Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc ứng dụng phương pháp Montessori để phát triển vận động tinh cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc ứng dụng phương pháp Montessori để phát triển vận động tinh cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

Là một giáo viên mầm non tôi hết sức tâm đắc với phương pháp giáo

dụcMontessori vì: Phương pháp giáo dục Montessori là một phương pháp sư

phạm giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà

giáo dục học người Ý Maria Montessori (1870 – 1952). Đây là phương pháp

tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác.

Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép

trẻ phát triển tùy theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của

mình. Do đó việc tổ chức lớp học theo mô hình Montessorri cần đảm bảo sự

tôn trọng tính riêng biệt của mỗi trẻ và phải bố trí phòng học và bài học phù

hợp những nhu cầu và mục đích của mỗi trẻ.

Phương châm giáo dục của Montessori là: Học trẻ để dạy trẻ tốt hơn.

Chính vì vậy mà trẻ có thể chủ động lựa chọn khu vực học và theo đuổi hứng

thú của mình đến khi trẻ đổi quan hoạt động khác. Qua đó chuẩn bị cho trẻ tự

lập và tự khám phá và tự sửa sai. Với phương pháp này, người lớn không nên

can thiệp quá nhiều đối với trẻ, đặc biệt là áp đặt tư tưởng, quan niệm, cách

nhìn của mình với bé. Tiếp nhận các kiến thức bằng bản năng, trẻ sẽ tiếp thu

cái mới một cách tự nhiên, dễ dàng và dần dần sẽ nắm bắt được thông tin một

cách có ý thức.

Phương pháp Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em

dưới cách học thông qua các giác quan, coi trọng các tiềm năng của trẻ và nỗ

lực để phát triển tiềm năng này bằng một môi trường giáo dục thân thiện, cởi

mở với các giáo viên được bồi dưỡng về chuyên môn kèm theo các đồ dùng

học tập được thiết kế đặc biệt.

Đặc biệt, mục tiêu mà phương pháp Montessori đặt ra là phát triển toàn

diện cho trẻ dựa trên việc học qua cảm giác, tức là việc lấy các giác quan của

trẻ làm tiêu chí để phát triển các mặt. Ví như việc lấy thính giác để phát triển

thẩm mỹ và tai nghe âm nhạc cho trẻ, lấy xúc giác để phát triển vận động tinh

và vận động thô cho trẻ nhằm phát triển vận động thể chất toàn diện cho 1 đứa

trẻ. Chính vì mong muốn phát triển vận động thể chất cho trẻ một cách toàn

diện, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số kinh

nghiệm trong việc ứng dụng phương pháp Montessori để phát triển vận

động tinh cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi”.

pdf 12 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 3397Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc ứng dụng phương pháp Montessori để phát triển vận động tinh cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trọng tính riêng biệt của mỗi trẻ và phải bố trí phòng học và bài học phù 
hợp những nhu cầu và mục đích của mỗi trẻ. 
Phương châm giáo dục của Montessori là: Học trẻ để dạy trẻ tốt hơn. 
Chính vì vậy mà trẻ có thể chủ động lựa chọn khu vực học và theo đuổi hứng 
thú của mình đến khi trẻ đổi quan hoạt động khác. Qua đó chuẩn bị cho trẻ tự 
lập và tự khám phá và tự sửa sai. Với phương pháp này, người lớn không nên 
can thiệp quá nhiều đối với trẻ, đặc biệt là áp đặt tư tưởng, quan niệm, cách 
nhìn của mình với bé. Tiếp nhận các kiến thức bằng bản năng, trẻ sẽ tiếp thu 
cái mới một cách tự nhiên, dễ dàng và dần dần sẽ nắm bắt được thông tin một 
cách có ý thức. 
Phương pháp Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em 
dưới cách học thông qua các giác quan, coi trọng các tiềm năng của trẻ và nỗ 
lực để phát triển tiềm năng này bằng một môi trường giáo dục thân thiện, cởi 
mở với các giáo viên được bồi dưỡng về chuyên môn kèm theo các đồ dùng 
học tập được thiết kế đặc biệt. 
Đặc biệt, mục tiêu mà phương pháp Montessori đặt ra là phát triển toàn 
diện cho trẻ dựa trên việc học qua cảm giác, tức là việc lấy các giác quan của 
trẻ làm tiêu chí để phát triển các mặt. Ví như việc lấy thính giác để phát triển 
thẩm mỹ và tai nghe âm nhạc cho trẻ, lấy xúc giác để phát triển vận động tinh 
và vận động thô cho trẻ nhằm phát triển vận động thể chất toàn diện cho 1 đứa 
trẻ. Chính vì mong muốn phát triển vận động thể chất cho trẻ một cách toàn 
diện, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số kinh 
nghiệm trong việc ứng dụng phương pháp Montessori để phát triển vận 
động tinh cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi”. 
 2/10 
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
1. Cơ sở lý luận 
Theo quan điểm của nhà tâm lý học, nhà giáo dục, bác sỹ nhi khoa người 
Ý Maria Montessori (Người sáng lập ra phương pháp giáo dục Montessori): 
"Thời kỳ quan trọng nhất của cuộc đời không phải là ở tuổi học đại học, mà 
là thời kỳ đầu tiên, giai đoạn từ khi sinh ra cho tới khi sáu tuổi". Bà cho rằng: 
"Hãy tôn trọng tất cả những hình thức hoạt động hợp lý của trẻ nhỏ và cố gắng 
hiểu chúng. Đừng bao giờ giúp đứa trẻ những việc mà nó cảm thấy mình có thể 
thành công". 
Cần biết rằng những gì xảy ra trong thời thơ ấu sẽ có ảnh hưởng sâu sắc 
và lâu dài đến cuộc đời sau này của trẻ và đứa trẻ nào cũng có thể thành công. 
Các trải nghiệm trong những năm đầu đời nên phù hợp với mức độ phát triển 
của trẻvà phải được xây dựng trên cơ sở những gì trẻ đã biết và có thể làm. Điều 
này có nghĩa là chúng ta phải cẩn trọng, không cố gắng dạy trẻ những gì quá khó 
để trẻ có thể hiểu và làm được. 
Đặc điểm nổi trội ở phương pháp Montessori là nhấn mạnh đến vai trò 
của tính tự lập, tự do (trong khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân 
cách trẻ. Ngoài ra, phương pháp này còn rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý 
tự nhiên của trẻ, cũng như trang bị đầy đủ cho học sinh các kiến thức khoa học 
công nghệ tiến bộ và hiện đại. Tổ chức AMI (Hiệp hội Montessori Quốc tế) và 
AMS (Hiệp hội Montessori Mỹ) đã nêu ra đặc trưng của phương pháp học 
Montessori sau: 
- Trẻ tự lựa chọn hoạt động (với điều kiện là các hoạt động này đã được 
giáo viên lên kế hoạch sắp xếp trước). 
- Trẻ không bị ngắt quãng hay làm phiền trong quá trình “làm việc” hay 
hoạt động tự do. 
- Học sinh học hỏi khái niệm, kiến thực thông qua trải nghiệm, kiến thức 
thông qua trải nghiệm thực tế với các học cụ, mô hình mang tính chất khám phá, 
xây dựng, hơn là học theo chỉ dẫn trực tiếp từ phía giáo viên. 
- Các học cụ giáo dục đặc biệt được và Montessori và đồng sự nghiên 
cứu, sang tạo và phát triển nên. 
Ngoài ra, nhiều trường học Montessori cũng tự thiết kế chương trình có 
tham khảo nhiều tài liệu về phương pháp giáo dục của bà Montessori (trong đó 
phải kể đến là các bài học, học cụ mang tính mô phạm hay phương pháp giáo 
dục mà Tiến sĩ Motessori đưa ra trong các khoác đào tạo giáo viên đương thời). 
 3/10 
Các hoạt động trong Montessori mang tính xây dựng, tự do, không bị gò bó, ép 
buộc. Vì phương pháp giáo dục Montessori về cơ bản là xây dựng mô hình phát 
triển của con người và các cách tiếp cận giáo dục đều dựa trên mô hình đó. Mô 
hình này bao gồm hai thành tố. Trước hết là trẻ và người lớn tham gia vào quá 
trình xây dựng tâm lý thông qua tương tác với môi trường xung quanh. Thứ hai 
là trẻ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi – đồi tượng có sự phát triển tâm lý bẩm sinh. 
2.Cơ sở thực tiễn: 
Việc ứng dụng phương pháp Montessori để phát triển, xúc giác và vận 
động tinh cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi phải vừa thỏa mãn nhu cầu vui chơi, 
giao tiếp, nhận thức, nhu cầu hoạt động cùng nhau của trẻ, vừa tạo cơ hội cho 
trẻ bộc lộ khả năng của mình, qua đó các kiến thức, kỹ năng của trẻ được hình 
thành, củng cố và bổ sung, đây là những nhân tố góp phần hình thành và phát 
triển nhân cách cho trẻ mầm non. 
Khi trẻ được hoạt động trong môi trường giáo dục với việc ứng dụng 
phương pháp Montessori để phát triển xúc giác và vận động tinh phù hợp sẽ 
hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm, sinh lý, năng lực và phẩm 
chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp lứa tuổi, khơi 
dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn đặt nền tảng cho việc học ở 
các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời. 
Việc ứng dụng phương pháp Montessori phải phong phú về các bài tập 
để có thể khơi dậy sự ham thích hoạt động và mời gọi trẻ nhỏ tự tìm đến và 
tham gia tích cực vào các trải nghiệm của riêng mình. Thật vậy việc ứng dụng 
phương pháp Montessori đa dạng, phong phú sẽ kích thích tính tích cực chủ 
động của trẻ và giúp cho việc phát triển xúc giác và vận động tinh của trẻ được 
tốt hơn 
Việc ứng dụng phương pháp Montessori phù hợp, đa dạng sẽ gây hứng 
thú cho trẻ và cả giáo viên, góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân 
thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với nhau. Thông qua đó, phát 
triển cho trẻ về mặt quan hệ xã hội, các mối quan hệ trong qúa trình chơi. 
Nhận thức được vấn đềnày, tôi đã không ngừng học hỏi và nghiên cứu 
về các biện pháp giáo dục của Montessori. Sau một thời gian nỗ lực và cố 
gắng, tôi đã ứng dụng phương pháp Montessori để phát triển xúc giác và vận 
động tinh cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi. 
2.1.Thuận lợi: 
Lớp học luôn được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường đầu tư cơ 
sở vật chất . 
Đội ngũ giáo viên trong trường luôn đoàn kết, thống nhất. 
 4/10 
Bản thân tôi có kinh nghiệp lâu năm trong nghề, là giáo viên dạy giỏi cấp cấp 
quận, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm đồng thời là người yêu nghề mến trẻ, 
ham học hỏi, được đào tạo trình độ đại học, bồi dưỡng chuyên môn thường 
xuyên.có ý thức tìm tòi sáng tạo khi dạy học. 
Giáo viên nhận thức được lợi ích của phương pháp Montessori đối với 
trẻ Giáo viên có kế hoạch chương trình ngay từ đầu năm học. 
Lứa tuổi trẻ tương đối đồng đều. Phụ huynh luôn quan tâm tới việc học 
hành của con em mình. 
2.2 Khó khăn: 
Đầu năm trẻ đi học vẫn còn nhút nhát,nói chơa sõi, chưa mạnh dạn,tự tin 
tham gia vào các hoạt động nên việc ứng dụng phương pháp Montessori vẫn 
còn khó khăn. 
Đa số giáo viên trong lớp chưa nhận thức đầy đủ về cách hướng dẫn, 
cách thiết kế các hoạt động đểứng dụng phương pháp Montessori . Trang trí 
lớp trên các mảng tường vẫn nặng nề theo chủ đề, màu sắc còn quá sặc sỡ gây 
rối mắt, còn thiếu nhiều góc mở khiến trẻ hoạt động rất thụ động. Giáo viên 
chưa biết tạo môi trường để trẻ được chủ động học tập, vận động ở mọi lúc, 
mọi nơi. 
Đồ dùng, đồ chơi chưa thật sự phong phú về chủng loại, chưa có nhiều 
đồ chơi để thực hiện vận động tinh, phát triển các giác quan cho trẻ. 
3.Các biện pháp: 
Xuất phát từ một số thuận lợi, khó khăn nêu trên, tôi đã suy nghĩ làm 
như thế nào để bản thân và đồng nghiệp thuận lợi trong việc ứng dụng phương 
pháp Montessori vào phát triển xúc giác và vận động tinh cho trẻ, điều đó 
đồng nghĩa với việc giáo viên mầm non phải thực sự hiểu về các yếu tố thuận 
lợi tạo điều kiện cho các giác quan phát triển, mà ở đây chính là dựa vào đặc 
điểm của xúc giác để phát triển vận động tinh cho trẻ, nâng cao kĩ năng sử 
dụng các đồ vật nhỏ, sự khéo léo, tỉ mỉ của đôi bàn tay, ngón tay trong khi sử 
dụng giáo cụ mô phỏng các hoạt động với các đồ dùng, đồ chơi có trong lớp 
học. 
Để thực nghiệm, tôi đã khảo sát thực trạng kĩ năng sử dụng các đồ vật 
với kích thước nhỏ, một số đồ chơi của trẻ và sự hứng thú của trẻ trước những 
đồ vật đó để tìm ra phương pháp, hình thức nâng cao sự hứng thú cũng như 
nâng cao kĩ năng sử dụng đồ vật có kích thước nhỏ, làm tăng sự khéo léo, 
linhhoạt của đôi bàn tay và sự nhanh nhạy của các ngón tay. 
 5/10 
Tôi đã tiến hành khảo sát 25 cháu đầu năm. Kết quả như sau: 
Hoạt 
động 
Kĩ năng hoạt động Sự hứng thú 
Đạt 
Tỷ lệ 
% 
Chư
a 
đạt 
Tỷ 
lệ 
% 
Đạt 
Tỷ lệ 
% 
Chưa 
đạt 
Tỷ lệ 
% 
 Quan 12 48% 13 52% 11 44% 14 56% 
 sát 
 Cử 11 44% 14 56% 10 40% 15 60% 
 động 
 bàn tay 
Tổng 
số trẻ 
trong 
lớp: 
25 
Cử 
động 
ngón 
tay 
10 40% 15 60% 9 36% 16 64% 
Phối 
hợp 
10 40% 15 60% 12 48% 13 52% 
 tay–mắt 
 Xúc 12 48% 13 52% 8 32% 11 68% 
 giác 
Với kết quả trên đã thể hiện kĩ năng hoạt động và sự hứng thú của trẻ 
còn chưa cao. Qua đó cho thấy: Việc ứng dụng phương pháp Montessori vào 
phát triển vận động tinh cho trẻ 24-36 tháng tuổi (Ứng dụng nền tảng là đặc 
điểm xúc giác của trẻ để phát triển sự khéo léo, nhanh nhạy, linh hoạt của bàn 
tay, ngón tay cho trẻ) là việc làm vô cùng cần thiết. 
 3.1. Biện pháp 1: Thực hiện các bài tập khảo sát khả năng trước khi 
thực nghiệm: 
a) Để thực nghiệm, trước tiên, chúng tôi tiến hành cho trẻ cảm nhận xúc 
giác qua các hoạt động cầm, nắm, xờ, vuốt ve một số đồ dùng tạo cảm giác 
khác nhau cho trẻ có môi trường làm quen: 
- Một cây gậy được cuốn giấy ráp. 
- Một chiếc hộp được bọc vải nhung. 
- Một thảm cỏ được tết bằng dây nilon. 
- Một cuộn len nhỏ. 
- Một miếng cao su mềm. 
- Một quả bóng bay nước nhỏ. 
- Một thảm gai. 
 ( Hình ảnh 1) 
 b) Sau khi cho trẻ làm quen với một số môi trường tiếp xúc khác nhau qua 
bàn tay, tôi tiến hành cho trẻ thực hiện một số hoạt động để xác định rõ kĩ năng 
 6/10 
vận động linh hoạt của bàn tay thông qua việc cầm, nắm những đồ vật có dạng 
hình trụ và việc bóp bóng, nặn đất sét. Trẻ thực hiện từng tay một để khảo sát. 
 - Cầm gậy tập thể dục: Trẻ nắm vững, bàn tay xòe rộng, các ngón tay ôm 
sát thân gậy. 
 - Cầm chai nước nhỏ (không có nước bên trong) : Trẻ nắm chưa vững, 
bàn tay xòe rộng, các ngón tay sát vào nhau, đầu ngón tay bấm chặt vào thành 
chai. 
 - Bóp bóng nước (độ to tương đương quả bóng tennis): Trẻ bóp bóng đều 
tay, bàn tay xòe rộng, các ngón tay chụm, mở liên tục, đều tay. 
 - Nặn đất sét (độ to tương đương quả bóng nhỏ, đường kính 5cm): Trẻ bóp 
chưa đều tay, các ngón tay co lại, lực tì mạnh vào má bàn tay phía ngón cái, 
miếng đất sét bị biến dạng. 
c) Để nâng cao độ khó và tiến hành khảo sát kĩ năng của vận động ngón 
tay, tôi tiến hành cho trẻ thực hiện một số hoạt động như: hứng cát, nhặt hạt 
vòng, tô màu tranh vẽ, xoáy nắp chai. Trẻ thực hiện từng tay để khảo sát. 
 - Hứng cát: Ban đầu, trẻ xòe tay rộng, bàn tay để ngang, các ngón tay xòe 
ra, cát rơi xuống chỉ đọng lại trên long bàn tay, còn lại rơi qua kẽ ngón tay. Sau 
2-3 lần đổ cát để hứng, trẻ biết chụm các ngón tay lại, cát dọng được trên lòng 
tay tay nhưng vẫn bị lọt qua kẽ ngón tay. Một số trẻ chụm được chặt các ngón 
tay nên cát lọt qua rất ít. 
 - Nhặt hạt vòng: Trong rổ hạt có rất nhiều hạt vòng màu sắc khác nhau, cô 
yêu cầu trẻ nhặt hạt vòng bằng 2-3 đầu ngón tay. Một số trẻ nhặt được bằng 2 
đầu ngón tay một cách khéo léo mà không phải bấm chặt đầu ngón tay lại. 
( Hình ảnh 2 ) 
 - Tô màu tranh vẽ: Trẻ biết tỳ tay giữ giấy và cầm bút bằng tay phải. Tuy 
nhiên trẻ cầm bút bằng 3 - 4 đầu ngón tay, ngón cái và ngón trỏ quặt ngang bút, 
các đầu ngón tay bấm chặt vào bút, đầu ngón tay hằn độ tì mạnh vào bút.nắp, 
 - Xoáy nắp chai: Trẻ ôm chai, hoặc tỳ chai vào người; tay còn lại mở nắp, 
đầu ngón tay bấm mạnh vào nắp, đôi lúc trẻ xoay cả bàn tay và cổ tay. 
d) Trong quá trình tiến hành các bài tập khảo sát, tôi đồng thời quan sát 
và đánh giá khả năng phối hợp tay – mắt của trẻ. Các trẻ tiến hành đồng thời 
hướng mắt về đối tượng mà trẻ đang thực hiện, khi gặp khó khăn và cần sự trợ 
giúp, trẻ nhìn giáo viên hoặc phân tán sự chú ý đi nơi khác. 
3.2 Biện pháp 2: Sưu tầm thiết kế các trò chơi để thực hiện các bài tập 
ứng dụng phương pháp Montessori vào phát triển xúc giác và vận 
động tinh cho trẻ 24-36 tháng tuổi. 
Tôi tiến hành thực hiện các bài tập ứng dụng của mình trên trẻ, đó là việc thiết 
kế mảng tường mở và các đồ dùng đồ chơi nhằm phát triển xúc giác và vận động 
tinh cho trẻ. Mảng tường mở và các đồ dùng đồ chơi mà tôi sử dụng được làm từ 
 7/10 
các nguyên vật liệu mở khác nhau nhưng tạo độ gần gũi với trẻ và tiết kiệm chi 
phí cho quá trình thực hiện. 
Bài tập rèn luyện xúc giác: 
Trẻ thực hiện kĩ năng sờ đối với các đầu ngón tay, giáo cụ được để 
xuống mặt sàn hoặc dựa vào người trẻ, các đồ được thiết kế không có đánh dấu, 
trẻ sử dụng xúc giác xờ và cảm nhận độ trơn, mịn, thô, ráp... của đồ vật. 
Trẻ thực hiện: Trẻ biết phối hợp tay mắt, sau khi xờ trẻ sẽ nói cảm nhận 
của mình dưới sự gợi ý, giúp đỡ của cô giáo.Trẻ thích làm lại nhiều lần, có sự 
hứng thú với giáo cụ trực quan.(Hình ảnh 3) 
Bài tập phối hợp rèn luyện cử động ngón tay và bàn tay. 
*Bài tập: Kéo mở khóa 
Trẻ thực hiện cả hai tay đối với bài tập kéo khóa này. Giáo cụ có thể để 
hướng phía trước hoặc có thể dựa vào người trẻ để mô phỏng hành vi tự kéo 
khóa và kéo khóa cho đối tượng khác. 
Yêu cầu: Trẻ dựa giáo cụ vào người, hướng mặt trước của giáo cụ ra 
ngoài, sử dụng cả 2 bàn tay, một tay giữ vải, một tay kéo khóa. Sau đó, trẻ dùng 
2 tay đưa nấc khóa vào và lại kéo khóa lên, một tay giữ vải. 
Trẻ làm tương tự với giáo cụ để phía trước mặt. 
Trẻ thực hiện: Kĩ năng kéo, mở khóa của trẻ tương đối tốt, trẻ biết giữ 
giáo cụ và kéo khóa bằng tay thuận, 2-3 đầu ngón tay cầm vào đầu khóa, bấm 
chặt đầu ngón tay, kéo từ từ xuống hoặc lên. Tuy nhiên, cần cho trẻ làm quen 
hơn nữa với kĩ năng sử dụng 2 tay đưa khóa vào nấc, đây là 1 chi tiết nhỏ, trẻ 
còn chưa thao tác được với những nấc khóa bé. Giáo cụ thu hút được sự chú ý 
và khơi gợi hứng thú của trẻ.( Hình ảnh 4) 
*Bài tập: Mở nút chai 
Trẻ thực hiện cả hai tay đối với bài tập mở nút chai này. Giáo cụ có thể 
để hướng phía trước hoặc có thể dựa vào người trẻ để mô phỏng hành vi mở nút 
chai cho đối tượng khác. 
Yêu cầu: Trẻ dựa giáo cụ vào người, hướng mặt trước của giáo cụ ra 
ngoài, sử dụng cả 2 bàn tay, một tay giữ hộp, một tay mở nắp. 
Trẻ làm tương tự với giáo cụ để phía trước mặt. 
Trẻ thực hiện: Kĩ năng vặn, mở hộp của trẻ tương đối tốt, trẻ biết giữ 
giáo cụ và mở bằng tay thuận, 2-3 đầu ngón tay cầm vào nắp hộp, bấm chặt đầu 
ngón tay, mở từ từ theo chiều ngược kim đồng hồ. Tuy nhiên, cần cho trẻ làm 
quen hơn nữa với kĩ năng sử dụng 1 tay giữ hộp, 1 tay mở. Giáo cụ thu hút 
được sự chú ý và khơi gợi hứng thú của trẻ. 
*Bài tập: Tổng hợp mở nút chai + gắp quả bông 
Trẻ thực hiện cả hai tay đối với bài tập gắp quả bông này. Giáo cụ có thể 
để hướng phía trước hoặc có thể dựa vào người trẻ để mô phỏng hành vi mở nút 
chai cho đối tượng khác. 
Yêu cầu: Trẻ dựa giáo cụ vào người, hướng mặt trước của giáo cụ ra 
 8/10 
ngoài, sử dụng cả 2 bàn tay, một tay giữ hộp, một tay gắp. 
Trẻ làm tương tự với giáo cụ để phía trước mặt. 
Trẻ thực hiện: Trẻ thực hiện giống bài mở nút chai nhưng khó hơn vì trẻ 
phải gắp quả bông vào lọ . Giáo cụ thu hút được sự chú ý và khơi gợi hứng thú 
của trẻ. 
3.3.Biện pháp 3: Phối kết hợp với phụ huynh. 
Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi thông báo tới phụ huynh về 
chương trình giáo dục Montessori vì khi cha mẹ trẻ hiểu về triết lý giáo dục 
Montessori, cha mẹ trẻ sẽ phối kết hợp với giáo viên để giáo dục trẻ dựa theo 
các nguyên tắc và đặc điểm cơ bản của phương pháp Montessori một cách tốt 
nhất. 
Tìm nguyên vật liệu : Ưu tiên những đồ chơi, vật liệu có nguồn gốc 
thiên nhiên.Thay vì mua những đồ chơi đắt tiền,vận động ba mẹ có thể tự làm đồ 
chơi cho trẻ từ những hộp bìa cứng, bóng bay, các thanh vòng, Hãy sử dụng 
những đồ chơi kích thích trẻ dùng tay như thả bóng vào hộp, xếp các vòng 
tròn tạo sự mới mẻ và hứng thú cho trẻ. Đừng cho trẻ chơi những đồ chơi mà 
trẻ chỉ cần bấm một cái nút và rồi không cần phải làm gì nữa. Hãy dùng những 
đồ chơi giúp trẻ có thể tập trung thực sự nhiều hơn 2 giây. 
Hướng dẫn cha mẹ trẻ cách thực hiện các bài tập với con để đạt được kết 
quả tốt.Trao đổi với phụ huynh về khả năng sáng tạo, tính kiên trì của con em 
mình từ đó cô giáo có phương pháp hướng dẫn cụ thể dễ hiểu cho từng trẻ . 
 4.Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm: 
Từ việc ứng dụng phương pháp Montessori vào phát triển xúc giác và vận 
động tinh cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi, tôi nhận thấy: 
Đối với giáo viên: 
Khi áp dụng biện pháp trên tôi nhận thấy: Đa số giáo viên đều biết cách 
ứng dụng các bài tập trong việc phát triển xúc giác và vận động tinh cho trẻ. Các 
đồ dùng đồ chơi đơn giản, dễ hiểu, gần gũi đối với trẻ. Đồ dùng đồ chơi các góc 
tương đối phong phú, sử dụng các nguyên vật liệu mở, đảm bảo an toàn đối với 
trẻ. Nhận thức của giáo viên đã thay đổi sau khi được tiếp cận với phương pháp 
giáo dục của Montessori. 
Giáo viên đã chủ động, linh hoạt trong việc thiết kế, tạo nhiều góc mở, chuẩn bị 
nhiều học liệu phong phú để tạo điều kiện giúp trẻ hoạt động tích cực, sắp xếp 
các góc hoạt động hợp lý, phù hợp mục tiêu, yêu cầu giáo dục. Đồ dùng đồ chơi 
các góc tương đối phong phú, sử dụng các nguyên vật liệu mở, đảm bảo an toàn 
đối với trẻ. Nhận thức của giáo viên đã thay đổi sau khi được tiếp cận với 
phương pháp giáo dục của Montessori vai trò của trẻ luôn chủ động khi hoạt 
động còn giáo viên chỉ giữ vai trò tạo nhiều góc mở, chuẩn bị nhiều học liệu 
phong phú để tạo điều kiện giúp trẻ hoạt động tích cực, tạo được nhiều cơ hội 
cho trẻ trải nghiệm, khám phá và rèn các kỹ năng một cách tích cực. 
 9/10 
Đối với trẻ: 
Trẻ hứng thú, tập trung chú ý với giáo cụ trực quan, biết sử dụng giáo cụ trực 
quan phù hợp. 
Trẻ có kĩ năng vận động các ngón tay, bàn tay , xoay cổ tay và kết hợp tay – 
mắt một cách khéo léo, nhuần nhuyễn. 
Trong quá trình thực hiện, trẻ tự mình xử lý tình huống với giáo cụ thể hiện sự 
độc lập trong hoạt động, chủ động với giáo cụ. 
Trẻ sử dụng ngôn ngữ phù hợp để diễn đạt, các mẫu câu ngắn được trẻứng 
dụng phù hợp vào hoàn cảnh. 
Qua một thời gian ứng dụng thực nghiệm tại lớp nhà trẻ, tôi đã thu được kết quả 
tương đối khả quan. So với đầu năm, mức độ hứng thú và kỹ năng hoạt động của trẻ 
tăng lên rõ rệt, mức độ hứng thú thấp chỉ đạt 100%. 
Tôi tiến hành khảo sát đợt 2 trên 25 trẻ. Đạt kết quả như sau : 
Hoạt 
động 
Kĩ năng hoạt động Sự hứng thú 
Đạt Tỷ lệ 
% 
Chưa 
đạt 
Tỷ lệ 
% 
Đạt Tỷ lệ 
% 
Chưa 
đạt 
Tỷ lệ 
% 
Tổng số 
trẻ 
Quan sát 21 84% 04 16% 25 100% 0 0% 
trong 
lớp: 
Cử động 
bàn tay 
22 
88% 03 12% 
25 
100% 0 0% 
25 Cử động 
20 80% 05 20% 
25 
100% 0 0% 
 ngón tay 
Phối hợp 
tay–mắt 
23 92% 02 8% 
25 
100% 0 0% 
25 
Xúc giác 24 96% 01 4% 
100% 0 0% 
Đối với các bậc phụ huynh 
Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ 
cùng nhà trường. 
Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong 
việc dạy giáo dục trẻ. 
Cha mẹ cảm thấy rất vui trước những việc làm của trẻ, tin tưởng vào kết quả 
giáo dục của nhà trường và của lớp. Luôn luôn ủng hộ những nguyên vật liệu có sẵn 
khi các cô cần, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp tài liệu, để cô có những 
bài dạy bổ ích cho con em mình. 
III.KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ: 
1. Kết luận: 
Việc ứng dụng phương pháp Montessori vào phát triển xúc giác và vận động 
tinh với trẻ 24-36 thá

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_viec_ung_dung.pdf