Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp hướng dẫn học sinh tự làm kệ sách bằng các vật liệu tái chế

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp hướng dẫn học sinh tự làm kệ sách bằng các vật liệu tái chế

4.2: Kệ sách bằng móc áo

Bạn nghĩ sao về việc biến móc áo thành kệ sách? Bạn chỉ cần hướng dẫn học sinhchuẩn bị một cái mắc áo bằng thép, sau đó uốn như hình hướng dẫn rồi treo nó lên tường. Ưu điểm là chiếc giá đỡ sách kiểu này rất dễ làm và cơ động. Tuy nhiên hạn chế của nó là chỉ phù hợp với các loại tạp chí có khổ to và lưu trữ được lượng sách nhỏ.

 

doc 4 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 1607Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp hướng dẫn học sinh tự làm kệ sách bằng các vật liệu tái chế", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bình An, ngày 30 tháng 6 năm 2016
BÁO CÁO
GIẢI PHÁP TÁC NGHIỆP
____________
- Họ và tên: Nguyễn Vĩnh Lộc 
- Chức danh: Cán bộ thư viện 
- Đơn vị công tác: Trường THCS Bình An
1. Tên giải pháp
Một số phương pháp hướng dẫn học sinh tự làm kệ sách bằng các vật liệu tái chế.
2. Căn cứ
Căn cứ Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 21 tháng 4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam;
Căn cứ Công văn số 6841/BGDĐT-GDTX ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đổi mới thư viện và phát triển văn hóa đọc trong trường phổ thông, mầm non;
Căn cứ Công văn số 386/BTTTT-CXBIPH Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 05 tháng 02 năm 2016 về việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 gửi các bộ, ngành, tổ chức hội, đoàn thể Trung ương và địa phương;
Căn cứ công văn số: /SGDĐT ngày tháng năm 2016 của Sở giáo dục đào tạo Kiên Giang về việc tổ chức hội thi Cán bộ, giáo viên thư viện giỏi năm học 2015-2016;
Căn cứ thông báo ngày 23 tháng 6 năm 2016 của Phòng giáo dục đào tạo Kiên Lương về việc tổ chức hội thi Cán bộ, giáo viên thư viện giỏi năm học 2015-2016;
3. Thực trạng tình hình
3.1: Ưu điểm:
Sách báo có vai trò quan trọng, từ lâu sách đã trở thành một thứ không thể thiếu trong lịch sử phát triển của xã hội và phát triển con người. Sách là kho tàng tri thức của nhân loại được lưu lại cho các thế hệ sau. Chính vì vậy kệ đựng sách báo là một vật dụng không thể thiếu trong tất cả các cơ quan, trường học và các hộ gia đình.
Ngày nay, số luợng sách báo và kệ đựng sách không ngừng tăng lên, đa dạng về kiểu dáng mẫu mã và giá cả.
Việc mua một kệ sách rất dễ dàng, tiện dụng ngay tại các của hàng, các hiệu sách ở khắp mọi nơi.
Trang trí một kệ sách đẹp cũng góp phần tạo tâm lý thoải mái, hứng thú học tập cho học sinh.
3.2: Hạn chế
 	 Không phải học sinh nào muốn mua một kệ sách cũng có thể mua được. Nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các em thuộc đối tượng dân tộc thiểu số, học sinh ở vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo. Ở xã Bình An, có rất nhiều những học sinh có hoàn cảnh như thế. Đa số các em muốn có một kệ sách nhưng đó cũng không phải việc dễ dàng.
4. Các nội dung chính của giải pháp
Con người vốn rất thông minh và sáng tạo. Ngày nay cả xã hôi đang kêu gọi bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy việc tái chế lại các sản phẩm đã qua sử dụng rất được ưa chuộng. đặc biệt Bình An là một xã đảo, có rất nhiều các vật liệu có thể tái chế lại để làm kệ sách. Với kinh nghiệm 10 năm làm thư viện, bám sát với thực tế và học sinh. Tôi xin đưa ra những giải pháp: Một số phương pháp hướng dẫn học sinh tự làm kệ sách bằng các vật liệu tái chế như sau:
	4.1: Kệ giữ sách báo kiểu... túi treo
Thời gian sử dụng lâu, không bị chảy, dão khi treo nặng là đặc điểm nổi bật của giá treo kim loại so với các loại giá treo vải bố. Để thực hiện giá treo này, học sinh cần chuẩn bị một miếng vải bố, lưới kim loại, lưới bằng sợi dây gân (có thể xin những mảnh lưới cũ của các tàu, ghe đánh bắt thủy sản) chỉ dù và đinh tán. Đầu tiên hướng dẫn các em cắt lưới thành những miếng có độ rộng phù hợp với chiều ngang của tấm vải, rồi dùng chỉ dù khâu lại. Dùng các thanh tre hoặc gỗ, hay có thể tận dụng lại những mảnh ván thuyền bị gãy, dùng đinh đóng thành chiếc khung hình chữ nhật hoặc hình vuông, rồi đóng nẹp những tấm lưới đã đính vải dù vào ba mặt xung quanh của những chiếc khung. Để thêm phần chắc chắc và tạo điểm nhấn trang trí, có thể sử dụng đinh tán đóng vào các cạnh của tấm ván hoặc sơn màu các thanh gỗ. Sau khi hoàn thành các em đã có ngay một giá treo báo độc đáo và tiết kiệm không gian.
4.2: Kệ sách bằng móc áo
Bạn nghĩ sao về việc biến móc áo thành kệ sách? Bạn chỉ cần hướng dẫn học sinhchuẩn bị một cái mắc áo bằng thép, sau đó uốn như hình hướng dẫn rồi treo nó lên tường. Ưu điểm là chiếc giá đỡ sách kiểu này rất dễ làm và cơ động. Tuy nhiên hạn chế của nó là chỉ phù hợp với các loại tạp chí có khổ to và lưu trữ được lượng sách nhỏ.
4.3: Dùng chai nhựa làm kệ lưu trữ sách báo
Những chai nước ngọt đã uống hết hoàn toàn có thể biến chúng thành chiếc kệ để sách có một không hai mà ai cũng phải bất ngờ. Muốn hoàn thành chiếc kệ sách này, người CBTV sẽ phải hướng dẫn HS chuẩn bị một thanh thép cứng làm trụ, một thanh thép hình sóng có đường kính phù hợp với miệng chai nhựa để trợ lực, và đương nhiên không thể thiếu những chai nhựa rỗng.
Bước đầu tiên phải cắt bỏ phần đầu của những chiếc chai, sau đó dùng vít và keo cố định đáy chai vào miếng thép trụ. Tiếp đó gắn lá thép hình sóng vào miệng của mỗi chai nhựa như hình để "gia cố" sự chắc chắn, cũng như giúp chiếc kệ sách thêm phần đẹp mắt. Chiếc kệ kiểu này sẽ rất phù hợp để lưu trữ các tờ bài kiểm tra, các bài vẽ mĩ thuật, các sổ, sách nhỏ.
4.4: Sử dụng thang cũ
Những chiếc thang cũ là vật trang trí mang lại vẻ cổ điển và cá tính cho căn phòng. Không những vậy, các em còn có thể tăng thêm công dụng cho chúng bằng cách tận dụng những bậc thang thành nơi treo sách báo vô cùng tiết kiệm không gian. Người CBTV chỉ cần hướng dẫn HS tìm một chiếc thang cũ, cưa nó theo kích thước phù hợp với phòng của gia đình, nhờ PHHS khoan vít bắt vào tường gạch hoặc tường bằng cây. Như vậy đã có ngay một giá sách độc đáo, tiện dụng mà rẻ tiền. Có thể sơn lại để cho đẹp và trang trí thêm.
4.5: Kệ sách kiểu ngăn bàn
Phương pháp này rất đơn giản mà hiệu quả sử dụng cao. Người CBTV hướng dẫn HS tìm những chiếc thùng gỗ cũ, biến nó thành chiếc kệ sách dạng ngăn bàn. Chỉ cần gỡ chiếc thùng gỗ ra rồi cắt chúng thành những miếng gỗ hình vuông và chữ nhật có kích thước đều nhau. Việc tiếp theo là dùng đinh đóng những miếng gỗ này thành một chiệc kệ sách nhỏ mà thôi. Có thể sơn lại màu cho chiếc kệ sách này để chúng phù hợp hơn với ngôi nhà. Những ngăn nhỏ của chiếc kệ này sẽ giúp các em đựng sách vở, tài liệu rất thuận tiện mà hầu như ít tốn kém..
4.6:  Kệ sách treo bằng thanh gỗ, ghế cũ
Người CBTV hướng dẫn HS tìm những chiếc dát giường cũ để làm thành kệ treo sách tiện ích. Hãy cưa bớt chiếc dát giường thành những đoạn có kích thước phù hợp rồi  đóng 1 thanh gỗ nhỏ chặn đáy để giữ sách. Tiếp đó, bạn chỉ cần đóng thêm một hoặc hai thanh ván gỗ chặn phía trước là có ngay một chiếc giá sách đựng tạp chí treo tường đẹp mắt. Ưu điểm của loại giá này là không tốn diện tích, chắc chắn và lưu trữ được nhiều loại sách báo khác nhau.
	4.7: Kệ sách bằng sọt nhựa, rổ xe và ván gỗ.
 	Đây là những vật liệu dễ tìm, Người CBTV chỉ cần hướng dẫn HS tim hai miếng ván gỗ(Có thể tận dụng ván thùng gỗ, hoặc bàn học bị gãy), 2rổ xe đạp hoặc sọt nhựa kích thước phù hợp nhau. Dùng keo silicon dán lại hoặc nẹp bằng gỗ cho chắc như hình bên là có ngay một kệ sách tiện dụng, độc đáo.
5. Kết quả thực hiện và phạm vi áp dụng nhân rộng
Với một số giải pháp như trên tôi đã tiến hành hướng dẫn HS ở thư viện trường THCS Bình trong nhiều năm. Kết quả là đa số các HS đều rất thích thú và tự làm được những kệ sách cho bản thân, giảm nhẹ chi phí cho cha mẹ mà tạo ra hứng thú học tập.
+ Số lượng kệ sách các em HS làm được mà tôi đã thống kê trong ba năm gần đây. Năm học 2013-2014, 2014-2015, 2015-2016.
Năm học
Kệ kiểu túi treo
Kệ bằng sọt nhựa, rổ xe, ván gỗ
Kệ kiểu ngăn bàn
Sử dụng thang cũ làm kệ
2013-2014
12
16
14
8
2014-2015
21
28
26
16
2015-2016
32
37
40
26
Những giải pháp này có thể áp dụng cho tất cả mọi đối tượng, thành phần. Đặc biệt có thể áp dụng cho HS ở tất cả các thư viện trên cả nước, nhất là các thư viện ở các trường học vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn sẽ đem lại kết quả rất khả quan.
6. Kiến nghị
 Người báo cáo
 Nguyễn Vĩnh Lộc

Tài liệu đính kèm:

  • docSang_kien_kinh_nghiem_Thu_vien.doc