PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Ngôn ngữ có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển nhân cách của
trẻ em. Ngôn ngữ giúp trẻ khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh.
Trẻ em lĩnh hội ngôn ngữ sẽ trở thành những chủ thể có ý thức, lĩnh hội kinh
nghiệm của loài người xây dựng xã hội ngày càng phát triển hơn.
Ngôn ngữ là phương tiện để phát triển tư duy, là công cụ hoạt động trí tuệ
và là phương tiện để giáo dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ. Như vậy ngôn ngữ
có vai trò to lớn đối với xã hội và đối với con người. Vấn đề phát triển ngôn
ngữ một cách có hệ thống cho trẻ ngay từ nhỏ là nhiệm vụ vô cùng quan
trọng.
Lứa tuổi Mầm non là thời kỳ phát cảm ngôn ngữ. Đây là giai đoạn có nhiều
điều kiện thuận lợi nhất cho sự lĩnh hội ngôn ngữ nói và các kỹ năng đọc viết
ban đầu của trẻ. Ở giai đoạn này trẻ đạt được những thành tích mà ở các giai
đoạn trước hoặc sau không thể có được, trẻ học hiểu nghĩa của từ, cách sử dụng
từ ngữ để chuyển tải suy nghĩ và cảm xúc bản thân, hiểu mục đích và cách thức
con người sử dụng chữ viết.
để tìm ra biện pháp phát triển ngôn ngữ giao tiếp cho trẻ một cách có hiệu quả nhất để có thể giúp trẻ tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người. 4/14 2. 1. Thuận lợi: Trường mầm non Trung Mầu là một trường nằm ở cuối khu vực huyện Gia Lâm nhưng luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, các ban nghành đoàn thể và nhân dân trong toàn xã. Trường có đủ cơ sở vật chất kiên cố, đủ nhóm lớp, có nhà ăn, bếp một chiều, có đủ công trình vệ sinh và có nguồn nước sạch đảm bảo cho vệ sinh môi trường và vệ sinh ăn uống. Phòng học sạch sẽ, thoáng mát, tạo tâm lý thoải mái kích thích trẻ đến lớp. Giáo viên nắm vững phương pháp dạy của độ tuổi, được bồi dưỡng thường xuyên và tham gia học tập các lớp chuyên đề do phòng tổ chức. Giáo viên trong lớp có tinh thần đoàn kết, có sự phối hợp cùng nhau trong công tác giảng dạy đặc biệt là chú ý phát triển vốn từ cho trẻ. Giáo viên nhiệt tình làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo phục vụ cho việc cung cấp và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Luôn được sự quan tâm ủng hộ của các bậc phụ huynh trong nhà trường nói chung và các bậc phụ huynh của lớp nhà trẻ D2 nói riêng. Lớp: Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ phong phú về mầu sắc và hình ảnh, hấp dẫn thu hút trẻ. - Trẻ được phân chia theo đúng độ tuổi. - Đa số trẻ đi học rất đều. - Trường có tổng cán bộ giáo viên nhân viên: 34 đồng chí. - Lớp có tổng: 28 học sinh - Trẻ nam: 16 học sinh - Trẻ nữ: 12 học sinh 2. 2. Khó khăn: Trường Mầm non Trung Mầu nơi tôi đang công tác là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, điều kiện kinh tế chưa đồng đều, nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế chưa có sự phối hợp với nhà trường. Nhiều cháu 3 - 4 tuổi mới đến trường. Một số phụ huynh còn sót con khi đưa con ra lớp thấy con quấy khóc lại cho con nghỉ học rồi lại đi rất ảnh hưởng đến chăm sóc giáo dục của các cô.Diện tích lớp, sân chơi còn quá chật trội so với quy định nên ảnh hưởng đến hoạt động học vui chơi của trẻ. Vì các cháu bắt đầu đi học nên còn khóc nhiều chưa thích nghi với điều kiện sinh hoạt của lớp nên còn bỡ ngỡ. Mỗi cháu lại có những sở thích và cá tính khác nhau. Trí nhớ của trẻ còn nhiều hạn chế, trẻ chưa nhớ hết trật tự của các âm khi sắp xếp thành câu vì thế trẻ thường xuyên bỏ bớt từ, bớt âm khi nói. Nhiều trẻ phát âm chưa chính xác hay ngọng chữ x- s, chữ l - n, dấu ngã dấu sắc, dấu hỏi - dấu nặng. 3. Các biện pháp đã tiến hành. 3. 1. Khảo sát trẻ đầu năm: Là một giáo viên chủ nhiệm lớp ngay từ đầu năm học tôi luôn quan tâm đến đặc điểm tâm sinh lý cũng như ngôn ngữ giao tiếp của từng trẻ nhằm 5/14 khám phá, tìm hiểu khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ để kịp thời có những biện pháp giáo dục và nâng cao dần ngôn ngữ cho trẻ. Nội dung Trẻ đạt Tỷ lệ % Khả năng nghe hiểu ngôn ngữ và phát âm 7/28 25% Vốn từ 7/28 25% Khả năng nói đúng ngữ pháp 4/28 14% Khả năng giao tiếp 7/28 25% Qua bảng khảo sát đầu năm đã cho thấy trẻ còn rất hạn chế về phát triển ngôn ngữ về nghe hiểu ngôn ngữ và phát âm, vốn từ của trẻ ít, khả năng nói đúng ngữ pháp, khả năng giao tiếp với người khác của trẻ còn chậm. Chính vì vậy tôi đã tìm ra các giải pháp nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi thông qua các hoạt động sau. 3. 2. Lựa chọn, tổ chức hoạt động phù hợp phát triển ngôn ngữ. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là giáo dục khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ và phát âm chuẩn, phát triển vốn từ, dạy trẻ nói đúng ngữ pháp, phát triển ngôn ngữ mạch lạc, giáo dục văn hoá giao tiếp lời nói. Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển thẩm mỹ, tình cảm, đạo đức. Đặc biệt nhờ có ngôn ngữ mà trẻ dễ dàng tiếp nhận những chuẩn mực đạo đức của xã hội và hoà nhập vào xã hội tốt hơn. Chính vì vậy mà trong quá trình dạy trẻ tôi đã mạnh dạn áp dụng “một số biện pháp dạy trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua một số hoạt động” 3. 2. 1. Biện pháp 1: Giáo dục ngôn ngữ cho thông qua giờ đón trẻ: Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ tới trường, tới lớp cô phải thật gần gũi, tích cực trò chuyện với trẻ.Vì trò chuyện với trẻ là hình thức đơn giản nhất để cung cấp vốn từ cho trẻ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là ngôn ngữ mạch lạc. Bởi qua cách trò chuyện với trẻ cô mới có thể cung cấp, mở rộng vốn từ cho trẻ giúp cô trò trở nên gần giũi, trẻ tự tin hơn. VD: Cô trò chuyện với trẻ về gia đình của trẻ: + Buổi sáng ai đưa con đến lớp? + Đưa đi bằng phương tiện gì? + Gia đình con có những ai? + Bố mẹ con làm nghề gì? - Như vậy khi trò chuyện với cô trẻ tự tin vào vốn từ của mình, ngôn ngữ của trẻ nhờ đó mà được mở rộng và phát triển hơn. - Ngoài ra trong giờ đón trẻ, trả trẻ tôi luôn nhắc trẻ biết chào ông, bà, bố , mẹ như vậy kích thích trẻ trả lời câu trọn vẹn bên cạnh đó giáo dục trẻ có thói quen lễ phép, biết vâng lời. 3. 2. 2. Biện pháp 2: Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ qua các hoạt động học: 6/14 Hoạt động văn học: Thơ - truyện. Trên tiết học khi cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là phát triển ngôn ngữ nói cho trẻ và còn hình thành phát triển ở trẻ kỹ năng nói mạch lạc mà muốn làm được như vậy trẻ phải có vốn từ phong phú hay nói cách khác là trẻ cũng được học thêm được các từ mới qua giờ học thơ, truyện. Để giờ thơ, truyện đạt kết quả cao cũng như hình thành ngôn ngữ cho trẻ thì đồ dùng phục vụ cho tiết học phải đảm bảo: + Đồ dùng phải đẹp, màu sắc phù hợp đảm bảo tính an toàn và vệ sinh cho trẻ. + Nếu là tranh vẽ phải đẹp, phù hợp với câu truyện, phía dưới phải có chữ to giúp cho việc phát triển vốn từ của trẻ được thuận lợi. + Bản thân giáo viên phải thuộc truyện, ngôn ngữ của cô phải trong sáng, giọng đọc phải diễn cảm, thể hiện đúng ngữ điệu của các nhân vật. Ví dụ 1: Trong câu truyện “Thỏ ngoan” ngoài việc giúp trẻ thể hiện ngữ điệu, sắc thái tình cảm của các nhân vật trong truyện tôi còn sửa sai những từ trẻ hay nói ngọng để giúp trẻ phát âm chuẩn và động viên những trẻ nhút nhát mạnh dạn hơn khi trả lời. + Trẻ hay nói ô tô - ô chô. + Trẻ nói Thỏ ngoan - Thỏ ngan + Bác Gấu - Bác ấu + Con Cáo - Con áo Mỗi khi trẻ nói sai tôi dừng lại sửa sai luôn cho trẻ bằng cách: Tôi nói mẫu cho trẻ nghe 1 - 2 lần sau đó yêu cầu trẻ nói theo cô. Cô luôn động viên khích lệ trẻ giúp trẻ tự tin hơn. Thể hiện sắc thái, ngữ điệu nhân vật sẽ cuốn hút rất nhiều trẻ tham gia đặc biệt những trẻ nhút nhát qua đó cũng mạnh dạn hơn. Đối với những trẻ đó tôi động viên, khích lệ trẻ kịp thời. Tôi cho trẻ thể hiện ngữ điệu của các nhân vật trong truyện “Thỏ ngoan” + Giọng Bác Gấu bị mưa rét thì ồm ồm và run, nét mặt buồn. + Giọng con Cáo thì gắt gỏng, nét mặt kênh kiệu. + Giọng Thỏ thì ân cần, niềm nở. Ví dụ 2: Qua bài thơ “xe đạp” tôi muốn cung cấp cho trẻ từ “xe đạp thân thiết”. Tôi chuẩn bị một chiếc xe đạp thật để cho trẻ quan sát, trẻ phải được nhìn, sờ, đi và qua vật thật tôi sẽ giải thích cho trẻ từ “xe đạp thân thiết”. Tôi giải thích cho trẻ: Các con nhìn này đây là xe đạp mà hàng ngày trong gia đình mình vẫn sử dụng để đi, trở các con đi học, trở đồ rất thân thiết với mọi người. Bên cạnh đó tôi cũng chuẩn bị câu hỏi để trẻ trả lời: + Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? + Xe đạp như thế nào với mọi người? + Xe đạp trở những gì? Như vậy qua bài thơ ngoài những từ ngữ trẻ đã biết lại cung cấp thêm vốn từ mới cho trẻ để ngôn ngữ của trẻ thêm phong phú. 7/14 Ví dụ 3: Cho trẻ nhận biết quả cam - chủ đề “Thực vật” Tôi cho trẻ quan sát và trải nghiệm sờ quả cam. Sau đó tôi đưa ra hệ thống câu hỏi như sau: + Các con vừa quan sát quả gì? + Các con thấy quả camcó mầu gì? (Màu xanh, vàng,) + Bên trong quả cam có gì? (Múi cam, hạt cam, tép cam) Tiếp theo tôi cho trẻ nếm cam để có thể biết mùi vị thực của quả cam rồi cho trẻ trả lời một số câu hỏi nhằm khuyến khích trẻ đưa ra ý kiến của mình: + Khi ăn cam các con thấy mùi vị thế nào? (Cam có vị ngọt mát, chua) + Trước và sau khi ăn cam chúng ta phải làm gì? (Rửa tay, vứt vỏ và hạ vào đúng nơi quy định) + Khi ăn những quả cam ngọt, bổ dưỡng thì chúng ta phải biết đến công ơn của ai? (Của người trồng và chăm sóc cây) - Ngoài việc cung cấp cho trẻ vốn từ mới thì việc sửa lỗi nói ngọng, nói lắp cũng vô cùng quan trọng khi trẻ giao tiếp. Khi áp dụng vào bài dạy tôi luôn chú trọng đến điều trẻ có hứng thú vào bài không? Trẻ hỏi và trả lời câu hỏi có bị ngọng không để kịp thời sửa sai cho trẻ ngay tại chỗ. Ví dụ 4: Nhận biết tập nói: Đề tài: “mầu xanh, mầu đỏ” Hoạt động 1: Gây hứng thú: -Tạo sự hào hứng, cho trẻ chơi trò chơi ô tô xanh, ô tô đỏ, tặng quà Hoạt động 2: Hoạt động trọng tâm - Nhận biết tập nói: Mầu xanh: - Các con nhìn xem có hình vuông có mầu gì? - Cho trẻ nói hình vuông mầu xanh ạ. - Đúng rồi hình vuông của cô có mầu xanh. - Trong rổ của các con cũng có hình vuông mầu xanh, các con chọn hình vuông mầu xanh giơ lên nào? - Cả lớp nói cùng cô 2 - 3 lần - Cá nhân trẻ nói - Cô còn có hình tròn mầu gì? - Cho trẻ nói hình tròn mầu đỏ ạ. - Đúng rồi hình tròn của cô có mầu đỏ. - Trong rổ của các con cũng có hình tròn mầu đỏ, các con chọn hình tròn mầu đỏ giơ lên nào? - Cả lớp nói cùng cô 2 - 3 lần - Cá nhân trẻ nói - Cô cho cả lớp nói lại cùng cô. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ khi trẻ phát âm Hôm nay cô thấy các con nhận biết được mầu xanh – mầu đỏ thấy có bạn lớp mình mặc áo mầu đỏ rất đẹp. Các con nhìn xem bạn nào mặc áo mầu đỏ? Các con nhìn trong lớp mình có đồ dung gì mầu xanh? Trẻ nhìn và trả lời. + Trò chơi 1: Chọn nhanh chọn đúng: khi cô nói mầu gì thì trẻ chọn và giơ lên + Trò chơi 2: Về đúng nhà: Trẻ cầm mầu thì phải về đúng nhà mầu đó 8/14 Kết thúc cho trẻ hát bài mầu hoa (Hình ảnh: Hoạt động học Biện pháp.2) 3. 2. 3. Biện pháp 3: Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động góc: Trong một giờ hoạt động chung trẻ không thể phát triển ngôn ngữ một cách toàn diện được mà phải thông qua các hoạt động khác trong đó có hoạt động góc. Đây có thể coi là một hình thức quan trọng nhất, bởi giờ chơi có tác dụng rất lớn trong việc phát triển vốn từ, đặc biệt là tích cực tạo vốn từ cho trẻ.Thời gian chơi của trẻ là hoạt động chủ đạo trong thời gian trẻ ở nhà trẻ, là thời gian trẻ được chơi thoải mái nhất Lứa tuổi nhà trẻ có 5; Góc chơi bế em, Góc hoạt động với đồ vật; Góc vận động, Góc văn học (Sách truyện), Góc bé chơi với hình và mầu. Góc chơi chính là bế em. * Góc chơi búp bê: Ngày hôm nay, ở góc này có em bé búp bê này, ba mẹ đi làm, chúng mình phải chăm sóc em bé búp bê nhé, để chăm sóc em búp bê thì chúng mình phải làm gì? Nếu em bé khóc thì chúng mình phải như thế nào? + Nếu em bé đói thì chúng mình phải làm gì nhỉ? + Trong khi chơi chúng mình phải như thế nào? Trong khi chơi chúng mình nhớ phải nhẹ nhàng, không ném đồ chơi, không được làm em búp bê đau, không giật tóc em bé búp bê như vậy em bé sẽ đau và khóc đấy (Hình ảnh: Trẻ chơi góc búp bê Biện pháp 3) * Chơi góc hoạt động với đồ vật: Ở chủ điểm “Giao thông” bằng đồ dùng tự tạo đó chính là những chiếc ô tô đã đục sẵn lỗ và những chiếc ô tô, máy bay chưa có bánh xe tôi đã cho trẻ lấy dây xâu qua những lỗ đó và tôi sẽ hỏi trẻ: + Hòa ơi, con đang làm gì vậy? (Con đang xếp ô tô ạ) + Con xếp ô tô bằng gì đấy? (Con xếp bằng các khối ạ) + Quang ơi, ô tô này đã đi được chưa hả con? (Chưa đi được ạ) + Muốn ô tô đi được phải làm thế nào? (Lắp thêm bánh xe ạ) + Khi xếp xong con để sản phẩm của mình nhẹ nhàng vào khay nhé! - Xây dựng: (Xếp cạnh) Con xây gì thế? ........ Đường đi cho bạn búp bê ạ! Con xếp nhà cho ai?..........Bạn Thỏ ạ! * Góc bé chơi với hình và mầu: Đây là góc tạo hình đấy các con ạ. Chúng mình nhìn thấy gì ở góc này có những đồ chơi gì, ở góc này các con có thể dùng bút màu để tô cho những bông hoa thật đẹp để tặng các bé búp bê nhân ngày 8/3 nhé. Khi tô màu chúng mình nhớ ngồi ngay ngắn nhé không để ảnh hưởng tới các bạn khác, không xé tranh, không làm nhàu tranh và phải giữ gìn đồ dùng của mình các con đã nhớ chưa. + Con ghép bông hoa như thế nào? Con lấy hình tròn gắn lên. + Bông hoa có cái gì ở giữa thế? Nhụy hoa. * Chơi góc bé yêu văn học (sách truyện) 9/14 Trẻ mở những quyển sách cô làm hoặc sách mua có các hình quen thuộc như: con vật, bác sĩ, cô công nhân; trẻ đọc bài thơ đã học có hình đó hoặc trẻ sẽ kể truyện về nhân vật trong truyện đó là người thân xung quanh bé như: Mẹ tớ đấy! Ông bà đập xem phim, chị đang học bài.... Như vậy bằng những đồ chơi tự tạo thông qua hoạt động chơi không những rèn cho trẻ sự khéo léo mà còn góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trong khi trẻ chơi thì bao quát trẻ. Nhập vai chơi để cùng tham gia với trẻ, đến từng góc chơi để gợi ý trẻ chơi 3. 2. 4. Biện pháp 4: Giáo dục ngôn ngữ thông qua hoạt động ngoài trời: Hoạt động ngoài trời giúp trẻ phát triển vốn từ qua quan sát, đàm thoại, bổ xung cho trẻ thêm được nhiều từ mới. - Quan sát các loại cây, hoa, quả, rau. Khi quan sát tôi cung cấp cho trẻ một số từ mới như: Hạt nảy mầm, cây đâm trồi, thân cây sần sùi, lá màu xanh, vết đốm trên lá, + Cây hoa này có màu gì? (Trẻ trả lời màu đỏ) + Thân cây này có to không? (Có ạ) *Giáo dục: + Các con nhớ cây xanh rất tốt cho sức khoẻ của con người các con không được hái hoa, bẻ cành mà phải tưới cây để cây mau lớn nhé! Hàng ngày đi dạo chơi quanh sân trường tôi thường xuyên đặt câu hỏi để trẻ được gọi tên các đồ chơi quanh sân trường như : Đu quay, cầu trượt, bập bênh. Quan sát phương tiện giao thông: Xe đạp, xe máy. Tôi cung cấp cho trẻ một số từ mới qua hệ thống câu hỏi sau: + Đây là xe gì? + Các con có nhận xét gì về chiếc xe này? (Màu sắc, các bộ phận) + Đây là bộ phận gì và nó có tác dụng thế nào? + Xe này là phương tiện giao thông đường gì? + Khi tham gia giao thông các con phải như thế nào? Quan sát thời tiết tôi sẽ cung cấp cho trẻ một số từ mới như: Trời nắng, nheo mắt, chói mắt, những đám mây, khi đi dưới trời nắng phải đội mũ, đeo kính, Tôi hỏi trẻ một số câu hỏi sau: + Các con thấy thời tiết hôm nay như thế nào? + Các con nhìn thấy những gì trên bầu trời? + Vì sao khi nhìn các con lại phải nheo mắt? + Khi đi dưới trời nắng các con phải làm gì? Khi cho trẻ đi dạo: tôi cũng rất chú ý việc phát triển vốn từ của trẻ, trẻ được quan sát, trò chuyện về sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, trò chuyện 10/14 về các con vậtcây cối trong sân trường, tôi dùng các câu hỏi kích thích tư duy của trẻ hoạt động như: Vườn trường hôm nay có gì mới đẹp thế? Cô luôn sửa sai câu nói của trẻ ở mọi lúc, mọi nơi để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc. (Hình ảnh: Cô cùng trẻ tham gia hoạt động ngoài trời – Biện pháp 4) 3. 2. 5. Biện pháp 5: Giáo dục ngôn ngữ thông qua các trò chơi: Đối với trẻ nhà trẻ, được phát triển ngôn ngữ thông qua trò chơi là một biện pháp tốt nhất. Hoạt động vui chơi chiếm vai trò chủ đạo với trẻ tuổi mầm non. Qua chơi trẻ được thể hiện lại xã hội của người lớn thu nhỏ. Trẻ được đóng làm người lớn với những công việc cụ thể. Trẻ được giao lưu, ứng xử như với nhau. Trẻ được nói bằng ngôn ngữ của chính mình vì vậy việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua hoạt động vui chơi rất quan trọng và không thể thiếu. Trò chơi đã trở thành phương tiện để cung cấp, tích luỹ được nhiều vốn từ và trên cơ sở hiểu biết đầy đủ ý nghĩa của những từ đó trẻ biết sử dụng “số vốn từ ”đó một cách thành thạo. Qua trò chơi trẻ sẽ được giao tiếp mạnh dạn hơn, ngôn ngữ cũng lưu loát hơn, vốn từ của trẻ cũng được tăng lên. Và tôi nhận thấy rằng khi trẻ chơi trò chơi xong sẽ gây sự hứng thú lôi cuốn trẻ vào bài học.Như vậy trẻ sẽ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng và thoải mái. Bản thân tôi đã tìm tòi, tham khảo, đọc những tài liệu sách và tôi thấy rằng trò chơi này thực sự có hiệu quả làm tăng thêm vốn từ cho trẻ, từ đó ngôn ngữ của trẻ ngày càng phong phú. * Trò chơi 1: Trò chơi vận động: -Thông qua các trò chơi cô vừa đọc các bài thơ, đồng dao vừa làm các hành động trong nội dung bài thơ hay đồng dao đó: + Bài « con Bọ dừa » Bọ dừa mẹ đi trước Bọ dừa con theo sau Gió thổi ngã chổng khèo Bọ dừa kêu ối ối! + Hay đọc bài thơ « Con Rùa » rèn cho trẻ « uốn lưỡi »: R (rì rà rì rà) Ngoài những trò chơi tự do, trò chơi có luật cô giáo sử dụng chơi sáng tạo để phát triển ngôn ngữ trẻ, tích hợp giáo dục tình cảm. *Trò chơi 2: Trò chơi Vắt nước cam. Qua trò chơi vắt nước cam giúp trẻ giao tiếp với nhau, kích thích trẻ phát âm, trẻ rất hào hứng tham gia chơi. Do vậy vốn từ của trẻ được phát triển mạnh trong khi chơi. - Ví dụ: Cam đâu cam đâu...cam đây cam đây (trẻ vừa vỗ tay vừa nói ) Bổ quả cam bổ quả cam, vắt lấy nước vắt lấy nước Cam chua thì cho thêm gì? Thêm đường vào nhé ...............1 thìa đường 2 thìa đường Quấy đều, quấy đều Chúng mình mời cô và các bạn uống nước cam nào! Con mời các cô uống nước cam ạ! Tôi mời các bạn uống nước cam 11/14 Nâng cốc lên nào.............123 dô....123 dô..........123 uống. (Hình ảnh: Cô cho trẻ chơi trò chơi Biện pháp 5) 3. 2. 6. Biện pháp 6: Giáo dục ngôn ngữ thông qua sưu tầm các bài thơ, ca dao: Để ngôn ngữ của trẻ tăng thêm, kích thích trẻ hoạt động tích cực, mạnh dạn, tự tin, yêu cầu của giáo viên sưu tầm các lời ca, đồng dao, thậm trí tôi thay lời đồng dao phù hợp với chủ đề để kích thích trẻ phát âm. Chính vì vậy, tôi thường cho trẻ làm quen với lời hát, thơ, ca, đồng dao, trước khi hướng dẩn trẻ chơi vào các thời điểm trong ngày của trẻ: Hoạt động chiều - Giờ đón - Trả trẻ hoạt động ngoài trời. Khi trẻ thuộc lời ca, tôi tổ chức cho trẻ chơi tương ứng với lời đồng dao đó. Vì thế trẻ chơi rất hứng thú và tích cực tham gia. VD: Để cho trẻ chơi trò chơi dân gian: “Lộn cầu vồng” phù hợp với chủ đề: “Lộn cầu vồng” Nước trong nước chảy Có cô mười bảy Có chị mười ba Hai chị em ta Cùng lộn cầu vồng “Lộn cầu vồng. Nước trong, nước chảy. Các bạn nam giỏi. Các bạn gái tài Sức khoẻ dẻo dai Cùng rèn thể lực Trò chơi chỉ có thể được tổ chức khi trẻ đó thuộc lời đồng dao, lời hát, vừa rèn luyện thể lực vừa là phát triển ngôn ngữ cho trẻ đặc biệt với trẻ nhà trẻ thì trẻ cần phải tập đọc nhiều để vốn từ của trẻ được mở rộng. Thường thì các trò chơi nhằm phát triển về các cơ tay, chân, đều có lời ca, lời hát, đồng dao kèm theo khi chơi trẻ thường vừa hát vừa chơi hoặc đọc đồng dao nào đó. Các lời hát, đồng dao khiến không khí của trò chơi vui vẻ, nhộn nhịp. Ngoài gây hứng thú cho trẻ phát triển ngôn ngữ qua trò chơi dân gian tôi còn sưu tầm các bài đồng dao phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ. 3. 2. 7. Biện pháp 7: Giáo dục ngôn ngữ thông qua phối kết hợp với phụ huynh: Để vốn từ của trẻ phát triển tốt không thể thiếu được đó là sự đóng góp của gia đình. Việc giáo dục trẻ ở gia đình là rất cần thiết tôi luôn kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trao đổi thống nhất về cách chăm sóc nuôi dưỡng trẻ và kế hoạch lịch sinh hoạt dạy học cho từng tháng, từng tuần cho phụ huynh nắm bắt được.Vì đây là trẻ nhà trẻ, trẻ bắt đầu tập nói tôi trao đổi với phụ huynh về ý nghĩa phát triển vốn từ cho trẻ và yêu cầu phụ huynh cùng phối hợp với cô giáo trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ.Hàng ngày phụ huynh phải dành nhiều thời gian thường xuyên trò chuyện cùng trẻ, cho trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với các sự vật hiện tượng xung quanh, lắng nghe và trả lời các câu hỏi của trẻ. Tôi đã sưu tầm và vận động phụ huynh mang sách truyện có hình ảnh to, rõ nét, nội dung phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ để cho trẻ làm quen và để xây dựng góc thư viện sách truyện của lớp. 12/14 Ngoài việc các con được học ở lớp ra Tôi đã có kế hoạch chụp ảnh các bài thơ, bài hát, câu chuyện các con được học trong chủ đề. Tôi gửi cho các bậc phụ huynh xem và trao đổi với phụ huynh cùng học với con nhà. thì bố mẹ ở nhà có thể đọc cùng con, c
Tài liệu đính kèm: