II/ Đặt vấn đề:
Ngày nay chúng ta đang chứng kiến sự tương tác và phụ thuộc lẫn nhau
giữa các quốc gia trên thế giới trong lĩnh vực thông tin, tri thức về khoa học,
kỹ thuật, giáo dục và văn hóa. Trong bối cảnh đó, tiếng Anh đóng vai trò là
một công cụ giao tiếp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, khoa học kỹ
thuật của đất nước và hội nhập khu vực, cũng như đối với sự giao lưu văn hóa
giữa các nước trong khu vực và trên thế giới.
Năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh là một trong những năng lực cơ bản
cần được hình thành cho thế hệ trẻ Việt Nam. Do vậy, việc dạy và học tiếng
Anh ở trường phổ thông nói chung, cấp trung học cơ sở (THCS) nói riêng,
cần hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh cho học sinh.
Việc dạy và học tiếng Anh ở cấp THCS, góp phần giúp học sinh mở rộng tầm
nhìn, làm phong phú thêm kinh nghiệm cuộc sống.
Như vậy, để giúp học sinh phát triển khả năng giao tiếp, cần phải rèn
luyện cho các em tính mạnh dạn, tự tin trong việc học tập Tiếng Anh; đồng
thời giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, tạo điều kiện để các em phát triển
toàn diện. Muốn vậy các em cần có nhiều cơ hội, nhiều thời gian, cần có môi
trường để thực hành Tiếng, để gặp gỡ giao lưu với thầy cô và bạn bè nhiều
hơn. Chính việc giao lưu với bạn bè sẽ tạo cho các em sự tự tin, mạnh dạn
trong giao tiếp và cơ hội đó chỉ có thể là hoạt động ngoài giờ lên lớp!
ác, người làm công tác tổ chức câu lạc bộ ngoài việc củng cố và duy trì cơ cấu tổ chức (như đã trình bày ở phần trên) nhất thiết phải có những cải tiến về nội dung và hình thức hoạt động của câu lạc bộ. Bản thân đã có nhiều trăn trở, suy nghĩ và đã hình thành các ý tưởng dưới đây: Phải biết kết hợp 3 phân môn (Tiếng Anh, nhạc, họa) trong tổ chuyên môn, cụ thể hóa thành các hoạt động, lồng ghép vào các chương trình sinh hoạt của câu lạc bộ. Giáo viên tiếng Anh kết hợp với giáo viên Âm nhạc tập các bài hát tiếng Anh hoặc các tiết mục văn nghệ khác cho học sinh, hội viên. Kết hợp với giáo viên mỹ thuật phụ trách phần trang trí, tổ chức thi vẽ hoặc giúp học sinh vẽ các tranh ảnh theo chủ đề yêu cầu của đợt sinh hoạt. Kết hợp với giáo viên nhạc tập các bài dân vũ, aerobic, nhịp điệu..v.v. Nói chung phần kỹ thuật do các giáo viên chuyên môn phụ trách, phần nói tiếng Anh do 10 các giáo viên tiếng Anh phụ trách, từ đó sẽ có sự gắn bó trách nhiệm và hoạt động nhịp nhàng trong tổ. Nội dung và hình thức các hoạt động phải có sự thay đổi hoặc làm mới liên tục. Dưới đây là một số gợi ý: - Trình bày quan điểm theo các chủ đề, trả lời các câu hỏi phản biện dưới hình thức bốc thăm câu hỏi hoặc hái hoa dân chủ (hoạt động này Câu lạc bộ đã thường xuyên hoạt động song ít phát huy tính sáng tạo và lôi cuốn người nghe) - Trình bày các kinh nghiệm học tập, trả lời các câu hỏi để chia sẻ kinh nghiệm với các hội viên khác. - Trình bày lý thuyết có minh họa dẫn chứng về kiến thức môn học (như cách chia thì, từ loại, cấu trúc, mẫu câu.) - Đưa ra tình huống, tổ chức thi giữa các nhóm trong cùng một khối. Hoạt động này hết sức phong phú, gần gũi với các chủ đề trong chương trình chính khóa, và rất thực dụng với các em học sinh, tuy nhiên yêu cầu thực hiện các đơn vị lời nói phải phù hợp với đối tượng học sinh trong từng khối học. Ban tổ chức không nên đặt nặng về kỹ năng ngôn ngữ mà nên chú trọng và phát huy về sự mạnh dạn, sử dụng được đơn vị lời nói có tính thông báo và sự linh hoạt sáng tạo của các em. Các tình huống có thể gợi ý là: + Giới thiệu, làm quen bạn mới. + Hỏi về nơi bạn sống. + Giới thiệu, gặp gỡ những người trong gia đình. + Hỏi về trường lớp, thầy cô, bạn bè, thời gian, lịch học, các môn học. + Hỏi về sở thích, thói quen, công việc hàng ngày. + Hỏi về phương tiện giao thông, sự an toàn giao thông. + Hỏi về việc rèn luyện sức khỏe, thực phẩm, vệ sinh ăn uống. + Hỏi về thời tiết, các mùa. + Hỏi đáp về môi trường, bảo vệ môi trường. 11 + Hỏi về phương tiện thông tin đại chúng. + Hẹn gặp nhau qua điện thoại; trao đổi diễn đàn trên internet. + Tranh luận về cách học tập, nơi học tập, điều kiện học tập. + Nói về ước mơ, tương lai, nghề nghiệp. + Tranh luận về trang phục, tập quán, truyền thống. + Hỏi về nhân vật lịch sử, biến cố lịch sử. + Hỏi về biến cố, tai họa thiên nhiên. + Hỏi về sự kiện nổi bật trong năm. + Hỏi về thể thao, âm nhạc. . - Tổ chức các cuộc thi vẽ tranh theo chủ đề, giới thiệu, trình bày, bình luận, chất vấn bằng tiếng Anh..(theo nhóm/ khối lớp) - Thi vẽ, viết bưu thiếp, thiệp mời, áp phich quảng cáo, thông báo (theo nhóm/ khối lớp) - Thi viết đoạn văn về cuộc sống xung quanh. (hình thức này câu lạc bộ đã làm. CLB yêu cầu hội viên viết một đoạn văn ngắn (150 từ trở lại) với chủ đề “The small is not small” các em viết về những việc làm tốt của các bạn và những người xung quanh như thu nhặt rát, giữ vệ sinh chung nơi công cộng, chăm sóc bảo vệ cây, động vật hoang dã, giúp đỡ ông bà, người tàn tật..vv và đã có nhiều bài viết hay đáng khích lệ.) - Thi viết thư, viết tường thuật, viết báo cáo -Thi diễn kịch, thể hiện động tác, sắc thái tình cảm theo các bài đối thoại trong chương trình. - Thi phát hiện từ, cụm từ có trong bài khóa nào (dưới hình thức như trò chơi Âm nhạc). - Thi tìm từ có số lượng chữ cái và nội dung gợi ý (dưới hình thức như trò chơi Chiếc nón kỳ diệu) - Thi viết câu hoặc nói lại câu dạng “running dictation” (dưới hình thức như trò chơi Tam sao thất bản). 12 - Thi đặt câu nhanh theo nhóm mỗi thành viên đưa ra một từ. - Thi xây dựng từ điển nhóm (viết từ đã học theo alphabet). - Thi giải thích thành ngữ, địa danh trong tranh (các địa danh có tranh trong sách giáo khoa). - Thi tìm hiểu về đất nước học (hình thức như trò chơi “Theo dòng lịch sử”). - Thi tập bài hát nhanh theo băng. - Thi kể chuyện cổ tích, giới thiệu gương người tốt việc tốt. -Thi miêu tả, đoán bạn là ai, làm gì (hình thức như trò chơi Ai là ai) -Thi biểu diễn, tường thuật các động tác thể dục, bình luận bóng đá -Thi tranh luận, hùng biện về các chủ đề gợi ý trước. -Thi giải ô chữ. -Thi xếp hình. Ngoài hình thức tổ chức các cuộc thi ban tổ chức cần xây dựng các trò chơi mang tính tập thể như bingo, lucky numbervv Ban tổ chức khi xây dựng chương trình cần có sự lồng ghép hợp lý giữa thuyết trình, tranh luận, các cuộc thi, trò chơi, tiết mục văn nghệ và các hoạt động giao lưu của các Câu lạc bộ bạn để buổi sinh hoạt Câu lạc bộ khỏi bị nhàm chán, tăng thêm phần sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn mọi người. Việc khen thưởng, tặng quà lưu niệm trong các buổi sinh hoạt là việc làm hết sức cần thiết. Ban tổ chức cũng cần có sự thay đổi về thiết kế sân khấu, cách xếp đặt, trang trí hội trường Trang phục, hóa trang cũng là điều cần lưu ý để tăng tính thẩm mỹ, tạo thêm sắc màu cho buổi sinh hoạt. Việc cuối cùng là sau mỗi đợt sinh hoạt ban tổ chức nên họp để kiểm điểm trách nhiệm, công việc và rút ra các bài học kinh nghiệm. 9. Sinh hoạt dã ngoại thực tập tiếng: Đây là dịp để học sinh có cơ hội giao lưu với người nước ngoài và qua 13 đó nhằm đánh giá, thu hoạch những thành (kết quả đạt được qua một năm tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ. Đây là môi trường tốt nhất để các em trải nghiệm thực tế, nâng cao trình độ, khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh. Hấp dẫn các em tham gia luyện nói, giao tiếp bằng tiếng Anh với người nói Tiếng Anh, rèn luyện cho các em sự tự tin, mạnh dạn và tự đánh giá được minh. Xác định đây là hoạt động hết sức thiết thực, giúp học sinh trải nghiệm thực tế, nâng cao trình độ giao tiếp bằng Tiếng Anh, đồng thời phát huy những em học tốt bộ môn Tiếng Anh và là hoạt động tích cực trong Câu lạc bộ, nên chúng tôi đã đưa việc dã ngoại thực tập tiếng vào chương trình hoạt động của Câu lạc bộ, tổ chức mỗi năm một lần và địa điểm được chọn là phố cổ Hội An và Tháp Mỹ Sơn, nơi có nhiều khách nước ngoài đến tham quan, du lịch. Thực tế, cuối năm học qua, chỉ mới một học kỳ từ khi được thành lập, CLB trường tôi đã tổ chức được cho hơn 100 học sinh có thành tích tốt về học tập Tiếng Anh, đi dã ngoại thực tập tiếng tại Hội An và Tháp Mỹ Sơn vào ngày 16/5/2014 lần đầu rất thành công. (trang 26/phụ lục) Để thực hiện được 01 lần thực tập tiếng năm qua, chúng tôi đã thực hiện các bước sau: - Chọn đối tượng học sinh: là các thành viên của Câu lạc bộ. - Lập kế hoạch trình duyệt với lãnh đạo trường. - Liên hệ trước với thành phố Hội An và Khu di tích Mỹ Sơn (điểm đến) - Tìm kiếm nguồn kinh phí hỗ trợ - Ngoài nguồn kinh phí tự có, chúng tôi đã tham mưu với BLĐ trường, với Công đoàn trường, với Hội CMHS, với UBND phường...và đã được các ban, ngành, đoàn - thể hỗ trợ đủ kinh phí để chúng tôi tổ chức tốt đợt thực tập năm qua. - Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong BCN: hiệp đồng xe, phụ trách công tác hậu cần, quản lý học sinh, quay phim, chụp 14 hình,... cùng 2 thành viên trong Ban đại diện CMHS hỗ trợ quản lý học sinh. - Chuẩn bị nội dung giao lưu thực tập cho HS theo các chủ đề đã thực hiện ở các lần sinh hoạt CLB. Chính hoạt động dã ngoại thực tập tiếng, giao lưu với người nước ngoài năm qua đã làm tăng thêm sự ham thích của học sinh khi tham gia Câu lạc bộ. Bằng những hoạt động thiết thực, những cơ hội hiếm hoi, thích thú, Câu lạc bộ đã giúp các em sử dụng được kiến thức đã học trải nghiệm vào thực tế. CMHS trực tiếp tham gia rất đồng tình, học sinh rất ham thích, các em tỏ ra mạnh dạn, tự tin hơn nhiều so với giao tiếp với thầy cô và bạn bè khi sinh hoạt tại trường và tất cả các em đều ao ước rằng Câu lạc bộ tiếp tục duy trì hoạt động này cho những năm sau (trang 24, 25, 26/ phụ lục) VI. Kết quả nghiên cứu: Qua hơn một năm tổ chức và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ đến nay với 10 lần sinh hoạt và một lần dã ngoại thực tập tiếng, chúng tôi đã thu được một số kết quả khả quan như sau: 1 Đối với giáo viên trong tổ: Các thành viên trong tổ đều tự tin và có được nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Tất cả giáo viên của tổ thực hiện tốt các bước chuẩn bị về nội dung lẫn hình thức cho một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ. Việc hướng dẫn và tập huấn các hoạt động cho học sinh cũng được các giáo viên thực hiện dễ dàng, các nhiệm vụ được phân công cho từng thành viên trong tổ đã trở thành nề nếp không còn khó khăn như những lần sinh hoạt đầu tiên. Từ những trải nghiệm qua các lần sinh hoạt, tất cả giáo viên của tổ đều tự hào và yêu thích Câu lạc bộ Tiếng Anh của mình. Chính vì những lẽ đó, Câu lạc bộ Tiếng Anh được duy trì và tổ chức tốt cho đến nay. 2 Đối với hoc sinh: Việc lồng ghép kiến thức học vào các trò chơi, giải đáp ô chữ, thuyết 15 trình, hùng biện, giao lưu giúp học sinh lĩnh hội kiến thức một cách thoải mái và nhớ lâu giúp cho các em thuận lợi trong việc học Tiếng Anh ở lớp. Qua khảo sát và thăm dò ý kiến học sinh, chúng tôi thu được kết quả 100% các thành viên đều yêu thích Câu lạc bộ Tiếng Anh. Đa số các em đều mạnh dạn và tự tin hơn nhiều so với trước đây, từ đó kết quả học tập bộ môn Tiếng Anh của các em cũng có nhiều tiến bộ. Đặc biệt kết quả được thể hiện khá rõ qua việc giao lưu CLB cấp thành phố đã đạt được giải A. (trang 23/ phụ lục) VII. Kết luận: Theo sự chỉ đạo từ các văn bản, chỉ thị của Bộ GD & ĐT, chúng tôi xác định rằng, hoạt động Câu lạc bộ là một trong những loại hình hoạt động nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường hiện nay, là biện pháp quan trọng thực hiện nội dung của cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Xuất phát từ tinh thần ấy, chúng tôi đã tổ chức thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh và đã hoạt động đạt được một số kết quả ban đầu đáng phấn khởi. Qua hơn một năm hoạt động, tôi thấy rõ rằng, để kích thích tinh thần học tập của học sinh, để giúp các em phát triển khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh, ngoài việc các em được học tập trên lớp, việc tạo ra môi trường giúp các em thực hành Tiếng Anh dưới hình thức Câu lạc bộ là hoạt động rất bổ ích đem lại cho học sinh nhiều hiệu quả thiết thực. Như báo cáo của PGS.TS Nguyễn Công Khanh: “Câu lạc bộ là nơi tổ chức các hoạt động phong phú, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, đáp ứng các nhu cầu, lợi ích của học sinh, tạo môi trường cho những sáng kiến, tài năng của các em được bộc lộ, phát triển.” Chỉ qua sinh hoạt Câu lạc bộ Tiếng Anh, các em yêu thích Tiếng Anh mới có cơ hội tốt để các em phát triển năng lực bản thân, sở trường của mình. Một điều hết sức rõ ràng rằng không ở đâu mà người học có thể tự tin hơn trong khi thể hiện ngôn ngữ mà họ đang học với bạn bè ngay tại Câu lạc bộ. 16 Chính tại đây các em có cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi cùng nhau, tham gia các hoạt động bổ ích bằng cách sử dụng Tiếng Anh, ngôn ngữ các em đang học. Một điểm mới và đây nỗ lực của chúng tôi là Câu lạc bộ đã tổ chức được hình thức sinh hoạt dã ngoại thực tập tiếng hằng năm cho các thành viên Câu lạc bộ. Đây là dịp để học sinh có cơ hội giao lưu với người nước ngoài, trải nghiệm thực tế và qua đó nhằm đánh giá, thu hoạch những thành quả đạt được qua một năm tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ. Đây là môi trường tốt nhất, là hình thức hấp dẫn nhất để các em thể hiện mình, thực hành nói Tiếng Anh với người nước ngoài. Sự tự tin và mạnh dạn sử dụng Tiếng Anh trong giao tiếp của các em được nhân lên rõ rệt trong đợt thực tập tiếng tại Mỹ Sơn và Hội An năm qua. Như vậy tổ chức được Câu lạc bộ Tiếng Anh trong nhà trường đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh, giúp các em có cơ hội thể hiện năng khiếu, sở trường của mình. Nhiều em tự tin, mạnh dạn hơn trong việc giao tiếp nên kết quả học tập bộ môn Tiếng Anh của các em ngày càng tiến bộ. Giúp các em hiểu, trải nghiệm kỹ năng sống từ các câu hỏi, các bài tập, tình huống đời thường của chính các em, giúp các em phát triển hài hòa, toàn diện về nhân cách. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi đã nêu lên một số kinh nghiệm của bản thân trong việc tổ chức và duy trì Câu lạc bộ Tiếng Anh ở trường mình mong được chia sẻ với quý đồng nghiệp. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, mỗi tổ chuyên môn đều có thể tổ chức được loại hình sinh hoạt Câu lạc bộ Tiếng Anh trong nhà trường để giúp học sinh chúng ta phát triển khả năng giao tiếp và học tốt bộ môn Tiếng Anh, đồng thời góp phần đáp ứng mục tiêu đổi mới dạy học bộ môn ngoại ngữ trong nhà trường hiện nay. VIII. Đề nghị: Tổ chức Câu lạc bộ Tiếng Anh là hoạt động thiết thực góp phần thúc 17 đẩy học sinh ham thích học tập bộ môn, phát triển khả năng giao tiếp và nâng cao chất lượng học tập. Để thực hiện tốt mục đích trên đây tôi xin đề nghị: - Mọi kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ cần được bàn bạc kỹ và thống nhật cao trong sinh hoạt tổ chuyên môn và tổ trưởng chuyên môn phải là người dám nghĩ, dám làm, quyết tâm thực hiện cho bằng được kế hoạch đề ra nhằm phục vụ cho mong muốn và lợi ích của học sinh. - Tổ trưởng chuyên môn luôn chủ động, kịp thời lên kế hoạch cho mỗi lần sinh hoạt, trình duyệt với lãnh đạo trường để việc tổ chức thực hiện không bị động với kế hoạch của trường và tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm sau mỗi lần sinh hoạt để Câu lạc bộ ngày càng hoạt động hiệu quả hơn. - Cần tổ chức dã ngoại thực tập tiếng cho học sinh sau mỗi năm học vì đây là hình thức hoạt động thiết thực nhất nhằm hấp dẫn, lôi cuốn nhiều học sinh tham gia Câu lạc bộ. - Phân công nhiệm vụ phù hợp cho từng giáo viên trong tổ để mọi hoạt động được thực hiện suông sẽ và đạt hiệu quả cao. 18 IX. Phần phụ lục: MỘT NĂM TRƯỞNG THÀNH CÂU LẠC BỘ (Trần Dũng) Năm học 2013-2014, Câu lạc bộ Tiếng Anh trường THCS Lê Hồng Phong được thành lập. Một năm đã trôi qua nhưng đã để lại những dấu ấn khó quên cho thầy và trò với biết bao cảm xúc lo lắng, sôi nổi trào dâng và kể cả buồn vui của các em học sinh lớp 9 cuối cấp phải chia tay CLB mà mình đã “cháy” hết mình với những hoạt động đầy hấp dẫn và sôi động. Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập, trong các thành viên của CLB cũng không ai hình dung được mô hình này sẽ hoạt động ra sao? hình thức hoạt động như thế nào để các em tham gia tích cực, chủ động, tự tin và hiệu quả và làm sao để CLB thu hút được nhiều em học sinh tham gia, được phụ huynh đồng tình ủng hộ, Từ những trăn trở và lo lắng đó, bằng sự nhiệt tình hăng say trong việc tìm tòi cái mới, các thành viên trong CLB đã có sự đầu tư công sức và trí tuệ cho buổi lễ ra mắt thật sự ấn tượng. Ấn tượng đầu tiên với học sinh, lần đầu tiên tiếp xúc với giáo viên người nước ngoài đã khiến các em cảm thấy thích thú, vui vẻ. Nhưng điều mà Ban chủ nhiệm CLB bất ngờ nhất, các em tự tin mạnh dạn giao lưu với giáo viên bằng khả năng tiếng Anh vốn có của mình. Điều này càng khiến cho các giáo viên ngạc nhiên và đánh giá cao khả năng giao tiếp của học sinh Lê Hồng Phong. Thực ra, CLB ra đời với mong muốn của chúng tôi là tạo cơ hội cho các em học sinh có sân chơi bổ ích, tạo cho các em cơ hội được nghe – nói tiếng Anh chuẩn với người nước ngoài từ vốn kiến thức mà các em đã học trong chương trình phổ thông. Đặc biệt, với các trò chơi, các hoạt động sôi nổi mang tính tập thể bằng những chuyến dã ngoại ở Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn đã mang lại hiệu quả cao, một không khí háo hức tràn ngập niềm vui. 19 Một thực tế cho thấy rằng, CLB Tiếng Anh ra đời trong giai đoạn này rất phù hợp với tình hình dạy học tiếng Anh hiện nay. Đây là hoạt động nhằm rèn kĩ năng giao tiếp tiếng Anh, giúp các em tự tin, mạnh dạn trong việc học tiếng Anh của học sinh, và đặc biệt kích thích niềm đam mê, hứng thú học tiếng Anh ở các em. Mặt khác, thông qua CLB, ngoài việc rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh, giáo viên bộ môn có thể phát hiện ra những học sinh có khả năng về bộ môn tiếng Anh. Đó là em Trần Ông Minh Triết giải nhì cấp TP và giải ba cấp Tỉnh trong cuộc thi “Hùng biện tiếng Anh” năm học 2013-2014, Từ mục đích và nghĩa của CLB tiếng Anh, sau hơn 1 năm hoạt động đã thật sự đem lại hiệu quả và hiệu ứng cao. Việc ra đời của CLB đáp ứng sự mong đợi của các em học sinh cũng như của các thầy cô giáo. Và trên hết, để CLB hoạt động có hiệu quả thiết thực, thành công, các thầy cô giáo trong Ban chủ nhiệm phải có sự đầu tư công sức, có sự chuẩn bị chu đáo từ nội dung đến chương trình, đến kế hoạch chi tiết cho những chuyến dã ngoại. Nhìn lại sau 1 năm hoạt động của CLB tiếng Anh trường THCS Lê Hồng Phong, có thể khẳng định rằng mô hình này đã đi đúng hướng. Thông qua các trò chơi trong các buổi sinh hoạt nhằm rèn kĩ năng giao tiếp và ôn lại những kiến thức cơ bản trong chương trình, hay những buổi dã ngoại giao lưu với người nước ngoài đã đáp ứng được sự mong đợi của các em cũng như mục đích mà Ban chủ nhiệm CLB đặt ra ngay từ đầu mới thành lập. Dẫu là thủ công bước đầu, hi vọng trong năm học đến, CLB sẽ có những hình thức mới lạ hơn, hấp dẫn hơn để một thời gian không xa, CLB tiếng Anh trường THCS Lê Hồng Phong sẽ vươn cánh bay xa, khẳng định được vị thế của một ngôi trường còn non trẻ mặc dù vẫn còn không ít khó khăn. 20 ĐIỂM TIN VỀ HOẠT ĐỘNG DÃ NGOẠI CỦA CÂU LẠC BỘ TIẾNG ANH TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG - T.P TAM KỲ (Rong Biển) Hiện nay, nhiều học sinh chúng ta ngoài việc học tiếng Anh tại trường THCS đã chọn một khóa học tiếng Anh giao tiếp tại các trung tâm ngoại ngữ để nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình. Thế nhưng các thầy cô dạy tiếng Anh trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Tam Kỳ lại có cái nhìn mới hơn, độc đáo hơn: tạo điều kiện cho học sinh giao tiếp tiếng Anh với nhiều người bản ngữ. Câu lạc bộ tiếng Anh của THCS Lê Hồng Phong sinh hoạt định kỳ hằng tháng dưới sự dẫn dắt linh hoạt, quyết tâm cao của cô Nguyễn Phượng Linh (Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ). Được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, CLB đã tổ chức tham quan dã ngoại tại hai di sản văn hoá thế giới: Tháp Mỹ Sơn và Phố cổ Hội An. Mục đích chuyến đi là để động viên, khích lệ các em trong CLBTA đã góp một phần không nhỏ trong kết quả kì thi học sinh giỏi cấp thành phố (giải nhì toàn đoàn) và 01 giải nhì cấp tỉnh năm học 2013 - 2014. Từ 6 giờ sáng, trước cổng trường Lê Hồng Phong như một ngày hội: cờ, biểu ngữ, tiếng nói, tiếng cười rộn ràng. Ban chủ nhiệm CLBTA, tổ Anh- Công dân - Nhạc cùng hơn một trăm học sinh các lớp 6,7,8, 9 của CLBTA trang phục đồng nhất, đẹp mắt. Đúng 6 giờ 30 hai chiếc xe buyt bằng đầu khởi hành, cũng là lúc các bài hát tiếng Anh bắt đầu vang lên rộn rã, liên tiếp từ chặng đường Tam Kỳ - Mỹ Sơn. Đúng 9 giờ 30 phút cuộc hành trình đã thực hiện đúng như kế hoạch. Cô Phượng Linh tổ chức thật hiệu quả mang lại một kết quả thật quá bất ngờ, hoàn hảo, vượt trên cả sự mong đợi. Có được điều ấy, bởi cô chủ nhiệm câu lạc bộ đã tính toán thật cẩn thận, khoa học: chia mỗi nhóm 4 em (1 em lớp 6, 01 em lớp 7, 01 em lớp 8 và 01 em lớp 9). Chính việc làm này các em 8, 9 tự tin hơn đã giúp cho các em 6,7. Chứng kiến cảnh các em từng nhóm chủ động 21 tìm đến gặp người nước ngoài trong cơ hội cho phép: các em chào; hỏi về gia đình, nghề nghiệp, tâm sự với người nước ngoài thật tự nhiên như những người thân lâu ngày gặp lại cần hàn huyên tâm sự. Học trò trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Tam Kỳ sao mà đáng yêu đến thế: ham học tập, ngoan ngoãn, lễ phép, hiền lành và nhất là
Tài liệu đính kèm: