III. Mục đích yêu cầu của sáng kiến:
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến:
Bóng rổ là nội dung tự chọn nằm trong chương trình giảng dạy của môn
Thể dục do Bộ Giáo dục – Đào tạo biên soạn. Tuy nhiên, ở tỉnh An Giang môn
bóng rổ chưa phát triển mạnh, đồng thời cũng rất ít trường trung học phổ thông
đưa môn bóng rổ vào giảng dạy cho học sinh vì nhiều nguyên nhân khác nhau
như: không có sân bãi tập luyện, kỹ thuật tương đối khó, thời gian học ít, tranh
ảnh minh họa cũng rất hạn chế, vv
Từ năm 2006, tôi về trường công tác đến nay, tôi đã mạnh dạn đưa môn
bóng rổ vào giảng dạy ở nội dung tự chọn cho học sinh. Tuy nhiên, số lượng học
sinh chọn học môn bóng rổ tương đối ít hoặc có những học sinh muốn học
nhưng ngại vì đây là nội dung mới, kỹ thuật tương đối khó, thời gian tập luyện ít
(chỉ có 10 tiết học/năm học). Ngoài ra, tranh ảnh minh họa về từng kỹ thuật
động tác của môn bóng rổ để cho học sinh xem khi giảng dạy là tương đối ít,
chủ yếu là do giáo viên thị phạm động tác. Hơn nữa, việc ít có tranh ảnh cho học
sinh xem khi giảng dạy với số tiết học tương đối ít cũng là một vấn đề tương đối
khó cho giáo viên, làm cho việc tiếp thu kỹ thuật động tác mới của học sinh
tương đối chậm, tiết học chưa đạt được hiệu quả cao. Chính vì vậy, từ năm 2006
đến năm 2013, trong 09 đến 10 lớp học mà tôi được phân công giảng dạy thì chỉ
có 03 đến 04 lớp chọn học tự chọn môn bóng rổ
uyền bóng và bắt bóng bằng 2 tay trên đầu. + Hai học sinh di chuyển tập dẫn bóng phối hợp với kỹ thuật chuyền bóng và bắt bóng bằng 2 tay trên đầu. Ôn kỹ thuật ném rổ một tay trên vai. Đấu tập. Chạy bền. Tiết 47+48: Kiểm tra kỹ thuật chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trên đầu (2). Ôn kỹ thuật dẫn bóng phối hợp với chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trên đầu. + Hai học sinh di chuyển tập dẫn bóng phối hợp với kỹ thuật chuyền bóng và bắt bóng bằng 2 tay trên đầu. Ôn kỹ thuật ném rổ một tay trên vai. Trò chơi: Lò cò tiếp sức. Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 10 Tiết 49+50: Ôn kỹ thuật dẫn bóng phối hợp với chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trên đầu. + Hai học sinh di chuyển tập dẫn bóng phối hợp với kỹ thuật chuyền bóng và bắt bóng bằng 2 tay trên đầu. Học kỹ thuật hai bước ném rổ bằng một tay trên vai. + Tại chỗ tập kỹ thuật hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai (không có bóng). + Hai học sinh cùng tập kỹ thuật hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Tập kỹ thuật hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai (ném bóng vào rổ). Thể lực: Nằm sấp chống đẩy. Chạy bền. Tiết 51+22: Ôn kỹ thuật dẫn bóng phối hợp với chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trên đầu. + Hai học sinh di chuyển tập dẫn bóng phối hợp với kỹ thuật chuyền bóng và bắt bóng bằng 2 tay trên đầu. Ôn kỹ thuật hai bước ném rổ bằng một tay trên vai. + Hai học sinh cùng tập kỹ thuật hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Tập kỹ thuật hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai (ném bóng vào rổ). Trò chơi: Ai chuyền bóng nhanh hơn. Đấu tập. Tiết 53+54: Kiểm tra kỹ thuật dẫn bóng phối hợp với chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trên đầu (3). Ôn kỹ thuật hai bước ném rổ bằng một tay trên vai. + Hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Dẫn bóng phối hợp với hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. Chạy bền. Tiết 55+56: Ôn kỹ thuật hai bước ném rổ bằng một tay trên vai. + Hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Dẫn bóng phối hợp với hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. Đấu tập. Tiết 57+58: Ôn kỹ thuật hai bước ném rổ bằng một tay trên vai. + Hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Dẫn bóng phối hợp với hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Dẫn bóng phối hợp với chuyền bóng + bắt bóng bằng hai tay trước ngực và hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 11 Trò chơi: Lò cò tiếp sức. Đấu tập. Tiết 59+60: Kiểm tra KT dẫn bóng phối hợp với KT hai bước ném rổ bằng một tay trên vai (bóng không cần vào rổ) (4). Ôn kỹ thuật hai bước ném rổ bằng một tay trên vai. + Hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Dẫn bóng phối hợp với hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Dẫn bóng phối hợp với chuyền bóng + bắt bóng bằng hai tay trước ngực và hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. Chạy bền. Tiết 61+62: Ôn kỹ thuật hai bước ném rổ bằng một tay trên vai. + Hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Dẫn bóng phối hợp với hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Dẫn bóng phối hợp với chuyền bóng + bắt bóng bằng hai tay trước ngực và hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. Thể lực: Tại chỗ bật thu gối. Đấu tập. Tiết 63+64: Ôn kỹ thuật hai bước ném rổ bằng một tay trên vai. + Hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Dẫn bóng phối hợp với hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Dẫn bóng phối hợp với chuyền bóng + bắt bóng bằng hai tay trước ngực và hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. Trò chơi: Ném bóng trúng đích. Đấu tập. Tiết 65+66: Kiểm tra hai bước ném rổ bằng một tay trên vai (5). Ôn kỹ thuật hai bước ném rổ bằng một tay trên vai. + Dẫn bóng phối hợp với hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Dẫn bóng phối hợp với chuyền bóng + bắt bóng bằng hai tay trước ngực và hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. Chạy bền. Tiết 67+68: Ôn tập: hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Tại chỗ thực hiện hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. + Dẫn bóng phối hợp với hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai. Trò chơi: Chim sổ lòng. Chạy bền. Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 12 Tiết 69+70: Thi học kỳ 2: hai bước ném rổ bằng 1 tay trên vai (6). 3.1.2. Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn bóng rổ lớp 10: Sau khi đã lập “Kế hoạch giảng dạy môn bóng rổ”, tôi tiếp tục tiến hành xây dựng “Một số bài tập” và áp dụng vào giảng dạy cho học sinh. Mời quý thầy cô tham khảo một số bài tập sau đây: 3.1.2.1. Một số bài tập bổ trợ kỹ thuật dẫn bóng: + Tại chỗ nhồi bóng: TTCB 1 2 3 Tư thế chuẩn bị (TTCB): Người tập đứng chân trước chân sau, chân cùng bên với tay nhồi bóng ở phía sau, trọng tâm thấp; mắt nhìn về phía trước, hai tay cầm bóng phía trước ngực (hình TTCB). Thực hiện: Dùng tay ấn bóng xuống, thân trên ngả về trước và nghiêng về phía có bóng. Bóng tiếp xúc đầu tiên ở các ngón tay rồi vào hai tay và các phần lồi của bàn tay. Cổ tay, cẳng tay đưa lên theo bóng, lòng bàn tay không chạm bóng. Sau đó, lấy khuỷu tay làm trụ, bóng nẩy lên tới ngang thắt lưng, dùng sức cẳng tay, thông qua cổ tay rồi tới các ngón tay ấn bóng xuống, tay tiếp xúc phần trên bóng, đẩy bóng xuống với góc gần 900. Điểm rơi của bóng ở phía bên thân mình, khoảng ngang mũi chân trước (hình 1, hình 2 và hình 3). Lưu ý: không được đánh vào bóng và nhất là không xòe bàn tay ra để lòng bàn tay đập vào bóng nghe “bộp bộp”. + Đi chậm (chạy chậm) dẫn bóng: TTCB 1 2 3 Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 13 Tư thế chuẩn bị (TTCB): Người tập đứng chân trước chân sau, chân cùng bên với tay nhồi bóng ở phía sau, trọng tâm thấp; mắt nhìn về phía trước, hai tay cầm bóng phía trước ngực (hình TTCB). Thực hiện: Dùng tay ấn bóng xuống, thân trên ngả về trước và nghiêng về phía có bóng. Người tập đi chậm (hoặc chạy chậm) về phía trước. Bóng tiếp xúc đầu tiên ở các ngón tay rồi vào hai tay và các phần lồi của bàn tay. Cổ tay, cẳng tay đưa lên theo bóng, lòng bàn tay không chạm bóng. Sau đó, lấy khuỷu tay làm trụ, bóng nẩy lên tới ngang thắt lưng, dùng sức cẳng tay, thông qua cổ tay rồi tới các ngón tay ấn bóng xuống, tay tiếp xúc ở trên và sau bóng. Điểm rơi của bóng ở phía trước và bên thân mình (hình 1, hình 2 và hình 3). Lưu ý: không được đánh vào bóng và nhất là không xòe bàn tay ra để lòng bàn tay đập vào bóng nghe “bộp bộp”. + Đi chậm (chạy chậm) dẫn bóng qua cọc: TTCB 1 2 3 Tư thế chuẩn bị (TTCB): Người tập đứng hai chân song song, mắt nhìn về phía trước, hai tay cầm bóng phía trước ngực (hình TTCB). Thực hiện: Dùng tay ấn bóng xuống, thân trên ngả về trước và nghiêng về phía có bóng. Người tập đi chậm (hoặc chạy chậm) và luồng qua các cọc theo hình chữ Zéc; nếu có hai học sinh cùng tập thì giáo viên có thể thống nhất cho học sinh tập như sau: học sinh đi lên bên phải và đi về kết thúc là bên trái. Bóng tiếp xúc đầu tiên ở các ngón tay rồi vào hai tay và các phần lồi của bàn tay. Cổ tay, cẳng tay đưa lên theo bóng, lòng bàn tay không chạm bóng. Sau đó, lấy khuỷu tay làm trụ, bóng nẩy lên tới ngang thắt lưng, dùng sức cẳng tay, thông qua cổ tay rồi tới các ngón tay ấn bóng xuống; tay tiếp xúc ở trên và bên trái (di chuyển sang phải) hoặc ở trên và bên phải (di chuyển sang trái) của bóng. Điểm rơi của bóng ở phía trước và bên thân mình (hình 1, hình 2 và hình 3). Lưu ý: không được đánh vào bóng và nhất là không xòe bàn tay ra để lòng bàn tay đập vào bóng nghe “bộp bộp”. Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 14 3.1.2.2. Một số bài tập bổ trợ kỹ thuật chuyền bóng và bắt bóng bằng hai tay trước ngực: Kỹ thuật chuyền bóng bằng hai tay trước ngực: + Kỹ thuật chuyền bóng bằng hai tay trước ngực (không có bóng): TTCB 1 2 3 + Kỹ thuật chuyền bóng bằng hai tay trước ngực (có bóng): TTCB 1 2 3 4 * Phân tích kỹ thuật động tác chuyền bóng bằng hai tay trước ngực: Tư thế chuẩn bị (TTCB): Người tập đứng chân trước, chân sau, trọng tâm dồn đều vào hai chân, mắt quan sát hướng chuyền, hai tay cầm bóng (hoặc mô phỏng động tác cầm bóng) đặt phía trước ngực (hình TTCB). Thực hiện: Người ngả nhanh về trước, trọng tâm dồn vào chân trước, hai tay đưa ra trước – xuống dưới – vào trong tạo thành một đường vòng cung nhỏ, lúc này trọng tâm dồn vào chân sau (hình 1 và hình 2); cổ tay hơi bẻ và duỗi cánh tay về hướng chuyền, khi tay duỗi gần như thẳng hết thì dùng lực cổ tay, các ngón tay (trỏ, giữa và cái) miết vào bóng và đẩy bóng đi, lòng bàn tay hơi xoay ra ngoài. Bóng rời tay cuối cùng ở ngón trỏ và ngón giữa, hai tay duỗi thẳng, trọng tâm dồn về hướng chuyền (hình 3 hoặc hình 3 và hình 4). Kỹ thuật bắt bóng bằng hai tay trước ngực: + Kỹ thuật bắt bóng bằng hai tay trước ngực (không có bóng): TTCB 1 2 Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 15 + Kỹ thuật bắt bóng bằng hai tay trước ngực (có bóng): TTCB 1 2 * Phân tích kỹ thuật động tác bắt bóng bằng hai tay trước ngực: Tư thế chuẩn bị (TTCB): Người tập đứng chân trước, chân sau, thân trên hướng về phía bóng đến, hai tay xòe rộng tạo thành hình chiếc phiễu, ở trước ngực và hướng về phía bóng đến, khoảng cách giữa hai bàn tay nhỏ hơn đường kính của bóng (hình TTCB). Thực hiện: Tay tiếp túc bóng đầu tiên là các ngón tay, sau đó nhanh chóng hoãn xung lực bằng cách đưa bóng nằm gọn vào lòng bàn tay, khép cổ tay gần vào nhau và kéo về phía trước ngực để bảo vệ bóng cũng như chuẩn bị cho các động tác tiếp theo (hình 1 và hình 2). + Hai học sinh chuyền bóng và bắt bóng tại chỗ bằng hai tay trước ngực: Chuẩn bị 1 2 3 4 Chuẩn bị: Hai học sinh đứng đối diện và cách nhau khoảng 3 – 4m. Một học sinh cầm bóng, học sinh còn lại đưa hai tay về trước tạo thành hình chiếc phiễu để chuẩn bị bắt bóng (hình chuẩn bị). Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 16 Thực hiện: Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên thì học sinh cầm bóng chuyền bóng qua cho bạn cùng tập. Học sinh còn lại thực hiện động tác bắt bóng (hình 1, hình 2, hình 3 và hình 4); sau đó chuyền bóng lại cho bạn cùng tập. + Hai học sinh di chuyển chuyền bóng và bắt bóng bằng hai tay trước ngực: Chuẩn bị 1 2 3 4 Chuẩn bị: Hai học sinh đứng đối diện và cách nhau khoảng 3 – 4m. Một học sinh cầm bóng bằng hai tay trước ngực, học sinh còn lại chuẩn bị bắt bóng (hình chuẩn bị). Thực hiện: Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên thì học sinh cầm bóng vừa di chuyển (kỹ thuật di chuyển trượt ngang) vừa chuyền bóng qua cho bạn cùng tập. Học sinh còn lại cũng vừa di chuyển (kỹ thuật di chuyển trượt ngang) vừa thực hiện động tác bắt bóng (hình 1, hình 2, hình 3 và hình 4); sau đó chuyền bóng lại cho bạn cùng tập. 3.1.2.3. Một số bài tập kỹ thuật ném rổ bằng một tay trên vai: Ném rổ bằng một tay trên vai: + Ném rổ bằng một tay trên vai (không có bóng): TTCB 1 2 3 Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 17 Tư thế chuẩn bị: Người tập đứng chân trước chân sau, chân cùng bên tay ném rổ đặt trước, tay cầm bóng đưa lên trên vai (không có bóng), lòng bàn tay hướng trước – lên cao; tay còn lại xòe rộng và đặt phía bên chếch về trước quả bóng để đỡ bóng (hình TTCB). Thực hiện: Hai đầu gối khuỵu, hạ thấp trọng tâm (hình 1), tiếp theo đạp nhẹ hai chân xuống đất để dướn người lên tạo nên lực chuyển qua thân tới cánh tay, cẳng tay. Khi tay duỗi thẳng gần hết thì dùng lực bàn tay, các ngón tay gập miết theo bóng, điểm tiếp xúc cuối cùng với bóng là ngón trỏ và giữa. Khi bóng sắp rời khỏi tay thì buông tay đỡ bóng ra, thân người vươn lên cao, trọng tâm dồn vào chân trước (hình 2 và hình 3). + Hai học sinh cùng tập kỹ thuật ném rổ bằng một tay trên vai (có bóng): Chuẩn bị 1 2 3 Chuẩn bị: Hai học sinh đứng đối diện và cách nhau khoảng 3 – 4m. Một học sinh cầm bóng, học sinh còn lại hỗ trợ bắt bóng (hình chuẩn bị). Thực hiện: Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên thì học sinh cầm bóng thực hiện kỹ thuật ném rổ một tay trên vai qua cho bạn cùng tập. Học sinh còn lại hỗ trợ bắt bóng (hình 1, hình 2 và hình 3). Sau đó, thực hiện lại kỹ thuật ném rổ một tay trên vai qua cho bạn cùng tập. + Ném rổ bằng một tay trên vai (ném bóng vào rổ): TTCB 1 2 Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 18 3 4 Tư thế chuẩn bị: Người tập đứng chân trước chân sau, chân cùng bên tay ném rổ đặt trước, hai tay cầm bóng phía trước ngực, mắt nhìn vào rổ (hình TTCB). Thực hiện: Hai đầu gối khuỵu, xoay tư thế tay cầm bóng thành bàn tay ném ở phía sau bóng, lòng bàn tay hướng trước – lên cao; tay còn lại xòe rộng và đặt phía bên chếch về trước quả bóng để đỡ bóng (hình 1). Tiếp theo, đạp nhẹ hai chân xuống đất để dướn người lên tạo nên lực chuyển qua thân tới cánh tay, cẳng tay. Khi tay duỗi thẳng gần hết thì dùng lực bàn tay, các ngón tay gập miết theo bóng, điểm tiếp xúc cuối cùng với bóng là ngón trỏ và giữa. Khi bóng sắp rời khỏi tay thì buông tay đỡ bóng ra, thân người vươn lên cao, trọng tâm dồn vào chân trước (hình 2, hình 3 và hình 4). 3.1.2.4. Một số bài tập bổ trợ kỹ thuật chuyền bóng và bắt bóng bằng hai tay trên đầu: + Kỹ thuật chuyền bóng bằng hai tay trên đầu (không có bóng): TTCB 1 2 Tư thế chuẩn bị (TTCB): Người tập đứng hai chân song song, cầm bóng bằng hai tay trên cao (chỉ mô phỏng động tác cầm bóng), hai cánh tay co tự nhiên hơi khép khuỷu tay (hình TTCB). Thực hiện: Khi chuyền, hai tay cầm bóng đưa về phía sau đầu, sau đó người ngả nhanh về phía trước kết hợp với hai cẳng tay duỗi thẳng. Khi tay gần Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 19 thẳng dùng lực cổ tay, các ngón tay chuyền bóng đi. Bóng rời tay, người vươn về trước (hình 1 và hình 2). + Kỹ thuật bắt bóng bằng hai tay trên đầu (không có bóng): TTCB 1 2 Tư thế chuẩn bị (TTCB): Người tập đứng hai chân song song, thân trên hướng về phía bóng đến, hai tay xòe rộng tạo thành hình chiếc phiễu, đưa lên cao, khuỷu tay co và hướng về phía bóng đến, khoảng cách giữa hai bàn tay nhỏ hơn đường kính của bóng (hình TTCB). Thực hiện: Tay tiếp túc bóng đầu tiên là các ngón tay, sau đó nhanh chóng hoãn xung lực bằng cách đưa bóng nằm gọn vào lòng bàn tay, khép cổ tay gần vào nhau và kéo về phía trước ngực để bảo vệ bóng cũng như chuẩn bị cho các động tác tiếp theo (hình 1 và hình 2). + Hai học sinh tại chỗ chuyền bóng bằng hai tay trên đầu: Chuẩn bị 1 2 3 4 Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 20 Chuẩn bị: Hai học sinh đứng đối diện và cách nhau khoảng 3 – 4m. Một học sinh cầm bóng bằng hai tay trên đầu, học sinh còn lại thực hiện kỹ thuật bắt bóng bằng hai tay trên đầu (hình chuẩn bị). Thực hiện: Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên thì học sinh cầm bóng chuyền bóng bằng hai tay trên đầu qua cho bạn cùng tập. Học sinh còn lại thực hiện kỹ thuật bắt bóng bằng hai tay trên đầu (hình 1, hình 2, hình 3 và hình 4). Sau đó, thực hiện lại kỹ thuật chuyền bóng bằng hai tay trên đầu qua cho bạn cùng tập. + Hai học sinh di chuyển chuyền bóng và bắt bóng bằng hai tay trên đầu: Chuẩn bị 1 2 3 4 Chuẩn bị: Hai học sinh đứng đối diện và cách nhau khoảng 3 – 4m. Một học sinh cầm bóng bằng hai tay trên đầu, học sinh còn lại hỗ trợ bắt bóng bằng hai tay trên đầu (hình chuẩn bị). Thực hiện: Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên thì học sinh cầm bóng vừa di chuyển (kỹ thuật di chuyển trượt ngang) vừa chuyền bóng bằng hai tay trên đầu qua cho bạn cùng tập. Học sinh còn lại vừa di chuyển (kỹ thuật di chuyển trượt ngang) vừa thực hiện kỹ thuật bắt bóng bằng hai tay trên đầu (hình 1, hình 2, hình 3, hình 4). Sau đó, học sinh hỗ trợ thực hiện lại kỹ thuật chuyền bóng bằng hai tay trên đầu qua cho bạn cùng tập. 3.1.2.5. Một số bài tập kỹ thuật hai bước ném rổ bằng một tay trên vai: + Tập hai bước ném rổ bằng một tay trên vai (không có bóng): TTCB 1 2 3 Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 21 + Tập hai bước ném rổ bằng một tay trên vai (có bóng nhưng không ném bóng vào rổ): TTCB 1 2 3 + Tập hai bước ném rổ bằng một tay trên vai (ném bóng vào rổ): TTCB 1 2 3 4 5 * Phân tích kỹ thuật động tác hai bước ném rổ bằng một tay trên vai: Tư thế chuẩn bị (TTCB): Người tập đứng chân trước, chân sau, nếu thuận chân tay trái thì chân trái đặt phía sau và ngược lại, hai tay cầm bóng (hoặc mô phỏng động tác cầm bóng), mắt nhìn về phía trước (hình TTCB). Thực hiện: Người tập nhồi bóng xuống đất rồi nhảy lên cao thực hiện động tác bắt bóng và rơi xuống đất bằng chân trái, bước bắt bóng dài và thấp, hai tay cầm bóng để ngang thắt lưng bên trái (hình 1). Khi chân trái chạm đất, chân phải bước tiếp một bước ngắn hơn bước bắt bóng. Khi chân phải vừa chạm đất, thực hiện động tác giậm nhảy, dùng lực nâng đùi của chân trái gần như song song với mặt đất thì dừng lại, đồng thời đưa bóng từ thắt lưng lên vai. Khi người nhảy lên gần tới điểm cao nhất và thân người đã giữ được thăng bằng thì nâng khuỷu tay trái lên cao, tay phải buông lỏng, dùng sức của cả cánh tay và các ngón tay Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 22 đẩy bóng đi. Điểm tiếp xúc với bóng cuối cùng là ngón trỏ và ngón giữa. Khi bóng rời khỏi tay thì thân người tiếp tục vươn lên cao (hình 2 và hình 3) và sau đó hoãn xung lực khi rơi xuống đất (hình 4 và hình 5). 3.1.2.6. Một số bài tập phối hợp: + Phối hợp kỹ thuật dẫn bóng với kỹ thuật chuyền bóng và bắt bóng bằng hai tay trước ngực: Chuẩn bị 1 2 3 4 5 6 Chuẩn bị: Hai học sinh đứng đối diện và cách nhau khoảng 3 – 4m. Một học sinh cầm bóng bằng hai tay trước ngực, học sinh còn lại chuẩn bị bắt bóng (hình chuẩn bị). Thực hiện: Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên thì học sinh cầm bóng dẫn bóng về trước 3 – 4 bước rồi bắt bóng lại, xoay người lại đối diện với bạn cùng tập và chuyền bóng bằng hai tay trước ngực qua cho bạn cùng tập (hình 1, hình 2 và hình 3). Học sinh còn lại vừa chạy chậm vừa quan sát, khi thấy bạn chuyền bóng qua thì thực hiện động tác bắt bóng; sau đó tiếp tục thực hiện kỹ thuật dẫn bóng và chuyền bóng lại cho bạn cùng tập (hình 4, hình 5 và hình 6). + Phối hợp kỹ thuật dẫn bóng với kỹ thuật chuyền và bắt bóng bằng hai tay trên đầu: Chuẩn bị 1 2 Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 23 3 4 5 Chuẩn bị: Hai học sinh đứng đối diện và cách nhau khoảng 3 – 4m. Một học sinh cầm bóng bằng hai tay trên đầu, học sinh còn lại hỗ trợ bắt bóng bằng hai tay trên đầu (hình chuẩn bị). Thực hiện: Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên thì học sinh cầm bóng dẫn bóng về trước 3 – 4 bước rồi bắt bóng lại, xoay người lại đối diện với bạn cùng tập và chuyền bóng bằng hai tay trên đầu qua cho bạn cùng tập (hình 1, hình 2 và hình 3). Học sinh còn lại vừa chạy chậm vừa quan sát, khi thấy bạn chuyền bóng qua thì thực hiện động tác bắt bóng (hình 4, hình 5). Sau đó, tiếp tục thực hiện kỹ thuật dẫn bóng và chuyền bóng lại cho bạn cùng tập. + Phối hợp kỹ thuật dẫn bóng với kỹ thuật ném rổ bằng một tay trên vai: TTCB 1 2 3 4 5 Tư thế chuẩn bị: Người tập đứng, hai tay cầm bóng phía trước ngực, mắt nhìn về phía trước (hình TTCB). Thực hiện: Người tập thực hiện kỹ thuật dẫn bóng đến vị trí của giáo viên qui định thì bắt bóng lại và thực hiện kỹ thuật ném rổ bằng một tay trên vai (hình 1, hình 2, hình 3, hình 4 và hình 5). Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 24 + Phối hợp kỹ thuật dẫn bóng + chuyền bóng và bắt bóng bằng hai tay trước ngực + ném rổ bằng một tay trên vai: Chuẩn bị 1 2 3 4 5 6 Chuẩn bị: Hai học sinh đứng chéo nhau và cách nhau khoảng 5 – 7m. Một học sinh cầm bóng trước ngực, học sinh còn lại đứng tại vị trí ném rổ và quan sát bạn cùng tập (hình chuẩn bị). Thực hiện: Học sinh cầm bóng thực hiện kỹ thuật dẫn bóng đến ngang vị trí của học sinh thực hiện kỹ thuật ném rổ, cách học sinh ném rổ khoảng 3 – 4m thì xoay người ngang lại và chuyền bóng bằng hai tay trước ngực qua cho bạn ném rổ. Bạn ném rổ thực hiện kỹ thuật bắt bóng và ném rổ bằng một tay trên vai vào rổ (hình 1, hình 2, hình 3, hình 4, hình 5 và hình 6). + Phối hợp kỹ thuật dẫn bóng với kỹ thuật hai bước ném rổ bằng một tay trên vai: TTCB 1 2 3 Thöïc hieän: Hồ Thị Lan Trang 25 4 5 6 Tư thế chuẩn bị: Người tập đứng, hai tay cầm bóng phía trước ngực, mắt nhìn về phía trước (hình TTCB). Thực hiện: Ngư
Tài liệu đính kèm: