Trong trường THCS, cùng với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn là người trực tiếp tiếp xúc, giảng dạy học sinh của lớp. Vì vậy, việc phối hợp với giáo viên bộ môn để nắm được tình hình học tập của từng học sinh để đưa ra phương pháp giáo dục hợp lí là vô cùng cần thiết và quan trọng. Để phối hợp tốt với giáo viên bộ môn trong việc giáo dục học sinh, người giáo viên chủ nhiệm lớp cần thực hiện tốt những điều sau:
- Thứ nhất, cần nắm được danh sách giáo viên bộ môn giản dạy lớp mình về môn dạy, họ tên, số điện thoại, nơi ở để khi cần có thể liên lạc được ngay với giáo viên bộ môn đó.
Là giáo viên chủ nhiệm chắc chắn ai cũng muốn lớp mình có những thành tích xuất sắc, dẫn đầu trong các hoạt động của nhà trường. Ai cũng hiểu rằng nề nếp lớp là một yếu tố quyết định ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng học tập và việc hình thành nhân cách học sinh. Xây dựng nề nếp lớp là việc đầu tiên mà giáo viên phải quan tâm khi nhận lớp chủ nhiệm. Với định hướng của ngành giáo dục hiện nay là lấy học sinh làm trung tâm, cho các em tự học, tự quản, tự chiếm lĩnh kiến thức. Qua kinh nghiệm cho thấy sự thành công hay thất bại dựa vào năng lực đội ngủ ban cán sự lớp. Như vậy ban cán sự lớp đóng một vai trò rất quan trọng cùng với giáo viên chủ nhiệm xây dựng một lớp học vừa có nề nếp tự quản tốt vừa là một tập thể đoàn kết có tinh thần sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong học tập và tham gia tốt mọi hoạt động của trường đề ra. Vì vậy, những sáng kiến để tăng hiệu quả công tác chủ nhiệm thực sự rất đáng quý và cần được phổ biến, nhân rộng. Ý thức được điều đó, trong năm học 2013 - 2014 này, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Một vài kĩ năng trong công tác chủ nhiệm lớp 7”. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận Nhà trường, gia đình và xã hội đều có vai trò quan trọng trong giáo dục phẩm chất, đạo đức, lối sống cho học sinh. Các phẩm chất, đạo đức, lối sống của con người nói chung, HS nói riêng được hình thành và phát triển trong các môi trường: gia đình, nhà trường và xã hội. Lúc sơ sinh vai trò của gia đình là chủ đạo, tuổi học mầm non gia đình và nhà trường góp phần quyết định, tuổi học phổ thông (từ tiểu học tới trung học) càng lớn vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội càng cân đối. Để làm tốt việc giáo dục phẩm chất, đạo đức, lối sống cho HS THCS phải kết hợp chặt chẽ với gia đình. Nhà trường, gia đình và xã hội có vai trò giáo dục khác nhau đối với sự hình thành và phát triển phẩm chất, đạo đức, lối sống của học sinh. Trong mối quan hệ đó thì nhà trường được xem là trung tâm, chủ động, định hướng trong việc phối hợp với gia đình và xã hội. Nhà trường là môi trường giáo dục toàn diện nhất, là cơ quan nhà nước thực hiện chức năng giáo dục chuyên nghiệp nhất nên nhà trường nhà trường là lực lượng giáo dục có hiệu quả nhất, hội tụ đủ những yếu tố cần thiết để có thể huy động sức mạnh giáo dục từ phía gia đình và xã hội. Giáo viên chủ nhiệm phải là người nhiệt tình, tâm lý, yêu thương, quan tâm sâu sắc đến từng thành viên trong lớp. Định hướng cho các em thực hiện tốt các kế hoạch của nhà trường. GVCN cũng là người phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, với ban đại diện cha mẹ của lớp, của trường để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục. Nhưng không thể làm thay cho các em mọi việc phải phát huy khả năng tự giác, tự quản của học sinh để các em động viên giúp đỡ lẫn nhau và cùng vươn lên xây dựng một tập thể vững mạnh. Nề nếp là những việc làm, những thói quen tốt trong học tập, sinh hoạt của bản thân mỗi học sinh, là khởi đầu của hành vi đạo đức thông qua việc chấp hành những qui định của lớp, nội quy của trường. Biết làm những việc mang lại lợi ích cho lớp, cho mình, nề nếp lớp học là nhân tố quyết định chất lượng học tập của học sinh. Học sinh nói chuyện riêng, đùa giỡn hoặc làm mất trật tự thì bản thân các em sẽ không tiếp thu được bài còn làm ảnh hưởng đến cả lớp, làm cho các học sinh khác bị lôi cuốn theo. Lớp học mất trật tự sẽ làm giáo viên mất nhiều thời gian ổn định, có khi la rầy, tức giận làm ảnh hưởng đến sức khỏe lại còn xúc phạm học sinh và khó đảm bảo chất lượng giờ dạy. Rèn nề nếp lớp cũng chính là rèn nề nếp cho từng cá nhân học sinh, giúp các em có thói quen tốt trong sinh hoạt, học tập, biết làm chủ bản thân sau nầy. Ngược lại, mỗi học sinh biết điều chỉnh mình sẽ tác động tích cực đến nề nếp lớp. Các em biết điều gì nên làm và không nên làm để hòa đồng cùng các bạn. Qua đó sẽ hình thành tính tự giác, tinh thần tập thể trong các em. C.Mác và Ăng-ghen đã viết: “Sự phát triển của một cá thể phụ thuộc vào sự phát triển của nhiều cá thể mà nó đã giao tiếp trực tiếp hay gián tiếp”. 2. Thực trạng của vấn đề Vào đầu năm học 2013 - 2014, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 7B. Qua tìm hiểu tôi được biết các em rất “quậy”. Thật vậy, mặc dù các em rất đáng yêu, lanh lợi nhưng lại tùy tiện trong các hoạt động ở lớp. Từ tư thế ngồi, cách giơ tay phát biểu, trong học nhóm có nhiều em rất nghịch, hay chọc phá bạn, không nghiêm túc trong giờ học. Khi có mặt thầy cô thì các em tương đối trật tự nhưng khi giáo viên vừa quay lưng thì các em lại “nhộn”. Qua đó, cho thấy các em chỉ “sợ” cô chứ chưa nhận thức được việc mình làm. Qua biên chế lớp đầu năm trong lớp có tổng số 24 học sinh, trong đó có 10 em có học lực yếu, còn lại là trung bình không có khá giỏi. Mặt khác có nhiều học sinh trong lớp vẫn đa số là con em nông dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. - Một số học sinh thiếu thốn tình cảm(chỉ ở với mẹ hoặc bố, cha mẹ làm ăn xa, mồ côi) như em Lê Văn Tình, Trương Thị Mỹ Trinh, Đặng Hoàng Long. - Tuy phụ huynh rất quan tâm đến con em mình về việc học tập, nền nếp song vì bận đồng ruộng...vv nên nhiều gia đình không có thời gian để ý kèm cặp con em mình tốt nhất. 3. giải pháp và tổ chức thực hiện 3.1. Kĩ năng lựa chọn một đội ngũ cán bộ lớp đủ uy tín và có năng lực điều khiển tập thể lớp Có hai cách hình thành: - GVCN tự lựa chọn một đội ngũ cán bộ lớp trên cơ sở của việc tìm hiểu học sinh. - Tập thể lớp tự lựa chọn, bầu ra đội ngũ cán bộ lớp trên thông qua hình thức bỏ phiếu kín. Nhưng tốt nhất, GVCN cần định hướng cho tập thể lựa chọn, biến ý định của mình thành quyết định dân chủ của tập thể học sinh bằng việc xác định những tiêu chuẩn lựa chọn, mục tiêu nội dung hoạt động của lớp để chọn được người gánh vác công việc của tập thể. Khi lựa chọn những học sinh có đủ tiêu chuẩn vào đội ngũ cán bộ lớp, GVCN có thể hoặc tự mình lựa chọn rồi thông báo cho lớp biết, hoặc dùng phiếu thăm dò ý kiến học sinh rồi sau đó quyết định chính thức. Nếu để tập thể học sinh tự lựa chọn thì phải tổ chức cho các em bỏ phiếu tín nhiệm những bạn xứng đáng nhất vào cán sự lớp. Việc bỏ phiếu phải diễn ra công khai , đúng nguyên tắc , đảm bảo tính dân chủ, không áp đặt học sinh . 3.2. Kĩ năng tổ chức huấn luyện đội ngũ cán bộ lớp Việc huấn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp diễn ra ngay sau khi tập thể lớp đã lựa chọn được đội ngũ này. Trình tự các bước huấn luyện như sau: - Tập hợp đội ngũ cán bộ lớp, tổ ... nêu rõ mục đích của huấn luyện nhằm bồi dưỡng hiểu biết cho các em về ý nghĩa và tác dụng của việc xây dựng tập thể lớp vững mạnh, về vai trò và nhiệm vụ của cán bộ lớp trong việc xây dựng tập thể lớp, về mối quan hệ công tác giữa các cán bộ lớp với nhau. - Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ lớp, cán bộ chức năng, yêu cầu các em hãy ghi nhiệm vụ của mình vào sổ công tác để ghi nhớ và thực hiện. - Cho các em thảo luận, bàn biện pháp thực hiện bản kế hoạch công tác của lớp, định hướng vào công việc của từng loại cán bộ lớp. - Nếu cần, có thể tổ chức huấn luyện riêng cho rtừng loại cán bộ lớp theo một chương trình huấn luyện do GVCN biên soạn. 3.3. Kĩ năng phân công nhiệm vụ cho ban cán sự lớp - Ban cán sự lớp đại diện cho lớp, chịu trách nhiệm trước nhà trường về toàn bộ hoạt động học tập, rèn luyện, đời sống của lớp trong thời gian học. Ban cán sự lớp do tập thể lớp bầu ra, được GVCN quyết định công nhận, nhiệm kỳ của Ban cán sự lớp là một năm. - Cơ cấu của Ban cán sự lớp gồm: + Lớp trưởng. + Lớp Phó học tập. + Lớp Phó văn thể. + Lớp Phó lao động. +Tổ trưởng tổ 1, 2, 3, 4. - Nhiệm vụ của lớp trưởng: Lớp trưởng là người điều hành, quản lý toàn bộ các hoạt động của lớp và từng thành viên trong lớp, cụ thể: + Tổ chức, quản lý lớp thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo quy định của nhà trường. + Theo dõi, đôn đốc lớp chấp hành đầy đủ và nghiêm chỉnh quy chế, quy định, nội quy về học tập và sinh hoạt nhà trường. Xây dựng và thực hiện nề nếp tự quản trong học sinh. + Tổ chức, động viên giúp đỡ những HS gặp khó khăn trong học tập, rèn luyện và đời sống. + Chịu sự điều hành, quản lý của trực tiếp của GVCN lớp. + Chủ trì các cuộc họp lớp để đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, bình xét học bổng, đề nghị thi đua khen thưởng đối với tập thể và cá nhân HS trong lớp. - Nhiệm vụ của các lớp phó: + Ðôn đốc sinh viên đi học đầy đủ, đúng giờ, đảm bảo học tập nghiêm túc. + Ðiểm danh, ghi sổ đầu bài đầy đủ, kịp thời. + Lập danh sách HS thuộc diện đối tượng ưu tiên, hoàn cảnh khó khăn, báo cáo với giáo viên chủ nhiệm. + Tổ chức và quản lý học sinh thực hiện lao động và các hoạt động liên quan đến sinh hoạt đời sống vật chất và tinh thần của lớp. + Tổ chức động viên, thăm hỏi những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tai nạn... 3.4. Kĩ năng tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng cho toàn lớp về những nội dung xây dựng lớp tự quản Việc làm này có thể tiến hành trong suốt năm học, song nên tập trung vào một vài thời điểm như: đầu năm học, cuối học kỳI, đầu học kỳ II, giữa học kỳ II. Những nội dung cần huấn luyện là: - Thế nào là một tập thể lớp tự quản. - Vai trò của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình xây dựng lớp tự quản. - Tự quản giờ học vắng giáo viên. - Tự quản giờ trên lớp. - Tự quản giờ sinh hoạt tập thể hàng tuần. - Tự quản các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Những nội dung trên có thể được xen kẽ vào nội dung của giờ sinh hoạt tập thể để học sinh có dịp trao đổi, bàn bạc, coi đó như là một dịp huấn luyện các em. 3.5. Kĩ năng tổ chức các hoạt động thực tế để học sinh được rèn luyện các kỹ năng tự quản Đây là bước quan trọng mà trong đó mọi thành viên của lớp đều được tham gia vào việc xây dựng tập thể lớp tự quản, các hoạt động được tổ chức theo phương châm “Thầy lui dần về hội trường” để “Trò tự quản lý và điều khiển”. - Ban đầu, GVCN có thể tham gia trực tiếp vào việc xây dựng kế hoạch hoạt động, hướng dẫn học sinh chuẩn bị hoạt động điều khiển học sinh tham gia hoạt động và đánh giá kết quả cuối cùng. - Sau đó, GVCN giao dần cho đội ngũ cán bộ lớp tự tổ chức và điều khiển các hoạt động của lớp, GVCN giúp đỡ học sinh với tư cách là người cố vấn, điều chỉnh đúng hướng cho các em. Tổ chức để học sinh tự đánh giá kết quả hoạt động của tập thể lớp, qua đánh giá, các em rút ra được bài học kinh nghiệm để cho những hoạt động tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn. Mỗi lần như vậy là dịp để tập thể học sinh trưởng thành. 3.6. Kĩ năng thay đổi vị trí lãnh đạo của ban cán sự lớp Trong hoạt động học tập, rèn luyện chung của lớp, qua sự theo dõi khi thấy có biểu hiện giảm sút về học tập và nề nếp thì giáo viên chủ nhiệm cần có kĩ năng thay đổi vị trí lãnh đạo của ban cán sự lớp. Học sinh được phân công làm cán sự lớp sẽ có khả năng lãnh đạo, mạnh dạn hơn, linh hoạt hơn, tự tin hơn, có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân đó cũng chính là các em đã được rèn luyện kỹ năng sống, sau này trong cuộc sống học sinh đó có bản lĩnh, phát huy khả năng đó hơn các học sinh cùng lớp khác. 3.7. Phối hợp với giáo viên bộ môn. Trong trường THCS, cùng với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn là người trực tiếp tiếp xúc, giảng dạy học sinh của lớp. Vì vậy, việc phối hợp với giáo viên bộ môn để nắm được tình hình học tập của từng học sinh để đưa ra phương pháp giáo dục hợp lí là vô cùng cần thiết và quan trọng. Để phối hợp tốt với giáo viên bộ môn trong việc giáo dục học sinh, người giáo viên chủ nhiệm lớp cần thực hiện tốt những điều sau: - Thứ nhất, cần nắm được danh sách giáo viên bộ môn giản dạy lớp mình về môn dạy, họ tên, số điện thoại, nơi ở để khi cần có thể liên lạc được ngay với giáo viên bộ môn đó. - Thứ hai, cần thường xuyên, chủ động gặp gỡ giáo viên của từng bộ môn để nắm về tình hình học tập của từng học sinh và tình hình học tập chung của lớp để có những điều chỉnh phương pháp giáo dục hợp lí. - Thứ ba, cần lắng nghe những ý kiến nhận xét, đóng góp của giáo viên bộ môn về biện pháp giáo dục của mình và về tình hình học tập của học sinh lớp mình. Khi thấy cần thiết, có thể góp ý cho giáo viên bộ môn những điều chỉnh hợp lí từ những phản ánh của học sinh và phụ huynh. 3.8. Kĩ năng tổ chức học sinh theo dõi chéo giữa các tổ Trong trường học nói chung và trường THCS nói riêng, tùy vào sĩ số học sinh mỗi lớp mà giáo viên chia lớp ra thành từng tổ cho dễ quản lí. Thông thường mỗi lớp được chia làm 04 tổ với số thành viên trong tổ tương đương nhau. Trong mỗi tổ có một tổ trưởng quản lí tổ của mình về mọi mặt. Để nâng cao chất lượng giáo dục, giáo viên chủ nhiệm nên cho học sinh theo dõi chéo giữa các tổ với nhau theo hình thức mỗi tổ trong lớp là một tổ trực tuần. Tổ trực tuần sẽ làm nhiệm vụ thống kê cụ thể mọi hoạt động của lớp và sau đó đến buổi sinh hoạt lớp, tổ trưởng tổ trực tuần sẽ thay mặt tổ lên đọc nhận xét về tình hình học tập, rèn luyện đạo đức của lớp qua sự theo dõi của tổ mình. Với những tổ trực tuần làm tốt công việc của mình giáo viên cần khen ngợi kịp thời cũng như cần nghiêm túc phê bình những tổ trực tuần làm không tốt. Những học sinh vi phạm những nội quy, quy định của nhà trường sẽ được tổ trực tuần ghi vào biên bản trực tuần và phân công lao động cho lớp vào tuần kế tiếp. Sổ trực tuần sẽ là căn cứ để giáo viên chủ nhiệm xếp loại hạnh kiểm đạo đức theo từng kì và cả năm học. 3.9. Giáo dục đạo đức học sinh thông qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm Theo qui định, tiết chủ nhiệm chỉ dành khoảng 15 phút để GV tổng kết tình hình học tập, rèn luyện đạo đức... của lớp; 30 phút còn lại tổ chức cho học sinh tự nhận xét ưu khuyết điểm của cá nhân và tập thể tổ, mỗi tiết sinh hoạt chủ nhiệm đều phải có biên bản. Giờ sinh hoạt bắt đầu bằng những tóm tắt kết quả học tập và rèn luyện của cả lớp trong tuần của ban cán sự lớp. Thông qua sổ đàu bài, sổ cờ đỏ của Đội trường, các GVBM, tôi nhận xét, đánh giá từng học sinh. Tôi luôn luôn nhắc nhở và động viên tinh thần các em, tạo động lực giúp cả lớp cố gắng hơn. GVCN phải thật sự gắn bó, quan tâm tới lớp mới nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý và tình hình học tập của từng em. Từ kết quả học tập, năng khiếu, tính cách của mỗi học sinh mà GVCN góp ý kiến với từng học sinh về việc lựa chọn nghề nghiệp cho mình thật phù hợp. Qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm, người giáo viên chủ nhiệm lớp cần kết hợp dạy các em cách học làm người, cách sống, cách ứng xử với mọi người. Cách dạy các em cách học làm người, cách sống, cách ứng xử với mọi người,... cũng cần phải linh hoạt chứ không nên chỉ là những lời nói lí lẽ, lí thuyết đều đều. Để giáo dục đạo đức học sinh đạt được hiệu quả cao nhất, người giáo viên chủ nhiệm cần biết kết hợp nhiều những phương pháp giáo dục khác nhau như: phân tích cho các em hiểu về cách sống, cách làm người, tổ chức đóng kịch tình huống để các em bày tỏ quan điểm của cá nhân mình, tổ chức trò chơi, các buổi diễn đàn, hội thảo nhỏ,... 3.10. Kĩ năng giáo dục học sinh cá biệt - Trước hết, về phía bản thân người giáo viên chủ nhiệm. Giáo dục học sinh cá biệt, người giáo viên chủ nhiệm lớp cần dành cho các em một tình yêu thương thực sự, thậm chí là cần nhiều hơn những học sinh bình thường khác, cần kiên trì cố gắng động viên, giảng giải, phân tích những điều hay, lẽ phải để giúp học sinh hiểu được phải làm gì và từ đó cố gắng vươn lên; tận tình sự giúp đỡ học sinh đó trong học hành, lối sống. Cố gắng trở thành người bạn để học sinh đó tâm sự, người anh, người chị, nguời cha, người mẹ thứ hai mẫu mực để học sinh đó noi theo. Giáo viên chủ nhiệm lớp nên thường xuyên có những buổi nói chuyện với các em kể cả gặp trực tiếp để hiểu các em hơn và cũng là để phân tích cho các em sâu hơn thế nào là một học sinh ngoan, thế nào là một học sinh tốt,... - Thứ hai, trong tập thể lớp. Giáo viên chủ nhiệm lớp cần duy trì thật tốt nề nếp kỷ cương của lớp, của trường để mọi học sinh tự nhận thức, tự khép mình trong những nội quy, quy chế chặt chẽ nhưng luôn được dân chủ bàn bạc, trao đổi, thỏa sức đóng góp. Giáo viên chủ nhiệm lớp cũng cần nghiêm khắc, công bằng, thưởng phạt nghiêm minh. Đối với những học sinh cá biệt, những lỗi lầm của các em mắc phải không thể bỏ qua và vẫn xử lí bình thường như những học sinh khác như bỏ tiết học, nghỉ học không phép lần đầu cho làm bản kiểm điểm, lần hai khiển trách trước lớp, lần ba thông báo lên Ban giám hiệu nhà trường,... tuy nhiên với những cố gắng hay những thành tích, những việc tốt mà các em đã làm được người giáo viên chủ nhiệm cũng cần khéo léo động viên trước tập thể lớp để các em có động lực phấn đấu vươn lên. - Thứ ba, Giáo viên chủ nhiệm lớp cần thường xuyên báo cáo với Ban giám hiệu nhà trường về tình hình học sinh cá biệt của lớp mình để nhà trường nắm được từ đó đưa ra phương pháp giáo dục hợp lí. - Thứ tư, cần phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với gia đình học sinh. Giáo viên chủ nhiệm lớp cần thường xuyên thông báo với gia đình học sinh về tình hình học tập rèn luyện đạo đức của con em mình khi học sinh đó có biểu hiện không tốt cũng như khi học sinh đó có những biểu hiện tiến bộ. Trong việc giáo dục học sinh ca biệt, phối hợp với gia đình học sinh không chỉ là mời phụ huynh học sinh đó đến trường rồi thông báo kết quả học tập, rèn luyện của con em họ mỗi khi có sự việc gì học sinh đó gây ra mà nên xem việc gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh là chuyện bình thường. Hơn nữa, để giáo dục học sinh đó được tốt hơn, giáo viên chủ nhiệm cũng nên chủ động tới thăm nhà các em, gặp các thành viên trong gia đình động viên họ quan tâm nhiều hơn nữa tới các em. 4. Kiểm nghiệm Sau khi thực hiện những biện pháp trên với lớp 7B, trường THCS Tùng Lâm, qua năm học 2013 - 2014 lớp đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Việc phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng học sinh trong ban cán sự lớp đã đem lại hiệu quả trong việc quản lí nề nếp và chất lượng học tập. Các em thực hiện nhiệm vụ đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao. Có những trường hợp GVCN không cần có mặt nhưng các em vẫn quản lí lớp tốt. Đây là một trong những nhân tố quyết định thành tích lớp đạt được. Trong năm học qua tôi đã áp dụng những biện pháp trên và đạt hiểu quả. Tuy nhiên cũng cần có sự phối hợp của ban giám hiệu nhà trường, các tổ chức Đoàn, Đội. Đặc biệt sự quan tâm của phụ huynh, của ban đại diện cha mẹ đóng vai trò rất lớn. Đại đa số học sinh của lớp chủ nhiệm có ý thức, kỷ luật cao. Các em tự rèn cho mình một ý thức giữ gìn lớp sạch đẹp, tự trang trí lớp học. Kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm trong năm học như sau: * Về học lực: TSHS GIỎI KHÁ TB YẾU KÉM TB trở lên 24 SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL Đối chứng 0 0 0 0 14 58.3 10 41.7 0 0 14 58.3 Thực nghiệm 0 0 6 25.0 17 70.8 1 4.2 0 0 23 95.8 Sơ đồ phân bố tỉ lệ chất lượng học lực của học sinh * Về hạnh kiểm: TSHS TỐT KHÁ TB YẾU KÉM TB trở lên 24 SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL Đối chứng 7 29.2 9 37.5 8 33.3 0 0 0 0 24 100.0 Thực nghiệm 10 41.7 11 45.8 3 12.5 0 0 0 0 24 100.0 Sơ đồ phân bố tỉ lệ chất lượng hạnh kiểm của học sinh III. Kết luận và đề xuất 1. Kết luận Qua 7 năm làm công tác chủ nhiệm, một số năm tôi đã áp dụng phương pháp này vào một số lớp có sức học trung bình và có cái đuôi học yếu lẫn cá biệt, nền nếp, học lực lớp có tiến bộ rõ rệt. Việc học hành cũng được các em coi trọng hơn. Tất cả đều do sự chặt chẽ, cụ thể đến từng cá nhân của phong trào thi đua riêng của lớp. Tuy nhiên thành công hay thất bại còn phụ thuộc vào yếu tố khác nữa. Chúng ta không nên áp dụng rập khuôn máy móc bất kỳ một phương pháp giáo dục tiên tiến nào bởi lẽ sản phẩm đây chính là “con người”. Để đạt được mục đích giáo dục, ta cần phải biết chọn điểm xuất phát thích hợp với đặc điểm riêng của từng trường, từng lớp, từng học sinh, Hơn nữa công tác chủ nhiệm giỏi cũng được đánh giá bởi việc xây dựng một tập thể học sinh thực sự có khả năng tự quản mọi hoạt động của lớp khi không có giáo viên và nâng cao đạo đức trong thi đua rèn luyện hơn. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm khi xây dựng tập thể học sinh cần thực hiện, tiến hành các kĩ năng đã nêu trên. 2. Đề xuất - Quan tâm hơn nữa đến vấn đề rèn luyện đạo đức, nề nếp và hoạt động tự quản của học sinh sử dụng câu hỏi trong dạy học. Nên trao đổi kinh nghiệm với các giáo viên khác trong việc chủ nhiệm để có được những kĩ năng
Tài liệu đính kèm: