Đối với môi trường trong lớp học:
Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ, nhà trường đã hướng dẫn các cô giáo cần phải tạo một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ. Khi thiết kế các góc hoạt động trong lớp giáo viên cần chú ý:
- Bố trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng
- Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát được toàn bộ hoạt động của trẻ.
- Tên hoặc ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành. Nhiều góc sẽ ở trong phòng và có góc sẽ được đưa ra ở ngoài trời.
- Các góc phải được bày biện hấp dẫn. Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc. Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy các đồ dùng và học liệu mà giáo viên cung cấp cho các góc hoạt động cần được lên kế hoạch thật cẩn thận để hỗ trợ giáo viên lên kế hoạch cho việc học của trẻ và để thu hút trẻ tham gia, cũng như tạo ra các cơ hội học tập khác.
- Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ.
- Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt ), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền (trang phục, dụng cụ lao động, nghề truyền thống ). Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non.
- Chỉ đạo mỗi nhóm, lớp xây dựng 1-2 góc mở như góc tạo hình, sách truyện, khám phá khoa học để trẻ được thao tác, trải nghiệm.
trường mầm non. 7.1.2. Hệ thống các biện pháp: a. Biện pháp 1: Tăng cường cơ sở vật chất, tạo điều kiện giúp giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. * Thực hiện tốt công tác tham mưu: Nhà trường đã tích cực tham mưu với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trù, Phòng GD&ĐT thành phố Vĩnh Yên trong việc đầu tư, xây dựng và trang bị cơ sở vật chất nhà trường thông qua các kênh thông tin như các văn bản chỉ đạo của cấp trên, xây dựng đề án, lập tờ trình lên các cấp đề đạt nguyện vọng, nhu cầu cần thiết được xây dựng và trang bị thiết bị và đồ dùng dạy học. * Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục: Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục là một việc làm vô cùng cần thiết trong công tác xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất trong nhà trường. Nếu chỉ trông cậy vào sự trang bị của nhà nước thì cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng được theo yêu cầu của nhiệm vụ đề ra. Vì vậy rất cần sự chung tay gánh vác của toàn thể xã hội. Chính vì vậy, nhà trường luôn kêu gọi sự quan tâm ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn...nhằm tăng cường thêm cơ sở vật chất cho nhà trường, đáp ứng nhu cầu của công tác chăm sóc giáo dục trẻ hiện nay, tạo cảnh quan môi trường sư phạm trong nhà trường luôn xanh – sạch – đẹp – an toàn cho trẻ. b. Biện pháp 2: Hướng dẫn giáo viên xây dựng môi trường vật chất nhằm khuyến khích trẻ hoạt động tích cực. * Đối với môi trường trong lớp học: Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ, nhà trường đã hướng dẫn các cô giáo cần phải tạo một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ. Khi thiết kế các góc hoạt động trong lớp giáo viên cần chú ý: - Bố trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng - Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. - Tên hoặc ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành. Nhiều góc sẽ ở trong phòng và có góc sẽ được đưa ra ở ngoài trời. - Các góc phải được bày biện hấp dẫn. Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc. Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy các đồ dùng và học liệu mà giáo viên cung cấp cho các góc hoạt động cần được lên kế hoạch thật cẩn thận để hỗ trợ giáo viên lên kế hoạch cho việc học của trẻ và để thu hút trẻ tham gia, cũng như tạo ra các cơ hội học tập khác. - Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ. - Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiệnCó sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền (trang phục, dụng cụ lao động, nghề truyền thống). Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non. - Chỉ đạo mỗi nhóm, lớp xây dựng 1-2 góc mở như góc tạo hình, sách truyện, khám phá khoa học để trẻ được thao tác, trải nghiệm. * Đối với môi trường ngoài lớp học: Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Xây dựng môi trường ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn sẽ tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ. - Nhà trường đã thiết kế, bố trí các góc chơi ngoài trời phù hợp với diện tích và không gian của nhà trường, đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, khuyến khích trẻ chơi mà học. - Xây dựng nội dung chơi ở các góc đa dạng, phong phú, giúp trẻ được trải nghiệm, khám phá về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội và phát triển các tố chất vận động. - Xây dựng lịch hoạt động ở các góc chơi để các lớp được luân phiên nhau cho trẻ hoạt động. - Trang bị đồ dùng, đồ chơi ngoài trời đảm bảo an toàn, trang bị học liệu, đồ chơi và phương tiện đặc trưng cho từng góc hoạt động. c. Biện pháp 3: Chú trọng bồi dưỡng giáo viên xây dựng và khai thác môi trường giáo dục: Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, nhà trường đã bồi dưỡng giáo viên nắm chắc “tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục tại trường mầm non”, trong đó đặc biệt nhấn mạnh để giáo viên xây dựng môi trường xã hội, cô luôn gần gũi, yêu thương, đối xử công bằng với trẻ, động viên, khuyến khích trẻ giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động. Ban giám hiệu nhà trường chọn ra giáo viên điển hình, thực hiện tốt việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục để làm mô hình điểm, tổ chức cho giáo viên toàn trường học tập, nhân rộng. Ngoài ra giao cho Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tìm kiếm, lựa chọn những giáo án, video xây dựng và khai thác môi trường giáo dục hiệu quả cho giáo viên xem, đồng thời cung cấp tài liệu, đường link trên website của nhà trường để giáo viên tham khảo, học tập và tự bồi dưỡng. d. Biện pháp 4: Xây dựng tiêu chí chấm điểm môi trường nhóm, lóp xanh – sạch – đẹp. Đây là một trong những biện pháp tạo động lực cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo, ra sức thi đua trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Do đó nhà trường đã xây dựng tiêu chí chấm điểm môi trường nhóm, lớp xanh- sạch- đẹp để đánh giá thi đua của các lớp theo từng tháng, động viên, khen thưởng kịp thời những giáo viên xây dựng được môi trường cho trẻ hoạt động sáng tạo, trẻ được tích cực hoạt động và trải nghiệm. Trong phiếu chấm, nhà trường đã đưa ra các tiêu chí như sau: TIÊU CHUẨN NỘI DUNG ĐIỂM CHUẨN ĐIỂM ĐẠT 1- TRỒNG CÂY (15 điểm) - Có kế hoạch trồng cây tại lớp 2 - Có nhiều loại cây: Cây cảnh, hoa, rau.có tên cho từng loại cây để trẻ nhận biết 5 - Trang trí các góc lớp và cây cảnh phù hợp, sáng tạo với chủ đề 3 - Sửa sang chăm bón thường xuyên, cắt tỉa và có dụng cụ chăm bón 2 - Có góc thiên nhiên với nhiều loại cây và dụng cụ chăm bón 3 2. HỆ THỐNG NHÀ VỆ SINH TRONG NHÓM LỚP (6 điểm) - Chậu rửa, bồn vệ sinh sạch sẽ 2 - Trang trí trong nhà vệ sinh sạch sẽ, phù hợp 2 - Có xà phòng rửa tay, nước khử mùi, có đủ khăn mặt cho trẻ 2 3. VỆ SINH PHÒNG, NHÓM LỚP (6 điểm) - Có thùng rác có nắp đậy, có hình thức đẹp 2 - Nhóm lớp không có mạng nhện 1 - Các cánh cửa, tay vịn hành lang không có bụi bám. 3 4. TIẾT KIỆM ĐIỆN NƯỚC (7 điểm) - Không để các hệ thống vòi nước rò rỉ trước, trong và sau khi đi vệ sinh. - Sử dụng điện hợp lý, tắt các thiết bị điện khi không hoạt động 2 5 5. XANH HÓA LỚP HỌC VÀ NHÀ TRƯỜNG (15 điểm) - Có cây cảnh bố trí hợp lý trong và ngoài hành lang lớp học. Sắp xếp đồ dùng đồ chơi ở các góc phù hợp, bố trí khoa học 3 - Trang trí đẹp, vệ sinh đồ dùng đồ chơi cho trẻ thường xuyên. Chăn, đồ dùng cá nhân của trẻ có ký hiệu riêng và để ngăn nắp gọn gàng 4 - Khi cho trẻ ăn phải có đĩa để khăn, cơm rơi, trẻ được ngồi trên bàn 2 - Thực hiện tốt vệ sinh trong và ngoài lớp học. Bố trí khoa học, vệ sinh sạch đẹp khuôn viên ngoài trời tại khu vực được phân công 6 6. CÁC HOẠT ĐỘNG VÌ MÔI TRƯỜNG (5 điểm) - Có các tranh ảnh ở góc tuyên truyền nói về môi trường tại nhóm lớp 2 - Tổ chức các cuộc thi về môi trường. Tham gia các cuộc thi về môi trường khi nhà trường và cấp trên tổ chức 2 - Hàng tuần tổ chức cho học sinh chăm sóc cây vệ sinh môi trường (Phù hợp với độ tuổi) 1 7. THEO DÕI SỰ THAY ĐỔI MÔI TRƯỜNG CỦA TRƯỜNG (3 điểm) - Ghi chép, chụp ảnh đối chiếu để thấy rõ sự thay đổi cây tại góc thiên nhiên của lớp hoặc ngoài trời (Cây trồng và cây gieo hạt) 1 - Trưng bày những ghi chép hình ảnh đó 1 - Động viên, khuyến khích mọi người tham gia chăm sóc, cải tạo môi trường của nhà trường 1 8. TUYÊN TRUYỀN,VẬN ĐỘNG PHỤ HUYNH CÙNG THỰC HIỆN (3 điểm) - Khuyến khích vận động phụ huynh cùng tham gia các công việc trên 1 - Mồng 10 hàng tháng, 100% các Cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường tham gia vệ sinh môi trường cùng với địa phương và nhà trường 1 - Giao lưu môi trường giữa các lớp trong trường 1 TỔNG CỘNG 60 KẾT QUẢ: Đạt lớp Xanh – Sạch – Đẹp nếu có tổng số điểm 50/60 điểm với điều kiện tiêu chuẩn 1,3,5 phải đạt điểm như sau: * Tiêu chuẩn 1 đạt 10/15 điểm * Tiêu chuẩn 3 đạt 5/6 điểm * Tiêu chuẩn 5 đạt 10/15 điểm e. Biện pháp 5: Phát động tới toàn thể giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo nhằm tạo môi trường cho trẻ hoạt động tích cực. Việc tận dụng những nguyên, vật liệu đã qua sử dụng để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ là một việc làm thiết thực, vừa tiết kiệm kinh phí mua sắm các trang thiết bị đồ chơi hàng năm, vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; giúp trẻ hứng thú với giờ học, khơi nguồn sáng tạo, tăng khả năng khám phá, phát huy trí tuệ và thể lực của trẻ. Nhận thức được vai trò quan trọng của việc tự làm đồ dùng, đồ chơi để nâng cao chất lượng dạy và học, ngay từ đầu năm học, nhà trường phối hợp với các tổ chuyên môn khảo sát thực trạng đồ dùng, đồ chơi để lên kế hoạch bổ sung, mua mới hoặc tự làm những đồ chơi, đồ dùng có thể làm được, nhà trường cũng phát động phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên gắn với các ngày kỷ niệm, ngày lễ của dân tộc, bảo đảm tính ứng dụng trong giảng dạy. Từ những chủ đề cụ thể, mỗi giáo viên đã phát huy tính sáng tạo, tạo ra những đồ dùng, đồ chơi không những bền, đẹp, mà còn có giá trị sử dụng cao. Đồng thời, nhà trường cũng rất chú trọng việc khen thưởng, động viên kịp thời những giáo viên điển hình, sáng tạo ra các sản phẩm đồ dùng, đồ chơi có tính giáo dục cao. Chính vì thế, giáo viên nhà trường rất tích cực tìm tòi, sáng tạo để làm ra sản phẩm đồ dùng, đồ chơi có chất lượng. g. Biện pháp 6: Làm tốt
Tài liệu đính kèm: