I. PHẦN MỞ ĐẦU.
1. Lý do chọn đề tài:
Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển phẩm chất năng lực học sinh là
bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của
người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan
tâm học sinh vận dụng được những gì qua việc học. Với cách dạy học này, học sinh
tiếp thu kiến thức và vận dụng kiến thức đó vào đời sống thực tiễn một cách khoa học
và hiệu quả. Đây là bước đổi mới hữu hiệu nhất của ngành giáo dục trong thời gian
qua nhằm đào tạo ra những con người thực tế, có kiến thức và vận dụng nó vào đời
sống sinh hoạt một cách có hiệu quả. Đặc biệt từ năm học 2016-2017, Bộ Giáo dục
đã ra Thông tư 22, bổ sung sửa đổi một số điều từ Thông tư 30 trước đây. Bộ Giáo
dục cũng đã nhấn mạnh về việc dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh tiểu học theo
hướng phát triển phẩm chất năng lực. Bên cạnh đó trong những năm tiếp theo, Bộ
giáo dục và các cấp có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên cả nước thực
hiện việc dạy học và đánh giá học sinh theo phát triển phẩm chất, năng lực.
Đối với môn Thể dục ở tiểu học nói chung, ở lớp 2 nói riêng là một môn học
có vai trò rất quan trọng trong việc rèn luyện năng lực thể chất cho các em, qua đó
giúp các em có được một sức khỏe tốt, thể trạng minh mẫn, sáng tạo để học tập các
môn học khác. Chính vì thế mà trong những năm học qua, Ban giám hiệu trường tiểu
học Trần Quốc Toản đã liên tục có những điều chỉnh, chỉ đạo việc dạy học từ phương
pháp truyền thống sang dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực cho học
sinh , nhà trường luôn quan tâm sát sao đến việc dạy học phát triển phẩm chất năng
lực, nhà trường đã tổ chức nhiều đợt tập huấn chuyên môn, nhiều buổi sinh hoạt
chuyên đề theo nghiên cứu bài học nhằm giúp giáo viên trong trường từng bước tiếp
cận dạy học phát triển phẩm chất năng lực học sinh, qua đó thống nhất những phương
pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trong mỗi lớp
khả năng thực thi, mà lại phù hợp với quy luật hoạt động tâm, sinh lý của cơ thể và lứa tuổi, mang tính phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức khỏe, làm đẹp hình thái, phát triển toàn diện các tố chất vận động một cách ưu thế nhất! Thông qua rèn luyện thân thể bằng những bài học trong môn thể dục, với những yêu cầu cần đạt, có thể hình thành và giáo dục được những phẩm chất đạo đức nhân cách của con người một cách tự nhiên như: Ý chí, chăm học, lòng dũng cảm, sự tự tin, tính kiên trì và nhẫn nại, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể ý thức đồng đội... Cùng với sự chăm lo tới đời sống vật chất và tinh thần của học sinh, môn thể dục với bản chất là môn học vận động, có vai trò nâng cao sức khỏe, năng lực hoạt SKKN Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua các bài học môn thể dục 6 Người thực hiện : Giáo viên Nguyễn Văn Thục – Trường tiểu học Trần Quốc Toản động trong tất cả các thời kỳ học tập. Việc học thể dục còn có tác dụng quan trọng trong quá trình rèn luyện đạo đức, ý chí và thẩm mỹ cho học sinh. * Khỏe thể lực - lành mạnh về nhân cách Đối với học sinh tiểu học nói chung, các em học sinh lớp 2 nói riêng lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Vì đây là thời kỳ quan trọng nhất để phát triển và hoàn thiện thể chất, nhân cách trong cuộc đời của mỗi con người. Một phương pháp hiệu quả nhất, nhằm giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ, trong hiện tại và cả tương lai của dân tộc. Được thực hiện ngay từ tuổi đi học cho tới suốt cả quá trình lao động nghề nghiệp. Cùng với sức khỏe, trí tuệ, hoàn thiện các năng lực thể chất là yếu tố cơ bản của con người lao động mới. Mỗi người cần phải có một lối sống lành mạnh, một sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, nhất là trong hoàn cảnh nhiều mặt trái của nền kinh tế thị trường như hiện nay. Môn học thể dục có ý nghĩa to lớn trong việc phát huy và bồi dưỡng nhân tố con người. Đồng thời góp phần nâng cao thể lực giáo dục nhân cách, đạo đức lối sống lành mạnh, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần và vật chất và phát huy tinh thần dân tộc của con người Việt Nam, tăng cường và giữ vững an ninh quốc phòng. Nhất là trong tình hình hiện nay của đất nước. Cho nên tổ chức tập thể dục giữa giờ trong nhà trường phổ thông là một hoạt động tập thể tích cực, giúp cho không khí nhà trường tươi vui, lành mạnh, ngoài ra tạo điều kiện để các em học sinh thư giãn đầu óc, cải thiện trí nhớ hồi phục năng lượng, giảm sự căng thẳng, và hồi phục sức khỏe , có tác dụng rèn luyện thể chất và thể lực cho cơ thể mà còn có tác dụng rất lớn đối với việc thúc tiến và nâng cao các hoạt động của não, ngoài ra tập luyện thể dục thường xuyên còn thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển toàn diện ở trẻ em, nâng cao năng lực hoạt động cơ bản của con người. KHỎE – ĐẸP – VUI là những thông điệp của hoạt động thể dục mà trường nơi tôi công tác muốn xây dựng cho học sinh của mình một tinh thần đoàn kết, vui tươi. Nâng cao đời sống tinh thần của các em học sinh, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đồng bộ trong trường tiểu học. 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu. Trường tiểu học Trần Quốc Toản là một đơn vị đóng trên địa bàn thị trấn Krông Năng, với cơ sở vật chất được trang bị tương đối đầy đủ. SKKN Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua các bài học môn thể dục 7 Người thực hiện : Giáo viên Nguyễn Văn Thục – Trường tiểu học Trần Quốc Toản Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, các buổi trao đổi xen kẽ trong các buổi hội họp nhằm lắng nghe những ý kiến từ phía giáo viên để có những hướng khắc phục kịp thời những vấn đề mà giáo viên đang lúng túng hay những ý kiến chưa đi đến thống nhất cao trong việc dạy học phát triển phẩm chất năng lực. 2.1.1. Thuận lợi Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 trong các bài học môn thể dục là một nội dung hết sức mới mẻ. Nhưng đối với trường tôi công tác thì ban giám hiệu cũng như các tổ chức trong nhà trường quan tâm đúng mức, tạo mọi điều kiện thuận lợi như : Trang bị đồ dùng dạy học, các phươg tiện hỗ trợ việc dạy họcvv để hỗ trợ cho giáo viên thực hiện nhiệm vụ của mình, điều đó là một thuận lợi lớn để những giáo viên dạy môn thể dục như tôi luôn cố gắng vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối tượng học sinh lớp 2 rất ngoan, lễ phép và luôn vâng lời thầy, cô giáo. Đây là một trong những động lực giúp cho chúng tôi quên đi mọi mệt nhọc, mọi vất vả sau mỗi ngày học tập giảng dạy rèn luyện cho học sinh. Đa số gia đình phụ huynh học sinh biết chia sẻ với giáo viên về những vất vả khi phải dạy con em họ là những đối tượng còn non nớt tất cả bắt đầu từ con số không. Do đó đã phần nào làm vơi đi những nỗi khó nhọc mỗi ngày mà chúng tôi đang thường gặp. Là người từng dạy lớp 2, hiểu thấu được niềm vui, nỗi buồn cũng như những vất vả khi phải dạy lớp nhỏ như ở lớp 1,2 nên chúng tôi luôn lạc quan, yêu nghề, nhiệt tình trong mọi công việc, dù khó khăn đến đâu, tôi cũng cố gắng hết sức mình để vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 2.1.2. Khó khăn Nhưng bên cạnh những điều kiện thuận lợi đó thì cũng còn không ít những khó khăn cũng rất nhiều đang ngày càng đặt nặng lên vai mỗi công việc của chúng tôi: Đa số gia đình phụ huynh học sinh đều làm nghề nông nghiệp, buôn bán nhỏ kinh tế thu nhập không ổn định, theo mùa vụ. Ít có thời gian quan tâm chăm sóc con cái, gần như mọi công việc giáo dục đều do nhà trường, do giáo viên đảm nhận. Số lượng phụ huynh trong lớp còn điều kiện kinh tế khá rất ít nên việc trang bị dụng cụ, sách vở bị đồ dùng học tập cho con em còn hạn chế dẫn đến các em thiếu hụt về đồ dùng học tập trong các giờ học đặt biệt là các giờ học bộ môn khá nhiều. SKKN Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua các bài học môn thể dục 8 Người thực hiện : Giáo viên Nguyễn Văn Thục – Trường tiểu học Trần Quốc Toản Đối tượng học sinh trong lớp chưa đồng đều, một số em được gia đình có điều kiện kinh tế khá thì cưng chiều nên khi đến lớp chưa tập trung chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài. Môn thể dục là môn học ngoài trời nên rất khó quản lý về mức độ tập trung, với lại các em còn nhỏ hiếu động nên cứ được ra sân học là như chim sổ lồng, chạy nhảy ung tung dẫn đến rất vất vả cho giáo viên quản lí cũng như khi triển khai nhiệm vụ bài học và nội dung tập trong giờ học. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp. Mục tiêu của giải pháp là trình bày một số biện pháp dạy học cho học sinh lớp 2 trong trong các bài học thể dục nhằm giúp các em nâng cao phẩm chất chăm học. Qua đó phát triển những năng lực của bản thân qua các hoạt động này. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Để tổ chức được một số biện pháp này cho học sinh tôi đã tìm hiểu kĩ các tài liệu, các thông tin liên quan từ nhiều nguồn tài liệu để có những hoạt động thiết thực và hiệu quả. Cụ thể như sau: Giải pháp 1: Nâng cao phẩm chất chăm học qua hoạt động tập mẫu. Với tâm lí thích được khen, thích được các bạn để ý trong giờ học của các em lớp 2 nên việc được chọn làm mẫu cho cả lớp tập theo luôn được quan tâm và rất thích được thầy giáo, cô giáo cho làm. Nắm được tâm lý này nên mỗi tiết học tôi thường thay đổi số lượng các em làm mẫu để phát triển phẩm chất chăm học cho các em. Qua đó các em sẽ phát triển được các phẩm chất năng lực khác như : tính mạnh dạn tự tin trước tập thể , chủ động xung phong... Cách thực hiện như sau: Cứ vào đầu mỗi tiết học, sau khi hoàn thành các bước của tiết học như : điểm số,khởi động triển khai những động tác cần học trong bài thì tôi tiến hành chọn một số em làm mẫu để cả lớp cùng qua sát và thực hiện theo. Sau đó mới chia lớp ra thực hiện theo nhóm, Việc lựa chọn học sinh làm mẫu được thay đổi thường xuyên nhằm tạo cơ hội cho các em phát huy phẩm chất chăm học. Vì để được thầy giáo chọn làm mẫu thì các em phải cố gắng chăm luyện tập, do đó với hình thức này tôi đã thúc đẩy được sự tự giác và tiến bộ từng ngày của các em. Khi dạy một bài mới theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh, tôi thường triển khai bằng các bước như sau: SKKN Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua các bài học môn thể dục 9 Người thực hiện : Giáo viên Nguyễn Văn Thục – Trường tiểu học Trần Quốc Toản I. Mở đầu: 1. Nhận lớp, phổ biến nội quy. 2. Khởi động: Tôi tổ chức một vài trò chơi mang tính khởi động (hát bài vòng tròn, trò chơi lăn bóng về trước,) II. Phần cơ bản. 1. Giáo viên làm mẫu 2- 3 lần các động tác. 2. Học sinh làm mẫu. 3. Chia tổ để luyện tập 4. Trò chơi III. Phần kết thúc. 1. Tập hợp đội hình, thả lỏng. 2. GV hệ thống bài học. 5. Nhận xét, dặn dò. Như vậy qua các bước tổ chức một tiết học bài mới tôi đã nêu ở trên thì việc vận dụng các động tác làm mẫu của học sinh tôi thường sử dụng ở nội dung 2 và nội dung 3 trong phần II. Cơ bản. Vì 2 nội dung này đều cần học sinh làm mẫu: Thứ nhất làm mẫu chung cho cả lớp sau khi thầy giáo làm mẫu. Thứ hai học sinh làm mẫu khi lớp chia nhóm để luyện tập. Ví dụ : Khi dạy bài thể dục phát triển chung (Sách thể dục lớp 2). Ở tiết 1, luyện tập 2 động tác Vươn thở và tay. Sau khi tôi làm mẫu xong, tôi đã gọi một số em lên làm lại cho cả lớp quan sát, sau đó tuyên dương các em. Hình thức này có 2 tác dụng: Thứ nhất là để cho cả lớp cùng xem lại bài học (2 động tác). Thứ hai là động viên khích lệ các em, em được chọn tập mẫu sẽ vui vẻ tự hào và chăm học hơn, em chưa được chọn sẽ nhìn bạn để phấn đấu chăm học hơn để lần sau thầy chọn làm mẫu. SKKN Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua các bài học môn thể dục 10 Người thực hiện : Giáo viên Nguyễn Văn Thục – Trường tiểu học Trần Quốc Toản Cứ như vậy từng bước tôi phát triển và nâng cao phẩm chất chăm học cho các em thông qua biện pháp này và từ đó các em phấn đấu để phát huy các phẩm chất, năng lực khác trong học tập và rèn luyện. Giải pháp 2: Nâng cao phẩm chất chăm học qua hoạt động nhóm. Hoạt động nhóm trong dạy học không phải là một phương pháp dạy học mới, nó đã được giáo viên tổ chức thực hiện trong những năm trước đây năm về trước khi dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Do đó việc triển khai phương pháp này đều được giáo viên thực hiện thường xuyên trong mỗi tiết dạy ở tất cả các môn học khác nhau. Đối với môn học thể dục ở lớp 2 mà tôi đang dạy, việc tổ chức phương pháp hoạt động nhóm cũng được tôi thực hiện một cách nhuần nhuyễn trong các hoạt động luyện tập của mỗi tiết học. Điều mới mẻ ở đây, ngoài các tác dụng của nhóm như: phát huy năng lực tự chủ, hợp tác,thì đối với tôi phương pháp dạy học này còn có một ưu điểm nữa đó là nâng cao phẩm chất chăm học cho các em thông qua phương pháp này. Tức là mỗi lần tổ chức hoạt động nhóm, tôi thường cử một em là nhóm trưởng có nhiệm vụ điều hành nhóm thực hiện động tác nào đó mà thầy giáo yêu cầu. Với vai trò này học sinh sẽ rất thích và sẽ thật chăm học để bạn học theo, để bạn khâm phục đặc biệt thoát ly sự có mặt của thầy giáo ở gần,từ đó các em khác cũng sẽ muốn được làm nhóm trưởng, và cứ như thế, mỗi lần hoạt động nhóm tôi lại thay một em khác, việc này luôn được hoán đổi để tăng tính tự giác, chăm học cho các em. Ví dụ: Cũng là khi dạy bài : “Thể dục phát triển chung” – Động tác chân. Sách thể dục lớp 2. Sau các bước như đã nêu ở trên, ở phần luyện tập theo nhóm, tôi chia lớp ra nhiều nhóm nhó (từ 5-6 em). Cho các nhóm tự đề cử nhóm trưởng và tiến hành tập luyện. sau một thời gian nhất định, tôi lại tiến hành đảo nhóm (em này sang nhóm kia), đổi nhóm trưởng và tiếp tục tập luyện lại. Hình thức này mục đích là tránh sự nhàm chán của mỗi học sinh vì khi cử nhóm trưởng sẽ có một số em làm chưa tốt, điều hành nhóm chưa thật lưu loát,dẫn đến các em trong nhóm sẽ không hài lòng sinh ra nhàm chán sẽ nói chuyện riêng hoặc không tập trung hay không chịu luyện tập, Do đó tôi sử dụng hình thức đảo nhóm nhằm điều hòa sự cân bằng hoạt động và phát huy phẩm chất chăm học cho các em. Em trưởng nhóm điều hành chưa tốt sẽ phấn đấu tốt hơn, em trong nhóm sẽ chăm học để phấn đấu làm trưởng nhóm. SKKN Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua các bài học môn thể dục 11 Người thực hiện : Giáo viên Nguyễn Văn Thục – Trường tiểu học Trần Quốc Toản Tương tự như cách trình bày trên, trong các bài học của môn thể dục lớp 2 tôi thường xuyên áp dụng biện pháp này để khích lệ học sinh chăm học hơn, vui vẻ hơn để tiếp thu bài tốt, có cơ thể khỏe mạnh để học tập tốt các môn học khác. Giải pháp 3: Nâng cao phẩm chất chăm học qua một số trò chơi nhỏ. Có thể khẳng định rằng trò chơi là một “Món ăn” tinh thần không thể thiếu được của các em học sinh trong mỗi giờ học. Tác dụng của trò chơi cực kì lớn trong việc hình thành và phát triển tri thức cũng như nhân cách của mỗi em. Mỗi trò chơi đều mang lại một giá trị giáo dục nhất định. Nhưng tất cả các trò chơi đều cùng một mục tiêu là giúp giáo viên dễ điều hành và tổ chức lớp học theo ý của mình và giúp học sinh nhanh lấy lại tinh thần hứng khởi xua tan những căng thẳng mệt nhọc sau mỗi lượng vận động, thậm chí còn tạo ra những tiếng cười sảng khoái làm bớt đi những căng thẳng để tiếp tục học tập thêm. Tuy là một môn học thiên về thể chất nhưng môn thể dục ở lớp 2 cũng rất cần đến phương pháp trò chơi. Bởi môn học này có đặc thù riêng là tổ chức học tập và rèn luyện ở ngoài trời, với không gian rộng, có nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động trực tiếp đến các em, nhất là trường tiểu học Trần Quốc Toản nằm ngay trên địa bàn trung tâm của Huyện Krông Năng có nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động chi phối đến lớp học nên càng khó khăn cho giáo viên trong quá trình tổ chức lớp học bởi có quá nhiều yếu tố bên ngoài tác động. Mặt khác môn thể dục cũng rất dễ chán, nhanh mất hứng thú với các em vì phải lặp lại các động tác nhiều lần trong một tiết học. Do đó việc sử dụng trò chơi trong dạy học môn thể dục là hết sức quan trọng và cần thiết. Nhận thức được vấn đề này nên tôi đã thu thập một số trò chơi nhỏ để gây hứng thú cho các em, lấy lại tinh thần học tập trong mõi tiết học ngoài những trò chơi đã có trong một số bài dạy trong sách giáo khoa. Trò chơi này chỉ tổ chức trong một SKKN Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua các bài học môn thể dục 12 Người thực hiện : Giáo viên Nguyễn Văn Thục – Trường tiểu học Trần Quốc Toản khoảng thời gian ngắn, nhanh để giúp các em vui vẻ, phấn chấn hơn trong tiết học như : trò chơi hoa búp – Hoa nở; trò chơi Thò thụt; trò chơi cao thấp; trò chơi vỗ tay; trò chơi tôi bảo, Những trò chơi này tuy không phải là trò chơi mới, nhưng nó đã được tổ chức thực hiện từ nhiều những năm học trước ở các hoạt động tập thể, nhất là các hoạt động Đội thiếu nhiên Tiền phong. Trước đây tôi cũng là một Tổng phụ trách Đội nhiều năm, có kinh nghiệm về tổ chức sinh hoạt tập thể có tổ chức kết hợp các thể loại trò chơi nên khi tiếp cận dạy môn thể dục tôi có nhiều kinh nghiệm tổ chức dạy học có xen kẽ trò chơi vào tiết dạy như thế này. Ví dụ: Khi dạy bài 16: Ôn bài phát triển chung – Đi đều (sách thể dục lớp 2) Trong phần cơ bản, sau khi cho học sinh ôn lại bài thể dục phát triển chung, trước khi chuyển sang phần đi đều, tôi tiến hành cho các em chơi một số trò chơi để lấy lại tinh thần học tập. Chẳng hạn: trò chơi “vỗ tay”: Cách chơi: Quản trò hô: “Tay đâu – Tay đâu” (Học sinh đáp: Tay đây – Tay đây). Quản trò: các em hãy vỗ tay theo thầy làm chứ không được vỗ tay theo thầy hô nhé. Ai làm sai sẽ bị phạt. Trò chơi bắt đầu và giáo viên hô “vỗ tay” học sinh phải quan sát đôi tay của giáo viên để làm theo. Trò chơi này gấy hứng thú cho các em, tạo không khí thoải mái cũng như lấy lại tinh thần học tập. Đồng thời trò chơi cũng rèn luyện cho các em những kĩ năng nhanh mắt, nhanh tay, Tương tự như trò chơi “Vỗ tay” tôi liên tục đổi trò chơi khác để tránh trùng lặp như trò chơi : “Con thỏ”, “Thò – Thụt”, “Cao - Thấp” và những trò chơi nhỏ khác những cũng có cách chơi tương tự. Về hình thức phạt, tôi thường tổ chức phạt theo hình thức tập thể. Khi thấy một số em chơi sai, tôi gọi lên phạt bằng hình thức như: Tạo sóng (cầm tay nhau đứng lên, ngồi xuống theo nhịp hô của quản trò); ban nhạc (Mỗi người làm một nhạc cụ: trống, kèn, oocgan,) Sau ít phút lấy lại tinh thần cho học sinh, tôi tiếp tục chia lớp thành vòng tròn để tiếp tục thực hiện các nội dung khác của bài học. Cứ như vậy theo cách tích hợp này, tôi thường xuyên lồng ghép những trò chơi nhỏ này vào các tiết học (phần học sinh tự thực hành) để giúp các em nâng cao tinh thần chăm học và tiếp thu bài nhanh, hiểu bài và vận dụng sáng tạo trong thực tiễn. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. SKKN Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua các bài học môn thể dục 13 Người thực hiện : Giáo viên Nguyễn Văn Thục – Trường tiểu học Trần Quốc Toản Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 thông qua các bài học môn thể dục là một đề tài tuy không phải là mới nhưng mang lại rất nhiều lợi ích và giá trị giáo dục trong dạy học theo phát triển phẩm chất năng lực hiện nay. Để tổ chức một tiết dạy thành công, nghĩa là học sinh tham gia một cách tự giác, vui vẻ và thân thiện để phát triển phẩm chất năng lực của mỗi em thì đòi hỏi phải có sự đồng thuận cao của người giáo viên với Ban giám hiện nhà trường và các tổ chức trong trường cùng với cha mẹ học sinh, nếu lạm dụng hoạt động này nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh. Còn nếu tổ chức các hoạt động không đảm bảo tính khoa học của trò chơi thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến các vấn đề khác. Điều này có thể khẳng định việc tổ chức dạy học phát triển phẩm chất, năng lực là mối quan hệ chặt chẽ với các phương pháp dạy học khác. Người giáo viên phải linh động và sáng tạo thì công việc mới thực hiện đúng ý đồ. Mục tiêu bài dạy mới đạt được, mà như chúng ta đã biết trong quá trình dạy học thì không có một phương pháp dạy học nào là vạn năng. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng. Với các bước tôi đã triển khai trong mỗi bài dạy của môn học thể dục lớp 2, tôi đã nhận thấy kết quả thay đổi rõ rệt. Thứ nhất: Về thái độ có nhiều học sinh chăm học hơn, vui vẻ và hòa nhập hơn trước. Tình đoàn kết trong lớp được nâng cao rõ rệt. Bên cạnh đó đa số phụ huynh học sinh đã gọi điện khen ngợi thầy giáo vì các cháu về nhà rất vui, rất thích học với thầy và chăm học hơn, thậm chí có những học sinh còn trò chuyện với nhau mong muốn có nhiều tiết thể dục hơn trong tuần . Về kết quả học tập thì số lượng học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập cũng rất cao. Điều này cho thấy việc tổ chức các biện pháp giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm học là một bước đi đúng hướng. Đây là một tín hiệu làm tôi rất vui sau khi sơ kết học kì I. Bao nhiêu công sức đổ ra cả học kì I vừa qua đã mang lại hiệu quả. Bảng tổng hợp kết quả khảo sát khối lớp 2 trước khi áp dụng đề tài: Lớp TSHS Chăm chỉ học tập Có chăm chỉ nhưng vẫn còn thiếu tập trung Chưa chăm chỉ học tập 2A1 30 24 4 2 2A2 18 13 2 3 2A3 24 19 3 2 SKKN Nâng cao phẩm chất chăm học cho học sinh lớp 2 qua các bài học môn thể dục 14 Người thực hiện : Giáo viên Nguyễn Văn Thục – Trường tiểu học Trần Quốc Toản 2A4 32 25 5 2 Bảng tổng hợp kết quả khảo sát khối lớp 2 sau khi áp dụng đề tài: Lớp TSHS Chăm chỉ học tập Có chăm chỉ nhưng vẫn còn thiếu tập trung Chưa chăm chỉ học tập 2A1 30 26 4 0 2A2 18 15 3 0 2A3 24 22 2 0 2A4 32 30 2 0 Bảng tổng hợp kết quả học kì I, môn Thể dục khối lớp 2 về kết quả học tập và phẩm chất chăm học: Lớp TSHS MỨC ĐẠT ĐƯỢC PHẨM CHẤT CHĂM HỌC, CHĂM LÀM HTT HT CHT T Đ CCG 2A1 30 26 4 0 26 4 0 2A2 18 15 3 0 15 3 0 2A3 24 22 2 0 22 2 0 2A4 32 30 2 0 30 2 0 Đề tài này được nghiên cứu và khảo nghiệm với học sinh khối lớp 2 do
Tài liệu đính kèm: