau?... Bên cạnh giờ học, các trò chơi là cơ hội cho trẻ làm quen với toán. Có rất nhiều trò chơi khác là nơi trẻ làm quen với toán và phát triển khả năng nhận thức. Ở góc đóng vai, góc xây dựng, góc nghệ thuật... trẻ được làm quen các biểu tượng toán về số lượng, hình dạng, cách sắp xếp các đồ chơi... Để phát triển khả năng nhận thức trong các trò chơi tôi thường. - Tham gia vào các trò chơi như là một vai chơi: Người bán hàng, bệnh nhân... - Tạo tình huống chơi : Tôi muốn mua 5 cái, nhưng ở đây chỉ có 1 cái. Tôi phải làm sao bây giờ?... - Đặt ra một số câu hỏi: Câu hỏi giao tiếp khi chơi: Cái này giá bao nhiêu? Tôi muốn mua 2 cái thì hết bao nhiêu tiền?... Câu hỏi khai thác hiểu biết của trẻ: Cái này hoạt động thế nào? Tôi phải sử dụng như thế nào? 2.2. Biện pháp 2: Ở mọi lúc mọi nơi Không chỉ trong những giờ hoạt động có chủ đích mà trẻ còn được tham gia học ở mọi lúc mọi nơi.Như chúng ta đã biết, ở lứa tuổi mẫu giáo “trẻ học mà chơi, chơi bằng học” ghi nhớ của trẻ không có chủ định, trẻ nhanh nhơ nhưng mau quên. Do đó muốn nâng cao chất lượng cho trẻ học tốt môn làm quen với toán không dừng lại ở tiết học mà phải thường xuyên, tranh thủ mọi lúc mọi nơi, các hoạt động trong ngày để cho trẻ làm quen với chữ cái một cách hợp lý. Ví dụ: Trong hoạt động góc quá trình trẻ hoạt động ở các góc tôi đi lại đặt câu hỏi trẻ trả lời như: Nhóm chơi gia đình hỏi trẻ: Gia đình cháu có mấy người? Từng người trong gia đình của cháu cần bao nhiêu bát? Bao nhiêu đôi đũa? Hay là góc chơi nấu ăn tôi hỏi trẻ: Nhà cháu có bao nhiêu cái đĩa? Bao nhiêu cái rổ?... + Góc học tập Cho trẻ tạo các con số đã học bằng hột hạt với những đồ đồ dùng đồ chơi dễ kiếm tôi thấy trẻ rất hứng thú khi chơi.Trẻ hoạt động một cách tích cực và hào hứng khi được học thông qua việc chơi. + Góc xây dựng: Cho trẻ xếp ngôi nhà bằng các khối gỗ từ các hình hình học khác nhau. Ở hoạt động ngoài trời cho trẻ chơi bật tách khép chân ném bóng vào rổ cô cho trẻ đọc chữ số được giáo viên làm khi xây dựng môi trường ngoài trời, ném bóng xong có thể cho trẻ đếm số bóng. Ví dụ 1: Khi học thể dục: Ném xa bằng 1 tay cô hỏi trẻ đâu là tay phải, đâu là tay trái, hoặc khi chơi trò chơi chuyền bóng cô cho trẻ đếm số bóng mà 2 đội đã chuyền được sau đó so sánh kết quả mà 2 tổ vừa chuyền được, nói rõ 2 tổ có tất cả là bao nhiêu quả bóng. Khi tham gia trò chơi trẻ được ôn luyện những kiến thức toán đã học, được vẽ, tô màu, dính hoa vào hai lọ hoa sao cho số hoa ở 2 lọ hoa bằng 8 bông hoa, 4 bông hoa hoặc dán quả vào 2 cây sao cho số quả trên 2 cây bằng 8, biết nối số tương ứng với số hoa, quả tương ứng. Qua đó trẻ được phát huy trí tưởng tượng biết gộp trong phạm vi 8, nhận biết số lượng trong phạm vi 8, phát huy tính thẩm mỹ và tạo cảm giác thoải mái, hứng thú trong giờ học. 3.Giải pháp 3: Giải pháp bên ngoài giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 3.1.Biện pháp 1: Tạo môi trường và đồ dùng đồ chơi mở cho trẻ hoạt động làm quen với toán theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Những gì đẹp mới lạ gần gũi và đẹp mắt hấp dẫn gây được sự chú ý của trẻ, vì thế việc tạo môi trường làm quen với toán rất cần thiết . Bên cạnh đó đặc điểm tư duy của trẻ mẫu giáo lớn là tư duy trực quan hành động vì thế trẻ nhận biết các đối tượng dựa vào những dấu hiệu đặc trưng về hình dạng, kích thướcToán học giúp trẻ phát triển hoạt động nhận thức và giúp trẻ chuyển hoạt động từ tư duy trực quan hành động sang trực quan hình tượng và sang tư duy logic, góp phần hình thành nhận thức, giúp trẻ thấy được mối liên hệ giữa biểu tượng toán với môi trường xung quanh, nó rèn luyện thao tác tư duy (như phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát) góp phần vào sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ đồng thời giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện về các mặt: Đức, trí, thể, mỹ và lao động.Để trẻ được làm quen với toán ở mọi lúc mọi nơi mọi góc trong và ngoài lớp, tôi luôn tạo môi trường thật đẹp, môi trường mở về toán học để cuốn hút trẻ. Kể cả môi trường trong lớp và ngoài lớp làm sao để có thể kích thích tốt nhất việc làm quen với toán ở trẻ. Tạo môi trường cho trẻ hoạt động bên ngoài đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ học bằng chơi, chơi mà học: Ví dụ: Có các góc khu vực hoạt động ngoài trời được quy hoạch, thiết kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động. Tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Thông qua việc chơi trẻ học được các chữ số 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10. Và các hình hình học: Hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật ở ngoài trời Tạo môi trường trong lớp cho trẻ hoạt động lấy trẻ làm trung tâm: Ngoài việc xây dựng môi trường lồng ghép toán cho trẻ ở ngoài trời, giáo viên còn xây dụng môi trường làm quen với toán ở trong lớp theo hướng lấy trẻ làm trung tâm thì mỗi trẻ lĩnh hội kiến thức về về toán sẽ dễ nhất và thoải mái nhất , trẻ được học thông qua chơi, học ở mọi lúc mọi nơi vì môi trường trong lớp vô cùng quan trọng trẻ được tiếp xúc hằng ngày và được tiếp xúc nhiều nhất. Ví dụ : Làm góc học tập những nhóm đối tượng tương ứng với số lượng nhưng làm rời, trẻ có thể rút và học ở mọi lúc mọi nơi, qua chơi trẻ cũng có thể học. Hình ảnh :Trẻ đang đếm và gắn các nhóm đối tượng theo đúng chữ số quy định Ở khắp lớp cô bày trí đầy đủ các đồ dùng giúp trẻ có thể định hướng trong không gian một cách tốt nhất khi học và ở mọi lúc mọi nơi: Ví dụ như cô yêu cầu bạn DuLy lấy cho cô cái quyển sách ở trên tủ, hay lấy cho cô cái cây hoa phía sau con. Trẻ có thể thông qua đó mà tập xác định được các vị trí của bản thân mình, của đối tượng khác một cách tốt nhất. Ngoài ra cô còn chuẩn bị và sưu tầm khá nhiều đồ dùng có dạng hình hình học để có thể tận dụng khi cho trẻ làm quen về hình dạng, hình khối, giúp trẻ mở rộng thêm vốn kiến thức từ những đồ dùng như hộp bánh, hộp quà, hộp kem đánh răng, lõi giấy vệ sinh để giúp trẻ nhận biết khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật. Ví dụ 2: Hoạt động làm quen với môn toán “Dạy trẻ nhận biết phân biệt 4 khối” ở chủ đề “Tết và lễ hội mùa xuân” bằng nguyên vật liệu là vỏ hộp bánh, xốp, đề can, giấy màu tôi làm những chiếc bánh chưng, bánh gối, giò, nem chua, đậu phụ rán trứng ràn những món ăn đặc trong của người Việt Nam trong ngày tết Nguyên đán. Tôi cho trẻ tìm xung quanh lớp xem có đồ dùng đồ chơi gì có dạng hình tròn, hình vuông và hỏi trẻ: Con tìm được cái gì? Con có nhận xét gì? Thông qua hoạt động trẻ biết tên gọi, đặc điểm của một số loại bánh như bánh chưng, bánh dày, bánh quy, nem chua, bánh cốm.Trẻ nhận biết phân biệt được khối cầu, khối vuông. Sự chuẩn bị đồ dùng của cô là hình thành hấp dẫn trẻ để trẻ nhận biết khám phá và tìm hiểu những kiến thức mới song thật phiến diện nếu chỉ có đồ dùng của cô mà không có đồ dùng của trẻ. Đồ dùng của trẻ sẽ là công cụ để trẻ sử dụng trực tiếp những kiến thức cô giáo dạy một cách nhanh nhất và thoải mái nhất. Thông qua đồ dùng giáo viên có thể kiểm tra để biết khả năng tiếp nhận kiến thức của từng trẻ. Ví dụ: Trong hoạt động làm quen với toàn “Tách gộp” tôi đã làm mỗi trẻ một cái bảng. Trên bảng đó có gắn 2 cái đĩa giúp trẻ có thể bày quả vào 2 đĩa, hay mỗi trẻ tôi làm một loại quả khác nhau, thẻ số, lô tô có 2 quả, có lô tô có 3 quảbằng trò chơi trên đó có cây hay lọ hoa có gắn nhám gai, đồ dùng mang tính sáng tạo, đẹp phù hợp trò chơi, với hoạt động. Khi sử dụng các đồ dùng trên tôi nhận thấy giờ học đạt hiệu quả cao trẻ tích cực tham gia hoạt động. 3.2 Biện pháp 2: Công tác tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ Môi trường giáo dục là yếu tố quyết định chất lượng học tập của trẻ có thể ví rằng môi trường giáo dục là người mẹ thứ hai trong việc định hướng và kích thích trẻ khám phá nhằm thỏa mãn nhu cầu học hỏi, vui chơi của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện. Để công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt được hiệu quả cao thì chúng ta không thể nhắc đến một bộ phận quan trọng quyết định đến sự phát triển của nhà trường ngày hôm nay đó là hội cha mẹ học sinh. Thông qua các buổi họp phụ huynh, các hội thi, thông qua hệ thống bảng biểu và những buổi gặp gỡ, nói chuyện với hội cha mẹ học sinh, nhà trường đã tuyên truyền rộng rãi đến cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của việc thiết lập môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ học tốt các môn học và đặc biệt là học tốt môn làm quen với toán. Từ đó giúp cha mẹ học sinh hiểu được đặc điểm phát triển của con mình, biết được con cần gì? Nhu cầu hoạt động và vui chơi của con như thế nào? Cần phải kết hợp với cô giáo những gì để con có được môi trường hoạt động thân thiện, an toàn, giúp con phát triển toàn diện. Ngoài việc chia sẽ về cách thức, về phương pháp giáo dục trẻ, cha mẹ học sinh còn ủng hộ nguyên vật liệu, để giáo viên và trẻ thiết kế, sáng tạo ra đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học đạt hiệu quả tốt. IV. Tính mới của giải pháp: Như trước đây khi được nhận lớp tôi cũng nắm bắt tình hình lớp nhưng lại không nắm bắt kỹ và chia nhóm ra để có biện pháp giáo dục tốt nhất. Trong quá trình dạy tôi chưa được áp dụng chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nên việc trong quá trình giảng dạy cô giáo phải chuẩn bị rất vất vả cho việc lên dạy một tiết làm quen với toán, đồ dùng cồng kềnh, cô nói nhiều và làm nhiều mà hiệu quả mang lại không được như ý muốn.Tiết dạy khô khan và nhàm chán. Còn giờ học đối với trẻ thì thiếu sự tích cực, đồ dùng chưa thu hút trẻ nhiều, trẻ chưa được tự mình trải nghiệm mà còn học một cách máy móc rập khuôn theo kiểu cô làm trước, trẻ học theo làm theo.Trẻ chỉ đóng vai trò là người tiếp nhận kiến thức từ người dạy. Môi trường trải nghiệm cho trẻ trong và ngoài lớp chưa phong phú và chưa gắn với chuyên đề xây dựng trường mầm n
Tài liệu đính kèm: