SKKN Một số biện pháp giúp cho trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình lớp lá 3 trường Mầm non Krông Ana

SKKN Một số biện pháp giúp cho trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình lớp lá 3 trường Mầm non Krông Ana

Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi

Tận dụng ngay những giờ đón trả trẻ tôi cho trẻ làm quen các bức tranh mẫu của cô, các sản phẩm đẹp của các anh chị để cùng trò chuyện với trẻ về các đường nét, bố cục, mầu sắc, khuyến khích trẻ tập đánh giá sản phẩm và cùng trò chuyện với trẻ về cách vẽ, cách chọn mầu, cách sắp xếp bố cục với những sản phẩm nặn, xé dán, đồ chơi. thì tôi cùng trẻ trò chuyện các bước tiến hành để tạo thành sản phẩm. Những giờ hoạt động góc, hoạt động chiều tôi thường cho trẻ chia nhóm rèn các kỹ năng chuẩn bị cho hoạt động sau đạt kết quả. Để thực hiện được điều này tôi cũng phải thay đổi nhiều hình thức khác nhau để cung cấp kiến thức, rèn kỹ năng cho trẻ.

Ngoài ra còn có thể lồng ghép với các môn học khác để giúp trẻ rèn luyện thêm các kỹ năng tạo hình và các môn học đó trở nên sinh động hơn, giúp trẻ hứng thú hơn với môn hoạt động tạo hình của mình.

Và cứ sau mỗi chủ đề giáo viên chủ nhiệm đánh giá chủ đề theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, từ đó để rút ra những điều làm được và chưa làm được nhằm phát huy hoặc có hướng khắc phục những tồn tại đó để chủ đề sau thực hiện có kết quả tốt hơn.

 

doc 19 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1023Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp cho trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình lớp lá 3 trường Mầm non Krông Ana", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi việc cho trẻ hoạt động “Tạo hình” cũng là một vấn đề cần thiết nhằm phát triển kiến thức, kỹ năng,  kỹ xảo và thể hiện nghệ thuật, từ đó hình thành cho trẻ những chức năng tâm lý cơ sở ban đầu của nhân cách, năng lực làm người và chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1
II. Thực trạng vấn đề:
Được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường và chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học. Các cháu mới đến trường đã dần quen với các hoạt động ở trường mầm non và bước đầu đã thể hiện và hoàn thành được một số sản phẩm tạo hình nhưng trẻ chưa thực sự tự tin và còn nhiều hạn chế so với các bạn đã được học ở các lớp dưới, tuy ở lứa tuổi này vốn hiểu biết và tư duy, ghi nhớ, trí tưởng tượng của trẻ phát triển khá mạnh mẽ và dần hoàn thiện nhưng vẫn còn một số cháu chưa sáng tạo và các kỹ năng tạo hình còn hạn chế, về cách cầm bút chưa đúng, vẽ tô màu chưa đẹp, còn vụn về khi cắt xé dán.. 
Qua những thực trạng vừa nêu trên thì những năm gần đây giáo viên đã có sự đầu tư vào việc nâng cao các phương pháp, hình thức cho trẻ làm quen với các tác phẩm nghệ thuật đã chú trọng nhiều đến việc cho trẻ tri giác, và khơi gợi trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Qua những việc làm đó đã có những bước đầu góp phần cho sự thành công trong công tác dạy trẻ làm quen với các tác phẩm tạo hình nghệ thuật và trẻ đã có thể nắm được nội dung, kiến thức và thể hiện được một số sản phẩm tạo hình như: Vẽ trường mầm non, cắt dán ngôi nhà, vẽ vườn hoa, nặn hoặc xé dán một số loại quả.. thể hiện được những hình ảnh gần gũi, quen thuộc với trẻ, sự hiểu biết, yêu thiên nhiên, tình cảm của mình qua những sản phẩm.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đó còn có những hạn chế cần khắc phục để những hoạt động tạo hình được tổ chức ngày một tốt hơn, giúp trẻ cảm nhận và thể hiện lại các tác phẩm tạo hình sinh động có hồn hơn
Khả năng cảm nhận của giáo viên về các tác phẩm tạo hình còn hạn chế về cách thể hiện và đặt các câu hỏi chưa bám sát vào nội dung của tác phẩm, chưa tạo được sự kích thích cho trẻ, đôi lúc cô dùng lời kém hấp dẫn và các tác phẩm tạo hình chưa đẹp, chưa sáng tạo hoặc quá dễ, quá khó đối với trẻ nên chưa hấp dẫn cuốn hút trẻ. Phương pháp lồng ghép các tác phẩm tạo hình trong các hoạt động học tập và vui chơi chưa linh hoạt sáng tạo nên kết quả trên trẻ chưa cao, trẻ chưa thực sự say mê, hào hứng, sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý, chính vì thế mà hiệu quả trên tiết học chưa cao.
Vì vậy giáo viên cần linh hoạt và sáng tạo trong các hoạt động tạo hình, rèn khả năng tạo hình để có những bức tranh đẹp và vật mẫu sinh động, hấp dẫn trẻ. Hướng dẫn, động viên, khuyến kích trẻ thể hiện được các tác phẩm tạo hình, trước khi tổ chức các tiết học nên cho trẻ làm quen với các tác phẩm tạo hình qua các hoạt động hoặc các buổi sinh hoạt. Chuẩn bị chu đáo đồ dùng, tranh ảnh đẹp, vật mẫuáp dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong các tiết dạy để thu hút sự chú ý của trẻ
* Nguyên nhân
Giáo viên chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động tạo hình, nếu có thì chủ yếu là trong tiết học, song còn áp đặt trẻ theo khuôn mẫu, chưa phát huy tính sáng tạo của trẻ. Còn trong các giờ chơi, các buổi sinh hoạt thì hầu như chưa có, Chưa thực sự đầu tư vào công tác giáo dục trẻ và áp dụng công nghệ thông tin vào trong các tiết dạy còn hạn chế. 
Hầu hết khi cho trẻ hoạt động tạo hình giáo viên ít quan tâm đến việc cho trẻ cảm nhận, khơi gợi cái đẹp và sáng tạo trong trong các tác phẩm nghệ thuât, còn khô cứng làm cho hoạt động tạo hình không thu hút được sự chú ý của trẻ. Chính vì thế những sản phẩm tạo hình như: vẽ, nặn, cắt xé dán, tô màu của trẻ chưa đẹp và chưa sáng tạo
Các bậc phụ huynh còn chưa quan tâm và coi trọng bậc học mầm non dẫn đến khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ còn chưa tốt. Môi trường giáo dục trong gia đình chưa tốt cũng ảnh hưởng đến tâm hồn của trẻ khi cảm thụ trước cái đẹp.
Trường Mầm non Krông Ana là một trường trọng điểm thuộc địa bàn thị trấn Buôn Trấp. Đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã tạo điều kiện bố trí 2 giáo viên/ lớp. Đồ dùng đồ chơi trang thiết bị phục vụ cho môn học đáp ứng tương đối đầy đủ với chương trình Giáo dục mầm non mới hiện nay.
Một số đề tài phù hợp khả năng và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ nên trẻ rất thích thú
Tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm về khả năng nhận thức của trẻ tại lớp lá 3 đối với môn hoạt động tạo hình qua các tiêu chí phù hợp, tôi được kết quả như sau:
Nội dung
Đạt
Chưa đạt
Số trẻ
Tỉ lệ
Số trẻ
Tỉ lệ
Trẻ tích cực tự giác khi tham gia thực hiện trong giờ học
14
44 %
18
56%
Trẻ có các kỹ năng tạo hình và tính sáng tạo
15
47 %
17
53%
Trẻ có ý thức giữ gìn sản phẩm và thi đua với bạn
24
75%
8
25%.
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
Ở tuổi mẫu giáo lớn trẻ đã bắt đầu có thái độ khác nhau về màu sắc chúng phân biệt màu đáng yêu (đỏ, vàng, xanh, da cam), màu không thích (đen, nâu, tím). Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc, sinh động  Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi mầm non. Vì vậy việc giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai, phát huy tính mạnh dạn, phối hợp, đoàn kết, học hỏi lẫn nhau của trẻ
Để giúp cho học sinh của mình học tốt môn tạo hình, tôi đã đưa ra các biện pháp sau:
Biện pháp 1: Hình thành, cung cấp cho trẻ các kỹ năng cơ bản trong hoạt động tạo hình. 
Để trẻ mạnh dạn, hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo hình thì việc hình thành, cung cấp cho trẻ kỹ năng cơ bản để trẻ có hành trang mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt động tạo hình là cần thiết. Sau khi khảo sát đầu vào tôi thấy các kỹ năng tạo hình của trẻ : Kỹ năng vẽ, nặn, xé dán theo yêu cầu của lứa tuổi, kỹ năng quan sát nhận xét đánh giá sản phẩm, kỹ năng sử dụng mầu sắc, bố cục tranh....chưa cao, chưa đồng đều... tôi đã kết hợp cùng đồng nghiệp trong lớp hình thành, cung cấp cho trẻ các kỹ năng thông qua nhiều hoạt động khác nhau:
Với những loại tiết vẽ theo đề tài, ý thich tôi thường tận dụng những hoạt động ngoài giờ học để củng cố kỹ năng cho những trẻ yếu, làm giầu vốn kiến thức cho trẻ khá trước khi trẻ thực hiện hoạt động học. Tôi cũng chia trẻ theo nhóm cho trẻ khá khướng dẫn trẻ yếu cùng nhau vẽ tranh, xé dán bức tranh theo nhóm. Tôi cũng cho trẻ quan sát tìm hiểu các loại sản phẩm khác nhau, cùng nhau khám phá cách thực hiện. Tôi cũng có thể cung cấp cho trẻ một số mẫu khác nhau để làm phong phú đề tài, ý thích của trẻ. Cho trẻ luyện tập kỹ năng cho trẻ để trong giờ hoạt động trẻ tự tin thể hiện ý tưởng của mình. VD: Giờ hoạt động “Vẽ vườn cây ăn quả” tôi cung cấp một số kỹ năng vẽ các loại cây ăn quả.Cho trẻ làm tranh về vườn cây... Khi được chuẩn bị chu đáo trước cho các hoạt động tôi thấy trẻ rất tự tin, mạnh dạn tham gia vào hoạt động và kết quả là sản phẩm của trẻ cũng luôn phong phú. Để thực hiện được ý tường này thời gian đầu tôi chia trẻ ra thành nhóm nhỏ hướng dẫn yêu cầu trẻ thực hiện các kỹ năng đơn giản rồi dần dần khuyến khích trẻ sử dụng các sản phẩm của mình để tạo thành sản phẩm chung trang trí lớp. 
Cô vẽ tranh nét, chuẩn bị vật liệu cùng làm với trẻ, trẻ chọn giấy xé vụn giáy và dán trang trí những chiếc giỏ và quả, cắt chọn những loại quả, tô màu quả, xé dán các quả - Trẻ làm tranh bằng nhiều vật liêu khác nhau, làm theo nhóm để tạo ra sản phẩm chung... Với những trẻ nhút nhát, khả năng tập trung chưa cao tôi phải giành thời gian nhiều hơn hướng dẫn trẻ từng bước nhỏ, có hình thức khen kịp thời để khuyến khích trẻ mạnh dạn. Tôi cũng tranh thủ những giờ hoạt động vui chơi, những giờ hoạt động chiều gần gũi giúp trẻ cảm nhận các sản phẩm đẹp để khuyến khích trẻ yêu thích nghệ thuật tạo hình. Tôi cũng kết hợp với phụ huynh hướng dẫn khích lệ trẻ để trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Ngoài ra tôi cũng tạo điều kiện cho trẻ kết hợp cùng nhau tạo những sản phẩm đẹp theo dây chuyền – trẻ khá tôi cho trẻ thực hiện những kỹ năng khó, trẻ yếu hơn làm những thao tác đơn giản hơn. VD: Với chủ đề “Tết và mùa xuân” tôi cho trẻ khá chọn các mảng mầu trong bìa lịch, xé vụn thật đều, trẻ yếu hơn tôi cho trẻ bôi hồ dán làm tranh con heo trang trí ngày tết “Kỷ hợi”. Tôi cũng vẽ nét mờ cho trẻ vẽ theo làm hình ảnh những bông pháo hoa. Bức tranh được treo ở cửa lớp cùng với những họa tiết hoa đào ngày tết, và nhiều hoa lá xung quanh. Khi tôi cùng trẻ trang trí xong tôi cảm thấy trẻ lớp tôi rất tự hào về khả năng của mình, trẻ phấn khởi khoe với bố mẹ về những thành quả của mình. Điều này càng làm cho phụ huynh quan tâm hơn tới những hoạt động của con ở lớp và trẻ cũng có ý thức giữ gìn lớp hơn.
Không những thay đổi về hình thức tổ chức, tôi còn thay đổi cả phương pháp rèn kỹ năng cho trẻ trẻ, Có những kỹ năng thì tôi gần gũi hướng dẫn trẻ theo nhóm, tập thể lớp nhưng cũng có những kỹ năng tôi có thể hướng dẫn tỷ mỷ cho một số trẻ khá để trẻ hướng dẫn lại bạn trong nhóm nhỏ 2,3 trẻ. Khi quan sát thấy trẻ hướng dẫn và trao đổi với nhau về cách làm đồ chơi, cách vẽ, giúp đỡ nhau cùng tạo nên sản phẩm tôi mới thấy được hiệu quả của hình thức này. Ở lứa tuổi này trẻ rất thích được các bạn chơi với mình, muốn bạn cho nhập hội, rất muốn thể hiện vai trò của mình trong nhóm. Nắm được yếu tố tâm lý này nên tôi đã giao nhiệm vụ trẻ trẻ khá trong nhóm phải hướng dẫn và làm cùng bạn sao cho được sản phẩm theo nhóm. Qua cách hoạt động này tôi nhận thấy trẻ lớp tôi gắn kết nhau hơn, tự giác hướng dẫn nhau cách thực hiện các yêu cầu của cô. Trẻ cũng mạnh dạn gần gũi nhau hướng dẫn, có lúc làm hộ nhau, rồi cùng nhau làm, cùng nhau thực hiện các yêu cầu của cô. 
Biện pháp 2: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động
Ngoài việc cung cấp cho trẻ các kỹ năng cần thiết thì việc tạo điều kiện cho trẻ thể hiện cảm xúc của mình cũng là rất quan trọng. Để trẻ hứng thú hơn trong hoạt động tạo hình tôi đã lôi cuốn trẻ vào việc tham gia chuẩn bị cho các hoạt động mới. Tôi cho trẻ quan sát một số sản phẩm tự tạo bằng các nguyên vật liệu khác nhau, trò chuyện với trẻ về các vật liệu cần thiết, cho trẻ tư duy tìm tòi, đóng góp những vật liệu để chuẩn bị cho các hoạt động mới. Hoạt động này cũng rất hiệu quả vì nó đã hình thành cho trẻ ý thức chuẩn bị cho các hoạt động ở lớp. Ban đầu chỉ có một vài trẻ là nhớ lời cô dặn, sau dần dà trẻ có ý thức hơn, tôi cũng thường xuyên khen ngợi tinh thần có ý thức của trẻ để khuyến khích động viên trẻ kịp thời. Tôi cũng tạo cho trẻ một môi trường mở để trẻ tự lựa chọn hình thức hoạt động khi chơi, cho trẻ thấy được những giá trị của vật liệu mà trẻ đóng góp. Trong những giờ hoạt động vui chơi tôi cũng tạo điều kiện cho trẻ được tham gia thường xuyên, khích lệ trẻ chưa có kỹ năng vào chơi cùng những trẻ khá để trẻ cùng quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Cũng có những hoạt động tôi đã dùng hình thức giao nhiệm vụ để trẻ có ý thức với hoạt động của mình. Hình ảnh góc chơi tạo hình được trẻ cùng cô tạo lên bằng những vât liệu khác nhau: Lịch cũ, len, màu nước, rơm, giấy màu, xốp mầu. Mảng chủ đề mở cũng được trẻ thường xuyên quan tâm tìm hiểu và đóng góp công sức. Tôi cũng cho trẻ làm những bông hoa cùng cô để trang trí giàn hoa
Ở trẻ 5-6 tuổi vốn kính nghiệm phong phú, các biểu tượng được hình thành khá dầy đủ về hình dáng, cấu trúc và đặc điểm riêng biệt, tư duy của trẻ phát triển mạnh, tư duy trực quan hình tượng và trìu tượng đang được hình thành và phát triển. Để phát huy tính tích cực sáng tạo và niềm say mê hoạt động của trẻ tôi đã tận dụng thời điểm hợp lý trong ngày từ trò chuyện buổi sáng hay hoạt động vui chơi ngoài trời, đi dạo đi thăm quan ở mọi lúc mọi nơi tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc thường xuyên với môi trường xung quanh, môi trường thiên nhiên muôn hình muôn vẻ.
- Nên sử dụng các nguyên vật liệu mở như: Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo tạp chí sáp màu, màu nước, đất nặn, vải vụn, len sợi, rơm, lá cây, vỏ trứng, hộp xốp, bìa cứng.. để làm những bức tranh, những con vật xinh xắn, ngộ nghĩnh, đa dạng màu sắc để thu hút sự chú ý của trẻ hoặc cô cho trẻ xem tranh, xem vật mẫu bằng cách cho trẻ xem qua trình chiếu
	- Ví dụ trước khi vào giờ học xé dán, cô cùng trẻ đi nhặt những chiếc lá rụng. Vào giờ học trẻ sẽ rất hứng thú tạo hình từ những chiếc lá mình nhặt được. Từ hứng thú trẻ sẽ thỏa sức sáng tạo theo ý tưởng của mình và thể hiện được các sản phẩm tạo hình. Vì thế cô cần động viên khuyến khích trẻ cùng cô chuẩn bị nguyên vật liệu sẵn có từ thiên nhiên. 
- Tóm lại để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình thì giáo viên phải làm tốt công tác chuẩn bị, chuẩn bị từ tranh ảnh vật mẫu đến các nguyên vật liệu phù hợp và đủ số lượng cho tất cả mọi trẻ đều được tham gia hoạt động. Có như vậy thì giờ hoạt động chung của cô mới đảm bảo, từ đó sẽ thu được kết quả cao hơn.
Biện pháp 3: Xây dựng nề nếp, thói quen hoạt động cho trẻ 
- Làm việc có nề nếp, có thói quen và có kỹ năng thực hiện hoạt động là điều rất cần thiết khi tham gia vào hoạt động.
- Vào đầu năm học, đa số trẻ chưa có thói quen tập trung trong các hoạt động vì thời gian nghỉ hè của trẻ đã được tự do rong chơi với gia đình, có những trẻ mới đến trường nên khi tham gia vào các hoạt động trẻ cũng chưa thật sự chú ý, trẻ còn nói chuyện, tự do đi lại. Điều này ảnh hưởng rất lớn đên khả năng tập trung tư duy, kỹ năng thực hiện hoạt động của trẻ. Do vậy nếu tôi không đưa trẻ vào nề nếp thì khi trẻ tham gia vào các hoạt động sẽ không đạt hiệu quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt thì trẻ sẽ có sự tập trung chú ý cao, hứng thú, say mê, chú ý quan sát, lắng nghe, có trí tưởng tượng sáng tạo trong hoạt động . Trẻ cần có nề nếp trong hoạt động, biết thực hiện nề nếp giờ nào việc nấy, có thói quen chú ý lắng nghe thì trẻ mới có thể hiểu được những hướng dẫn, yêu cầu của cô dần dà trẻ mới có được các kỹ năng cần thiết khi thực hiện các hoạt động. Thời gian đầu tôi phải đưa ra những nội quy của lớp, yêu cầu trẻ phải cùng nhau nhớ nội quy của cô, thực hiện và kiểm soát lẫn nhau. Tôi chia lớp ra thành tổ, ca, nhóm nhỏ để dễ kiểm soát và có điều kiện hướng dẫn các kỹ năng tới từng trẻ. Tôi sắp xếp xen kẽ lẫn những trẻ nhanh nhẹn gần trẻ nhút nhát, chậm chạp, giao nhiệm vụ cho trẻ khá kèm trẻ yếu, có nhận xét động viên kịp thời những trẻ tích cực có tiến bộ. Hướng dẫn trẻ cách chú ý lắng nghe, hiểu và thực hiện các yêu cầu của cô, khuyến khích trẻ mạnh dạn trao đổi nhờ cô hướng dẫn những chỗ chưa biết thực hiện với phương châm “Chưa biết mới phải đi học, chăm học thì sẽ giỏi”. Tôi cũng tập trung quan sát gần gũi, nhẹ nhàng, nghiêm khắc rèn trẻ tạo cho trẻ nề nếp, thói quen và kỹ năng thực hiện các hoạt động. Công việc này tôi đã phối hợp đều tay thường xuyên với 2 giáo viên cùng lớp, thời gian đầu ngoài những giờ hoạt động học chúng tôi tích cực tổ chức lôi cuốn trẻ vào các hoạt động chiều thường xuyên nên chỉ sau 1 tháng trẻ đã có những tiến bộ rõ nét khi tham gia các hoạt động: trẻ có nề nếp, có thói quen, bước đầu có một số kỹ năng thực hiện các yêu cầu của cô và điều này cũng khích lệ tôi tích cực tổ chức các hoạt động cho trẻ. Khi trẻ đã có những nề nếp thói quen kỹ năng thực hiện các hoạt động thì việc tổ chức các hoạt động cho trẻ không còn gặp nhiều khó khăn như trước, trẻ đã chú ý lắng nghe biết tập trung tư duy suy nghĩ và thực hiện các yêu cầu của hoạt động. Khi tôi tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm trẻ đã biết cách trò chuyện hỏi han thảo luận với nhau cùng nhau thực hiện các yêu cầu của cô.
Biện pháp 4: Tổ chức cho trẻ thi đua, biểu dương, khen thưởng kịp thời. 
Với trẻ mầm non thì việc biểu dương và khen thưởng kịp thời có hiệu quả rất cao trong việc khích lệ tinh thần của trẻ. Ngay từ đầu năm học góc tuyên truyền của lớp tôi đã có hình thức vừa tuyên truyền tới phụ huynh vừa khuyến khích trẻ. Hàng tuần tôi cho trẻ luyện tập thi đua nhận xét tìm ra những sản phẩm đẹp, việc sắp xếp sản phẩm tôi cũng có hình thức khuyến khích rõ ràng, những bài đẹp được các bạn lựa chọn sẽ được treo lên cao, cho vào khung tranh, còn lại những bài khác được treo giá phía dưới để trẻ có ý thức cố gắng. 
Hình thức này trang trí phù hợp với địa hình của lớp tôi, chỗ này là cửa sổ bên dưới là chỗ phụ huynh thường xuyên lấy ba lô, giầy dép hàng ngày. Những bức tranh này cũng đẹp nhưng chưa được các bạn lựa chọn vì đã hết chỗ ở trên, các bạn cố gắng hơn ở lần sau nhé!
Mỗi khi trẻ nhìn thấy bài của mình được treo trong khung tranh, được bố mẹ khen là trẻ thấy rất tự hào và có những cố gắng cho lần hoạt động sau. Những trẻ chưa được lựa chọn cũng có vẻ hơi buồn hơn một chút, trẻ cũng hứa với mẹ lần sau con sẽ cố gắng hơn để bố mẹ thưởng. Bố mẹ thấy con mình chưa vẽ đẹp bằng bạn thì cũng có ý thức cho con luyện tập ở nhà. Mỗi tuần tôi thường cố gắng tổ chức cho trẻ thi đua vẽ tranh một lần để luyện kỹ năng cho trẻ và cũng là để phụ huynh biết được sự tiến bộ của con mình sau mỗi tuần học.
Biện pháp 5: Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi
Tận dụng ngay những giờ đón trả trẻ tôi cho trẻ làm quen các bức tranh mẫu của cô, các sản phẩm đẹp của các anh chị để cùng trò chuyện với trẻ về các đường nét, bố cục, mầu sắc, khuyến khích trẻ tập đánh giá sản phẩm và cùng trò chuyện với trẻ về cách vẽ, cách chọn mầu, cách sắp xếp bố cục với những sản phẩm nặn, xé dán, đồ chơi.... thì tôi cùng trẻ trò chuyện các bước tiến hành để tạo thành sản phẩm. Những giờ hoạt động góc, hoạt động chiều tôi thường cho trẻ chia nhóm rèn các kỹ năng chuẩn bị cho hoạt động sau đạt kết quả. Để thực hiện được điều này tôi cũng phải thay đổi nhiều hình thức khác nhau để cung cấp kiến thức, rèn kỹ năng cho trẻ. 
Ngoài ra còn có thể lồng ghép với các môn học khác để giúp trẻ rèn luyện thêm các kỹ năng tạo hình và các môn học đó trở nên sinh động hơn, giúp trẻ hứng thú hơn với môn hoạt động tạo hình của mình.
Và cứ sau mỗi chủ đề giáo viên chủ nhiệm đánh giá chủ đề theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, từ đó để rút ra những điều làm được và chưa làm được nhằm phát huy hoặc có hướng khắc phục những tồn tại đó để chủ đề sau thực hiện có kết quả tốt hơn.
Biện pháp 6: Công tác tuyên truyền với phụ huynh
Được thấy con mình tự tin vui vẻ mỗi khi đến trường là điều mà phụ huynh và giáo viên ai cũng mong muốn. Tuy nhiên để làm tốt được công việc này bao giờ cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm học tôi đã trao đổi với phụ huynh về mong muốn của mình và những việc làm tưởng như đơn giản nhưng không được xem nhẹ vì nó có hiệu quả rất lớn trong việc hình thành xây dựng ý thức ban đầu cho trẻ. Để trẻ yêu thích lớp học, thích đến trường lớp, có ý thức giữ gìn lớp học của mình thì ngay cả ở nhà hay ở những nơi vui chơi trẻ cũng phải có được ý thức đó. Trẻ biết yêu cái đẹp, có ý thức giữ gìn môi trường ở mọi lúc, mọi nơi. Ở nhà, trẻ biết thu gọn đồ chơi của mình sau khi chơi, không bầy bừa ra nhà. Trẻ biết cảm nhận những hình ảnh đẹp nơi công cộng, có ý thức giữ gìn đồ dùng, cảnh quan nơi công cộng không tự ý sử dụng.
Làm bảng tin về chương trình dạy theo chủ đề để phụ huynh biết và phối hợp với cô giáo rèn thêm cho trẻ ở nhà. Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết và cũng không thể thiếu đó chính là phối kết hợp với phụ huynh, bởi tôi nhận thấy rằng tất cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giải quyết khó khăn của phụ huynh. Vì vậy ngay từ đầu năm học để giúp phụ huynh có nhận thức sâu sắc hơn về hoạt động tạo hình tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động tạo hình trong trường mầm non nói chung và đối với các trẻ trong lớp nói riêng. Hoạt động tạo hình không chỉ giúp trẻ khả năng thẩm mỹ, biết nhìn nhận cái đẹp và đánh giá cái đẹp mà còn giúp trẻ rèn luyện đôi bàn tay khéo léo, vững chắc, linh hoạt hơn tạo tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1.
Vận động phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu như: quần áo cũ, vải vụn, lọ nhựa, sách, giấy	Treo tranh tạo hình của học sinh ở các góc để phụ huynh có thể

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN -BUI-THI CAM DUONG- DU THI CAP HUYEN- NH 2018-2019 DA SUA.doc