Bồi dưỡng về tư tưởng chính trị.
Để thực hiện được công việc trên là một người quản lý chuyên môn, bản thân tôi luôn cố gắng gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, công bằng trong cách xử sự, giải quyết các tình huống xảy ra trong nhà trường rộng lượng, không thành kiến, tạo mọi điều kiện để chị em sống gần gũi, hoà thuận, lành mạnh, vui vẻ với nhau, cùng nhau thi đua phấn đấu trong công tác. Động viên, khuyến khích chị em theo dõi truyền hình, đọc báo để nắm bắt tình hình và hiểu rõ hơn các chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước, của ngành.
Động viên chị em tham gia đầy đủ, nghiêm túc các đợt bồi dưỡng chính trị do nghành tổ chức như bồi dưỡng chính trị hè, các lớp học tập nghị quyết của Đảng, nhà nước vvv.
Nhờ các biện pháp trên, dần dần chị em giáo viên đã nâng cao được phẩm chất chính trị, hiểu được các đường lối, chủ trương của Đảng, nhà nước, của ngành và đã giải quyết được những tư tưởng tiêu cực trong đội ngũ.
Tinh thần tập thể, ý thức tự giác của tập thể giáo viên được phát huy mạnh mẽ, chị em có tinh thần thi đua giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
tin nhất. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài: Nhằm tạo cơ hội cung cấp, củng cố kinh nghiệm, làm tăng sự tò mò, hứng thú. Qua thực hiện đề tài này nhằm giúp giáo viên trong tiết dạy tạo nhiều cơ hội học tập và lĩnh hội được nhiều kiến thức mới nhằm phát huy tính sáng tạo, tính tích cực chủ động và phát triển tư duy, nhận thức cho trẻ thông qua chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giúp giáo viên tìm ra các giải pháp, biện pháp để tạo được hứng thú, sáng tạo cho trẻ trong các hoạt động. Giáo viên giúp trẻ trải nghiệm, tìm tòi, kích thích sự sáng tạo của trẻ. Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá trình hình thành nhân cách phát triển tư duy, đồng thời phát triển tốt khả năng nhận thức của trẻ. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Giới hạn của đề tài. Khuôn khổ nghiên cứu: Một số biện pháp nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Đối tượng khảo sát: Giáo viên - Trường mầm non Hoa Sen. Thời gian khảo sát: năm học 2017-2018 5. Phương pháp nghiên cứu: a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận. Phương pháp thu thập những thông tin qua các tư liệu trên Internet, những vấn đề thực tiễn liên quan đến chuyên môn. b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Qua thực tế, thấy được khả năng của một số đồng chí giáo viên còn hạn chế. Vì vậy tôi rất băn khoăn trăn trở là phải làm thế nào để giúp giáo viên tổ chức tốt các hoạt động trong trường mầm non. Qua tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, suy nghĩ, tôi mạnh dạn thực hiện các phương pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. * Phương pháp nghiên cứu tài liệu: - Để đạt được kết quả như mong muốn tôi đã không ngừng tìm tòi tài liệu về giáo dục mầm non, sách báo, ti vi, tranh ảnh ... để nghiên cứu. - Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh. - Phương pháp quan sát, điều tra các hoạt động của giáo viên. * Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh. - Qua khảo sát đầu năm, các đợt kiểm tra, dựa vào kết quả đạt được của giáo viên cũng như kết quả trên trẻ. Từ đó có hướng bồi dưỡng cho phù hợp đạt hiệu quả. * Phương pháp trò chuyện: Hướng dẫn giáo viên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ ở lớp cũng như ở nhà, qua đó giáo viên có điều kiện theo dõi, uốn nắn trẻ. Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên trò chuyện cùng cô giáo và trẻ để nắm bắt được các nguyên nhân làm cho trẻ không thích đi học và tìm ra hướng khắc phục. * Phương pháp quan sát, điều tra các hoạt động của giáo viên. - Trong quá trình dự giờ thăm lớp hoặc giáo viên thao giảng tôi luôn quan sát, chú ý đến phương pháp, cách tổ chức các hoạt động của từng giáo viên để có hướng bồi dưỡng rèn luyện thêm cho giáo viên. * Phương pháp thống kê: - Vào đầu năm học, ban giám hiệu kiểm tra, khảo sát, thống kê về cách tổ chức các hoạt động cho trẻ để nắm bắt khả năng truyền thụ của từng giáo viên cụ thể như sau: NỘI DUNG Tổng số giáo viên Kết quả Hình thức tổ chức giờ học chưa linh hoạt. 8/19 42 % Sử dụng đồ dùng chưa khoa học. 10/19 52 % Chưa thực sự chú ý phát huy tính tích cực ở trẻ. 10 /19 52 % Chưa áp dụng được môi trường lấy trẻ làm trung tâm 8/19 42 % * Phương pháp dự giờ rút kinh nghiệm cho giáo viên - Qua các đợt thao giảng, dự giờ, qua xếp loại của giáo viên cũng như kết quả trên trẻ. Từ đó tìm ra các biện pháp áp dụng bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Phần nội dung Cơ sở lý luận: Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định đến nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ trong trường mầm non, bởi vì chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều khi yếu tố xã hội lại đóng vai trò chính, nhưng trình độ nghiệp vụ của cá nhân, giáo viên thì phụ thuộc vào phần lớn về khả năng sư phạm và lòng yêu nghề của chính họ. Chất lượng giáo dục mầm non được phát triển thì trước hết phải có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về năng lực chuyên môn, thực hiện công tác chăm sóc nuôi dưỡng, truyền thụ kiến thức kỷ năng cho trẻ ở trường mầm non một cách khoa học để nâng chất lượng toàn diện cho trẻ. Xây dựng và phát triển đội ngũ trong trường mầm non là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của người quản lý. Vì vậy người hiệu phó chuyên môn nhà trường phải hết sức coi trọng vấn đề xây dựng và phát triển đội ngũ đủ về số lượng và có chất lượng chuyên môn cao. Vì mục tiêu của giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ và hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người mới, và để chuẩn bị cho trẻ bước vào trường tiểu học một cách tự tin nhất. Việc bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên sẽ tạo được một đội ngũ giáo viên hoàn thiện về nhân cách, có đủ trình độ kiến thức chuẩn, tay nghề được nâng cao vững vàng về nghiệp vụ, cập nhật kiến thức đang lạc hậu hoặc kiến thức kỹ năng thiếu hụt, giúp cho đội ngũ giáo viên luôn sẵn sàng tiếp cận với những đổi mới trong chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng với yêu cầu phát triển của ngành học hiện nay. Với vai trò, trách nhiệm là người quản lý chuyên môn trong nhà trường tôi luôn suy nghĩ, trăn trở và chọn cho mình những nội dung, hình thức, giải pháp, xây dựng kế hoạch và tiến hành triển khai thực hiện để việc nâng cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường ngày càng được nâng lên, đạt kết quả tốt. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: * Ưu điểm và hạn chế của vấn đề nghiên cứu: - Ưu điểm của vấn đề nghiên cứu: Được sự quan tâm của cấp Uỷ đảng, chính quyền địa phương. Được sự quan tâm, chỉ đạo tận tình của Phòng Giáo dục & Đào tạo, sự chỉ đạo sát sao của chuyên viên Ngành học mầm non trong huyện. Sự phối kết hợp của Ban đại diện cha mẹ học sinh góp phần cùng với nhà trường giáo dục con em mình cùng tiến bộ. Cơ sở vật chất, trường lớp tương đối đảm bảo để phục vụ tốt cho công tác dạy và học của cô và trò. Sân chơi có bóng mát tạo điều kiện cho các cháu sinh hoạt ở mọi lúc mọi nơi. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, an tâm công tác, có tinh thần tự học, tự rèn để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. - Hạn chế của vấn đề nghiên cứu - Các điểm trường không tập trung nên việc đi lại chỉ đạo và theo dõi chuyên môn đôi lúc còn gặp khó khăn. - Cơ sở trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn không đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Một số giáo viên chưa phát huy hết khả năng trong công tác giảng dạy, còn rập khuôn máy móc chưa đổi mới phương pháp.Giáo viên thường theo dõi trẻ làm theo có đúng không hơn là tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính tích cực. Đôi lúc giáo viên chưa thực sự sáng tạo còn nói phần nhiều hơn trẻ. Do đó chưa phát huy được vai trò tích cực của trẻ trong quá trình hoạt động, chưa chú ý đến việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm để giáo dục trẻ. - Về phía trẻ một số trẻ chưa qua lớp mầm, chồi. Chính vì vậy nên nhiều trẻ còn hạn chế về các kỹ năng như giao tiếp, nhận thức, ngôn ngữ, thể chất thẩm mỹ Với tình hình trên tôi luôn trăn trở, suy nghĩ tìm tòi nghiên cứu để có những biện pháp làm thế nào để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên một cách tốt nhất. * Các nguyên nhân của vấn đề nghiên cứu - Các nguyên nhân ưu điểm và hạn chế của vấn đề nghiên cứu: + Nguyên nhân chủ quan: Khi tiến hành các biện pháp giúp giáo viên tự tin, và linh hoạt sáng tạo hơn trong quá trình tổ chức các hoạt động, trẻ hứng thú và hoạt động tích cực hơn. Giáo viên có tinh thần tự học cao và được bố trí phù hợp với năng lực, với trình độ hiện có, hầu hết là giáo viên trẻ có kiến thức, việc tiếp cận những vấn đề mới rất nhanh, từ đó áp dụng trong quá trình dạy học đạt hiệu quả cao. Về phía phụ huynh đa số nhận thức được tầm quan trọng của Giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay là hết sức quan trọng. Qua các hoạt động trẻ thực hiện cô nắm được đặc điểm tâm sinh lý cũng như tính cách, nhận thức của trẻ để có biện pháp giáo dục trẻ tốt hơn. Từ đó trẻ tham gia tích cực vui vẻ thoải mái mạnh dạn trình bày ý kiến của mình trước tập thể. + Nguyên nhân khách quan Giáo viên trong trường ít sử dụng CNTT trong giảng dạy, chưa có sự sáng tạo trong phương pháp, các tiết dạy còn mang tính máy móc rập khuôn. Bên cạnh đó vẫn có một số giáo viên lớn tuổi và là người đồng bào dân tộc Êđê, không chịu học hỏi, trình độ chuyên môn kém chưa thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy nên mặt bằng chuyên môn của trường không đồng đều. Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học chưa đủ để phục vụ cho từng lớp đặc biệt là việc áp dụng CNTT vào trong giảng dạy. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các giải pháp biện pháp phù hợp. Mục tiêu của tôi khi nghiên cứu đề tài này là đưa ra một số giải pháp chỉ đạo bồi dưỡng góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy học ở đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức vai trò trách nhiệm trong đội ngũ giáo viên. Thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ của tất cả cán bộ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy - học trong nhà trường. Giúp giáo viên có kỹ năng đánh giá đồng nghiệp và tự đánh giá bản thân tốt hơn. Đưa ra một số số biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình đội ngũ để nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường. Giáo viên tự tin, biết lựa chọn nội dung phương pháp áp dụng trong công tác phù hợp với nhiệm vụ được phân công. Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là quá trình tác động tới tập thể, cá nhân giáo viên. Tạo cơ hội cho giáo viên tham gia vào các hoạt động dạy học, học tập trong và ngoài nhà trường để giáo viên bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ. Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Biên pháp 1. Bồi dưỡng về tư tưởng chính trị. Để thực hiện được công việc trên là một người quản lý chuyên môn, bản thân tôi luôn cố gắng gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, công bằng trong cách xử sự, giải quyết các tình huống xảy ra trong nhà trường rộng lượng, không thành kiến, tạo mọi điều kiện để chị em sống gần gũi, hoà thuận, lành mạnh, vui vẻ với nhau, cùng nhau thi đua phấn đấu trong công tác. Động viên, khuyến khích chị em theo dõi truyền hình, đọc báo để nắm bắt tình hình và hiểu rõ hơn các chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước, của ngành. Động viên chị em tham gia đầy đủ, nghiêm túc các đợt bồi dưỡng chính trị do nghành tổ chức như bồi dưỡng chính trị hè, các lớp học tập nghị quyết của Đảng, nhà nước vvv.... Nhờ các biện pháp trên, dần dần chị em giáo viên đã nâng cao được phẩm chất chính trị, hiểu được các đường lối, chủ trương của Đảng, nhà nước, của ngành và đã giải quyết được những tư tưởng tiêu cực trong đội ngũ. Tinh thần tập thể, ý thức tự giác của tập thể giáo viên được phát huy mạnh mẽ, chị em có tinh thần thi đua giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Biện pháp 2: Bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. * Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên: Lập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cụ thể theo từng tháng, học kỳ, từng chủ đề, từng thời điểm một cách phù hợp tạo điều kiện cho giáo viên tham gia. Xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi chuyên đề hội giảng nhằm giúp giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao trình độ chuyên môn. Hướng dẫn tổ khối lập kế hoạch họp chuyên môn trong tổ để rút kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận về mục tiêu, nội dung, phương pháp của môn học. Lựa chọn những giáo viên cốt cán, ham học hỏi tiếp cận về cái mới, có kinh nghiệm, có khả năng truyền đạt và xử lý tình huống sư phạm một cách linh hoạt, sáng tạo đi tập huấn các buổi chuyên đề do phòng giáo dục hoặc cụm tổ chức, dự giờ học tập kinh nghiệm ở các trường bạn trong tỉnh, huyện để học tập rút kinh nghiệm và tiếp thu những vấn đề mới và về triển khai lại trong tổ để cùng nhau học hỏi. * Bồi dưỡng qua dự giờ thăm lớp Tuy nhiên qua một thời gian thực hiện tôi nhận thấy rằng biện pháp này còn rất nhiều tồn tại: Tuy đã dự được rất nhiều tiết dạy, nhiều buổi trong mỗi tháng nhưng các buổi đến thăm lớp dự giờ của tôi nhìn chung vẫn chưa có trọng tâm, trọng điểm, nhiều buổi chưa có lịch chuẩn bị trước. Xem lại sổ dự giờ, tôi thấy việc bố trí dự giờ của tôi có chỗ chưa khoa học, hầu hết các lớp tôi ít dự trọn vẹn cả buổi, nhiều khi chỉ dự 1-2 tiết học. Do cách làm như vậy nên tình hình thực hiện chương trình, chế độ sinh hoạt ở mỗi lớp, mỗi độ tuổi và cách thức thực hiện của mỗi giáo viên tôi thực sự chưa nắm chắc và chưa sâu sát. Qua những hạn chế trên tôi rút ra kết luận phải xây dựng kế hoạch dự giờ thăm lớp như thế nào để vừa tốn ít thời gian nhưng lại mang lại hiệu quả cao. Do đó tôi đã bố trí như sau: Trong kế hoạch thăm lớp, tôi sắp xếp dự giờ lần lượt tất cả các lớp trong trường và mỗi lớp đều dự đầy đủ các tiết dạy và các hoạt động giáo dục. VD: Tuần 1 tôi dự giờ lớp A ngày thứ 2, lớp B ngày thứ 3. Sang tuần 2 tôi dự lớp A ngày thứ 3, lớp B ngày thứu 4 . Làm như vậy lịch dự giờ của tôi không trùng ngày, trùng tiết ở các lớp. Nhờ thực hiện theo lịch này không những tôi đã thăm được nhiều lớp mà còn dự được đầy đủ các tiết dạy và phương pháp tổ chức các hoạt động. Cũng nhờ đó mà tôi nắm rõ mặt mạnh mặt yếu của từng giáo viên. * Bồi dường thông qua việc tổ chức giao lưu, học tập trao đổi kinh nghiệm: Nắm bắt được tình hình các trường tổ chức các tiết dạy mẫu tôi xây dựng kế hoạch và xin ý kiến BGH trường bạn cho tổ khối, giáo viên cốt cán của trường đi giao lưu, dự giờ học tập. Hơn thế nữa, để mở rộng tầm nhìn và tạo cơ hội học tập cho giáo viên, chúng tôi còn tổ chức các đợt tham quan, học tập tại các trường trong thành phố từ đây giáo viên đã học hỏi được nhiều điều mới mẻ mà mình chưa có, BGH có điều kiện so sánh, bổ sung và học tập những vấn đề mà trường chưa tổ chức, thực hiện. Sau mỗi đợt tham quan học tập nhà trường có thêm diện mạo mới về cách trang trí, về đồ dùng đồ chơi, về phương pháp đổi mới trong các hoạt động. Trước khi tổ chức triển khai các chuyên đề chúng tôi cần phải lên kế hoạch cụ thể. Tổ chức các chuyên đề mà nội dung bồi dưỡng ở đây nhằm củng cố lại các kiến thức cho cán bộ giáo viên thực hiện tốt hơn tại cơ sở. Giúp cán bộ giáo viên có ý thức trong việc tự bồi dưỡng. Trong các buổi tổ chức chuyên đề cần kiểm tra việc lập kế hoạch của mỗi cán bộ giáo viên theo từng chuyên đề, thảo luận, góp ý, giúp đỡ, hỗ trợ nhau lập kế hoạch phù hợp, xác định đúng mục tiêu. Xây dựng tiết dạy mẫu cho cán bộ giáo viên dự giờ: Giúp cán bộ giáo viên có cơ hội trực tiếp quan sát, học tập về xây dựng môi trường, hình thức tổ chức, phương pháp giảng dạy theo chương trình mới, lập kế hoạch, đánh giá trẻ theo từng độ tuổi. Thông qua chuyên đề mỗi cán bộ giáo viên tự xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng chuyên đề để thực hiện có hiệu quả hơn, tiến hành sơ kết đánh giá và phương hướng tiếp theo để nâng cao chất lượng của mỗi chuyên đề. Tham gia bồi dưỡng qua chuyên đề, hội thảo, hội giảng là biện pháp tích cực và có tính hiệu quả cảo trong việc nâng cao tay nghề cho giáo viên. Muốn tổ chức tốt chuyên đề người quản lý phải lập kế hoạch bồi dưỡng cụ thể theo tháng, kì, năm học và từng thời điểm tích hợp. * Bồi dưỡng qua phong trào làm đồ dùng dạy học. Trong thời đại hiện nay, đồ dùng đồ chơi hiện đại được trang bị ngày càng nhiều đã làm giảm đi thời gian đầu tư cho việc làm đồ dùng, đồ chơi của giáo viên rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên trong điều kiện kinh tế còn không ít khó khăn, số kinh phí được cấp về trường để trang bị đồ dùng, đồ chơi cho các cháu còn hạn chế và trong thực tế có nhiều đồ dùng đồ chơi rất thiết thực nhưng chưa có trên thị trường hoặc có đồ dùng có trên thị trường nhưng nếu ta tận dụng và làm từ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương thì sẽ rẻ hơn rất nhiều và cũng không kém phần hấp dẫn đối với các cháu. Do đó hàng năm ngay từ đầu năm học, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch và phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho việc dạy và học ở các lớp. Chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn để giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch cho lớp mình. Bên cạnh đó ban giám hiệu còn có nhiệm vụ nghiên cứu sưu tầm mẫu mã, làm cố vấn trong việc thiết kế mẫu để giúp giáo viên tạo ra được những đồ chơi đẹp, bền, có giá trị sử dụng cao. * Bồi dưỡng qua các hội thi. Việc tổ chức cho giáo viên tham gia các hội thi là cơ hội để giáo viên tích cực đi sâu nghiên cứu chuyên môn , nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ hiểu biết, học tập được nhiều kinh nghiệm, nảy sinh được nhiều ý tưởng hay. Qua hội thi giáo viên có điều kiện để vận dụngvà phát huy năng lực, sáng tạo của mình trước các đồng nghiệp, giúp cho giáo viên “biết mình, biết ta” để có hướng phấn đấu tốt hơn. Hàng năm ở trường thường tổ chức các hội thi sau: + Hội thi giáo viên giỏi cấp trường. + Hội thi “ Trang trí lớp ”. + Hội thi làm đồ dùng dạy học. + Hội thi bé với tranh vẽ dành cho trẻ 5 tuổi. + Thi viết sáng kiến kinh nghiệm. + Hội thi “ Bé với an toàn giao thông” Đây là những hội thi lớn trong năm nên được đưa vào kế hoạch ngay từ đầu năm học và được bàn bạc cụ thể trong hội nghị CCVC, giúp giáo viên chủ động trong việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng mang lại kết quả cao trong hội thi. Cuối mỗi hội thi chúng tôi đều có tổng kết, đánh giá, động viên, khen thưởng những cá nhân đạt thành tích cao, góp ý phê bình những giáo viên chưa có sự cố gắng, có tổ chức rút kinh nghiệm để BGH có phương hướng chỉ đạo tốt hơn, đồng thời giúp cho giáo viên tự rút ra bài học cho bản thân mình. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. Các biện pháp có mối quan hệ tương trợ lẫn nhau là mắt xích quan trọng liên kết từ biện pháp này qua biện pháp khác. Làm tốt nội dung của biện pháp này đồng nghĩa với việc đã hoàn thiện biện pháp kia. Bước đầu tôi xây dựng kế hoạch sắp xếp bố trí công việc cho từng giáo viên theo khả chuyên môn của từng người, tiếp theo tôi tham mưu lập kế hoạch theo dõi việc tự học và bồi dưỡng của từng giáo viên, tạo điều kiện vừa và đủ để giáo viên có cơ hội tự học và theo học các lớp nâng cao. Chỉ đạo theo dõi sát sao hoạt động của tổ chuyên môn nâng cao công tác kiểm tra đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên và cuối cùng là tham mưu trang thiết bị dạy học để giáo viên có thể thay đổi phương pháp dạy học một cách tích cực và sáng tạo phù hợp với mục tiêu ” xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” hiện nay. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng. * Đối với giáo viên: Sau một thời gian thực hiện, là một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tôi rất phấn khởi khi kết quả đạt được rất cao. Đặc biệt giáo viên đã tổ chức thực hiện tốt công tác xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm trong giảng dạy. Giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động. NỘI DUNG Tổng số GV Kết quả Hình thức tổ chức giờ học linh hoạt, sáng tạo hơn 16/19 84 % Sử dụng đồ dùng khoa học hơn 17/19 89 % Thiết kế các trò chơi hấp dẫn hơn 18/19 95 % Đã biết áp dụng được môi trường lấy trẻ làm trung tâm. 17/19 89 % - Đối với trẻ: Mạnh dạn tự tin, năng động, sáng tạo trong các hoạt động, mạnh dạn giơ tay phát biểu, có điều kiện để trải nghiệm, có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân, hình thành được tính tự độc lập, khả năng sáng tạo của trẻ khi tham gia vào các hoạt động. * Đối với phụ huynh: Phụ huynh dần hiểu ra được phương pháp học tập của chương trình Mầm non tuy đơn giản như trò chơi nhưng lại mang nhiều kết quả tích cực, từ đó tin tưởng và phối hợp tốt với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Phần kết luận, kiến nghị * Kết luận: Việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên phải được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức, đa dạng và phong phú tạo cơ hội cho giáo viên học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau đặc biệt là chú trọng việc tổ chức các tiết dạy thực tế trên lớp giúp giáo viên có kiến thức, có kỹ năng sư phạm
Tài liệu đính kèm: