Sáng kiến kinh nghiệm Tám biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học phân môn tập đọc nhạc cho học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1

Sáng kiến kinh nghiệm Tám biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học phân môn tập đọc nhạc cho học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1

5.Nhiệm vụ nghiên cứu:

5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận

Lịch sử cho thấy từ thời nguyên thủy, con người sống trong xã hội hoang

sơ, khi xã hội chưa có một loại ngôn ngữ nào để giao tiếp thì người nguyên thủy

đã dùng những điệu nhảy, điệu múa, những tiếng hú để gọi nhau, để ăn mừng

chiến thắng. Và có lẽ, đó cũng chính là nguồn gốc đầu tiên để ra đời một nền âm

nhạc phong phú hiện nay – một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc

sống của mỗi người, mỗi nhà, bởi âm nhạc thể hiện tiếng nói của trái tim và đặc

biệt có sức mạnh lớn lao trong việc thể hiện thế giới nội tâm của con người.

Từ lâu, để phát triển thẩm mĩ cũng như những thị hiếu về văn hóa nói

chung và âm nhạc nói riêng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm đã đưa

môn Âm nhạc vào chương trình học chính khóa cho các em học sinh Tiểu học.

Thông qua việc giảng dạy bộ môn này, đặc biệt là phân môn Tập đọc nhạc nhằm

hình thành và phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc, khả năng nghe nhạc cho học

sinh, tạo nên một “văn hoá âm nhạc” nhất định, bởi âm nhạc tác động trực tiếp

đến đời sống tình cảm của con người, nó sẽ là yếu tố hình thành nên đạo đức,

nhân cách của các em sau này

pdf 17 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 947Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tám biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học phân môn tập đọc nhạc cho học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6.Phạm vi và giới hạn đề tài: 
Nội dung: Những biện pháp được áp dụng tại lớp 5A Trường Tiểu học 
Vạn Thọ 1 nhằm tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Âm nhạc. 
Thời gian: Tháng 11/2018 – tháng 9/2019 
Đối tượng áp dụng: Học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 
7. Phương Pháp nghiên cứu: 
Nghiên cứu tài liệu, quan sát, điều tra trắc nghiệm, trưng cầu ý kiến bằng 
câu hỏi. 
B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 
Chương 1. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu 
1. Cơ sở khoa học 
4 
Lịch sử cho thấy, từ thời nguyên thủy, con người sống trong xã hội hoang 
sơ, khi xã hội chưa có một loại ngôn ngữ nào để giao tiếp thì người nguyên thủy 
đã dùng những điệu nhảy, điệu múa, những tiếng hú để gọi nhau, để ăn mừng 
chiến thắng. Và có lẽ, đó cũng chính là nguồn gốc đầu tiên để ra đời một nền âm 
nhạc phong phú hiện nay – một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc 
sống của mỗi người, mỗi nhà, bởi âm nhạc thể hiện tiếng nói của trái tim và đặc 
biệt có sức mạnh lớn lao trong việc thể hiện thế giới nội tâm của con người. 
Từ lâu, để phát triển thẩm mĩ cũng như những thị hiếu về văn hóa nói 
chung và âm nhạc nói riêng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm đã đưa 
môn Âm nhạc vào chương trình học chính khóa cho các em học sinh Tiểu học. 
Thông qua việc giảng dạy bộ môn này, đặc biệt là phân môn Tập đọc nhạc nhằm 
hình thành và phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc, khả năng nghe nhạc cho học 
sinh, tạo nên một “văn hoá âm nhạc” nhất định, bởi âm nhạc tác động trực tiếp 
đến đời sống tình cảm của con người, nó sẽ là yếu tố hình thành nên đạo đức, 
nhân cách của các em sau này. 
2.Cơ sở thực tiễn 
Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 là một trường có phong trào văn hoá, văn 
nghệ khá tốt. Các hoạt động văn hoá văn, nghệ diễn ra rất sôi nổi trong suốt năm 
học qua các đợt thi đua. Các hoạt động đó được tác động nhiều bởi bộ môn Âm 
nhạc. Do vậy để các em học tốt và có hứng thú học tập bộ môn này, đòi hỏi 
người giáo viên phải có một phương pháp truyền đạt, phương pháp thu hút, tạo 
sự hứng thú cho các em với môn học. 
Là giáo viên được đào tạo chuyên ngành sư phạm Âm Nhạc ở trường Tiểu 
học Vạn Thọ 1 tôi nhận thấy hầu như đa số các em đều thích học môn Âm nhạc. 
Nhưng để phát triển đầy đủ về tai nghe cũng như khả năng cảm thụ âm nhạc thì 
các em cần phải quan tâm hơn nữa tới phân môn tập đọc nhạc. Vì vậy người 
giáo viên phải từng bước giúp các em có được sự tự tin, nắm được các kiến thức, 
các kỹ năng cơ bản của phân môn tập đọc nhạc từ đó giúp các em phát triển khả 
năng nghe nhạc, khả năng ghi nhớ, khắc sâu kiến thức cho các em, từ đó tạo cho 
các em niềm yêu thích khi học môn Âm nhạc. 
Với phương châm “Học vui - Vui học”, chương trình Âm nhạc ở trường 
Tiểu học có nhiều nội dung đa dạng, phong phú với các phân môn như: Học hát, 
lý thuyết âm nhạc, tập đọc nhạc (TĐN) và kể chuyện âm nhạc qua đó mang lại 
cho các em nhiều niềm vui và sự hứng thú đối với môn học. Riêng đối với phân 
môn TĐN, giáo viên cần cho học sinh biết rằng: tập đọc nhạc không phải như “ 
tập đọc chữ ”, tập đọc nhạc sẽ không thể đọc “ như nói ” mà phải đọc “ như hát 
”. Tập đọc nhạc chính là cho các em làm quen với chữ “nhạc”. Dạy TĐN ở 
trường Tiểu học chỉ nhằm bước đầu tập luyện “ giải mã ” các kí hiệu ghi chép 
nhạc và học các bài TĐN để cho các em có ý thức hát đúng cao độ, trường độ, 
nhịp điệu, làm quen với các loại hình tiết tấu...để giúp HS hát lời ca chính xác 
hơn. Qua những bài TĐN đồng thời cũng giáo dục nhạc cảm và giúp các em 
phát huy khả năng sáng tạo Âm nhạc của mình. 
5 
Chương 2: Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 
I. Đặc điểm tình hình 
1. Thuận lợi 
Được sự Lãnh đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT Vạn Ninh, sự quan tâm 
của Đảng ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể và phụ huynh 
học sinh để giúp cho nhà trường có định hướng trong công tác chung của ngành. 
Cơ sở vật chất từng bước đã được cải thiện, có đầy đủ các trang thiết bị 
cần thiết cho hoạt động dạy và học. 
Giáo viên đa số còn trẻ, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, hầu hết đều 
được đào tạo qua trường lớp, có tay nghề tương đối vững vàng, đa số giáo viên 
có ý thức tổ chức kỷ luật trong lao động, có tinh thần trách nhiệm cao ham học 
hỏi để nâng cao tay nghề và nghiệp vụ chuyên môn. 
Âm nhạc là môn học độc lập, kết quả đánh giá là điều kiện xét duyệt lên 
lớp. 
Ban Giám Hiệu nhà trường cùng các giáo viên đã có sự quan tâm nhiều 
cho môn học âm nhạc. 
2. Khó khăn: 
Nhà trường chưa có phòng học chức năng nhưng cũng đã đầu tư một số 
trang thiết bị phục vụ cho môn học như đàn Ooc-gan, kèn Melodion, nhạc cụ gõ: 
thanh phách, song loan, mõ, trống con... Có máy tính, máy chiếu phục vụ dạy 
học. 
Đối với một trường Tiểu học thuộc khu vực giáp ranh giữa miền núi và 
miền biển, hầu hết các em học sinh đều là con em nông thôn nên không được 
quan tâm nhiều tới việc học tập đặc biệt là môn Âm nhạc. Ngay từ chính bố mẹ, 
gia đình các em đã hiểu việc học các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ mới là cần thiết 
nên đã định hướng cho các em chỉ nên coi trọng các môn học ấy. Vì vậy, các em 
chưa quan tâm nhiều tới môn Âm nhạc, từ đó hiểu biết về âm nhạc còn hạn chế, 
chưa sâu rộng. 
Âm nhạc là một môn học độc lập trong chương trình. Âm nhạc mang đến 
cho học sinh những phút giây thực sự thư giãn, thoải mái sau những giờ học 
căng thẳng. Tuy nhiên, để vệc dạy và học Âm nhạc được thực hiện theo đúng 
đặc trưng và mục tiêu của nó thì đòi hỏi chúng ta phải thực hiện nghiêm túc. 
Nhưng thực tế cho thấy môn học này trong nhà trường chưa nhận được nhiều sự 
quan tâm. Có những giáo viên tâm huyết, trách nhiệm cao, biết truyền đạt kiến 
thức và định hướng thầm mĩ đúng đắn cho học sinh nhưng bên cạnh đó, vẫn có 
những giáo viên còn coi nhẹ môn học này, coi đây chỉ là môn học phụ không 
cần nghiên cứu, trau dồi kiến thức để đổi mới phương pháp giảng dạy, lên lớp 
vẫn giữ nguyên các hình thức tổ chức truyền thống gây nhàm chán cho HS. Đây 
là lý do chính khiến cho học sinh không có hứng thú học tập, từ đó làm giảm 
khả năng cảm thụ âm nhạc của các em. 
6 
II.Thực trạng vấn đề nghiên cứu 
Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 là một trường có phong trào văn hoá, văn 
nghệ khá tốt. Các hoạt động văn hoá văn, nghệ diễn ra rất sôi nổi trong suốt năm 
học qua các đợt thi đua. Các hoạt động đó được tác động nhiều bởi bộ môn Âm 
nhạc. Do vậy để các em học tốt và có hứng thú học tập bộ môn này, đòi hỏi 
người giáo viên phải có một phương pháp truyền đạt, phương pháp thu hút, tạo 
sự hứng thú cho các em với môn học. Năm học 2018 – 2019 Trường Tiểu học 
Vạn Thọ 1 có 01 điểm với 08 lớp, tổng số học sinh là: 185 học sinh /103 nữ 
(trong đó Khối 5: 35/20 nữ) và môn Âm nhạc có 1 giáo viên giảng dạy.Tôi được 
phân công giảng dạy tất cả các khối lớp 1,2,3,4,5.Tôi quan sát thấy hầu như đa 
số các em đều thích học môn Âm nhạc. Nhưng để phát triển đầy đủ về tai nghe 
cũng như khả năng cảm thụ âm nhạc thì các em cần phải quan tâm hơn nữa tới 
phân môn tập đọc nhạc Vì vậy người giáo viên phải từng bước giúp các em có 
được sự tự tin, nắm được các kiến thức, các kỹ năng cơ bản của phân môn tập 
đọc nhạc từ đó giúp các em phát triển khả năng nghe nhạc, khả năng ghi nhớ, 
khắc sâu kiến thức cho các em từ đó tạo cho các em niềm yêu thích khi học môn 
Âm nhạc. 
Nguyên nhân chủ yếu là do nhà trường chưa có phònghọc chức năng 
nhưng cũng đã đầu tư một số trang thiết bị phục vụ cho môn học như đàn Ooc-
gan, Kèn Melodion, nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, mõ, trống con... Có 
máy tính, máy chiếu phục vụ dạy học. 
Ngay từ chính bố mẹ, gia đình các em đã hiểu việc học các môn Toán, 
Văn, Ngoại ngữ mới là cần thiết nên đã định hướng cho các em chỉ nên coi trọng 
các môn học ấy.Vì vậy, các em chưa quan tâm nhiều tới môn Âm nhạc, từ đó 
hiểu biết về âm nhạc còn hạn chế, chưa sâu rộng. 
 Ở trường Tiểu học, TĐN không thể đạt được mục tiêu như ở trường Âm 
nhạc chuyên nghiệp là “đọc thông, viết thạo” bản nhạc, vì thời lượng học quá ít 
và đối tượng học sinh là đại trà. Vậy thì, là những giáo viên trực tiếp đứng lớp, 
để thực hiện được mục tiêu là “ Giáo dục văn hoá âm nhạc ” ở trường Tiểu học, 
chúng ta phải tổ chức như thế nào để cho các em tiếp thu nhanh bài đọc nhạc, 
nắm được kỹ năng đọc nhạc kết hợp với gõ phách để từ đó tạo nên sự hứng thú, 
sự yêu thích đối với môn học. Đó là vấn đề mà tôi luôn luôn suy nghĩ khi thực 
hiên giáo án lên lớp và trong thực tế giảng dạy,bản thân luôn cố gắng học hỏi, 
tìm tòi, rút kinh nghiệm để nhằm tìm cho mình một phương pháp tối ưu trong 
hoạt động giảng dạy. 
Chương 3: Giải pháp nghiên cứu 
Để giúp cho chất lượng học tập đọc nhạc của học sinh Tiểu học nâng lên, 
tôi đã nghiên cứu và đưa ra tám biện pháp nâng cao chất lượng dạy phân môn 
tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học như sau: 
Biện pháp1. Giới thiệu bài tập đọc nhạc 
7 
Trước khi tiến hành tập đọc nhạc, tôi giới thiệu tới các em bản nhạc bài 
tập đọc nhạc để các em có những hình dung ban đầu về kiến thức mà các em 
chuẩn bị khám phá. 
Bởi vì đây là phân môn tập đọc nhạc nên không cần phải đi quá sâu về 
giới thiệu tác giả, tôi chỉ đưa ra một số thông tin ngắn gọn về tác giả và trích 
đoạn trong bản nhạc nào. Cũng có thể cho học sinh được quan sát hình ảnh của 
nhạc sĩ sáng tác bản nhạc này để các em có thêm hiểu biết. 
Bên cạnh đó, để phát huy tính tích cực của học sinh, tôi để học sinh tự 
phát hiện một số kiến thức về âm nhạc như: Em thấy bản nhạc này được viết ở 
nhịp nào? Có tất cả bao nhiêu ô nhịp? Và để giúp cho việc đọc nhạc được dễ 
dàng, tôi hướng dẫn các em chia câu cho bài tập đọc nhạc. 
Ví dụ: Bài tập đọc nhạc số 4: Nhớ Ơn Bác (Trang 24 sách Âm nhạc 5 – 
NXB Giáo dục) 
Tôi cho học sinh quan sát tranh bài tập đọc nhạc rồi yêu cầu các em phát 
hiện: 
+ Bài tập đọc nhạc được viết ở nhịp nào? (nhịp	
) 
+ Toàn bộ bài tập đọc nhạc gồm có mấy ô nhịp? (Gồm có 8 ô nhịp) 
+ Theo em, bài tập đọc nhạc này có thể được chia làm mấy câu nhạc? 
(Chia làm 2 câu nhạc: Câu thứ nhất gồm 4 ô nhịp, câu thứ 2 gồm 4 ô nhịp) 
Biện pháp 2. Tập nói tên nốt nhạc 
Để việc đọc nhạc được thực hiện chính xác và dễ dàng, tôi hướng dẫn các 
em tập xác định và nói tên các nốt nhạc có trong bài qua việc quan sát tranh tập 
đọc nhạc. Ở bước này, có thể gọi cá nhân học sinh phát hiện và đọc các nốt có 
trong từng câu nhạc hoặc cũng có thể cho cả lớp đọc đồng thanh. Học sinh chỉ 
cần đọc tên các nốt nhạc như: Đô, rê, mi chứ không cần cao độ của các nốt. Ở 
bước này, chúng ta không nên để mất nhiều thời gian, chỉ nên thực hiện trong 
khoảng 2 – 3 phút. 
Biện pháp 3. Luyện tập cao độ 
Muốn giúp cho học sinh đọc chuẩn xác cao độ các nốt nhạc trong bài tập 
đọc nhạc, chúng ta phải thực hiện luyện tập cao độ cho học sinh. 
Qua bước tập nói tên nốt nhạc, học sinh đã phát hiện được các nốt nhạc 
được sử dụng trong bài, tôi yêu cầu các em sắp xếp các nốt nhạc theo thứ tự từ 
thấp đến cao rồi ghi lên bảng. Sau đó, tôi đàn giai điệu của chuỗi âm thanh 
khoảng 2 âm – 3 âm theo chiều đi lên và đi xuống để học sinh đọc theo tiếng 
đàn. Đây là một bước rất quan trọng nhằm phát triển tai nghe của học sinh. Vì 
vậy, chúng ta không nên sử dụng phương pháp dạy truyền khẩu mà để học sinh 
tự nghe và đọc dựa vào tiếng đàn. 
8 
Khi đàn nên chú ý dịch giọng sao cho phù hợp với giọng của học sinh. 
Tránh đàn cao quá hoặc thấp quá sẽ làm cho học sinh cảm thấy không tự tin tập 
đọc nhạc ở các bước tiếp theo. 
Với những bài có thang âm liền bậc, tôi hướng dẫn học sinh đặc biệt là 
học sinh năng khiếu đọc các quãng trong thang âm để phát huy khả năng nghe 
cũng như đọc nhạc cho các em. 
Ví dụ: Bài tập đọc nhạc số 4: Nhớ Ơn Bác (Trang 24 sách Âm nhạc 5 – 
NXB Giáo dục) 
Sau khi quan sát tranh bài tập đọc nhạc, tôi yêu cầu học sinh nói tên các 
nốt nhạc được sử dụng trong bài: 
+ Em hãy nêu tên các nốt nhạc chính được sử dụng trong bài? (Nốt Đô, 
Rê, Mi, Son, La, Đố) 
+ Em hãy sắp xếp các nốt nhạc đó theo thứ tự từ thấp đến cao? (Nốt Đồ, 
Rê, Mi, Son, La, Đố) 
Tôi đàn giai điệu của thang âm này một lần rồi yêu cầu học sinh đọc theo 
chiều đi lên và đi xuống nhiều lần để học sinh nhớ được cao độ các nốt nhạc. 
Biện pháp 4. Luyện tập tiết tấu 
Đây là một bước cũng rất quan trọng, nó giúp cho học sinh đọc đúng 
trường độ các nốt của bài tập đọc nhạc. 
Trước tiên, tôi yêu cầu học sinh nói tên các hình nốt có trong từng câu 
nhạc rồi để học sinh tự rút ra âm hình tiết tấu chính của bài. Tuy nhiên công việc 
này thường chỉ có học sinh năng khiếu mới làm được. Và chỉ khi học sinh không 
thực sự làm được, tôi mới giúp các em tìm ra vì như vậy mới phát huy được hết 
tính tích cực, tăng tính tò mò, tự khám phá của học sinh. 
Khi hướng dẫn học sinh thực hiện gõ tiết tấu, tôi thực hiện mẫu 1 – 2 lần 
rồi hướng dẫn các em thực hiện theo. Đối với những bài có âm hình tiết tấu đơn 
giản, chỉ sử dụng hình nốt đen và nốt trắng tôi gọi một số cá nhân tự thực hiện 
gõ rồi cả lớp tập gõ theo. 
Để luyện tập tiết tấu, chúng ta có nhiều cách thực hiện nhưng có bốn cách 
khá phổ biến mà tôi thường áp dụng. Đó là: Miệng đọc âm hình tiết tấu chính; 
Tay gõ âm hình tiết tấu chính; Miệng đọc kết hợp tay gõ âm hình tiết tấu chính; 
Miệng đọc tiết tấu kết hợp tay gõ theo phách. Tuy nhiên, trong mỗi bài Tập đọc 
nhạc ta chỉ nên chọn 1-2 cách luyện tập thích hợp. 
Ví dụ: Bài tập đọc nhạc số 4: Nhớ ơn Bác (Trang 24 sách Âm nhạc 5 – 
NXB Giáo dục) 
Với bài tập đọc nhạc này, âm hình tiết tấu tương đối đơn giản, chúng ta 
nên chọn cách miệng đọc kết hợp tay gõ âm hình tiết tấu chính. 
Để hướng dẫn học sinh thể hiện đúng cách gõ các nốt nhạc ngân dài, tôi 
đã quy ước với các em bằng động tác mở hai bàn tay với những hình nốt trắng 
9 
và úp bàn tay nếu là dấu lặng. Có như vậy các em sẽ không bị cuốn nhịp khi gõ 
tiết tấu. 
Biện pháp 5. Tập đọc từng câu 
Sau khi thực hiện xong các phần trên, tôi cùng học sinh đi vào khám phá 
giai điệu của từng câu nhạc. Đây là phần quan trọng nhất khi dạy phân môn này. 
Để học sinh có những cảm nhận ban đầu về bản nhạc, tôi đàn giai điệu 
toàn bài cho các em nghe bằng cách đệm có tiết tấu nhằm gây sự hứng thú cho 
các em rồi hướng dẫn các em tập đọc từng câu nhạc như đã chia ở trên. 
Khi tập đọc từng câu, tôi đàn giai điệu 3 lần và yêu cầu học sinh: Lần thứ 
nhất các em nghe giai điệu, lần thứ 2 các em đọc nhẩm theo giai điệu, lần thứ 3 
các em đọc hòa theo tiếng đàn. Sau đó tôi mời cá nhân một số học sinh đọc câu 
nhạc cho cả lớp nghe (Học sinh năng khiếu) rồi cho cả lớp đọc. Ở bước này, cần 
phải thật chú ý những nốt ngân dài, tôi luôn nhắc học sinh chú ý ngay từ đầu để 
học sinh thể hiện đúng trường độ và không bị cuốn nhịp. 
Sau khi dạy học sinh tập đọc được hai câu nhạc, tôi hướng dẫn các em đọc 
ghép. Tôi đàn giai điệu cho các em nghe rồi yêu cầu các em nhẩm theo. Để phát 
huy khả năng đọc nhạc của học sinh năng khiếu, tôi mời cá nhân đọc ghép theo 
tinh thần xung phong rồi cho cả lớp thực hiện đọc đồng thanh. 
Ở bước này, phải thật chú ý, nếu học sinh đọc sai hoặc chưa chuẩn xác 
chỗ nào, tôi sửa sai kịp thời cho các em. Tránh trường hợp đến khi vào đọc toàn 
bài các em đã quen giai điệu trong đầu sẽ rất khó sửa nên kiểm tra cá nhân nhiều 
sẽ tốt hơn. 
Với những câu nhạc có giai điệu giống nhau, tôi thường đàn trước giai 
điệu một lần rồi cho các em tự nghe, tự phát hiện xem câu nhạc này có gì giống 
và khác những câu nhạc trước đã học. Như vậy mới phát huy được khả năng 
nghe nhạc cũng như tính tích cực của học sinh. 
Ví dụ: Bài tập đọc nhạc số 4: Nhớ ơn Bác (Trang 24 sách Âm nhạc 5 – 
NXB Giáo dục) 
Bài tập đọc nhạc này được chia làm hai câu, mỗi câu gồm có 4 ô nhịp. 
Sau khi dạy xong câu nhạc thứ nhất, khi đàn giai điệu câu thứ hai tôi yêu 
cầu học sinh: 
– Em hãy nghe và phát hiện xem câu nhạc này có điểm gì giống và khác 
câu nhạc trước? (Giai điệu câu nhạc này giống câu một chỉ khác nhau về cao độ 
của các nốt trong câu) 
Nếu học sinh đã phát hiện chính xác, tôi mời học sinh năng khiếu thực 
hiện đọc câu nhạc này rồi cho cả lớp đọc hòa theo tiếng đàn. 
Biện pháp 6. Tập đọc cả bài 
Sau khi thực hiện xong phần tập đọc từng câu, tôi tiến hành cho các em 
tập đọc cả bài Tập đọc nhạc. 
10 
Tôi đàn giai điệu cả bài tập đọc nhạc một lần để học sinh nghe và cảm 
nhận liền mạch về các câu nhạc vừa được học. Sau đó, tôi đàn giai điệu các nốt 
nhạc trong bài để học sinh đọc hòa theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu. Khi thực hiện 
bước này, tôi thường mời các em học sinh có năng khiếu thực hiện để làm mẫu 
cho các bạn rồi cho cả lớp thực hiện (Sửa sai nếu có). 
Trong bước này, tôi thường không sử dụng đàn nhiều, chỉ cho học sinh 
đọc nhạc theo đàn từ 1 đến 2 lần rồi để các em tự đọc. Như vậy mới phát hiện 
được học sinh đã thực sự đọc chuẩn xác cao độ cũng như tiết tấu của bài tập đọc 
nhạc chưa. Từ đó có hướng giúp đỡ các em ở những chỗ sai. 
Biện pháp 7. Ghép lời ca 
Ghép lời ca là một bước thể hiện rõ nhất khả năng nghe nhạc của học 
sinh. Vì nếu các em đã đọc chính xác cả về cao độ cũng như tiết tầu bài tập đọc 
nhạc rồi thì việc ghép lời ca sẽ thực hiện dễ dàng. 
Sau khi thấy học sinh đã đọc chuẩn xác cao độ cũng như trường độ các 
nốt nhạc trong bài, tôi hướng dẫn các em đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách. 
Để giúp các em dễ dàng ghép chính xác lời ca với giai điệu bản nhạc, tôi 
chia lớp thành 2 nhóm: Một nhóm đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, nhóm 
còn lại ghép lời ca kết hợp gõ đệm theo tiết tấu rồi đổi ngược lại. 
Sau khi thực hiện cả lớp thành công, tôi yêu cầu các nhóm, tổ, cá nhân thể 
hiện lại bài Tập đọc nhạc có cả ghép lời ca kết hợp gõ đệm theo phách hòa cũng 
tiếng đàn để có một bài tập đọc nhạc hoàn chỉnh. 
Biện pháp 8. Củng cố, kiểm tra 
Để củng cố nội dung bài, tôi cho các tổ, nhóm, cá nhân đọc nhạc, ghép lời 
kết hợp gõ đệm theo phách nhiều lần nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu bài của 
các em trong giờ học. Đặc biệt hướng dẫn các em đọc nhạc diễn cảm, thể hiện 
theo đúng tính chất của bài tập đọc nhạc. Đồng thời, đưa ra các câu hỏi nhằm 
kiểm tra kiến thức bài học như: Các em vừa được học bài tập đọc nhạc số mấy? 
Do ai sáng tác? Bài tập đọc nhạc được viết trong bao nhiêu ô nhịp?. 
Bên cạnh các hình thức lên lớp truyền thống, nếu còn thời gian, tôi tổ 
chức cho các em chơi trò chơi giúp thay đổi không khí sau giờ học cũng như 
giúp các em cùng cố kiến thức âm nhạc như: Trò chơi“Khuông nhạc bàn 
tay” giúp học sinh ghi nhớ vị trí các nốt nhạc trên khuông hoặc trò chơi “Bảy 
anh em” giúp học sinh ghi nhớ tên 7 nốt nhạc 
 Ví dụ: Tổ chức chơi trò chơi “Bảy anh em” 
 Mục tiêu: Giúp học sinh nhớ tên bảy nốt nhạc 
 Cách chơi: 
+ Giáo viên chỉ định bảy em học sinh, mỗi em “Mang tên” một nốt nhạc 
theo thứ tự: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si. 
11 
+ “Bảy anh em” đứng cạnh nhau theo thứ tự trên. Giáo viên gọi tên nốt 
nhạc nào, học sinh mang tên ấy nói “Có” và nói tiếp “Tôi tên là” (Theo tên nốt 
giáo viên đã quy định từ trước) rồi giơ một tay lên cao. Ai nói sai tên mình là 
thua cuộc. 
Khi dạy phân môn tập đọc nhạc, chúng ta cần phải thực hiện theo 8 bước 
trên. Tuy nhiên, tùy thuộc cách dẫn dắt vào bài của mỗi người, chúng ta có thể 
linh hoạt thay đổi thứ tự của bước 3 và bước 4. Trong 8 bước trên thì bước dạy 
tập đọc từng câu là quan trọng nhất, vì vậy chúng ta cần phải dành nhiều thời 
gian cho bước này nhất. 
Chương 4: Hiệu quả sáng kiến 
1. Hiệu quả của sáng kiến 
Sau khi trực tiếp áp dụng các biện pháp giảng dạy này vào các tiết Tập 
đọc nhạc tại trường, tôi nhận thấy các em học sinh đã có sự sôi nổi hơn trong các 
tiết học.Các em có hứng thú học, chủ động tìm tòi kiến thức, không bị động.Và 
đặc biệt, các em mong chờ đến tiết học Tập đọc nhạc để được khám phá bài 
mới. Từ đó, tôi nhận thấy khả năng nghe nhạc của các em cũng có sự tiến bộ 
vượt bậc khi dạy các em học bài hát mới hay cho các em nghe một bản nhạc. Tôi 
nghĩ, đây chính là kết quả mà thầy cô nào cũng mong muốn khi trực tiếp giảng 
dạy môn học này. 
2. Tổ chức thu thập minh chứng đánh giá hiệu quả, tác dụng của sáng 
kiến 
Năm học 2018 – 2019 Tr

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_tam_bien_phap_nham_nang_cao_chat_luong.pdf