I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục mầm non là một bậc học nằm trong hệ thống giáo dục của nhà
nước. Bậc học này rất đặc biệt vì nó mang tính tự nguyện rất cao và chỉ dành riêng
cho trẻ từ ba đến 72 tháng tuổi tạo thành một quá trình giáo dục liên tục thống
nhất cho trẻ mầm non.
Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ hết sức
quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. Môi trường
tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong
cuộc sống. Với môi trường lý tưởng, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc
theo nhóm một cách tích cực; qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình
thành. Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ. Môi trường
phải vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt
quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ được trải nghiệm,
tham gia các hoạt động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp trẻ tự tin, năng động
hơn.
ọc hỏi mỗi ngày thông qua những hành động nhỏ như cách cư xử lịch sự, nhã nhặn sẵn sàng nói cảm ơn, xin lỗi đúng lúc, phát huy được các tiềm năng của trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng trường học hạnh phúc với sự phát triển và thành công của trẻ, trước thực trạng của nhà trường, tôi luôn băn khoăn trăn trở để tìm ra giải pháp nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của đội ngũ giáo viên chung tay xây dựng trường học hạnh phúc một cách có hiệu quả. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè, đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ để ngày một tốt hơn.. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Một số kinh nghiệm xây dựng lớp học hạnh phúc lứa tuổi 24 – 36 tháng ” làm đề tài sáng kiến. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm. 1.1 Cơ sở lý luận: “Trường học hạnh phúc” có thể hiểu là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô và học sinh vui sống trong sẻ chia, cảm thông và yêu thương nhau. Đồng thời, nơi đó cũng là mái nhà chung mà mỗi ngày giáo viên và học sinh đến trường là một niềm hạnh phúc. Tháng 4/2019, Công đoàn giáo dục Việt Nam cùng Bộ giáo dục và Đào tạo phát động “Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”. Tại đây, Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã kêu gọi đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo chung tay xây dựng trường học hạnh phúc với các giá trị cốt lõi: Yêu thương, an toàn và tôn trọng. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, làm tốt 3 tiêu chí này, mỗi người chúng ta sẽ thấy hạnh phúc và hạnh phúc thật sự, chứ không phải sự ép buộc. Đây là nhu cầu tự thân, là động lực để các thành viên trong nhà trường phấn đấu. Thực tế cho thấy việc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục tại trường mầm non đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư duy, trẻ được học trong một môi trường tốt sẽ cảm thấy tự tin, thoải mái về cả thể chất lẫn tinh thần để thể hiện hết bản thân của mình, từ đó trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc, trẻ hạnh phúc thì cô giáo cũng hạnh phúc, trường học sẽ hạnh phúc và phụ huynh sẽ hạnh phúc 3/10 Lớp học hạnh phúc là nơi trẻ cảm thấy "muốn đến". Hiểu một cách đơn giản, lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác "muốn đến". Khi đến lớp có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm. 1.2 Cơ sở thực tiễn. Trong thực tế hiện nay, đa số giáo viên đã biết cách xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục do cô tổ chức. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế: môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú, còn mang tính áp đặt; cách bố trí các góc hoạt động chưa linh hoạt, chưa khai thác hiệu quả sử dụng của các góc, các mảng tường, đồ dùng đồ chơi. Chính vì vậy, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non vô cùng cần thiết và đặc biệt quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Khác với lớp học truyền thống, lớp học hạnh phúc không áp đặt phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, trẻ không học theo kiểu nhồi nhét mà được học những gì có ý nghĩa, được khơi gợi niềm yêu thích để tiếp tục tự tìm hiểu. Từng hoạt động được biến hóa thành bài học thú vị qua những trò chơi, trải nghiệm. Để cảm nhận được sự hạnh phúc, trẻ phải được tích lũy kiến thức thông qua những hoạt động trải nghiệm. Các hoạt động không chỉ nằm trong khuôn khổ lớp học mà còn được tổ chức ngoài khuôn viên trường lớp, giúp trẻ cảm nhận sâu sắc về thế giới tự nhiên xung quanh. Một điều quan trọng nữa, trẻ sẽ yêu thích việc đến trường nếu như ở đó trẻ được bày tỏ và được lắng nghe một cách đầy tôn trọng. Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho các em được sai, được nói ra cảm xúc của mình trong môi trường học đường. Điều đấy sẽ giúp các em tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Từ đó, rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân. Tôn trọng cảm xúc là một trong những yếu tố tạo nên lớp học hạnh phúc. Bởi dù ở lứa tuổi nào, trẻ cũng có những cảm xúc như người lớn: cần được lắng nghe, tôn trọng và được yêu thương, giúp trẻ tìm và phát huy thế mạnh của riêng mình. 2. Thực trạng vấn đề 2.1. Thuận lợi: - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng GD - ĐT quận Long Biên cùng với ban giám hiệu trường nhà trường năng động, sáng tạo có tinh thần trách nhiệm cao, có đội ngũ giáo viên nhiệt tình năng nổ, yêu mến trẻ, có tinh thần đoàn kết và giúp đỡ nhau trong quá trình nghiên cứu. 4/10 - Nhà trường thực hiện mô hình trường học điện tử nên cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường ngày hiện đại, đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho giảng viên như bảng tương tác thông minh, máy tính, máy chiếu, máy chiếu đa vật thể... - Giáo viên trong nhà trường đã nhận thức được sự quan trọng và tính cấp thiết về việc xây dựng lớp học hạnh phúc. - Bản thân là giáo viên có trình độ chuẩn về chuyên môn, được tham gia lớp tập huấn “Trường học hạnh phúc”, năng động, tìm tòi sáng tạo, nhiệt tình trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. - Bản thân tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng lớp học hạnh phúc. - Một số phụ huynh bước đầu đã quan tâm đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường nói chung và những hoạt động của lớp nói riêng. 2.2 Khó khăn * Về phía nhà trường: - Cơ sở vật chất nhà trường đã từng bước hoàn hiện hơn, tuy nhiên phòng học để đáp ứng cho việc giảng dạy phương pháp mới hiện nay của trường cũng chưa thể đáp ứng đầy đủ mà từng bước khắc phục dần theo kế hoạch. * Về phía giáo viên: - Do đặc thù công việc nên tôi không có nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu. - Tài liệu tham khảo xây dựng lớp học hạnh phúc chưa nhiều, chủ yếu giáo viên vẫn tự nghiên cứu, tìm tòi trên mạng. * Về phía trẻ: - Sĩ số học sinh trong lớp khá đông, việc áp dụng xây dựng lớp học hạnh phúc, ứng dụng phương pháp dạy học tích cực cũng phần nào bị hạn chế. * Về phía phụ huynh: - Phụ huynh không thực sự hiểu rõ về tầm quan trọng của việc xây dựng lớp học hạnh phúc để có cách hỗ trợ trẻ tốt nhất. 3. Các biện pháp đã tiến hành: 3. 1. Biện pháp 1: Tự học, tự rèn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ và tìm hiểu lý luận về xây dựng lớp học hạnh phúc. Muốn có một trường mầm non hạnh phúc để mang đến tình yêu thương ấm áp và phát triển tiềm năng trí tuệ của trẻ đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các giáo viên. Trước hết, các thầy cô giáo phải có năng lực, kĩ năng sư phạm, phải yêu nghề, yêu trẻ, phải có lòng kiên nhẫn và phải có kĩ năng ứng xử sư phạm. Đồng thời, phải có môi trường làm việc tốt, môi trường lớp học phải được bài trí khoa học phù hợp với trẻ. Để làm được điều này giáo viên là người phải nắm bắt các yếu tổ lý luận, thay đổi tu duy và xây dựng kế hoạch cho lớp mình phụ trách. Trẻ 5/10 chính là đối tượng trung tâm của sự nghiệp giáo dục và là chủ nhân của “Trường học hạnh phúc”, cần được lưu tâm đầu tiên. Bản thân tôi luôn tích cực tự học, tự rèn luyện, bổ sung kỹ năng nghiệp tự học thông qua sách vở, qua mạng Internet để nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, biến những khó khăn, thách thức trong nghề thành những cơ hội để khẳng định phẩm chất, năng lực của bản thân trước phụ huynh, đồng nghiệp và học sinh. Bên cạnh đó, tôi cũng tham gia những buổi tập huấn của Phòng GD và ĐT, Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn ở trường tôi giúp cho những giáo viên như chúng tôi cũng nhau trao đổi, chia sẻ những vướng mắc trong quá trình xây dựng lớp học hạnh phúc. Việc tự tìm hiểu qua sách, qua internet và tham gia các buổi tập huấn, hội thảo giúp tôi nhận ra rằng phải dũng cảm phá vỡ lối mòn, thay đổi bản thân. Chuyển đổi phương pháp dạy học không áp đặt mặc định “cô luôn đúng”. Có ba tiêu chí quan trọng để xây dựng nên một lớp học hạnh phúc đó là yêu thương, an toàn và tôn trọng, đồng thời xác định hoạt động nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo là yếu tố quyết định để xây dựng nên một trường học hạnh phúc. Biểu hiện của tình yêu thương là sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao dung giữa các cá nhân với nhau. Lớp học hạnh phúc là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo với nhau, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hằng ngày. Ngoài ra, lớp học hạnh phúc phải là nơi an toàn cho các hoạt động dạy và học của cô và trẻ, không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những sự việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng cô và trẻ. Lớp học hạnh phúc là nơi bên cạnh việc lưu tâm truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho trẻ, còn chú trọng giáo dục cảm xúc cho các con. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của cô và trẻ được tôn trọng, chứ không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ lỗi thời, lạc hậu. Trẻ sẽ yêu thích việc đến trường nếu như ở đó các em được lên tiếng và được lắng nghe một cách đầy tôn trọng. Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho trẻ được sai lầm, được nói ra cảm xúc của mình trong môi trường học đường. Điều đó sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. “Lớp học hạnh phúc ” là nơi học sinh, giáo viên cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc. Trẻ hạnh phúc khi chúng được tự quyết định hoạt động, được lựa chọn muốn học gì, được tự chuẩn bị đồ dùng và không thấy áp lực, hay căng thẳng. Giáo viên hạnh phúc khi học được chuẩn bị tiết dạy đơn giản, tiết kiệm thời 6/10 gian và có không gian riêng cho chính bản thân mình. Phụ huynh hạnh phúc khi họ biết và hiểu con đang học gì, có thể học và chơi cùng con, có sự thống nhất về cách giáo dục giữa phụ huynh và cô giáo. (Hình ảnh 1, 2) 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học phù hợp. Môi trường giáo dục đa dạng, phong phú sẽ kích thích tính tích cực chủ động của trẻ; từ việc tự lựa chọn góc chơi, đồ chơi đến việc tự quyết định và tìm cách giải quyết nhiệm vụ. Trẻ sẽ dần biết tự chịu trách nhiệm với hành động của mình và biết đánh giá những thành công hay thất bại trong quá trình chơi. Trẻ sẽ dần rút ra những bài học cho bản thân mình. Môi trường giáo dục phù hợp, đa dạng, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ và cả giáo viên; góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với nhau. Căn cứ vào những tiêu chí xây dựng lớp học hạnh phúc và hướng dẫn xây dựng môi trường của Sở GD&ĐT tôi cùng những đồng nghiệp của mình đã xây dựng môi trường theo đúng nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm. Ở lứa tuổi nhà trẻ có 5 góc chơi. Các góc phải được bày biện hấp dẫn.Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc.Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy các đồ dùng và học liệu mà giáo viên cung cấp cho các góc hoạt động cần được lên kế hoạch thật cẩn thận để hỗ trợ giáo viên lên kế hoạch cho việc học của trẻ và để thu hút trẻ tham gia, cũng như tạo ra các cơ hội học tập khác. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ. Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện. Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền (trang phục, dụng cụ lao động, nghề truyền thống) Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non. Thêm nữa, trong lớp tôi còn trang trí thêm một bảng cảm xúc của bé . Khi các con bước vào lớp học có hình ảnh của các con, để các con nhận biết cảm xúc của mình. Ở cửa lớp có những hình ảnh mặt cười, trái tim, bàn tay để tăng hứng thú của các con khi vào lớp. Trong nhà vệ sinh lớp tôi luôn giữ khô thoáng, sạch sẽ được trang trí thêm cây xanh và có thêm nhạc. Kết quả là trẻ lớp tôi luôn thích thú khi đến lớp. Trẻ vui vẻ tham gia các hoạt động tại lớp. Trong quá trình hoạt động, trẻ biết phối hợp chơi cùng nhau 7/10 trên cơ sở đó giúp trẻ tái hiện lại các mối quan hệ gia đình, cộng đồng. Qua đó, trẻ học được cách làm việc với người khác, học cách lắng nghe và chia sẻ suy nghĩ của bản thân với bạn bè. Đây là cơ sở hình thành tính tập thể và đoàn kết ở trẻ (Hình ảnh 3, 4, 5) 3.3. Biện pháp 3: Ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến. Mục tiêu các hoạt động của lớp không chỉ nhằm làm cho trẻ cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, mà còn từ nơi khởi đầu đó hạnh phúc sẽ lan tỏa đến các bậc phụ huynh và toàn xã hội. Trẻ không chỉ được tiếp thu kiến thức, mà còn vui chơi, học bằng chơi, chơi mà học, tự do thể hiện tư duy, năng lực cá nhân và kỹ năng sáng tạo theo đúng tâm sinh lý lứa tuổi của mình. Một lớp học hạnh phúc là khi lớp học đó có chương trình đào tạo chất lượng. Vì vậy, tôi cũng đã áp dụng một số phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori, Steam và quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào lớp học của tôi. Điều quan trọng nhất của việc ứng dụng phương pháp mới này giúp trẻ cảm thấy hứng thú với đang được học. Điều này sẽ kích thích sự khám phá, tìm tòi xuất phát từ nhu cầu của bản thân trẻ và hứng thú hơn nữa khi trẻ được khám phá bằng chính những trải nghiệm trực tiếp của mình. Những trải nghiệm đó khiến cho bé nhớ lâu hơn và cảm thấy yêu thích việc học tập, kiến thức từ đó cũng được “ngấm” một cách tự nhiên. Phương pháp Montessori là phương pháp chấp nhận sự duy nhất của mỗi đứa trẻ và tạo điều kiện để trẻ phát huy khả năng riêng và cá tính của mình. Thay vì học một cách khuôn mẫu theo chỉ dẫn của giáo viên như cách học truyền thống, trẻ được tự do khám phá, tiếp thu thông tin, kiến thức mới bằng cách trải nghiệm với học cụ, vật dụng gợi mở tiềm năng trí tuệ. Tôi đã áp dụng phương pháp này để phát triển xúc giác và vận động tinh cho trẻ lớp tôi. Một số các bài tập về cảm nhận chất liệu, bài tập phát triển vận động tinh như đổ hạt từ cốc này sang cốc khác, gắp hột hạt, nhỏ giọt, dùng kẹp giấy, Phương pháp STEAM là phương pháp ứng dụng giáo dục tương tác đa chiều vào giảng dạy, là sự kết hợp giữa STEM (Khoa học – Science, Công nghệ – Technology, Kỹ thuật – Engineering, và Toán học – Mathematics) và Nghệ thuật (Art) được áp dụng trong trường học. Trẻ được tiếp cận STEAM từ sớm mang tới những lợi ích tuyệt vời, hỗ trợ và giúp trẻ khám phá bản thân, xây dựng cho trẻ có những kỹ năng cần thiết có thể vận dụng và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay. Vì vậy, tôi cũng áp dụng phương pháp này vào một số hoạt động của tôi. Như trong các giờ hoạt động nhận biết tập nhận biết phân biệt nói các phương tiện giao thông, tôi không chỉ đơn thuần cho trẻ quan sát qua tranh ảnh, mà tôi còn cho trẻ quan sát sử dụng một số sản phẩm của Steam, trên những mô hình với những động cơ có thể di chuyển được. 8/10 Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là mọi hoạt động giáo dục đều hướng vào và xuất phát từ đứa trẻ; hoạt động giáo dục không đi từ giáo viên đến trẻ mà phải từ chính bản thân đứa trẻ; việc dạy trẻ phải dựa trên nhu cầu, hứng thú, hiểu biết và kinh nghiệm riêng, cách học riêng của từng trẻ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả ..Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, có khả năng và nhịp độ phát triển riêng. Mọi sự thay đổi của trẻ đều được tôi ghi nhận và quan sát. Ví dụ trong lớp tôi có những trẻ đẻ cuối năm, về vận động và ngôn ngữ chưa được tốt, các kĩ năng tự phục vụ như đi vệ sinh, xúc ăn còn hạn chế. Vì vậy, tôi cũng quan tâm đến những trẻ này hơn, tăng cường thêm một số hoạt động để trẻ được trải nghiệm nhiều hơn. Để các con yếu ở đâu thì tốt dần lên ở đó, không bạn nào yếu kém hơn các bạn khác, cùng nhau phát triển và không có bạn nào bị bỏ lại phía sau. Các hoạt động không chỉ nằm trong khuôn khổ lớp học mà còn được tổ chức ngoài khuôn viên trường lớp, giúp trẻ cảm nhận sâu sắc về thế giới tự nhiên xung quanh. Ngoài nội dung kiến thức, chương trình còn mở rộng phát triển kỹ năng xã hội, tình cảm, thể chất, sáng tạo, nghệ thuật thông qua các hoạt động hàng ngày. Vì áp dụng những phương pháp trên mà trẻ lớp tôi luôn cảm thấy thoải mái, hứng thú và hợp tác khi tham gia các bài học. Trẻ tự tin khi biết đặt ra cho cô một số câu hỏi đơn giản (Hình ảnh 6,7,8) 3.4 . Biện pháp 4: Phối hợp với đồng nghiệp và phụ huynh trong công tác giáo dục. Để thực hiện quan điểm” Nhà giáo hỗ trợ cùng nhau phát triển” chúng tôi thường những buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi cũng thường xuyên lắng nghe đồng nghiệp chia sẻ và tôi cũng chia sẻ những kinh nghiệm của mình để giúp đỡ nhau tiến bộ hơn. Những giáo viên trong lớp chúng tôi luôn có sự thỏa thuận trao đổi trong công tác giáo dục trẻ cùng nhau hỗ trợ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày, chúng tôi cũng thường hay chia sẻ những niềm vui nỗi buồn để cuộc sống tích cực hơn: nỗi buồn thì vơi bớt đi, còn niềm vui thì nhân lên nhiều lần. Để đạt được hiệu quả cao trong bất kỳ phương pháp giáo dục nào hay xây dựng một kế hoạch gì thì vai trò của bố mẹ là vô cùng quan trọng. Nhận thức được điều này tôi đã cố gắng tạo sự kết nối giữa nhà trường thông qua một số hình thức. Thông qua những buổi họp phụ huynh tôi tuyên truyền tới phụ huynh về mặt lý luận và thực tiễn các nội dung xoay quanh việc xây dựng lớp học hạnh phúc và việc ứng dụng các phương pháp mới trong giảng dạy như; phương pháp STEAM, Montessori thông qua những hoạt động cụ thể tôi đã thực hiện tại lớp mình. 9/10 Ngoài những buổi họp phụ huynh thì thông qua việc trao đổi trực tiếp với phụ huynh trong giờ đón và trả trẻ cũng mang lại hiệu quả. Những trao đổi ngắn, gọn, cụ thể và thường xuyên giúp cho bố mẹ nắm bắt được nội dụng học của các con trong ngày để từ đó trò chuyện và động viên trẻ. Bảng thông tin tuyên truyên ở cửa lớp là một hình thức gián tiếp giúp gắn kết gữa giáo viên, phụ hynh và trẻ. Thông tin trên bảng được chúng tôi cập nhật thường xuyên và liên tục giúp phụ huynh có các nhìn tổng quan về lớp học. Từ đó tăng thêm hiệu qua trong sợi dây liên hệ giữa giáo viên và phụ huynh. Một kênh thông tin hữu hiệu mà ba giáo viên lớp tôi thực hiện trong năm qua là hệ thông zalo nhóm lớp. Nhóm này giúp chúng tôi chia sẻ với các bậc phụ huynh về kiến thức, phương pháp và những thuận lợi, khó khăn trong quá trình dạy trẻ của cả giáo viên và phụ huynh. Mỗi hoạt động khi chúng tôi tổ chức cho trẻ lớp tôi luôn mời phụ huynh đến trải nghiệm với bé. Sau một thời gian, phụ huynh đã thấy được hiệu quả thực của vệc xây dựng lớp học hạnh phúc và việc ứng dụng các phương pháp tiên tiên từ đó cùng phối hợp với cô giáo trong các tiệp cận và thực hiện phối hợp tốt cùng cô giáo ( Hình ảnh 9,10) 4. Hiệu quả của sáng kiến sáng tạo: - Tôi đã áp dụng SKKN ở lớp tôi trực tiếp giảng dạy là lớp nhà trẻ D1 - Số lượng học sinh khảo sát là 40 trẻ/ lớp. - Sau khi thực hiện các biện pháp tôi đã thu được một số kết quả sau: Các nội dung đánh giá Học sinh lớp D1 Đầu năm Tỉ lệ (%) Cuối năm Tỉ lệ (%) 1. Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động trong lớp 25 62,5 40 100 2. Trẻ mạnh dạn, tự tin 30 75 39 97.5 3. Trẻ thích đến lớp (Trẻ không khóc, gặp cô chào hỏi vui vẻ bố mẹ, cô giáo) 28 70 38 95 4. Trẻ hợp tác với cô và bạn 24 60 38 95 III. KẾT LUẬN, KIẾN N
Tài liệu đính kèm: