SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phần đội hình đội ngũ

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phần đội hình đội ngũ

: Tập trung bồi dưỡng Ban hội đồng tự quản

- Một trong những yếu tố thành công của người chỉ huy là khả năng chỉ đạo, có sự thông minh, nhanh nhẹn, nghiêm túc, vui vẻ và hòa đồng. Đặc biệt hơn trong tiết học đội hình động ngũ đòi hỏi người chỉ huy phải biết chọn vị trí tập luyện thích hợp tránh ánh nắng, khi phân việc cho các cá nhân tập làm sao phải bao quát hết được.

- Ngay từ buổi đầu tiên tiếp xúc với môn học, người giáo viên phải xây dựng, hình thành và rèn luyện cho Ban hội đồng tự quản những kĩ năng chỉ đạo lớp từ khâu tập trung, báo cáo, khởi động và các hoạt động tập luyện đến việc thả lỏng, nhận xét, đánh giá. Để đạt được điều này, giáo viên phải hướng dẫn, uốn nắn, sữa chữa kịp thời cho Ban hội đồng tự quản trong các tiết học. Trong một tiết học giáo viên nên giao nhiệm vụ cho chủ tịch Hội đồng tự quản hoặc Ban văn thể sau đó Ban văn thể giao nhiệm vụ cho các thành viên khác trong lớp.

Ví dụ:

+ Chủ tịch Hội đồng tự quản chỉ đạo chung cả lớp, quan sát và nhắc nhở các bạn.

+ Nhóm trưởng nhóm 1 : Chỉ đạo các bạn tập đứng nghiêm, đứng nghỉ

+ Nhóm trưởng nhóm 2 : Chỉ đạo các bạn tập quay phải, quay trái

+ Nhóm trưởng nhóm 3 : Chỉ đạo các bạn tập đi đều – đứng lại

 

doc 21 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2677Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phần đội hình đội ngũ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n môn sai (khẩu lệnh).Vị trí phát lệnh tập hợp, vị trí chỉ huy không đúng .Tác phong chỉ huy chưa nghiêm túc.
- Ban Hội đồng tự quản chưa mạnh dạn, chưa linh hoạt trong việc điều hành lớp và các nhóm hoạt động.
* Nguyên nhân khách quan:
- Bản thân mới tiếp cận với mô hình trường học kiểu mới nên phần nào cũng còn hạn chế, còn bỡ ngỡ với phương pháp giảng dạy mới
- Một số lớp đông học sinh nên việc bao quát lớp ở trong giờ thực hành còn khó khăn, tâm lý lứa tuổi còn nhỏ thích tự do, ham chơi nhiều hơn học. Do vậy việc tiếp thu và sửa sai của học sinh còn nhiều hạn chế.
- Trình độ nhận thức không đồng đều, có nhiều học sinh ý thức tốt, nhưng cũng có học sinh ý thức chưa tốt, tiếp thu bài còn chậm, các em đứng trong hàng ngũ còn nô nghịch nhiều không chú ý đến giáo viên hướng dẫn sửa sai. 
- Tác phong học sinh còn lề mề, em ra trước em ra sau, khi ra tập trung thì chen lấn xô đẩy nhau, đứng không đúng hàng lối, thứ tự, không ai chịu nhường ai, trong khi ra sân học thể dục cũng như ra sân thể dục giữa giờ các em rất mất trật tự và mất nhiều thời gian để ổn định hàng ngũ. Khi vào lớp cũng không theo hàng lối, còn lộn xộn.
- Học sinh tiểu học thường các em rất hiếu động và ham chơi, khi ra ngoài sân để tập thể dục các em không muốn gò bó theo nề nếp. 
- Sân bãi tập luyện không có sân tập riêng, thời tiết không thuận lợi, mưa nắng thất thường. Đặc thù của môn thể dục là dạy ở ngoài sân.
- Quần áo có em chưa thực hiện đúng qui định của nhà trường đề ra, còn nhiều em không đi giầy khi bắt đầu vào giờ học thể dục, còn có nhiều học sinh mặc quần áo chưa đúng qui định, luộm thuộm gây bất tiện cho các em khi vận động, nhất là về mùa đông không đúng với quy định. 
- Đầu năm khảo sát chất lượng phần đội hình đội ngũ lớp 4A, 4B vào tuần thứ 4(tháng 9/2017) với tổng số học sinh là: 61 em, kết quả như sau.
Lớp/sĩ số
Kĩ năng
Đạt loại
HTT
HT
CHT
4A(30)
- Khẩu lệnh
3(10%)
12(40%)
15(50%)
- Tập hợp hàng ngang, nghỉ, nghiêm, dóng hàng, điểm số
- Tập hợp hàng dọc, nghỉ, nghiêm, dóng hàng, điểm số
4(13,3%)
16(53,3%)
10(33,3%)
- Đi đều, đổi chân khi sai nhịp
2(6,7%)
11(36,7%)
17(56,7%)
4B(31)
- Khẩu lệnh
4(13%)
14(45,1%)
13(42%)
- Tập hợp hàng ngang, nghỉ, nghiêm, dóng hàng, điểm số
- Tập hợp hàng dọc, nghỉ, nghiêm, dóng hàng, điểm số
3(9,7%)
21(67,8%)
7(22,5%)
- Đi đều, đổi chân khi sai nhịp
5(16,1%)
11(35,4%)
15(48,3%)
3. Nội dung và hình thức của biện pháp.
3.1. Mục tiêu của biện pháp
- Những biện pháp mà đề tài nghiên cứu nhằm trang bị cho học sinh có kĩ năng hơn khi học phần “đội hình đội ngũ”, làm cơ sở cho học tập bộ môn, phát triển phát triển các tố chất thể lực phục vụ cho học tập các môn học.
- Sau khi áp dụng các biện pháp thì giờ dạy đạt hiệu quả cao hơn, học sinh nhanh nhẹn, hoạt bát, ý thức học tập tốt hơn và đặc biệt là hoạt động ngoại khóa việc xếp hàng và chỉnh đốn đội hình đội ngũ ở các buổi sinh hoạt giữa giờ nhanh nhẹn hơn.
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp.
- Trong chương trình giáo dục thể chất từ lớp 1 đến lớp 4 thì đều có chương ĐHĐN và phù thuộc vào đặc điểm sinh lý lứa tuổi của HS mà ngành giáo dục đã soạn thảo nội dung chương trình ở các lớp khác nhau. Nội dung kiến thức chương trình thể dục lớp 4 gần như hoàn chỉnh, cac em vừa ôn vừa được học mới và là tiền đề để các em tiếp tục học ở các cấp học trên. Trong quá trình dạy HS, tôi đã tập trung nghiên cứu chương trình TD lớp mình phụ trách và cả bậc tiểu học để xây dựng cho mình một kế hoạch giảng dạy phù hợp với tình hình hiện nay. Tôi nhận thấy chương Đội hình đội ngũ TD lớp 4, HS còn nhiều lỗi mắc phải cần đầu tư công sức nhiều hơn để khắc phục những thiếu sót mà HS mắc phải và để kịp thời khắc phục những thiếu sót đó tôi đã nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp như sau: 
 * Biện pháp 1: Nghiên cứu kĩ chương trình, yêu cầu Chuẩn kiến thức, kĩ năng.
- Chương trình thể dục lớp có 4 chương như sau:
 + Đội hình đội ngũ
+ Bài thể dục phát triển chung
+ Bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản
+ Nội dung tự chọn
- Chương 1 là chương quan trọng vì nội dung chương này thường được áp dụng trong các bưởi lên lớp hay buổi thể dục đầu giờ, giữa giờ hoặc ngoại khóa. Nội dung kiến thức được trải đều khắp từ lớp 1 đến lớp 5 và có liên quan quan đến tất cả các chương còn lại. Do vậy tôi đi sâu nghiên cứu vào chương 1, chương này nội dung đa dạng, có nhiều bài học khó, các em HS nếu không chăm chỉ, nghiêm túc tập luyện và giáo viên nếu không sử dụng đúng các phương pháp dạy học sẽ dẫn đến cac em mệt mỏi, nhàm chán, không thích học mà lứa tuổi này các em ham vui chơi nhiều hơn học và HS không phát huy được tính tích cực. Nên trong quá trình giảng dạy tôi thấy HS còn nhiều lỗi mắc phải và cần được nghiên cứu.
- Khi giáo viên đã nắm vững về chuẩn kiến thức kỹ năng chắc chắn các phương pháp lên lớp sẽ thu hút được HS, buổi học sẽ trở lên phong phú hiệu quả hơn. Tường hợp không nắm vững về chuẩn kiến thức kỹ năng thì các phương pháp giảng dạy sẽ hạn chế, HS không phát huy được tính tích cực, phương pháp giảng dạy sẽ không phù hợp với mô hình trường học mới. Nếu việc giảng dạy đúng theo chuẩn kiến thức kỹ năng và sự tiếp thu của các em HS nắm vững kiến thức chương này tốt sẽ là cơ sở để HS học tốt các chương khác.
* Biện pháp 2: Tập trung bồi dưỡng Ban hội đồng tự quản
- Một trong những yếu tố thành công của người chỉ huy là khả năng chỉ đạo, có sự thông minh, nhanh nhẹn, nghiêm túc, vui vẻ và hòa đồng. Đặc biệt hơn trong tiết học đội hình động ngũ đòi hỏi người chỉ huy phải biết chọn vị trí tập luyện thích hợp tránh ánh nắng, khi phân việc cho các cá nhân tập làm sao phải bao quát hết được.
- Ngay từ buổi đầu tiên tiếp xúc với môn học, người giáo viên phải xây dựng, hình thành và rèn luyện cho Ban hội đồng tự quản những kĩ năng chỉ đạo lớp từ khâu tập trung, báo cáo, khởi động và các hoạt động tập luyện đến việc thả lỏng, nhận xét, đánh giá. Để đạt được điều này, giáo viên phải hướng dẫn, uốn nắn, sữa chữa kịp thời cho Ban hội đồng tự quản trong các tiết học. Trong một tiết học giáo viên nên giao nhiệm vụ cho chủ tịch Hội đồng tự quản hoặc Ban văn thể sau đó Ban văn thể giao nhiệm vụ cho các thành viên khác trong lớp.
Ví dụ: 
+ Chủ tịch Hội đồng tự quản chỉ đạo chung cả lớp, quan sát và nhắc nhở các bạn.
+ Nhóm trưởng nhóm 1 : Chỉ đạo các bạn tập đứng nghiêm, đứng nghỉ
+ Nhóm trưởng nhóm 2 : Chỉ đạo các bạn tập quay phải, quay trái
+ Nhóm trưởng nhóm 3 : Chỉ đạo các bạn tập đi đều – đứng lại
- Trong hoạt động cơ bản hay hoạt động thực hành sau khi giáo viên phổ biến nội dung xong thì cần hướng dẫn thêm cho Ban hội đồng tự quản theo hướng điều hành cần đạt theo mục tiêu bài học đề ra.
	- Và qua thời gian nghiên cứu và đã áp dụng vào giảng dạy cho thấy chất lượng tiết dạy được nâng lên rõ rệt nhất là công tác quản lý nhóm, điều hành, hướng dẫn học sinh hoạt động theo mô hình VNEN, học sinh nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin, tự giác, tự trao đổi trong các giờ học. Hội đồng tự quản có năng lực điều hành nhóm, lớp hoạt động một cách tích cực, chủ động, sáng tạo. Do vậy việc chọn và bồi dưỡng cho Ban hội đồng tự quản là cần thiết và phù hợp với chương trình đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.
* Biện pháp 3: Sửa sai các lỗi học sinh thường mắc phải
a/ Sửa sai về thuật ngữ chuyên môn ( khẩu lệnh):
- Phần khẩu lệnh có dự lệnh và động lệnh, GV cần hướng dẫn HS cách hô kéo dài dự lệnh còn động lệnh hô dứt khoát và nhấn giọng phần động lệnh. Muốn Ban thể dục sử dụng đúng thuật ngữ chuyên môn là phải cho HS ghi chép vào sổ tay hoặc vở và yêu cầu các em phải học thuộc lòng. Khi sử dụng thuật ngữ chuyên môn không được thừa hay thiếu, cần phải ngắn gọn, chính xác và có tính thống nhất. 
- Các khẩu lệnh thường dùng trong tiết học
+ Động tác tập hợp: Khẩu lệnh “Thành 1, 2, 3.. hàng ngang (dọc) tập hợp”.
+ Hàng dọc: Khẩu lệnh dóng hàng “Nhìn trước thẳng”
+ Hàng ngang: Khẩu lệnh dóng hàng : “Nhìn chuẩn - Thẳng!”
+ Điểm số theo đội hình hàng ngang(dọc): Khẩu lệnh: “Từ một đến hết – điểm số!”
+ Động tác đứng nghiêm: Khẩu lệnh “ Nghiêm” ( không có dự lệnh). 
+ Động tác quay tại chỗ: Bên phải(trái) – quay (có động lệnh, dự lệnh)
+ Dàn hàng: Cự ly rộng(cự ly cực rộng) nhìn chuẩn thẳng.
+ Dồn hàng: Cự ly hẹp(cự ly cực hẹp) nhìn chuẩn thẳng.
+ Giậm chân tại chỗ: Khẩu lệnh “giậm chân tại chỗ...bước” (có động lệnh, dự lệnh) 
+ Đi đều: Khẩu lệnh “Đi đều...bước” (có động lệnh, dự lệnh) 
+ Đứng lại: Khẩu lệnh “ Đứng lại...đứng” (có động lệnh, dự lệnh)
+ Chạy đều: Khẩu lệnh “Chạy đều...chạy” (có động lệnh, dự lệnh)
Ví dụ: Khi tập hợp hàng ngang cán sự bộ môn (CSBM) hô:
- Cả lớp tập hợp thành 2 hàng ngang (hoặc 3, 4 ... hàng ngang). Sau đó CSBM hô tiếp:
+ Nhìn chuẩn thẳng ! 
Khi tập đi đều dùng khẩu lệnh:
+ Giậm chân tại chỗ! Bước!; - Đi đều! Bước! (động lệnh rơi vào chân trái)
b/ Sửa sai về dóng hàng ngang, hàng dọc, điểm số:
- Giáo viên sửa sai bằng cách cho học sinh xem tranh hoặc cho các em xem mẫu, hoặc giáo viên làm mẫu để các em làm theo 
Ví dụ như: - Tập hợp một hoặc nhiều hàng dọc, dóng hàng điểm số:
+ Khẩu lệnh: Toàn lớp (nhóm) chú ý – Thành 1 (2, 3,) hàng dọc tập hợp.
+ Động tác: Trước khi phát lệnh,người chỉ huy xác định vị trí thích hợp rồi dùng hiệu lệnh hô “Toàn lớp chú ý!”, nhằm giúp học sinh trật tự và lắng ghe khẩu lệnh. Sau đó chỉ huy hô tiếp khẩu lệnh: - “Thành 1(2, 3,)hàng dọc tập hợp!”.Nghe khẩu lệnh các em hàng thứ nhất (nhóm 1) nhanh chóng đứng sau cách người chỉ huy một cánh tay, em đứng đầu hàng thứ nhất đứng cánh người chỉ huy một cách tay khi người chỉ huy giơ tay phải, các em khác lần lượt đứng tiếp theo, em nọ cách em kia một cánh tay. Các em nhóm còn lại theo hàng thứ nhất lần lượt xếp hàng theo về phía tay trái, cách hàng bên phải một khuỷu tay chống hông. Chú ý điều chỉnh hàng của mình cho thẳng (hàng ngang và hàng dọc) 
Lưu ý: Hàng dọc thứ 2 đứng ở sườn trái hàng dọc thứ nhất, các hàng tiếp theo đứng tương tự, hàng dọc nọ cách hàng dọc kia một nắm tay giữa hai khuỷu tay.
Dóng hàng dọc: 
+ Khẩu lệnh: “Nhìn trước – thẳng!”
+ Động tác: Nhóm trưởng tổ một đúng ngay ngắn, tay trái áp nhẹ vào đùi, tay phải giơ lên cao và hô “có”. Các nhóm trưởng nhóm hai, nhóm ba,..lần lượt chống tay phải vào hông và dịch chuyển sao cho khuỷu tay vừa chạm vào người đứng bên phải mình, đồng thời chỉnh hàng ngang cho thẳng. Các thành viên nhóm một đưa tay trái, đầu ngón tay chạm vai người phía trước để dãn cho đúng cự ly, đồng thời nhìn vào gáy bạn để dóng cho thẳng hàng. Các thành viên nhóm hai, nhóm ba,nhìn các thành viên nhóm một để dóng hàng ngang và nhìn người đứng trước để dóng hàng dọc (không cần giơ tay ra trước dóng hàng như nhóm một). Nghe khẩu lệnh, các em nhìn về phía trước dóng hàng cho thẳng, em sau cách em trước một cánh tay, các em hàng bên theo hàng bên phải điều chỉnh cho thẳng hàng ngang và hàng dọc. Khi có khẩu lệnh “Thôi”, em giơ tay làm chuẩn mới hạ tay xuống, các em trong hàng thứ nhất hạ tay đặt lên vai bạn xuống thành tư thế tự nhiên. 
Điểm số theo đội hình hàng dọc
+ Khẩu lệnh: “Từ một đến hết – điểm số!”
+ Đông tác: Nghe khẩu lệnh, thứ tự từng em đứng đầu hàng, quay mặt sang trái ra sau và hô to số của mình: 1, rồi quay mặt luôn về tư thế ban đầu. Người thứ hai quay mặt sang trái ra sau và hô to số của mình: 2, rồi quay luôn về tư thế của mình. Những người tiếp theo lần lượt điểm số như vậy cho đến hết nhóm. Riêng em cuối cùng không quay mặt ra sau mà hô to số của mình sau đó hô “Hết!”. Ví dụ: “10 hết”.
- Tập hợp một hoặc nhiều hàng ngang:
Khẩu lệnh: “Thành 1; 2; 3 hàng ngang – tập hợp”(2)
Kỹ thuật: Người chỉ huy chọn đơn vị, hướng tốt nhất, quay mặt về phía học sinh và hô khẩu lệnh“Toàn lớp chú ý”(1) Khi học sinh đứng nghiêm quay mặt vào người chỉ huy, lúc đó mới phát khẩu lệnh (2). Người chỉ huy quay về hướng đã chọn, đứng nghiêm, giơ tay phải lên cao. Khi học sinh thứ nhất đứng bên sườn trái của người chỉ huy(học sinh đứng theo thứ tự từ thấp đến cao). Sau đó người chỉ huy hạ tay xuống và bước tới vị trí thích hợp để điều khiển đội ngũ.
Người nọ cách người kia bằng một khuỷu tay chống hông(cùng hàng). Giữa hàng nọ và hàng kia cách nhau một cánh tay.
- Cách hô khẩu lệnh như trên, người giáo viên cho các em thay nhau điều hành nhóm hoặc thay nhau điều hành lớp, được như vậy các em sẽ thể hiện được tính tự tin đứng trước lớp và dễ dàng thuộc lòng các khẩu lệnh hô
c/ Sửa sai về tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ: 
- Tư thế này các em đã học từ các lớp dưới nhưng trong quá trình lên lớp nhiều HS vẫn thực hiện không đúng động tác, GV cần thường xuyên kiểm tra, thực hành mẫu, nhắc nhở, cho một số em thi thực hành, biểu diễn theo tổ hoặc nhiều hình thức khác.
- Động tác nghiêm:
Khẩu lệnh: “Nghiêm” 
Kỹ thuật: Nghe khẩu lệnh của người chỉ huy, người tập chụm 2 gót chân sát nhau. Hai bàn chân mở rộng tạo thành một góc khoảng 600. Trọng tâm dồn đều trên 2 chân. Đứng thẳng, ngực căng, mắt nhìn phía trước. Tay duỗi thẳng sát sườn, các ngón tay khép.
- Động tác nghỉ:
Khẩu lệnh: “Nghỉ” 	
Kỹ thuật(có hai tư thế): 
+ Đứng thoải mái, trọng tâm dồn vào một chân, chân kia thả lỏng, hơi gập khớp gối. Thân trên thẳng, mỏi chân nọ đổi chân kia.
+ Hai chân đứng rộng bằng vai, trọng tâm dồn đều trên 2 chân. Hai tay nắm lấy nhau ở sau lưng.
- Trường hợp các em sai nhiều, giáo viên hướng dẫn, làm mẫu và có thể giải thích thêm như: nhắc nhở các em tay phải tay cầm bút và ngược lại tay cầm bút là tay bên kia tay trái, giang hai tay sang 2 bên sẽ là các hướng quay bên phải hoặc bên trái.
d/ Sửa sai động tác quay phải, quay trái, quay sau:
- Thường thuờng chúng ta thấy các em không xác định đuợc góc quay, quay phải hay trái quá 90 độ, quay sau thường hay té ngã. Do tư thế đứng sai, thuờng vung tay ra ngoài khi thực hiện các động tác. Giáo viên sửa sai bằng cách phân tích, làm mẫu thật nhiều lần và tăng cuờng thực hành, bồi duỡng cho cán sự bộ môn, dành thời gian tập luyện và thi theo tổ, tập riêng đối với những em tiếp thu chậm, tổ chức thi biểu diễn. Trong quá trình thi biểu diễn nên xếp loại tập thể tổ kèm theo việc nhận xét, sửa sai, tuyên dương khen thưởng.
- Động tác quay phải, trái tại chỗ:
Khẩu lệnh: “Bên phải(trái) – Quay”
Kỹ thuật: Dứt động lệnh người tập dồn trọng tâm sang chân phải (trái), dùng gót chân làm trụ, phối hợp với nửa bàn chân trái(phải). Quay toàn thân sang phải(trái) 900. Sau đó đưa chân trái(phải) lên sát chân phải(trái). Hai tay duỗi sát thân, chân thẳng thành tư thế đứng nghiêm.
- Quay đằng sau:
Khẩu lệnh: “Đằng sau - Quay”
Kỹ thuật: Như quay phải, nhưng quay một góc 1800
- Chú ý: Với động tác này khi học sinh quay phải giữ thăng bằng, hai tay ép sát thân không được vung tay. Giáo viên phải thường xuyên nhắc nhở các em trong quá trình tập luyện
e/ Sửa sai khi đi đều, đi đều- đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp:
- Muốn cho học sinh đi đều đúng giáo viên cần tập kỹ phần giậm chân tại chỗ rồi mới cho đi đều. 
Ví dụ: Khẩu lệnh hô Đi đều - đứng lại:
- Khẩu lệnh đi đều và đứng lại, đây là nội dung học khó và quan trọng đối với phần đội hình đội ngũ của thể dục lớp 4, là tiền đề để học tiếp nội dung này ở các lớp trên, nếu việc giảng dạy làm mẫu của giáo viên không chuẩn, sửa chữa không kịp thời sẽ làm các em trở thành thói quen trong tập luyện và sẽ khó sửa chữa, có sửa chữa để đúng kĩ thuật cũng phải mất nhiều thời gian.
- Với động tác đi đều - đứng lại, giáo viên dùng phương pháp dạy học phân chia, cho cả lớp tập đồng loạt tại chỗ sau đó phân chia nhóm tập và lúc này giáo viên là người điều khiển hô lớp tập
+ Phương pháp phân chia:
+ Tập tư thế đánh tay nhuần nhuyễn(tay đưa ra phía trước gập khuỷu tay ngang ngực và vuông góc, tay đưa về sau thẳng và khép lại sát thân người, bàn tay nắm hờ, tư thế thoải mái, mắt nhìn thẳng) (Hình 1).
+ Tập giậm chân: Sau khẩu lệnh hô giậm chân tại chỗ, HS đồng loạt co gối nâng bàn chân trái lên cao cách mặt đất 15- 20cm, lúc này bàn chân trái giậm chạm đất sẽ là nhịp 1, hết nhịp 1 chân phải nâng lên và đồng thời giậm chạm đất sẽ là nhịp 2. Động tác cứ nhứ vậy nhịp 1 rơi vào chân trái và nhịp 2 rơi vào chân phải(Hình 2). 	(Hình 1)	(Hình 2)
+ Động tác đứng lại:Dự lệnh đứng lại...khi bàn chân phải chạm đất, HS tiếp tục giậm một nhịp chân trái. Khi có động lệnh “đứng”( cũng vào thời điểm bàn chân phải chạm đất), giậm thêm một nhịp chân trái sau đó đưa chân phải về áp sát với chân trái thành tư thế đứng nghiêm.
+ Dùng phương pháp hoàn chỉnh: Kết hợp động tác đánh tay và giậm chân, khi khẩu lệnh hô (giậm chân tại chỗ...bước), Sau khẩu lệnh hô giậm chân tại chỗ, HS đồng loạt co gối nâng bàn chân trái lên cao cách mặt đất 15- 20cm, đồng thời tay trái đánh thẳng ra sau, tay phải đánh ra trước, cẳng tay co lại song song với ngực, bàn tay nắm hờ, sau đó đặt bàn chân trái chạm đất đúng vào nhịp 1. Tiếp theo dồn trọng tâm vào chân trái, nâng gối và bàn chân phải lên cao, đồng thời đổi chiều đánh của hai tay, sau đó đặt bàn chân phải chạm đất đúng vào nhịp 2. Động tác lặp lại như vậy một cách nhịp nhàng, cứ tay lọ chân kia luân phiên, nhịp 1 rơi vào chân trái, nhịp 2 rơi vào chân phải, toàn thân không gò bó, mắt nhìn thẳng, đầu không cúi.
- Sau khi học sinh đã tập thành thạo động tác giậm chân tại chỗ và đứng lại thì cho HS tập đi đều
+ Khẩu lệnh: “Đi đều - bước!”
+ Động tác: Khi nghe động lệnh “bước”, chân trái bước lên, trong tâm dồn vào chân trái sau đó bước tiếp chân phải lên, người hơi ngả về trước, hai tay đánh tự nhiên, khi tay đưa ra phía trước gập khuỷu tay ngang ngực và vuông góc, tay đưa về sau thẳng và khép lại sát thân người, bàn tay nắm hờ (tốc độ đi trung bình một phút từ 110-120 bước). Đồng loạt bước chân trái về trước một bước với độ dài vừa phải từ 35 cm-45 cm sao cho đặt bàn chân chạm đất đúng nhịp 1, hai tay đánh phối hợp như khi giậm chân tại chỗ. Tiếp theo dồn trọng tâm vào chân trái, bước chân phải về trước đồng thời đổi chiều đánh tay sao cho chân chạm đất đúng vào nhịp 2. Động tác cứ lặp đi lặp lại một cách nhịp nhàng, đúng nhịp, nhịp 1 chân trái bước lên, nhịp 2 chân phải bước lên và cứ thế lặp đi lặp lại theo nhịp 1-2, 1-2, ... Khi học sinh đã đi đều tốt chúng ta mới dạy cho các em đi đều vòng phải vòng trái.
+ Khi nghe khẩu lệnh: “Đứng lại – đứng!”
Dự lệnh “Đứng lại” rơi vào chân phải, lúc này chân trái tiếp tục bước lên một bước nữa, rồi chân phải về trước chạm đất đúng vào động lệnh “đứng!”. Sau động lệnh, tiếp tục bước chân trái một bước về trước, đưa chân phải về với chân trái và đứng lại, người ở tư thế nghiêm. 
- Trong quá trình giảng dạy chúng ta thấy khi các em đi đều thường sai nhịp chân thì chúng ta huớng dẫn cách đổi chân, khi đi sai nhịp bằng cách giậm đúp chân trái một nhịp nữa gọi là nhịp đệm. Nhịp 1 chân trái buớc lên, chân phải nhanh chóng buớc tiếp, mũi chân sát gót chân trái đồng thời chân trái buớc nhanh lên phía trên 1 bước nhỏ, tiếp theo chân phải buớc lên vào nhịp 2, buớc đệm cần thực hiện nhanh mới khớp nhịp 1-2,1-2, ... 
+ Đổi chân khi đi sai nhịp là động tác khó vì phải có bước kép, do vậy khi thực hiện động tác HS thường nhẩy lên hoặc bước đệm quá dài. GV sửa bằng cách, GV làm mẫu lại động tác bước đệm sau đó cho HS tập chậm theo các cử động cho tới khi thuần thục theo nhịp đi bình thường. Động tác này cần tập nhiều thì các em mấy trở thành thói quen và việc nắm vững kĩ thuật sẽ trở thành kĩ năng đổi chân khi đi sai nhịp. Do đó giáo viên chú ý cho các em tập luyện bằng nhiều hình thức như: tập thể, chia tổ và cá nhân. GV và Ban thể dục cố tình hô sai nhịp và cho HS tập đổi chân nhiều lần và lúc đầu nhịp hô của GV ở mức độ chậm, sau đó khi các em đã quen thì hô nhanh để các em tập luyện. 
* Biện pháp 4: Tổ chức thi đua biểu diễn, khen thưởng động viên học sinh 
- Tổ chức thi đua biểu diễn, khen thuởng: Trong những phương pháp dạy học đối với bộ môn Thể dục tôi nhận thấy việc tổ chức cho các em thi đua biễu diễn là một trong những phương pháp đem lại hiệu quả cao nhất. Qua phương pháp này, tạo ra cho các em tinh thần thi đua học tập, hứng thú học tập, giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng khi học và giúp cho giáo viên nhận đuợc những thiếu xót để kịp thời uốn nắn sửa chữa. Trong quá trình tổ chức thi đua biểu diễn, GV có thể tổ chức thi biểu diễn theo cá nhân hoặc n

Tài liệu đính kèm:

  • docTRANMINHQUY_LHPHONG.doc