I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân,
đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm
mỹ cho trẻ. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình giáo dục mầm
non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Những năm
đầu đời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát
triển năng lực của trẻ, bởi trẻ bẩm sinh đã có khả năng tiếp thu học tập, não bộ
đã được lập trình để tiếp nhận các thông tin cảm quan và sử dụng để hình thành
hiểu biết và giao tiếp với thế giới. Giáo dục mầm non sẽ chuẩn bị cho trẻ những
kỹ năng như tự lập, sự kiềm chế, khả năng diễn đạt rõ ràng, đồng thời hình thành
hứng thú đối với việc đến trường ở bậc tiếp theo là giáo dục tiểu học, tăng khả
năng sẵn sàng để bước vào giai đoạn giáo dục phổ thông.
Ở giai đoạn mẫu giáo hầu hết các trẻ đều tò mò, hoạt động nhiều, có nhu
cầu ham học hỏi, thích tự làm việc và luôn mong muốn được khám phá thế giới
rộng lớn muôn màu sắc. Áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, tạo cơ hội
cho trẻ chủ động học tâp, rèn luyện kỹ năng theo trình độ khả năng của mỗi cá
nhân trẻ là một trong những tiêu trí của đổi mới chương trình giáo dục hiện nay.
Chính vì vậy STEAM đã bắt đầu trong vài năm qua và đang tiến lên như một
phương thức tiếp cận giáo dục mới nhằm đáp ứng nhu cầu của một nền kinh tế
thế kỷ 21. STEAM tận dụng lợi ích của STEM, thông qua nghệ thuật, đưa
STEM lên một tầm cao mới bằng việc cho phép trẻ em ở lứa tuổi mầm non cũng
có thể tiếp cận và phát triển toàn diện.
. hay khơi gợi trí tưởng tượng cho trẻ kiểu: con có thấy đĩa kẹo bây giờ giống với thứ gì đó mà con đã biết không? 7 Con đường tới STEAM là vô cùng thú vị. Khi quan sát một đứa trẻ khi được trải nghiệm thực làm cùng STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh. Tuy nhiên cũng có thể khó khăn nếu các nhà giáo dục bao gồm cả cha mẹ không thực sự hiểu rõ về STEAM và quan trọng hơn là hiểu về cách học của chính những đứa trẻ ở độ tuổi mầm non để có cách hỗ trợ trẻ tốt nhất. Với những ích lợi của STEAM, một vài đơn vị đang có những bước khai phá tiềm năng của phương pháp giáo dục này tại Việt Nam, hứa hẹn sự nâng cấp và đổi mới trong cách dạy và học của lứa tuổi mầm non. Nhận rõ được tầm quan trọng của phương pháp giáo dục STEAM vào trong hoạt động giáo dục cho trẻ, BGH trường mầm non CLC 20/10 đã có những buổi bồi dưỡng chuyên môn và lựa chọn nội dung trong việc khai thác môi trường, nội dung giáo dục đặc biệt là hoạt động khám phá cho trẻ mẫu giáo trong nhà trường để áp dụng phương pháp một cách hiệu quả nhất đúng với tiêu chí “ Học qua chơi, lấy trẻ làm trung tâm” để đảm bảo là trẻ luôn được tôn trọng, luôn được lắng nghe và giải quyết vấn đề đến cùng giúp trẻ ngày một hứng thú, cuốn hút và mong muốn tự mình khám phá, trải nghiệm các hoạt động đó. Chính vì lẽ đó nó đòi hỏi những giáo viên chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực học tập tạo dựng những không gian riêng cho trẻ để trẻ được thực sự sống và học tập với nhu cầu của trẻ bởi môi trường giáo dục chính là tiền đề cho sự phát triển tương lai của trẻ. 2. Cơ sở thực tiễn: 2.1. Thuận lợi: Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, đầu tư và đổi mới môi trường, trang thiết bị dạy và học để bắt kịp với xu thế, thời đại của ngành giáo dục nói riêng và của đất nước nói chung. Nhà trường trang bị đầy đủ đồ dùng, hiện đại, phòng học rộng rãi, thoáng mát, có đủ ánh sáng, những khu vực chơi sáng tạo phục vụ cho các hoạt động của trẻ và có thêm cả các phòng hoạt động chuyên biệt dành cho trẻ. Đặc biệt, với diện tích và khuôn viên của trường rộng rãi, thoáng mát rất phù hợp cho các hoạt động khám phá, trải nghiệm cho trẻ. Với một diện tích lớn, môi trường thiên nhiên phong phú, cây cối đa dạng, phòng chức năng rộng rãi, phòng khám phá khoa học, phòng truyền thống, phòng thư viện và nhà bếp rộng, diện tích lớp học rộng rãi phù hợp cho việc xây dựng các góc thiên nhiên rất thuận lợi trong việc cho trẻ tìm hiểu khám phá về thiên nhiên, về một số ngành nghề trong xã hội. Trường lại nằm ở khu trung tâm của Thủ đô, gần với nhiều khu Di tích lịch sử, Danh lam thắng cảnh của Hà Nội 8 như: Nhà tù Hỏa Lò, Hồ Gươm, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Lăng Bác, Chùa Một Cột, phố cổ Hà Nội. Từ tất cả những yếu tố trên đây đã là một trong nhiều những thuận lợi giúp cho cả giáo viên và trẻ được có cơ hội, trải nghiệm thực tế tốt nhất trong quá trình tìm hiểu, khám phá về các hoạt động tự nhiên cũng như các hoạt động tìm hiểu xã hội khác. Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi kiến tập cho giáo viên về cách tích hợp phương pháp STEAM gần gũi, thân thiết và đạt hiệu quả với trẻ, kiến tập về chuyên môn nghiệp vụ, mời giáo viên trường Quốc tế UNIS, chuyên gia nước ngoài về giảng dạy nhiều phương pháp tiên tiến trong đó có STEAM, cách tích hợp phương pháp với mục đích “Học qua chơi, lấy trẻ làm trung tâm” . Đội ngũ giáo viên trong nhà trường có bề dày kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết với nghề. 2.2. Khó khăn: Phương pháp giáo dục STEAM là một phương pháp học mới. Phương pháp này lấy trẻ làm tâm và trẻ tham gia vào quá trình tạo dựng kiến thức thông qua việc tích cực tham gia hoạt động. Hiện nay trẻ mới tiếp xúc với phương pháp này nên còn bỡ ngỡ, chưa có sự chủ động, còn lúng túng, chưa có phản ứng nhanh. Giáo viên mới được tiếp cận với phương pháp này nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và tổ chức hoạt động và một số trò chơi học tập cho trẻ. Khảo sát thực tế trẻ đầu năm: Tiêu chí Đầu năm Tổng số Số trẻ đạt Tỉ lệ % Số trẻ chưa đạt Tỉ lệ % 1. Trẻ thực hiện các thử nghiệm, thí nghiệm trong hoạt động khám phá 24 8 33% 16 67% 2. Kỹ năng sử dụng đồ dùng công nghệ 24 6 25% 18 75% 3. Hứng thú tham gia hoạt động 24 6 25% 18 75% Từ thực trạng trên bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm ra những biện pháp để trẻ được hoạt động cá nhân một cách tích cực, kiến thức của trẻ được bổ sung và củng cố phong phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ hơn. 9 3. Các biện pháp thực hiện: Để giúp trẻ hoạt động tích cực sáng tạo, tích hợp phương pháp STEAM vào hoạt động giáo dục bản thân tôi đã thực hiện và mạnh dạn đề ra một số biện pháp như sau: 3.1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: Phải nói rằng việc tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực hiện được điều đó mỗi giáo viên phải tự tìm tòi sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng để trau dồi kiến thức. Bản thân phải tự tìm hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích của phương pháp đem lại cho trẻ, lựa chọn, áp dụng những yếu tố phù hợp với lứa tuổi mình đảm nhận từ đó lựa chọn các hoạt động tổ chức phù hợp và đạt hiệu quả giáo dục. Khi được học tập tham gia các buổi tập huấn học tập STEAM do các chuyên gia STEAM đào tạo và hướng dẫn, tôi nhận thấy để ứng dụng được phương pháp này vào hoạt động khám phá cho trẻ thì bản thân giáo viên phải có vốn kiến thức xã hội rất lớn và có khả năng ứng dụng công nghệ, sử dụng các vật dụng công nghệ một cách thuần thục. Giáo viên không chỉ kết hợp hài hòa các ứng dụng mà còn giúp trẻ được sử dụng các kiến thức công nghệ một cách bài bản và chuyên nghiệp. ( Ảnh minh họa 1) ( Ảnh minh họa 2) Tôi cảm thấy đây là một phương pháp có nhiều hình thức kết hợp rất hay và sáng tạo. Chính vì vậy, tôi đã tham mưu cho Ban Giám Hiệu nhà trường- nơi tôi công tác tạo điều kiện cơ hội cho giáo viên trên lớp như tôi được tham gia vào các lớp tập huấn do Phòng Giáo Dục, Sở Giáo Dục tổ chức, được tham quan học tập các bạn đồng nghiệp để trau dồi thêm kiến thức cho mình. Ngoài ra tôi còn tích cực nghiên cứu sách báo, sưu tầm các loại tranh ảnh, xem các kênh truyền hình, truy cập mạng để có vốn kiến thức về STEM - STEAM được đầy đủ và phong phú để ứng dụng vào hoạt động khám phá cho trẻ mẫu giáo được tốt hơn. Luôn có ý thức học hỏi những người đi trước, dự giờ, tham quan các lớp, trường bạn nhằm trau dồi kiến thức, học những điều hay, điều mới lạ để áp dụng và thực hiện dạy trẻ có hiệu quả nhất với trẻ. Tôi tự nhủ mình phải trân trọng và phát huy được những phương pháp tiên tiến trong hoạt động giáo dục đồng thời không ngừng học tập hơn nữa để đáp ứng được nhu cầu giáo dục của trường chất lượng cao. 3.2. Biện pháp 2: Lập kế hoạch: 10 Lập kế hoạch là quá trình xây dựng các mục tiêu và là cách cách tốt nhất để thực hiện các mục tiêu đã đề ra.Lập kế hoạch có vai trò rất quan trọng nếu chúng ta không biết tự lập kế hoạch cho bản thân mình thì chúng ta không thể xác định được rõ mục tiêu của chúng ta cần phải đạt tới là gì? Với năng lực của mình thì chúng ta cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó? Không có kế hoạch chúng ta sẽ không biết phân chia thời gian hợp lý, mà để nó trôi đi một cách vô ích và thực hiện một cách thụ động trước sự thay đổi của môi trường xung quanh. Vậy nên việc lập kế hoạch là rất quan trọng, và bạn cũng cần phải có kĩ năng lập kế hoạch hiệu quả. Bạn muốn bắt đầu với công việc gì hay hướng tới một mục tiêu gì thì việc đầu tiên bạn nên lập kế hoạch chi tiết và cụ thể. Lập kế hoạch sẽ dắt tay bạn và đưa bạn đến thành công. Với lứa tuổi mầm non việc lập kế hoạch phải dựa kế hoạch năm, kế hoạch chủ đề. Dựa vào nội dung đó để thiết lập, tích hợp phương pháp STEAM với môi trường học tập phù hợp với chủ đề và phù hợp với địa điểm tổ chức hoạt động. Muốn thực hiện các hoạt động một cách có khoa học và có hiệu quả bản thân tôi trước hết lập ra kế hoạch cho mình. Năm học này tôi được phân công phụ trách lứa tuổi mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) căn cứ dựa vào nội dung kế hoạch giáo dục của nhà trường cho từng lứa tuổi, tôi đã thiết kế những hoạt động trải nghiệm khoa học nằm trong nội dung chương trình để tích hợp STEAM giúp trẻ hoạt động sáng tạo ( Bảng kế hoạch chủ đề trong năm học) Với mỗi chủ đề trong năm, tôi đã tạo dựng các môi trường học tập phù hợp với nội dung của chủ đề, bên cạnh những khám phá khoa học có trong chủ đề, tôi và các bạn đồng nghiệp trong khối mẫu giáo nhỡ mạnh dạn đưa dự án vào trong hoạt động giáo dục của chủ đề nhằm tạo cơ hội cho trẻ hoạt động cũng như giúp trẻ hào hứng và hoạt động một cách tích cực khi tham gia vào chủ đề. Mỗi lớp lựa chọn 1-2 hoạt động phù hợp với đặc điểm của trẻ lớp mình, dự giờ, trao đổi chuyên môn giữa giáo viên các lớp về việc thực hiên hoạt động để có những điều chỉnh phù hợp cho những hoạt động tiếp theo. ( Bảng kế hoạch lựa chọn chủ đề áp dụng hoạt động STEAM) 3.3. Tạo môi trường hoạt động trong lớp: Khi có môi trường để hoạt động thì trẻ sẽ phát triển được các kỹ năng, như: kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại, giải quyết vấn đề, sáng tạo, ra quyết định, làm việc nhóm, giao tiếp, khai thác các công cụ thông tin truyền thông Các kỹ năng đó chỉ có thể hình thành được trong quá trình “thực làm” trải nghiệm chứ không thể có được khi chỉ đọc sách hay xem trên tivi. (Ảnh minh họa 3) 11 ( Ảnh minh họa 4) Muốn trẻ được chơi tích cực, chơi sáng tạo gây ấn tượng và tạo hứng thú cho trẻ tôi đã tạo góc chuyên STEAM. Ở đây, trẻ được tiếp xúc với những nguyên liệu mới, được khám phá và thiết kế, thi công các sản phẩm của mình một cách khoa học, được trải nghiệm các thí nhiệm và được thực hành. Ngay từ đầu tôi giới thiệu vị trí góc chơi giúp trẻ chủ động tìm kiếm đồ dùng khi cần thiết để hoàn thiện sản phẩm một cách dễ dàng. ( Ảnh minh họa 5) ( Ảnh minh họa 6) Khi có môi trường thì tạo điều kiện để trẻ phát triển tư duy.Trong các hoạt động học khoa học, trẻ em được học cách quan sát, phân tích và đưa ra kết luận theo kiểu tư duy quy nạp. Hoặc trẻ còn được học đi từ những định luật, quy luật để rút ra những phán đoán và lời giải cho từng tình huống cụ thể theo kiểu tư duy diễn dịch. Trong các hoạt động giáo dục khoa học tương tác, trải nghiệm, trẻ có thể đến sở thú, bảo tàng, phòng thí nghiệm để tìm hiểu, phân tích, và tương tác với những người có chuyên môn. Sự háo hức, say sưa, quên hết mọi thứ xung quanh chỉ để tập trung vào cái điều mình mong muốn đó cũng chính là những phẩm chất của những nhà khoa học thực thụ. Trẻ em rất cần những môi trường giáo dục tốt để được tiếp tục phát triển những phẩm chất ấy. ( Ảnh minh họa 7) ( Ảnh minh họa 8) 3.4. Biện pháp 4: Tích hợp phương pháp giáo dục STEAM vào hoạt động khám phá cho trẻ: Khám phá khoa học là phương tiện để giao tiếp và làm quen với môi trường xung quanh, để giao lưu và bày tỏ nguyện vọng của mình hình thành và nhận thức sự vật, hiện tượng xung quanh mà giáo dục thái độ ứng xử đúng đắn với thiên nhiên, với xã hội cho trẻ. Thông qua môn học này hình thành cho trẻ kỉ năng quan sát, tư duy, phân tích tổng hợp khái quát. Khám phá khoa học mang lại nguồn biểu tượng vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn với trẻ thơ, từ môi trường tự nhiên (cỏ cây, hoa lá, chim .) đến môi trường xã hội (công việc của mỗi người trong xã hội, mối quan hệ của con người với nhau ) chính vì vậy sẽ phát triển ở trẻ năng lực quan sát, khả năng phân tích, so sánh, tổng hợp nhờ vậy khả năng cảm nhận của trẻ sẽ nhạy bén, chính xác, những biểu tượng, kết quả trẻ thu nhận được trở nên cụ thể, sinh động và hấp dẫn hơn. Qua những thí nghiệm nhỏ trẻ được tự mình thực hiện trong độ tuổi mầm non sẽ hình thành ở trẻ những biểu tượng về tinh cam xã hội chính là cơ sở khoa học sau này của trẻ khám phá tìm tòi. Vậy ứng dụng STEAM vào trong hoạt động 12 này như thế nào để vừa đạt được hiệu quả vừa tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm sáng tạo đó là những trăn trở của giáo viên như tôi. Trong giờ học khám phá khoa học của trẻ, tôi tạo điều kiện để trẻ tri giác, tìm tòi và khám phá đồng thời khéo léo áp dụng phương pháp STEAM vào trong hoạt động như: sử dụng kính hiển vi để soi khám phá những bộ phận bên trong của hoa, tìm và ghép những bộ phận của cây hoa vào đúng vị trí của nó, sử dụng những cây hoa có sẵn vẽ hoặc xếp để tạo thành bức tranh của mình. ( Ảnh minh họa 9) ( Ảnh minh họa 10) Tại trường chúng tôi khám phá khoa học là một trong những chiến lược quan trọng giúp phát triển tư duy và năng lực của trẻ, các bé không chỉ là học hỏi những kiến thức khoa học qua hình ảnh, lời kể mà còn trực tiếp trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những gì bé quan tâm, muốn tìm hiểu. Hoạt động khoa học diễn ra đa dạng, như qua sách ảnh, video, thí nghiệm hóa học, thí nghiệm sinh học, ứng dụng khoa học thực tiễn, khoa học thường thức Các cô giáo gợi ý, giúp trẻ suy nghĩ nhiều hơn về những gì các bé nhìn thấy và đang làm, kích thích trẻ quan sát, xem xét, phỏng đoán.. và hình thành thói quen hiểu đúng, hiểu chính xác về các hoạt động xung quanh. Các tiết học khoa học được thiết kế theo chủ đề tuần, gồm có: Giờ học khám phá khoa học; Thí nghiệm khoa học; Đọc sách khoa học, xem các video về các vấn đề khoa học và trẻ là người được khám phá và trải nghiệm tìm hiểu vấn đề ( Ảnh minh họa 11) Một thí nghiệm khác là: Nước, dầu ăn, phẩm màu. Từ những nguyên liệu đơn giản, quen thuộc như dầu ăn, nước và màu thực phẩm, cô giáo đã chỉ dẫn cho cả lớp một số thí nghiệm nhỏ về cấu trúc “Phân tử”. Các bạn được tìm hiểu những điều thú vị, được tận mắt nhìn thấy những chuyển động và biến hóa thú vị của dầu ăn và màu thực phẩm trong nước. Thí nghiệm vật chìm- vật nổi, vì sao vật này thì nổi trên mặt nước, vật kia thì không? Qua thí nghiệm khoa học kết hợp với tranh ảnh và mô hình trực quan, cô giáo đã giải thích rõ ràng, thuyết phục về đặc tính, vai trò của hiện tượng chuyển động phân tử trong cuộc sống hằng ngày. Các con cũng hiểu các đặc tính của các loại chất lỏng khác nhau khi quan sát trực quan mà còn được xem các phim khoa học thú vị, sinh động. ( Ảnh minh họa 12) Tùy vào từng đối tượng, hoàn cảnh mà các kiến thức khoa học cần thể hiện trực quan hơn, sống động hơn, đối tượng khám phá phải gần gũi với đời sống của trẻ. Vì vậy, các cô giáo đã truyền tải kiến thức thế giới động vật qua các bài hát, câu chuyện kể, tranh ảnh, và cả các sinh vật sống để các bé được làm quen. Khi được quan sát, chạm vào con bướm và tự đưa ra nhận xét về cấu 13 tạo, đặc tính của nó, các bé tỏ ra hứng thú, có bạn còn hơi sợ khi lần đầu tiên chạm vào bướm nhỏ. Từ sự hứng thú của trẻ giáo viên đặt ra những câu hỏi: Con bướm được hình thành từ đâu? Nếu trời mưa hay nắng thì con bướm đâu? Từ đó trẻ tiến hành làm hoạt động STEAM làm tổ cho con bướm? (Ảnh minh họa 13) (Ảnh minh họa 14) Khi nhắc đến khoa học, có thể chúng ta sẽ nghĩ đến những gì cao siêu, những phát minh vĩ đại, nhưng bản chất của khoa học là tìm hiểu tất cả những gì thuộc về cuộc sống hằng ngày và thí nghiệm khoa học không chỉ là kiến thức mà qua đó trẻ được học cách tìm hiểu về khoa học và hình thành phản xạ tư duy. Vì thế, khi có thời gian, bố mẹ hãy chơi đùa với các con bằng những thí nghiệm khoa học vui, thú vị, hay giúp con khám phá thêm nhiều điều hấp dẫn, bí mật. 3.5. Biện pháp 5: Tích hợp phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM vào hoạt động khác cho trẻ 3.5.1. Khám phá khoa học từ các hoạt động chơi. Trong quá trình cho trẻ khám phá khoa học, để đạt được mục đích này việc sử dụng trò chơi là biện pháp hỗ trợ hữu hiệu nhất giúp trẻ tham gia vào hoạt động khám phá khoa học một cách sinh động, thỏa mái và đem lại hiệu quả cao. Ví dụ: Trong chủ đề Thế giới động vật, cô chuẩn bị trò chơi trong máy vi tính về các con vật sống trong rừng. Cô có thể tổ chức cho trẻ chơi như sau: nhìn hình nói tên con vật, đoán xem con vật ở xa thì thế nào? Khi cô click thì con vật nhìn gần sẽ như thế nào? Hoặc khi cô click vào hình con vật nào, trẻ sẽ nói về thức ăn, cách vận động của chúng,...từ đó có thể làm STEAM làm nhà cho con vật, làm vườn thú thông minh ( Ảnh minh họa 15) ( Ảnh minh họa 16) Bản thân tôi luôn khuyến khích trẻ sáng tạo khi sử dụng đồ chơi, biết chơi thành thạo, sử dụng đồ chơi phù hợp với trò chơi, đặc biệt tôi luôn quan sát, theo dõi trẻ chơi để ghi nhận, động viên trẻ, giúp đỡ trẻ khi gặp khó khăn, đáp ứng nhu cầu của trẻ. Bên cạnh đó tôi luôn hướng trẻ để trẻ nắm chắc kiến thức để sử dụng đúng dụng cụ trực quan, dùng lời nói phù hợp khi đàm thoại với cô hoặc bạn, hoặc cô cần kết hợp những bài thơ, câu đố... thông qua trò chơi giúp trẻ tự khám phá đối tượng...Việc kết hợp giữa các biện pháp làm cho giờ lượng hoạt động khám phá khoa học của trẻ được tốt hơn, cung cấp sự khám phá mở đạt hiệu quả cao hơn. 3.5.2. Hoạt động ở không gian sáng tạo 14 Với mô hình trường mầm non chất lượng cao thì mô hình không gian sáng tạo là một trong những nơi giúp hoạt động khám phá của trẻ được trở nên sinh động và thú vị. Khác với những chủ đề ở trên lớp học, chủ đề ở không gian sáng tạo chủ yếu khai thác theo sở thích của trẻ như chủ đề những câu chuyện cổ tích, chủ đề làng nghề truyền thống, chủ đề về sự chuyển độngtrẻ được khám phá tìm hiểu sâu kĩ về một vấn đề mà trẻ quan tâm. Dựa vào những hứng thú của trẻ, giáo viên đưa ra các hoạt động ứng dụng STEAM để kích thích sự sáng tạo của trẻ như thiết kế nhà bếp đa năng, làm thành phố thông minhtừ những bản thiết kế trên giấy trẻ đã biến chúng thành những tác phẩm tuyệt vời từ các nguyên vật liệu khác nhau. Các góc được thay đổi để phù hợp với từng chủ đề: xưởng mộc, xưởng thời trang, làm kĩ sư tí hon lắp ráp những công trình, làm phát thanh viênNguồn nguyên vật liệu phong phú, đa dạng kích thích trẻ tham gia vào các hoạt động sáng tạo. ( Ảnh minh họa 17) ( Ảnh minh họa 18) ( Một số hoạt động STEAM sưu tầm) 3.6. Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh: Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác một các tự giác và có hiệu quả, tôi đã thông qua chương trình giảng dạy đổi mới cho phụ huynh nắm về mục đích, yêu cầu của phương pháp dạy mới, về chương trình ứng dụng công nghệ thông tin qua bảng tuyên truyền của các lớp, của trường, qua các cuộc họp phụ huynh định kỳ, để phụ huynh hiểu được tác dụng của việc dạy đổi mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ 4 – 5 tuổi như thế nào? Tôi thông báo với phụ huynh về thời gian biểu của lớp, tuyên truyền nội dung giảng dạy đến phụ huynh, mời phụ huynh tham quan lớp, dự giờ một số tiết dạy, tham quan triển lãm đồ dùng để phụ huynh hiểu từ những khó khăn hạn chế về cơ sở vật chất trang thiết bị để đáp ứng kịp thời cho nhu cầu dạy và học hiện nay. Qua đó vận động phụ huynh tham gia đóng góp ủng hộ thêm các nguồn sách báo tranh truyện, nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, cây xanh cho trường nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ. ( Ảnh minh họa 19) ( Ảnh minh họa 20) 4. Hiệu quả SKKN: 4.1.Về phía trẻ: Trẻ tham gia vào các hoạt động, trò chơi một cách chủ động, tích cực. Trẻ được thực sự thoải mái, tự nhiên, không bị gò bó, áp đặt khi ôn luyện các kiến thức mà trẻ đã học. Trẻ thực sự phát huy khả năng sáng tạo, sự tập trung và say 15 mê trong khi tham gia hoạt động. Bên cạnh đó, trẻ có kỹ năng tư duy, kỹ năng hoạt động nhóm, kỹ năng lựa chọn nguyên liệu, đồ dùng phù hợp với đề tài lựa chọn và biết cách để tạo ra các sản phẩm theo đúng ý tưởng đề ra ban đầu. * Kết quả cụ thể: Tiêu chí Cuối năm Tổng số Số trẻ đạt Tỉ lệ % chưa đạt Tỉ lệ % 1. Trẻ hoạt động tích cực vào hoạt động khám phá ( kiến thức được bổ sung và củng cố phong phú) 24 22 92% 2 8% 2. Kỹ năn
Tài liệu đính kèm: