III. Mục đích yêu cầu của đề tài, sáng kiến:
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
- Đa số học sinh cảm thấy áp lực khi học môn Toán.
- Học sinh còn thiếu kỹ năng tư duy trong một số bài toán liên quan đến không
gian, “hình học động”
- Đa số học sinh rất sợ học hình học không gian, các bài toán liên quan đến đồ
thị hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối hay những bài toán về thể tích khối đa
diện, khối tròn xoay
- Chưa có nhiều thời gian để quan sát hình ảnh trong thực tế.
- Những mô hình dụng cụ dạy học khá cồng kềnh, khó khăn trong việc di
chuyển.
2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến
Tạo cho học sinh sự hứng thú trong Toán học thông qua các hình ảnh trực quan,
những mô hình không gian hoặc những bài toán có liên quan đến sự chuyển động là
việc vô cùng cần thiết trong việc phát huy khả năng tư duy và sáng tạo của học sinh
trong lĩnh vực Toán học và các lĩnh vực khoa học khác
nhìn thấy một số đối tượng chuyển động như điểm, đường thẳng, hoặc mặt phẳng, việc tạo thành các khối tròn xoay trong bài toán về thể tích - Học sinh tự mình thấy được những hình ảnh trừu tượng, từ đó giúp các em tự tin hơn trong việc tiếp thu kiến thức hình không gian. - Rèn luyện khả năng tư duy và năng lực giải quyết vấn đề trong thực tiễn. - Tạo động lực để các em học sinh tự tin khi giải toán, nâng cao chất lượng dạy và học. - Đáp ứng nhu cầu học tập trong giai đoạn mới. - Tạo ra nền tản kiến thức bền vững cho các em trong việc phát triển tư duy về Toán học. 3.1.4. Phương pháp nghiên cứu a. Nghiên cứu lí luận Nghiên cứu sách giáo khoa, sách tham khảo Toán, sách hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra, cách thiết kế công cụ giảng dạy trên phần mềm Geogebra quá trình chỉnh lí sách giáo khoa Toán phổ thông qua các giai đoạn, nghiên cứu các 6 trang mạng về giáo dục, những đổi mới qua những năm gần nhất cho phù hợp tình hình thực tế, ngoài ra nghiên cứu những thông tin cần thiết liên quan đến chuyên đề. b. Nghiên cứu thực tế Khảo sát chất lượng học tập môn Toán của học sinh vào đầu năm học, những nguyện vọng của các em đối với Toán học. Làm kiểm tra nghiên cứu quá trình học tập và rèn luyện tư duy giải toán qua các giờ dạy chính khóa, trái buổi, tinh thần và thái độ hợp tác khi làm việc nhóm để giải quyết tình huống của giáo viên đặt ra, tổ chức thực nghiệm một số vấn đề cụ thể về các khối tròn xoay, các mô hình “hình học động”, tổ chức các cuộc thi đố vui nhỏ trong quá trình hình thành kiến thức mới liên quan Toán học. Khảo sát về cơ sở vật chất, điều kiện thực tế của nhà trường để có thể áp dụng chuyên đề đạt hiệu quả tốt nhất. c. Nghiên cứu phần mềm Geogebra GeoGebra là một phần mềm “hình học động” hỗ trợ giảng dạy trong trường học. Tác giả phần mềm là Markus Hohenwarter, quốc tịch Áo, giảng viên Toán - Tin học thuộc trường đại học University of Salzburg, Cộng Hòa Áo. Dự án phần mềm GeoGebrea được khởi tạo năm 2001 và đã trải qua nhiều năm liên tục phát triển. Phần mềm GeoGebra đã đoạt nhiều giải thưởng tại nước chủ nhà Áo và Liên minh châu Âu về phần mềm giáo dục tốt nhất trong nhiều năm liền. Geogebra là một ứng dụng khá phức tạp nhằm mục đích nghiêm chỉnh với những ứng dụng có tính toán khó, nhưng lợi thế mà GeoGebra cung cấp trên các ứng dụng tương tự là nó cung cấp nhiều biểu diễn của các đối tượng được liên kết động. Ý tưởng là để kết nối các đại diện hình học, đại số và số theo cách tương tác. Điều này có thể được thực hiện với các điểm, vectơ, đường thẳng và các phần conic. GeoGebra cho phép người sử dụng trực tiếp nhập và thao tác các phương trình và tọa độ , cho phép chúng ta vẽ các hàm; làm việc với thanh trượt để điều tra các thông số; tìm các dẫn xuất tượng trưng; và sử dụng các lệnh mạnh mẽ như Root hoặc Sequence. Một mặt, Geogebra là phần mềm hình học động, chúng ta có thể định nghĩa các điểm, vectơ, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cô-nic cũng như hàm số và thay đổi chúng một cách linh động. Mặt khác, phương trình và tọa độ có thể được nhập trực 7 tiếp. Vì thế, GeoGebra có thể xử lý biến số, vectơ và điểm, tìm đạo hàm và tích phân của hàm số và đưa ra những lệnh như Nghiệm hay Cực trị. GeoGebra là phần mềm miễn phí. Trong tương lai, đây là phần mềm sẽ được sử dụng trong nhiều trường phổ thông của Việt Nam, thay thế các phần mềm thương mại như Geometry Cabri, Geometer's Skethpad. Hơn nữa, nó dễ dàng được sử dụng cho các ứng dụng web (như các GeoGebra Applets) mà không cần quan tâm đến vấn đề bản quyền. Một giao diện điển hình của Geogebra Mặc dù thoạt nhìn, đây có vẻ là một ứng dụng phức tạp nhưng lợi thế của nó so với các ứng dụng tương tự khác đó là: cung cấp nhiều đối tượng được liên kết chặt chẽ. Mục đích của việc thiết kế ra GeoGebra đó là hỗ trợ kết nối hình học, đại số và các yếu tố toán học khác theo một cách tương tác và chặt chẽ hơn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các điểm, vectơ, đường thẳng, hình tam giác, hình nón, vv. Bên cạnh đó, GeoGebra còn cho phép người dùng trực tiếp nhập và thao tác các phương trình toán học và tọa độ. Với tất cả những đặc điểm trên, GeoGebra hiện đang là một trong những phần mềm toán học được yêu thích nhất trên thế giới và đã nhận được nhiều giải thưởng quý giá. Nó đã mang lại những cải tiến và tiến bộ vượt bậc trong quá trình giảng dạy và học tập của học viên trên toàn thế giới. 8 Ưu điểm nổi bật của GeoGebra - Phần mềm toán học này hoàn toàn miễn phí và hỗ trợ hiệu quả công việc học tập, giảng dạy và đánh giá. - Giao diện dễ dàng sử dụng và khả năng tương tác đầy đủ với nhiều tính năng mạnh mẽ. - Có sẵn ở nhiều ngôn ngữ, bao gồm cả: tiếng Việt - Cung cấp một cách thú vị để xem và trải nghiệm các môn toán cũng như khoa học. - Thích ứng tốt với bất kỳ chương trình học hoặc dự án nào. - Được sử dụng bởi hàng triệu người trên khắp thế giới. Nhược điểm của GeoGebra - Một nhược điểm duy nhất của GeoGebra: hơi phức tạp cho người mới bắt đầu. 3.1.5. Nội dung và tiến trình thực hiện chuyên đề a. N i dung của chu ên đề Thiết kế công cụ dạy học cho các chương sau: Giải tích 12 cơ bản: Chương I: Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số. Chương III: Nguyên hàm- tích phân. Hình học 12 cơ bản: Chương I: Khối đa diện. Chương II: Mặt tròn xoay. b. iến t ình thực hi n Thiết kế công cụ trình chiếu các hình ảnh chuyển động có liên quan đến nội dung giảng dạy trong các chương đã nêu trên. Thực hiện theo khung kế hoạch phân phối chương trình của Tổ chuyên môn đã đề ra từ đầu năm học. c. Thời gian thực hi n 9 Thời gian thực hiện sáng kiến: năm học 2018 -2019 trên lớp 12C2 trường THPT Võ Thành Trinh. d. Bi n pháp tổ chức Đặt vấn đề ở mỗi bài giảng về sự hình thành những hình ảnh có thể xuất hiện trong từng bài học cụ thể. Khảo sát sự hình thành ý tưởng về những hình ảnh mà học sinh phải học trong từng bài, từng chương. Thực nghiệm, cho học sinh quan sát hình ảnh “hình học động” bằng phần mềm geogebra tạo ra hứng thú học tập và chính xác hoá ý tưởng hình ảnh trong suy nghĩ của các em. Cụ thể: Hỗ trợ dạy học định lý toán học Quy trình dạy học định lý toán học với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra gồm các bước như sau: Tiếp cận định lý: Trước hết, giáo viên gợi động cơ, sự tò mò, động viên và thu hút học sinh. Thiết lập mục đích dạy học, gợi lại kiến thức cũ liên quan đến nội dung dạy học. Tiếp theo, giáo viên đưa ra các ví dụ ở dạng động, trực quan và yêu cầu học sinh quan sát các ví dụ và thực hiện các hoạt động sau: + Quan sát, đo đạc, thử nghiệm trên các ví dụ hoặc phản ví dụ. + Phân tích, so sánh, phân loại, tìm tòi, tìm kiếm và đưa ra các dự đoán về hướng giải quyết bài toán. Phát hi n a định lý, tạo đ ng cơ chứng minh: Nếu học sinh sử dụng phần mềm để tạo ra đối tượng và sau đó cho đối tượng thay đổi mà vẫn giữ nguyên các giả thiết ban đầu thì có thể sẽ phát hiện được những bất biến chứa ẩn trong đối tượng trên cơ sở quan sát trực quan. Đây chính là quá trình học sinh thể hiện năng lực quan sát để tìm và dự đoán. Mặt khác, học sinh có thể sử dụng các công cụ của phần mềm GeoGebra để kiểm tra ngay dự đoán đó. Đây chính là quá trình trợ giúp học sinh phát hiện ra định lý. Việc phát hiện ra định lý có thể hoặc học sinh tự mình khám phá và phát hiện ra định lý hoặc học sinh phát hiện ra định lý thông qua một số bước kiểm nghiệm theo sự định hướng của giáo viên. 10 Thể chế hóa: Giáo viên cho biết điều vừa phát hiện là một định lý cần học. Yêu cầu học sinh phát biểu định lý. Giáo viên sử dụng phần mềm hỗ trợ học sinh tìm cách chứng minh. Mặc dù phần mềm không có các chức năng để chứng minh tính đúng đắn của một mệnh đề toán học, nhưng trong quá trình chứng minh định lý có thể sử dụng phần mềm trong một số công đoạn. Nhận dạng và thể hi n định lý: Trong dạy học định lý, hoạt động “nhận dạng” và “thể hiện” có vai trò đặc biệt quan trọng, chức năng của phần mềm GeoGebra hỗ trợ học sinh phân tích một tình huống nào đó cho khớp với định lý nào đó không hoặc tạo ra những tình huống phù hợp với một định lý cho trước. Củng cố và vận dụng định lý: Giáo viên đưa ra các bài tập củng cố và vận dụng định lý. Hỗ trợ dạy học giải bài tập toán học Khai thác phần mềm GeoGebra hỗ trợ dạy học trong giải bài tập được tiến hành theo các bước sau: - Bước 1. Tìm hiểu bài toán: Sử dụng phần mềm GeoGebra vẽ hình để tìm hiểu bài toán, xác định các yếu tố ban đầu. - Bước 2. Xây dựng chương trình giải bài toán: Cho thay đổi hình vẽ để quan sát các yếu tố cần tìm hiểu để từ đó phát hiện ra những vị trí đặc biệt, những mối quan hệ, tính chất bất biến của các đối tượng trong bài toán. - Bước 3. Thực hiện chương trình giải bài toán: Trong quá trình thực hiện lời giải, phần mềm có thể giúp kiểm tra các giả thuyết, trả lời các câu hỏi phục vụ cho quá trình lập luận và viết lời giải của bài toán. - Bước 4. Kiểm tra lời giải của bài toán: Sau khi giải xong, chúng ta sử dụng các chức năng của các phần mềm để minh họa, kiểm tra lại kết quả và toàn bộ quá trình giải toán và cho thay đổi các yếu tố đầu bài của bài toán để nghiên cứu mở rộng bài toán. 3.2. Nội dung chuyên đề Giải tích 12: Chương I. Ứng dụng của đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số Đúc kết kinh nghiệm qua các năm giảng dạy, trong chương này người dạy và người học gặp rất nhiều khó khăn trong việc tương tác với nhau qua các bài toán về sự 11 tương giao giữa các đồ thị, giữa đường thẳng và đường cong hoặc giữa các đồ thị của các hàm số có chứa dấu giá trị tuyệt đối. Nó hạn chế rất nhiều về mặt kỹ thuật vẽ hình và thời lượng giảng dạy. Để giải quyết những khó khăn đó, chúng tôi tiến hành thực hiện ý tưởng giảng dạy như sau: Trước hết, giáo viên cần hướng dẫn chi tiết cách vẽ các loại đồ thị theo phương pháp tự luận trước đây, sau khi học sinh đã nắm vững các ý tưởng và thực hành vẽ được các loại đồ thị cơ bản, giáo viên mới đưa vào giảng dạy sự tương giao đồ thị hàm số bằng phần mềm Geogebra nhằm tiết kiệm thời lượng và tạo hứng thú học tập giải toán nhanh chóng cho học sinh. Các dạng toán thường gặp về sự tương giao nhất thiết phải có hình ảnh minh hoạ trực quan để học sinh thấy và tư duy hình ảnh chính xác. Bài toán 1: Sự tương giao giữa hàm số bậc ba 3 2y ax bx cx d C và một đường thẳng y mx n d . Để minh hoạ rõ nét mối quan hệ giữa hai đồ thị hàm số và biện luận số nghiệm của phương trình 3 2ax bx cx d mx n , ta lần lượt thao tác trên công cụ Geogebra đã được thiết kế sẵn như sau: Hộp nhập dữ liệu cho hàm số Hộp nhập dữ liệu cho hàm số Thanh trượt 12 Lần lượt nhập các hệ số a,b,c,d của hàm số 3 2f x ax bx cx d và hộp nhập dữ liệu ta được đồ thị hàm số f x nhanh chóng và trực quan. Đối với đường thẳng y mx n ta cũng nhập các hệ số m,n tương ứng, trên màn hình sẽ nhanh chóng hiển thị đồ thị của hai hàm số và thể hiện rõ ràng số giao điểm của hai đường. Ngoài ra ta có thể thay đổi các hệ số m,n, p,q tương ứng trên hộp nhập dữ liệu để tạo ra đường thẳng g x hoặc một hàm số khác hay một đường thẳng song song với trục Ox . Công cụ đắc lực chính là thanh trượt, nếu hàm số g x có chứa tham số giáo viên có thể điểu chỉnh thanh trượt để cho đồ thị hàm số g x di chuyển để hiển thị số giao điểm nếu có của hai đường tuỳ vào từng giá trị của tham số đã có trong hàm số g x . Với công cụ này, giáo viên có thể minh hoạ nhanh chóng cho ý tưởng về đồ thị và sự tương giao giữa chúng. Bài toán 2: Sự tương giao giữa hàm số bậc bốn (trùng phương) 4 2y ax bx c C và một đường thẳng y mx n d . Lần lượt nhập các hệ số a,b,c của hàm số 4 2f x ax bx c và hộp nhập dữ liệu ta được đồ thị hàm số f x . Đối với đường thẳng y mx n ta cũng nhập các hệ số m,n tương ứng, trên màn hình sẽ nhanh chóng hiển thị đồ thị của hai hàm số và thể hiện rõ ràng số giao điểm của hai đường. Nếu hàm số g x có chứa tham số giáo viên có thể điểu chỉnh thanh trượt để cho đồ thị hàm số g x di chuyển để hiển thị số giao điểm nếu có của hai đường tuỳ vào từng giá trị của tham số đã có trong hàm số g x . Hoặc giáo viên có thể nhấp chuột phải vào thanh trượt và chọn lệnh “hiệu ứng trên” để cho đường thẳng g x tự chuyển động lên xuống và chỉ cần quan sát xem số giao điểm mà không cần trực tiếp di chuyển thanh trượt. 13 Bài toán 3. Sự tương giao của hàm nhất biến 0 ax b f x ad bc cx d và đường thẳng g x mx n. Tương tự như hai bài toán trên, ta thao tác tương tự cho hàm nhất biến 0 ax b f x ad bc cx d , đối với hàm này có xuất hiện thêm hai đối tượng mới là hai đường tiệm cận, tuy nhiên, ta chỉ cần nhập các hệ số tương ứng a,b,c,d đồ thị sẽ tự động hiển thị hai đường tiệm cận, các thao tác còn lại hoàn toàn tương tự như hai bài toán trên. Công cụ này hỗ trợ rất hiệu quả và tiết kiệm thời gian đối với việc vẽ đồ thị của các hàm nhất biến hoặc các hàm nhất biến chứa dấu giá trị tuyệt đối. Hộp nhập dữ liệu cho hàm số Hộp nhập dữ liệu cho hàm số Thanh trượt Hộp ẩn hiện Hộp ẩn hiện 14 Bài toán 4. Sự tương giao của hàm số 3 2f x ax bx cx d và đường thẳng g x mx n. Với nhu cầu học tập hiện nay, khối lượng bài tập là rất nhiều, vì vậy việc minh hoạ cho học sinh thấy được đồ thị của các hàm số có chứa dấu giá trị tuyệt đối là một điều mà chúng tôi luôn băn khoăn, vì trong thời lượng 45 phút thì thời gian vẽ hình sẽ chiếm đáng kể, vì vậy với công cụ dưới đây, giáo viên chỉ cần nhập dữ liệu vào là trên màn ảnh sẽ nhanh chóng hiển thị đồ thị tương ứng, thể hiện rõ ràng sự tương giao nếu có giữa đồ thị các hàm số, tiết kiệm rất nhiều về thời gian và làm cho việc tương tác của giáo viên và học sinh đạt hiệu quả cao. Giáo viên có thể cho hiển thị theo như trình tự giải một bài toán đồ thị thông thường, trước tiên là vẽ đồ thị hàm số 3 2f x ax bx cx d nhấp vào hộp ẩn hiện hàm số h x để hiển thị đồ thị hàm số ban đầu là f x , từ đồ thị f x suy ra đồ thị hàm số f x nhấp vào hộp ẩn hiện hàm số f x để cho hiển thị đồ thị hàm f x ,giáo viên có thể cho ẩn hoặc hiển thị đồ thị hàm số f x tuỳ theo tình hình cụ thể, cuối cùng là hoàn chỉnh bài toán với một hình vẽ cuối cùng trên màn ảnh. Hộp nhập dữ liệu cho hàm số Hộp nhập dữ liệu cho hàm số Thanh trượt 15 Nếu cần minh hoạ sự tương giao của đồ thị hàm số f x với một đường thẳng g x n (n là hằng số) song song với trục Ox giáo viên chỉ cần điều chỉnh thanh trượt thì học sinh sẽ thấy được số giao điểm ứng với những giá trị của tham số n. Hoặc có thể cho thanh trượt tự di chuyển lên xuống để ta quan sát số giao điểm của đồ thị hai hàm số và biện luận theo tham số n về số giao điểm đó của hai đồ thị. Bài toán 5. Sự tương giao của hàm số 3 2 f x a x b x c x d và đường thẳng g x mx n. Trước tiên vẽ đồ thị hàm số 3 2f x ax bx cx d ta nhập vào các hệ số a,b,c,d trên hộp nhập dữ liệu và nhấp vào hộp ẩn hiện để hiển thị đồ thị h x , lúc này chưa cho hiển thị đồ thị hàm số f x . Trên màn hình chỉ hiển thị đồ thị hàm số f x . Từ đồ thị hàm số f x suy ra đồ thị hàm số f x , nhấp vào hộp ẩn hàm số h x và hiển thị đồ thị hàm số f x ta được đồ thị hoàn chỉnh của hàm số f x . Hộp nhập dữ liệu cho hàm số Hộp nhập dữ liệu cho hàm số Thanh trượt 16 Nếu cần minh hoạ sự tương giao của đồ thị hàm số f x với một đường thẳng g x n (n là hằng số) song song với trục Ox giáo viên chỉ cần điều chỉnh thanh trượt thì học sinh sẽ thấy được số giao điểm ứng với những giá trị của tham số n. Bài toán 6. Sự tương giao của đồ thị hàm số 0 ax b f x ad bc cx d với đường thẳng g x mx n. Việc vẽ đồ thị hàm số nhất biến ax b f x cx d mất khá nhiều thời gian, bên cạnh đó đồ thị này xuất hiện thêm hai đối tượng nữa là hai đường tiệm cận, nên việc suy từ đồ thị hàm số f x sang hàm số f x mất khá nhiều thời gian. Vì vậy, công cụ dưới đây sẽ giúp chúng ta vẽ hình và suy đồ thị một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian để có thể giải quyết một khối lượng bài tập nhiều hơn,đồng thời học sinh thấy được những hình ảnh trực quan sinh động sẽ làm cho các em hứng khởi hơn trong việc giải toán. Thao tác tương tự như những công cụ trên, ta nhập vào hộp nhập dữ liệu các hệ số tương ứng a,b,c,d trên màn hình sẽ tự động hiển thị các đường tiệm cận và hình Hộp nhập dữ liệu cho hàm số Hộp nhập dữ liệu cho hàm số Hộp ẩn hiện Hộp ẩn hiện 17 dáng đồ thị tương ứng, tiếp đó là điều khiển thanh trượt để quan sát và biện luận số giao điểm giữa đồ thị và đường thẳng theo tham số đã cho trong bài toán, ngoài ra ta có thể thay đổi các hệ số để có những bài toán mới cho học sinh quan sát và khắc sâu kiến thức hơn. Bài toán 7. Sự tương giao của đồ thị hàm số 0 a x b f x ad bc c x d với đường thẳng g x mx n. Hộp nhập dữ liệu cho hàm số Hộp nhập dữ liệu cho hàm số Hộp ẩn hiện Hộp ẩn hiện Thanh trượt Hộp nhập dữ liệu cho hàm số Hộp nhập dữ liệu cho hàm số Hộp ẩn hiện Hộp ẩn hiện Thanh trượt 18 Hình học 12 cơ bản: Chương I. Khối đa diện Bài toán 8. Minh hoạ cho khối chóp và phân chia khối chóp Di chuyển thanh trượt để cắt và phân chia khối chóp Bài toán 9. Minh hoạ cho khối lăng trụ và phân chia khối lăng trụ Di chuyển thanh trượt để tạo và phân chia khối lăng trụ, có thể di chuyển thêm điểm J để tách rời khối lăng trụ thành hai khối chóp riêng biệt. 19 Hình học 12 cơ bản: Chương II. Khối nón, khối trụ, khối cầu Bài toán 10. Minh hoạ sự tạo thành mặt tròn xoay. Nhấp chuột phải vào điểm C và chọn “hiệu ứng trên” cho điểm C di chuyển để quan sát sự tạo thành mặt tròn xoay. 20 Bài toán 11. Minh hoạ sự tạo thành mặt nón tròn xoay Nhấp chuột phải vào điểm C và chọn “hiệu ứng trên” cho điểm C di chuyển để quan sát sự tạo thành mặt nón tròn xoay. 21 Bài toán 12. Minh hoạ sự tạo thành mặt trụ tròn xoay Nhấp chuột phải vào điểm D và chọn “hiệu ứng trên” cho điểm D di chuyển để quan sát sự tạo thành mặt trụ tròn xoay. Bài toán 13. Sự tạo thành mặt cầu Nhấp chuột phải vào điểm C và chọn “hiệu ứng trên” cho điểm C di chuyển để quan sát sự tạo thành mặt cầu. 22 GIẢI TÍCH 12: Chương III. NGUYÊN HÀM TÍCH PHÂN VÀ ỨNG DỤNG Trong chương này, học sinh phải làm quen với những bài toán liên quan đến hình học không gian và sự tạo thành các khối tròn xoay có hình dạng phức tạp. Vấn đề là làm thế nào để minh hoạ trực quan nhất sự tạo thành của các khối tròn xoay đó. Công cụ dưới đây sẽ hỗ trợ rất hiệu quả cho phần này. Chúng tôi thiết kế sẵn mô hình gồm hệ trục Oxyz và chỉ cần nhập vào hộp nhập dữ liệu hàm số có một đồ thị là đường cong quay quanh trục Ox , sau đó điều khiển thanh trượt là ta sẽ có một mặt tròn xoay trực quan sinh động. Trường hợp 1. Sự tạo thành vật thể tròn xoay Người sử dụng có thể thay đổi hàm số và kích thước độ dài đường cong tuỳ ý, chỉ cần nhấp thay đổi giá trị cận trên và giá trị cận dưới ta sẽ có một đường cong theo ý muốn, tiếp theo chỉ cần nhấp phải vào thanh trượt và chọn “hiệu ứng trên” ta sẽ thấy đường cong di chuyển quay quanh trục Ox để tạo ra mặt tròn xoay vô cùng đẹp mắt. Trường hợp 2: Sự tạo thành khối nón tròn xoay Nhấp vào hộp nhập dữ liệu thay đổi hàm số y sin x thành hàm số y a ( a là hằng số), nhập giới hạn cận trên và cận dưới, sau đó cho di chuyển thanh trượt ta được khối nón cần minh hoạ cho phần bài giảng về khối nón. 23 Trường hợp 3. Sự tạo thành khối trụ tròn xoay Mở file lên và chỉ cần di chuyển thanh trượt ta quan sát được sự tạo thành khối trụ tròn xoay Trường hợp 4. Sự tạo thành khối cầu Giáo viên mở file phần mềm Geogebra và chỉ cần di chuyển thanh trượt sẽ quan sát được sự tạo th
Tài liệu đính kèm: