Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục Tiểu học

PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ

I. LÝ DO ĐẶT VẤN ĐỀ

Cuộc sống đối với trẻ em không thể thiếu những trò chơi. Việc gia đình; nhà

trường định hướng cho các em tham gia những trò chơi lành mạnh, bổ ích góp phần

tích cực hình thành nhân cách, tâm hồn trẻ thơ. Vì thế giúp các em hiểu và tìm về

cội nguồn với những trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết.

Trong kho tàng trò chơi dân gian của dân tộc ta, là sản phẩm mang tính chất

vận động và tinh thần xuất phát từ lao động sản xuất và nhu cầu vui chơi giải trí của

con người, có giá trị lịch sử, văn hóa, dân tộc và được lưu truyền bằng miệng,

truyền tay, được trình diễn, thi đấu. Thông qua các trò chơi dân gian, đã toát lên

tính tập thể, tính cộng đồng, tinh thần đoàn kết trong nhân dân nói chung, trong các

hoạt động thanh thiếu nhi nói riêng. Các trò chơi dân gian được lưu truyền tiêu biểu

như: Trò chơi nhảy dây, nhảy lò cò, chơi tàu bay, u mọi, cướp cờ, ô ăn quan đã

thu hút được sự háo hức của trẻ em khi chơi, cùng sự quan tâm của người lớn. Các

trò chơi dân gian ở đây thường đơn giản, không cầu kỳ, tốn kém nên có thể dễ dàng

chơi mọi lúc, mọi nơi, dụng cụ dễ kiếm, dễ làm, chủ yếu lấy từ trong tự nhiên, thậm

chí chỉ là cái gậy, hòn đá, hòn bi chúng có thể nhặt trong vườn, dưới ruộng là có thể

lập được một trò chơi. Người chơi cũng rất đa dạng đối tượng thanh niên, học sinh,

hay trẻ em và cả người lớn trong những sinh hoạt lễ hội cộng đồng ngoài việc vui

đùa, rèn luyện thân thể, còn thể hiện nỗi khát khao chiến thắng tiềm ẩn trong mỗi

đứa trẻ. Như trò chơi ô ăn quan, đặc tính của trò chơi rất đơn giản, chỉ là những hòn

sỏi được rải trên nền đất và khi chơi phải đếm từng hòn sỏi một nên nó là trò chơi

hiền lành, không đòi hỏi nhiều lắm vào trí tuệ, sức lực nhưng lại yêu cầu tính kiên

nhẫn ở người chơi. Trò chơi kéo co cũng thể hiện tinh thần thượng võ, rèn luyện thể

lực và sự nhanh nhẹn, khéo léo. Trò chơi dân gian cho trẻ em ở các vùng nông thôn

cái tên cũng giản đơn hơn, nôm na hơn như đánh đáo, đánh quay, đi cà kheo Trò

chơi dân gian có nhiều thể loại phù hợp với các sở thích, cá tính khác nhau của

nhiều đối tượng người chơi như sôi nổi, điềm đạm hay trầm tĩnh. Mỗi trò lại có một

quy luật riêng, mang những sắc thái khác nhau khiến trẻ em chơi suốt ngày mà

không thấy chán

pdf 18 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 2301Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ươi, lành mạnh vừa đảm 
bảo an toàn cho học sinh. Trong khi học sinh hiện nay, nhất là học sinh ở các vùng, 
miền nói chung chưa có điều kiện tiếp cận với trò chơi dân gian và bản thân nhiều 
giáo viên cũng còn bỡ ngỡ trước các trò chơi dân gian. Để tổ chức được các trò chơi 
dân gian có hiệu quả, lôi cuốn có tính giáo dục cao là một điều nan giải. Trước tình 
hình đó, là một giáo viên bộ môn thể dục tôi luôn trăn trở đi tìm ra các giải pháp để 
tổ chức trò chơi dân gian đạt hiệu quả nhằm thiết thực cụ thể hóa phong trào thi đua 
“Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”. Do đó tôi đi sâu vào nghiên 
cứu đề tài: “ Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình 
thể dục tiểu học ” 
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 
Nhằm giúp cho học sinh trường tiểu học Hạ Đình nâng cao chất lượng giáo 
dục thể chất và tạo hứng thú cho các em trong các giờ học thể dục, góp phần phát 
triển con người theo hướng toàn diện. 
Trang bị cho các em một số kiến thức và kĩ năng về trò chơi. 
Giáo dục cho các em nề nếptập luyện TDTT, có ý thức giữ gìn vệ sinh và lối 
sống lành mạnh, vui chơi giải trí có tính tổ chức kĩ luật, góp phần giáo dục đạo đức, 
lối sống, hình thành nhân cách con người mới. 
Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu học 
5/17 
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 
Tìm hiểu thực trạng tình hình thực tế ở các trường tiểu học trong thành phố. 
Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học là ham thích sự vui nhộn, thích 
khám phá những điều mới lạ đặc biệt là các trò chơi. Các em muốn hòa mình vào 
các trò chơi tìm sự thỏa mái thư giãn sau tiết học căng thẳng. Nhưng cũng mau 
nhàm chán, nếu các trò chơi đơn điệu không hấp dẫn lôi cuốn. 
Trong thực tế từ nhiều năm qua giờ giải lao học sinh chỉ hay chơi tự do chạy 
nhảy đuổi nhau, có khi lại nghịch đất hoặc chơi trò chơi thường khô khan, gò ép, 
lặp đi, lặp lại nhiều lần không theo chủ đề. Do đó việc phát huy tốt trò chơi dân gian 
vào nhà trường còn hạn chế. 
Khi xây dựng đề tài này tôi đã tìm hiểu khả năng nhận biết của 240 học sinh 
lớp 5 trường tiểu học Hạ Đình qua khảo sát và đề ra một số tiêu chí của học sinh về 
các trò chơi dân gian như sau: Tổng số học sinh: 240 
Ham thích trò chơi dân gian 200/240. Hiểu biết về trò chơi dân gian 150 /240 
Mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động 170/240. Thể hiện tinh thần đoàn kết 
190/240 . Biết tự tổ chức trò chơi 140/240 Sáng tạo trong khi chơi trò chơi 80/240. 
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 
Một số yêu cầu để vận dụng tốt tổ chức trò chơi cho học sinh trường Tiểu học 
Hạ Đình nói riêng và học sinh Tiểu học Thành Phố Hà Nội nói chung. 
Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu học 
6/17 
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: 
Trò chơi dân gian cũng là một di sản quý báu của dân tộc. Nó được kết thành 
từ quá trình lao động và sinh hoạt, trong đó tích tụ cả trí tuệ và niềm vui trong cuộc 
sống của bao thế hệ người Việt xưa. Đặc biệt đối với trẻ em ,trò chơi dân gian đã 
mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị bổ ích. 
Hướng đến mục tiêu “ Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực”. 
Đưa trò chơi dân gian vào nhà trường là điều hết sức cần thiết không những góp 
phần rèn luyện sức khỏe kĩ năng ứng xử hợp lí các tình huống trong cuộc sống, thói 
quen và kĩ năng làm việc, nó còn kích thích học sinh học tập tốt “chơi vui, học càng 
vui” Sau những giờ học căng thẳng với những bài toán khó phải động não suy nghĩ 
và những bài văn phải vận dụng tư duy. Trò chơi dân gian là món ăn tinh thần bổ 
ích, sảng khoái cho học sinh tạo không khí vui tươi cởi mở, học sinh gần gũi thân 
thiện với nhau hơn bởi những trò chơi có tính hài hước, dí dỏm thể hiện sự tương 
tác khi chơi. 
Trò chơi dân gian được gắn liền với môi trường sống. Nó thường đơn giản dễ 
chơi, vật dụng dễ tìm, không tốn tiền, dễ tổ chức dù trong không gian hẹp như góc 
sân, lớp học. Tất cả những trò chơi có chung một mục đích rèn luyện sức khỏe, 
nhanh tay, tinh mắt, sáng tạo, khéo léo, vun đắp tình cảm hồn nhiên vô tư cho trẻ 
nhất là trẻ đang độ tuổi tiểu học. 
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 
Trước những phát triển kinh tế thị trường, sự xâm nhập mạnh mẽ của công 
nghệ thông tin vào cuộc sống, kéo theo là những trò chơi giải trí hiện đại đang xâm 
nhập vào tầng lớp thanh thiếu niên nói chung và đặc biệt là lứa tuổi thiếu niên nhi 
đồng. Đồ chơi cho trẻ em rất đa dạng, phong phú chủng loại. Trong đó có cả những 
đồ chơi mang yếu tố bạo lực, kích động khi chơi. Đặc biệt các trò chơi trên game 
online, trở thành vấn nạn mang tính bức xúc của xã hội. Các em không được làm 
quen và chơi những trò chơi dân gian của thiếu nhi thuở trước – đang ngày càng bị 
mai một và quên lãng, cả các vùng nông thôn, nơi mà đang dần bị đô thị hóa mạnh 
mẽTrước thực trạng đó, việc xác định khôi phục, đẩy mạnh các hoạt động trò 
chơi dân gian, dưới các hình thức lồng ghép trong hoạt động, sinh hoạt của tổ chức 
Đội, hoạt động ngoài giờ lên lớp đã có tác động tích cực trong giới trẻ. Đặc biệt 
là các em đội viên nhi đồng. Các hoạt động như: Hội trại truyền thống, ngày hội 
thiếu nhi, đêm hội trăng rằmđã thực sự là những ngày hội lớn của thiếu niên và 
nhi đồng, trong đó các em đã thỏa thích tham gia các hoạt động trò chơi dân gian. 
Ngoài ra, tại các buổi ngoại khóa, sinh hoạt hècác anh chị cán bộ Đoàn, anh chị 
tổng phụ trách Đội tổ chức hướng dẫn cho các em tham gia các trò chơi. 
Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu học 
7/17 
Có thể khẳng định trò chơi dân gian đã và đang góp phần tích cực giáo dục 
lớp trẻ về kỹ năng sống, tính tập thể, tinh thần kỷ luật, ý chí vươn lên giành chiến 
thắng, rèn luyện thể chất, sức mạnh, dẻo dai, khôn khéo và sức chịu đựng của con 
người. Qua đó, giúp trẻ thơ ngày càng phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thẩm 
mỹ. Không chỉ nâng cánh cho tâm hồn trẻ, mà giúp trẻ em phát triển khả năng tư 
duy, sáng tạo, sự khéo léo mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, 
quê hương, đất nước. 
Một số thuận lợi và khó khăn khi thực hiện việc sử dụng công nghệ thông tin 
vào đổi mới phương pháp giảng dạy bộ dục ở trường môn Thể Tiểu học Hạ Đình: 
1. Thuận lợi: 
Sự quan tâm, ủng hộ giúp đỡ nhà trường của lãnh đạo các cấp, các ban ngành, 
các bậc phụ huynh. Đặc biệt là sự quan tâm đầu tư các trang thiết bị hiện đại của Ban 
giám hiệu nhà trường trong những năm học vừa qua. Phòng học thể chất đã được 
trang bị như loa, mic, bộ đàm 
Trường Tiểu học Hạ Đình đã sớm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin 
vào đổi mới phương pháp dạy học và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường 
và là tiêu chí đánh giá giáo viên. 
Đội ngũ giáo viên của nhà trường hàng năm được tham gia các lớp tập huấn 
sử dụng công nghệ thông tin: khá thành thạo khi sử dụng các phầm mềm tin học, 
nhiệt tình, sáng tạo, có ý thức đổi mới phương pháp giảng dạy. 
2. Khó khăn 
Giáo viên: Việc xây dựng và thiết kế một bài giảng có sử dụng công nghệ 
thông tin đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư nhiều hơn về thời gian và các điều 
kiện phục vụ tiết dạy. Trước giờ dạy phải chuẩn bị lâu hơn về mọi điều kiện để tiến 
trình tiết học diễn ra theo dự kiến về mặt thời gian, nội dung kiến thức. 
Học sinh: Trình độ học sinh chưa đồng đều, Trường Tiểu học Hạ Đình là 
trường có các em học sinh từ nhiều tỉnh thành về nên còn hạn chế về từ ngữ địa 
phương, chất giọng địa phương. Và đặc biệt hơn nữa là một số học sinh tiếp cận với 
bài tập còn bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn, chưa thật sự chủ động trong các hoạt động 
mang tính tập thể. Các em chưa tập chung cao trong việc tập luyện cũng như tham 
gia trò chơi. 
III. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH: 
1. Phương pháp 1: Sưu tầm và chọn lọc các trò chơi phù hợp với học sinh. 
Như chúng ta đã biết trò chơi dân gian Việt Nam rất phong phú, đa dạng 
nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với học sinh. Vì thế, giáo viên nên có 
sự cân nhắc lựa chọn cho phù hợp nếu không sẽ không đạt hiệu quả, phản tác dụng 
giáo dục. Ngoài vốn hiểu biết sẵn có tôi tìm hiểu thêm trên mạng. Trong sách báo, 
Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu học 
8/17 
cẩm nang 100 trò chơi dân gian Việt Nam Sau khi sưu tầm các trò chơi, tôi phân 
loại và giới hạn một số trò chơi cụ thể như sau: 
Trò chơi luyện tinh mắt dẻo chân Nhảy lò cò, nhảy dây, đá cầu, bắn bi, nu na, 
nu nống  
Ví dụ: Nhẩy lò cò 
Ví dụ: nhảy dây 
Ví dụ: Bắn bi 
 Trò chơi luyện sự phán đoán, tính toán chính xác Ô ăn quan, cờ gánh, chơi 
chuyền .. 
Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu học 
9/17 
Ví dụ : Ô ăn quan 
Trò chơi phát hiện sự nhanh nhẹn, khéo léo phát huy tinh thần tập thể Kéo co, 
rồng rắn lên mây, cướp cờ .. 
 Trò chơi rèn luyên sự phán đoán, thính tai Bịt mắt bắt dê, bỏ khăn 
Ví dụ: Bịt mắt bắt dê 
 Trò chơi phù hợp không gian, tổ chức mới phát huy được tác dụng của nó: 
Tận dụng không gian rộng, thoáng cho học sinh chơi các trò chơi như: Rồng 
rắn lên mây, bịt mắt bắt dê, nhảy dây, nhảy lò cò.. Nhằm rèn luyện và phát triển 
thể lực. 
Trong lớp học, góc lớp: nên cho học sinh chơi theo nhóm: ô ăn quan, chơi 
chuyền, kéo cưa lừa xẻ, cờ gánh 
Đặc biệt đặc trưng của trò chơi dân gian khi chơi các em không bao giờ hùng 
hục chơi mà các em vừa chơi vừa hát hoặc đọc lời đồng dao. Từ những thông tin 
thu đươc, tôi hướng dẫn cho học sinh học thụộc và tạo hào hứng trong khi chơi. 
Ví dụ : Chơi chuyền “ Chuyền, chuyền một một một đôi Chuyền, chuyền 
hai hai hai đôi” Kéo cưa lừa xẻ ‘ Cù cưa cút kít Làm ít ăn nhiều .’ Nhảy lò cò : 
“Nhảy lò cò Cho cái giò nó khỏe ” Tập tầm vông: ‘Tập tầm vông tay không, 
tay có,”. 
Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu học 
10/17 
2. Phương pháp 2: Quy định thời gian tổ chức chơi. 
Không phải trong giờ ra chơi nào cũng tổ chức trò chơi dân gian, nếu tổ chức 
thường xuyên e rằng quỹ thời gian không cho phép. Tùy tình hình thực tế và thời 
tiết, tôi quy định lớp tổ chức trò chơi vào giờ giải lao va lồng ghép vào tiết thể dục. 
Lên lịch trò chơi cụ thể từng tháng Thời gian Trò chơi Tháng 9,10 Kéo co, ô 
ăn quan, kéo cưa lưa lừa xẻ, đá cầu, Rồng rắn lên mây Tháng 11,12 Chơi chuyền, 
kéo co, nhảy lò cò, nhảy ô tiếp sức Tháng 1,2,3 Cờ gánh, bịt mắt bắt dê, tập tầm 
vông, cướp cờ, bắn bi. Tháng 5 Ôn luyện các trò chơi đã biết. 
Kế hoạch tổ chức các trò chơi: Dựa vào lịch trò chơi đã đề ra GV cho học 
sinh tìm hiểu lồng ghép vào tiết sinh hoạt, các trò chơi mà giáo viên đã chuẩn bị 
phổ biến và cho học sinh chơi vào tuần kế tiếp. 
Lập kế hoach, sắp xếp trò chơi cho các em theo từng buổi đảm bảo sức khỏe, 
đảm bảo điều kiện thời tiết. 
3. Phương pháp 3: Khi tổ chức các trò chơi cần thực hiện các nguyên tắc. 
3.1. Nguyên tắc 1: Bảo đảm cho học sinh hiểu rõ yêu cầu nội dung và cách thức 
tổ chức trò chơi. 
Yêu cầu đối với trò chơi có tác dụng định hướng đối với quá trình tổ chức trò 
chơi , nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục đạo đức tương ứng. 
Nội dung trò chơi giúp cho học sinh biết cần làm gì và cách thức tổ chức trò 
chơi giúp cho học sinh cần phải làm thế nào trong khi chơi : Từ đó học sinh sẽ thực 
hiện trò chơi được đúng hướng, với nội dung đầy đủ với cách thức hoạt động phù 
hợp. Vì vậy trước khi chơi tôi cần giải thích rõ ràng những yêu cầu cần đạt, nội 
dung và cách thức hoạt động cần thực hiện . Bởi nếu không thì các em sẽ tiến hành 
chơi một cách tự phát, tùy tiện và không thu được kết quả mong muốn. 
3.2 Nguyên tắc 2 : Bảo đảm phát huy tính tích cực, độc lập sáng tạo của học sinh 
trong quá trình tổ chức chơi. 
Học sinh không những là đối tượng của hoạt động dạy cũng như của hoạt 
động giáo dục mà điều quan trọng hơn, các em là chủ thể nhận thức vì vậy trong 
quá trình tổ chức trò chơi, tôi thường quan tâm đến các mức độ tham gia của học 
sinh từ thấp đến cao. 
+ Giáo viên chọn, hướng dẫn và tổ chức trò chơi. 
+ Giáo viên chọn và hướng dẫn trò chơi, còn học sinh tự tổ chức trò chơi. 
+ Giáo viên chọn trò chơi, còn học sinh tự nghiên cứu và tự tổ chức trò chơi. 
+ Học sinh tự chọn, tự hướng dẫn và tổ chức trò chơi. 
3.3 Nguyên tắc 3: Đảm bảo tổ chức trò chơi được tự nhiên, không gò ép. 
Khi tổ chức các trò chơi tôi thường giúp học sinh tham gia một cách tự nhiên 
không gò ép, các em được vui chơi thoải mái. 
Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu học 
11/17 
3.4. Nguyên tắc 4: Bảo đảm luân phiên các trò chơi một cách hợp lý. 
Đối với học sinh tiểu học, khả năng chú ý có chủ định và hứng thú chưa thật 
bền vững. Do đó tôi không tổ chức một trò chơi quá dài mà căn cứ vào yêu cầu giáo 
dục, căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của học sinh để lựa chọn trò chơi thích hợp, 
để có thể luân phiên nhau giúp học sinh chuyển hướng chú ý và hứng thú một cách 
hợp lý. 
3.5. Nguyên tắc 5: Bảo đảm tổ chức trò chơi với tinh thần thi đua đồng đội. 
Trong khi tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi có tính chất đồng đội, tôi 
luôn quan tâm đến yếu tố thi đua có chuẩn và thang đánh giá thành tích của cá nhân 
cũng như thành tích chung của đồng đội. 
Nhờ vậy luôn kích thích được tính tích cực phấn đấu của học sinh vì thành 
tích bản thân, vì thành tích đồng đội mà mình là thành viên. Qua đó, vun đắp cho 
các em ý thức đồng đội, tình bạn thân ái. 
Trong quá trình tổ chức trò chơi cho học sinh tôi luôn tiến hành theo quy 
trình sau: 
 Chuẩn bị tổ chức trò chơi 
+ Thiết kế giáo án trò chơi ( Có thiết kế trò chơi trong phần phụ lục). 
- Tên trò chơi 
- Xác định mục đích giáo dục của trò chơi: Qua trò chơi cần đạt những yêu cầu 
giáo dục gì về tri thức, thái độ và hành vi. 
- Chuẩn bị các phương tiện phục vụ cho việc tổ chức trò chơi (tùy thuộc vào 
trò chơi) nêu lên những phương tiện vật chất. 
- Các giải thưởng (nếu có). 
- Nội dung trò chơi, các hoạt động cụ thể với cách tiến hành cụ thể. 
- Chuẩn và thang đánh giá, nếu cần. ví dụ: đối với trò chơi chuẩn đánh giá là 
phần hát đúng bài đồng dao, rõ ràng mạch lạc và thang đánh giá từ 1điểm đến 10 
điểm ( Mục đích để đánh giá thứ hạng của các đội). 
- Chuẩn bị đầy đủ và có chất lượng các phương tiện dạy học. 
 Tổ chức trò chơi Cho học sinh 
- Nêu tên trò chơi và giải thích ngắn gọn ý nghĩa của trò chơi. 
- Nêu yêu cầu của trò chơi. 
- Phổ biến luật chơi. 
+ Nêu rõ cách chơi, hiệu lệnh, phần việc cách thức làm việc. 
+ Công bố trọng tài (có thể là giáo viên cùng với học sinh trong lớp) Tiến hành 
trò chơi. 
Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu học 
12/17 
+ Hô hiệu lệnh dứt khoát cho các nhóm đồng loạt tiến hành. Trọng tài chú ý 
quan sát, điều chỉnh, giúp đỡ các thành viên về cách chơi, kịp thời uốn nắn những 
lệch lạc. 
 Kết thúc trò chơi. 
- Trọng tài tập hợp học sinh để nhận xét, đánh giá chung (cá nhân và nhóm 
hoặc tổ ) cho học sinh tham gia đánh giá. 
- Làm một số động tác thư giãn (nếu chơi trò chơi vận động). 
- Tính tổng điểm của từng nhóm và công bố kết quả. 
- Tuyên dương học sinh, đặc biệt là nhóm có cố gắng hơn. 
4. Phương pháp 4 : Hãy hòa mình với thế giới trẻ thơ. 
Để tạo hứng thú cho học sinh giáo viên nên chủ động thay đổi trò chơi một 
cách hợp lí để không gây nhàm chán .Trò chơi phải thay đổi tùy theo địa điểm chơi 
,không gian chơi không lặp đi lặp lại nhiều lần và giáo viên phải có kĩ năng tổ chức 
trò chơi là hòa mình với trẻ con, cùng chơi với các em như người bạn lớn.Trong trò 
chơi người quản trò rất quan trọng cuộc chơi có hào hứng hấp dẫn hay không là nhờ 
sự khéo léo, linh hoạt nhạy bén của người quản trò. Trong quá trình tổ chức trò chơi 
cho học sinh tôi luôn gần gũi động viên, vui vẻ cởi mở tạo không khí vui tươi hào 
hứng bằng dáng vẻ hài hước dí dỏm, hấp dẫn gây tiếng cười, làm cho học sinh cảm 
thấy thỏa mái và sảng khoái trong khi chơi. Qua đó học sinh mạnh dạn tự tin hơn, 
sẵn sàng bày tỏ nguyện vọng của mình với giáo viên, và tự khẳng định được mình 
trong tập thể. 
5. Phương pháp 5: Nhân rộng các trò chơi trong Tổ CM, các lớp trong cơ sở. 
Một trong những nội dung “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích 
cực” Đưa trò chơi dân gian vào trường học. Ngay từ đầu năm học thông qua tổ 
chuyên môn Tôi thấy các lớp còn hạn chế về trò chơi dân gian nên mạnh dạn đăng 
kí “Đề tài tổ chức trò chơi dân gian”. Qua hội nghị tổ đầu năm cả tổ đã thảo luận 
bàn bạc và thống nhất đưa chỉ tiêu phát động các trò chơi dân gian trong tổ và chọn 
lớp xây dựng điển hình. Hằng tháng họp tổ có đánh giá rút kinh nghiệm tổ chức. 
Thông qua tổ chuyên môn xây dựng chuyên đề tổ chức các trò chơi dân gian. Tổ đã 
tổ chức cho giáo viên tập huấn các trò chơi mà tôi đã thực hiện,nhằm nhân rộng cho 
các giáo viên trong tổ. Ngoài ra, tôi còn phát động, phổ biến trò chơi cho các giáo 
viên trong cùng trường. 
6. Phương pháp 6 : Thi đua tìm hiểu các trò chơi dân gian. 
Để làm giàu cho kiến thức trò chơi dân gian ,ngoài các trò chơi phổ biến, tôi 
còn tổ chức cho các em thi tìm hiểu thêm các trò chơi đân gian khác. Tổ chức cho 
các em thi đua tìm xem tổ nào biết thêm nhiều trò chơi hơn qua hình thức tổ chức 
cho các em chơi “ Tiếp sức ”, “Quản trò giỏi ” 
Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu học 
13/17 
Hình thức trò chơi: Phát động cho học sinh tìm hiểu trao đổi các trò chơi 
trong tổ Mỗi tổ cử một bạn làm quản trò. 
 Trò chơi được chơi 2 vòng: 
 Vòng 1: “Tiếp sức” Trong 2 phút nối tiếp nhau ghi nhanh tên các trò chơi đã 
tìm hiểu (Tổ nào ghi được nhiều trò chơi nhất tính 10 điểm, nhì 9 điểm, ba 8 điểm ). 
Vòng 2 : “Quản trò giỏi “ Chọn một trò chơi mới tìm hiểu tổ chức cho tổ chơi một 
em làm quản trò (Cả lớp bình chọn tổ nào làm quản trò hay nhất 10 điểm, nhì 9 
điểm, ba 8 điểm ) 
 Qua 2 vòng thi tổ nào có số điểm cao nhất là thắng cuộc. 
 Giáo viên tổng kết tuyên dương tổ thắng cuộc. 
 Qua trò chơi này giúp học sinh biết thêm nhiều trò chơi mới, phát huy được 
kĩ năng nhanh nhẹn, tinh thần tập thể, bởi trò chơi dân gian rất đa dạng, phong phú 
nếu chúng ta biết phát huy tốt. 
IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN. 
Qua một quá trình tổ chức thực hiện với nhiều biện pháp và sự nổ lực của bản 
thân có nhiều kết quả cụ thể. 
- Tích cực tham gia tìm hiểu các trò chơi dân gian. 
- Đa số các em nắm vững được cách thức chơi một số trò chơi dân gian. 
- Biết cách tổ chức trò chơi, thuộc được nhiều bài hát đồng dao. 
- Qua việc chơi trò chơi giúp các em rèn được thể chất, phản xạ nhanh khéo léo, 
thể hiện tinh thần tập thể, đoàn kết gắn bó với nhau hơn. 
- Sau giờ chơi các em có hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động học tập 
chất lượng học tập nâng lên rõ rang. 
- Hứng thú tham gia các trò chơi một cách tích cực không những các em tham gia 
mà còn động viên các bạn cùng tham gia. 
Kết quả được đánh cụ thể như sau: 
 - Tổng số học sinh: 240. 
 - Ham thích trò chơi dân gian 240/240. Hiểu biết về trò chơi dân gian 220/240. 
Mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động 220/240. Thể hiện tinh thần đoàn kết 
230/240. Biết tự tổ chức trò chơi 235/240. Sáng tạo trong khi chơi trò chơi 
230/240. 
Một số phương pháp tổ chức trò chơi dân gian trong chương trình thể dục tiểu học 
14/17 
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 
I. Kết luận 
Qua quá trình giảng dạy môn thể dục ở trường Tiểu Học Hạ Đình, với lòng yêu 
nghề, mến trẻ, tôi luôn có ý thức học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, sưu tầm 
đồ dùng dạy học, chọn lọc các phương pháp giảng dạy phù hợp với yêu cầu đổi mới 
và đưa được nhiều trò chơi dân gian vào các tiết học nhiều hơn nữa. Tôi thấy mỗi 
GV sẽ tìm cho mình một phương pháp, những cách làm mà áp dụng vào thực tế sẽ 
đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng giúp HS 
được tiếp cận với kiến thức một cách dễ hiểu và gần nhất. 
Trong quá trình hoàn thiện SKKN này, tôi rút ra được 1 số bài học cho bản thân : 
- Thường xuyên nghiên cứu, cải tiến phương pháp dạy học cho phù hợp với từng 
học sinh để không ngừng nâng cao ch

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_phuong_phap_to_chuc_tro_choi_da.pdf