Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả công tác quản lý giảng dạy bộ môn toán ở trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả công tác quản lý giảng dạy bộ môn toán ở trường THCS

- Bộ môn Toán có vai trò rất lớn trong học tập, đời sống và trong khoa học kỹ thuật. Bộ môn Toán là nền tảng để phát triển những bộ môn khác, để phát triển tư duy chung cho học sinh. Bộ môn Toán có tác dụng rất lớn đối với các ngành khoa học khác về mặt ứng dụng. Đồng thời nó cũng là một bộ môn khoa học suy diễn và mẫu mực về sự chính xác.

- Mục đích của việc dạy và học bộ môn Toán ở trường THCS là làm cho học sinh nắm bắt được một cách chính xác, vững chắc và có hệ thống những kiến thức và kỹ năng Toán học ở bậc phổ thông, sát với thực tế và giúp học sinh có năng lực vận dụng những tri thức đó vào những tình huống cụ thể khác nhau trong đời sống, trong lao động sản xuất và trong học tập những bộ môn khác. Phát triển ở học sinh những năng lực Toán học, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu Toán học để đào tạo nguồn nhân tài phục vụ cho Tổ Quốc sau này.

 

doc 12 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 2767Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả công tác quản lý giảng dạy bộ môn toán ở trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THẠNH HÓA
TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN 
TÊN ĐỀ TÀI :
“ NÂNG CAO 
HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIẢNG DẠY 
BỘ MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG THCS “
Tháng 5 năm 2012
ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC GIÁO DỤC TRƯỜNG :
Tác dụng của SKKN :
Tính thực tiễn, khoa học, Sư phạm :
Hiệu quả của SKKN :
Xếp loại :
Ngày tháng năm 2012
TM.Hội đồng
ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC GIÁO DỤC HUYỆN :
Tác dụng của SKKN :
Tính thực tiễn, khoa học, Sư phạm :
Hiệu quả của SKKN :
Xếp loại :
Ngày tháng năm 2012
TM.Hội đồng
ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC GIÁO DỤC TỈNH :
Tác dụng của SKKN :
Tính thực tiễn, khoa học, Sư phạm :
Hiệu quả của SKKN :
Xếp loại :
Ngày tháng năm 2012
TM.Hội đồng
PHẦN I : Lý do chọn đề tài
	1/ Đặt vấn đề :
	Mục tiêu chiến lược để phát triển kinh tế xã hội của nước ta đã được Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng khẳng định : “ Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại “ ( trích Báo cáo chính trị của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng - tháng 1 năm 2011 – trang 14 )
	Để thực hiện được nhiệm vụ đó, ngành Giáo Dục-Đào Tạo phải đào tạo ra những người lao động mới có lý tưởng Xã Hội Chủ Nghĩa, có đạo đức, có tri thức văn hoá toàn diện, có sức khoẻ và có kỷ luật. Trong đó tri thức văn hoá là then chốt, là chìa khoá để bước vào con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Mà nhiệm vụ của nhà trường là phải trang bị cho học sinh ngay từ bậc học trung học cơ sở (THCS).
	Trong các môn học ở THCS, bộ môn Toán có vai trò đặc biệt quan trọng: chiếm số lượng thời gian lớn trong chương trình học, là môn học có tính chất như xương sống, xuyên suốt quá trình học của học sinh trong nhà trường; chất lượng dạy và học bộ môn Toán trong nhà trường THCS có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường.
	Với những lý do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu về “ Nâng cao hiệu quả công tác quản lý giảng dạy bộ môn Toán ở trường THCS ” làm kinh nghiệm của mình trong công tác quản lý hoạt động của trường THCS.
	2. Mục đích đề tài :
	Tìm hiểu cơ sở lý luận về chức năng quản lý quá trình dạy và học ở trường THCS, trong đó có bộ môn Toán.
	Đề tài này nhầm đề xuất một số biện pháp quản lý của người hiệu trưởng nhầm nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là bộ môn Toán ở trường THCS.
3. Lịch sử đề tài :
	Tìm hiểu thực trạng công tác quản lý dạy và học bộ môn Toán ở các trường THCS trong huyện Thạnh Hoá từ năm học 2010-2011. 
Trong năm học 2011-2012 đề tài được viết trên cơ sở số liệu và thực trạng giảng dạy ở các trường trong Huyện.
4. Phạm vi nghiên cứu :
	Do điều kiện và thời gian có hạn nên đề tài này chỉ nghiên cứu một số biện pháp quản lý dạy và học bộ môn Toán ở trường THCS Thị Trấn của huyện Thạnh Hoá, Tỉnh Long An 
PHẦN II : Nội dung công việc đã làm
CHƯƠNG I : Thực trạng công tác quản lý giảng dạy môn TOÁN ở trường THCS THỊ TRẤN, Huyện THẠNH HOÁ
Do điều kiện và thời gian không cho phép, nên tôi chỉ nghiên cứu, tìm hiểu và trình bày quá trình quản lý dạy và học bộ môn Toán ở trường THCS Thị Trấn, cụ thể như sau :
2.1/ Về cơ sở vật chất và trang tiết bị cơ bản :	
Stt
Danh mục
Số lượng
Ghi chú
1
Phòng học kiên cố
13
2
Phòng học bán kiên cố
00
3
Học 3 ca
00
4
Bàn ghế Hs
465
5
Bàn ghế GV
11
6
Bảng đen
28
7
Hệ thống nước sạch
1 
tốt
8
Hệ thống thoát nước 
1 
tốt
9
Nhà vệ sinh
2
10
Điện thoại
2
11
Phòng học vi tính 
1 
12
Máy vi tính phục vụ học tập
18
Đã kết nối mạng
13
Máy vi tính phục vụ quản lý 
10
Đã kết nối mạng
14
Máy in
5
15
Máy photocopy
1
16
Máy chiếu
2
17
Phòng thực hành
3 phòng 
18
Phòng thiết bị
1 phòng 
19
Nhà đa năng
1
20
Thư viện
1 phòng 
21
Diện tích khuôn viên
29.277 m2
Nhìn chung CSVC đảm bảo cho công tác dạy và học, trong đó có bộ môn Toán như : có đủ bàn ghế cho GV, Hs ; có phòng thư viện, thiết bị ,.
2.2/ Về đội ngũ CB – GV :
a/ số lượng :
Năm học 2010 – 2011 : tổng số CB – GV của trường là 46 người, trong đó có 2 CB quản lý ( 1 có chuyên môn Toán ) và 8 GV Toán trực tiếp dạy lớp 
Năm học 2011 – 2012 : tổng số CB – GV của trường là 48 người, trong đó có 2 CB quản lý ( 1 có chuyên môn Toán ) và 8 GV Toán trực tiếp dạy lớp 
b/ Chất lượng giảng dạy của GV Toán :
 Hiện nay tất cả GV Dạy Toán đều đạt chuẩn CĐSP, có 6 giáo viên từ 10 năm trở lên và 1 GV có thâm niên công tác 13 năm và nhiều năm đạt CSTĐ cơ sở – Tỉnh 
2.3/ Về số lượng Hs :
Trường THCS
Thị Trấn
2010 – 2011
2011 – 2012
Tăng - Giảm
Ghi chú
837 / 22 lớp
855 / 22 lớp
Tăng 18 em
	Số lượng Hs và số lớp giảm so với năm học trước nên việc phân công cũng tương đối đảm bảo
2.4/ Về chất lượng Hs :
a/ Chất lượng chung : 
Năm học
Xếp loại Học lực
Ghi chú
Giỏi
Khá
TB
Yếu - Kém
2010-11
25,2%
29,4%
31,2%
14,2 %
b/ Chất lượng môn Toán :
Năm học
Xếp loại môn Toán
Ghi chú
Giỏi
Khá
TB
Yếu - Kém
2010-11
35,6%
28,9%
22,5%
13 %
2.5/ Công tác chỉ đạo dạy và học bộ môn Toán :
a/ Trong phân công chuyên môn :
Do tỉ lệ GV môn Toán ở trường nhiều nên thành lập Tổ ghép với Tin học, Giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong dạy lớp chất lượng của Hs ngày càng được nâng lên.
b/ Việc chỉ đạo soạn giảng :
Nhà trường có kế hoạch chỉ đạo GV thực hiện đúng chương trình, đúng công tác soạn giảng của Bộ GD-ĐT; có kế hoạch bộ môn, lịch báo giảng hàng tuần của GV. BGH có kế hoạch kiểm tra công tác soạn giảng theo định kỳ và đột xuất. 
CHƯƠNG II : Nội dung cần giải quyết 
Dựa trên cơ sở lý luận về chức năng quản lý quá trình DẠY - HỌC ở trường THCS như sau :
1.1 Mục tiêu của giáo dục trung học và phổ cập giáo dục THCS:
 - Mục tiêu giáo dục của trường THCS là nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục tiểu học; có học vấn phổ thông ở trình độ cơ sở và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông, trung cấp, học nghề, hoặc đi vào cuộc sống lao động.
 - Mục tiêu của phổ cập giáo dục THCS là bảo đảm cho hầu hết thanh niên, thiếu niên sau khi tốt nghiệp tiểu học tiếp tục học tập để đạt trình độ THCS trước khi hết 18 tuổi, đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
1.2 Quá trình dạy và học bộ môn Toán ở trường THCS:
Đặc điểm của bộ môn Toán:
- Bộ môn Toán có vai trò rất lớn trong học tập, đời sống và trong khoa học kỹ thuật. Bộ môn Toán là nền tảng để phát triển những bộ môn khác, để phát triển tư duy chung cho học sinh. Bộ môn Toán có tác dụng rất lớn đối với các ngành khoa học khác về mặt ứng dụng. Đồng thời nó cũng là một bộ môn khoa học suy diễn và mẫu mực về sự chính xác. 
- Mục đích của việc dạy và học bộ môn Toán ở trường THCS là làm cho học sinh nắm bắt được một cách chính xác, vững chắc và có hệ thống những kiến thức và kỹ năng Toán học ở bậc phổ thông, sát với thực tế và giúp học sinh có năng lực vận dụng những tri thức đó vào những tình huống cụ thể khác nhau trong đời sống, trong lao động sản xuất và trong học tập những bộ môn khác. Phát triển ở học sinh những năng lực Toán học, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu Toán học để đào tạo nguồn nhân tài phục vụ cho Tổ Quốc sau này.
b. Vị trí của hoạt động dạy và học bộ môn Toán ở trường THCS
	Hoạt động dạy và học là nhiệm vụ trung tâm của trường học, nên có thể nói: “Hoạt động dạy và học đã tô đậm chức năng xã hội của nhà trường, hoạt động giáo dục là nhiệm vụ trung tâm của nhà trường, là cơ sở khoa học của các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường”.
	Do vậy dạy và học bộ môn Toán là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của trường học, qua đó giúp cho học sinh nắm bắt được các quá trình sáng tạo ra tri thức, các khái niệm Toán học, định lý Toán học, và biết vận dụng chúng để củng cố niềm tin vào khả năng Toán học của mình.
	Đặc trưng của Toán là trừu tượng hoá cao độ, có tính logic chặt chẽ, vì vậy trong việc dạy và học bộ môn Toán ngoài suy diễn logic ra còn phải chú trọng đến nguyên tắc trực quan qui nạp, qui tắc Toán học. Việc giảng dạy bộ môn Toán phải cân đối các mối quan hệ giữa trực quan và trừu tượng, giữa suy luận có lý và suy luận có căn cứ.
 c. Nhiệm vụ của hoạt động dạy và học bộ môn Toán ở trường THCS.
	Làm cho học sinh nắm vững những tri thức khoa học của bộ môn Toán một cách có hệ thống, cơ bản, đạt được những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết.
	Phát triển trí tuệ của học sinh trong quá trình tiếp nhận tri thức, nhất là phát triển tư duy độc lập, sáng tạo; hình thành năng lực nhận thức và hành động của học sinh trong nhà trường và ngoài cuộc sống.
	Hình thành ở học sinh thế giới quan khoa học, lòng yêu Tổ quốc và yêu Chủ Nghĩa Xã Hội, có động cơ mục đích học tập đúng đắn và giúp học sinh định hướng hoạt động của mình trong tương lai.
	Hoạt động dạy và học bộ môn Toán, phải thể hiện được nội dung và nguyên tắc giáo dục kỹ thuật tổng hợp, có tính hướng nghiệp và chuẩn bị nghề cho học sinh thông qua lòng đam mê môn Toán.
	Giúp học sinh tích luỹ được một số vốn cơ bản để các em có thể hoặc tiếp tục học lên bậc học trên hoặc học nghề một cách thuận lợi.
1.4. Hiệu trưởng với việc quản lý dạy và học bộ môn Toán ở trường THCS
	Ngoài các hoạt động khác trong nhà trường, người hiệu trưởng khi chỉ đạo công tác dạy và học bộ môn Toán cũng phải sử dụng đầy đủ các chức năng của mình như: Lập kế hoạch, tổ chức phân công, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra đánh giá quá trình dạy và học .
	Trong công tác chỉ đạo dạy và học bộ môn Toán, người hiệu trưởng thông qua phó hiệu trưởng, tổ trưởng bộ môn Toán, giáo viên bộ môn và cả học sinh, các bộ phận này có trách nhiệm phản hồi những thông tin cần thiết, có liên quan, đến người hiệu trưởng về công tác dạy và học bộ môn này. 
Một cách cụ thể người hiệu trưởng cần phải:
	- Thông qua sổ sách, giáo án của giáo viên giảng dạy bộ môn Toán để quản lý việc soạn và chuẩn bị bài giảng của giáo viên. Cần kiểm tra khâu chuẩn bị bài lên lớp của giáo viên và học sinh. Đồng thời cũng kết hợp với các bộ phận khác để kiểm tra toàn bộ quá trình thực hiện chuyên môn của các giáo viên giảng dạy bộ môn Toán.
	- Phải dự giờ, thăm lớp và qua đó quản lý được quá trình lên lớp của giáo viên. Bởi vì giờ lên lớp giữ vai trò quyết định chất lượng dạy và học của các môn, nó trực tiếp quyết định kết quả giảng dạy của giáo viên và kết quả học tập của học sinh.
	- Cần quan tâm nhiều đến chất lượng giảng dạy và giáo dục. Để đánh giá chất lượng giảng dạy và giáo dục cần nghiên cứu đánh giá kết quả học tập của học sinh trong điều kiện thực tế của quá trình sư phạm bao gồm mục tiêu đào tạo, nội dung, phương pháp giảng dạy, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học.
 CHƯƠNG III: Một số biện pháp giải quyết 
1. Những biện pháp để xây dựng nề nếp giảng dạy:
Tác động về nhận thức :
Tác động về nhận thức của giáo viên về nề nếp dạy học, ý thức tự nguyện tự giác hoàn thành nhiệm vụ. Các giáo viên phải được học tập, toạ đàm trao đổi về các văn bản, nội qui, nền nếp giảng dạy trong nhà trường.
Xây dựng và thực hiện thời khoá biểu trên lớp:
Việc xác lập thời khoá biểu phải hợp lý, vừa có tính khoa học vừa có tính thực tế, cần chú ý đến đặc điểm của bộ môn, nếu nó được mọi người chấp nhận một cách tự giác, phấn khởi chấp hành thì đó là thành công bước đầu của người hiệu trưởng. 
Chỉ đạo tốt thời khoá biểu là một trong những biện pháp có hiệu quả về quản lý quá trình dạy và học. Nó không chỉ tạo ra kỷ cương nề nếp mà còn tạo ra trạng thái tinh thần tự giác, xem đó là một pháp lệnh trong nhà trường THCS, thời khoá biểu là không thể thay đổi được ngoài người hiệu trưởng nên yêu cầu tất cả phải thực hiện nghiêm túc.
Chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ sổ sách chuyên môn:
Trong vấn đề này cần đặc biệt quan tâm theo dõi việc thực hiện hồ sơ sổ sách chuyên môn của giáo viên và học sinh. Trong đó việc soạn giáo án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy.
Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn:
Tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tuần, tháng, năm hướng vào việc thực hiện nề nếp dạy và học bộ môn Toán.
Tổ chức sinh hoạt theo chủ đề nhầm nâng cao chất lượng dạy và học.
Kiểm tra- đánh giá việc thực hiện nề nếp dạy và học:
Đây là một trong những nội dung quan trọng trong việc xây dựng nề nếp dạy và học. Nói chung muốn nâng cao chất lượng dạy và học đặc biệt là dạy và học bộ môn Toán, thì việc chỉ đạo cải tiến nề nếp là một biện pháp cần thiết để tạo ra môi trường thuận lợi cho việc dạy và học.
2. Những biện pháp chỉ đạo dạy và học bộ môn Toán:
a/ Chỉ đạo hoạt động dạy và học của giáo viên giảng dạy bộ môn Toán:
Tổ chức chỉ đạo cải tiến phương pháp dạy học:
Đây là một quá trình khó khăn phức tạp có mặt thuận lợi nhưng cũng lắm khó khăn. Vì thế không nên nóng vội mà phải tiến hành từng bước chắc chắn và có hiệu quả. Trước mắt việc cần phải làm là tổ chức cải tiến phương pháp theo hướng tích cực hoá hoạt động của học sinh, do đó phải nghiên cứu hiện trạng về mối tương quan giữa năng lực trình độ, kỹ năng về toán học, về việc sử dụng các phương pháp dạy học của giáo viên dạy Toán. Tổ chức các buổi hội thảo, toạ đàm về phương pháp dạy học trong trường, phát động các phong trào thi đua về cải tiến phương pháp dạy học.
Tổ chức tốt việc bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu, phụ đạo cho học sinh yếu + kém :
 Vì trong quá trình dạy học, học sinh trong một lớp có trình độ không đồng đều, có nhiều dạng: giỏi, khá, trung bình và yếu + kém. Đây là tình trạng khá phổ biến ở bộ môn Toán. Do vậy việc phụ đạo cho cả lớp học là một việc khó khăn nên chỉ yêu cầu giáo viên phụ đạo cho học sinh yếu + kém. Khi phụ đạo học sinh yếu + kém giáo viên cần tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này để từ đó đưa ra hướng khắc phục phù hợp với từng đối tượng học sinh.
b/ Quản lý hoạt động học của học sinh:
- Tổ chức quản lý việc chuyên cần học tập của học sinh, như thực hiện các quy định về ra vào lớp, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, làm cho học sinh tự giác thấy được trách nhiệm của mình trong khi đi học, trong giờ học, và cả ở gia đình cũng như ở ngoài xã hội.
	- Phối hợp với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường để phát động các phong trào thi đua và xây dựng nề nếp học tập như tổ chức các cuộc thi đố vui để học, xổ số học tập,.
	- Phát huy tính độc lập học tập của học sinh, xây dựng động cơ học tập đúng đắn cho các em để từ đó các em thể hiện hết khả năng của bản thân và có hứng thú trong việc tìm hiểu và tiếp thu các kiến thức Toán học.
3. Công tác kiểm tra chuyên môn và hồ sơ chuyên môn:
	- Hiệu trưởng phải thường xuyên tổ chức, đôn đốc, kiểm tra từ việc thực hiện các chế độ cho điểm, đánh giá, xếp loại của giáo viên. Duyệt các kết quả đánh giá xếp loại cuối học kì I và cuối năm của các lớp. Chỉ đạo việc rút kinh nghiệm trong đánh giá xếp loại để thống nhất áp dụng cho từng khối lớp và chung cho toàn trường.
	- Xem xét, kiểm tra, đánh giá kết quả đạt được trong thực tiễn phù hợp đến mức độ nào so với mục tiêu đã đề ra.
	- Phát hiện những sai xót, yếu kém chưa đạt được, những trở ngại khó khăn, những vấn đề mới nảy sinh, phân tích nguyên nhân và tìm biện pháp khắc phục những hạn chế.
	- Điều chỉnh uốn nắn những lệch lạc hoặc thay đổi khi xuất hiện yêu cầu mới.
4. Những biện pháp cải tiến lao động khoa học của người hiệu trưởng trong trường THCS :
	- Đảm bảo sự phân công và phân quyền trong trách nhiệm quản lý của các thành viên trong ban lãnh đạo. Phải phân công công việc một cách cụ thể cho mỗi người và phải được thể hiện rõ một số quyền hạn và trách nhiệm đối với từng công việc. Tránh trường hợp trách nhiệm thì nặng nề mà quyền hạn thì nhỏ bé thậm chí có khi không có quyền. Phải tạo điều kiện giúp đỡ cho người dưới quyền hoàn thành nhiệm vụ như: tạo phương tiện vật chất, bồi dưỡng năng lực, tạo ra bầu không khí thuận tiện cho mọi hoạt động.
- Trong quá trình chỉ đạo dạy và học bộ môn Toán trong nhà trường cần phải đảm bảo thông tin trong suốt từ hiệu trưởng đến giáo viên, học sinh và ngược lại. Nội dung các thông tin cần đảm bảo tính chính xác, đầy đủ, kịp thời, liên tục và có hệ thống. Muốn thế thông tin phải ngắn gọn, đủ yếu tố, được tập thể chấp nhận. Cần tránh trường hợp phổ biến cùng một lúc quá nhiều thông tin.
Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, nhất là giáo viên giảng dạy bộ môn Toán, đẩy mạnh công tác tự rèn luyện của giáo viên để nâng cao trình độ hiểu biết, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Người hiệu trưởng phải công bằng, chính xác trong việc đánh giá, xếp loại giáo viên và học sinh.
 CHƯƠNG IV : Kết quả chuyển biến 
a/ Chất lượng chung : 
Năm học
Xếp loại Học lực
Ghi chú
Giỏi
Khá
TB
Yếu - Kém
2010-11
25,2%
29,4%
31,2%
14,2 %
HK I (11-12)
37 %
40 %
19,9 %
3,1 %
Không có Kém
Chất lượng Học kỳ I năm học 2011-2012 tăng cao so với năm học trước và không có học sinh Kém.
b/ Chất lượng môn Toán :
Năm học
Xếp loại môn Toán
Ghi chú
Giỏi
Khá
TB
Yếu - Kém
2010-11
35,6%
28,9%
22,5%
13 %
HK I (11-12)
33,5 %
31,4 %
25,6 %
9,5 %
Kém 1,7 %
Chất lượng học sinh Khá+Giỏi môn Toán Học kỳ I năm học 2011-2012 tăng hơn so ( tăng 0,4 % ) và Học sinh Yếu+Kém giảm 3,5 %.
 PHẦN III : Kết luận
1. Tóm lược các giải pháp :
	Tóm lại trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, người quản lý luôn đóng vai trò quan trọng, là một trong những nhân tố cơ bản quyết định việc hoàn thành mục tiêu giáo dục, đồng thời là nhân tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dạy và học ở trường THCS, và cả chất lượng môn Toán.
	Muốn quản lý tốt quá trình dạy học bộ môn Toán đòi hỏi phải có đội ngũ giáo viên giỏi tay nghề, có trình độ chuyên môn cao, tin thông nghiệp vụ sư phạm và đặc biệt phải có lòng nhiệt quyết với sự nghiệp của mình. Chính vì thế công tác chỉ đạo việc dạy và học bộ môn Toán là vấn đề cốt yếu mà bất kỳ người hiệu trưởng nào cũng phải quan tâm để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung.
2. Phạm vi đối tượng áp dụng :
Đề tài này được nghiên cứu, thực hiện trong quá trình quản lý trường THCS từ năm 2010 và có thể áp dụng chung cho hiệu trưởng các trường trong Huyện nhà .
3. Một số kiến nghị:
a. Đối với các cấp quản lý giáo dục : 
	Cần tổ chức định kỳ và thường xuyên các chuyên đề bàn về đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng đại trà để tất cả giáo viên có điều kiện tham gia, đóng góp ý kiến và học hỏi lẫn nhau.
	Cần tổ chức thường xuyên các cuộc thi đổi mới phương pháp ở các, cụm trường nhầm kích thích sự phấn đấu, sức sáng tạo trong từng giáo viên, đồng thời hình thành nên phong trào và truyền thống chung của ngành.
	Cần chỉ đạo thống nhất về việc soạn giảng cho tổ chuyên môn, cũng như thống nhất về việc ra đề kiểm tra cho bộ môn, để đánh giá chính xác chất lượng học tập của học sinh.
	Cần tạo điều kiện và trang bị đầy đủ về trang thiết bị dạy học, tạo điều kiện cho đội ngũ được luân phiên tham dự: các lớp bồi dưỡng chuyên môn, các lớp nâng cao trình độ, giảng dạy toàn cấp,.
	Cần kết hợp với các Đoàn thể để tổ chức các buổi thi đố em, đố vui để học, tham quan,.nhầm cũng cố kiến thức và kích thích việc học tập của học sinh.
b. Đối với giáo viên dạy Toán:
	Không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực Sư phạm, luôn phấn đấu vươn lên trong công tác.
	Phải có nhận thức đúng về vai trò và tầm quan trọng của bộ môn Toán. Từ đó hình thành những tri thức, kỹ năng nhầm phát triển tư duy và phẩm chất tốt đẹp trong học sinh.
	Luôn luôn tìm tòi học hỏi, sáng tạo, đầu tư nhiều hơn nữa trong giảng dạy, mà đặc biệt là bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu-kém nhất là ở bộ môn Toán. 
	 	Tuy nhiên vấn đề mà tôi nghiên cứu ít nhiều còn mang tính chủ quan. Do thiếu thời gian để kiểm chứng nên các vấn đề nêu trên còn mang nặng tính lý thuyết. Sau này tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và kiểm chứng lại và từ đó rút ra được những kinh nghiệm bổ ích cho công tác quản lý của mình. Đề tài được thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ đã đặt ra. Rất mong sự nhiệt tình đóng góp ý kiến của quý Thầy cô, của các bạn đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện và có tính khả thi hơn nữa.
 	( Hết )

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN_2012.doc