Ngoài ra hoạt động tạo hình được tiến hành mọi lúc, mọi nơi, ở hoạt động ngoài trời, ở các góc, ở hoạt động chiều. Nhưng với hình thức nào thì giáo viên sẽ luôn luôn là người hướng dẫn cho trẻ sẽ tự tạo nên những sản phẩm nghệ thuật của chính bản thân mình.
Ví dụ: Trong giờ hoạt động ngoài trười trẻ được vẽ cảnh bầu trời bằng phấn trên sân trường, trong giờ hoạt động góc trẻ được nặn các con vật theo ý thích trong gia đình,
Mặt khác hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động bổ trợ cho các hoạt động khác .
Ví dụ: Khi dạy bài thơ “Bó hoa tặng cô” thì sau khi dạy xong giáo viên củng cố giáo dục trẻ tình cảm đối với các thầy cô giáo thì giáo viên gợi ý cho trẻ vẽ bông hoa hoặc bó hoa để tặng các cô.
Nói chung nhờ có các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình theo hướng tích hợp và kết hợp với áp dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng đã góp phần tới việc kích thích hứng thú học tập của trẻ, giúp trẻ tạo ra những sản phẩm đẹp và mở rộng sự hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh.
a lớp 4 tuổi đạt tỉ lệ 78,3% còn lại 5 trẻ ở nhà lần đầu tiên mới đến trường đạt, tỉ lệ 22,7% cho nên nhiều cháu còn nhút nhát trong khi thể hiện ý tưởng của mình nhiều trẻ còn yếu về kỹ năng tạo hình, nhiều sản phẩm đạt yêu cầu tuy nhiên sự sáng tạo và bố cục bức tranh còn yếu, chưa biết phối hợp các mảng màu, khả năng nhận xét tranh của trẻ còn kém. Nhiều trẻ còn chưa thực sự tích cực hoạt động tạo hình, các thao tác tạo hình còn vụng về, rập khuôn chưa thể hiện được sự sáng tạo. Đa số ở độ tuổi này về tạo hình còn sơ sài một số trẻ còn mải chơi, cảm nhận tác phẩm còn đơn giản, chậm, chưa tập trung chú ý trong giờ học. Nhiều cha mẹ nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của việc học tạo hình, còn cho rằng trẻ đến trường chỉ chơi chứ không học. Với thực trạng nêu trên trên tôi nhận thức rằng mình cần nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non EaNa” để tìm ra các giải pháp, biện pháp giáo dục phù hợp với trẻ, giúp trẻ có những biện pháp học tốt môn tạo hình, đồng thời làm tăng khả năng nhận thức của giáo viên cũng như của trẻ về môn học. Qua đề tài này tôi tìm ra các biện pháp nhằm thu hút, truyền cảm hứng cho trẻ qua vẻ đẹp của thế giới xung quanh và qua các tác phẩm nghệ thuật. Bên cạnh đó giúp cho trẻ có các kỹ năng tạo hình, khả năng nhận thức về cái đẹp thể hiện qua đường nét, màu sắc,, và khả năng sáng tạo của trẻ. Rèn luyện cho trẻ mạnh dạn thể hiện các kỹ năng tạo hình qua các tiết khác nhau vẽ, nặn, xé dán, cách thể hiện một tác phẩm có ý tưởng, bố cục, các chi tiết hài hòa có ý kiến riêng khi nhận xét sản phẩm của mình và của bạn. Bên cạnh đó cần tuyên truyền cho cha mẹ về tầm quan trọng của việc học tạo hình đối với trẻ mầm non. Rằng việc học của trẻ không chỉ là nhiệm vụ của giáo viên của nhà trường mà sự phối hợp của gia đình trong việc giáo dục trẻ là điều rất cần thiết. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề - Giải pháp 1: Lập kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ theo chương trình giáo dục thông tư 28 của Bộ giáo dục và đào tạo. + Trong một năm học việc lên kế hoạch giáo dục chủ đề và lựa chọn chủ đề nhánh phù hợp và vừa sức với trẻ là việc làm hết sức quan trọng. Vì vậy, ngay từ đầu năm học tôi đã phối hợp với giáo viên cùng lớp khảo sát khả năng, nhu cầu của trẻ rồi nghiên cứu các tài liệu giáo dục để lên các kế hoạch giáo dục cho phù hợp. Từ kế hoạch năm học rồi triển khai ra kế hoạch học kỳ, kế hoạch tháng tuần để chọn chủ đề, chủ đề nhánh để lên kế hoạch giảng dạy sao cho phù hợp với điều kiện của trường, lớp, điều kiện văn hóa, điều kiện tự nhiên của địa phương nơi trẻ sinh sống. Tạo cơ sở giúp cho giáo viên chủ động trong việc lựa chọn các đề tài, tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ phát triển theo mục tiêu giáo dục đã đề ra. Trong đó có nội dung phát triển thẩm mỹ. Stt Chủ đề Chủ đề nhánh 1 Trường mầm non – các sự kiện trong tháng * Ngày hội bé đến trường *Lớp bé yêu thương * Những hoạt động thú vị 2 Bản thân- ngày lễ 20-10 * Bé là ai * Bản thân bé có gì? * Bé cần gì để lớn lên khỏe mạnh 3 Gia đình – ngày lễ 20-11 * Gia đình bé * Những người thân của bé * Đồ dùng gia đình bé * Ngôi nhà hạnh phúc 4 Một số nghành nghề - ngày lễ 22-12 * Nghề dạy học * Nghề của bố mẹ * Nghề nghiệp phố biến * Chú bộ đội của bé 5 Thế giới động vật – ngày tết dương lịch * Động vật nuôi trong gia đình * Động vật sống trong rừng * Động vật sống dưới nước * Một số loại côn trùng 6 Tết và mùa xuân- Thế giới thưc vật – ngày tết nguyên đán * Sắc hoa mùa xuân * Tết nguyên đán * Lễ hội mùa xuân * Một số loại rau * Một số loại quả 7 Phương tiện và luật lệ giao thông- lễ 8-3 * Những phương tiện giao thông đáng yêu * phân nhóm các phương tiện giao thông * Một số luật lệ giao thông 8 Các hiện tượng thiên nhiên * Các mùa ở đaklak * Nước và sự sống 9 Quê hương đất nước bác hồ * Quê hương của bé * Biển đảo quê hương em * Hà nội mến yêu * Bác hồ của bé 10 Trường tiểu học * Trường mới của bé * Những đồ dùng mới + Trong mỗi chủ đề và chủ đề nhánh giáo viên cần linh hoạt lựa chọn các đề tài, nội dung phù hợp với chủ đề, chủ đề nhánh dựa theo chương trình giáo dục mầm non theo thông tư 28 của Bộ giáo dục và đào tạo. Ngoài ra trong các tháng có các ngày lễ hội giáo viên cũng nên lồng ghép cho trẻ các giờ hoạt động đẻ trẻ tạo ra các sản phẩm ý nghĩa đồng thời giáo dục nhận thức cho trẻ về ý nghĩa của các ngày lễ hội. Ví dụ: Trong chủ đề gia đình thực hiện vào tháng 11. Trong tháng 11 có ngày lễ 20-11 ngoài những hoạt động có trong chương trình thì giáo viên cho trẻ làm thiệp tặng cô giáo vào giờ hoạt động chiều vừa rèn kỹ năng tạo hình sáng tạo của trẻ bằng các nguyên vật liệu mở như: lá cây, hoa, hột hạt,, vừa giáo dục trẻ ý nghĩa của ngày 20-11 là ngày tết của các cô giáo thầy giáo trên cả nước, trong ngày này những người học sinh thường mang tặng cho thầy cô mình những tấm thiệp với những lời chúc tỏ lòng biết ơn, kính trọng. Hình 1: trẻ làm thiệp chúc mùng 20-11 tặng cô giáo Việc lựa chọn đề tài là một việc làm quan trọng giúp giáo viên chủ động cho việc thiết kế kế hoạch giáo dục, lựa chọn các hoạt động nội dung liên quan phù hợp. Giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào mỗi tiết học. Trong mỗi chủ đề trẻ được trải nghiệm các hoạt động, nội dung khác nhau giúp trẻ rèn luyện, phát triển các kỹ năng khác nhau. Ví dụ: Trong chủ đề thế giới động vật trẻ được trải nghiệm các kỹ năng vẽ, nặn, xé dán, tạo hình bằng lá cây, vật liệu phế thải,, trong các đề tài như: Vẽ, tô màu đàn gà, nặn động vật sống trong rừng, xé dán đàn cá, tạo hình những con côn trùng từ vật liệu mở, trang trí cảnh ngày tết cùng cô giáo. Những đề tài tạo hình được thay đổi liên tục với nguyên vật liệu phong phú khác nhau làm cho trẻ hứng thú, tham gia tích cực hơn. - Giải pháp 2: Tạo môi trường học tập và rèn luyện cho trẻ mọi lúc mọi nơi + Như chúng ta đã biết hoạt động tạo hình của trẻ là một hoạt động nhận thức đặc biệt thông qua những hình tượng nghệ thuật được tạo nên và cảm nhận thẩm mỹ bằng các phương tiện truyền cảm nhưng mang tính trực quan. Mặt khác tư duy của trẻ ở giai đoạn này là tư duy trực quan hình tượng. Trẻ rất muốn được tiếp xúc, được xem xét, khám phá, tìm tòi và nêu ý kiến của mình một cách tự nhiên về mọi cái mà trẻ phát hiện ra để rồi bộc lộ cảm xúc của mình đối với những đối tượng đó. Vì vậy cho trẻ hoạt động tạo hình tốt thì môi trường lớp học là một trong những yếu tố quan trọng, cho nên giáo viên thường xuyên vệ sinh nhóm lớp, lau chùi đồ dùng đồ chơi, giáo viên và trẻ cùng nhau trang trí chủ đề, chủ đề nhánh sao cho đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp khoa học, gọn gàng thuận lợi cho việc sử dụng giúp trẻ cảm thấy hứng thú và thích được hoạt động. Ví dụ : Chủ đề một số nghề trẻ được quan sát, sờ, cầm nắm các dụng cụ nghề khác nhau: cái nón, cái rổ, cái gùi,, với chất liệu làm khác nhau, trẻ cùng giáo viên phân loại sắp xếp lên kệ góc phân vai. Việc tạo môi trường kích thích hứng thú học tập cho trẻ trong hoạt động tạo hình là rất quan trọng, nên trưng bày ở các góc học tập, nghệ thuật, những tranh ảnh vẽ, xé dán đồ chơi vật mẫu sản phẩm mang tính nghệ thuật. Ngoài ra trong giờ hoạt động tạo hình có thể tìm hiểu thế giới xung quanh tìm hiểu thế giới một cách có tổ chức và tiếp thu các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo theo một chương trình có hệ thống. Ví dụ: Với chủ điểm “Thế giới thực vật”. Giáo viên trang trí nhiều các hình ảnh các loài hoa, cây ăn quả và dưới mỗi hình ảnh có ghi các từ ghép tương ứng để từ đó trẻ nhớ lâu hơn các loài hoa, quả, cây... Và những chữ cái trong các từ. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tập trung chú ý, mở rộng hiểu biết và trẻ còn được làm quen với môi trường chữ viết. Ví dụ: Dưới bức tranh hoa cúc, hoa hồng có ghi các từ hoa cúc, hoa hồng. Tranh 2: Tranh có từ để trang trí lớp Qua việc trang trí góc, trẻ sẽ thích thú đến xem, mong muốn được thể hiện ý tưởng của mình. Tuy nhiên giáo viên cùng tham gia với trẻ để hướng dẫn gợi ý thêm cho trẻ những đối tượng mà lần đầu tiên trẻ mới được nhìn thấy. Ví dụ: Với hình ảnh con voi cho trẻ gọi tên và tự nêu lên nhận xét về những đặc điểm nổi bật của đối tượng rồi trẻ rất muốn được thể hiện ý tưởng độc đáo của riêng mình. Tranh 3: Trẻ nặn con voi theo ý tưởng riêng của mình Việc tạo môi trường và xây dựng góc nghệ thuật là một trong những biện pháp hỗ trợ đắc lực trong việc tạo hứng thú cho trẻ với hoạt động tạo hình, vì khi trẻ được hoạt động ở góc nghệ thuật thì cảm giác như là một thế giới riêng ở đây trẻ được tự do bộc lộ cảm xúc mãnh liệt, khi xung quanh trẻ đều là những bài vẽ, nặn, xé dán do chính tay mình và bạn làm ra với những nguyên liệu thiên nhiên, phế thải có sẵn như: hạt na, vỏ hến, vỏ hướng dương, xốp, len màu vụn, giấy màu vụn, để sẵn ở góc. + Bên cạnh việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động tạo hình trong lớp thì môi trường ngoài lớp học cũng rất quan trọng đối với trẻ như qua các bức tranh tường được vẽ ngoài sân. Trẻ được cùng nhau quan sát và trò chuyện với nhau và nói lên được những cái đẹp trong tranh, các chi tiết màu sắc, hình dạng,, được vẽ lên trên các mảng tường chứ không chỉ thể hiện trên giấy mà trẻ thường thấy. Tranh 4: Tranh vẽ trên tường ngoài sân chơi Ngoài ra muốn trẻ hứng thú học hỏi thì giáo viên nên tổ chức cho trẻ đi tham quan để giúp trẻ quan sát và đàm thoại nhằm khơi gợi hứng thú, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ, đồng thời cung cấp kiến thức cho trẻ về đối tượng, đặc điểm, hình dáng, lợi ích của đối tượng đó và hướng cho trẻ phát hiện ra cái mới lạ, hấp dẫn khi tham quan. Mặt khác trong quá trình tham quan sẽ giúp trẻ hiểu biết lĩnh hội và mở rộng nhiều về kiến thức, trẻ sẽ tự cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên. Ví dụ: Khi cho trẻ dạo chơi ngoài trời giáo viên cho trẻ quan sát bông hoa đang nở rực rỡ, những búp chồi non xanh mơn mởn, những giọt sương long lanh đọng trên lá. Giáo viên có thể gọi hỏi trẻ nêu đặc điểm, cấu tạo và cảm nhận của mình về cảnh vật đó. Ví dụ: Cô cho trẻ đi tham quan vườn rau trong trường, sau đó trẻ có thể vẽ được một vườn rau theo ý tưởng riêng của mình cảm nhận được qua buổi tham quan. Hoặc trong các giờ rảnh rỗi giáo viên có thể cung cấp cho trẻ về các đối tượng miêu tả, trao đổi với trẻ để nắm bắt được những suy nghĩ của trẻ để gợi những xúc cảm, bồi dưỡng sự cảm thụ về vẻ đẹp của các sự vật hiện tượng. Nhìn chung ở lứa tuổi Mầm non sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ diễn ra không phải qua các tiết học của môn khoa học riêng rẽ mà của người dạy hoạt động theo quan niệm tích hợp. Các hoạt động này giúp trẻ lĩnh hội, khám phá những hiểu biết mới về tự nhiên xã hội, khoa học, kỹ thuật, bồi dưỡng năng lực nhận thức, khả năng vận động để trẻ từng bước hòa nhập vào thế giới xung quanh nhờ đó sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức ở các hoạt động tiếp theo. - Giải pháp 3: sử dụng sản phẩm đẹp, nguyên vật liệu đa dạng và phong phú để gây hứng thú, khích thích sáng tạo của trẻ, hướng dẫn trẻ dựa vào chương trình lấy trẻ làm trung tâm. + Bồi dưỡng hứng thú, tìm kiếm, khám phá, tự tích lũy vốn biểu tưởng, ấn tượng, kinh nghiệm tạo hình, đồng thời sử dụng khả năng tạo hình một cách tích cực tự giác để tìm hiểu về cuộc sống, về thế giới xung quanh. Trước khi dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ đòi hỏi người giáo viên cần phải có sự chuẩn bị về đồ dùng, đảm bảo về yêu cầu chuẩn xác đặc điểm, kiến thức mà còn phải đảm bảo về thẩm mỹ sao cho hấp dẫn, thu hút trẻ nhỏ và phù hợp với nhận thức của trẻ . Ví dụ: Đề tài “Vẽ con gà trống” ( theo mẫu ) Chủ điểm : Thế giới động vật Thì tranh vẽ mẫu của giáo viên phải là con gà trống với những đặc điểm nổi bật là: mào, cổ, đuôi, cánh, mỏ, chân, có màu lông sặc sỡ. Ngoài ra tôi còn cho trẻ quan sát con gà trống thật qua những buổi tham quan hoặc trên màn hình máy chiếu. Từ đó hình thành cho trẻ biết nhận xét, đánh giá vẻ đẹp trong bức tranh vẽ. Nếu những bức tranh vẽ mẫu của giáo viên vẽ con gà trống không giống lắm hoặc tô màu không tươi sáng sẽ không hấp dẫn, không thu hút được sự chú ý của trẻ. Muốn trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình hứng thú và đạt được hiệu quả cao, ngoài việc tạo tình huống lôi cuốn sự tò mò của trẻ bởi những kỹ năng sư phạm của giáo viên, những sản phảm đẹp mắt được chuẩn bị sẵn, thì việc chuẩn bị nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động cũng là việc làm vô cùng quan trọng. Giáo viên có thể sưu tập các nguyên vật liệu khác nhau như: lá cây có hình dạng khác nhau, hoa, màu sáp, màu nước, giấy màu, giấy lụa, dây len, dây ruy băng Bên cạnh đó giáo viên có thể giáo dục và cùng trẻ tận dụng những vật liệu phế thải để làm tranh như: hộp và thìa sữa chua, ống hút, hộp sữa, Việc làm này vừa giúp giáo viên và trẻ tận dụng được những nguyên vật liệu có sẵn tại lớp, tại địa phương và trẻ có thể tự chuẩn bị được đồ dùng cho mình. Đồng thời giúp giáo viên và trẻ chủ động trong hoạt động học, có đồ dùng phong phú và giúp bảo vệ môi trường. Ví dụ: Khi ăn xế xong giáo viên nhắc trẻ tận dụng hộp và thìa sữa chua lại để làm đồ chơi và tranh, trước khi được sử dụng thì giáo viên vệ sinh sạch sẽ. Hộp sữa chua được tận dụng cho trẻ trong giờ hoạt động chiều trẻ được trang trí hộp sữa chua tạo thành chậu cây đặt trong góc xây dựng. + Để hoạt động tạo hình có hiệu quả, ngoài việc chuẩn bị về nguyên vật liệu tạo hình, vốn kinh nghiệm tạo hình cho trẻ thì giáo viên cần chú trọng phương pháp lấy trẻ làm trung tâm. Trong hoạt động tạo hình cô giáo cần để trẻ tự thể hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện tình cảm, ý muốn, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ về sự vật, trẻ muốn được lựa chọn làm gì? Làm thế nào để đạt được và sản phẩm như thế nào? Giáo viên nên tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm trong các hoạt động khác nhau, động viên suy nghĩ,tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để trẻ miêu tả bằng những gì trẻ biết và có thể làm. Câu hỏi của giáo viên cần rõ mục đích để không làm phân tán suy nghĩ và ý tưởng của trẻ. Ví dụ: Trong giờ tạo hình chủ đề thế giới động vật, chủ đề nhánh một số con côn trùng, khi được đàm thoại về từng tranh mẫu giáo viên chuẩn bị sau khi cất hết tranh mẫu thì giáo viên giới thiệu những nguyên vật liệu như thìa sữa chua, ống hút, lá cây, cánh hoa, dây ruy băng, bìa cattong, các loại màu sáp, màu nước, ngoài ra còn có vỏ hạt dưa, vỏ hạt hướng dương,, rồi để trẻ nói lên ý tưởng tạo ra những con côn trùng mình thích. Trong khi thực hiện giáo viên không áp đặt trẻ mà cho trẻ làm theo ý của mình. Với những trẻ nhút nhát chưa có ý tưởng thì giáo viên dùng nững câu hỏi gợi mở để giúp trẻ như? Con muốn làm bức tranh có con vật gì? Để hình thành con chuồn chuồn dùng vật liệu gì trên bàn? Lấy ông hút cắt ngắn có thể làm được gì? Lá cây ghép lại với nhau, cánh hoa ghép lại tạo thành con con vật gì? Trẻ sử dụng vỏ hạt dưa, vỏ hạt hướng dương tạo thành những gì để trang trí cho bức tranh? Dùng ngón tay chấm vào màu sau đó ấn vào giấy thì được hình gì? Con vật chính nằm ở vị trí nào cho nổi bật? Con vật ở gần thì như thế nào với con vật ở xa?...Với nhiều nguyên vật liệu trẻ có thể sáng tạo làm các bức tranh theo ý thích của mình. Trong qua trình thực hiện cô gợi ý để trẻ sử dụng nguyên vật liệu, màu sắc khác nhau và tạo bố cục cho tranh. Tranh 5: Trẻ dùng những vật liệu khác nhau để tạo hình - Giải pháp 4: Xây dựng các hình thức tổ chức tạo hình theo hướng tích hợp và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Trẻ 5 tuổi “Học bằng chơi, chơi mà học” với phương pháp dạy trẻ theo chương trình mầm non mới như hiện nay thì việc day trẻ vẽ, nặn, xé dán, xếp hình... Theo chủ đề, chủ đề nhánh tích hợp các nội dung nhẹ nhàng, phù hợp với hoạt động gây ấn tượng cho trẻ khi hướng dẫn trẻ thực hiện một số hoạt động có chủ đích. Đòi hỏi người giáo viên cần phải tạo sự hứng thú, thu hút được sự hứng thú của trẻ. Ví dụ: Đề tài: “ Vẽ phương tiện giao thông đường bộ ” Chủ đề : Giao thông Vào bài giáo viên có thể đọc câu đố để gây sự chú ý thu hút của trẻ: “ Xe gì bốn bánh Chạy bon bon Máy nổ giòn Kêu bíp bíp ” Đố các bé biết đó là xe gì nào ? Sau đó cho trẻ nói lên đặc điểm của xe, gồm có những phần gì cho giáo viên và các bạn cùng nghe. Để xem các bé nêu nhận xét có đúng không? Giáo viên mời các trẻ cùng xem đoạn video clip trên màn hình. Qua đoạn video giáo viên cung cấp kiến thức cho trẻ bằng những câu hỏi và giáo dục trẻ khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và đi học phải đi về phía bên tay phải, muốn sang đường thì phải nhìn hai bên đường, không có xe mới được sang đường. Tiếp theo giáo viên cho trẻ xem một vài bức tranh mà các bạn khác đã vẽ phương tiện giao thông đường bộ. Giáo viên cho trẻ tự nhận xét và nêu ý tưởng vẽ của bản thân. Giáo viên khuyến khích trẻ tự lựa chọn các dụng cụ và các chất liệu để thể hiện sản phẩm theo ý của mình, khuyến khích trẻ thể hiện thêm các chi tiết và tô màu trang trí theo ý thích để tạo ra những sản phẩm tạo hình đa dạng . Tuy nhiên để tạo được hứng thú cho trẻ không nhàm chán, thì việc gây ấn tượng cho trẻ và thích thể hiện những gì mà trẻ quan sát được trong thực tế và trong tranh ảnh, băng hình tivi là điều rất quan trọng. Ví dụ: Với đề tài “ Vẽ những con vật sống trong gia đình ” Chủ điểm : Thế giới động vật. Chủ đề : Những con vật bé yêu Vào bài giáo viên cho trẻ hát bài: “Gà trống , mèo con và cún con”. Sau đó giới thiệu chương trình “Những con vật bé yêu” . Giới thiệu về dự với chương trình ngày hôm nay còn có rất nhiều các con vật cùng về tham dự đấy. Các bé hãy quan sát xem đó là con vật gì nhé. Giáo viên cho trẻ xem đoạn video clip có hình ảnh những con vật sống trong gia đình được chiếu trên ti vi. Từ video được quan sát trên màn hình sinh động trẻ sẽ miêu tả lại những đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con vật đó. Rồi tự đó hình thành ý tưởng cho bản thân. Có trẻ vẽ ngôi nhà của bé, trẻ vẽ ngôi nhà phía trên có ông mặt trời, ở dưới sân chị cho gà ăn hoặc có trẻ lại vẽ các chú vịt đang bơi ở dưới ao, với những đường nét, màu sắc hài hòa ấn tượng . Tranh 6: Trẻ vẽ tranh đề tài “những con vật nuôi trong gia đình” Ngoài ra hoạt động tạo hình được tiến hành mọi lúc, mọi nơi, ở hoạt động ngoài trời, ở các góc, ở hoạt động chiều. Nhưng với hình thức nào thì giáo viên sẽ luôn luôn là người hướng dẫn cho trẻ sẽ tự tạo nên những sản phẩm nghệ thuật của chính bản thân mình. Ví dụ: Trong giờ hoạt động ngoài trười trẻ được vẽ cảnh bầu trời bằng phấn trên sân trường, trong giờ hoạt động góc trẻ được nặn các con vật theo ý thích trong gia đình, Mặt khác hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động bổ trợ cho các hoạt động khác . Ví dụ: Khi dạy bài thơ “Bó hoa tặng cô” thì sau khi dạy xong giáo viên củng cố giáo dục trẻ tình cảm đối với các thầy cô giáo thì giáo viên gợi ý cho trẻ vẽ bông hoa hoặc bó hoa để tặng các cô. Nói chung nhờ có các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình theo hướng tích hợp và kết hợp với áp dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng đã góp phần tới việc kích thích hứng thú học tập của trẻ, giúp trẻ tạo ra những sản phẩm đẹp và mở rộng sự hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh. - Giải pháp 5 : Tổ chức nhận xét sản phẩm, dạy trẻ nhận xét tranh. Qua quá trình nhận xét sản phẩm là rất quan trọng trong hoạt động tạo hình, nó sẽ là niềm phấn khởi, hứng thú cho trẻ thực hiện các giờ hoạt động tạo hình tiếp theo. Chính vì vậy trẻ Mầm non nói chung và trẻ 5- 6 tuổi nói riêng thì trẻ rất thích được khen, cho nên khi nhận xét sản phẩm cho trẻ, giáo viên cần phải có nhiều hình thức nhận xét khác nhau để tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động. Ví dụ: Khi treo tranh nhận xét sản phẩm giáo viên không nên treo những bức tranh xấu ở dưới, tranh đẹp ở trên vì làm như thế sẽ gây cho trẻ tâm lý xấu hổ với bạn bè và cứ như thế trẻ sẽ mất dần tính sáng tạo, tự tin. Trong hoạt động nặn thì giáo viên tổ chức cho trẻ nhận xét bằng hình thức cho trẻ đi tham quan triển lãm nghệ thuật Tranh 7: Trẻ tự nhận xét sản phẩm của mình và của bạn Giáo viên nên cho trẻ tự nhận xét cái đẹp trong sản phẩm của mình và bạn cần tôn trọng ý kiến của trẻ. Bên cạnh khi nhận xét sản phẩm giáo
Tài liệu đính kèm: