Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.

Đôi câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh có lẽ đã phần nào khái quát cho

chúng ta thấy vai trò và tầm quan trọng của việc hiểu biết về lịch sử nước nhà -

lịch sử của đất nước có truyền thống 4000 năm dựng nước và giữ nước. Và có

nhà nghiên cứu sử học đã nói rằng người ta không thể yêu đất nước của mình

nếu như không biết và hiểu về lịch sử đất nước.

Tuy nhiên, hiện nay bộ môn Lịch sử vẫn chưa được chú ý đúng mức trong xã

hội và trong trường học, do đó chất lượng chưa cao. Từ phụ huynh, học sinh thậm chí

cả các thầy cô giáo đều cho rằng đây là môn phụ chỉ cần học qua cho có đủ điểm là

được. Các giờ dạy lịch sử vẫn còn quá nặng nề, khô khan, nhiều sự kiện, số liệu, nhân

vật Vì thế học sinh thấy sợ, thấy mệt mỏi với môn học này hơn là yêu thích.

Có thể thấy rằng đặc trưng của bộ môn Lịch sử là có nhiều sự kiện, hiện

tượng, số liệu thống kê đòi hỏi học sinh phải nắm bắt được. Chính điều đó làm

cho học sinh mệt mỏi bởi các em ngoài học lịch sử còn phải học rất nhiều bộ môn

khác nữa. Bên cạnh đó, xét về tâm sinh lí lứa tuổi các em thường thích chơi hơn là

thích học. Vậy làm thế nào để tiết học lịch sử không làm học sinh căng thẳng, chán

nản mà vẫn có thể nắm bắt được những kiến thức cơ bản của bài học? Đây có lẽ là

câu hỏi trăn trở của đại đa số những giáo viên giảng dạy bộ môn này. Có lẽ mỗi

người giáo viên đứng trên bục giảng sẽ có cho mình những biện pháp khác nhau còn

với bản thân tôi thấy rằng với đặc trưng bộ môn như vậy trò chơi học tập sẽ làm cho

tiết học nhẹ nhàng và sinh động hơn. Thực hiện tốt việc tổ chức trò chơi học tập lịch

sử cho học sinh vừa giúp cho học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, hứng thú

trong học tập, vừa rèn luyện kĩ năng lịch sử cho các em. Qua đó, giúp học sinh tự bổ

sung, nắm bắt kiến thức cho bản thân mình, không hề có bất cứ sự gò ép, bắt buộc

nào cả và điều đó sẽ giúp các em khắc sâu kiến thức dễ dàng hơn.

pdf 29 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 1490Lượt tải 7 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ể, trò chơi kể chuyện 
lịch sử, trò chơi đoán ý đồng đội, trò chơi thi ghi nhớ sự kiện, trò chơi chiếc nón 
kì diệu, trò chơi trình bày diễn biến trận đánh trên lược đồ câm..Mỗi trò chơi 
có tác dụng và ý nghĩa không hoàn toàn giống nhau nhưng đều nhằm mục đích 
tạo hứng thú cho học sinh trong học tập để nắm bắt những kiến thức cơ bản, 
trọng tâm của bài học. Tùy vào thời gian và nội dung của từng bài, từng chương 
mà giáo viên sẽ áp dụng những trò chơi cho thích hợp với mục đích giáo dục. 
Dưới đây là một số trò chơi tôi đã thiết kế và ứng dụng trong giờ dạy học 
lịch sử 8 của mình. 
1. Trò chơi ô chữ: 
Trò chơi ô chữ là một trong những trò chơi đòi hỏi người giáo viên cần 
thời gian để chuẩn bị chu đáo. Hiện nay với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin 
việc thiết kế một ô chữ trò chơi cũng dễ dàng, nhanh chóng và đẹp mắt hơn rất 
nhiều. Trong trò chơi, giáo viên thiết kế các ô chữ hàng ngang và hàng dọc. Từ 
đó đặt câu hỏi để học sinh giải đáp. Mỗi ô chữ hàng ngang là một sự kiện lịch sử 
trong bài hoặc các bài đã học. Ô chữ hàng dọc là bài học lịch sử cần nhấn mạnh. 
Thông thường mỗi ô chữ hàng ngang có một chữ cái chìa khoá để mở ô chữ 
hàng dọc. Sau đó, giáo viên yêu cầu học sinh đoán xem những chữ cái bí ẩn đó 
có nội dung gì. Sự kiện lịch sử nằm trong ô chữ hàng dọc thường nằm theo thứ 
tự từ trên xuống nên có thể sau một số ô chữ hàng ngang học sinh sẽ tìm ra ô 
chữ hàng dọc. Tuy nhiên, trong trò chơi này giáo viên có thể biến tấu, nhất là khi 
dạy ở các lớp chọn. Đó là những chữ cái của ô chữ hàng dọc không nằm theo 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
7/27
thứ tự mà nằm lộn xộn ở những ô chữ hàng ngang đòi hỏi học sinh phải suy 
nghĩ, lắp ghép. 
Ví dụ, khi dạy xong phần III. Chiến tranh giành độc lập của các thuộc 
địa Anh ở Bắc Mĩ ( Tiết 1,2. Bài 1: Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên), 
giáo viên đưa ra trò chơi để kiểm tra kết quả học tập của học sinh đồng thời 
củng cố kiến thức của bài học cho các em: 
- Giáo viên đưa ra luật chơi: 
+ Có 14 ô chữ hàng ngang tương ứng với 14 câu hỏi. Các em có thể chọn ô hàng 
ngang bất kì để trả lời câu hỏi. Nếu trả lời đúng, sẽ được điểm hoặc quà tặng và 
một từ khoá của ô chữ hàng dọc xuất hiện. 
+ Khi chưa giải hết các ô hàng ngang nhưng nếu các em tìm được ô hàng dọc thì 
có thể trả lời và sẽ được số điểm lớn hơn hoặc phần quà tương ứng. 
+ Sau đó, giáo viên tổ chức cho các em chơi: 
 - Hàng ngang số 1: Có 12 chữ cái, tháng 12 / 1774, đại biểu các thuộc địa 
Bắc Mĩ đã họp Hội nghị lục địa ở đâu? 
Đáp án: Phi-la-đen-phi-a 
 - Hàng ngang số 2: Có 9 chữ cái, ai được cử làm Tổng chỉ huy nghĩa quân 
các thuộc địa Bắc Mĩ chống Thực dân Anh? 
Đáp án: Oa-sinh-tơn. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
8/27
- Hàng ngang số 3: Có 8 chữ cái, năm 1787, nước Mĩ đã thông qua văn 
bản nào? 
Đáp án: Hiến pháp. 
- Hàng ngang số 4: Có 6 chữ cái, năm 1783 Hoà ước nào buộc Anh phải 
công nhận nền độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ? 
Đáp án: Vec-xai. 
- Hàng ngang số 5: Có 5 chữ cái, nước Mĩ còn có tên gọi nào khác? 
Đáp án: Hoa Kỳ. 
- Hàng ngang số 6: Có 15 chữ cái, ngày 4/7/1776, văn bản nào đã được 
công bố ở 13 bang thuộc địa. 
Đáp án: Tuyên ngôn độc lập. 
- Hàng ngang số 7: Có 3 chữ cái, từ đầu thế kỉ XVII đến đầu thế kỉ XVIII, 
nước nào đã lập ra 13 thuộc địa dọc theo bờ biển Đại Tây Dương ở Bắc Mĩ? 
Đáp án: Anh. 
- Hàng ngang số 8: Có 8 chữ cái, đây là nơi quân thuộc địa đã thắng quân 
Anh một trận lớn? 
Đáp án: Xa-ra-tô-ga. 
- Hàng ngang số 9: Có 9 chữ cái, ngày 4/7 hàng năm trở thành ngày lễ gì 
của nước Mĩ? 
Đáp án: Quốc khánh. 
- Hàng ngang số 10: Có 6 chữ cái Anh là nước nằm ở châu lục nào? 
Đáp án: Châu Âu. 
- Hàng ngang số 11: Có 6 chữ cái), sự kiện thổi bùng lên ngọn lửa đấu 
tranh ở Bắc Mĩ được diễn ra ở đâu? 
 Đáp án: Bôx-tơn. 
- Hàng ngang số 12: Có 13 chữ cái, đến giữa thế kỉ XVIII, kinh tế của 13 
bang thuộc địa của Anh ở Bắc Mĩ phát triển theo hướng nào? 
Đáp án: Tư bản chủ nghĩa. 
- Hàng ngang số 13: Có 6 chữ cái, trong các cuộc phát kiến địa lí, Crix 
tốp- Cô-lôm- bô đã tìm ra được châu lục nào? 
Đáp án: Châu Mĩ. 
- Hàng ngang số 14: Có 7 chữ cái, đây là cơ quan nắm quyền lập pháp ở 
Mĩ, gồm Thượng viện và Hạ viện? 
Đáp án: Quốc hội. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
9/27
 Ô chữ hàng dọc: (Từ chìa khoá): Hợp chủng quốc Mĩ: đây là quốc gia 
thành lập sau cuộc chiến tranh chống lại Thực dân Anh của 13 bang thuộc địa ở 
Bắc Mĩ. Ngày nay, đây là nước giàu mạnh, có nền kinh tế đứng thứ nhất thê 
giới. 
2. Trò chơi trả lời nhanh: 
Trò chơi này phần kiến thức thường không khó nhưng đòi hỏi học sinh nắm 
chắc kiến thức, tránh nhầm lẫn. Trò chơi có thể sử dụng khi chia đội chơi hoặc 
cũng có thể sử dụng để kiểm tra bài cũ đầu giờ. Trò chơi này có thể thực hiện 
bằng 2 cách: 
- Cách 1: Trả lời câu hỏi trắc nghiệm bằng cách chọn đáp án A, B, C hoặc D. 
- Cách 2: Học sinh trả lời nhanh, thật ngắn gọn ngay sau khi giáo viên dặt câu hỏi. 
Ví dụ cách 1: 
- Thể lệ: 
+ Các đội chơi hoặc một số em gọi lên kiểm tra bài nghe câu hỏi và chọn 1 trong 
4 đáp án A, B, C hoặc D 
+ Giáo viên qui định thời gian từ 10 – 15 giây tất cả đều phải giơ bảng đáp án 
của mình. 
+ Mỗi câu trả lời đúng được điểm hoặc quà tặng ngược lại trả lời sai sẽ không có 
điểm. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
10/27
- Nội dung: 
Câu 1: Ai là người lãnh đạo quân dân ta chống Pháp trong những ngày đầu tiên 
khi Pháp tấn công Đà Nẵng năm 1858? 
A. Nguyễn Tri Phương C. Hoàng Hoa Thám 
B. Tôn Thất Thuyết D. Hoàng Diệu 
 Đáp án: A 
Câu 2: Vua Hàm Nghi ban “Chiếu Cần Vương” khi đang ở đâu? 
A. Kinh đô Huế C. Căn cứ Tân Sở (Quảng Trị) 
B. Ở Đà Nẵng D. Không rõ ở nơi nào. 
Đáp án: C 
Câu 3: Ông là người đã được nhân dân suy tôn là “ Bình Tây đại nguyên soái”. 
Em hãy cho biết ông là ai? 
A. Nguyễn Trung Trực C. Trương Định 
B. Nguyễn Thiện Thuật D. Nguyễn Hữu Huân 
Đáp án: C. 
Câu 4: Cuộc khởi nghĩa nào sau đây không phải là cuộc khởi nghĩa hưởng ứng 
“Chiếu Cần vương”? 
 A. Khởi nghĩa Hương Khê C. Khởi nghĩa Ba Đình 
 B. Khởi nghĩa Bãi Sậy D. Khởi nghĩa Yên Thế 
Đáp án: D 
Ví dụ cách 2: 
- Thể lệ: 
+ Trong cách này sẽ không có đáp án cho trước mà các đội chơi hoặc người chơi 
sẽ giành quyền trả lời đáp án ngay sau khi nghe xong câu hỏi bằng cách gõ trống 
hoặc phất cờ. 
+ Trả lời đúng được điểm hoặc quà tặng, trả lời sai bên kia sẽ giành quyền trả lời. 
- Nội dung: 
Câu 1: Hiệp ước triều đình nhà Nguyễn kí với Pháp để nhượng cho chúng 3 tỉnh 
miền Đông Nam Kì là hiệp ước nào? 
Đáp án: Nhâm Tuất (5/6/1862) 
Câu 2: Thất bại trong kế hoạch đánh nhanh, thắng nhanh ở Đà Nẵng, Pháp tấn 
công vào đâu? 
Đáp án: Gia Định 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
11/27
Câu 3: Ai là người khi bị giặc bắt đem ra chém đã khẳng khái nói: “Bao giờ 
người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây”? 
Đáp án: Nguyễn Trung Trực 
Câu 4: Pháp chính thức nổ súng xâm lược nước ta vào thời gian nào? 
Đáp án: 1/9/1858 
3. Trò chơi sắp xếp các sự kiện lịch sử theo thời gian: 
 Trò chơi này thường được tổ chức trong tiết ôn tập, tổng kết hoặc tiết làm 
bài tập bởi gồm một hệ thống kiến thức của cả chương yêu cầu học sinh phải 
khái quát và nắm được. 
- Thể lệ: 
+ Mỗi đội sẽ cử các đại diện tham gia 
+ Giáo viên đưa cho mỗi đội những nội dung sự kiện đã cắt rời. 
+ Mỗi đội treo bảng phụ đã viết sẵn cột thời gian còn cột sự kiện các đội sẽ tìm 
và dán lên bảng phụ đã treo. 
+ Qui định thời gian dành cho 2 đội, sau thời gian đó đội nào dán đúng nhiều 
hơn đội đó giành thắng lợi, dán sai sẽ không có điểm. 
Ví dụ: Trong thời gian 3 phút, hoàn thành sự kiện cho những mốc thời gian sau: 
Thời gian Sự kiện 
31/8/1858 3000 liên quân Pháp – Tây Ban Nha dàn trận trước cửa biển Đà Nẵng. 
1/9/1858 Nổ súng tấn công Đà Nẵng, chính thức xâm lược nước ta. 
17/2/1859 Pháp tấn công thành Gia Định. 
5/6/1862 Triều đình kí với Pháp Hiệp ước Nhâm Tuất, nhượng cho chúng 3 
tỉnh miền Đông Nam Kì. 
24/6/1867 Pháp chiếm 3 tỉnh miền Tây Nam Kì không tốn một viên đạn. 
20/11/1873 Pháp tấn công thành Hà Nội lần thứ nhất. 
15/3/1874 Triều đình kí với Pháp Hiệp ước Giáp Tuất. 
6/6/1884 Triều đình kí với Pháp Hiệp ước Pa-tơ-nôt, Việt Nam trở thành 
nước thuộc địa nửa phong kiến. 
13/7/1885 Vua Hàm Nghi ra “Chiếu Cần vương”, kêu gọi nhân dân chống Pháp. 
17/10/1887 Thành lập Liên bang Đông Dương thuộc Pháp. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
12/27
4. Trò chơi bí mật sau miếng ghép: 
Trò chơi này rất đơn giản, có thể dùng để kiểm tra bài cũ. Đằng sau các 
miếng ghép là một bí ẩn lịch sử, thực chất đó là nội dung phần kiến thức cơ bản 
của bài học. Muốn mở được miếng ghép đó học sinh phải trả lời được câu hỏi. 
Đây là một trò chơi không mất nhiều thời gian và cũng rất thú vị với học sinh. 
Ví dụ, sau khi học xong bài 24: Cuộc kháng chiến từ năm 1858 đến năm 
1873, giáo viên có thể thay đổi hình thức kiểm tra bài cũ của học sinh bằng trò 
chơi này. 
- Thể lệ: 
+ Thời gian chơi là 4 phút. 
+ Có 6 miếng ghép, muốn tìm bí mật sau miếng ghép nào phải trả lời đúng câu 
hỏi, nếu trả lời sai sẽ không được điểm và phải chọn miếng ghép khác. 
Mỗi miếng ghép đều có câu hỏi và câu trả lời tương ứng: 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
13/27
Miếng 
ghép 
Câu hỏi tương ứng sau 
mối ô chữ 
Đáp án 
1 Ngày 1/9/1858 ở nước ta có sự 
kiện tiêu biểu nào? 
Liên quân Pháp - TBN nổ súng đổ 
bộ lên bán đảo Sơn Trà, chính thức 
xâm lược nước ta. 
2 Thất bại trong kế hoạch đánh 
nhanh, thắng nhanh ở Đà Nẵng, 
Pháp tấn công vào đâu? 
Đánh chiếm ở Gia Định 
( 1859) 
3 Ba tỉnh miền Đông Nam Kì 
nước ta: Gia Định, Định 
Tường, Biên Hòa bị Pháp 
chiếm đóng sau hiệp ước nào? 
Hiệp ước Nhâm Tuất (5/6/1862) 
4 Cuộc khởi nghĩa của ông chống 
Pháp khiến quân địch thất điên 
bát đảo. Đó là cuộc khởi nghĩa 
của ai? 
Cuộc khởi nghĩa Trương Định. 
5 Năm 1867, Pháp chiếm miền 
nào nước ta mà không tốn một 
viên đạn? 
Pháp chiếm 3 tỉnh Tây Nam Kì 
(Gia Định, Định Tường, Biên Hòa). 
6 Ai là người bị mù lòa, đã dùng 
ngòi bút của mình làm vũ khí 
chống Pháp? 
Cụ Nguyễn Đình Chiểu. 
 Sau khi trò chơi kết thúc, giáo viên dựa vào số miếng ghép mà học 
sinh trả lời đúng để cho điểm. Chắc chắn cách kiểm tra bài cũ như vậy sẽ rất thú 
vị với học sinh. Kiến thức các em có được do chính bản thân lĩnh hội chứ không 
phải học “vẹt” và quên luôn khi cô giáo ra khỏi lớp. 
5. Trò chơi nhận biết nhân vật lịch sử qua thơ ca, tranh ảnh: 
- Thể lệ: 
+ Các đội chơi sẽ được quan sát tranh ảnh hoặc nghe đoạn thơ, ca dao,về 
nhân vật lịch sử. 
+ Cho biết hình ảnh hay nội dung đó là nhân vật nào. 
+ Các đội giành quyền trả lời trước bằng cách phất cờ hoặc gõ trống trước. 
+ Trả lời sai phải nhường quyền trả lời cho đội bạn. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
14/27
+ Trả lời đúng sẽ được điểm hoặc quà tặng. 
- Nội dung: Trong chương trình lịch sử 8 có nhiều hình ảnh về các nhân vật 
lịch sử, giáo viên lựa chọn những nhân vật tiêu biểu và có thể sau khi học sinh 
trả lời đúng yêu cầu các em nói một chút hiểu biết của mình về nhân vật đó. 
Giáo viên sẽ nhấn mạnh thêm. 
Hình ảnh: 
Hình 1 Hình 2 
Hình 3 Hình 4 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
15/27
Đáp án: 
Hình 1: Các Mác (1818 – 1883) trong một gia đình trí thức có gốc Do Thái ở 
thành phố Tơ-ri-ơ (Đức). Từ nhỏ, Mác đã nổi tiếng thông minh; năm 23 tuổi đỗ 
Tiến sĩ triêt học. Ông tích cực tham gia cách mạng với mục đích xoá bỏ áp bức, 
bất công trong xã hội; là một trong những lãnh tụ của phong trào công nhân 
quốc tế. 
 Hình 2: Thiên hoàng Minh Trị (1852 – 1912), lên ngôi năm 1868 khi mới 14 
tuổi. Bằng tài năng và hiểu biết của mình ông đã tiến hành một cuộc cải cách 
Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản đưa Nhật thoát khỏi tình trạng phong kiến lạc hậu, 
trở thành một nước tư bản công nghiệp phát triển nhất ở châu Á cuối thế kỉ XIX 
- đầu thế kỉ XX và hiện nay vẫn là nước công nghiệp phát triển mạnh trên thế 
giới. Người dân Nhật khẳng định rằng Nhật Bản chỉ thực sự phát triển từ cải 
cách của thiên hoàng Minh Trị. 
 Hình 3: Hoàng Hoa Thám (1858 – 1913), ông là vị lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa 
nông dân Yên Thế. Sinh ra ở Hưng Yên nhưng trong bối cảnh Pháp bình định, 
lấn chiếm, ông đã đưa gia đình lên Yên Thế khai hoang. Sau đó ông đã lãnh đạo 
nhân dân Yên Thế chống Pháp tạo nên một cuộc khởi nghĩa kéo dài gần 30 năm 
khiến cho Thực dân Pháp hoảng sợ và đặt cho ông là “ Hùm thiêng Yên Thế” 
còn nhân dân gọi ông kính nể là Đề Thám. 
 Hình 4: Đây là hình ảnh người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường 
cứu nước năm 1911, khi vừa tròn 21 tuổi. Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh 
Pháp xâm lược nước ta Người quyết định tìm đường giải phóng cho dân tộc 
mình. Và hành trình đó kéo dài tới 30 năm bôn ba qua khắp năm châu bốn biển 
để đưa cách mạng nước ta đi tới thắng lợi và đất nước ta được độc lập, tự do như 
hôm nay. 
Thơ ca: 
1, “Nhất giang lưỡng quốc nan phân Thuyết 
 Tứ nguyệt tam vương triệu bất Tường” 
( Nghĩa là : Một sông hai nước (Việt - Pháp) không thể thương thuyết, bốn 
tháng ba vua điềm chẳng lành). 
? Hãy cho biết 3 ông vua bị phế lập trong 4 tháng đó là những vua nào? 
Đáp án: Dục Đức, Hiệp Hoà và Kiến Phúc. 
Thực ra đây là bối cảnh triều đình nhà Nguyễn sau khi vua Tự Đức mất, vua 
không có con, mọi quyền hành nằm trong tay 2 trọng thần là Tôn Thất Thuyết 
và Nguyễn Văn Tường. Và 2 ông này trong 4 tháng đã phế và lập 3 ông vua. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
16/27
 2, “ Một nhà sinh đặng ba vua 
 Vua còn, vua mất, vua thua chạy dài.” 
? Hãy cho biết 3 ông vua đó là những vua nào? 
Đáp án: Vua còn là vua Đồng Khánh; vua mất là vua Kiến Phúc còn vua thua 
chạy dài là vua Hàm Nghi 
 Trong đó, vua Hàm Nghi là người đã được Tôn Thất Thuyết phò trợ rồi sau đó 
ban “Chiếu Cần vương” 
 3, Vị vua nào đã nói: “ Tay nhớp (bẩn) lấy nước rửa, thế nước nhớp lấy 
gì mà rửa?” 
Đáp án: Đó là vua Duy Tân. 
Vua Duy Tân lên làm vua lúc mới 8 tuổi, nhưng lớn lên có chí khí và có lòng 
yêu nước mãnh liệt. Vua Duy Tân có ý chống Pháp. Vua thường ra ngoài cung 
điện để xem xét dân tình và tìm cách liên lạc với các nhân sĩ. Đi dạo chơi trên 
bãi biển, tay vấy cát, người hầu lấy nước cho vua rửa. Vua nói : "Tay nhớp (bẩn) 
lấy nước rửa, thế nước nhớp lấy gì mà rửa ?". 
6. Trò chơi đoán ý đồng đội: 
Đây là trò chơi thể hiện sự nhanh trí, sáng tạo của người chơi đồng thời 
qua đó giúp học sinh ghi nhớ, khắc sâu những kiến thức cơ bản của bài hoặc của 
chương. 
- Cách chơi: Chọn hai học sinh để tham gia cuộc chơi và giáo viên cho các 
thông tin liên quan đến bài học, một học sinh đứng quay về phía bảng thông tin, 
một học sinh đứng quay xuống phía dưới lớp. Thông qua gợi ý của bạn mà học 
sinh phải đoán đúng từ thông tin yêu cầu. 
- Luật chơi: Học sinh đứng quay xuống phía dưới, trả lời dựa vào các gợi ý của 
bạn sao cho đúng thông tin, trong thời gian qui định trả lời đúng càng nhiều 
càng tốt. Người gợi ý không nói tiếng Anh, không lặp từ, không dùng tiếng lóng, 
không sử dụng từ gợi ý trong thông tin đã cho. Nếu vi phạm coi như bị phạm 
luật không tính và phải chuyển sang thông tin tiếp. 
Giáo viên cho HS 30 giây chuẩn bị, sau đó phát tín hiệu cho 2 học sinh 
gợi ý và trả lời . 
- Yêu cầu dối với người chơi : Phải quan sát, định hình thật nhanh câu hỏi và 
câu trả lời cho chính xác, lưu loát, không trả lời được phải chuyển sang câu 
khác. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
17/27
- Yêu cầu đối với giáo viên: Giáo viên bấm giờ, ra tín hiệu bắt đầu chơi , bấm giờ 
chơi, nhận xét đúng sai khi học sinh trả lời và công bố kết quả. Trong khi tổ chức 
các trò chơi giáo viên yêu cầu học sinh khác trong lớp ngồi trật tự theo dõi các bạn, 
làm giám khảo với thầy( cô) giáo. Kết thúc trò chơi giáo viên có phần thưởng đối 
với học sinh thắng cuộc hoặc cũng có thể cho vào điểm miệng của học sinh. 
Ví dụ, khi dạy bài 14: Ôn tập lịch sử thế giới cận đại ( Từ giữa thế kỉ 
XVI đến năm 1917). 
Sau khi khái quát một số sự kiện, nội dung chủ yếu của lịch sử thế giới 
trong giai đoạn này, tôi tổ chức cho học sinh chơi trò chơi này. 
Thông tin Kết quả 
Đây được xem là cuộc cách mạng tư sản 
đầu tiên trên thế giới nổ ra vào thế kỉ XVI. 
Hãy cho biết đó là cuộc cách mạng nào? 
Cách mạng tư sản Hà Lan. 
 Khẩu hiệu nổi tiếng: “Tự do – Bình đẳng – 
Bác ái” xuất hiện trong văn bản nào của Pháp? 
Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân 
quyền 
Ông là lãnh tụ xuất sắc của nền chuyên chính 
dân chủ Gia-cô-banh, nổi tiếng là “Con người 
không thể bị mua chuộc”. Ông là ai? 
M. Rô-be-spie. 
Ai là người đã phát minh ra máy hơi nước? Giêm Oát 
Quốc gia nào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ 
XX được mệnh danh là xứ sở của các “ông 
vua công nghiệp”? 
Mĩ. 
Ai đã thành lập Đảng công nhân xã hội dân 
chủ Nga năm 1903? 
Lê-nin. 
Ông là nhà bác học đã phát minh ra thuyết 
tiến hóa và di truyền. Ông là ai? 
Đác-uyn. 
Đây là phong trào đấu tranh của nông dân 
Trung Quốc chống Thực dân Anh trong thế 
kỉ XIX do Hồng Tú Toàn lãnh đạo. Đó là 
phong trào nào? 
Phong trào nông dân Thái bình 
Thiên quốc 
Đây là nguyên nhân trực tiếp bùng nổ 
Chiến tranh thế giới thứ nhất? 
Thái tử Áo – Hung bị phần tử 
khủng bố Xéc-bi ám sát. 
Ai là người đề ra học thuyết Tam dân và là 
người lãnh đạo cuộc cách mạng Tân Hợi? 
Tôn Trung Sơn. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
18/27
6. Trò chơi lắp ghép các nội dung và sự kiện lịch sử cho hợp lí: 
Trò chơi này là một trò chơi không khó và cũng không mất nhiều thời 
gian. Giáo viên có thể sử dụng trò chơi này trong các giờ ôn tập, tổng kết, làm 
bài tập hoặc kiểm tra bài cũ đầu giờ hoặc khi củng cố bài học đều hợp lí. 
Các sự kiện, thời gian, nhân vật giáo viên đã cắt rời, yêu cầu các em phải 
lựa chọn những miếng ghép cho khớp với nhau rồi dán lên bảng của mình trong 
thời gian qui định. 
Ví dụ, khi dạy bài xong bài 30: Phong trào yêu nước chống Pháp từ đầu 
thế kỉ XX đến năm 1918, tôi củng cố bài bằng trò chơi này cho học sinh. 
- Thể lệ: 
+ 2 học sinh lên chơi trò chơi này. 
+ Giáo viên chuẩn bị sẵn 2 gói với những miếng ghép đã cắt rời và 2 bảng dán. 
Học sinh phải chọn 2 miếng ghép khớp với nhau và dán vào bảng của mình. 
+ Thời gian chơi trong 2 phút. Hết thời gian ai dán đúng nhiều hơn có thể cho 
điểm miệng hoặc tặng quà. 
- Nội dung: 
 Người lập hội Duy tân, lãnh đạo phong trào Đông du – Phan Bội Châu. 
 Người thành lập trường Đông Kinh nghĩa thục – Lương Văn Can. 
 Lãnh đạo cuộc vận động Duy tân (theo cái mới) ở Trung Kì – Phan Châu 
Trinh. 
 Đây là vị vua lên ngôi khi mới 8 tuổi, khi trưởng thành đã liên kết với 
Thái Phiên và Trần Cao Vân chống Pháp – Vua Duy Tân. 
 Là nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước - Bến cảng Nhà Rồng. 
 Bác đã lấy tên gọi này để xuống làm phụ bếp cho tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-
rê-vin - Nguyễn Văn Ba. 
7. Trò chơi thi sưu tầm và thuyết minh về hình ảnh lịch sử: 
Đây là trò chơi giáo viên cần phân công cụ thể cho học sinh và có qui 
định thời gian để các em còn chuẩn bị. Giáo viên nên chia lớp thành các nhóm, 
yêu cầu các nhóm sưu tầm các tranh ảnh lịch sử liên quan đến phần bài đang học 
và thuyết minh về các tranh ảnh đó. Mỗi nhóm sẽ được phân công sưu tầm 
những tư liệu khác nhau để vừa tránh trùng lặp vừa giúp các em có thêm nhiều 
tư liệu hơn. Đầu giờ học hoặc cuối giờ giáo viên tổ chức trò chơi. Đại diện các 
nhóm lần lượt lên giới thiệu và thuyết minh các bức tranh lịch sử mà nhóm mình 
sưu tầm được. Trò chơi này giúp các em tự bổ sung kiến thức cho

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_to_chuc_tro_choi_trong_day_hoc_lich_su.pdf