Có thể nói, với mục tiêu giáo dục phổ thông là “ giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân .” thì việc đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng học sinh là cần thiết.
Giáo viên sử dụng phương pháp trò chơi trong giảng dạy môn GDCD lớp 10 đã tạo được không khí học tập thoải mái, kích thích được động cơ, hứng thú học tập của học sinh đối với môn học. Học sinh phát huy được tính tự lực, phát triển khả năng sáng tạo, năng lực đánh giá, năng lực thực tiễn, rèn luyện kĩ năng sống quan trọng như tự nhận thức, giao tiếp, tư duy phê phán, ra quyết định, giải quyết vấn đề, đặt mục tiêu, hợp tác.vv.
Giáo viên thấy rõ được sự tiến bộ về thái độ học tập của học sinh trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống, quy tắc ứng xử trong lớp học và nhà trường.
Sử dụng phương pháp trò chơi sẽ đem lại hiệu quả chuyên môn cao.
T số 1 huyện Bắc Hà - Lào Cai: Lớp 10A1 là lớp thực nghiệm, lớp 10A7 là lớp đối chứng. * Giáo viên: Giáo viên có trình độ chuyên môn, có lòng nhiệt tình, trách nhiệm cao trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. * Học sinh: Hai lớp được chọn tham gia nghiên cứu có nhiều điểm gần tương đồng nhau về tỉ lệ giới tính, thái độ học tập. Cụ thể như sau: Bảng 1. Giới tính, thái độ học tập của học sinh lớp 10 trường THPT số 1 huyện Bắc Hà - Lào Cai Lớp Số học sinh các lớp Thái độ học tập Tổng số Nam Nữ Tích cực Chưa tích cực 10A1 34 HS 50% 50 % 83% 17% 10A7 35HS 45,7% 54,3% 75% 25% 2. Thiết kế nghiên cứu Chọn hai lớp 10A1 làm lớp thực nghiệm, lớp 10A7 làm lớp đối chứng. Tôi lấy kết quả bài kiểm tra khảo sát đầu năm môn GDCD lớp 10 năm học 2013 - 2014 làm bài kiểm tra trước tác động. Kết quả cho thấy điểm trung bình của hai nhóm có sự khác nhau, do đó tôi dùng phép kiểm chứng T- test để kiểm chứng sự chênh lệch trung bình về điểm số của hai nhóm trước khi tác động Kiểm chứng để xác định các nhóm tương đương. Bảng 2: Bảng so sánh điểm trung bình của bài kiểm tra trước tác động Lớp Số học sinh Giá trị trung bình Độ lệch chuẩn (SD) Giá trị T-test (p) Thực nghiệm 10A1 34 6,35 1,4798107 0,8772582 Lớp đối chứng 10A7 35 6,30 1,3514698 Ta thấy p = 0,8772582 > 0,05 nên sự chênh lệch về điểm số trung bình của hai nhóm là không có ý nghĩa, hai nhóm được coi là tương đương. Tôi lựa chọn thiết kế 2: Kiểm tra trước và sau tác động với nhóm tương tương. Bảng 3. Thiết kế nghiên cứu Nhóm Kiểm tra trước tác động Tác động Kiểm tra sau tác động Thực nghiệm lớp 10A1 O1 Vận dụng phương pháp trò chơi vào giảng dạy. O3 Đối chứng lớp 10A7 O2 Không áp dụng phương pháp trò chơi vào giảng dạy. O4 ở thiết kế này, tôi sử dụng phép kiểm chứng T-test độc lập. 3. Quy trình nghiên cứu a. Sự chuẩn bị bài của giáo viên Lớp 10A7 (lớp đối chứng): Tôi tổ chức hoạt động giờ học sử dụng phương pháp đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm. Lớp 10A1(lớp thực nghiệm): Tôi đã tổ chức hoạt động giờ học sử dụng phương pháp trò chơi vào giảng dạy một phần kiến thức trong bài học. Các bước tiến hành của phương pháp trò chơi. Giáo viên phổ biến tên trò chơi, nội dung và luật chơi cho học sinh. Chơi thử ( nếu cần thiết) Học sinh tiến hành chơi, Đánh giá sau trò chơi. Thảo luận về ý nghĩa giáo dục của trò chơi. b. Tiến hành dạy thực nghiệm Thời gian thực hiện từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2014. Tác động được thực hiện tuân theo kế hoạch dạy học của nhà trường và theo thời khóa biểu tại lớp 10A1 trường THPT số 1 Bắc Hà, có giáo viên trong tổ chuyên môn dự giờ thực nghiệm để đảm bảo tính khách quan. Sau khi dạy thực nghiệm, tiến hành khảo sát 2 lớp trên với đề kiểm tra giống nhau. Bảng 4: Thời gian dạy thực nghiệm Ngày Môn/Lớp Tiết theo PPCT/ Tên bài Phương pháp tác động 16/10/2013 GDCD 10A7 Tiết 9 - Bài 6 Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng. (Mục 2 ) Thảo luận nhóm 17/10/2013 10A1 Trò chơi “ Giải ô chữ”. 10/12/2014 10A7 Tiết 19 - Bài 10 Quan niệm về đạo đức ( phần khởi động) Nêu vấn đề 11/12/2014 10A1 Trò chơi “ Bông hoa bí mật”. 24/12/2013 10A7 Tiết 20 - Bài 11 Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học. (Phần củng cố kiến thức) Đàm thoại 28/12/2013 10A1 Trò chơi “ Rung chuông vàng”. 9/1/2014 10A7 Tiết 22 - Bài 12 Công dân với tình yêu, hôn nhân và gia đình. ( Mục 1c. Một số điều nên tránh trong tình yêu ) Đàm thoại 10/1/2014 10A1 Trò chơi “ Nhanh tay, nhanh mắt”. 4. Đo lường và thu thập dữ liệu Công cụ đo lường: Bài kiểm tra trước tác động là bài kiểm tra khảo sát đầu năm do nhóm chuyên môn thống nhất ra đề. Bài kiểm tra sau tác động là bài kiểm tra 1 tiết. Mục tiêu kiểm tra là nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh. Nội dung kiểm tra đúng trong phạm vi chương trình học, đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Dạng câu hỏi kiểm tra tự luận gồm 3 câu hỏi trong đó có câu hỏi ở mức độ nhận biết,câu hỏi ở mức độ thông hiểu và câu hỏi ở mức độ vận dụng. Sau đó, tôi cùng với giáo viên trong nhóm chuyên môn GDCD tiến hành chấm bài theo đáp án đã xây dựng. (xem phần phụ lục) IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ * Trình bày kết quả: Các dữ liệu thu thập được là bảng điểm kiểm tra sau tác động. Bảng 5: Bảng so sánh điểm trung bình của bài kiểm tra sau tác động Đối chứng lớp 10A7 Thực nghiệm lớp 10A1 Điểm trung bình 6,47 7,18 Độ lệch chuẩn 1,3081399 1,3810534 Giá trị p của t- test 0,0341197 * Phân tích dữ liệu Biểu đồ so sánh điểm trung bình trước tác động và sau tác động của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng Như trên đã chứng minh: kết quả 2 nhóm trước tác động là tương đương. Sau tác động kiểm chứng chênh lệch điểm trung bình bằng t-test cho kết quả p = 0,0341197 < 0,05, đây là kết quả rất có ý nghĩa, tức là sự chênh lệch kết quả điểm trung bình nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng không phải do ngẫu nhiên mà do kết quả của tác động. Giá trị t- test = 0,0341197 cho thấy mức độ ảnh hưởng của dạy học có sử dụng phương pháp trò chơi ảnh hưởng đến kết quả là rất lớn. Như vậy giả thuyết của đề tài đã được kiểm chứng. * Bàn luận Điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động của nhóm thực nghiệm là 7,18 và của nhóm đối chứng là 6,47. Điểm trung bình của hai lớp có sự khác nhau: Lớp thực nghiệm có điểm cao hơn lớp đối chứng. Chứng tỏ biện pháp tác động có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả. Phép kiểm chứng T-test điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động của hai lớp 10A1 và 10A7 là p = 0,0341197 < 0,05. Kết quả này khẳng định sự chênh lệch điểm trung bình của hai nhóm không phải do ngẫu nhiên mà do kết quả tác động. * Hạn chế Trong quá trình tham gia trò chơi, một số em còn rụt rè, e ngại . Thời gian để tổ chức trò chơi còn ít. Sự ganh đua nhau thái quá giữa các cá nhân và các nhóm học sinh trong khi chơi có thế dẫn đến mất đoàn kết trong tập thể học sinh. Ý nghĩa giáo dục của trò chơi có thể bị hạn chế nếu lựa chọn trò chơi không phù hợp hoặc tổ chức trò chơi không tốt. Để có thể áp dụng được phương pháp trò chơi có hiệu quả, người giáo viên cần có khả năng thiết kế tổ chức trò chơi hợp lí và linh hoạt. Học sinh phải có ý thức chuẩn bị bài ở nhà, có kĩ năng vận dụng kiến thức dựa trên sự hướng dẫn của giáo viên. V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ * Kết luận. Có thể nói, với mục tiêu giáo dục phổ thông là “ giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân ....” thì việc đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng học sinh là cần thiết. Giáo viên sử dụng phương pháp trò chơi trong giảng dạy môn GDCD lớp 10 đã tạo được không khí học tập thoải mái, kích thích được động cơ, hứng thú học tập của học sinh đối với môn học. Học sinh phát huy được tính tự lực, phát triển khả năng sáng tạo, năng lực đánh giá, năng lực thực tiễn, rèn luyện kĩ năng sống quan trọng như tự nhận thức, giao tiếp, tư duy phê phán, ra quyết định, giải quyết vấn đề, đặt mục tiêu, hợp tác....vv. Giáo viên thấy rõ được sự tiến bộ về thái độ học tập của học sinh trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống, quy tắc ứng xử trong lớp học và nhà trường. Sử dụng phương pháp trò chơi sẽ đem lại hiệu quả chuyên môn cao. * Khuyến nghị Bộ GD&ĐT: Cần cung cấp thêm thiết bị, đồ dùng dạy học, sách tư liệu tham khảo để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học của môn GDCD. Với nhà trường: Giáo viên và học sinh trong nhà trường cần tích cực hơn nữa trong việc đổi mới phương pháp dạy học vì môn GDCD là môn học có vai trò quan trọng, trực tiếp trong việc rèn luyện kĩ năng sống, giá trị sống, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Do hạn chế về thời gian nên đề tài của tôi không tránh khỏi thiếu sót, rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đồng nghiệp để việc đổi mới phương pháp dạy học môn GDCD ở trường trung học phổ thông đạt được kết quả cao hơn. Bắc Hà, ngày 20 tháng 5 năm 2014 NGƯỜI VIẾT Trần Thị Ái TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo khoa môn giáo dục công dân lớp 10 - Nhà xuất bản giáo dục 2. Sách giáo viên môn giáo dục công dân lớp 10 - Nhà xuất bản giáo dục 3. Tài liệu bồi dưỡng giáo viên môn giáo dục công dân trường THPT của Bộ giáo dục và đào tạo ( Hà Nội tháng 12/2009) 4. Tài liệu bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên THPT về đổi mới phương pháp dạy học - Dự án phát triển giáo dục THPT - Trường ĐHSP Hà Nội, Viện nghiên cứu sư phạm ( Hà Nội tháng 10/2005) PHỤ LỤC 1. Kế hoạch bài học. Bài 6 ( Tiết 9 ): KHUYNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG Sau khi giáo viên hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu nội dung mục 1. Phủ định biện chứng và phủ định siêu hình và chia nhóm cho học sinh thảo luận tìm hiểu về khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng. Giáo viên tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi “Giải ô chữ” tìm hiểu kết quả phủ định của phủ định. Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính Hoạt động 1: Thảo luận đội chơi. ( 12 phút) - Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong thực tế. - Đồ dùng dạy học: Máy chiếu - Cách tiến hành: B1: GV thông tin về thể lệ trò chơi: Lớp chia thành 3 đội chơi. Các đội lần lượt nghe cô giáo đọc câu hỏi rồi giơ tay trả lời. Đội nào giơ tay trước sẽ được quyền trả lời. Mỗi câu trả lời đúng tìm ra và đọc đúng từ hàng ngang sẽ được 15 điểm. Nếu giơ tay trả lời sai sẽ bị trừ đi 10 điểm Đội nào trả lời được nhiều điểm sẽ nhận được chọn phần thưởng ( được nghe 1 bài hát hoặc nghe kể 1 câu chuyện hoặc miễn trực nhật 1 tuần). Thời gian chơi 7 phút B2: Giáo viên cho HS quan sát ô chữ. Ô chữ gồm 6 câu hỏi hàng ngang. GV đọc lần lượt từng câu hỏi. Câu 1( gồm 7 chữ cái): Trong học tập, sự chăm chỉ và tự giác sẽ làm cho mỗi học sinh ngày càng? Câu 2 ( gồm 7 chữ cái): Lối sống mà mỗi người cần rèn luyện và thực hiện trong xã hội hiện nay? Câu 3 ( gồm 9 chữ cái) : Trong sự phát triển kinh tế xã hội của nước ta hiện nay đang đặt ra một nhiệm vụ cấp bách là phải bảo vệ yếu tố này? Câu 4 ( gồm 7 chữ cái): Tên học thuyết giải thích khoa học về sự hình thành của các loài sinh vật? Câu 5 ( gồm 6 chữ cái) : Một trong những mục tiêu cơ bản của chế độ xã hội mới mà nhân dân ta đang xây dựng là? Câu 6 ( gồm 6 chữ cái) : Sự nghiệp mà nhân dân ta đang thực hiện nhằm xây dựng đất nước theo con đường XHCN Chú ý: Các đội có thể giơ tay xin trả lời từ hàng dọc, đúng sẽ được 30 điểm. B3: Học sinh các đội thảo luận tìm ra câu trả lời đúng. Đại diện đội chơi sẽ đứng lên trả lời. Kết quả trả lời của các đội chơi như sau: Đội Câu trả lời đúng Câu trả lời sai Tổng điểm Mùa Xuân 2 ( + 30 đ ) 1(- 10 đ ) 20 Mùa Hạ 3 ( + 45đ ) 1(- 10đ ) 35 Mùa Thu 1 ( + 15 đ ) 1 dọc (+ 30 đ ) 2 (- 20đ ) 25 B4: Giáo viên công bố. Kết quả đội mùa Hạ thắng được nhận phần thưởng ( bốc thăm ) cả đội được miễn trực nhật trong tuần. - Giáo viên tuyên dương kết quả trả lời của học sinh đội mùa Hạ và động viên đội mùa Xuân, Thu sẽ cố gắng hơn trong trò chơi lần sau. Học sinh phát biểu cảm nghĩ của bản thân sau khi tham gia trò chơi. Giáo viên nhấn mạnh kĩ năng sống học sinh được rèn luyện qua việc tham gia trò chơi. - Giáo viên kết luận: Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng là cái mới ra đời. Tuy nhiên sự ra đời của cái mới không đơn giản mà phải trải qua sự đấu tranh giữa cái mới và cái cũ, theo quy luật chung cái mới tiến bộ sẽ chiến thắng cái cũ lạc hậu. 2. Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng. Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng là vận động đi lên, cái mới ra đời thay thế cái cũ nhưng ở trình độ ngày càng cao hơn, hoàn thiện hơn. Bài 10 ( Tiết 19): QUAN NIỆM VỀ ĐẠO ĐỨC Bài mới : Hoạt động 1: Khởi động ( thời gian 3 phút) Giáo viên tổ chức cho học sinh vào bài mới bằng trò chơi “Bông hoa bí mật” Cách tiến hành : Bước 1: Giáo viên thông qua luật chơi cho học sinh: Giáo viên treo lên bảng 1 bông hoa có 5 cánh hoa ( 5 màu sắc khác nhau) và 1 nhụy hoa. Bước 2: Cá nhân học sinh xung phong lên bảng chọn cánh hoa mà mình thích. Mỗi cánh hoa tương ứng với 1 câu hỏi. Nội dung câu trả lời đúng, cánh hoa sẽ được mở ra, bên trong là đáp án. Học sinh trả lời đúng, giáo viên sẽ chấm điểm. Nếu 1 học sinh trả lời chưa đúng, giáo viên có thể gọi học sinh khác bổ sung. Nếu không có học sinh trả lời đúng, giáo viên sẽ giải đáp. ( Thời gian suy nghĩ để trả lời câu hỏi 15 giây) Cánh hoa Câu hỏi Đáp án Màu xanh Trong giờ kiểm tra, em giở vở quay bài, là vi phạm ? Nội quy trường, lớp. Màu đỏ Em tham gia hiến máu nhân đạo là việc làm tốt hay xấu ? Việc làm tốt Màu vàng Bạn A giúp đỡ Bạn B giải bài tập Toán, sẽ được tập thể lớp 10A1.... Khen ngợi. Màu tím Anh A nhảy xuống sông cứu một em bé đang bị đuối nước, cho biết anh A có chuẩn mực đạo đức gì? Dũng cảm Màu đen Nhặt được của rơi trả người đánh mất là đức tính thật thà, trung thực Kết quả: Với 5 câu hỏi ( trong 5 cánh hoa) có 3 bạn trả lời đúng. STT Họ và tên Trả lời đúng Điểm 1 Lý Văn Gạo Cánh hoa màu xanh 8 2 Trần Thị Thúy Quỳnh Cánh hoa màu tím 8 3 Hoàng Thị Hậu Cánh hoa màu đỏ 8 Bước 3: Giáo viên nhận xét và kết luận, dẫn dắt vào nội dung bài học. Sau khi học sinh trả lời đúng 5 câu hỏi trong 5 cánh hoa, giáo viên hỏi học sinh. Những đáp án trả lời trên liên quan đến quan niệm nào trong đời sống xã hội. Đó chính là quan niệm về đạo đức (Giáo viên mở nhụy hoa có chữ quan niệm về đạo đức). Vậy để hiểu thế nào là quan niệm đạo đức. Hôm nay cô cùng các em sẽ đi tìm hiểu nội dung bài 10 ( tiết 19) Quan niệm về đạo đức Bài 11 ( Tiết 20): MỘT SỐ PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC Sau khi giảng xong bài học, để củng cố cho học sinh sau khi học xong nội dung mục 1. Nghĩa vụ. Mục 2 : Lương tâm. GV tổ chức cho học sinh trò chơi “Rung chuông vàng” thời gian 4 phút GV phổ biến luật chơi : Với trò chơi này các em trong cả lớp sẽ tiến hành chơi, phải chú ý lắng nghe câu hỏi . Em chọn đáp án nào thì viết đáp án đó vào tờ giấy A4 và giơ lên. Thời gian suy nghĩ trả lời cho 1 câu hỏi là 20 giây. Các em sẽ lần lượt trả lời các câu hỏi từ 1-> 8. Em nào trả lời sai sẽ bị loại khỏi cuộc chơi . Câu 1 : Nghĩa vụ là trách nhiệm của cá nhân đối với..... a Yêu cầu của xã hội b. Yêu cầu, lợi ích của cộng đồng, xã hội c . Yêu cầu lợi ích chung của cộng đồng, xã hội d. Lợi ích của xã hội Câu 2 : Lương tâm được tồn tại ở trạng thái a. Cắn rứt b. Thanh thản c. Xấu hổ d. Đáp án a, b đúng Câu 3 : Theo em, thanh niên Việt Nam hiện nay cần thực hiện được nghĩa vụ nào? Câu 4 : Năng lực tự đánh giá và điều chỉnh hành vi đạo đức của bản thân trong mối quan hệ với người khác và xã hội gọi là: a. Nghĩa vụ b. Lương tâm c. Danh dự d. Hạnh phúc Câu 5 : Lương tâm tồn tại ở trạng thái thanh thản sẽ có ý nghĩa: a. Tích cực đối với cá nhân b. Tiêu cực đối với cá nhân Câu 6 : Là học sinh, khi nào em cảm thấy lương tâm bị cắn rứt? a. Học thuộc bài b. Chưa học bài, bị điểm kém c. Nói chuyện bị cô giáo nhắc nhở d. Đáp án b, c đúng. Câu 7: Nghĩa vụ và lương tâm được gọi là... a. Ý thức của đạo đức b. Tiêu chuẩn của đạo đức c. Phạm trù cơ bản của đạo đức d. Phạm trù đạo đức. Câu 8: Em hãy cho 1 ví dụ biểu hiện lương tâm thanh thản. Đáp án đúng của trò chơi “Rung chuông vàng” Câu Đáp án đúng 1 c 2 d 3 Đạo đức, học tập, lao động, bảo vệ Tổ Quốc 4 b 5 a 6 d 7 c 8 Em giúp bạn giải bài tập Toán. - GV nhận xét, tuyên dương các em trả lời đúng. - Nhắc nhở các em trả lời sai sẽ cố gắng hơn trong các trò chơi sau. Kết quả: 20/35 học sinh được rung chuông vàng: Bài 12( Tiết 24) : CÔNG DÂN VỚI TÌNH YÊU HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH. Sau khi giáo viên cho học sinh tìm hiểu xong đơn vị kiến thức mục Mục 1.a. Tình yêu là gì? Mục 1.b. Tình yêu chân chính . Giáo viên tiếp tục cho học sinh tìm hiểu đơn vị kiến thức. Mục 1.c .Một số điều nên tránh trong tình yêu của nam, nữ thanh niên. Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính Hoạt động 3 : Tổ chức trò chơi cả lớp ( 10 phút) - Mục tiêu: + Giúp học sinh hiểu được những điều cần tránh trong tình yêu. + Giáo dục kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định, từ chối trong tình yêu. - Đồ dùng dạy học: HS chuẩn bị 2 cờ giấy ( 1đỏ, 1 xanh) - Cách tiến hành: B1: GV yêu cầu học sinh đọc nội dung mục 2c (SGK tr 79) B2: Giáo viên tổ chức cho học sinh trò chơi ‘ nhanh tay, nhanh mắt” ( thời gian 5 phút) Nói về tình yêu có một số quan niệm sau đây? 1. Tuổi học sinh THPT là tuổi đẹp nhất không yêu sẽ thiệt thòi. 2. Nên yêu nhiều để có sự lựa chọn cho sau này. 3. Trong thời đại hiện nay đã yêu thì yêu hết mình. 4. Học sinh THPT không nên yêu vì yêu sẽ sao nhãng học tập, dễ có những quyết định mà bản thân chưa có quyền hoặc chưa đủ khả năng giải quyết. - GV hướng dẫn HS : GV đọc lần lượt từng quan niệm, trong thời gian 1 phút HS phải đưa ra sự lựa chọn. HS đồng ý thì giơ cờ màu đỏ, không đồng ý thì không giơ cờ nào. Nếu có ý kiến khác thì giơ cờ màu xanh. Nếu còn phân vân chưa rõ thì giơ cả 2 cờ. B3: Cả lớp cùng tham gia chơi. Kết quả trò chơi như sau: Quan niệm 1 Quan niệm 2 Quan niệm 3 Quan niệm 4 Ý kiến khác 10% 15% 5% 60% 10% Sau khi GV tổng hợp kết quả, GV mời đại diện học sinh lựa chọn phương án lên giải thích vì sao lại đồng ý với quan niệm trên? Học sinh trả lời cá nhân. Lớp nhận xét, bổ sung. B4: Giáo viên nhận xét, bổ sung. HS nên đồng tình với quan niệm 4 ( Học sinh THPT không nên yêu) Vì tuổi học sinh chưa ổn định về mặt nhận thức, chưa thực sự trưởng thành, quan hệ nam, nữ chủ yếu là tình bạn. Yêu sớm sẽ sao nhãng học tập, dễ có quyết định chưa chín chắn, chưa đủ khả năng giải quyết. GV minh họa thêm tư liệu, thông tin về : Nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, tảo hôn, Lây nhiễm HIV/AIDS qua đường tình dục đối với tuổi vị thành niên -> Từ đó giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Học sinh cho biết ý nghĩa của trò chơi với bản thân? Giáo viên kết luận: Là học sinh trước hết chúng ta cần học tập và rèn luyện tốt, xây dựng một tình bạn đẹp, chân chính và trong sáng giúp đỡ nhau trong học tập, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Sau này, khi ra trường có nghề nghiệp ổn định sẽ phát triển tình bạn đẹp đó thành tình yêu. Tình yêu chân chính làm cho con người trưởng thành và hoàn thiện hơn. c. Một số điều nên tránh trong tình yêu của nam, nữ thanh niên - Không yêu quá sớm. - Không yêu một lúc nhiều người. - Không quan hệ tình dục trước hôn nhân. 2. Đề và đáp án kiểm tra trước tác động và sau tác động * Trước tác động TRƯỜNG THPT SỐ 1 BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT ĐẦU NĂM MÔN : GDCD lớp 10 Thời gian làm bài 15 phút (không kể thời gian phát đề) Đề gồm có 01 trang Câu 1 (7 điểm): Vận động là gì? Cho 1 ví dụ về vận động cơ học. Cho biết, vì sao ví dụ đó được gọi là vận động cơ học? Câu 2: (3 điểm). Với quan niệm về phát triển, em sẽ rút ra bài học gì khi xem xét một sự vật, hiện tượng hoặc đánh giá một con người ĐÁP ÁN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT ĐẦU NĂM MÔN GDCD LỚP 10 Câu Nội dung trả lời Điểm 1 Vận động là mọi sự biến đổi (biến hóa nói chung của các sự vật, hiện tượng trong giới tự nhiên và đời sống xã hội. - Ví dụ: Chim bay - Vì đó là sự di chuyển vị trí của các vật thể trong không gian. 3,0 1,5 2.5 2 - Cần phát hiện ra những nét mới, ủng hộ cái tiến bộ - Tránh mọi thái độ thành kiến, bảo thủ. 1,5 1,5 * Sau tác động. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT MÔN GDCD LỚP 10 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1. Quan niệm về đạo đức Khái niệm đạo đức Lấy ví dụ minh hoạ về chuẩn mực đạo đức. Số câu: 01 Số điểm: 2,5 Tỷ lệ : 25 % Số điểm: 1,0 Tỷ lệ 10 % Số điểm: 1,5 Tỷ lệ 15 % 2. Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học Chỉ ra được trạng thái của lương tâm Thái độ của bản thân Số câu: 01 Số điểm: 4,5 Tỷ lệ : 45% Số điểm: 1,5 Tỷ lệ 15 % Số điểm 3,0 Tỷ lệ 30 % 3. Công dân v
Tài liệu đính kèm: