Sáng kiến kinh nghiệm Một vài giải pháp nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện đọc sách mỗi ngày đông hơn

Sáng kiến kinh nghiệm Một vài giải pháp nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện đọc sách mỗi ngày đông hơn

Trong thời Bình, Đại tướng cũng làm việc không ngừng nghỉ, để xây dựng đất nước, dọn dẹp những tàn tích chiến tranh và gặp gỡ lại những con người thời đại Hồ Chí Minh. Người đã sống, làm việc và cống hiến hết mình ngay cả khi nằm trên giường bệnh. Đó chính là nội dung những bức ảnh ở phần cuối cuốn sách.

Vâng, chỉ đọc và tưởng tượng có lẽ khó có thể nhận hy những hy sinh lớn lao của người nhưng cuốn sách với những bức ảnh in trên nền đen trắng như còn lại mãi với thời gian giúp ta hiểu rõ hơn, ghi dấu ấn sâu đậm hơn hình ảnh Đại tướng trong lòng chúng ta.

Khi con người ngủ yên trong hòa bình, không ít người đã quên cha ông ta đã từng hy sinh, đã từng đổ máu mới có thể cho ta độc lập, hòa bình ngày hôm nay. Những cuốn sách giải trí và những trò chơi trên mạng thay thế cho những hoài niệm lịch sử. Cuốn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp cả cuộc đời vì nước vì dân” sẽ là một chọn lựa đúng đắn để chúng ta cùng nhớ lại những thời khắc lịch sử vẻ vang của dân tộc và tự hào hơn, kiêu hãnh hơn vì những người anh hùng như Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trên đây là phần giới thiệu sách trong tháng 4 tôi đã lưạ chọn và giới thiệu để giáo dục cho các em học sinh trường tiểu học Hòa Sơn B biết về truyền thống 30/4 và biết được Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam đại tướng đã hy sinh cả cuộc đời vì nước vì dân. Tôi đã giới thiệu quyển sách này tại hội thi cán bộ giáo viên thi thư viện giỏi đã đạt giải khuyến khích cấp tỉnh trong tháng 4/ 2016.

Ngoài giới thiệu những thể loại sách trên thì tôi còn giới thiệu những cuốn sách về câu đố dành cho thiếu nhi phù hợp với lứa tuổi các em để các em tò mò muốn tự mình giải các câu đố.

 

doc 19 trang Người đăng Hải Biên Ngày đăng 05/05/2023 Lượt xem 679Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một vài giải pháp nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện đọc sách mỗi ngày đông hơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ho ngày mai.” Ngoài cách trang trí trong thư viện tôi còn nghiên cứu làm thư viện thân thiện như treo giá sách, tủ sách ngoài cầu thang, làm thư viện xanh ngoài trời, thư viện góc lớp để các em có cơ hội đến với sách ở tất cả mọi nơi, mọi chỗ trong nhà trường để các em có thể ngồi đọc sách dưới gốc cây xanh, tâm lí đọc sách ngoài trời thỏa mái hơn khi ngồi đọc sách trong thư viện.
Giải pháp 2: Nghiên cứu nhu cầu hứng thú đọc cho học sinh: 
Để xây dựng vốn tài liệu và tổ chức phục vụ cho học sinh trong nhà trường. Ngay từ đầu năm học, thư viện trường Tiểu học Hòa Sơn B đã phát phiếu nhu cầu đọc cho học sinh nắm bắt được nhu cầu đọc của học sinh, từ đó cán bộ thư viện đã phân loại hiệu quả và đáp ứng được kịp thời nhu cầu đọc cho học sinh. 
Đối với giáo viên nếu chỉ đọc ở sách giáo khoa, sách giáo viên thì kiến thức có giới hạn, muốn mở rộng thêm kiến thức, muốn trở thành giáo viên dạy giỏi để được phụ huynh học sinh tin tưởng và yêu quí thì cần phải quan tâm đến sách tham khảo.
Với học sinh lớp 1,2,3 các em thường thích đọc truyện tranh có nhiều màu sắc, hình ảnh phong phú đa dạng. Ở truyện tranh có nhiều hình ảnh màu sắc gần gũi đơn giản như hoa, quả con vậtthích sách có tính khoa học nhưng gần gũi như: ô tô, xe máy, tàu thuyền
Với học sinh lớp 4, 5 các em cũng rất say mê đọc truyện tranh song ý thức học tập của các em cao hơn các em ở lớp 1, 2, 3 nên nhiều em còn thích sưu tầm thêm một số sách có nội dung phong phú hơn, nội dung sách gần với bài học trên lớp hơn như: truyện khoa học, truyện nhân vật lịch sử, truyện ngụ ngôn, tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí địa phương,Chính hình thức nghiên cứu nhu cầu hứng thú đọc cho học sinh theo đối tượng này đã giúp cho bạn đọc nắm bắt thông tin nhanh chóng và thu hút, lôi cuốn nhiều bạn đọc đến với thư viện đông hơn. 
	* Giải pháp 3: Xây dựng kế hoạch đọc sách cho học sinh.
 Xây dựng kế hoạch đọc sách là một biện pháp rất tốt để học sinh mở rộng kiến thức đạt hiệu quả cao. Kế hoạch này phải được triển khai từ trước năm học.
- Bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch đọc sách trên cơ sở nghiên cứu chương trình học của từng lớp và nhu cầu đọc của học sinh.
- Đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch đọc sách cho học sinh theo chủ đề tháng:
 Ví dụ: Tháng 12 ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam tôi cho học sinh đọc sách về anh bộ đội cụ Hồ hoặc mời hội cựu chiến binh về trường nói chuyện thời sự về chiến dịch Điện Biên Phủ... Ngoài ra trước thi học kỳ chừng một tháng tôi tiến hành giới thiệu cho các em mượn các loại sách như: Giải bài tập, câu hỏi ôn tập, một số đề kiểm tra...Vì vậy việc đọc sách theo kế hoạch đã giúp học sinh mở rộng vốn kiến thức từ đó các em biết vận dụng vào việc học tập của mình và đạt kết quả cao trong các kỳ thi. 
* Giải pháp 4: Đổi mới và mở rộng các hình thức phục vụ bạn đọc: 
 Nhằm phát huy tác dụng của sách, báo đối với chất lượng giáo dục của nhà trường là phát triển vòng quay của sách.
Bên cạnh các hình thức phục vụ truyền thống thư viện sáng tạo ra nhiều hình thức phục vụ bạn đọc hiệu quả:
- Tổ chức giỏ sách và giá sách lưu động: 
Tôi đã dùng một số sách nhất định ở trong thư viện, đưa xuống từng lớp cho các em đọc. Trong giờ ra chơi hoặc giờ học ngoại khóa... các em tự sách giỏ ra ghế đá đọc hoặc vào thư viện đẩy giá sách di động tới bất kì chỗ nào ngoài sân trường hoặc ngoài hành lang, dưới gốc cây để đọc sáchmột cách thỏa mái mà không gò bó.
 Với hình thức này nhằm duy trì và rèn thói quen đọc sách thường xuyên cho các em.
- Tủ sách của em: Trong các lớp học mỗi lớp có một tủ sách. Cán bộ thư viện quy định lịch mượn, trả của từng lớp trong tuần và tháng. Các em tranh thủ đọc trong giờ truy bài, giờ ra chơi hay những tiết ngoại khóa.... Sách trong tủ luôn luôn được luân chuyển theo vòng quay.
- Tổ chức thư viện xanh: Sách từ trong thư viện do học sinh quyên góp được bảo quản trong các ống nhựa và được treo trên các cây ngoài sân trường. Học sinh có thể đọc sách bất cứ lúc nào, ngoài sân trường các em có thể tự chọn những quyển sách mà mình yêu thích để đọc và ngồi đọc một cách thoải mái dưới ghế đá, dưới gốc cây mát mẻ mà không gò bó.
 Mục đích của việc đổi mới hình thức đọc này là giúp cho các em có động cơ đọc sách, biết những cuốn sách có giá trị thực sự bổ ích cho học tập. Tạo ra một sân chơi “vui để học” góp phần nâng cao kiến thức cho các em. 
* Giải pháp 5 : Sáng tạo nhiều hình thức trong công tác tuyên truyền giới thiệu sách, báo tài liệu.
- Trước đây, thư viện chỉ giới thiệu sách trên bảng. Nay đã giới thiệu trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, dưới cờ, phát thanh măng non... Nhờ thay đổi hình thức này mà thư viện đã thu hút được rất nhiều giáo viên, học sinh đến mượn sách báo. Thư viện thường xuyên giới thiệu cho học sinh những cuốn sách có nội dung về các ngày lễ kỉ niệm lớn như: 20/10, 20/11, 22/12, 3/2, 26/3, để các em tìm hiểu. Đồng thời qua đó giáo dục cho các em hiểu biết thêm về truyền thống của dân tộc ta qua các ngày lễ.
- Tổ chức phục vụ cho các em đọc sách báo tại thư viện trong những buổi học thể dục, học tin, học phụ đạo hay các em đi lao động, tập huấn Đội...Trong những lần đọc sách như thế cán bộ thư viện dàn xếp thời gian tổ chức ra những câu đố vui cho các em giải với mục đích tạo cho các em có thêm khả năng tư duy.
- Tuyên truyền miệng: Tuyên truyền miệng có các hình thức sau: đọc to nghe chung, điểm sách, kể chuyện theo sách, giới thiệu sách, thi vui đọc sách, hội ngày hội đọc sách, đố vui văn học. Đây là hình thức tuyên truyền miệng mang lại hiệu quả cao, phù hợp nhất với cấp tiểu học giúp cho việc vận hành kho sách của thư viện phát huy tác dụng của sách đối với bạn đọc. Xây dựng văn hóa đọc và rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh, giúp học sinh phong phú hơn về ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp sẽ tư tin hơn.
-Tuyên truyền giới thiệu trực quan: Là hình thức tổ chức tuyên truyền có sử dụng các phương tiện trực quan. Các em sẽ được quan sát những quyển sách và những hình ảnh minh họa cụ thể.
Tuyên truyền trực quan trong thư viện là giới thiệu hoặc khai thác nội dung cuốn sách trong các hình thức cảm thụ bằng mắt, để lại dấu ấn lâu bền trong tâm trí bạn đọc. Với hình thức chủ yếu trên sách, báo, trưng bày sách trong thư viện, qua các cuộc thi giới thiệu sách, điểm sách theo chủ đề, triển lãm sách, triển lãm tranh ảnh, treo báo tường ... từ đó nâng cao được nhận thức trong cán bộ giáo viên, học sinh về ý thức tự học, tự nghiên cứu, gúp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.
Việc lựa chọn hình thức trưng bày phụ thuộc vào đặc điểm nhu cầu, hứng thú đọc của từng nhóm bạn đọc nhất định cũng như yêu cầu giảng dạy, học tập trong từng thời điểm cụ thể của nhà trường.
- Thư viện thường xuyên tổ chức giới thiệu cho học sinh những cuốn sách hay có nội dung về các ngày lễ kỉ niệm lớn để các em tìm hiểu. Đồng thời qua đó giáo dục cho các em hiểu biết thêm về truyền thống của dân tộc ta.
Cụ thể tôi đã tiến hành một số đợt trưng bày giới thiệu sách qua tủ trưng bày giới thiệu sách như sau:
- Giới thiệu sách theo quyển tham khảo các môn học từ lớp 1 đến lớp 5 mới bổ sung vào thư viện. (Giới thiệu qua tủ giới thiệu sách và bảng giới thiệu sách.)
- Giới thiệu sách theo chủ đề "Giáo dục đạo đức, Pháp luật, Biển Đảo Việt Nam’’	
- Giới thiệu sách về Biển, đảo Việt Nam ( Khuyến khích cho học sinh đọc sách về Biển, Đảo và nắm được danh giới giữa biển, đảo nước Việt Nam và các nước lân cận, giáo dục cho các em thêm yêu quê hương, đất nước).
- Giới thiệu sách về Anh bộ đội cụ Hồ (Giáo dục các em học tập và noi gương anh bộ đội cụ Hồ)
VD: Sắp đến ngày 30 tháng 4 tôi đã chọn cuốn sách “ Đại tướng Võ Nguyên Giáp cả cuộc đời vì nước vì dân” để giới thiệu trực quan qua một clip
Nội dung bài giới thiệu sách như sau:
Chỉ ít ngày nữa dân tộc Việt Nam sẽ chào đón ngày lễ kỉ niệm vô cùng quan trọng, đáng ghi nhớ của lịch sử dân tộc - ngày 30 tháng 4. Ngày mà cách đây 41 năm, miền Nam yêu dấu được giải phóng, đất nước Việt Nam thống nhất 
Và, góp phần làm nên thắng lợi lừng lẫy đó, không thể không kể đến người anh hùng vĩ đại của dân tộc, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, một thiên tài quân sự, một vị tướng huyền thoại: ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP. Con người ấy đã ra đi nhưng sẽ mãi mãi sống trong lòng những người dân Việt Nam. Và để ghi lại dấu ấn của Người biết bao những trang thơ, những câu chuyện, những cuốn sách ra đời. Những cuốn sách viết về Đại tướng có thể kể đến như: Ở với người ở với đời , Võ Nguyên Giáp vị tướng vì hòa bình, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp vị Tướng huyền thoại,... Nhưng có lẽ cuốn sách ảnh “ Đại tướng Võ Nguyên Giáp cả cuộc đời vì nước vì dân” là cuốn sách để lại nhiều dấu ấn trong lòng độc giả hơn cả. Cuốn sách ảnh được thiết kế với bìa màu đỏ và nổi bật trên nền đỏ ấy là dòng chữ màu vàng mang tên đại tướng và bên cạnh dòng chữ là bức chân dung của Người với khuôn mặt cương nghị nhưng cũng rất hiền từ. Cuốn sách do Nhà xuất bản Văn hóa -Thông tin biên soạn năm 2011 ngay sau khi người ra đi không lâu. 
Với hơn 200 trang sách cùng hàng trăm bức ảnh về đại tướng kèm lời chú giải ngắn gọn người đọc sẽ cảm nhận được những hy sinh lớn lao của đại tướng đối với đất nước, đối với nhân dân đúng như tên gọi cuốn sách “ Đại tướng Võ Nguyên Giáp cả cuộc đời vì nước vì dân”. Nội dung cuốn sách ngoài phần lời mở đầu và những dòng giới thiệu vắn tắt về tiểu sử Đại tướng Võ Nguyên Giáp là 05 phần. 
- Phần I: Đại tướng Võ Nguyên Giáp tượng đài vĩnh cửu trong lòng dân
- Phần II: Quê hương, gia đình và tuổi trẻ
- Phần III: Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong kháng chiến chống Pháp
- Phần IV: Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong kháng chiến chống Mỹ
- Phần V: Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong thời bình
Dường như chưa hết đau thương trước sự ra đi mãi mãi của Đại tướng, cuốn sách đã lựa chọn ghi lại những lời thương tiếc của những người đồng chí dành cho Đại tướng và những hình ảnh vô cùng cảm động trong lễ tang của Người làm phần đầu tiên của cuốn sách. Phần đầu cuốn sách người đọc sẽ cảm nhận được tình cảm sâu sắc của những nguyên thủ quốc gia dành cho Đại tướng thông qua những lời ghi trong sổ tang và đồng thời là những tấm ảnh ghi lại những hành động thể hiện lòng biết ơn của mọi người trước vong linh Đại tướng. Trong những bức ảnh ấy, ta có thể dễ dàng nhận thấy những giọt nước mắt yêu quý, biết ơn, tiếc thương, đau xót... vì sự ra đi của Người đã lặng lẽ rơi trên khuôn mặt của những người dân Việt Nam.
Những phần còn lại của cuốn sách được trình bày theo thứ tự thời gian từ khi Đại tướng còn trẻ cho đến khi Người trở về với đất Mẹ. Phần hai là những hình ảnh về quê hương, gia đình của Đại tướng. Những hình ảnh khắc sâu ấn tượng trong lòng người đọc là sự nhiệt huyết của một thanh niên trẻ đầy ý tưởng, hoài bão trong những năm tháng còn nhiều gian lao của đất nước.
Phần ba và phần bốn đã ghi lại khoảng thời gian đau thương và oanh liệt của đất nước và cũng là khoảng thời gian hoạt động cách mạng vô cùng khó khăn, gian khổ nhưng rất đỗi anh dũng của Đại tướng. Trong kháng chiến chống Pháp người đọc sẽ được thấy nhiều hình ảnh Đại tướng đồng hành với bác Hồ kính yêu trên con đường kháng chiến. Khi nói đến kháng chiến chống Pháp không thể không nhắc đến chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” Chiến thắng Điện Biên Phủ.
 Và, nói tới chiến công to lớn ấy cũng không thể không nhắc đến người anh hùng Võ Nguyên Giáp. Kháng chiến chỗng Mỹ ta sẽ thấy bác có mặt ở khắp mọi nơi trên chiến tuyến cũng như ở hậu phương. Không chỉ có vậy hình ảnh người đọc có thể thấy nhiều nhất ở phần này chính là nụ cười vui vẻ, tươi sáng của Đại tướng cùng các đồng chí đồng đội khi lá cờ đỏ sao vàng phấp phới trên nóc Dinh độc lập.
Trong thời Bình, Đại tướng cũng làm việc không ngừng nghỉ, để xây dựng đất nước, dọn dẹp những tàn tích chiến tranh và gặp gỡ lại những con người thời đại Hồ Chí Minh. Người đã sống, làm việc và cống hiến hết mình ngay cả khi nằm trên giường bệnh. Đó chính là nội dung những bức ảnh ở phần cuối cuốn sách.
Vâng, chỉ đọc và tưởng tượng có lẽ khó có thể nhận hy những hy sinh lớn lao của người nhưng cuốn sách với những bức ảnh in trên nền đen trắng như còn lại mãi với thời gian giúp ta hiểu rõ hơn, ghi dấu ấn sâu đậm hơn hình ảnh Đại tướng trong lòng chúng ta.
Khi con người ngủ yên trong hòa bình, không ít người đã quên cha ông ta đã từng hy sinh, đã từng đổ máu mới có thể cho ta độc lập, hòa bình ngày hôm nay. Những cuốn sách giải trí và những trò chơi trên mạng thay thế cho những hoài niệm lịch sử. Cuốn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp cả cuộc đời vì nước vì dân” sẽ là một chọn lựa đúng đắn để chúng ta cùng nhớ lại những thời khắc lịch sử vẻ vang của dân tộc và tự hào hơn, kiêu hãnh hơn vì những người anh hùng như Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Trên đây là phần giới thiệu sách trong tháng 4 tôi đã lưạ chọn và giới thiệu để giáo dục cho các em học sinh trường tiểu học Hòa Sơn B biết về truyền thống 30/4 và biết được Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam đại tướng đã hy sinh cả cuộc đời vì nước vì dân. Tôi đã giới thiệu quyển sách này tại hội thi cán bộ giáo viên thi thư viện giỏi đã đạt giải khuyến khích cấp tỉnh trong tháng 4/ 2016. 
Ngoài giới thiệu những thể loại sách trên thì tôi còn giới thiệu những cuốn sách về câu đố dành cho thiếu nhi phù hợp với lứa tuổi các em để các em tò mò muốn tự mình giải các câu đố.
* Ví dụ minh họa giới thiệu một vài cuốn sách có nội dung về các câu đố
501 Câu đố
Cuốn sách dày 120 trang, được nhóm soạn giả Phạm Thu Yến, Lê Hữu Tỉnh, Trần Thị Lan tuyển chọn và giới thiệu do nhà xuất bản Giáo dục, một nhà xuất bản có bề dày uy tính trong việc xuất bản sách giáo khoa, sách nghiệp vụ
 	Đây là hình ảnh cuốn sách. Ở trang bìa có một hình ảnh rất sinh động và trực cảm. Hai em bé xinh xắn, bé gái đanh tinh nghịch cầm sách còn bé trai thì trầm tĩnh suy nghĩ, hình ảnh này cũng đã phần nào nói lên được nội dung cuốn sách rồi. Các em ấy đang chơi trò đoán đố đấy các em ạ, nhưng ở đây không chỉ một hay hai câu đố mà là có tới 501 câu đố. Sách có hai phần:
Phần 1: Phần câu đố.
Phần 2: Phần giải đố.
Câu đố là một thể loại văn học dân gian có từ lâu đời, là món ăn tinh thần của người lao động.
Câu đố có một môi trường diễn xướng rất rộng các em ạ, nghĩa là nó được sử dụng ở mọi lúc mói nơi, mọi không gian, từ trong nhà ra ngoài ngõ
Đối với chúng ta, câu đố không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn mang lại cho học sinh chúng ta nhiều kiến thức phong phú về thiên nhiên, về xã hội. Mỗi câu đố là một cách trình bày trí nhớ, giáo dục cho các em nhiều điều hay lẽ phải, phù hợp với tâm lí lứa tuổi và tư duy của các em.Và bây giờ cô xin trích ra đây vài câu đố để các em cùng khám phá và đoán thử xem nhé! Câu đố số 365
Một đầu đỏ, một đầu xanh
 Mẹ mua cho bé vẽ tranh tô màu
 ( Là cái gì)
Nào các em thử hình dung và đoán xem nào?
Và đây là câu đố thứ 262 ở trang 55 các em đoán xem nhé
Hai chân bám chặt trên cây
 Mỏ luôn gõ gõ suốt ngày tìm sâu .
 ( Là chim gì ?)
Đặc điểm nổi bật của nó là gì hả các em, các em xem tranh thử phân tích nó có phải là con này (có minh họa tranh) không nào ?
Cuốn sách này còn rất nhiều điều lí thú mà chúng ta chưa khám phá hết, các em có thể tìm đọc cuốn sách này để trau dồi cho mình một kiến thức, nâng cao sự hiểu biết. 
Như vậy, cuốn sách này đã thật sự hấp dẫn rồi phải không các em ! chính vì sự hấp dẫn và bổ ích của nó mà nó có mặt trong thư viện trường chúng ta, thư viện trường Tiểu học Hòa Sơn B.
Các em có thể tìm đọc cuốn sách này để trau dồi cho mình một kiến thức, nâng cao sự hiểu biết. Ngoài ra từ cuốn sách này các em có thể vận dụng vào những buổi sinh hoạt tập thể hay sinh hoạt chủ nhiệm. Và để kết thúc buổi giới thiệu hôm nay cô xin đưa ra vài câu đố và chúng ta thử bước vào sân chơi nhé các em.
 Con gì có mũi không mồm
Dưới nước biết chạy trên đường đứng im ?
 ( Là con gì?)
 Không có cánh, chẳng cần thang
 Mà tôi vẫn cứ bay ngang lưng trời .
 ( Là gì?)
Nào các em thử đoán xem !
Cô sẽ chờ lời giải đố của các em tại thư viện của chúng ta. Và nếu các em không tìm ra lời giải thì chúng ta đã có cuốn sách 501câu đố và cuốn những câu đố tài tình dành cho học sinh tiểu học.
Còn vô số những cuốn sách hay và bổ ích khác mời các em tìm đọc.
 	Qua phương pháp trực quan trên giúp cho sự phát triển quan sát, óc tò mò, hứng thú đọc sách của học sinh. Giúp cho các em say mê miệt mài đọc sách và từ đó viết chính tả nhanh, ít sai lỗ chính tả hơn, câu cú mạch lạc logic hơn, viết văn sinh động hơn.
3. Hiệu quả, khả năng áp dụng nhân rộng sáng kiến.
a. hiệu quả:
 “Đọc sách hay, làm cho bản thân ta bớt được ít lỗi” không còn là khẩu hiệu mà trở thành sự thật. Có nhiều giáo viên tâm sự “Học sinh của tôi lúc này viết văn khá hơn, câu cú mạch lạc logic không còn sai chính tả như trước là nhờ các em chịu khó đến thư viện đọc sách nhiều và đọc đúng loại sách”
Bên cạnh đó nhờ công tác tuyên truyền sách mà bạn đọc ngày càng đến với thư viện nhiều hơn, có những học sinh lần đầu tiên đến trường chưa biết đọc biết viết nhưng cũng đòi cô mượn sách về cho xem, có em rất lười đọc sách nhưng thấy bạn mình đọc cũng đến thư viện mượn về đọc, và dần dần tạo thành thói quen từ khi nào không biết.
Từ khi áp dụng sáng kiến trên hiệu quả công tác bạn đọc đến với thư viện của trường Tiểu học Hòa Sơn B trong năm học 2015 -2016 được nâng cao rõ rệt.
Bạn đọc
Tỉ lệ bạn đọc đến thư viện 
 Năm học 2014-2015
Tỉ lệ bạn đọc đến thư viện
Năm học 2015-2016
GV
95%
100%
HS
70%
95 %
CB, CNV
75%
100%
b. Khả năng áp dụng, nhân rộng sáng kiến:
Qua bảng thống kê tỉ lệ bạn đọc đến thư viện và qua “Một vài giải pháp nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện đọc sách ngày một đông hơn.” Tôi thấy những giải nêu trên hầu hết giáo viên và học sinh của trường tiểu học Hòa Sơn B đã sử dụng sách của thư viện đến 90%. Chất lượng giảng dạy và học tập ngày một nâng cao, tinh thần đọc sách và đến với thư viện ngày một đông hơn. Tỉ lệ học sinh yếu kém giảm đi rõ rệt. Đã có nhiều các em học sinh đạt thành tích cao trong kì thi cấp huyện và cấp tỉnh. Học sinh trong toàn trường đều biết sử dụng công cụ tra cứu ở thư viện và các em học sinh lớp 3,4,5 còn bình sách rất hay.
	Tôi mong rằng với những giải pháp này không chỉ áp dụng ở trường tiểu học Hòa Sơn B mà các trường bạn áp dụng những giải pháp trên cũng sẽ thu hút bạn đọc đến với thư viện ngày một đông hơn góp phần làm cho vòng quay của sách được luân chuyển nhanh hơn, chất lượng dạy và học sẽ được nâng cao hơn đúng như câu nói “ Thư viện chính là chiếc cầu nối giữa các thầy cô giáo và các em học sinh đi đến chân trời tri thức”
CHƯƠNG III
KẾT LUẬN CHUNG VÀ ĐỀ XUẤT/KIẾN NGHỊ
1. Kết luận:
Qua ba năm làm công tác thư viện tôi nhận thấy rằng thư viện là một bộ phận không thể thiếu trong nhà trường. nếu thư viện được bổ sung sách đầy đủ thường xuyên và hoạt động có nghiệp vụ sẽ tạo điều kiện cho việc nâng cao chất lượng dạy và học. 
 	Thư viên góp phần tích cực trong việc chỉ đạo dùng sách báo, đồng thời cũng là một địa chỉ tiêu thụ sách quan trọng, do đó cần củng cố thư viện và đổi mới hoạt động của thư viện đáp ứng nhiệm vụ hiện nay. Bên cạnh đó để hoàn thành tốt nhiệm vụ người cán bộ thư viện trường học cần phải luôn luôn tu dưỡng, phấn đấu về mọi mặt.
 Có tư tưởng tiên tiến, hết lòng vì học sinh thân yêu, thường xuyên học tập chính trị đường lối chính sách của Đảng nhất là những quan điểm giáo dục, mục tiêu đào tạo của nhà trường, trên cơ sở đó có phương hướng xây dựng, tổ chức hoạt động của thư viện đạt kết quả tốt.
- Có sự nhiệt tình và lòng yêu nghề tha thiết, có tinh thần trách nhiệm cao, toàn ý toàn tâm với công tác của mình ...
- Có trình độ văn hóa và học thức rộng rãi.
- Có trình độ thư viện nhất định .
Ngoài những nhiệm vụ trên để thu hút bạn đọc đến với thư viện thì hình thức khen thưởng cũng không kém phần quan trọng, bởi “Đọc sách là gieo trồng thì thi đua khen thưởng là phân bón.” Và một yếu tố không kém phần quan trọng để thu hút bạn đọc đến với thư viện là cán bộ thư viện phải là người ham đọc sách và phải nhận thức được nhu cầu đọc sách của từng người. Có như thế phong trào đọc sách mới được duy trì thường xuyên và phát triển liên tục .
Giúp 

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_vai_giai_phap_nham_thu_hut_ban_doc.doc