Sáng kiến kinh nghiệm Xã hội hóa giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn mới

Sáng kiến kinh nghiệm Xã hội hóa giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn mới

Trong kế hoạch thực hiện công tác XHHGD, cũng cần xác định rõ đối tượng tham gia thực hiện.

Trước hết cần xác định các hạng mục,công trình :nếu là công trình trọng điểm,các công trình lớn có sự đầu tư của nhà nước, của các tổ chức như công trình kiên cố hóa trường lớp học gồm các phòng học,phòng chức năng, khu nhà hiệu bộ,nhà ở cho giáo viên Cần phải tuyên truyền,kêu gọi ,huy động sự tham gia của toàn dân, Ngoài nguồn vốn đầu tư, cần có sự hỗ trợ của nguồn ngân sách của địa phương.Tuy nhiên,theo quan niệm trước đây, việc đầu tư ,đóng góp cho rằng đây là đầu tư cho phúc lợi xã hội. Ngày nay, chúng ta cần tuyên truyền rõ ràng để toàn dân hiểu rõ, đây là sự đầu tư cho phát triển. Từ việc phát triển giáo dục để kết quả trở lại phục vụ phát triển Kinh tế,văn hóa,xã hội,quốc phòng an ninhvv

 

doc 23 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 8250Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xã hội hóa giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn mới", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 đất nước và phong trào xây dựng nông thôn mới cho hiện tại và tương lai. Điều đó đã khẳng định vị trí tầm quan trọng, nhân tố hết sức quan trọng của phong trào XHH GD . Trước sự phát triển đậm nét nhân văn của GD trường học không phải là phúc lợi xã hội mà thực sự nó trở thành mục tiêu và động lực để phát triển xã hội.
 Cùng với sự phát triển của các cấp học, ngành học “nền móng “của địa phương (gồm Mầm non và TH) . Đảng và chính quyền nhân dân địa phương đã xác định rõ, mục tiêu phấn đấu và nghị quyết đại hội Đảng bộ địa phương nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã xác định tiếp tục tập chung nguồn lực từ nhiều phía với phương châm: “ Nhà nước và nhân dân cùng làm GD” Mục tiêu NQ đại hội Đảng bộ xã nhà đã dặt ra là: Tiếp tục đầu tư để trường THCS từng bước vững chắc đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia giai doạn 2010 – 2015 .
Địa phương tiếp tục duy trì công tác XHH GD nhằm từng bước tăng cường CSVC từng lớp học theo mô hình chuẩn nhằm đạt các tiêu chí các trường chuẩn quốc gia. Trong những năm vừa qua các đơn vị trường học ở địa phương tiếp tục duy trì công tác XHH nhằm thu hút sự hỗ trợ của toàn dân chăn lo, đầu tư nguồn tài chính để hoàn thiện CSVC trường lớp học phục vụ công tác nâng cao chất lượng GD mà bộ giáo dục & đào tạo đã phát động: “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng GD”.
Trong giai đoạn mới thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI thực hiện “ kế hoạch nâng cao chát lượng GD giai đoạn 2011 – 2015”. Công tác XHH GD lại được xem là động lực cấp thiết hơn bao giừo hết, góp phần quan trọng để ngành giáo dục nói chung và mỗi cơ sở trường học nói riêng tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác XHHGD góp phần thực hiện có hiệu quả tinh thần nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc. Thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH – HĐH đất nước theo mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh xã hội công bằng dân chủ, văn minh. 
3 .Những khó khăn trong công tác XHH GD:
Bên cạnh những thành quả của công tác XHH GD đã góp cho bộ mặt giáo dục xã nhà khởi sắc. Chặng đường tiếp theo ,công tác XHH GDvẫncònnhiềukhókhăn.GDvẫncònnhiềukhókhăn.
Trong giai đoạn hiện nay công tác XHH tiếp tục được nhân dân ủng hộ tuy nhiên có nhiều ảnh hưởng ,đã làm “ Chậm lại” so với chặng đường đã đi qua,những khó khăn 
 Thứ nhất: Do ảnh hưởng của nền kinh tế , công tác XHH GD đã chậm lại. Mặt khác , các nguồn vốn ,các dự án như: Chương trình “ Kiên cố hóa trường lớp học, ADB của ngân hàng châu Á, tổ chức “Tầm nhìn thế giới” đã bão hoà trong khu vực( Ngành học Mầm Non và TH) Các dự án PTV của tổ chức “ Tầm nhìn thế giới” đã điều chuyển tới địa phương khác mặt khác khối THCS không nằm trong “Tầm nhìn” của sự đầu tư, các dự án PTV . do đó việc phối hợp đầu tư đã nhỏ giọt nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác tăng cường CSVC trường lớp học.
 Mặt khác do sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nguồn ngân sách đầu tư của nhà nước, các tổ chức khác các dự án tập trung cho các vùng cao,vùng sâu,vùngđặc biệt khó khăn vv,các địa phương khác còn lại đã tạm “chững lại,việc kích cầu” từ các nguồn vốn đầu tư bị hạn chế,do đó công tác XHH GD đều đã ảnh hưởng không nhỏ trong công tác huy động nguồn lực tài chính tăng cường CSVC trường học.Công tác “ Kiên cố hoá,hiện đại hoá,chuẩn hoá” về CSVC theo mục tiêu :Xây dựng trường chuẩn quốc gia gặp không ít khó khăn. 
4. Tiểu kết: Công tác XHHGD đã được các cấp,các ngành, các tổ chức ,cá nhân ở địa phương nhiệt tình ủng hộ, về tinh thần và vật chất, trong đó nhân lực,vật lực ,trí tuệ ,được cồng đồng xã hội tham gia đông đảo ,mạnh mẽ.
.Từ khi giành được độc lập dân tộc ( 2/1945) đến nay,sau lời kêu gọi thiêng liêng của Bác về diệt ba thứ giặc, nền giáo dục cách mạng đã phát triển vượt bậc. từ phong trào Bình dân học vụ,phong trào “ Diệt giặc dôt” . Ngày nay, Phong trào phong trào thi đua theo các điển hình tiên tiến, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia” . phong trào khi lên ,khi trầm lắng,song việc chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, luôn được Đảng chính quyền,nhân dân quan tâm chăm lo và đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, từ quan điểm ,đường lối lãnh đạo đúng hướng phù hợp tâm tư nguyện vọng: “Ý đảng,hợp lòng dân” do đó nhìn toàn cảnh chúng ta khiêm tốn khẳng định rằng, mọi vùng miền của đát nước, Cảnh quan trường học thực sự : “Thay da đổi thịt” . Ngành giáo dục đã và đang từng bước thực hiện lời giáo huấn của Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng: “Xây dựng Trường ra trường,Lớp ra lớp, Thày ra thày,trò ra trò.”. Có được điều đó,chúng ta phải thừa nhận vị trí ,vai trò công tác XHHGD đóng vai trò quan trọng.Tuy nhiên, ở mỗi lúc,mỗi nơi phong trào còn hạn chế, kết quả chưa đạt theo nguyện vọng. Là người,giáo viên, người cán bộ quản lý ở cơ sở cần phải tiếp tục suy nghĩ để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác XHHGD trong thời gian tới,nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện , “ Vừa Hồng vừa Chuyên”,đáp ứng cung cấp nguồn nhân lực có đức,có tài thực hiện thắng lợi : Sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.
ChươngII. Những giải pháp thực hiện công tác XHH GDTại địa phương
.1. Công tác tuyên truyền,vận động các chủ trương chính sách của Đảng.
Trong những năm qua sự nghiệp giáo dục đã được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm một cách toàn diện và đồng bộ các mục tiêu: “ Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ thầy cô giáo, đầu tư phát triển CSVC trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục. hệ thống giáo dục các cấp :Từ Mẫu giáo-Mầm non, Tiểu học , THCS , THPT tiếp tục được phát triển. Trường lớp được mở rộng theo hướng đa dạng hoá, kiên cố hoá đạt chuẩn về CSVC , chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên . Công tác XHH GD được cấp ủy đảng ,chính quyền đặc biệt quan tâm chỉ đạo, , các tổ chức chính trị xã hội ,nhân dân các dân tộc ở địa phương tham gia hưởng ứng tích cực.. Mối quan hệ phối hợp giữa: “ Nhà trường – gia đình – xh trong việc giáo dục toàn diện dược quan tâm, chi uỷ, chi bộ, BGH nhà trường đã từng bước tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân thông qua ban thường trực , ban chấp hành hội cha mẹ học sinh,của cả hệ thống chính trị của địa phương. đồng thời Tâm tư nguyện vọng của đồng giáo viên nhà trường. 
Trong hoàn cảnh hiện nay ,trước những khó khăn về nguồn tài chính,ngân sách đầu tư, việc” lấy dân làm gốc”: “ Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã được nhà trường thực hiện có hiệu quả. Để thực hiện được mục tiêu và nguyện vọng cảu đội ngũ cán bộ GV – nhà trường – chi bộ - BGH nhà trường đã xác định rõ việc cấp thiết hiện nay của nhà trường là : Tăng cường CSVC trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy học, để thực hiện được nhiệm vụ khó khăn này nhà trường đã tiếp tục công tác XHH GD tất cả các kế hoạch , các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2005 – 2010 ,giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn 2015 -2020 đã được xây dựng bổ sung trong hội đồng sư phạm nhà trường được các cấp uỷ Đảng chính quyền phê duyệtkế hoạch,đồng thời các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương đã xây dựng đề án quy hoạch tổng thể về công tác : “ Xây dựng Nông thôn mới”. giai đoạn 2010-2015
 Đó là các kế hoạch ngắn hạn, dài hạn 1 năm 5 năm, 10 năm Các đề án về xây dựng trường học tiên tiến, trường đạt chuẩn quốc gia  phong trào xây dựng trường hc thân thiện học sinh tích cực  Các mô hình trường học theo chương trình” Xây dựng nông thôn mới,” tất cả các mục tiêu đã được nhà trường cụ thể hoá thông qua Kế hoạch, chương trình nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện . Trong giai đoạn hiện nay việc “ Dân biết , dân bàn, dân làm” đã đạt hiệu quả thông qua các mục tiêu chương trình nhất là thông qua chương trình thực hiện nghị quyết đại hội Đảng khóaXI của Đảng bộ địa phương. . Đặc biệt là từ khi có chỉ thị 40 CT TWvề phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực giai đoạn 2008-2013.
Các công trình phục vụ khác đáp ứng nhu cầu: công tác sinh hoạt của cán bộ,giáo viên và học sinh và các hoạt động giáo dục ở nhà trường . xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Đảng yêu cầu và nhiệm vụ của công tác ,chương trình : XHH GD nhà trường đã từng bước đạt được kết quả . 
2. công tác tham mưu xây dựng mục tiêu ,kế hoạch công tác XHH GD .
Tham mưu kế hoạch để phân định thời gian thực hiện đạt hiệu quả. Để đạt được mục tiêu theo tinh thần các văn bản lãnh đạo của Đảng và chính phủ, việc trước tiên các cơ sở giáo dục cần tham mưu và làm rõ mục tiêu tổng thể,đồng thời có kế hoạch cho từng thời kỳ,từng giai đoạn để tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện cụ thể . Gắn với mục tiêu của từng giai đoạn,yêu cầu công tác mà ngành đã đề ra.Có như vậy,Công tác XHH GD nói riêng, XHH trên các lĩnh vực y tế, thể dục, ththao được nhân dân ủng hộ tích cực cùng với Các chủ chương của Đảng và nhà nước thông qua các dự án đầu tư của các tổ chức phi chính phủ như dự án của tổ chức tầm nhìn thế giới, tổ chức ngân hành châu á , dự án ADBphong trào XHH GD lại phát triển rầm rộ và được nhân lên tích cực tự giác tham gia có hiệu quả.
Để các cấp,ủy đảng và chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện công tác XHHGD phù hợp sát đúng với nhu cầu tổ chức thực hiện cho mỗi cơ sở,trong từng tháng ,hằng kỳ và kết thúc từng năm học, nhà trường thống kê hiện trạng tình hình CSVC trường lớp học gồm :( Phòng học,phòng chức năng, nhà công vụ,nhà ở cho giáo viên, phòng hội, họp, các công trình phụ khác, phục vụ công tác,sinh hoạt của cán bộ giáo viên đồng thời thống kê-tổng hợp các trang thiết bị dạy học,nhất là các thiết bị phục vụ việc : “ Đổi mới phương pháp dạy học” như: Phòng tin học ,phòng máy chiếu,phòng thực hànhvvvvvà các thiết bị dạy học cần thiết khác để Cha mẹ học sinh,cấp ủy Đảng ,Chính quyền và các tổ chức chính trị,chính trị-xã hội biết . Đồng thời có kế hoạch cụ thể ,chi tiết từng hạng mục công trình về :CSVC ( Phòng học,phòng chức năng,nhu cầu về bàn ghế chuẩn cần mua sắm,tu sửa,bổ xung.) 
Như lời nói của cổ nhân: “ Dục tốc bất đạt”, Công tác XHHGD lại càng đúng,Nhà trường xây dựng lộ trình và thời gian tổ chức thực hiện.Đồng thời phải kèm theo thời gian thực hiện và hoàn thành từng hạng mục công trình, từng bước hợp lý.
 Chẳng hạn, đổ đường bê tông phải có nguồn đóng góp trong 2 năm. Đầu tư xây dựng cơ bản ( Phòng học,nhà hiệu bộ, các phòng học chức năng phải tuyên truyền và vận động sự đóng góp của toàn dân ít nhất là 2 năm hoặc ít nhất là 3 vụ thu hoạch sản phẩmrvvCó kế hoạch chia thời gian thực hiện ,mới đạt được mục tiêu kế hoạch công tác XHH đã đề ra.Mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cũng theo lộ trình đó.
Trong kế hoạch thực hiện công tác XHHGD, cũng cần xác định rõ đối tượng tham gia thực hiện.
Trước hết cần xác định các hạng mục,công trình :nếu là công trình trọng điểm,các công trình lớn có sự đầu tư của nhà nước, của các tổ chức như công trình kiên cố hóa trường lớp học gồm các phòng học,phòng chức năng, khu nhà hiệu bộ,nhà ở cho giáo viên  Cần phải tuyên truyền,kêu gọi ,huy động sự tham gia của toàn dân, Ngoài nguồn vốn đầu tư, cần có sự hỗ trợ của nguồn ngân sách của địa phương.Tuy nhiên,theo quan niệm trước đây, việc đầu tư ,đóng góp cho rằng đây là đầu tư cho phúc lợi xã hội. Ngày nay, chúng ta cần tuyên truyền rõ ràng để toàn dân hiểu rõ, đây là sự đầu tư cho phát triển. Từ việc phát triển giáo dục để kết quả trở lại phục vụ phát triển Kinh tế,văn hóa,xã hội,quốc phòng an ninhvv
3.Đánh giá,báo cáo Kết quả thưc hiện công tác XHHGD .
 Năm học 2005 – 2006 khi trường THCS nhận được dự án kiên cố hoá trường lớp nguồn lớp học với nguồn vốn 950 triệu đồng ,nhân dân đã tham gia đóng góp đối ứng :các nguồn nhân lực, tài chính, nguyên vật liệu tại địa phương, kết quả đã xây dựng được 8 phòng học kiên cố đáp ứng được phòng học cho học sinh, xoá được các phòng học cấp 4, phòng tạm, phòng tranh tre, nứa lá Cùng với phong trào, chất lượng giáo dục được nâng lên, tạo được nền tin yêu của nhân dân trong công tác giáo dục. 
Năm học 2006-2007. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tổ chức tầm nhìn thế giới cùng với nguyên vật liệu cát sỏi và công sức đóng góp của nhân dân đã hoàn thành đổ đườngbê tông từ Đường 217 vào đến 2 trường TH và THCS tổng trị giá công trình là 80 triệu đồng. 
 Năm học 2007 – 2008 Tiếp tục xây dựng phong trào , xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mở rộng diện tích và khuôn viên trường học theo chuẩn định mức . Đảng chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động nhân dân tiếp tục thực hiện công tác XHHGD , huy động vốn để tiến hành san lấp, giải phóng mặt bằng sân chơi, bài tập,lắp cổng biển trường,xây trường rào trong khuôn viên trường học , đồng thời tu sủa CSVC: bếp nấu, các công trình phụ, giếng nước. nguồn vốn huy động trong nhân dân thông qua công tác XHH GD đã đạt triệu25,5 triệu đồng góp phần thực hiện phong trào “xanh, sạch, đẹp” theo các tiêu chí “ Xây dựng trường học trên triệu học sinh tích cực” . Để tiếp thu thực hiện các nội dung “ Xây dựng trường học an toàn” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện .Nhà trường đã tham mưu với cấp uỷ và chính quyền tiếp tục huy động nhân dân hỗ trợ nguồn vốn mua sắm bàn nghế chuẩn theo quy định của HS khối THCS đồng thời mua sắm các phương tiện dạy học, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, như: Máy chiếu đa năng, máy ổn áp phục vụ phòng tin học lắp đặt mạng Internet để cán bộ GV, học sinh được ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy và học tập .
Trong 2 năm học 2009 – 2010 nhà trường đã chủ động liên hệ xin tham gia vào chương trình : Phòng chống Ma túy thâm nhập học đường do Bộ giáo dục và bộ văn hóa TT-DL chủ trì. Kết quả : Năm 2010 nhà trường đã nhận được sự tài trợ các thiết bị dạy học như : Máy chiếu đa năng pro jete và thiết bị tuyên truyền trị giá : 196 Triệu đồng.
Từ năm 2008 đến 2011 được sự thống nhất của chính quyền và nhân dân, sự hỗ trợ của nhà nước, nhà trường đã mua sắm đủ số bàn ghế học sinh theo quy định chuẩn học sinh THCS.
Cùng với cha mẹ học sinh,các tổ chức và nhân dân hỗ trợ , nhà trường có cơ sở vật chất tương đối đảm bảo theo đổi mới phương pháp dạy học. Hiện tại nhà trường đã có 2 máy chiếu đa năng Pro jette. ở 2 phòng để GV thực hiện gảng dạy giáo án điện tử, 01 phòng máy vi tính học sinh được học tin học và truy cập mạng Internet. 
Năm học 2011 – 2012 theo dự kiến kế hoạch chính quyền xã đã cùng với cha mẹ HS đóng góp nguồn tài chính để mua trang thiết bị phục vụ học tập ngoài giờ, tin học như: Đài Catset, đầu đĩa, đổ bê tông sân bóng chuyền, cầu lông và các dụng cụ thể dục thể thao khác phục vụ các hoạt động ngoài giờ lên lớp, luyện tập TDTT  mua sắm các tranh ảnh đồ dùng các thiết bị thí nghiệm, thực hành đến thời điểm báo cáo.Ngoài các phòng chức năng :(vật lý, CN, hoá sinh, phòng học bộ môn khác như phòng học tiếng,phòng học nhạc,) đang tiếp tục vận động nhân dân phụ huynh và các tổ chứccá nhân hỗ trợ trong thời gian tới nhà trường cơ bản đã có tương đối đày đủ các yêu cầu về CSVC trang thiết bị phục vụ cho công tác đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu hiện nay, có thể nói ngoài nguôn ngân sách của nhà nước phục vụ công tác dạy học theo mục tiêu, chương trình nhà trường đã khai thác phát huy được tinh thần công tác XHH GD với tinh thần “ NHà nước và nhân dân làm công tác GD”. Trong 4 năm qua bằng sự đóng góp của nhân, từng bước nhà trường đã đạt các tiêu chí của trường học thân thiện học sinh tích cực mức độ khá, góp phần đưa chất lượng giáo dục học sinh khối THCS nói riêng và chất lượng giáo dục con em địa phương theo mục tiêu của ngành và nguyện của nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác XHH GD cần phải tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu và vận dụng linh hoạt và đông thời cần có cách làm sáng tạo hơn, cụ thể hơn để đến tận lòng dân có như vậy câu nói bất hủ của HỒ Chí Minh : “ Dễ vạn lần không dân cũng chịu ,khó vạn lần dân liệu cũng xong.” đây là vấn đề mà mỗi nhà trường, mọi nhà quản lý cần tư duy để vận dụng có hiệu quả hơn nữa trong giai đoạn mơi hiện nay, nhằm mục tiêu: “Xây dựng xã hội học tập, học suốt đời” ,và mỗi tổ chức, mọi cá nhân, mọi người dân đều trăn trở đến XHH GD ,góp phần thực hiện mục tiêu của Đảng về nâng cao chất lượng giáo dục . Công tác XHH GD mà mục tiêu là tăng cường CSVC phục vụ công tác dạy và học của nhà trường ngày càng đạt hiệu quả cao .
STT
Năm học
 Đóng góp,hỗ trợcủa Tổ chức, ,doanh nghiệp nhândân trong công tác XHHGD.( Có phụ lục kèm theo)
Các hạng mụcCông trình xây dựng.
Nguồn vốn đầu tư của nhà nước.
- Đóng góp của ND
1
2005-2006
- Nguồn tài chính đối ứng của ND.
-Nhân lực tham gia.
- Nguyên vật liệu XD.
8 phòng học kiên cố
900.Triệu đồng
2
2006-2007
-Nhân lực tham gia.
- Nguồn tài chính
- Nguyên vật liệu XD
Xây tường rào
-Tu sửa phòng học.
2007-2008
-Nhân lực tham gia.
- Nguồn tài chính
- Nguyên vật liệu XD
Đổ đường bê tông, đổ sân trường
3
2008-2009
-Nhân lực tham gia.
- Nguyên vật liệu XD
Xâytường rào.
-XâyCổng,biển trường
4
2009-2010
- Nguồn tài chính nhà nước 
- Hỗ trợ củanhân dân.
Mua bàn nghế HS
35triệuđồng
5
2009-2010
Hỗ trợ 100% của Doanh nghiệp.
Thiết bị tuyên truyền và dạy học( BGD-BỘ VHTT-TT-DL
196 triệu
6
2010-2011
- Nguồn đối ứng của nhân dân hỗ trợ.
-Mua bàn nghế HS
-Thiết bị tin học
+
+115.000.000đ
7
2011-2012
- Nhân lực tham gia.
- Nguồn tài chính,
-vật liệu hỗ trợ của ND
-Đổ cổng, sân trường.
-Làm sân TDTT
4. Sơ kết ,tổng kết công tác xã hội hóa giáo dục.
 ( Qua các kỳ họp Hội cha mẹ học sinh và kỳ họp HĐND xã)
Việc sơ kết đánh giá kết quả công tác XHHGD trong từng năm học , từng đợt vận động là một việc làm quan trọng và cần thiết. Trước hết, để đánh giá được sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong việc thực hiện chủ trương,đường lối chính sách của đảng ,chính phủ, thông qua đó nhằm biểu dương tinh thần tham gia tích cực của nhân dân. Qua việc sơ kết,tổng kết,nhằm tôn vinh những tập thể,tổ chức, những cá nhân những nhà hảo tâm đã đóng góp công sức, vật chất tinh thần để xây dựng CSVC trường lớp học phát triển.
Một thực tế cho thấy, nơi nào thực hiện tốt công tác dân chủ,công khai,minh bạch thì phong trào ở đó phát triể đồng thời hiệu quả các đợt vận động hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch ngược lại nếu chúng ta không làm tốt,thậm chí lơ là bỏ qua,thậm chí tổ chức thực hiện kém hiệu quả việc quản lý ,sử dụng nguồn tài –lực của công tác XHHGD, thậm chí gây xôn sao dư luận, thì việc tổ chức thực hiện XHHGD sẽ kém hiệu quả thậm chí làm phong tào đi xuống, gây ảnh hưởng không lường,nhất là làm ảnh hưởng tới quan điểm lãnh đạo của đảng ,chính quyền nhà nước.
Như vậy, việc sơ kết, tổng kết,báo cáo kết quả,đánh giá thi đua thông qua dư luận,thông qua các phương tiện truyền thông là một biện pháp có hiệu quả trong quá trình thực hiện công tác XHHGD 
 5. Tiêu kết.
Để thực hiện có hiệu quả công tác XHHGD, ngoài việc triển khai,tổ chức và chỉ đạo thực hiện của các cấp ủy Đảng,Chính quyền,các tổ chức chính trị,tổ chức xã hội ,các doanh nghiệp ,đến nhân dân , cá cơ sở giáo dục phải thực sự “vào cuộc” , phải cụ thể hóa bằng kế hoạch : Mục tiêu cần đạt,thời gian tổ chức thực hiện, đối tượng huy động tham giaTuy nhiên, việc tuyên truyền cần phải tiến hành thường xuyên ,liên tục. Các giải pháp thực hiện công tác XHHGD rất cần sự nhạy bén, nhiệt tình của những người quản lý,tổ chức và chỉ đạo. Là một việc làm xuất phát từ lương tâm ,trách nhiệm ,những người có tâm huyết với công tác giáo dục. Việc tổ chức và thực hiện công tác không có mô hình sẵn, việc vận dụng các giải pháp không thể dập khuôn máy móc. Do vậy, trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới của ngành giáo dục, chúng ta cần sáng tạo hơn nữa giữa để hợp: “ Ý Đảng-lòng dân” để nhân dân đồng thuận tham gia hiệu quả hơn nữa. 
. Trong những năm qua, của sự ngiệp giáo dục của địa phương đã có chuyển biến mạnh mẽ trong đó cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chăm lo một cách toàn diện : “Nâng cao chất lượng GD góp phần nâng cao dân trí đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” theo tinh thần Nghị quyết TW2 khoa VIII .các nhà trường đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bọ quản lý,giáo viên. chăm lo đầu tư phát triển CSVC hệ thống giáo dục :Trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT phát triển đồng đều và rộng khắp, báo hiệu một tương lai của quê hương,đất nước khởi sắc ,bắt đ ầu từ : Giáo dục phát triển.
Cơ sở vật chất trường lớp được mở rộng theo hướng đa dạng hoá, kiên cố hoá đạt chuẩn về CSVC. Đặc biệt là khối trường Mầm Non tiểu h

Tài liệu đính kèm:

  • docQuan ly THCS - Nguyen Quang Sang - THCS Cam Tan - Cam Thuy.doc