Hướng dẫn giáo viên trang trí môi trường tiết học và làm quen văn học thông qua giờ hoạt động góc.
Việc tạo môi trường cho trẻ làm quen văn học qua các đặc điểm như màu sắc, hình dạng, bố cục góp phần hình thành ở trẻ khả năng yêu thích cái đẹp ở xung quanh là việc làm hết sức quan trọng và tạo ra môi trường làm quen văn học. Chính vì vậy vào đầu năm học tôi đã tiến hành đi kiểm tra việc trang trí của các lớp để xem các lớp trang trí có phù hợp hay không, có nổi bật chủ đề hay không và điều quan trọng là có đẹp và bắt mắt trẻ hay không. Khi kiểm tra các lớp tôi hướng dẫn giáo viên nên giành riêng một khoảng trống có diện tích vừa phải, vừa tầm với trẻ nơi dễ gây sự chú ý của trẻ. Hướng dẫn giáo viên trang trí góc vườn cổ tích như chuyện “ Ba cô gái” giáo viên trang trí bằng các nhân vật trong chuyện như mẹ, ba cô con gái, sóc nâu.và trang trí thêm cảnh vật xung quanh.
Để giúp trẻ có hứng thú khi tham gia hoạt động làm quen văn học, việc cần thiết ở mỗi giáo viên là phải tạo môi trường văn học xung quanh trẻ, giúp trẻ được sống trong môi trường văn học. Để từ đó thường xuyên tiếp cận với các tác phẩm văn học, dần dần hình thành nhu cầu văn học ở trẻ. Ở lớp giáo viên nên chọn góc phòng thoáng, đủ ánh sáng để làm góc văn học cho trẻ, ở đây được trang bị rất nhiều sách về văn học, góc văn học được trang trí đẹp mắt với những tác phẩm văn học do cô và trẻ tự làm.
ý của trẻ. Đồ dùng , đồ chơi phục vụ cho hoạt động còn đơn điệu, màu sắc chưa hấp dẫn nên không cuốn hút trẻ trong các hoạt động làm quen văn học. Tại phân hiệu Buôn Trấp một số học sinh là con em đồng bào dân tộc Êđê khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều, trẻ phát âm và nói tiếng Việt chưa rõ trẻ còn rụt rè nhút nhát. Bên cạnh đó vẫn có một số gia đình do hoàn cảnh quá khó khăn, phải lo cho cuộc sống hằng ngày nên còn thiếu sự chăm sóc và giáo dục của cả bố lẫn mẹ nên ngôn ngữ của nhiều cháu vẫn chưa phát triển hết, một số cha mẹ học sinh nhận thức về tầm quan trọng của việc rèn luyện các kĩ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một chưa cao, ngại giao tiếp phát âm tiếng Việt. Vì vậy nên tôi thấy cần phải nghiên cứu tìm ra được các giải pháp, biện pháp để khắc phục những tồn tại trong quá trình giảng dạy của giáo viên nhằm đạt được kết quả tốt hơn, làm cho trẻ hứng thú, chú ý vào các hoạt động làm quen văn học hơn trước. Từ đó bản thân tôi nhận thấy cần phải có định hướng giúp giáo viên thay đổi các biện pháp giảng dạy trước đây như đầu tư hơn nữa vào việc nâng cao các phương pháp, hình thức cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học, chú trọng nhiều đến việc đọc, kể diễn cảm và dạy trẻ kể lại chuyện, kể sáng tạo dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú, dạy trẻ đóng kịch. Qua những việc làm đó đã có những bước đầu góp phần cho sự thành công trong công tác dạy trẻ làm quen với các tác phẩm văn học và trẻ đã có thể nắm được nội dung và thể hiện được một số tác phẩm văn học quen thuộc và kể diễn cảm một số câu chuyện gần gũi với trẻ. Quán triệt quan điểm giáo dục hiện đại “ Lấy trẻ làm trung tâm” nên bản thân tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi những biện pháp, phương tiện dạy học phù hợp nhằm giúp giáo viên có cách dạy linh hoạt, lôi cuốn trẻ và hình thành cho trẻ kĩ năng, kĩ xảo tiếp nhận tác phẩm văn học và thể hiện lại một cách sáng tạo, linh hoạt. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a.Mục tiêu của giải pháp Giúp giáo viên nắm vững phương pháp, chủ động linh hoạt, sáng tạo trong quá trình tổ chức các hoạt động làm quen văn học. Sử dụng đồ dùng một cách khoa học hơn. Khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp để vận dụng hoặc giáo dục trẻ đạt hiệu quả hơn.. Có khả năng xử lý tình huống sư phạm tốt, thu hút, lôi cuốn trẻ vào các hoạt động. Vận dụng những giải pháp, biện pháp, cách thức tổ chức cho trẻ các hoạt động sao cho đạt hiệu quả nhất, vừa duy trì được hứng thú của trẻ vừa giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái. Qua tiếp xúc với tác phẩm văn học, dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ hình thành và phát triển ở trẻ những cảm xúc thẩm mĩ, tình cảm thẩm mĩ, năng lực cảm thụ văn học, khả năng hoạt động nghệ thuật và sáng tạo. Trẻ nhận thức được tính rõ ràng chính xác và phong phú của từ, câu, ngoài việc biết sử dụng ngôn ngữ chính xác, trẻ còn biết sử dụng mỹ từ trong lời nói biết dùng lời hay, ý đẹp để biểu lộ cảm xúc... Giúp trẻ tham gia vào các hoạt động tích cực hơn. Trẻ hiểu được nội dung tác phẩm, khám phá được thế giới xung quanh, định hướng cơ bản trong môi trường xung quanh, giúp trẻ chính xác hóa những biểu tượng đã có về xã hội, từng bước cung cấp cho trẻ những khái niệm mới và kinh nghiệm sống. Việc tổ chức cho trẻ đọc thơ, kể chuyện diễn cảm, chơi trò chơi đóng kịch dựa theo tác phẩm văn học, phát triển ở trẻ khả năng thể hiện cảm xúc, kĩ năng đọc kể diễn cảm, độc lập, sáng tạo. Qua vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước, những hành động tình cảm cao quý của con người thể hiện trong tác phẩm sẽ giáo dục trẻ tình yêu Tổ quốc, yêu con người, hành vi, thái độ của trẻ đối với các sự vật, hiện tượng và đời sống xung quanh trẻ. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên Lập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cụ thể theo từng tháng, học kỳ, từng chủ đề, từng thời điểm một cách phù hợp tạo điều kiện cho giáo viên tham gia. Xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi chuyên đề hội giảng nhằm giúp giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao trình độ chuyên môn. Hướng dẫn tổ khối lập kế hoạch họp chuyên môn trong tổ để rút kinh nghiệm , trao đổi, thảo luận về mục tiêu, nội dung, phương pháp của môn làm quen văn học. Lựa chọn những giáo viên cốt cán, ham học hỏi tiếp cận về cái mới, có kinh nghiệm, có khả năng truyền đạt và xử lý tình huống sư phạm một cách linh hoạt, sáng tạo đi tập huấn các buổi chuyên đề do phòng giáo dục hoặc cụm tổ chức, dự giờ học tập kinh nghiệm ở các trường bạn trong tỉnh, huyện để học tập rút kinh nghiệm và tiếp thu những vấn đề mới và về triển khai lại trong tổ để cùng nhau học hỏi. Bên cạnh đó để nắm được khả năng giảng dạy giáo viên và khả năng cảm thụ văn học của trẻ. Vào đầu năm học, tôi lập kế hoạch khảo sát, từ đó phân loại trình độ năng lực của từng giáo viên và sự tiếp thu của từng cháu để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp qua việc khảo sát chất lượng đầu năm. Lên kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi chủ yếu là làm rối, mô hình để sử dụng cho các tiết học kể chuyện. Biện pháp 2: Hướng dẫn giáo viên nghiên cứu kỹ tác phẩm, phân tích giọng đọc, kể diễn cảm: Để giúp trẻ làm quen với các tác phẩm văn học một cách hứng thú, trước khi dạy tôi hướng dẫn giáo viên nghiên cứu kỹ tác phẩm: phân tích giọng đọc, tập kể diễn cảm để giúp trẻ hiểu được nội dung bài học, giúp trẻ nhìn thấy được các hình tượng nhân vật, khung cảnh, các tình tiết và biết cách đánh giá chúng đúng đắn. Bằng cách đó, trẻ cảm thụ được âm điệu trong ngôn ngữ của thơ ca, chuyện kể. VD: kể cho trẻ nghe chuyện “ Chú dê đen” Trước khi kể giáo viên đọc kĩ tác phẩm, phân tích giọng của từng nhân vật trong chuyện: Giọng Dê trắng yếu ớt, sợ sệt. Giọng Dê đen mạnh mẽ hùng hồn, làm cho Chó Sói run sợ bỏ chạy. Giọng Chó Sói khi gặp Dê trắng ồm ồm, quát tháo, thị uy Khi gặp Dê đen, giọng Chó Sói trở nên run sợ. Sau khi giáo viên kể cho trẻ nghe chuyện, trẻ thuộc và biết kể lại được câu chuyện diễn cảm, biết thể hiện giọng của từng nhân vật. Biết đóng kịch thể hiện tốt vai của mình. Biện pháp 3: Hướng dẫn giáo viên biết cách làm, lựa chọn đồ dùng, đồ chơi đẹp, sáng tạo nhằm lôi cuốn trẻ vào tiết dạy. Hướng dẫn, khuyến khích động viên giáo viên làm đồ dùng dạy học bằng: Vật thật, mô hình, đạo cụ, trang phục, sân khấu, con rối ( rối tay, rối dẹt). Sau đây là sản phẩm làm đồ dùng dạy học của cô giáo H Nho Adrơng Để tiết dạy thật sự hấp dẫn và lôi cuốn được trẻ thì việc chuẩn bị đồ dùng dạy học chu đáo là việc không thể thiếu, đồ dùng phải đẹp mắt, mới mẻ, sáng tạo mới thu hút được trẻ. Hướng dẫn giáo viên sưu tầm những nguyên vật liệu mới, tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có như: vải vụn, lõi giấy vệ sinh, báo cũ, rơm khô, đĩa CD cũ, lon bia, hũ nhựa để tạo ra những đồ dùng phong phú phục vụ cho tiết dạy: VD: Chuẩn bị đồ dùng cho câu chuyện “Hai anh em” dùng những sợi rơm khô để làm rối nhân vật, dùng vải vụn may trang phục cho rối, rồi dùng những nguyên vật liệu như bìa cứng, báo cũ, cỏ khô, hột hạt làm mô hình kết hợp diễn rối khi kể chuyện cho trẻ nghe. Có thể gắn bánh xe và buộc dây để rối có thể di chuyển theo mô hình Để trẻ yêu thích các tác phẩm văn học, hứng thú tham gia vào các hoạt động làm quen văn học trong các giờ hoạt động chiều, mọi lúc mọi nơi giáo viên cần hướng dẫn và khuyến khích trẻ tự tạo hình những nhân vật trong bài thơ, câu chuyện rồi dùng chính những sản phẩm trẻ làm được để dạy trẻ đọc thơ, dạy trẻ kể chuyện, phương pháp này không những giúp trẻ phấn khởi tham gia vào tiết học với những đồ dùng do chính mình tạo ra mà khi tự tay tạo hình những nhân vật trong câu chuyện trẻ hiểu thêm về tính cách nhân vật dành tình cảm yêu thích những tác phẩm văn học. VD: Bài thơ “Hoa cúc vàng”, giáo viên vẽ tranh, trẻ giúp cô tô màu bức tranh. Những trẻ khéo tay có thể giúp cô vẽ thêm hoa, thêm lá hướng dẫn trẻ tô màu phù hợp và vẽ thêm cảnh vật của mùa xuân. Hoặc giáo viên vẽ trên bìa cứng, trẻ giúp cô cắt những bông hoa cúc... Sau đó cô và trẻ cùng làm tranh động cho bài thơ “Hoa cúc vàng”. Dùng đĩa CD để tạo hình chú mèo trong bài thơ “ Chú mèo hoang”, giáo viên gợi ý trẻ giúp cô làm rối hoặc làm tranh minh họa cho câu chuyện “ Quả bầu tiên”. Những tác phẩm đơn giản do giáo viên và trẻ cùng làm tuy chưa mang tính thẩm mỹ cao nhưng nó thật sự đem lại hiệu quả rất lớn giúp trẻ ghi nhớ những nhân vật trong tác phẩm văn học, đặc điểm của những nhân vật, yêu thích những sản phẩm do mình làm ra từ đó thích đọc thơ, kể chuyện và tham gia đóng kịch mà tranh, rối minh họa cho bài thơ, câu chuyện đó chính là những sản phẩm của trẻ. Biện pháp 4: Hướng dẫn giáo viên cho trẻ làm quen văn học trong giờ đón trẻ, hoạt động ngoài trời và qua các giờ học khác. Vào buổi sáng đón trẻ, giờ hoạt động ngoài trời, ngoài công việc nhắc trẻ chào ba mẹ, giữ vệ sinh giáo viên thường hay trò chuyện với trẻ theo chủ đề của chương trình học. Chọn và đọc cho trẻ nghe một bài thơ hoặc câu chuyện phù hợp với điều kiện xung quanh sẽ giúp cho trẻ cảm thụ sâu sắc tác phẩm. Ví dụ: Chủ đề “Thế giới thực vật – Tết và mùa xuân”. Giáo viên trò chuyện với trẻ về mùa xuân có những đặc điểm gì ? Cây cối vào mùa xuân ra sao? Mùa xuân có hoa gì nở ? Tết đến mẹ mua gì cho con ? Con có thích mùa xuân đến không ?... Sau đó trẻ đi dạo cùng cô và cùng đọc bài thơ “ Mùa xuân”. Chủ đề “Ngành nghề”. Giáo viên trò chuyện với trẻ về gia đình của bé có bao nhiêu người, bố mẹ con làm nghề gì, anh chị làm nghề gì, làm ở đâu, làm ra những sản phẩm gì, hoặc trò chuyện với trẻ về công việc của một số ngành nghề trong xã hội, ích lợi của công việc đó, nghề đó làm ra những sản phẩm gì, lớn lên con thích làm nghề gì, kết hợp cho trẻ đọc những bài thơ trong chủ đề như: “Làm nghề như bố”, “Em làm thợ xây”, Để gây được hứng thú cho trẻ trong khi trò chuyện có thể kết hợp cho trẻ xem tranh, hình ảnh trên máy tính, hoặc những đoạn video có nội dung phù hợp nhằm để trẻ hứng thú, phát huy tính tích cực của bản thân từ đó phát triển ngôn ngữ. Trong lúc trò chuyện cô đã cung cấp cho trẻ nhiều vốn từ giúp trẻ hiểu nghĩa của câu, nói trọn câu, diễn đạt mạch lạc. Không những trẻ còn tìm hiểu về thế giới xung quanh làm quen với kiến thức mới, giúp trẻ bước vào tiết học một cách dễ dàng. Vì vậy trong lúc trò chuyện với trẻ giáo viên phải nói rõ ràng, chính xác, ngắn gọn, đủ nghĩa giúp trẻ học nói tốt hơn. Qua thời gian thực hiện của giáo viên tôi nhận thấy các cháu mạnh dạn hồn nhiên hơn trước, rất thích trò chuyện với người lớn. Đặc biệt có một vốn từ rất đáng kể. Trong mọi giờ học khác đều có thể tích hợp môn làm quen văn học có thể là những bài thơ, đồng dao, câu chuyện đã học hoặc chưa được học, để gây được hứng thú cho trẻ trong các giờ học, văn học luôn là sự lựa chọn mang lại hiệu quả cao. Một bài thơ, ca dao, một câu chuyện nhỏ đều có thể gây được hứng thú giúp trẻ bước vào tiết học một cách nhẹ nhàng hơn. Ví dụ: Dạy trẻ Làm quen với toán chủ đề “Thế giới thực vật – Tết và mùa xuân” . Đề tài: Đếm đến 9, nhận biết các nhóm có số lượng 9, nhận biết chữ số 9. Tích hợp câu chuyện “Nhổ cũ cải”, sau khi ôn kiến thức cũ thay vì chuẩn bị sẵn đồ dùng trong rổ cho trẻ, giáo viên kể cho trẻ nghe câu chuyện “Nhổ củ cải” rồi vận động trẻ cùng giúp cô nhổ cũ cải, trẻ cùng cô nhổ đủ 9 cũ cải bỏ vào rổ của mình sau mỗi lần nhổ kết hợp đếm. Câu chuyện đã giúp tiết học trở nên nhẹ nhàng và sinh động hơn. Giờ học: Khám phá môi trường xung quanh chủ đề " Gia đình của bé". Giáo viên trò chuyện với trẻ về gia đình của bé. Trong giờ học tôi hướng dẫn giáo viên nên giáo dục trẻ thương yêu những người thân trong gia đình, giúp đỡ bố mẹ, ông bà, tình cảm anh em. Cho trẻ đọc thơ " Thương ông ", “Làm anh”... Bên cạnh việc cung cấp vốn từ cho trẻ còn giúp trẻ tìm hiểu về xung quanh. Hình thành cho trẻ tình cảm đối với con người, cuộc sống, giúp cho các giờ học sinh động, hấp dẫn tránh sự nhàm chán vào giờ học giúp trẻ lĩnh hội kiến thức dễ dàng. Đối với trẻ ở lứa tuổi này rất dễ nhớ nhưng cũng rất mau quên, ngôn ngữ, tư duy của trẻ còn hạn chế, vốn kinh nghiệm chưa cao, sự hiểu biết về cuộc sống chưa nhiều. Vì vậy để trẻ học tốt môn văn học giáo viên cần cho trẻ làm quen văn học ở mọi lúc mọi nơi và trong giờ học để trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với văn học từ đó trẻ dễ dàng lĩnh hội được kiến thức. Biện pháp 5: Hướng dẫn giáo viên trang trí môi trường tiết học và làm quen văn học thông qua giờ hoạt động góc. Việc tạo môi trường cho trẻ làm quen văn học qua các đặc điểm như màu sắc, hình dạng, bố cục góp phần hình thành ở trẻ khả năng yêu thích cái đẹp ở xung quanh là việc làm hết sức quan trọng và tạo ra môi trường làm quen văn học. Chính vì vậy vào đầu năm học tôi đã tiến hành đi kiểm tra việc trang trí của các lớp để xem các lớp trang trí có phù hợp hay không, có nổi bật chủ đề hay không và điều quan trọng là có đẹp và bắt mắt trẻ hay không. Khi kiểm tra các lớp tôi hướng dẫn giáo viên nên giành riêng một khoảng trống có diện tích vừa phải, vừa tầm với trẻ nơi dễ gây sự chú ý của trẻ. Hướng dẫn giáo viên trang trí góc vườn cổ tích như chuyện “ Ba cô gái” giáo viên trang trí bằng các nhân vật trong chuyện như mẹ, ba cô con gái, sóc nâu....và trang trí thêm cảnh vật xung quanh. Để giúp trẻ có hứng thú khi tham gia hoạt động làm quen văn học, việc cần thiết ở mỗi giáo viên là phải tạo môi trường văn học xung quanh trẻ, giúp trẻ được sống trong môi trường văn học. Để từ đó thường xuyên tiếp cận với các tác phẩm văn học, dần dần hình thành nhu cầu văn học ở trẻ. Ở lớp giáo viên nên chọn góc phòng thoáng, đủ ánh sáng để làm góc văn học cho trẻ, ở đây được trang bị rất nhiều sách về văn học, góc văn học được trang trí đẹp mắt với những tác phẩm văn học do cô và trẻ tự làm. Ví dụ: Giáo viên sưu tầm một số truyện tranh có hình ảnh đẹp và nội dung về văn học như (Chú dê đen, Cây tre trăm đốt, Thánh Gióng) một số tác phẩm văn học do cô và trẻ cùng làm như (Cá chép con; Ai đáng khen nhiều hơn), bằng hình thức cô viết chữ to, trẻ vẽ theo tưởng tượng về nội dung, hoặc giúp cô tô màu tranh đã vẽ sau đó đóng thành sách. Với các bài thơ trong chương trình học trong chủ đề, cô viết lên bìa lịch và kết hợp một số hình ảnh sưu tầm hoặc là tranh cô tự vẽ. Tất cả sản phẩm do cô, trẻ tạo ra hoặc huy động đều trưng bày ở góc văn học. Môi trường văn học rất đa dạng và phong phú. Không chỉ sách ở giá, kệ mà ở góc nghệ thuật giáo viên trưng bày về các loại rối về các nhân vật trong tác phẩm văn học như: Rối tay, kết hợp trong giờ hoạt động góc, giáo viên hướng dẫn trẻ cách sử dụng rối. Được điều khiển các nhân vật theo diễn biến nội dung truyện làm cho trẻ rất thích thú và nhập vai rất tốt vào các tác phẩm văn học. Biện pháp này đã đưa văn học đến gần với trẻ hơn, văn học trở nên gần gũi. Trong một giờ hoạt động chung trẻ không thể nhớ được toàn bộ câu chuyện hoặc thuộc bài thơ liền, vì ở lứa tuổi này trẻ rất dễ nhớ mà mau quên. Ta cần cho trẻ làm quen văn học ở mọi lúc mọi nơi và hoạt động góc. Gìờ hoạt động góc trẻ được tham gia chơi thoải mái mạnh dạn, có thể chơi trò chơi :" cô giáo " ở góc phân vai, một cháu làm cô giáo dạy cháu đọc thơ hoặc kể chuyện giúp trẻ nhớ lại trình tự truyện hoặc củng cố những bài thơ đã được học. Ví dụ : Chủ đề : " Trường Mầm non " thì cháu ở góc phân vai trò chơi "Cô giáo " dạy cháu đọc thơ :" Cô giáo của em ", "Hương cốm tới trường "... Hoặc trẻ được chơi ở góc học tập xem sách, truyện tranh chữ to, tạo cho trẻ cảm giác là trẻ có thể đọc được quyển truyện đó. Trẻ có thể dựa vào tranh để khám phá ra các nhân vật, hoặc trẻ có thể tự vẽ, cắt dán tập làm sách, truyện tranh theo chủ đề tôi nhận thấy qua các giờ giáo viên tổ chức họat động góc thì trẻ mạnh dạn, tự tin giao tiếp với các bạn hơn nên vốn từ của trẻ phát triển rất tốt vì được củng cố lại những kiến thức đã học. Đặc biệt là trẻ rất thích tự lập trong lúc tự làm sách truyện tranh, sôi nổi và rất thích tham gia chơi ở góc này . Biện pháp 6 : Hướng dẫn giáo viên tổ chức cho trẻ Làm quen văn học trong giờ hoạt động có chủ đích một cách nhẹ nhàng, linh hoạt. Đối với trẻ nhỏ việc học ở đây không phải đơn thuần là đưa trẻ vào một khuôn phép chặt chẽ, mà học của trẻ ở đây chính là thông qua chơi “ Trẻ chơi mà học, học mà chơi”. Không gò bó, ép buộc trẻ mà phải để chúng hào hứng với nhiệm vụ của mình. Hướng dẫn giáo viên lựa chọn những biện pháp tổ chức thích hợp giúp tất cả trẻ đều hứng thú và tích cực tham gia hoạt động làm quen văn học. Hiểu được đặc tính của trẻ, đặc biệt với sự áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới đòi hỏi một giờ hoạt động phải nhẹ nhàng và chủ động trên trẻ nhiều hơn, trong đó người giáo viên chỉ là người định hướng cho trẻ, dẫn dắt trẻ tới nội dung của bài thơ hoặc câu chuyện để trẻ hiểu và cảm nhận được những bài học ẩn trong mỗi tác phẩm văn học, hướng dẫn trẻ trả lời những câu hỏi đàm thoại về nội dung bài thơ, câu truyện, luôn đặt tính tích cực của trẻ lên hàng đầu để phát huy được ngôn ngữ và làm giàu vốn từ cho trẻ. Để trẻ hào hứng với giờ học giáo viên cần biết cách lôi cuốn trẻ vào câu chuyện. Ví dụ : Câu chuyện “ Hai anh em” giáo viên đưa quả bí ngô ra và đố trẻ quả bí ngô này có trong câu chuyện nào và sau đó cô dẫn dắt : Để biết được đó có phải là quả bí ngô bình thường không ? cô mời các bạn lắng nghe câu chuyện “Hai anh em” nhé ! Bằng cách thủ thuật khác nhau giáo viên có thể lựa chọn cách vào bài hay, hấp dẫn để lôi cuốn trẻ vào bài dạy. Khi dạy trẻ kể chuyện, đọc thơ ngoài việc giáo viên phải chuẩn bị tranh ảnh, rối, đồ dùng dạy học, giọng kể truyền cảm gây sự lôi cuốn của trẻ. Bên cạnh đó giáo viên luôn chú ý đến trình độ nhận thức trẻ lớp mình, từ đó sử dụng hệ thống câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp phù hợp với khả năng trẻ lớp mình nhằm phát triển tính tích cực ở trẻ. Đàm thoại theo nội dung bài thơ, câu chuyện giúp trẻ hiểu nội dung và nhớ trình tự nội dung, phân biệt các nhân vật trong chuyện, nhớ lại trình tự câu chuyện trẻ tự do thảo luận với nhau về các nhân vật trong chuyện về nội dung bài thơ. Cô có thể chuẩn bị những gói câu hỏi có nội dung phù hợp với câu truyện trình chiếu trên máy, tổ chức cho trẻ trả lời câu hỏi dưới hình thức thi đua. Hình thức tổ chức này có thể phát huy được tính tích cực của trẻ để trẻ hăng hái tham gia vào giờ học. Mục đích chính của phần đàm thoại giúp trẻ hiểu sâu tác phẩm, do đó giáo viên cần đặt ra câu hỏi về những tình tiết chính, và xoáy vào các tình tiết đó. Câu hỏi của giáo viên phải là những câu hỏi kích thích trẻ suy nghĩ, có như vậy mới phát triển tư duy cho trẻ đưa trẻ vào hoạt động nghệ thuật. Từ những câu hỏi đó đã giúp trẻ nhớ nội câu chuyện lâu hơn và làm tăng thêm vốn từ, phát triển trí tưởng tượng rất phong phú, kích thích tư duy phát triển ở trẻ. Ví dụ: Khi đàm thoại nội dung câu chuyện, bài thơ giáo viên tổ chức thành hội thi “Rung chuông vàng” chia trẻ thành 3 đội, trẻ chọn gói câu hỏi mình thích cô đã chuẩn bị trên máy sau vài giây suy nghĩ trẻ lắc chuông trả lời câu hỏi, cô tặng quà cho đội có nhiều câu trả lời đúng nhất, tuyên dương khích lệ trẻ kịp thời Khi cho trẻ kể chuyện sáng tạo giáo viên chuẩn bị tranh ảnh đẹp mắt, hoặc có thể chuẩn bị rối tay theo nhân vật để trẻ kể chuyện sáng tạo theo tranh hoặc rối theo sự lựa chọn của trẻ. Ví dụ: Đề tài truyện “Chú dê đen”. Giáo viên chuẩn bị hình ảnh, video câu chuyện, rối tay theo nhân vật, chó sói, dê đen, dê trắng, trẻ có thể kể chuyện sáng tạo với tranh hoặc rối hoặc mô hình theo sở thích của trẻ. phải đảm bảo để trẻ có một không khí thoải mái tự tin để trẻ phát huy hết khả năng sáng tạo và óc tư duy của mình, cô có thể trợ giúp bằng những gợi ý khi trẻ lúng túng. Để phát huy hết khả năng sáng tạo của trẻ giáo viên khuyến khích để trẻ mạnh dạn đặt tên sáng tạo cho câu chuyện. Gợi ý để trẻ đặt tên phù hợp với nội dung của câu chuyện, khi tự mình đặt cho câu chuyện ấy một cái tên mới là trẻ đã biết tư duy, từ đó làm giàu thêm vốn từ và phát triển được ngôn ngữ cho trẻ. Cô khuyến khích, tuyên dương để trẻ mạnh dạn phát huy được tính tích cực của trẻ. Cho trẻ triếp xúc với tác phẩm văn học sẽ bộc lộ đầy đủ, sâu sắc hơn bản chất, ý nghĩa, mục đích giáo dục trẻ bằng tác phẩm văn học.Thực chất là đưa trẻ vào hoạt động thực tiễn nghệ thuật đa dạng, bằng cách đưa
Tài liệu đính kèm: