Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng thực hiện các phép tính về số thập phân cho học sinh Lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng thực hiện các phép tính về số thập phân cho học sinh Lớp 5

Trong những năm qua, giáo viên đã có những biện pháp nhằm giúp học sinh

có kĩ năng thực hiện 4 phép tính với số thập phân nhưng vẫn còn một số học sinh

chưa thành thạo trong khi làm bài, đặt tính chưa chuẩn khi cộng, trừ số thập phân,

hay nhầm lẫn trong lúc tính toán, chưa xác định dấu phẩy ở tích khi nhân số thập

phân với số thập phân, thường hay quên nhớ khi tính, quên thực hiện bước tính

khi nhân với thừa số có số 0, có em chưa nắm được cách chia số thập phân, ước

lượng thương trong phép chia còn chậm. Để việc học tập của học sinh khối 5 nói

riêng và học sinh tiểu học nói chung có hiệu quả góp phần vào việc giáo dục, đào

tạo các em học sinh nơi vùng quê nông thôn còn nhiều khó khăn này trở thành

những công dân hữu ích, mạnh dạn, tự tin trong học tập. Tôi mạnh dạn chọn sáng

kiến kinh nghiệm: “Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng thực hiện các phép tính về

số thập phân cho học sinh lớp 5”.

pdf 16 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1472Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng thực hiện các phép tính về số thập phân cho học sinh Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ường 100% học sinh là con em 
nông thôn, phụ huynh học sinh ít quan tâm và đầu tư đến việc học của con em 
mình. Vì vậy, để giáo dục cho các em có những kỹ năng sống cơ bản cũng như 
nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn là cả một 
vấn đề cần giải quyết. Tuy nhiên, những năm gần đây nhờ sự chỉ đạo sát sao của 
phòng giáo dục, ban giám hiệu nhà trường, sự nỗ lực của giáo viên và sự quan 
tâm của xã hội nên chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đã được nâng lên rất 
nhiều. 
Trong những năm qua, giáo viên đã có những biện pháp nhằm giúp học sinh 
có kĩ năng thực hiện 4 phép tính với số thập phân nhưng vẫn còn một số học sinh 
chưa thành thạo trong khi làm bài, đặt tính chưa chuẩn khi cộng, trừ số thập phân, 
hay nhầm lẫn trong lúc tính toán, chưa xác định dấu phẩy ở tích khi nhân số thập 
phân với số thập phân, thường hay quên nhớ khi tính, quên thực hiện bước tính 
khi nhân với thừa số có số 0, có em chưa nắm được cách chia số thập phân, ước 
lượng thương trong phép chia còn chậm. Để việc học tập của học sinh khối 5 nói 
riêng và học sinh tiểu học nói chung có hiệu quả góp phần vào việc giáo dục, đào 
tạo các em học sinh nơi vùng quê nông thôn còn nhiều khó khăn này trở thành 
những công dân hữu ích, mạnh dạn, tự tin trong học tập. Tôi mạnh dạn chọn sáng 
kiến kinh nghiệm: “Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng thực hiện các phép tính về 
số thập phân cho học sinh lớp 5”. 
2.Điểm mới của sáng kiến: 
 Qua tìm hiểu, bản thân cũng biết đã có nhiều đồng chí đồng nghiệp đã 
nghiên cứu về chuyên đề rèn kĩ năng thực hiện các phép tính về số thập phân cho 
học sinh lớp 5. Nhưng mỗi trường, mỗi khối lớp, mỗi lớp đều có thực tế khác 
nhau . Trường tôi đã thực hiện áp dụng toàn phần dạy theo mô hình trường học 
mới nên đã áp dụng linh hoạt các giải pháp dạy học tích cực trong giảng dạy các 
môn nói chung và môn toán nói riêng, đặc biệt là kĩ năng thực hiện tính các phép 
tính với số thập phân. Tuy vậy vẫn chưa đủ, để nhằm giúp học sinh thực hiện 
chính xác các phép tính hạn chế những sai sót cơ bản cũng như những sai sót 
 3
không đáng sai thì điểm mới của sáng kiến đó chính là Giáo dục cho học sinh 
lòng yêu thích, say mê học toán , xây dựng nề nếp học toán đồng thời kết hợp vớí 
việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, hình thức dạy học, kỹ thuật 
dạy học, sử dụng thiết bị dạy học phù hợp thì kết quả đem lại rất cao. Đến nay, đã 
có kết quả nên tôi viết lại những kinh nghiệm của mình đã làm được. 
II. PHẦN NỘI DUNG 
1. Thực trạng của vấn đề 
Thông thường trình độ của các em phát triển không đồng đều, dù các em 
học chung một lớp, một giáo viên giảng dạy, có em nắm bắt kiến thức và xử lí rất 
nhanh nhưng cũng có nhiều em xử lí rất chậm làm cho giáo viên rất khó khăn 
trong khi giảng dạy. 
Thực tế trong quá trình giảng dạy giáo viên đã vận dụng linh hoạt các 
phương pháp, hình thức dạy học, kỹ thuật dạy học khác nhau trong một tiết học 
cũng như trong cả năm học và nhận thấy học sinh đã nắm được kiến thức cơ bản 
và có các kỹ năng tính toán cần thiết. Tuy nhiên, các em chưa được thuần thục, 
còn hay mắc sai lầm khi tính toán, vận dụng do một số nguyên nhân sau: 
+ Về phía giáo viên: Do chủ quan nghĩ rằng các em đã làm tốt các phép tính 
với số tự nhiên dần đến khi hướng dẫn học sinh thực hiện các phép tính với số 
thập phân thường để học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức dẫn đến một số sai sót như: 
đặt tính chưa thẳng cột dẫn đến sai kết quả (cộng, trừ), khi thực hiện nhân quên 
nhớ, quên viết thêm chữ số 0 khi nhân với thừa số có chữ số 0 ở giữa, nhầm lẫn 
nhiều nhất là ở phép chia (quên dấu phẩy, quên thêm 0 vào bên phải phần thập 
phân của số bị chia khi gạch dấu phẩy ở cả số bị chia lẫn số chia),  
+ Về phía học sinh: Việc nhận thức về vị trí, vai trò của môn học của các em 
còn chưa sâu sắc, các em chưa chú trọng vào môn học. Tinh thần thái độ học tập 
của các em còn chưa tự giác, chủ động. Kỹ năng thực hiện phép cộng, trừ, nhân, 
chia các số tự nhiên còn hạn chế. Việc lĩnh hội nắm bắt kiến thức của các em ở các 
 4
nội dung trước còn chưa đầy đủ, chưa vững chắc, chẳng hạn như: Kỹ năng chia 
nhẩm, kỹ năng ước lượng thương trong phép chia còn chậm, yếu do chưa thuộc 
bảng nhân, chia và còn thiếu kinh nghiệm. . . Việc thực thành luyện tập rèn luyện 
kỹ năng chưa thường xuyên. 
+ Về phía phụ huynh học sinh: mặt bằng dân trí của một bộ phận người dân 
còn hạn chế nên chưa quan tâm nhắc nhở con cái học hành. Ngoài ra, một số học 
sinh ở cách xa trường, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, các em lớp 5 đã lớn đến 
mùa vụ thường phải giúp bố mẹ làm việc nên ảnh hưởng đến tỉ lệ chuyên cần do 
đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập nhất là môn Toán. 
Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm học 2020-2021: 
Tổng số học sinh 
Kỹ năng tính toán, 
vận dụng tốt 
Kỹ năng tính toán 
tốt 
Kỹ năng tính toán 
còn hạn chế 
Số 
lượng 
Tỉ lệ 
Số 
lượng 
Tỉ lệ 
Số 
lượng 
Tỉ lệ 
32 3 9,4 % 14 43,7 % 15 46,9% 
2. Các nội dung, biện pháp rèn kĩ năng thực hiện các phép tính về số 
thập phân cho học sinh vùng dân tộc 
2.1. Giải pháp1: Giáo dục học sinh lòng yêu thích, say mê toán học 
Để thực hiện được việc này một cách có hiệu quả, trước hết giáo viên cần 
tạo ra một không khí tự nhiên, thoải mái cho lớp học để các em cảm nhận được 
“Mỗi ngày đến lớp, đến trường là một ngày vui”. Nội dung dạy học Toán đều có 
những chương, những bài gần gũi với đời sống hằng ngày, phù hợp với từng đối 
tượng tạo điều kiện để tất cả các em đều có thể tự tìm được cách giải quyết vấn 
đề. Khi hướng dẫn học sinh tìm tòi kiến thức mới, giáo viên cần luôn tạo ra 
những tình huống có vấn đề dẫn học sinh đến những thắc mắc để rồi muốn tìm 
cách giải quyết. . . 
 5
Bên cạnh đó giáo viên dành thời gian tiết hoạt động tập thể cuối tuần kể cho 
các em nghe một số câu chuyện về các danh nhân, người nổi tiếng trong lĩnh vực 
toán học, kể các câu chuyện về các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vẫn cố gắng 
học tập, . . . nhằm bồi dưỡng cho học sinh sự cố gắng vươn lên trong học tập từ 
đó sẽ có lòng say mê học toán. 
Ngay trong tuần ôn tập nói về vai trò và tác dụng của toán học đối với cuộc 
sống và con người: giúp con người rèn luyện cách suy nghĩ tư duy độc lập cho 
mỗi công việc khác nhau rất có ích cho mỗi con người. Nhờ các công thức toán 
học mà chúng ta có thể có được cuộc sống hiện đại với các tiện nghi máy móc 
phục vụ cho mọi nhu cầu của con người. Trong toán 5 có nhiều vấn đề liên quan 
đến thực tế mà các em có thể giúp cha mẹ ngay từ bây giờ: giúp cha mẹ tính toán 
diện tích ruộng nương, tính số lương thực thu được xem có cao hơn vụ mùa trước 
hay không? vì sao cao hơn? . . . Hỗ trợ cha mẹ trong việc nâng cao chất lượng 
cuộc sống. 
Bên cạnh đó, giáo viên cũng giúp học sinh hiểu rằng toán học là một trong 
những nhân tố rất quan trọng đối với mỗi người. Ngoài việc cung cấp cho ta 
những ý niệm, kỹ năng, thói quen cần thiết cũng góp phần hoàn thiện nhân cách 
con người, thì toán học có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển tư duy của 
mổi người (tư duy logic và ngôn ngử chính xác, suy đoán và tưởng tượng, tư duy 
thuật giải, tư duy hình tượng) theo hướng tích cực và góp phần giải quyết nhu 
cầu thực tế. Những kiến thức về số tự nhiên, phân số, số thập phân và các kỹ 
năng tính toán cơ bản (cộng, trừ, nhân, chia) vốn hay được sử dụng trong cuộc 
sống hàng ngày. 
Từ sự yêu thích và thái độ học tập tích cực đối với môn Toán, khơi dậy niềm 
đam mê, hứng thú trong học tập để học sinh dần hình thành thói quen tự học và 
có trách nhiệm hơn trong học tập. 
2.2. Giải pháp 2: Xây dựng nề nếp học toán 
Xây dựng cho học sinh những thói quen, cách học hợp lí có trật tự để mang 
lại hiệu quả cao trong học tập nhất là trong học Toán. Ngay từ đầu năm học 
 6
hướng cho học sinh bầu chọn Hội đồng tự quản lớp gồm các bạn có ý thức tốt hỗ 
trợ giáo viên trong việc quản lớp cũng như các hoạt động của lớp, sau đó lựa 
chọn các thành viên trong Ban học tập là những học sinh có ý thức học tập tốt 
phụ trách việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các bạn trong 15 phút đầu giờ học buổi 
sáng cũng như buổi chiều. 
+ Ở lớp: Trong các tiết học bài mới, giáo viên dành thời gian mở rộng kiến 
thức, đưa ra nhiều bài tập đồng dạng để rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức 
mới cho học sinh. 
Đối với các quy tắc thực hiện các phép tính với số thập phân, tôi luôn cho 
học sinh nhắc lại nhiều lần và thuộc ngay trước khi chuyển sang phần luyện tập- 
thực hành. Ban học tập sẽ có trách nhiệm nhắc nhở và kiểm tra các quy tắc này 
trong thời gian tự học. 
Thường xuyên nhắc nhở các em tập trung chú ý nghe giảng và ghi chép đầy 
đủ các cách làm bài ngắn gọn mà thầy giáo hướng dẫn ra vở nháp. Có thắc mắc 
hay điều gì chưa hiểu cứ mạnh dạn hỏi để thầy giáo giảng lại (Có thể hỏi bạn 
trong giờ ra chơi). Chú ý nghe thầy giáo sửa bài và ghi lại bài sửa cụ thể, rõ ràng 
vào giấy nháp để tham khảo khi có bài tập đồng dạng. Khi các em hiểu bản chất 
bài toán, các em sẽ thấy thích thú vì có thể áp dụng bài toán đó trong thực tế cuộc 
sống. 
Trong thời gian học môn Toán ở buổi 2 tôi luôn dành nhiều thời gian giúp 
đỡ những học sinh gặp khó khăn và giao thêm một số bài tập có yêu cầu cao hơn 
cho những em hoàn thành tốt bài trong vở bài tập. 
Tổ chức thi đua trong tổ, nhóm, cá nhân, giáo viên theo dõi sát sao mọi sự 
tiến bộ dù là nhỏ nhất của học sinh để có những lời động viên, khuyến khích kịp 
thời đó để các em cố gắng vươn lên rèn luyện và học tập. 
+ Ở nhà: Hướng dẫn học sinh đọc trước bài học mới trong sách giáo khoa để 
biết bài học mới sẽ học gì và cần những kiến thức cũ nào có liên quan. Học thuộc 
các quy tắc của bài cũ và các kiến thức cũ có liên quan. Rèn cho các em thói quen 
trước khi tự học ở nhà học thuộc kiến thức bài cũ, xem lại bài thầy giáo hướng 
 7
dẫn và bài sửa ở nháp, đọc kĩ yêu cầu của bài tập rồi mới làm bài. Có thể tìm 
thêm các bài tập đồng dạng trong quyển Bài tập Toán 5 làm thêm để rèn kỹ năng 
tính toán cho bản thân. 
2.3. Giải pháp 3: Rèn kĩ năng tính cho học sinh 
Rèn kỹ năng tính cho học sinh trong suốt quá trình học tập nhằm giúp học 
sinh tính nhanh, tính đúng các phép tính vận dụng vào giải toán có lời văn, tính 
giá trị biểu thức, giải toán hình,  
Khi tổ chức dạy học các bài phần lý thuyết tôi luôn đề nghị giáo viên chủ 
nhiệm lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với nội dung 
từng bài học, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Nội dung dạy học đảm bảo 
tính hệ thống theo mức độ tăng dần (từ dễ đến khó). Sau mỗi bài học, tôi luôn 
khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài, lựa chọn xem cần củng cố khắc sâu phần 
nào để tránh sai lầm không đáng có khi các em vận dụng thực hành. 
Thường xuyên kiểm tra nhận xét việc nắm kiến thức và rèn kỹ năng của học 
sinh để có sự điều chỉnh, giúp đỡ phù hợp. 
Thường xuyên quan tâm đến từng đối tượng học sinh, đồng thời phải động 
viên, khuyến khích học sinh kịp thời khi thấy học sinh có sự tiến bộ. Tạo điều 
kiện để học sinh được thực hành luyện tập thường xuyên. 
Buổi chiều, củng cố kiến thức kĩ năng cho học sinh tôi luôn lựa chọn những 
dạng toán cơ bản, dạng toán học sinh thường mắc sai lầm để hướng dẫn học sinh 
rèn luyện kỹ năng. Khi lựa chọn nội dung ôn tập, giáo viên cần đưa ra những nội 
dung thật gần gũi đối với đời sống hằng ngày của các em để từ đó các em nhận 
thấy sự cần thiết phải trau dồi kiến thức của môn học, thấy được vai trò của môn 
học trong việc học tập các môn học khác và trong đời sống thực tiễn. 
Để giải được bất kì dạng toán nào đạt kết quả thì các em phải có kĩ năng 
thực hiện bốn phép tính cơ bản. Tôi luôn dành nhiều thời gian cho việc rèn kĩ 
năng thực hiện bốn phép tính cơ bản (cộng, trừ, nhân, chia) từ thực tế giảng dạy 
tôi luôn thấy học sinh thường mắc phải các sai lầm sau: 
 8
 a) Với phép tính cộng, trừ 
- Đặt phép cộng, trừ chưa thẳng cột. 
Ví dụ: 
Đặt tính đúng: 
 1,92 
274 
Đặt tính sai: 
1,92 
274 
Đặt tính đúng: 
57,05 
 4,154 
Đặt tính sai: 
57,05 
4,154 
Để khắc phục sai lầm này đòi hỏi giáo viên trong khi dạy phải hết sức tỉ mỉ, 
hướng dẫn cho học sinh cách đặt tính, đặt dấu bằng, phần nguyên thẳng phần 
nguyên, phần thập phân thẳng phần thập phân, dấu phẩy thẳng dấu phẩy, đến quy 
trình tính phải cẩn thận thì mới tập được cho các em kĩ năng tính toán thành thạo, 
chính xác. Những chi tiết dù rất nhỏ nhưng nếu giáo viên chú ý sửa sai thường 
xuyên, uốn nắn kịp thời thì dần dần trở thành thói quen, tạo ý thức tốt cho các em 
tính toán. 
Khi tính toán phải thực hiện phép tính từ phải sang trái, dấu phẩy hạ thẳng cột, 
nhắc nhở nhiều lần sẽ giúp học sinh hình thành khả năng tính toán. Giáo viên có thể 
luyện cho học sinh bằng nhiều cách: lúc đầu giáo viên đặt tính cho học sinh tính, sau 
đó giáo viên cho phép tính rồi học sinh tự đặt tính và tính, cuối cùng cho các em thử 
lại kết quả tính để tạo thói quen tự kiểm tra kết quả của mình cũng như củng cố sâu 
hơn mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ số thập phân. 
b) Với phép tính nhân 
+ + 
- - 
 9
+ Sai do quên nhớ: Khi thực hiện nhân số thập phân học sinh thường mắc 
sai lầm nhất là quên nhớ khi nhân dẫn đến kết quả sai. 
Ví dụ: 
 Tính đúng: 
 75, 3 
 1, 6 
 4518 
 753 
120,48 
 Tính sai: 
 75, 3 
 1, 6 
 4508 
 753 
120,38 
Để khắc phục điều này vào thời gian ôn tập buổi 2 tôi luôn ra thêm các bài 
tập dạng nhân số thập phân có nhớ để học sinh làm thêm, sau đó gọi một số em 
thường xuyên quên nhớ lên bảng làm và để cả lớp cùng phát hiện nhắc nhở nhiều 
lần để bản thân học sinh cũng như cả lớp tránh được lỗi sai này, dần dần các em 
tự tạo cho mình thói quen nhớ khi tính toán có nhớ. 
+ Sai do xác định vị trí dấu phẩy sai: sai lầm này học sinh dễ mắc phải 
nhất do nhầm lẫn với cách đặt dấu phẩy ở phép cộng trừ hoặc do các em chưa 
nhớ kĩ quy tắc. Để khắc phục sai lầm này ngay từ bài đầu tiên của phép nhân sau 
khi hình thành cách nhân tôi luôn cho học sinh ghi nhớ cách nhân ngay tại lớp và 
cho thêm một số ví dụ vận dụng nhấn mạnh cách đặt dấu phẩy để học sinh ghi 
nhớ cách đặt dấu phẩy. Học xong bài nhân số thập phân với số thập phân tôi luôn 
cho học sinh so sánh hai dạng nhân và nhấn mạnh cách xác định dấu phẩy để học 
sinh thực hiện thành thạo. 
Ví dụ: 
Tính đúng: 4,12 
 3,5 
 2060 
Tính sai: 4,12 
 3,5 
 2060 
x x 
  
 10
 1236 
14,420 
 1236 
 144,20 
+ Sai lầm khi nhân viết tích riêng không đúng hàng: do khi thực hiện 
phép nhân với thừa số có chữ số 0 ở giữa các em quên không viết thêm chữ số 0 
ở hàng chục. 
Ví dụ: 
Tính đúng: 91,3 
 4,05 
 4565 
 36520 
369,765 
Tính sai: 91,3 
 4,05 
 4565 
 3652 
 41,085 
 Để khắc phục những sai lầm trên tôi luôn cho các em làm rất nhiều phép 
tính dạng trên. Mỗi lần thực hiện tôi luôn cho các em nhắc lại quy tắc thực hiện 
phép nhân: thực hiện từ phải qua trái, nhân lần lượt từ hàng đơn vị, đến hàng 
chục, rồi đến hàng trăm. Các tích riêng phải đặt đúng hàng. Chú ý cách viết tiếp 
theo sau khi nhân với 0. 
c. Đối với phép chia: 
- Đây là phép tính mà học sinh thường hay nhầm lẫn nhất khi làm bài. Các 
em thường phạm sai lầm trong việc bỏ bớt số 0. 
Ví dụ: 
Tính đúng: Tính sai: 
 x x 
 11
3,005 5 3,005 5 
3 0 0,601 3 0 0,61 
0 0 05 0 05 
0 0 0 0 0 0 
- Khi chia số thập phân cho số tự nhiên các em có thể vấp phải một số sai 
lầm như: Chia sai thương ở phần nguyên, cụ thể ở đây là quên 1 chữ số 0 (trường 
hợp 1) hoặc không đánh dấu phẩy ở thương khi chuyển sang chia chữ số đầu tiên 
của phần thập phân ( trường hợp 2). 
Ví dụ: 631,08 : 9 
 - Tính đúng : 631,08 9 
 010 70,12 
 18 
 0 
 - Tính sai: 
 Trường hợp 1: 631,08 9 Trường hợp 2: 631,08 9 
 010 7,12 010 7012 
 18 18 
 0 0 
- Khi chia số tự nhiên cho số thập phân các em cũng thực hiện khá tốt theo 
quy tắc, tuy nhiên một số học sinh sau khi gạch dấu phẩy ở số chia (số thập phân) 
lại quên không thêm số 0 vào bên phải số bị chia. 
Ví dụ: 702 : 7, 2 
 - Tính đúng: 7020 7,2 - Tính sai: 702 7,2 
 540 97,5 540 9,75 
 12
 360 360 
 00 00 
Với các trường hợp này tôi luôn yêu cầu học sinh đó nhắc lại quy tắc tính và 
tự thực hiện lại một lần theo quy tắc rồi đưa thêm ví dụ cho học sinh đó làm để 
khắc sâu hơn. 
Khi chia số thập phân cho số thập phân một số học sinh thường nhầm lẫn khi 
chuyển dấu phẩy ở số bị chia sang bên phải không đúng theo số chữ số ở phần 
thập phân của số chia. 
Ví dụ: 17,55 : 0,39 
 - Tính đúng : 17,55 0,39 
 195 45 
 00 
 - Tính sai : 
Trường hợp 1: 1,7,55 0,39 Trường hợp 2: 17,5,5 0,39 
 175 0,045 175 0,45 
 195 195 
 00 00 
Với tất cả các dạng bài trên để khắc sâu kiến thức tôi luôn đề nghị giáo viên 
chủ nhiệm cho học sinh làm đi làm lại nhiều lần. Bên cạnh đó, trong quá trình 
giảng dạy, cung cấp kiến thức, nếu liên quan đến kiến thức cũ hoặc quy tắc cũ tôi 
luôn hỏi ngay học sinh nhanh nhẹn hơn để củng cố giúp cả lớp nhớ lại vận dụng 
và thực hiện được tốt hơn. Trong quá trình giảng bài và hình thành kiến thức cho 
học sinh tôi luôn lựa chọn các câu hỏi phù hợp với trình độ nhận thức của học 
sinh lớp mình có thể gắn liền với thực tế làm sao cho tất cả các em đều hiểu được 
 13
yêu cầu cơ bản của bài học. Trong từng tiết học, tôi luôn quan tâm nhận xét bài 
làm của từng em để nắm bắt khả năng hiểu bài và phát hiện những sai lầm của 
các em uốn nắn sửa chữa kịp thời. 
Để khắc phục tất cả các sai sót trên tôi luôn yêu cầu tất cả học sinh phải nhớ 
cách tính từng dạng bài, đưa ra các ví dụ cụ thể từ đơn giản đến phức tạp cho học 
sinh làm nhiều lần trong giờ học củng cố kiến thức kỹ năng buổi chiều. 
3. Hiệu quả do sáng kiến kinh nghiệm đem lại 
Qua quá trình nghiên cứu áp dụng thực hiện sáng kiến “Một số kinh 
nghiệm rèn kĩ năng thực hiện các phép tính về số thập phân cho học sinh lớp 
5” cho đến thời gian báo cáo sáng kiến kinh nghiệm đã thu được một số kết quả 
như sau: 
Đa số học sinh đều yêu thích và say mê học toán, có nề nếp tự giác khi học 
toán ở lớp cũng như ở nhà. Tất cả học sinh đã có kĩ năng tính toán khá tốt, có khả 
năng vận dụng bốn phép tính cơ bản vào việc làm các bài toán như: Tìm thành 
phần chưa biết, tính giá trị của biểu thức, giải toán có lời văn, . . . . Các em đã có 
kĩ năng đánh giá bài làm của bạn. Có khả năng phát hiện và sửa chữa sai lầm mà 
bạn gặp phải, cũng như mỗi em đều có ý thức rèn luyện kĩ năng tính toán cẩn 
thận, ít phạm lỗi trong khi thực hiện các phép tính về số thập phân. Các em đã 
tích cực chuẩn bị bài ở nhà, luôn sẵn sàng tham gia các yêu cầu của giáo viên đưa 
ra trong tiết học toán. 
Kết quả khảo sát: 
Tổng số 
 học sinh 
Kỹ năng tính toán, 
vận dụng tốt 
Kỹ năng tính toán 
tốt 
Kỹ năng tính 
toán còn hạn chế 
Số 
lượng 
Tỉ lệ 
Số 
lượng 
Tỉ lệ 
Số 
lượng 
Tỉ lệ 
32 22 68,8 % 9 28,1 % 1 3,1% 
 14
 4. Phương pháp thực hiện sáng kiến kinh nghiệm 
Để thực hiện sáng kiến này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau : 
 a. Nghiên cứu tài liệu : 
 - Đọc và nghiên cứu các tài liệu, sách, báo, tạp chí giáo dục, tham khảo các 
bài viết trên mạng Internet .... có liên quan đến nội dung sáng kiến kinh nghiệm. 
 - Tham khảo sách giáo khoa, sách giáo viên, các loại sách tham khảo: Toán 
tuổi thơ, giúp em vui học toán... 
 b. Nghiên cứu thực tế : 
- Dự giờ thăm lớp, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung sử dụng 
“Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng thực hiện các phép tính về số thập phân 
cho học sinh lớp 5” 
 - Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học. 
- Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm (soạn giáo án đã thông qua các tiết 
dạy ở trên lớp mình thể nghiệm) để kiểm tra tính khả thi của sáng kiến kinh 
nghiệm. 
III. PHẦN KẾT LUẬN 
 1. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến 
 Có thể vận dụng sáng kiến này trong việc rèn kĩ năng thực hiện các phép 
tính với số thập phân cho học sinh khối 5 trong trường Tiểu học và vận dụng với 
các đơn vị trường bạn trong địa bàn huyện có cùng đối tượng học sinh. 
2. Những kết luận trong quá trình nghiên cứu, triển khai sáng kiến 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_ren_ki_nang_thuc_hi.pdf