SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang

SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi, học tập trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ sẽ tạo cơ hội cho trẻ được trãi nghiệm, chia sẻ nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn và hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn.

Qua biện pháp trên giúp cho giáo viên có thêm những kinh nghiệm sắp xếp, bố trí, chuẩn bị cho môi trường hoạt động ngoài trời, môi trường trong lớp học cũng như tận dụng triệt để và sử dụng có hiệu quả các phương tiện sẵn có ở địa phương giúp xây dựng môi trường hoạt động của trẻ nói chung và môi trường cho trẻ làm quen với văn học nói riêng một cách khoa học nhằm thu được những kết quả cao trong quá trình trẻ hoạt động.

 

doc 31 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1252Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Kế hoạch giáo dục năm, tháng/chủ đề, tuần/chủ đề nhánh.
Tìm hiểu về đặc điểm vốn từ: Vốn từ của trẻ bước đầu còn nghèo nàn trẻ ngại giao tiếp với cô giáo, với bạn, chưa hiểu nghĩa của câu hoặc của từ
Ví dụ: Khi trẻ đến lớp cô hỏi con tên gì? Trẻ cũng chỉ nói lại lời của cô con tên gì?...
Về đặc điểm ngữ pháp: trẻ thường sử dụng câu cụt để trả lời cô giáo hoặc khi giao tiếp với bạn.
Ví dụ: Cô hỏi trẻ con ăn sáng chưa?, trẻ trả lời “chưa”
Trước những tình huống trên cô giáo giúp trẻ nhận định đâu là câu hỏi của cô, 
đâu là câu trẻ cần trả lời, khuyến khích trẻ sử dụng câu có nghĩa, cô giáo sử dụng những câu hỏi mở để kích thích tư duy của trẻ khi trẻ trả lời cô, hạn chế sử dụng những câu hỏi đóng như: “có- không”
Vào đầu năm học, khi lên kế hoạch cho chủ đề trường mầm non, cô giáo chọn những bài thơ, câu truyện có nội dung phù hợp với chủ đề, phù hợp với đặc điểm, nhận thức của trẻ. Thông qua các bài thơ, câu truyện cô giáo kết hợp luyện tập các bài tập cho trẻ như bài tập phát âm, bài tập nói, bài tập tai nghe cho trẻ qua hình thức “Học bằng chơi, chơi mà học”. Các chủ đề tiếp theo cô giáo tiếp tục lựa chọn những tác phẩm văn học với nội dung yêu cầu cao hơn, thực hiện và lồng ghép các bài tập phát triển vốn từ cho trẻ. Ở các bài tập này lời hướng dẫn của cô cần phải nói rõ ràng, giải thích nghĩa của từ khó giúp cho trẻ hiểu, nhớ và vận dụng được từ để đặt câu. Để đẩy mạnh sự phát triển khả năng vận động các cơ quan phát âm cần tập cho trẻ các bài tập luyện cơ quan phát âm thích hợp, Thiết kế những trò chơi luyện tai nghe, luyện trí nhớ, những trò chơi giúp trẻ nói đúng ngữ pháp, nói mạch lạc như: Trò chơi Tôi là ai, bé yêu thơ, bé chọn vai nào, ai nói đúng, truyền tin
	Khi trẻ đã có một số lượng vốn từ phong phú, cũng như có những trải nghiệm trong thực tế trẻ sẽ tự tin hơn trong mọi hoạt động nói chung và hoạt động đọc thơ, kể chuyện, đóng kịchnói riêng.
Cùng với việc tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và đặc điểm phát triển ngôn ngữ của trẻ cô giáo còn chú ý đến hoàn cảnh gia đình của trẻ, bởi gia đình chính là cái nôi hình thành và nuôi dưỡng nhân cách con người. 
 Về hoàn cảnh gia đình: Mỗi trẻ có mỗi hoàn cảnh khác nhau, vì vậy cô giáo cần có sự quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh, gia đình của trẻ để có sự lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp và phối hợp với gia đình trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. 
 Cô giáo tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của trẻ
Sau khi tìm hiểu gia đình trẻNắm được đặc điểm tâm lý và đặc điểm ngôn ngữ của trẻ, căn cứ vào nhu cầu học tập của trẻ, những điều kiện sẵn có ở địa phương để lựa chọn các tác phẩm văn học có nội dung phù hợp. 
Chuẩn bị tốt cho trẻ về mặt tâm lý, đổi mới hình thức và phương pháp giáo dục theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ chủ động, tự chủ trong các hoạt động là điều vô cùng quan trọng, trẻ có một tinh thần tốt, luôn thoải mái, vui vẽ, hứng thú tham gia mọi hoạt động, giải quyết tốt nhiệm vụ cô giao, không những vậy trẻ còn được tự trải nghiệm và xử lý những tình huống xảy ra trong quá trình tham gia hoạt động, trẻ không bị gò bó, áp đặtđiều này giúp trẻ có thêm niềm tin khi tham gia vào các hoạt động nói chung và hoạt động làm quen với tác phẩm văn học nói riêng. 
Biện pháp2: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động làm quen Văn học
Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi.
Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội. Và việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là khâu vô cùng qua trọng. Để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tôi bám sát các tiêu chí sau:
- Đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiết giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh.
- Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo.
- Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế.
- Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trãi nghiệm.
- Khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo điều kiện cơ hội cho trẻ hoạt động, trãi nghiệm, khám phá với nhiều hình thức khác nhau, phát triển toàn diện.
- Tạo những điều kiện, cơ hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn. 
Môi trường giáo dục gồm môi trường ngoài lớp học và môi trường trong lớp học
* Môi trường ngoài lớp học:
Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Khi cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời cô giáo có sự chuẩn bị trước cho trẻ về môi trường hoạt động, đồ dùng, đồ chơi...Sân bãi sạch sẽ, đảm bảo tầm nhìn bao quát trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ hoạt động, có đồ dùng đồ chơi phù hợp, tận dụng và sử dụng có hiệu quả 
các đồ dùng bằng nguyên vật liệu mở sẵn có ở địa phương
Dưới sự chỉ đạo của nhà trường các cô giáo đã vận động cha mẹ trẻ ủng 
hộ ngày công cũng như 1 số nguyên vật liệu sẵn có ở thôn buôn như tre, nứa, rơm, rạ, lốp xe hỏngđể xây dựng các khu hoạt động ngoài trời cho trẻ.
Phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu và cùng cô giáo làm đồ chơi cho trẻ
Bên cạnh đó giáo viên kết hợp với cha mẹ trẻ cùng nhau xây dựng khu vui chơi với các nhân vật cổ tích, hay còn gọi là “vườn cổ tích”, “sân khấu ngoài trời”, vườn rau của bé, vườn hoa của béthông qua vườn cổ tích hay sân khấu ngoài trời sẽ giúp trẻ nhập vai vào các nhân vật trong câu truyện một cách tốt hơn hay biểu diễn đọc thơ hay hơn, diễn cảm hơn bên cạnh đó còn giúp trẻ được trãi nghiệm và thể hiện những năng khiếu sẵn có của bản thân trẻ.
Ví dụ: Đến với “ Vườn hoa của bé” Cô và trẻ được quan sát các loại hoa trong vườn, trẻ có thể gọi tên các loại hoa và nói được màu sắc của các loại hoa đó, điều này giúp trẻ nhớ sâu hơn về các đặc điểm của loại hoa và khi cô dạy trẻ đọc thơ (kể chuyện) về các loại hoa như bài thơ Hoa đào Hoa mai, Hao cúc vànghay câu truyện Sự tích Hoa hồng, sự tích hoa mào gàlúc này trẻ đã có được những hiểu biêt về các loại hoa và sẽ giúp trẻ hứng thú hơn, chủ động hơn trong quá trình tham gia hoạt động.
 Vườn hoa của bé và vườn rau của bé
Một số công trình phụ huynh và cô giáo cùng làm, góp phần tạo môi trường hoạt động cho trẻ thêm đa dạng và phong phú
Hay với câu truyện Cậu bé Tích Chu, trong hoạt động ngoài trời cô có thể dẫn dắt trẻ đến khu vườn cổ tích, cho trẻ đóng vai và thể hiện lại lời các nhân vật trong câu truyện, lúc này trẻ như được hòa mình vào thế giới cổ tích, được ngồi trên chiếc chõng tre hay chui ra chui vào ngôi nhà tranh xinh xắn do bố, mẹ của mình làmđiều này sẽ góp phần giúp trẻ hứng thú hơn tích cực hơn khi tham gia hoạt động.
Trước kia với hoạt động dạy trẻ đọc thơ (kể chuyện) cho trẻ nghe với cách dạy truyền thống cô và trẻ cùng ngồi trong lớp, cô đọc thơ (kể chuyện) cho trẻ nghe. Giờ đây khi môi trường ngoài lớp học được cải thiện và xây dựng đa dạng, phong phú thì việc cô giáo dạy trẻ đọc thơ (hay kể chuyện) cho trẻ ở môi trường 
này đã góp phần không nhỏ đến chất lượng giáo dục cho trẻ nói chung và hoạt động cho trẻ làm quen văn học nói riêng.
*Môi trường trong lớp học: 
Môi trường trong lớp học có vai trò quan trong không kém môi trường bên ngoài lớp học. Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, ngay từ đầu năm học cô giáo đã lên kế hoạch thiết kế những góc chơi phù hợp với không gian của lớp học, phân chia không gian và vị trí các khu vực phù hợp với diện tích lớp. Để tạo sự hứng thú cho trẻ khi chơi cô giáo đã sắp xếp các góc chơi một các khoa học với nhiều đồ chơi đa phần sử dụng bằng nguyên vật liệu mở (như: lá cây, hột, hạt, hộp sữa), có sản phẩm mua sẵn và sản phẩm cô với trẻ tự làm đồ chơi được cô giáo để ngang tầm mắt và vừa tầm tay của trẻ, giúp trẻ dễ quan sát, dễ lấy và cất Đồ chơi cho trẻ là những đồ chơi quen thuộc, gần gũi với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; các góc luôn có sự thay đổi theo hình thức trang trí mở để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. 
Ví dụ: Thông qua góc truyền thống giúp trẻ hiểu hơn về văn hóa vùng miền như: Văn hóa cồng chiêng Tây nguyên; văn hóa nhà dài Ê dêTrẻ biết được một số nghề truyền thống ở địa phương như: Nghề dệt thổ cẩm, nghề đan tre, làm rượu cầnTrẻ tự hào về truyền thống dân tộc, có ý thức bảo vệ di sản văn hóa dân tộc. 
Các góc chơi của bé được trang trí theo hình thức mở
Sau khi đóng chủ đề trước và mở chủ đề mới. Cô và trẻ cùng thống nhất cách xây dựng môi trường trong lớp theo chủ đề. Sau đó huy động các nguyên vật liệu sẵn có, nguyên vật liệu phế thải dẽ tìm ở địa phương. 
Trong các nhóm lớp cô chú ý quan tâm đến môi trường chữ viết tiếng việt, chữ viết to, rõ, đúng quy định. Đối với trẻ 5 tuổi ưu tiên môi trường chữ số và chữ viết.
Cho trẻ tham gia vào vào hoạt động trang trí các góc cùng với cô, vì đây chính là cơ hội tốt để cô truyền tải cách thức, kĩ năng cho trẻ mà không áp đặt trẻ, trẻ thể hiện một cách tự nhiên, chủ động, sáng tạo. Trang trí ở góc mở có sản 
phẩm của cô và của trẻ phong phú và đa dạng. 
Cô và trẻ cùng trang trí góc lớp theo hình thức trang trí động (mở ra gắn vào).
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi, học tập trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ sẽ tạo cơ hội cho trẻ được trãi nghiệm, chia sẻ nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn và hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn.
Qua biện pháp trên giúp cho giáo viên có thêm những kinh nghiệm sắp xếp, bố trí, chuẩn bị cho môi trường hoạt động ngoài trời, môi trường trong lớp học cũng như tận dụng triệt để và sử dụng có hiệu quả các phương tiện sẵn có ở địa phương giúp xây dựng môi trường hoạt động của trẻ nói chung và môi trường cho trẻ làm quen với văn học nói riêng một cách khoa học nhằm thu được những kết quả cao trong quá trình trẻ hoạt động.
Biện pháp 3: Làm và sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong hoạt động của trẻ 
Đồ dùng đồ chơi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển tâm-sinh 
lý, trí tuệ, tình cảm thẩm mỹ và góp phần hình thành nhân cách trẻ thơ. Do đặc điểm tâm lý của trẻ ở lúa tuổi này rất hiếu động, thích khám phá, tìm tòi, nên trẻ không chỉ ngồi nhìn, nghe cô giáo kể chuyện hay đọc thơ. Chính vì vậy nếu không có đồ dùng  trực quan, không cho trẻ thao tác thực hành trên đồ vật thì trẻ dễ bị phân tán sự chú ý, mức độ hứng thú không cao, tri thức lĩnh hội không sâu và nhanh quên. Và điều đặc biệt là trẻ càng hứng thú hơn khi trẻ được sử dụng những đồ dùng mà chính tay trẻ tự làm ra. Nắm được tâm lý đó tôi bản thân tôi đã tìm hiểu, học cách làm và sử dụng đồ dùng dạy học một cách thành thạo, khoa học, không dừng lại ở đó tôi đã hướng dẫn trẻ trong lớp cùng làm đồ dùng, đồ chơi bằng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương với mục đích phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ, rèn cho trẻ sự khéo léo, tạo hứng thú cho trẻ đồng thời giáo dục trẻ biết quý trọng những sản phẩm của mình và của mọi người làm ra.
Ví dụ: Để làm mô hình dạy bài thơ “Hoa đào hoa mai” chủ đề “Tết và mùa xuân”, cô và trẻ cùng nhau nhặt những chiếc lá, những cành cây khô, cắt hoa, bẻ những cây cỏ, sử dụng giấy bìa cứng của phụ huynh ủng hộ làm ngôi nhà..với những đồ dùng trên cô và trẻ cừng làm và tạo ra một mô hình sinh động phục vụ cho hoạt động dạy trẻ đọc thơ.
Cô và trẻ làm mô hình vườn hoa để chuẩn bị cho hoạt động dạy trẻ đọc thơ
Khi dạy trẻ đọc thơ ( kể chuyện), cô cho trẻ lựa chọn hình thức theo ý thích của trẻ đồng thời cô thay đổi nhiều hình thức như: đọc (kể) diễn cảm, sáng tạo, sử dụng mô hình..với cách thay đổi hình thức đọc thơ (kể chuyện) sẽ gây cho trẻ sự hứng thú, không nhàm chán, trẻ tích cực tham gia vào hoạt động hơn.
Các đồ dùng trực quan cô chuẩn bị cho trẻ theo mức độ từ đơn giản đến phức tạp, nếu trẻ còn lúng túng chưa thành thạo trong thao tác sử dụng đồ dùng thì cô hướng dẫn tỉ mỉ các thao tác. Trong quá trình cô và trẻ cùng sử dụng đồ dùng, đồ chơi sẽ giúp hình thành ở trẻ những kĩ năng, kĩ xảo, đồng thời giúp trẻ phát triển các tố chất vận động, kĩ năng vận động, các nhóm cơ
Ví dụ: Cho trẻ trực tiếp sử dụng rối que, các ngón tay của trẻ đòi hỏi phải khéo léo điều khiển những con rối nhẹ nhàng sao cho phù hợp với từng lời dẫn hay lời đọc của trẻ, qua đó góp phần phát triển vận động tinh cho trẻ.
Để khuyến khích tính chủ động sáng tạo của trẻ cô có thể sử dụng chính những sản phẩm tạo hình của trẻ để làm phương tiện dạy trẻ đọc thơ hay (kể chuyện). Trẻ hứng thú hơn khi được sử dụng chính những sản phẩm của mình tạo ra. Đồng thời giáo dục trẻ biết cách giữ gìn, bảo quản những đồ dùng, đồ chơi do chính tay trẻ làm ra, trẻ có ý thức hơn trong quá trình sử dụng và bảo quản đồ dùng, đồ chơi.
Sử dụng tranh của trẻ vẽ làm phương tiện dạy bài thơ:Em yêu nhà em trong chủ đề: Gia đình
Qua việc cho trẻ làm và sử dụng các đồ dùng, đồ chơi tự tạo một cách trực tiếp trong hoạt động Làm quen văn học và nhất là với những đồ dùng, đồ chơi mà cô và trò tự tay làm ra tôi nhận thấy trẻ tập trung chú ý hứng thú hơn, trẻ hoạt động với đồ dùng tích cực hơn, giúp quá trình cảm nhận các tác phẩm văn học của trẻ tốt hơn và đạt hiệu quả cao hơn.
 Biện pháp 4: Tổ chức hoạt động có chủ đích trong làm quen văn học 
Để lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động học một cách nhẹ nhàng, hứng thú trước hết người giáo viên ngoài tình yêu nghề, mến trẻ cần phải có năng lực sư phạm, có kiến thức, có trình độ chuyên môn vững, hiểu được tâm lý trẻ. Đồng thời thực hiện tốt phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nhằm đáp ứng được những vấn đề trên bản thân tôi không ngừng học tập, nghiên cứu tài liệu và sưu tầm những “Nghệ thuật lên lớp” để tổ chức tiết học một cách linh hoạt, sinh động, tạo cơ hội cho trẻ được trãi nghiệm, để trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động theo cách giáo dục và phát triển riêng của trẻ. 
Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động làm quen văn học, chủ đề “Các hiện tượng tự nhiên” đề tài: Truyện “Giọt nước tí xíu”,cô tổ chức cho trẻ đi đến vườn cổ tích, sau đó dẫn dắt trẻ vào hoạt động. Để tạo sự hứng thú cho trẻ cô sử dụng chính góc trang trí của chủ đề để kể truyện cho trẻ nghe, lời cô kể cần phải rõ ràng và thể hiện nổi bật tính cách của từng nhân vật, không nói ngọng Khi đặt câu hỏi đàm thoại, cô lựa chọn câu hỏi vừa sức với trẻ, từ dễ đến khó, động viên khen trẻ khi trẻ trả lời đúng, gợi ý cho trẻ khi trẻ trả lời chưa đúng, cho trẻ lự chọn hình thức kể chuyện mà trẻ thích, không áp đạt trẻ, luôn khuyến khích sự sáng tạo của trẻ. Trò chơi củng cố cho hoạt động nhẹ nhàng, linh hoạt nhưng không kém sự lôi cuốn trẻ, đảm bảo tất cả trẻ trong lớp đều được tham gia. 
Để thực hiện có hiệu quả các hoạt động cô và trẻ cùng nhau chuẩn bị đồ dùng dạy học phù hợp với chủ đề, sử dụng những nguyên vật liệu mở, sẵn có ở trường (lớp), ở địa phương điều này theo tôi nghĩ là rất cần thiết vì nó tạo cho trẻ sự hứng thú hơn khi được sử dụng những đồ dùng gần gũi, thân quen.
Cô giáo sử dụng chính bức tranh trẻ và cô trang trí để làm phương tiện 
cho hoạt động kể chuyện“Giọt nước tí xíu” 
Qua những tiết học giúp trẻ nắm bắt được nội dung bài thơ, câu truyện. Trẻ biết cách đọc thơ, kể truyện cũng như biết trả lời câu hỏi của cô và chơi trò chơi thành thạoĐiều này đã góp phần không nhỏ trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ nói riêng và phát triển toàn diện nói chung. 
Biện pháp 5: Tổ chức tiết học linh hoạt, lồng ghép tác phẩm văn học trong các giờ học và mọi lúc, mọi nơi.
Thực hiện phương pháp dạy học lồng ghép tích hợp chúng ta có thể lồng ghép hoạt động Làm quen văn học vào các hoạt động có chủ đích khác như: Hoạt động khám phá khoa học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc, hoạt động mọi lúc, mọi nơi
Giờ đón trẻ cô luôn vui vẻ, tạo sự gần gũi, yêu thương trẻ, nhắc nhở trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định. Cô trò chuyện thân mật tạo sự gần gũi giữa cô và trẻ, cho trẻ chơi cùng cô, cô có đặt câu đố vui cho trẻ trả lời, cho trẻ đọc các bài thơ, hát bài hát trong chủ đề, trẻ đọc đúng, hát đúng cô tuyên dương khen trẻ động viên trẻ trước các bạn
Ví dụ: Khi cho trẻ chơi ở các góc chơi cô có thể gợi ý cho trẻ quan sát góc chủ đề thông qua góc chủ đề hỏi trẻ có biết bài thơ hay câu truyện nào có nội dung tương tự như góc chủ đề (Cô gợi ý cho trẻ, khơi gợi những bài thơ, câu
truyện mang nội dung liên quan đến hình ảnh)..
- Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động làm quen với toán.
 Ví dụ: Chủ đề Thế giới thực vật, tết và mùa xuân, đề tài: Chia nhóm có 9 đối tượng thành 2 phần. Với đề tài này cô và trẻ chuẩn bị nhiều đồ dùng như nhặt những chiếc lá, những bông cỏ, bông hoa xung quanh trường để sử dụng cho hoạt động. Nhằm gây hứng thú cho trẻ vào hoạt động cô giáo đã sử dụng câu truyện Ai đáng khen nhiều hơn để dẫn dắt bài dạy. Thông qua câu truyện cô dùng lời của Thỏ mẹ để nhờ các con giúp mẹ chia nhóm bông hoa, lá..có số lượng là 9, với cách dùng nội dung bài thơ hay câu truyện để dẫn dắt vào bài sẽ gây sự chú ý đến trẻ nhiều hơn, trẻ tập trung, hứng thú vào hoạt động hơn và sẽ cho kết quả của tiết dạy cao hơn.
- Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động Khám phá khoa học.
Môn Khám phá khoa học là một trong những môn học giúp trẻ phát triển nhận thức và ngôn ngữ tích cực nhất, vì vậy cần phát huy hết tác dụng của môn học này để dạy trẻ, thông qua đó giáo viên có thể kết hợp lồng ghép tác phẩm văn học để hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động chủ đích.
Ví dụ: với đề tài Tìm hiểu một số con vật sống trong rừng, chủ đề thế giới động vật, để dẫn dắt vào bài gây hứng thú cho trẻ cô có thể dùng bài thơ “Con vỏi con voi” để giới thiệu vào bài. Qua đó trẻ biết tên, đặc điểm, nơi sống của con voi...những đặc điểm của con vật này trẻ đã nắm được trong môn làm quen văn học và khi được hỏi về đặc điểm của con voi thì trẻ đã có sẵn những kiến thức đó để diễn đạt. Bên cạnh việc cung cấp vốn từ cho trẻ còn giúp trẻ tìm hiểu về sự vật xung quanh trẻ. Hình thành cho trẻ tình cảm đối với con vật, trẻ biết chăm sóc bảo vệ con vật hiền lành và tránh xa những con vật hung dữ điều này sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức dễ dàng hơn trong hoạt động.
- Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động âm nhạc.
Với trẻ mầm non âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng là phương tiện 
giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, giúp trẻ phát triển hài hòa về mọi mặt..trẻ yêu thích âm nhạc, cảm thụ âm nhạc, hòa mình vào âm nhạc sẽ giúp khơi gợi ở trẻ sự sáng tạo, hình thành nhiều năng lượng tích cực ở trẻ. Nói đến âm nhạc không thể không nói đến văn học, bởi người xưa có câu nói “Trong thơ có nhạc hay trong nhạc có thơ”. Để tạo cho trẻ sự sáng tạo cô có thể khuyến khích trẻ tự phổ nhạc cho bài thơ theo sự ngẫu hứng của trẻ, điều nay góp phần tạo không khí vui vẽ cho tất cả trẻ trong lớp, bởi trẻ nào cũng được thể hiện “tài năng” của mình. 
 Vi dụ: bài thơ Bạn mới chủ đề trường mầm non cô và trẻ cùng phổ nhạc và hát theo sự sáng tạo và ngẫu nhiên của trẻ.
Hay trong quá trình tiến hành hoạt động âm nhạc, cô có thể tạo tình huống lồng ghép cho trẻ đọc bài th

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN 17-18 ( HIEN ).doc