Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy tính tích cực cho trẻ 4 - 5 tuổi thông qua hoạt động âm nhạc

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy tính tích cực cho trẻ 4 - 5 tuổi thông qua hoạt động âm nhạc

* Hoạt động ngoài trời:

 Tôi luôn tận dụng điều kiện thực tế sẳn có để cho trẻ tìm bài hát phù hợp để thể hiện trước khi cho trẻ thực hiện nội dung hoạt động

VD: Cho trẻ chơi trò chơi: Kéo cưa lừa xẻ

Cho trẻ hát và thực hiện trò chơi chứ không đọc lời

* Hoạt động góc:

Hoạt động của trẻ ở góc là trẻ chơi theo sở thích của trẻ. Cô cung cấp nguyên vật liệu, nhạc cụ, đạo cụ, trang phục cho trẻ hoạt động

VD: ở góc nghệ thuật trẻ có thể cùng nhau làm những loại nhạc cụ từ nhưũng nghuyên vật liệu phế thải như lon bia, gáo dừa

Hay trẻ biểu diễn một số bài hát vaf có thể cùng nhau sáng tác các động tác múa minh hoạ cho bái hát, các cách vỗ tay

Hay ở góc phân vai: Trẻ tập làm cô giáo để ôn luyện lại các bài hát đã học

Hoặc cô có trẻ rèn cho trẻ 1 số động tác khó múa như nhún ký chân, cuộn cổ tay, lắc mông

 

doc 16 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 4842Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy tính tích cực cho trẻ 4 - 5 tuổi thông qua hoạt động âm nhạc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êu cầu về cơ sở vật chất. Việc khai thác và sử dụng công nghệ thông tin và giảng dạy dễ dàng hơn so với những năm trước đây. Đa số phụ huynh là cán bộ công nhân viên nhà nước nên sự am hiểu về kiến thức nuôi dạy con theo khoa học ngày càng sâu.
2. Khó khăn:
 Do trình độ nhận thức của trẻ không đồng đều, vẫn có 1 số cháu phát âm chưa chuẩn,hát chưa rõ lời ca, chưa biết cách vỗ tay theo các loại tiết tấu, thẩm thấu âm nhạc chưa tốt.
Phụ huynh chưa dành thời gian để thường xuyên hát, sưu tàm nhiều băng đĩa để bổ sung thêm vốn kiến thức âm nhạc cho trẻ, nên đa số trẻ không biết nhiều các tác phẩm âm nhạc , chỉ nhờ vào các hoạt động trên lớp của cô giáo dạy
 Thời gian làm việc ở trường căng thẳng nên việc tìm tòi các bài hát ngoài chưong trình đưa vào dạy cho trẻ tạo cảm giác mới lạ cũng khá vất vả.
Với những khó khăn và thuận lợi trên tôi đã đầu tư suy nghĩ và thực hiện đề tài này nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ thông qua bộ môn cho trẻ làm quen với âm nhạc
Phần II: giải pháp thực hiện
Để làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi, đầu năm học tôi đã khảo sát chất lượng âm nhạc với số lượng là 33 cháu, kết quả như sau:
STT
Nội dung khảo sát trẻ.
Tốt
Khá
Trung bình
1
*Thể hiện nội dung bài hát
- Hát đúng lời
- Hát đúng giai điệu
14 = 42,4 %
11 =33,3 %
11 = 33,3 %
12 = 36,3 %
8 = 24,2 %
10 = 30,3 %
2
*Khả năng biểu diễn độc lập và sáng tạo
- Biểu diễn diễn cảm
-Tự sáng tạo vận động theo bài hát
15 = 45,4 %
12 = 36,3 %
11 = 33,3 %
14 = 42,4 %
7 = 21,2 %
7 = 21,2 %
3
* Về ý chí
- Tập trung vào nội dung cô hướng đẫn
- Thực hiện tốt yêu cầu của cô
16 = 48,4 %
13 = 39,4 %
12 = 36,3 % 
13 = 39,4 %
5 = 15,1 %
7 = 21,2 %
A. Các biện pháp thực hiện:
Từ kế hoạch của nhà trường, của tổ, tôi đã lập kế hoạch chủ đề năm học phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ, điều kiện thực tế của trường lớp
Thực hiện nghiêm túc kế hoạch ngày, tuần, chủ đề
Đăng ký tiết dạy mẫu (Mỗi chủ đề 2 tiết) tham gia đầy đủ các hội thi, thao giảng chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.
Luôn chú trọng đến tìm tòi tài liệu, đổi mới phương pháp giảng dạy
Lên kế hoạch cho trẻ sáng tạo hoạt động với âm nhạc như: thi ngâm thơ, thi phổ nhạc cho bài hát, thi sáng tác bài hát
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh
Lên chương trình dạy theo chủ đề ở bảng tin
Vận động phụ huynh sưu tầm nguyên vật liệu để làm dụng cụ, đạo cụ, trang phục cho trẻ
Sử dụng các loại đạo cụ, dụng cụ, trang phục thu hút sự chú ý của trẻ
Tận dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên, đồ phế thải để làm đồ dùng nhạc cụ, tối thiểu mỗi chủ đề làm được 25 đồ dùng, đồ chơi
Dự giờ đồng nghiệp 7 tiết / tháng
Tự học, tự rèn để nâng cao khả năng thể hiện các tác phẩm âm nhạc (Xem băng đĩa, xem các chương trình văn nghệ, theo dõi chương trình Đồ rê mí, khai thác internet)
Sử dụng phương pháp dạy học hợp lý. ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp bài dạy, đúng thời điểm
Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi. Cho trẻ hoạt động nhóm để cùng nhau sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc, làm đồ dùng, đạo cụ và sáng tạo theo cách riêng của trẻ
Cho trẻ tự do lựa chọn đồ dùng, đạo cụ, trang phục để hoạt động
Chú ý đến hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, kết quả trẻ thực hiện nhiệm vụ cùng nhau để khuyến khích trẻ.
Cuối ngày, đánh giá từng hoạt động, đánh giá cuối chủ đề kịp thời để điều chỉnh phương pháp phù hợp
Xây dựng môi trường học tập phù hợp với từng chủ đề, hấp dẫn, đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh cho trẻ hoạt động phong phú kích thích trẻ khám phá chủ đề mới.
Tìm thêm bài hát ngoài chương trình để đem sự mới lạ đến cho trẻ, phù hợp với chủ đề để tích hợp làm cho tiết học nhẹ nhàng, sinh động hơn.
Nghiên cứu kỹ tác phẩm trước khi truyền thụ cho trẻ để có được những sáng tạo phù hợp với nhận thức, kích thích tư duy trẻ phải suy nghĩ trước khi thể hiện các tác phẩm âm nhạc
1- Tổ chức hoạt động học:
- Khi chuẩn bị 1 tiết dạy âm nhạc, tôi phải dựa vào tình hình thực tế của trẻ để xác định được trọng tâm của tiết dạy. Nếu bài hát hát đa số trẻ chưa biết tôi tập trung dạy hát, còn bài hát đa số trẻ đã thuộc tôi đi vào trọng tâm là dạy cho trẻ vận động theo nhạc.
Tuỳ vào từng bài để tôi kết hợp với đồ dùng trực quan hay đóng kịch, hoạc xem băng đĩa, hay chơi trò chơi để dẫn dắt trẻ đến với tác phẩm âm nhạc
a. Đối với tiết dạy trọng tâm là dạy hát:
- Soạn bài đầy đủ, kịp thời. Bám sát vào mục đích yêu cầu của bài dạy: Qua mổi tác phẩm giúp trẻ hát rõ lời, đúng giai điệu, hát diễn cảm . Tôi tập cho trẻ hát theo cô cả bài, 
- Để lôi cuốn trẻ yêu thích hoạt động với âm nhạc, đòi hỏi tôi phải luôn tìm tòi, suy nghĩ, sáng tạo, hấp dẫn, để kích thích trẻ hứng thú, chủ động tham gia tích cực . 
Ví dụ: Bài hát “ Thương con mèo”. Chủ điểm : Những con vật bé yêu.
- Tôi cho một trẻ hoá trang, đóng vai chú mèo con để gây hứng thú cho trẻ rồi kết hợp giới thiệu vào bài
- Đàm thoại với trẻ làm rõ nội dung bài bài hát. Luyện cho trẻ hát to, trọn câu, rỏ lời... Qua bài hát giáo dục trẻ quan tâm, yêu thương các con vật, người thân, yêu thiên nhiên và cuộc sống, cảnh vật xung quanh mình.
*Nếu bài hát đa số trẻ đã thuộc, tôi đàm thoại nội dung bài thơ sau đó cho trẻ tự thảo luận nhóm để tìm hình thức và đạo cụ thể hiện bài hát, sau đó tôi tiến hành dạy trọng tâm là cho trẻ vận động theo nhạc
- Trong một tiết học dù là nội dung trong tâm hay nội dung kết hợp tôi luôn chú ý thay đổi đội hình hoặc hình thức biễu diễn và chuẩn bị đầy đủ trang phụ, đạo cụ cho trẻ hoạt động.
Dùng máy catset ghi âm giọng hát của trẻ, sau đó cho trẻ nghe lại, nghe bạn hát đê nhận xét và hát hay hơn.Tập cho trẻ có tính mạnh dạn, tự tin , chủ động, tích cực trong học tập, đồng thời hình thành và rèn luyện tính chủ định, ý thức tập trung học tập cho trẻ bằng cách tạo những cách thể hiện âm nhạc phong phú, cho trẻ thoải mái thể hiện
- Dựa vào nội dung bài dạy tôi có thể chi trẻ tự lựa chọn trang phục và đạo cụ cho nhóm của mình để hoạt động
VD: Bài hát: Mùa xuân đến rồi, tôi chuẩn bị áo quần, dây, nơ, hoa, phách gõ, trống lắc
b. Đối với tiết dạy trọng tâm là vận động theo nhạc
 Trước khi dạy chuyện tôi suy nghĩ để tìm ra các vận động phù hợp với nội dung bài hát, phải nhuần nhuyển cách vỗ tay hoạc gõ phách 
 Ví dụ: Hát gõ nhịp 3/4 bài hát: “ Chú bộ đội ”
Tôi nghiên cứu vỗ theo nhịp bằng nhiều cách: Vỗ vào tay bạn, lên vai bạn, 2 hàng đứng quay mặt vào nhau, vỗ lên đùi và vai của minh, dùng nhạc cụ để gõ, dùng hoa vẫy theo nhịp. Khi tổ chức các hoạt động mà trọng tâm là dạy múa. Tôi tổ chức ở phòng âm nhạc để trẻ có thể soi gương và tự điều chỉnh động tác của mình, từ đó khuyến khích trẻ tự do sáng tạo theo cách riêng của trẻ, nhằm phát huy tính tích cực của trẻ đồng thời khi trẻ biểu diễn các bài hát, các điệu múa, chơi các trò chơi âm nhạc, tôi luôn động viên, khuyến khích trẻ thoải mái sáng tạo, không gò bó trẻ, giúp những trẻ nhút nhát, thiếu tự tin sẽ trở nên mạnh dạn, hồn nhiên hơn, hoà nhập tốt hơn trong cộng đồng. Sự thay đổi luân phiên các hạot động âm nhạc trong một tiết học đòi hỏi tính tập trung chú ý, độ nhanh nhạy, tónh tổ chức ở trẻ. Qua đó giáo dục trẻ biết tự kiềm chế, biét điều khiển vận động sao cho phù hợp với bài hát, trò chơi
 - Củng cố tiết học: Có thể cho trẻ xem băng, đĩa về các hoạt động âm nhạc. Tôi ứng dụng công nghệ thông tin, cho trẻ xem qua hình ảnh trên máy và tập diễn xuất theo
Hoạt động học: Hát + Vận động theo nhạc
*Kết hợp với các môn học khác để củng cố phát phất triển thêm khả năng thể hiện âm nhạc cho trẻ
VD: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học
Chủ đề: Nước và hiện tượng thiên nhiên
Đề tài: Mưa có từ đâu
Tôi kể cho trẻ hát bài: Mưa rơi
Sau đó cho trẻ thảo luận về nguồn gốc của mưa, tác dụng của nước mưa đối với con người, loài vật, cỏ cây, thiên nhiên. Như vậy trẻ tìm hiểu về mưa nhẹ nhàng mà hấp dẫn 
VD: Tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với toán
 Chủ đề: Nghề nghiệp
Đề tài: Nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật
Tôi sáng tác bài hát “Đố bạn khối gì” để lồng vào ôn luyện khối sau khi cung cấp kiến thức mới.
 2. Ngoài tiết học:
* Hoạt động ngoài trời: 
 Tôi luôn tận dụng điều kiện thực tế sẳn có để cho trẻ tìm bài hát phù hợp để thể hiện trước khi cho trẻ thực hiện nội dung hoạt động
VD: Cho trẻ chơi trò chơi: Kéo cưa lừa xẻ
Cho trẻ hát và thực hiện trò chơi chứ không đọc lời
* Hoạt động góc:
Hoạt động của trẻ ở góc là trẻ chơi theo sở thích của trẻ. Cô cung cấp nguyên vật liệu, nhạc cụ, đạo cụ, trang phục cho trẻ hoạt động
VD: ở góc nghệ thuật trẻ có thể cùng nhau làm những loại nhạc cụ từ nhưũng nghuyên vật liệu phế thải như lon bia, gáo dừa
Hay trẻ biểu diễn một số bài hát vaf có thể cùng nhau sáng tác các động tác múa minh hoạ cho bái hát, các cách vỗ tay
Hay ở góc phân vai: Trẻ tập làm cô giáo để ôn luyện lại các bài hát đã học
Hoặc cô có trẻ rèn cho trẻ 1 số động tác khó múa như nhún ký chân, cuộn cổ tay, lắc mông
Hoạt động Góc
* Hoạt động chiều, giờ đón - trả trẻ:
 Trước khi dạy bài mới tôi cho trẻ được làm quen qua các bài hát chuẩn bị dạy, qua đây nắm được đặc điểm nhận thức của trẻ để lựa chọn phương pháp cho phù hợp.
Cho trẻ biểu biễn cá nhân để đánhgiá trẻ, qua đó điều chỉnh phưong pháp giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực cho từng trẻ
Tập cho trẻ diễn kịch, tập hát múa, trò chơi, ... giúp trẻ càng khắc sâu tác phẩm âm nhạc đã được truyền thụ. 
 Giờ đón - trả trẻ: Tôi cùng với trẻ trò chuyện, hát múa
Cho trẻ xem băng hình về những bài hát, điệu múa được thể hiện hay, diễn cảm để giúp trẻ học theo, cảm nhận được âm điệu, ngữ điệu, nhịp điệu của bài hát, từ đó sáng tạo theo cách riêng của trẻ khi hoạt động với âm nhạc
Khuyến khích cá nhân trẻ thể hiện để có biện pháp uốn nắn kịp thời. Đối với những trẻ còn yếu , tôi luôn gần gũi để kích thích trẻ hát diễn cảm, thể hiện được tình cảm trong bài hát
3. Kết hợp với gia đình:
 Qua giờ đón- trả trẻ tôi luôn gần gũi với phụ huynh, để trao đổi thường xuyên về tình hình tiếp thu âm nhạc của trẻ, để phụ huynh nắm rõ tầm quan trọng của việc cho trẻ hoạt động với âm nhạc, qua đây tôi cũng hiểu thêm ở mổi trẻ để có biện pháp giáo dục phù hợp. 
Động viên phụ huynh cố gắng dành thời gian để sưu tầm những bài hát hay,những bài hát có tính giáo dục cao hát cho trẻ nghe trẻ nghe, tranh thủ thời gian để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của trẻ, khuyến khích trẻ hát múa cho ông, bà, bố mẹ nghe nhằm kích thích trẻ say mê khi tiếp xúc, hoạt động với hoạt động âm nhạc
VD: Con hát cho mẹ nghe bài: “Múa cho mẹ xem ” đi, bài này con có thể múa động tác khác cô dạy cho mẹ xem được không rồi góp ý, bổ sung thêm cho trẻ
Đối với các cháu bình thường như: Đình Huy, Ngọc Linh, Giang, Ngọc Trinh, Trung Nhật ..phụ huynh cần cho trẻ đi chơi nhiều, tiếp xúc với nhiều người, xem nhiều băng đĩa âm nhạc, hát cho trẻ nghe những bài hát phù hợp với độ tuổi để nâng cao khả năng thể hiện âm nhạc cho trẻ. Đối với những trẻ còn yếu như: Gia Bảo, Thế Tuấn, Linh Nguyên, Tất Lâm tôi phô tô các bài hát đưa cho phụ huynh về nhà rèn thêm cho trẻ, động viên phụ huynh chuyện trò nhiều với trẻ để tăng vốn hiểu biết, giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp và thể hiện trước tập thể, đám đông, người lạ 
 Kết hợp với phụ huynh sưu tầm tranh, ảnh, lịch củ, vải xốp, phế liệu: hộp, chai nhựa,
các nguyên vật liệu thiên nhiên như tre, gỗ, bẹ dừa, gáo, dừa...Sưu tầm, sáng tác bài hát hay để dạy cho trẻ
 4. Xây dựng môi trường học tập.
Trang trí trong và ngoài lớp đẹp, phong phú, phù hợp với chủ đề, chủ điểm.
 Xây dựng góc “ Nghệ sỹ nhí” trong lớp thường xuyên thay đổi các dụng cụ, đạo cụ âm nhạc, Các góc chơi của lớp có nhiều đồ chơi đồ dùng sáng tạo, phù hợp với từng nội dung bài hát để trẻ tích cực thể hiện diễn cảm tác phẩm âm nhạc một cách sáng tạo. Như thể hiện tình cảm qau bài hát, vận động nhịp nhàng theo bài hát. Sưu tập tranh ảnh cắt, dán làm thành từng quyển Album theo chủ điểm cho cháu xem, cô gợi ý cho trẻ hát múa sáng tạo qua tranh ảnh...
Đồ dùng đồ chơi phải phong phú, đẹp, thuận tiện cho trẻ sử dụng
VD: Góc nghệ thuật có nhiều trang phục, đạo cụ cho trẻ đóng kịch
Góc phân vai có đồ dùng cho cô giáo dạy trẻ hát múa
5. Làm đồ dùng dạy học
Đối với trẻ Mầm Non, đồ dùng dạy học vô cùng quan trọng, nó giúp trẻ tiếp thu kiến thức mới dễ dàng và khắc sâu kiến thức đã học, nhất là đối với hoạt động âm nhạc, khi hoạt động, đòi hỏi phải có đàn, đạo cụ phù hợp với nội dung bài hát mới kích thích được trẻ yêu thích, sáng tạo với các tác phẩm âm nhạc, tuy nhiên, đồ dùng dạy học phải có tính thẩm mỹ, đẹp, sáng tạo để kích thích tính tò mò và gây hứng thú cho trẻ, phải có tác dụng tích cực trong tiết dạy, tạo điều kiện cho trẻ hứng thú chơi và học , nhằm nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc ở trường Mầm non đạt hiệu quả cao.
 Dựa theo kế hoạch của các chủ đề đã lên, tôi tìm tòi những nguyên vật liệu sẵn có trong thiên nhiên nhiên: long bia, chai nhựa, thanh tre để làm nhạc cụ, áo quần cũ để làm trang ohục, ống hút, mỹ phẩm, hột hạt để làm dụng cụ hoá trang, Tôi cũng sử dụng vải vụn, lõi giấy để làm những cái trống cơm xinh xắn và hoa tay để dạy múa, làm đồ dùng theo chủ đề cũng là cách để tôi thường xuyên bổ sung đồ dùng, đồ chơi trong quá trình cho trẻ hoạt động
Ví dụ: Chủ đề: Thế giới thực vật xung quanh bé
Tôi làm đồ dùng gáo dừa, trống lắc bằng hột cây cao su
Làm mũ cho trẻ đội vè các loại hoa
May trang phục cho trẻ diễn kịch
6. Sử dụng một số trũ chơi phục vụ õm nhạc: 
Đối với trẻ thơ, được hoạt động với õm nhạc thụng qua cỏc trũ chơi là một biện phỏp hữu hiệu nhất. Trũ chơi đó trở thành phương tịờn để đem đến cho trẻ cỏc yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động, nú cú tỏc dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cỏch nhẹ nhàng, thoải mỏi.
Hiện nay, trũ chơi õm nhạc được coi là một trong cỏc hỡnh thức vận động theo nhạc của chương trỡnh giỏo dục õm nhạc Mầm non. Nú cú vai trũ quan trọng giỳp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hỏt, tạo cảm giỏc nhịp điệu, phỏt triển năng khiếu õm nhạc. Cỏc yếu tố đú gúp phần làm cho trẻ cảm thụ õm nhạc.
Mỗi loại trũ chơi đều cú ý nghĩa giỳp trẻ phỏt triển trớ tuệ, tạo cho trẻ cú những phản xạ nhanh, nhạy, cú tỏc dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giỏo dục. Đặc biệt trũ chơi õm nhạc cũn rốn luyện cho trẻ cú kĩ năng thụng qua tai nghe õm nhạc.
Chớnh vỡ vậy bản thõn đó tỡm tũi, sỏng tỏc, cải biờn một số trũ chơi nhằm làm tăng thờm sự phong phỳ õm nhạc cho trẻ.
Vớ dụ 1: Trũ chơi “Nghe thấu hỏt tài” :
Trũ chơi giỳp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, truyền tin cho bạn đỳng
 Chuẩn bị : Một số cõu hỏt trong cỏc bài hỏt trong chương trỡnh mà trẻ đó thuộc.
Cỏch chơi: Thành viờn thứ nhất của 2 đội ra ngoài lớp, cụ núi thầm vào tai từng trẻ đại diện của 2 đội một cõu hỏt giống nhau. Sau đú 2 trẻ cú trỏch nhiệm chạy về đội của mỡnh và núi lại cõu hỏt đú cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 núi thầm vào tai cho bạn thứ 3...Và cứ thế tiếp tục cho đến trẻ cuối cựng của đội, trẻ cuối cựng lờn hỏt lại cõu hỏt đú. 
Luật chơi: Nếu đội nào hỏt đỳng và nhanh hơn thỡ thắng cuộc.
Vớ dụ 2: Trũ chơi: “Giai điệu thõn quen”
Trũ chơi này giỳp trẻ củng cố kiến thức về tờn bài hỏt và củng cố lại giai điệu bài hỏt đó học, đồng thời tạo cho trẻ sự tập trung chỳ ý lắng nghe và nhanh nhẹn, linh hoạt, trả lời rừ ràng, chớnh xỏc tờn bài hỏt.
Chuẩn bị: Băng nhạc cú cỏc bài hỏt trong chương trỡnh mà trẻ đó được học, đài
 Cỏch chơi: Cụ mở đài cho trẻ nghe giai điệu bài hỏt, 2 đội rung chuụng giành quyền trả lời bằng cỏch núi rừ tờn bài hỏt vừa nghe.
Luật chơi : Nếu trả lời đỳng mỗi trẻ trong đội được tặng một bụng hoa, nếu trả lời sai quyền trả lời thuộc về đội bạn
7. Giỳp trẻ mạnh dạn tự tin thụng qua cỏc hoạt động ngày hội ngày lễ
Trong năm học nhà trường tổ chức rất nhiều ngày hội ngày lễ như: “ Chào mừng ngày hội đến trường của bộ”; “Vui Tết Trung thu” ;“ Chào mừng ngày 20/11” ;“ Bộ vui hội xuõn”; “ Chào mừng ngày 8/3” ; vừa là để tuyờn truyền giỏo dục đến cồng đồng đến nhõn dõn và đến với phụ huynh học sinh hơn nữa qua những ngày hội ngày lễ giỳp trẻ thớch thỳ hào hứng hơn với õm nhạc, nõng cao tớnh đồng đội, tập thể đoàn kết cổ vũ động viờn nhau khi biểu diễn
 Trẻ được tham gia biểu diễn sẽ giỳp trẻ mạnh dạn tự tin hơn với bản thõn mỡnh vui mừng khi nghĩ mỡnh đó thực sự làm được điều gỡ đú, trẻ biểu diễn trờn sõn khấu bố mẹ người thõn, cụ giỏo và cỏc bạn cổ vũ trẻ cảm thấy hónh diện vỡ chớnh bản thõn mỡnh. Để làm được điều đú giỏo viờn phải nỗ lực rốn cho trẻ những kỹ năng từ đơn giản đến phức tạp để trẻ dần dần từ việc chỉ cảm nhận õm nhạc 1 cỏch đơn giản đến việc trẻ cảm nhận 1 tỏc phẩm õm nhạc 1 cỏch sõu sắc và cú thể biểu diễn tự tin trờn sõn khấu
V- Kết quả đạt được:
* Đối với trẻ:
Qua tác phẩm âm nhạc mà đã giúp cho các cháu cảm nhận được tình cảm yêu, gia đình, bạn bè, quê hương đất nước, yêu thiên nhiên, cây cỏ xung quanh. Cháu đến lớp ngoan, yêu thương, đoàn kết với các bạn, lễ phép. hồn nhiên, mạnh dạn, tự tin. Khả năng cảm thụ và thể hiện các tác phẩm âm nhạc ở trẻ tốt hơn. Từ đó trẻ rất thích yêu văn âm nhạc, yêu cuộc sống. Trẻ tích cực hoạt động và thích làm những việc vừa sức như giúp đỡ bạn bè, cô giáo, ông bà, bố mẹ ...Và trẻ thích được hát, thích nghe cô giáo, bạn hát, thích xem các chương trình văn nghệ, từ đó khả năng cảm thụ văn học của trẻ cũng tăng lên
STT
Nội dung khảo sát trẻ.
Tốt
Khá
Trung bình
1
*Thể hiện nội dung bài hát
- Hát đúng lời
- Hát đúng giai điệu
24 = 72,7 %
25 = 75,7 %
7 = 21,2 %
5 = 15,1 %
2 = 6 %
3 = 9 %
2
*Khả năng biểu diễn độc lập và sáng tạo
- Biểu diễn diễn cảm
-Tự sáng tạo vận động theo bài hát
22 = 66,6 %
21 = 63,6 %
9 = 27,2 %
9 = 27,2 %
2 = 6 %
3 = 9 %
3
* Về ý chí
- Tập trung vào nội dung cô hướng đẫn
- Thực hiện tốt yêu cầu của cô
26 = 78,7 %
21 = 63,6 %
6 = 18,1 % 
8 = 24,2 %
1 = 3 %
4 = 12,1 %
 * Đối với cô giáo:
 Tham gia lớp tập huấn chuyên đề: Giáo dục âm nhạc do Phòng Giáo duc, trường tổ chức
 Dự giờ đồng nghiệp 40 tiết
 Tích cực dự giờ học tập rút được nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp, sáng tạo làm đồ chơi đồ dùng đa dạng, hấp dẫn nhằm nâng cao chất lượng.Thi làm đồ dùng đồ chơi đạt giải A
 Tham gia thao giảng thi đua chào mừng nhân ngày 20/10; 20/11; .., thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, đạt loại giỏi.
Tập cho trẻ tham gia thi nhịp điệu cấp huyện đạt giải A.
* Đối với phụ huynh:
 100% phụ huynh hiểu được ý nghĩa của việc làm quen tác phẩm văn học cho con em mình. Phụ huynh rất hài lòng và tin tưởng vào sự dạy dỗ của cô giáo và nhà trường. Từ đó tạo cho họ có sự quan tâm, gần gũi cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ thơ tốt hơn.
Phần III: KếT LUậN Và KIếN NGHị
1. Kết kuận
Qua nghiên cứu và thực hiện đề tài này bản thân tôi nhận thấy việc phát huy tính tích cực cho trẻ thông qua bộ môn âm nhạc là rất cần thiết, nó ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hình thành nhân cách đứa trẻ mà cụ thể nhất đó là giúp cho trẻ được chủ động, tích cực, phát huy hết sự sáng tạo trẻ có để cảm nhận được những tác phẩm âm nhạc hay mà cô giáo đã lựa chọn để cho trẻ làm quen trong các chủ đề. Với hoạt động cho trẻ hoạt động với âm nhạc qua mọi hình thức (trên tiết học, ngoài tiết học, thông qua các hoạt động lễ hội) Giáo viên lựa chọn những biện pháp tích cực và có kế hoạch làm đồ dùng giảng dạy đầy đủ, sáng tạo, xây dựng môi trường học tập gợi mở đã thực sự lôi cuốn trẻ vào hoạt động một cách sôi nổi và tự giác, thích thú vì không phải gò bó, áp đặt. trẻ thoải mái lựa chọn cách tiếp nhận tác phẩm theo cách riêng của mình. Đó chính là thành công sau một năm nghiên cứu và áp dụng đề tài việc làm mới “Phát huy tính tích cực cho trẻ 4 - 5 tuổi thông qua hoạt động âm nhạc”
2. Một số kiến nghị
Nhà trường mua sắm thêm đàn, nhạc cụ, đạo cụ, may thêm trang phục múa cho trẻ ngoài các dụng cụ, đạo cụ do cô và cháu tự làm, trẻ có thể khám phá thêm và hoạt động tốt hơn 
Nhà trường và phòng giáo dục tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia nhiều lớp tập huấn về chuyên môn cùng như dự giờ các trường điểm, chất lượng cao của thành phố Đông Hà hoặc các trường trong Tỉnh để giáo viên được học tập kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.
Phòng giáo dục tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia nghe những sáng kiến kinh nghiệm hay từ đó có thể rút ra được những kinh nghiệm để

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN_am_nhac.doc