Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Công nghệ 8

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Công nghệ 8

MỞ ĐẦU

Chúng ta đã biết môn công nghệ có những đặc thù riêng so với môn học

khác đây là môn học gắn với thực tiển, với công nghệ và sản xuất, để hình thành

những kĩ năng cần thiết cho học sinh và tập cho học sinh vận dụng các kiến thức

kĩ năng đã được học vào thực tế vào cuộc sống hàng ngày, qua đó gây thêm sự

hứng thú và lòng say mê của học sinh đối môn học và ứng dụng vào đời sống

thực tiễn.

Trong đời sống và sản xuất thì môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối

với đời sống của con người, sinh vật và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của

đất nước, dân tộc và nhân loại. Khi môi trường sống bị hủy hoại thì loài người

có nguy cơ bị hủy diệt, vì vậy ô nhiễm môi trường hiện nay là một trong những

vấn đề vô cùng cấp bách. Giáo dục cho sinh viên ý thức bảo vệ môi trường là

một giải pháp bảo vệ môi trường cho tương lai. Vấn đề ô nhiễm môi trường

trong sản xuất và đời sống luôn mang tính chất cấp bách, gây nên hậu quả xấu

của con người và sinh vật. Nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường có thể do

các quá trình tự nhiên hoặc do các hoạt động của con người gây ra.

Các dạng ô nhiễm môi trường như ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí,

ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm đất, ô nhiễm nhiệt.

pdf 23 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 1068Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Công nghệ 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ở nước ta cũng vậy. Bộ giáo dục và đào tạo đã ra chỉ thị về việc 
tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường: trang bị cho học sinh kiến thức 
kỹ năng về môi trường và bảo vệ môi trường theo hình thức phù hợp trong các 
môn học nói chung và môn công nghệ nói riêng thông qua giờ lên lớp và các 
hoạt động ngoại khóa phù hợp ở từng địa phương. 
2. Thực trạng 
Qua công tác giảng dạy môn công nghệ nói chung và công nghệ lớp 8 nói 
riêng, tôi thấy rằng: Học sinh chưa chịu tập trung học bài, ít vận dụng thực tế, 
lười tìm tòi, học hỏi hoặc vận dụng một cách thụ động, không chịu khó suy nghĩ, 
lười học bài và làm bài tập về nhà. Đa số học sinh chưa có ý thức trong vấn đề 
bảo vệ môi trường và không để ý đến hậu quả của vấn đề đó. 
Chính vì vậy các em không hứng thú học môn công nghệ, điều đó ảnh 
hưởng tới việc học tập và ý thức bảo vệ môi trường xung quanh. Ngay cả trong 
giờ học thực hành hay ngoài giờ học. Chính vì lý do đó mà bộ giáo dục và đào 
tạo đã triển khai và chỉ đạo lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường trong các tiết 
học cần thiết và tôi đã mạnh dạn áp dụng vào một số tiết học bằng cách liên hệ 
thực tế cho học sinh xem tranh ảnh, băng hình và điều đó đã đem lại một số kết 
quả khả quan: đa số học sinh ở trong lớp đã có sự chú ý và ham mê hơn đối với 
môn học và có ý thức hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường. 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 3/ 23 
 3. Biện pháp thực hiện: 
NỘI DUNG GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG MÔN CÔNG NGHỆ 8. 
Tên bài 
Địa chỉ tích hợp 
(Vào nội dung nào 
của bài) 
Nội dung GDBVMT 
(kiến thức, kỹ năng có thể tích hợp) 
Bài 3,5, 7 : 
Thực hành 
- Phần thực hành 
- Biện pháp GDBVMT: 
+ Cần giữ vệ sinh môi trường nơi làm 
việc, góp phần bảo vệ môi trường . 
Bài 10, 12: 
Thực hành 
- Phần thực hành 
- Biện pháp GDBVMT: 
+ Cần giữ vệ sinh môi trường nơi làm 
việc, góp phần bảo vệ môi trường . 
+ Làm việc theo quy trình giúp ta tiết 
kiệm được nguyên liệu, giữ vệ sinh 
chung là góp phần bảo vệ môi trường. 
Bài17: Vai 
trò của cơ 
khí trong 
sản xuất và 
đời sống 
- Quy trình tạo ra sản 
phẩm cơ khí 
- Biện pháp GDBVMT: 
+ Trong sản xuất chế tạo cơ khí cần 
phải gắn việc hạn chế những ảnh 
hưởng của rác thải, chất thải đến môi 
trường như dầu, mỡ, nhớt, nước làm 
mát... 
Bài 21, 22. 
Cưa và 
khoan kim 
loại 
- Cuối bài học 
- Biện pháp GDBVMT: 
+ Việc cưa đục kim loại ảnh hưởng tiêu 
cực đến môi trường như chất thải, rác 
thải, tiếng ồn ... 
+ Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: Rác 
thải, chất thải trong cưa đục kim loại là 
gì? Chúng tác động như thế nào đến 
môi trường? Xử lí chúng như thế nào 
để không ô nhiễm môi trường? 
 - Biện pháp GDBVMT: 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 4/ 23 
Bài 24: Khái 
niệm về chi 
tiết máy và 
lắp ghép. 
- Xong phần khái 
niệm chi tiết máy 
+ Tại sao khi chế tạo các máy để phục 
vụ con người thường gồm nhiều chi tiết 
ghép lại với nhau? (Khi hỏng chỉ thay 
chi tiết hỏng không thay cả máy, tiết 
kiện nguyên liệu nghĩa là tiết kiệm tài 
nguyên thiên nhiên) 
Bài 25:Mối 
ghép cố 
định, mối 
ghép không 
tháo được 
- Mối ghép bằng hàn - Biện pháp GDBVMT: 
+ Trong quá trình hàn tạo ra nhứng 
chất thải, rác thải làm ảnh hướng xấu 
đến môi trường (Chú ý dầu mỡ bị cháy 
khi hàn ... ảnh hưởng xấu đến môi 
trường. Do đó cần có biện pháp xử lí 
để bảo vệ môi trường. 
Bài 26: Mối 
ghép tháo 
được 
- Cuối bài học 
- Biện pháp GDBVMT: 
+ Khi thực hành ghép nối chi tiết với 
nhau cần tuân theo quy trình về vệ sinh 
môi trường như: Dọn dẹp cẩn thận 
ngăn nắp dụng cụ sau khi thực hành. 
Bài 29: 
Truyền 
chuyển động 
- Sau khi học xong 
phần I 
- Biện pháp GDBVMT: 
+ Tại sao sử dụng xe đạp góp phần bảo 
vệ môi trường? (Các phương tiện như 
ôtô, xe máy... thải vào không khí chất 
gây ô nhiễm MT. Tiết kiệm được nhiên 
liệu góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên 
thiên nhiên) 
Bài 31: 
Thực hành 
- Cuối bài học 
- Biện pháp GDBVMT: 
Sau khi thực hành dọn dẹp cẩn thận 
ngăn nắp đồ đạt, giữ vệ sinh chung là 
góp phần bảo vệ môi trường. 
Bài 32: Vai 
trò của điện 
năng trong 
- Sau khi học xong 
- Biện pháp GDBVMT: 
Điện năng được SX từ những nguồn 
năng lượng khác như nhiệt năng ;thủy 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 5/ 23 
sản xuất và 
đời sống. 
phần I năng; năng lượng nguyên tử; năng 
lượng mặt trời... những nguồn năng 
lượng trên không phải là vô tận vì vậy 
cần sử dụng tiết kiệm điện là góp phần 
tiết kiệm tài nguyên TN, góp phần cân 
bằng sinh thái bảo vệ MT trong sạch. 
Bài 34, 35, 
40, 45, 47: 
Thực hành 
- Cuối bài học 
- Biện pháp GDBVMT: 
+ Giữ vệ sinh nơi thực hành 
+ Sử dụng tiết kiệm nguyên vật liệu khi 
thực hành. 
+ Xử lí rác thải trước khi đưa vào môi 
trường... 
Bài 48: Sử 
dụng hợp lí 
điện năng. 
Lồng ghép vào các 
phần 
- Biện pháp GDBVMT: 
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : 
+ Sử dụng đồ dùng thiết bị điện như 
thế nào là tiêt kiệm điện ? 
+ Tiết kiệm điện năng có ý nghĩa như 
thế nào trong việc bảo vệ môi trường ? 
+ Gia đình em đã sử dụng đồ dùng thiết 
bị điện như thế nào để góp phần 
BVMT ? 
➔ Tiết kiệm điện năng chính là tiết 
kiệm các nguồn năng lượng. 
Bài 49, 52, 
54: Thực 
hành 
- Cuối bài học 
- Biện pháp GDBVMT: 
+ Giữ vệ sinh nơi thực hành 
+ Ssử dụng tiết kiệm nguyên vật liệu 
khi thực hành. 
+ Xử lí rác thải trước khi đưa vào môi 
trường... 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 6/ 23 
THỰC NGHIỆM 
Giáo án cụ thể có tích hợp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. 
BÀI 32: VAI TRÒ CỦA ĐIỆN NĂNG TRONG 
 SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG 
I. MỤC TIÊU: 
 - Hiểu được quá trình sản xuất và truyền tải điện năng. 
 - Hiểu được vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống. 
 - Có ý thức tiết kiệm điện năng, bảo vệ môi trường. 
II. CHUẨN BỊ: 
1- Của giáo viên: 
 - Tranh vẽ các nhà máy điện, đường dây tải cao áp, hạ áp. 
2- Của học sinh: 
 - Xem bài trước ở nhà. 
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 
- Vấn đáp, gợi mở, thảo luận nhóm. 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
Hoạt động của giáo 
viên 
Hoạt động của học sinh Nội dung kiến thức 
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới: 
- Treo tranh mô hình sản 
xuất và truyền tải sử 
dụng điện, mạng điện 
trong phòng học → dòng 
điện có vai trò rất lớn, 
quan trọng trong đời 
sống con người, đem lại 
cho con người nền văn 
 - HS nghe GV giới 
thiệu. 
Bài 32: VAI TRÒ 
CỦA ĐIỆN NĂNG 
TRONG SẢN XUẤT 
VÀ ĐỜI SỐNG. 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 7/ 23 
minh. 
 Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm về điện năng và sản xuất điện năng. 
- GV: Từ thế kỷ XVIII 
điện năng được sử dụng 
góp phần thúc đẩy sự 
phát triển mạnh mẽ của 
các ngành khác trong 
nền kinh tế. 
- Điện năng có chức 
năng gì ? Tạo ra như thế 
nào ? 
- Treo tranh H32.1 yêu 
cầu HS quan sát tranh, 
đọc thông tin SGK, tóm 
tắt quy trình sản xuất 
điện. 
- Năng lượng đầu vào và 
đầu ra của trạm phát điện 
dùng năng lượng nhiệt, 
thủy năng, gió, mặt trời 
là gì ? 
- Giáo dục ý thức bảo vệ 
môi trường: 
Điện năng được sản xuất 
từ những nguồn năng 
lượng khác như nhiệt 
- HS nghe nắm vai trò. 
- HS vẽ sơ đồ tóm tắt 
(theo nhóm) 
- HS hiểu trình bày sơ đồ 
tạo điện năng từ các dạng 
năng lượng ban đầu. 
I - Điện năng: 
1. Điện năng là gì ? 
- Năng lượng của dòng 
điện được gọi là điện 
năng. 
2. Sản xuất điện năng: 
a) Nhà máy nhiệt điện: 
- Nhiệt năng Than đun 
nóng nước→ hơi nước làm 
quay→ tua bin quay → 
máy phát điện phát → 
điện năng. 
b) Nhà máy thủy điện: 
Thủy năng của nước làm 
quay→ tua bin làm quay→ 
máy phát điện phát → 
điện năng. 
c) Nhà máy điện nguyên 
tử: 
- Năng lượng nguyên tử 
các chất phóng xạ 
(Urani ...), đun nóng 
nước → quay tua bin 
hơi → tạo ra điện năng 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 8/ 23 
năng; thủy năng; năng 
lượng nguyên tử; năng 
lượng mặt trời... những 
nguồn năng lượng trên 
không phải là vô tận vì 
vậy cần sử dụng tiết 
kiệm điện là góp phần 
tiết kiệm tài nguyên 
thiên nhiên, góp phần 
cân bằng sinh thái bảo vệ 
môi trường trong sạch. 
Hoạt động 3: Tìm hiểu truyền tải điện năng. 
- Các nhà máy điện: 
Thủy điện Yaly, Hàm 
Thuận, Đami, nhiệt điện 
Ninh Bình, nhiệt điện 
Phả Lại, nhà máy điện 
Phú Mỹ, truyền tải bằng 
dây 500KV, 220KV để 
đưa đến khu dân cư hạ 
áp 220V- 380V. 
- Các nhà máy điện xây 
dựng ở đâu ? 
- Cấu tạo của đường dây 
truyền tải điện. 
- HS nghe GV giới thiệu, 
ghi vào vở. 
- Sông chảy mạnh, nơi 
mỏ than lớn. 
- Trụ, dây dẫn cao, hạ áp. 
3.Truyền tải điện năng: 
- Đường dây dẫn điện 
có chức năng truyền tải 
điện từ nhà máy điện tới 
nơi tiêu thụ. 
Hoạt động 4: Tìm hiểu vai trò điện năng. 
- Điện năng sử dụng rất 
rộng rãi trong đời sống 
và sản xuất. Em hãy nêu 
ví dụ điện năng sử dụng 
trong các lĩnh vực nào ? 
- Điện năng có vai trò 
- HS điền ví dụ vào chỗ 
trống SGK. 
II. Vai trò của điện 
năng. 
- Điện năng có vai trò 
quan trọng. 
- Là nguồn động lực, 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 9/ 23 
như thế nào? - Nêu vai trò điện năng . nguồn năng lượng cho 
các nhà máy, thiết bị 
trong sản xuất và đời 
sống xã hội. 
- Giúp cuộc sống con 
người có đủ tiện nghi, 
văn minh hiện đại hơn. 
Hoạt động 5: Tổng kết. 
- Yêu cầu HS đọc ghi 
nhớ SGK, HS có nhiệm 
vụ gì khi sử dụng điện 
năng. 
- Gợi ý HS trả lời câu 
hỏi SGK 
- Nêu biện pháp tiết kiệm 
điện năng, bảo vệ môi 
trường. 
Hoạt động 6: Củng cố và dặn dò. 
 - Học bài, trả lời câu hỏi vào vở. 
 - Đọc phần có thể các em chưa biết, xem trước bài mới. 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 10/ 23 
BÀI 48 - 49: SỬ DỤNG HỢP LÍ ĐIỆN NĂNG 
THỰC HÀNH TÍNH TOÁN TIÊU THỤ ĐIỆN NĂNG TRONG GIA ĐÌNH 
I. MỤC TIÊU 
 1. Kiến thức: 
 * Qua tiết học, học sinh cần: 
- Biết sử dụng điện năng một cách hợp lí. 
- Biết cách tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình. 
- Có ý thức tiết kiệm điện năng. 
 2. Kĩ năng: 
 - Tính toán được tiêu thụ điện năng trong gia đình. 
 3. Thái độ: 
- Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm điện năng, năng lượng và bảo vệ môi 
trường. 
 - Có thái độ nghiêm túc, khoa học, cẩn thận khi tính toán và say mê môn học . 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: 
- Giáo án, máy chiếu (bảg phụ), mẫu báo cáo thực hành 
- Bảng phụ, phiếu học tập. 
2. Học sinh: 
- Xem trước bài học, báo cáo thực hành. 
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 
- Vấn đáp, gợi mở, thảo luận nhóm 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
Th
ời 
gia
n 
HOẠT ĐỘNG CỦA 
GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG CỦA 
HỌC SINH 
NỘI DUNG 
3’ Hoạt động 1: Kiểm tra và giới thiệu mục tiêu bài học 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 11/ 23 
 Kiểm tra: 
* Hãy chọn đáp án 
đúng nhất của mỗi câu 
sau: 
Câu 1. Máy biến áp là 
thiết bị dùng để biến đổi 
A. Điện năng → Cơ năng 
B. Điện năng→ Nhiệt 
năng 
C. Điện năng→ Quang 
năng 
D. Điện áp của dòng điện 
xoay chiều một pha. 
Câu 2.Cấu tạo của máy 
biến áp gồm có hai bộ 
phận chính là: 
A. Dây quấn và sợi đốt 
B. Lõi thép và dây điện 
từ 
C. Dây quấn và lõi thép. 
D. Cực từ và dây quấn. 
 Đáp án: 1 - D, 2 – C 
- Chiếu đoạn video (hình 
ảnh) 
*Gv đặt vấn đề: 
Hiện nay, điện năng 
được sử dụng rộng rãi 
trong sản xuất và đời 
sống, nhu cầu sử dụng 
ngày càng tăng và ngành 
điện đã được đầu tư xây 
dựng thêm nhiều nhà 
- Học sinh trả lời 
Học sinh theo dõi 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 12/ 23 
máy điện, song vẫn 
không đáp ứng được nhu 
cầu sử dụng điện. Vậy 
chúng ta phải biết sử 
dụng điện năng thế nào 
cho hợp lí và tiết kiệm. 
Chúng ta vào bài mới. 
8’ Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ điện năng. 
 - Gv cho học sinh quan 
sát hình ảnh, yêu cầu nêu 
nhận xét về tình hình sử 
dụng điện năng. 
? Thời điểm nào trong 
ngày sử dụng nhiều điện 
năng? 
- Gv: Trong ngày có 
những giờ tiêu thụ điện 
năng nhiều, gọi là “giờ 
cao điểm ” 
?Giờ cao điểm là giờ nào 
trong ngày ? Vì sao? 
GV kết luận. 
Vậy giờ cao điểm có 
những đặc điểm gì. 
- Yêu cầu học sinh làm 
bài tập để đưa ra các đặc 
điểm của giờ cao điểm. 
? Em hãy cho biết khi 
điện áp của mạng điện bị 
giảm xuống, độ sáng của 
đèn điện, tốc độ quay của 
quạt điện, thời gian đun 
sôi nước của bếp điện sẽ 
-Học sinh trả lời 
- Giờ cao điểm là từ 
18h đến 22h hàng 
ngày. 
Vì dùng nhiều đồ dùng 
điện cùng một lúc. 
-Học sinh làm bài tập 
và suy nghĩ trả lời 
A. SỬ DỤNG 
HỢP LÍ ĐIỆN 
NĂNG. 
I. Nhu cầu tiêu 
thụ điện năng. 
1. Giờ cao điểm 
tiêu thụ điện năng. 
- Giờ cao điểm 
điện năng trong 
ngày từ 18 đến 22 
giờ. 
2. Những đặc 
điểm của giờ cao 
điểm. 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 13/ 23 
thay đổi như thế nào? 
Hãy điền từ thích hợp 
vào chỗ trống. 
- Gv nhận xét: Khi điện 
áp của mạng điện bị 
giảm xuống (nhỏ hơn 
điện áp định mức của đồ 
dùng điện) => ảnh 
hưởng xấu đến chế độ 
làm việc của đồ dùng 
điện. 
? Trong giờ cao điểm, 
gia đình em thường sử 
dụng những đồ dùng điện 
nào? 
 Qua đó, chúng ta thấy 
nhu cầu sử dụng điện 
năng rất lớn. Vậy làm 
cách nào để sử dụng điện 
năng hợp lí và tiết kiệm. 
 Điện ápgiảm 
- Đèn điệntối 
- Quạt điện 
quay.chậm. 
- Thời gian đun nước 
lâu 
Học sinh: quạt, đèn, 
bếp điện, bình nước 
nóng... 
- Lượng điện năng 
tiêu thụ rất lớn. 
- Điện áp của mạng 
điện giảm xuống. 
15’ Hoạt động 3: Tìm hiểu sử dụng hợp lí và tiết kiệm điện năng. 
 ? Theo em, có những 
biện pháp nào để sử dụng 
hợp lí và tiết kiệm điện 
năng ? 
- Gv nhận xét, đánh giá 
- Gv rút ra kết luận. 
- Gv đưa ra hình ảnh một 
Học sinh hoạt động 
theo nhóm lớn. 
Mỗi nhóm đưa ra câu 
trả lời, cả lớp cùng 
nhận xét. 
Học sinh quan sát và 
II. Sử dụng hợp lí 
và tiết kiệm điện 
năng. 
1. Giảm bớt tiêu 
thụ điện năng 
trong giờ cao 
điểm. 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 14/ 23 
số đồ dùng điện. 
? Để giảm bớt điện năng 
tiêu thu trong giờ cao 
điểm chúng ta cần phải 
làm gì? 
 Giải thích. 
- Gv liên hệ thực tế về 
“Giờ trái đất ” để tiết 
kiệm điện năng. 
?Để chiếu sáng trong 
nhà nên dùng đèn 
compac huỳnh quang hay 
đèn sợi đốt để tiết kiệm 
điện năng? Tại sao? 
?Tại sao phải sử dụng đồ 
dùng điện hiệu suất cao? 
=> Sử dụng đồ dùng điện 
hiệu suất cao để tiết kiệm 
điện năng. 
- Gv đưa ra một số hình 
ảnh quan sát và cho học 
sinh thực hiện trò chơi 
“Học vui – vui học” 
Luật chơi: Điền chữ LP 
(lãng phí điện năng), chữ 
TK (tiết kiệm điện năng) 
vào ô trống, mỗi câu 
đúng sẽ mở được một từ 
để ghép thành một từ 
khóa. 
trả lời 
- Tắt một số đồ dùng 
điện không thiết yếu... 
- Dùng đèn compac 
huỳnh quang 
Vì hiệu suất phát 
quang của đèn compac 
huỳnh quang cao hơn 
đèn sợi đốt khoảng 5 
lần. 
- Vì tiêu tốn ít điện 
năng. 
- Học sinh thực hiện 
theo sự hướng dẫn của 
giáo viên. 
- Học sinh lên bảng 
điền 
1.Tan học không tắt 
đèn phòng học. LP 
2.Khi xem ti vi, tắt đèn 
bàn học. TK 
3.Bật đèn phòng tắm, 
bình nước nóng suốt 
ngày đêm. LP 
4.Khi ra khỏi nhà, tắt 
2. Sử dụng đồ 
dùng điện hiệu 
suất cao để tiết 
kiệm điện năng. 
3. Không sử dụng 
lãng phí điện năng 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 15/ 23 
Từ khóa: “TIẾT KIỆM 
NĂNG LƯỢNG” 
=>Gv tích hợp giáo dục ý 
thức: 
 + Tiết kiệm điện cũng là 
tiết kiệm năng lượng 
 + Bảo vệ môi trường. 
? Hãy nêu các việc mà 
em cần làm để tiết kiệm 
điện năng. 
- Gv giới thiệu “có thể 
em chưa biết” 
Yêu cầu học sinh kể một 
số thiết bị tự động cắt 
điện mà em biết. 
điện các phòng. TK 
Cả lớp cùng mở từ 
khóa 
Học sinh hoạt động cá 
nhân trả lời. 
- Nhà thông minh, máy 
tính... 
15’ Hoạt động 4: Thực hành tính toán được tiêu thụ điện năng trong 
gia đình 
 ? Hãy kể tên các đồ dùng 
điện trong gia đình em? 
 Vậy để biết được điện 
năng tiêu thụ hàng ngày 
của gia đình như thế nào, 
chúng ta cùng tính toán 
lượng tiêu thụ điện năng. 
? Khi tính toán lượng 
điện năng tiêu thụ trong 
ngày ta cần biết những 
đại lượng nào. 
 Gv đưa ra công thức: 
-Ti vi, đèn, quạt... 
B. THỰC HÀNH 
TÍNH TOÁN 
TIÊU THỤ ĐIỆN 
NĂNG TRONG 
GIA ĐÌNH 
1. Điện năng tiêu 
thụ của đồ dùng 
điện. 
A= P.t 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 16/ 23 
 A= P.t 
 + A là lượng điện năng 
tiêu thụ của đồ dùng điện 
+ t là thời gian làm việc 
của đồ dùng điện 
 + P là công suất của đồ 
dùng điện 
Chú ý : Đơn vị 
Đổi 1kWh = 1000Wh 
- Gv nêu ví dụ : Tính 
lượng điện năng tiêu thụ 
của 1 bóng đèn 220V- 
40W trong 1 tháng(30 
ngày), mỗi ngày sử dụng 
5 giờ. 
 Gợi ý, hướng dẫn cách 
tính. 
+ Tính thời gian sử dụng 
của đèn 1 tháng? 
+ Tính lượng điện năng 
tiêu thụ của 1 bóng đèn 
220V- 40W trong 1 tháng 
 Lưu ý: 
6000Wh = 6kWh. 
Từ ví dụ trên ta cùng tìm 
hiểu cách tính tiêu thụ 
điện năng của gia đình. 
Gv nêu nội dung thực 
hành và hướng dẫn( theo 
báo cáo thực hành) 
1. Quan sát, tìm hiểu 
công suất điện và thời 
gian sử dụng trong một 
Học sinh theo dõi và 
ghi nhớ 
Học sinh theo dõi và 
tính toán 
 t = 5 . 30 = 150h. 
A= P.t = 40 . 150 
 = 6000Wh 
2. Tính toán tiêu 
thụ điện năng 
trong gia đình. 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 17/ 23 
ngày của đồ dùng điện 
trong gia đình 
2. Tính tiêu thụ điện năng 
của gia đình trong một 
ngày 
3. Tính tiêu thụ điện năng 
của gia đình trong một 
tháng 
?Để tính toán lượng điện 
năng tiêu thụ ta dùng 
công thức nào? 
 Gv yêu cầu học sinh 
làm theo nhóm , theo thời 
gian. 
 Quan sát, hướng dẫn 
học sinh thực hành. 
 Gv hướng dẫn học sinh 
tự nhận xét và đánh giá 
kết quả thực hành. 
 Gv nhận xét, đánh giá 
chung: 
+ Chuẩn bị 
+ Quá trình thực hành 
+ Thái độ thực hành 
- Gv liên hệ thực tế. 
?Nếu 1KWh giá 1500đ 
thì 1 tháng gia đình phải 
trả bao nhiêu tiền? 
A= P.t 
Học sinh hoạt động 
theo nhóm 
Học sinh nộp báo cáo 
Học sinh tự nhận xét 
kết quả thực hành. 
Học sinh suy nghĩ trả 
lời 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 18/ 23 
4’ Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò 
 Củng cố 
 Giới thiệu video về tiết 
tiệm điện năng. 
? Theo em, tiết kiệm điện 
năng có lợi ích gì cho gia 
đình, xã hội và môi 
trường? 
- Gv kết luận, đưa ra sơ 
đồ nội dung chính của 
bài học. 
Dặn dò 
-Về nhà xem lại bài và 
học bài 
- Tính điện năng tiêu thụ 
của gia đình mình trong 
tháng. 
 - Ôn tập theo câu hỏi 
(Sgk) để chuẩn bị kiểm 
tra 1 tiết. 
Học sinh theo dõi, trả 
lời 
Học sinh theo dõi 
“Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn công nghệ 8” 
Trang 19/ 23 
 KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 
1. Kết luận 
 Qua quá trình giảng dạy chương trình công nghệ lớp 8, tôi đã chủ động 
lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh bằng cách sưu tầm 
tranh ảnh, các đoạn video và các ví dụ thực tế . Qua đó tôi thấy các em học sinh 
đã có hứng thú hơn trong học tập và giúp các em chủ động nhận thức kiến thức 
để hình thành, phát triển năng lực của mình. 
 Đặc biệt sau khi thực hiện dạy tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong 
môn công nghệ, tôi nhận thấy các em đã biết vận dụng thành những hành động 
thực tế bảo vệ môi trường vào đời sống thực tiễn như vệ sinh sau khi thực hành, 
có ý thức tiết kiệm năng lượng điện... Từ đó các em thấy yêu thích môn học hơn, 
hiểu hơn về vấn đề bảo vệ môi trường và biết cá nhân mình cần phải làm gì để 
bảo vệ môi trường . 
 Sau khi áp dụng giảng dạy vào học sinh khối lớp 8 ở trường qua một số 
năm. Tôi đã thực hiện khảo sát sự yêu thích của học sinh với môn học. 
* Kết quả cụ thể như sau: 
Năm học 
Áp 
dụng 
đề tài 
Tổng 
số 
HS 
lớp 8 
Số HS yêu thích theo các mức độ 
Chưa yêu 
thích 
Yêu thích Rất yêu thích 
SL % SL % SL % 
2013 - 
2014 
Chưa 
áp 
dụng 
40 5 13 29 72 6 15 
201

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_tich_hop_giao_duc_bao_ve_moi_truong_tr.pdf