- Thời đại công nghệ 4.0 có quá nhiều nguồn thông tin, nhiều kênh giải trí khiến các bạn trẻ khó khăn trong việc chọn xem cái gì. Không ít bạn đã dành thời
gian giải trí của mình vào việc xem các kênh giải trí không phù hợp hoặc không mang lại nhiều giá trị cho bản thân.
- Hai ngôi trường của chúng tôi có cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, đã trang bị máy chiếu, tivi cho các phòng học. Ngoài ra trường THPT Đô Lương 1 còn có các phòng học thông minh hiện đại. Do đó chúng tôi khai thác triệt để công nghệ thông tin để giáo dục học sinh như đưa các bộ phim ngắn theo chủ đề được chọn cho học sinh xem trong giờ sinh hoạt lớp.
- Trường chúng tôi có Ban tư vấn học đường. Thành phần gồm các thầy cô có kinh nghiệm. Ban tư vấn sẽ giúp đỡ các bạn tháo gỡ những khó khăn, những điều khó nói và giữ bí mật thông tin của người hỏi.
- Vốn hiểu biết của học sinh về lịch sử địa phương còn hạn chế.
- Kiến thức về sức khỏe, phòng chống dịch bệnh covid 19, kiến thức giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên rất cần thiết cho học sinh trong độ tuổi này. Các em cần có kiến thức, hiểu biết để bảo vệ mình và những người xung quanh.
- Một số học sinh còn có lối sống đua đòi, ích kỷ, Một bộ phận học sinh không có ước mơ, mục tiêu cho tương lai.
- Các phóng sự, phim ngắn, có ích với học sinh có thể tìm và tải về trên mạng một cách dễ dàng.
- “Quà tặng cuộc sống” là một series phim hoạt hình ngắn được sản xuất tại Việt Nam và được phát trên kênh VTV3 của Đài truyền hình Việt Nam và một số kênh truyền hình khác. Quà tặng cuộc sống được xây dựng dưới hình thức phim hoạt hình nghệ thuật, có thời lượng ngắn. Mỗi phim là một câu chuyện nhỏ, súc tích, xoay quanh mọi lĩnh vực của cuộc sống thường ngày: bó hoa trên mộ mẹ, lời dạy của người thầy năm xưa, kỷ niệm về một người bạn. qua đó gửi gắm những triết lý sâu sắc về lẽ sống như: hạnh phúc là gì, sức mạnh của nụ cười Tính giáo dục cao, giá trị nhân văn cao đẹp từ những bộ phim với thời lượng vừa phải sẽ là một lựa chọn thích hợp để xem trong giờ sinh hoạt tại lớp.
- Hình thức xem phim theo chủ đề được học sinh rất thích, và đó là cách đơn giản, hiệu quả để truyền những bài học, những thông điệp đến với các em.
ân có thành tích xuất sắc nhất và nhóm có thành tích cao nhất theo quy định của lớp. Phiếu học tập Câu hỏi 1: Nêu cảm giác của em khi được tham gia trò chơi? Theo em trò chơi này có tác dụng gì? Câu hỏi 2: Thành tích của nhóm em và của cá nhân em thế nào? Hãy chỉ rõ lý Thảo luận: Tổ chức theo mô hình nhóm nhỏ (mỗi nhóm 4-5 bạn). Thảo luận. hoàn thành phiếu học tập. Bốc thăm nhóm trình bày, các nhóm khác thảo luận, góp ý, bổ sung. Có chấm điểm thành tích các nhóm. do tại sao có kết quả đó? Câu hỏi 3: Chúng ta có nên thực hiện trò chơi này mỗi ngày không? Tại sao? Câu hỏi 4: Hãy kể ra một số trò chơi vận động có ích dễ thực hiện và phù hợp để tổ chức cho 1 lớp học? Câu hỏi 5: Hãy đưa ra các biện pháp để các bạn trong lớp, trong trường yêu thích và tăng cường tập thể dục thể thao? Các bạn nam so tài hít đất. Các bạn nữ so tài Plank. Trao phần thưởng. Trao phần thưởng. Trò chơi 3. Tớ là nhà thiết kế. So tài thiết kế poster (Trò chơi này thực hiện vào đầu năm học và trước khi họp phụ huynh đầu năm vài tuần). Mục tiêu: Giúp học sinh đặt ra mục tiêu của năm học và tìm ra giải pháp thích hợp. Tạo sự kết nối giữa học sinh và bố mẹ, góp phần giúp phụ huynh hiểu con hơn. Tạo sự hòa đồng, tự tin, rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm cho học sinh. Phát huy các tiềm năng của học sinh, hướng tới nền GD toàn diện. Đưa các giá trị sống: yêu thương, hợp tác, đoàn kết, trách nhiệm vào trong lớp học. Chuẩn bị. Giáo viên đưa ra ý tưởng. Học sinh chuẩn bị giấy A0, bút màu, ý tưởng thiết kế Cách thực hiện. Thứ 2 sau tiết chào cờ, giáo viên học sinh xem clip ngắn về công lao của bố mẹ hoặc clip tạo động lực cho học sinh xem. Đưa ra ý tưởng so tài thiết kế poster cho các nhóm. (Giao nhiệm vụ từ đầu tuần để các bạn thảo luận ý tưởng, nhưng việc thiết kế poster chỉ được làm trong tiết sinh hoạt cuối tuần). Nhóm 1: Mục tiêu của năm học và việc cần làm để hoàn thành mục tiêu. Nhóm 2: Sự quyết tâm hoàn thành mục tiêu và lời hứa của bản thân. Nhóm 3: Những lời con muốn nói với bố mẹ. Nhóm 4: Lời yêu thương dành cho bố mẹ. Các bạn trong lớp được tự do lựa chọn nhóm tham gia. Tiêu chí sản phẩm: Nội dung đầy đủ, ý nghĩa. Thông điệp rõ ràng. Hình thức đẹp, sáng tạo. Cách xếp hạng: Sau khi hoàn thành sản phẩm, đăng lên nhóm face của lớp và phụ huynh. Sản phẩm nào nhận được nhiều like nhất sẽ dành giải nhất. Thứ 7: vào tiết sinh hoạt lớp. Sinh hoạt giá trị bằng hình thức cho sinh so tài thiết kế poster: Các nhóm sẽ thi thiết kế poster trên giấy A0 với 4 chủ đề được lựa chọn: Cho học sinh hoạt động nhóm theo 4 vị trí (4 góc) của lớp học. Sau khi hoàn thành, các bạn treo sản phẩm lên để các nhóm có thể xem sản phẩm của nhau. Chụp ảnh đăng lên facebook nhóm. Vừa lan tỏa yêu thương vừa để chấm thành tích cho các nhóm. Sản phẩm tiếp tục được treo tại lớp và sẽ như là món quà dành cho bố mẹ các em trong buổi đại hội phụ huynh đầu năm. Thảo luận: Các bạn chia sẻ về cảm giác sau khi hoàn thành sản phẩm. Chia sẻ kinh nghiệm để hoạt động nhóm hiệu quả. Một số hình ảnh từ thực tế lớp học. Sản phẩm của học sinh. “Hoàn thành SP rồi chụp ảnh thôi!” Đăng ảnh vào nhóm và chấm điểm. “1, 2, 3 Cười lên nào” Xem phim theo chủ đề Đặc điểm tình hình: Thời đại công nghệ 4.0 có quá nhiều nguồn thông tin, nhiều kênh giải trí khiến các bạn trẻ khó khăn trong việc chọn xem cái gì. Không ít bạn đã dành thời gian giải trí của mình vào việc xem các kênh giải trí không phù hợp hoặc không mang lại nhiều giá trị cho bản thân. Hai ngôi trường của chúng tôi có cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, đã trang bị máy chiếu, tivi cho các phòng học. Ngoài ra trường THPT Đô Lương 1 còn có các phòng học thông minh hiện đại. Do đó chúng tôi khai thác triệt để công nghệ thông tin để giáo dục học sinh như đưa các bộ phim ngắn theo chủ đề được chọn cho học sinh xem trong giờ sinh hoạt lớp. Trường chúng tôi có Ban tư vấn học đường. Thành phần gồm các thầy cô có kinh nghiệm. Ban tư vấn sẽ giúp đỡ các bạn tháo gỡ những khó khăn, những điều khó nói và giữ bí mật thông tin của người hỏi. Vốn hiểu biết của học sinh về lịch sử địa phương còn hạn chế. Kiến thức về sức khỏe, phòng chống dịch bệnh covid 19, kiến thức giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên rất cần thiết cho học sinh trong độ tuổi này. Các em cần có kiến thức, hiểu biết để bảo vệ mình và những người xung quanh. Một số học sinh còn có lối sống đua đòi, ích kỷ, Một bộ phận học sinh không có ước mơ, mục tiêu cho tương lai. Các phóng sự, phim ngắn, có ích với học sinh có thể tìm và tải về trên mạng một cách dễ dàng. “Quà tặng cuộc sống” là một series phim hoạt hình ngắn được sản xuất tại Việt Nam và được phát trên kênh VTV3 của Đài truyền hình Việt Nam và một số kênh truyền hình khác. Quà tặng cuộc sống được xây dựng dưới hình thức phim hoạt hình nghệ thuật, có thời lượng ngắn. Mỗi phim là một câu chuyện nhỏ, súc tích, xoay quanh mọi lĩnh vực của cuộc sống thường ngày: bó hoa trên mộ mẹ, lời dạy của người thầy năm xưa, kỷ niệm về một người bạn... qua đó gửi gắm những triết lý sâu sắc về lẽ sống như: hạnh phúc là gì, sức mạnh của nụ cười Tính giáo dục cao, giá trị nhân văn cao đẹp từ những bộ phim với thời lượng vừa phải sẽ là một lựa chọn thích hợp để xem trong giờ sinh hoạt tại lớp. Hình thức xem phim theo chủ đề được học sinh rất thích, và đó là cách đơn giản, hiệu quả để truyền những bài học, những thông điệp đến với các em. Các chủ đề được lựa chọn: Chủ đề 1: Xem phim lịch sử: Xem phim về các nhân vật lịch sử trên địa bàn Nam Đàn, Đô Lương: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Vua Mai Hắc Đế, Truông Bồn lịch sử, Binh biến Đô Lương... Mục tiêu: - Trang bị kiến thức về lịch sử địa phương, hiểu biết về các vị anh hùng dân tộc trên địa bàn. - Khơi dậy lòng yêu nước, tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc trong mỗi học sinh. Các tư liệu tham khảo lấy trên mạng: Bác Hồ hai lần về thăm quê|Học Bác mỗi ngày|VNEWS. Phim tài liệu chủ tịch Hồ CHí Minh|Bác Hồ trong trái tim người lính. Phim hoạt hình Việt Nam: Vua đen gánh vải-Võ sỹ đấu vật cực đỉnh-Mai Hắc Đế-Mai Thúc Loan. Quần thể di tích vua Mai Hắc Đế. Người anh hùng áo vải|Phim hoạt hình lịch sử Việt Nam hay nhất mọi thời đại. Cách thực hiện: Giáo viên tìm các bộ phim theo chủ đề được chọn cho học sinh xem qua màn hình máy chiếu trong tiết sinh hoạt. Phiếu học tập: Câu hỏi 1: Bộ phim (phóng sự) em vừa xem nói về nhân vật lịch sử nào? Câu hỏi 2: Kể ra những điều em biết về nhân vật lịch sử đó? Những cống hiến của họ dành cho đất nước? Câu hỏi 3: Nêu cảm nhận của em về nhân vật lịch sử đề cập trong phim? Câu hỏi 4: Giới trẻ cần làm gì cho quê hương đất nước để xứng đáng với những công lao của các anh hùng dân tộc? Xem phim xong yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập. Bốc thăm nhóm trình bày, các nhóm khác thảo luận, góp ý, bổ sung. Có chấm điểm thành tích các nhóm. Hình ảnh học sinh xem phim. Chủ đề 2: Xem phim về các vấn đề sức khỏe, giáo dục giới tính: Cho học sinh xem các bộ phim, các clip về phòng chống dịch Covid 19 như “Ranh Giới” của VTV; Các clip tuyên truyền về SKSS vị thành niên. Cũng có thể lựa chọn các phim ngắn, phim hoạt hình về tình bạn, tình yêu tuổi học trò. Cách thực hiện: Giáo viên tìm các bộ phim theo chủ đề được chọn cho học sinh xem qua màn hình máy chiếu trong tiết sinh hoạt. Thảo luận: Các bạn thảo luận, nêu những khó khăn, bàn cách cùng giải quyết. Nếu gặp vấn đề khó giáo viên sẽ nhờ đến sự giúp đỡ của ban tư vấn học đường. Giáo viên nhắc các bạn nên tìm hiểu thông tin để có thể bảo vệ được bản thân mình và những người xung quanh. Nhắc các bạn về phòng chống dịch bệnh Covid 19. Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời phiếu học tập (chi tiết ở chương 3). Hình ảnh về các bộ phim, phóng sự phù hợp cho học sinh xem. Chủ đề 3: Xem phim “Quà tặng cuộc sống”. Các bộ phim phù hợp: Hạnh phúc là gì? Người mua nụ cười. Cậu bé bán cháo;Con hư đánh mẹ; Bán thân cứu mẹ; Sinh viên thuê trọ; Tiệm bánh nụ cười Cách thực hiện: Giáo viên tìm các bộ phim theo chủ đề được chọn cho học sinh xem qua màn hình máy chiếu trong tiết sinh hoạt. Phiếu học tập: Câu hỏi 1: Bộ phim em vừa xem đề cập đến vấn đề gì? Câu hỏi 2: Nêu cảm nhận của em về bộ phim? Câu hỏi 3: Thông điệp mà bộ phim muốn gửi đến cho chúng ta là gì? Câu hỏi 4: Em rút ra được bài học gì cho bản thân sau khi xem xong bộ phim? Xem phim xong yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập. Bốc thăm nhóm trình bày, các nhóm khác thảo luận, góp ý, bổ sung. Có chấm điểm thành tích các nhóm. Dã ngoại. Một số bộ phim ‘‘quà tặng cuộc sống” đặc sắc Đặc điểm tình hình: - Trường THPT Kim Liên đóng trên địa bàn xã Kim Liên, rất gần với khu di tích Kim Liên, bên cạnh Đền Chung Sơn – nơi thờ gia tiên chủ tịch Hồ Chí Minh. Các di tích lịch sử trên địa bàn đều gần trường nên các bạn có thể tự đi bằng xe cá nhân, không mất kinh phí đi lại. Ban giám hiệu trường THPT Kim Liên và hội phụ huynh của lớp tán thành với việc cho học sinh tham quan học tập tại Khu di tích Kim Liên và Đền Chung Sơn. - Trường THPT Đô Lương 1 nằm trên địa bàn gần khu di tích Truông Bồn, đền Lý Nhật Quang. Ban giám hiệu và hội phụ huynh đã tạo điều kiện cho các em được tham quan học hỏi, trải nghiệm các khu di tích lịch sử giúp các em được trải nghiệm và tích lũy vốn kiến thức. Tổ chức tham quan. Mục tiêu Đưa lý thuyết gắn với thực tiễn, “học đi đôi với hành” Định hướng nghề nghiệp cho học sinh Tạo những giá trị sống tích cực: hạnh phúc, yêu thương, giản dị Chuẩn bị: Giáo viên: Chia học sinh thành 5 nhóm. Cử nhóm trưởng quản lý và điều hành nhóm. Phát phiếu học tập để học sinh hoàn thành theo nhóm. Học sinh: Tự chuẩn bị phương tiện đi lại. Bút, vở, tư liệu liên quan Điện thoại, máy ảnh Tiến hành tham quan. Học sinh tiến hành tham quan theo nhóm, thu thập thông tin trong quá trình tham quan bằng hình thức: Quan sát, nghe hướng dẫn viên thuyết trình, ghi chép, chụp ảnh Kết thúc tham quan. Phiếu học tập: Câu hỏi 1: Địa điểm em tham quan là gì? ở đâu? Câu hỏi 2: Em đã biết thêm được những gì qua chuyến dã ngoại? Câu hỏi 3: Em học được những điều gì từ tấm gương đạo đức Hồ Ch
Tài liệu đính kèm: