Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ trong trường Mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ trong trường Mầm non

I. ĐẶT VẤN ĐỀ.

1. Lý do chọn đề tài

Đội ngũ Nhà giáo giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong công cuộc đổi mới

GD&ĐT, họ chính là những người triển khai và thực hiện các mục tiêu giáo dục, là

những người thực thi công cuộc đổi mới. Nếu như họ không có đủ năng lực để thực hiện

các nhiệm vụ thì vô tình họ sẽ trở thành lực cản cho công cuộc đổi mới. Chính vì vậy,

bất kể lúc nào, việc phát triển một đội ngũ nhà giáo nhằm đạt chuẩn chất lượng, đủ về số

lượng và đồng bộ về trình độ cho các cấp học, bậc học là một việc hết sức cần thiết và

quan trọng và cần phải được thực hiện quyết liệt trong nhiều năm mới có được.

Có thể nói đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên Mầm non nói riêng là

lực lượng cốt cán biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, đội ngũ này giữ vai

trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường. Bởi

vậy phải nhanh chóng cũng cố và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn

vững vàng về nghiệp vụ tay nghề có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm

đẹp, là điều kiện tiên quyết, là khâu đột phá, cần làm ngay để chuẩn bị cho việc

thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT hiện nay.

Là một cán bộ quản lý, tôi được cấp trên bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng thực

hiện nhiệm vụ quản lý một ngôi trường mới đi vào hoạt động năm 2018. Tiếp nhận

đội ngũ giáo viên tại một số trường mầm non trong quận, đa số giáo viên trẻ, nhiều

giáo viên mới ra trường nên nên kinh nghiệm giảng dạy, chăm sóc trẻ cũng như các

mặt công tác còn hạn chế.

Với đặc thù của trường như trên tôi nhận thấy việc tiếp tục bồi dưỡng

chuyên môn cho đội ngũ trong trường là việc làm hết sức cần thiết, cần được thực

hiện sớm, thường xuyên, liên tục, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phải gắn với tình

hình, đặc điểm của trường mình. Nếu làm tốt công tác này sẽ giúp giáo viên nắm

vững phương pháp giảng dạy của từng hoạt động, có hình thức tổ chức các hoạt

động linh hoạt, sáng tạo, giúp giáo viên bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, có nhiều kiến

thức trong chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các cháu, từ đó nâng cao trình độ

chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề.

Từ thực tiễn cũng như đặc điểm tình hình của trường, bản thân tôi rút ra

được một số nội dung tôi lựa chọn đề tài “Một số kinh nghiệm bồi dưỡng, nâng

cao chất lượng đội ngũ trong trường mầm non” nhằm nâng cao công tác quản lý,

nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ cán bộ giáo viên, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ

trong Nhà trường đạt hiệu quả cao.

pdf 14 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 878Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ trong trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế “. Chỉ thị số 33 của 
Chính phủ “Về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”; 
Thựchiện Thông báo kết luận số 787-TB/QU ngày 20/8/2019của Thường trực 
Quận uỷ Long Biên về một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo 
quận Long Biên năm học 2019 - 2020 
Một số văn bản của Bộ GDĐT, Sở GDĐT và Phòng GDĐT, Thông tư 
06/2015/TT- BGDĐT, Bộ nội vụ ngày 16/3/2015/ Quy định về khung vị trí việc 
làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở Giáo dục mầm non công 
lập. 
Thông tư Số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018 của Bộ GDĐT ban hành 
quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. 
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 của Sở GDĐT Hà Nội, 
Phòng GDĐT Long Biên và kế hoạch hiệm vụ năm học 2019-2020 của nhà trường. 
2. Cơ sở thực tiễn 
 2. 1. Thuận lợi: 
 - Trường có đội ngũ CBGV trẻ, 2/3 số lượng giáo viên tuổi Đoàn thanh niên. 
Chính vì thế trường có sức bật lớn, thuận lợi trong việc tiếp cận cái mới để xây 
dựng giáo viên giỏi toàn diện. 
- Trình độ chuyên môn cao: 100% CB-GV-NV đạt trình độ chuẩn trở lên 
trong đó 90% giáo viên tốt nghiệp Cao đẳng và Đại học, 85% đội ngũ giáo viên có 
bằng A, B về tin học và ngoại ngữ , 50% giáo viên giỏi cấp Quận. 
- Một thuận lợi vô cùng quan trọng là trường luôn được Phòng GD – ĐT 
Quận Long Biên quan tâm, được đầu tư về cơ sở vật chất, các thiết bị giáo dục 
phục vụ cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ. 
- Nhà trường được sự quan tâm rất lớn của cha mẹ học sinh và của nhân dân 
địa phương của lãnh đạo phường và quận Long Biên. 
2.2. Khó khăn: 
Bên cạnh những thuận lợi trên trong việc xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ 
giáo viên cũng gặp không ít khó khăn: 
- Sự đòi hỏi của xã hội và của nhân dân, của các bậc phụ huynh về tiêu 
chuẩn của một người thầy ngày càng cao. 
- Do đặc thù công việc của ngành nên việc bồi dưỡng nâng cao trình độ cho 
đội ngũ từng lúc gặp khó khăn về bố trí, sắp xếp thời gian . 
- Do mới thành lập, chuyển công tác sang trường mới nên một số giáo viên 
bị ảnh hưởng bởi tâm lý chưa tự tin, thiếu bình tĩnh trong tổ chức các hoạt động 
chăm sóc giáo dục trẻ . 
4/10 
- Đối với giáo viên lớn tuổi có kinh nghiệm về chăm sóc trẻ nhưng còn hạn 
chế trong việc tiếp nhận cái mới dẫn đến các tiết dạy và hoạt động chưa có sự sáng 
tạo, khô cứng, trình độ tin học và ngoại ngữ còn hạn chế. 
- Số lượng học sinh trên một lớp đông trung bình 50 trẻ/lớp, đòi hỏi sự quan 
tâm chăm sóc của cô ngày càng nhiều, chất lượng giáo dục yêu cầu đổi mới càng rõ 
nét. Chính vì thế gây nên áp lực lớn đối với đội ngũ cán bộ giáo viên, đáp ứng với 
công cuộc đổi mới giáo dục không phải một sớm một chiều có thể làm được. 
 3. Các biện pháp thực hiện 
 3.1 Biện pháp 1: Thực hiện sự gương mẫu của người quản lý trong việc 
điều hành và tổ chức trong nhà trường. 
Trước hết cần xác định rõ vai trò của người cán bộ quản lý là nhân tố quyết 
định sự thành công hay thất bại của mỗi trường, là trung tâm liên kết chỉ đạo phối 
hợp các đoàn thể trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. 
Đạo đức khó nhất của cán bộ quản lý giáo dục là gương mẫu để được mọi 
người tin yêu, đó là cán bộ giáo viên và học sinh. Gương mẫu là lời nói để làm, làm 
để chứng minh lời nói. Tiêu chuẩn bao trùm của đạo đức cán bộ quản lý là thực sự 
dân chủ, tôn trọng trong các mối quan hệ. Tôn trọng là cách tốt nhất để tập hợp trí 
tuệ của mọi người xung quanh. Tôn trọng người khác là mục tiêu để đoàn kết nội 
bộ, đặc biệt trong giáo dục khi làm việc với con người – đội ngũ tri thức bậc cao và 
học sinh – những nhân cách đang phát triển thì tôn trọng càng phải được thể hiện. 
Tất cả các nội dung từ mục tiêu, kế hoạch đến các biện pháp đều được bàn 
bạc và thống nhất trong nhà trường trước khi triển khai thực hiện. Ý kiến của tập 
thể giúp cho công việc được triển khai hiệu quả và theo kế hoạch. Luôn tông trọng 
các ý kiến đóng góp của các đồng chí trong Ban giám hiệu, các giáo viên, nhân 
viên trong trường. 
Bản thân cá nhân tôi luôn có ý thức kỷ luật, sẵn sàng tìm tòi vượt qua mọi 
khó khăn để đạt được mục đích lý tưởng của mình. Tôi luôn gương mẫu cho đội 
ngũ giáo viên về lề lối làm việc, tác phong lối sống, cách giao tiếp với các bậc phụ 
huynh học sinh và đồng nghiệp. Một điều luôn có trong tôi đó là luôn chân thành, 
cởi mở chia sẻ với mọi người và thực sự tin tưởng vào đồng nghiệp. 
Là một cán bộ quản lý, tôi luôn ý thức được mình cần phải làm gì để vừa 
đúng nguyên tắc của chính quyền nhưng vừa thúc đẩy chia sẻ quyền làm chủ của 
cán bộ - giáo viên trên cơ sở pháp luật và chế độ chính sách. Cho nên trong năm 
qua nhiệm vụ trọng tâm và phương hướng đề ra trường chúng tôi đã hoàn thành tốt. 
Bản thân tôi được nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 
(Ảnh minh họa 1: Họp triển khai các nội dung của nhà trường) 
3.2 Biện pháp 2: Sắp xếp, phân công đội ngũ giáo viên hợp lý. 
Con người là tổng hợp các mối quan hệ của xã hội vì thế con người có đầy 
đủ những mặt xấu, hay tốt, cái quan trọng là chúng ta phát huy mặt tốt một cách 
tích cực và hạn chế mặt tiêu cực. Để có thể làm điều đó việc đầu tiên ta phải hiểu 
được giáo viên, nắm bắt được khả năng, năng lực của từng giáo viên, nếu chúng ta 
làm tốt việc này sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong việc quản lý và phân công nhiệm 
vụ được hoàn thành tốt đẹp. 
Chính vì lẽ đó, là cán bộ quản lý, tôi phải hiểu được từng con người, nắm rõ 
được năng lực của giáo viên giỏi, khá, trung bình, giáo viên có đủ bản lĩnh đương đầu 
với những khó khăn vất vả, giáo viên có thể tự mình hoàn thành mọi công việc mà 
5/10 
không ai thường trực giúp đỡ, giáo viên có tư duy sáng tạo, tâm huyết với công việc... 
Từ những tìm hiểu đó mới có thể giúp người quản lý có cách phân loại, sắp xếp giáo 
viên phù hợp và quan trọng là thúc đẩy được những mặt mạnh của giáo viên đó. 
Đối với những giáo viên giỏi và trung bình chúng tôi phân công đứng lớp kèm 
nhau trong 1 lớp ( Từ 2-3 GV/lớp), nhiều giáo viên cùng làm một công việc, cùng 
hoàn thành một nhiệm sẽ dễ dàng hơn một người nhưng hoàn toàn không hẳn thế. Nếu 
giáo viên trái ngược tính cách, không có tinh thần trách nhiệm chung, không bù đắp 
cho nhau những khuyết điểm thì sẽ đi ngược lại những điều mong muốn, công việc sẽ 
không đạt hiệu quả cao. Do đó, phân 2- 3 giáo viên đứng một lớp là việc phải cân 
nhắc, suy tính kỹ lưỡng, làm sao để họ hòa hợp được với nhau, mỗi người bổ sung vào 
chỗ khuyết điểm cho nhau, giúp đỡ nhau tiến bộ. Thật vậy, những giáo viên yếu không 
chỉ noi gương mà còn tiến bộ rõ rệt về mọi mặt, đứng trước những con người giỏi ai 
cũng nhìn lại mình để suy xét, để xem lại bản thân mình được, mất những gì. Từ đó 
mà cố gắng học tập noi gương người bên cạnh để phấn đấu vươn lên. Còn những giáo 
viên giỏi vì tinh thần trách nhiệm chung, vì danh hiệu và thành tích của lớp, và hơn hết 
vì tình đồng nghiệp sẽ tích cực giúp đỡ giáo viên yếu, tận tình chỉ bảo, trao hết kinh 
nghiệm những kiến thức mình có để đồng nghiệp có thể tiến bộ hơn. 
Bên cạnh việc nắm bắt năng lực và khả năng của từng thành viên để bố trí 
lớp chúng tôi còn phân công, công việc hợp lý, mỗi người với những đặc điểm khác 
nhau sẽ phù hợp với từng công việc khác nhau. 
Việc sắp xếp, phân công nhiệm vụ sao cho mặt tích cực luôn được phát huy 
tối đa, mặt tiêu cực hạn chế tối thiểu đồng thời cũng phải biết tổ chức phân công 
theo từng nhóm tùy từng nhiệm vụ tạo cho giáo viên có tinh thần tập thể, làm việc 
theo nhóm. 
Điều đó thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của các thành viên trong mái nhà 
chung vừa hình thành ý thức xây dựng một đội ngũ, một tập thể luôn luôn có trách 
nhiệm chung, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân làm cho mọi công việc 
của nhà trường được hoàn thành tốt đẹp. Đây là một biện pháp quan trọng dẫn dắt 
đến nhiều thành công trong quá trình xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ 
trong nhà trường. 
( Ảnh minh họa 2: Giáo viên tổ chức các hoạt động) 
3.3 Biện pháp 3: Thường xuyên tuyên truyền giáo dục chính trị - tư tưởng 
cho đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng với thời kỳ đổi mới. 
Như chúng ta đã biết kinh tế thị trường có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống 
của mỗi người, đặc biệt là đối với đội ngũ giáo viên với những lo toan về vật chất, 
về cuộc sống hàng ngày. Một số đối tượng họ không giữ vững được lập trường của 
bản thân, đánh mất mình chạy theo những cám dỗ của đồng tiền, hoặc có những 
hành vi thô bạo thiếu văn hoá trong cách ứng xử..vv...Do vậy hơn lúc nào hết vấn 
đề chỉnh đốn tư cách đạo đức và phẩm chất của người giáo viên được trường tôi 
đặc biệt quan tâm đó là giáo viên phải có hành vi ứng xử đúng mực, gương mẫu 
trước trẻ. Nhận thức được điều đó Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng qui ước" 
Giao tiếp ứng xử có văn hoá giữa cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường với cha 
mẹ học sinh". 
Sau một năm thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường, đội ngũ giáo 
viên đều có ý thức nề nếp. Sự phối hợp của phụ huynh đặc biệt là học sinh đã khắc 
sâu hơn nề nếp, lễ giáo, cách xưng hô, ứng xử văn hoá. Xây dựng mối quan hệ thân 
6/10 
thiện giữa cô và mẹ tôn trọng lẫn nhau, mang đậm bản sắc dân tộc. Nhưng trong 
quá trình thực hiện chúng tôi gặp phải nhiều khó khăn như: 
Một số phụ huynh còn quá trẻ, thiếu hợp tác trong khi giao tiếp. Cách giáo 
dục của một số gia đình còn quá chiều chuộng trẻ tự do, đôi khi còn vô lễ. Hoặc đội 
ngũ giáo viên một số cô giáo thế hệ ( 9X ) kỹ năng sống còn đơn giản, thiếu hiểu 
biết, chưa linh hoạt dẫn tới phụ huynh còn chưa tin tưởng. Tất cả các trường hợp 
trên đều cần phải có thời gian để thay đổi và điều chỉnh và tuyên truyền, giáo dục 
về tư tưởng chính trị về đạo đức là hết sức cần thiết, là việc làm thường xuyên và 
liên tục. Việc tuyên truyền được lồng ghép trong các cuộc họp chuyên môn, tổ chức 
các chuyên đề một cách khéo léo để giáo viên, nhân viên trong nhà trường nhận 
thức một cách hiệu quả, không bị gò bó hoặc gây áp lực. Phối kết hợp với các tổ 
chức Công đoàn, đoàn thanh niên trong công tác tuyên truyền và giáo dục tư tưởng 
cho CBGVNV để nắm bắt kịp thời các văn bản hướng dẫn, các chỉ thị, các chế dộ 
cũng như nhưng thay đổi mới. Việc giáo dục tư tưởng chính trị trong nhà trường là 
hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc bồi dưỡng lý tưởng, nhận thức 
chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhằm hình 
thành những lớp công dân sống có lý tưởng, có bản lĩnh, nhân cách và kỹ năng 
sống chủ động, tích cực, hướng thiện. Điều này tác động rất mạnh mẽ đến việc 
chăm sóc giáo dục trẻ, hình thành văn hóa trong nhà trường. 
3.4 Biện pháp 4: Xây dựng đội ngũ giáo viên bằng công tác tự học, tự bồi 
dưỡng chuyên môn 
 Từ nhận thức về việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng những kiến thức khoa học 
về nuôi và dạy trẻ để trở thành một giáo viên giỏi toàn diện đã trở thành động lực 
phấn đấu của nhiều cô giáo, là nhiệm vụ trọng tâm của công tác bồi dưỡng đội ngũ 
của các nhà trường. Đây cũng là một trong những mũi nhọn chỉ đạo của Ban giám 
hiệu – BCH Công đoàn trường. 
 Quán triệt tinh thần nhiệm vụ của năm học, tôi đã xác định nhiệm vụ trọng 
tâm trong công tác chuyên môn là làm tốt công tác tự học, tự bồi dưỡng chuyên 
môn. Bố trí thời gian đi học để được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Tổ 
chức bồi dưỡng cho giáo viên theo học các chuyên đề, tổ chức thi lý thuyết, tạo 
điều kiện cho giáo viên tham gia các khoá khọc ngắn hạn và dài hạn để nâng cao 
nghệp vụ sư phạm, trình độ ngoại ngữ, tin học. 
 Xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ cụ thể theo từng giai đoạn : 
* Bồi dưỡng dài hạn: 
 Đối với giáo viên tham gia học CĐ, ĐH trường sẽ phân công, phân nhiệm 
hợp lý để tạo điều kiện cho giáo viên đó tham gia học nâng chuẩn, không bố trí 
những công việc kiêm nhiệm nhiều, để khỏi chồng chéo thời gian học và bản thân 
các đồng chí đó phải cố gắng nổ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao: 
- Dự kiến thời gian: từ tháng 12/2020 
+ 02 đ/c hiệu phó theo học lớp Trung cấp lý luận. 
+ 02 giáo viên theo học lớp Đại học nâng cao trình độ chuyên môn. 
Kế hoạch quy hoạch, đào tạo dài hạn: 
Quy hoạch đào tạo 2018 2019 2020 
Chính trị 
Trung cấp 0 0 02 
CC, CN 
7/10 
Chuyên môn 
Đại học 17 17 19 
Sau đại học 01 
Quản lý 
QLNN 0 0 02 
QLGD 0 01 02 
Tin học 
Cơ bản 17 18 19 
Nâng cao 0 3 5 
Ngoại ngữ 
A2 18 18 19 
B1 0 01 02 
* Bồi dưỡng ngắn hạn: 
Nhà trường phân công giáo viên, kêu gọi sự hỗ trợ giúp đỡ đồng nghiệp để 
tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng ngắn ngày về chuyên 
môn cũng như bồi dưỡng nghiệp vụ khi phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức. 
 Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn tại trường năm học 2019- 2020. 
Ngoài việc tham gia các khoá học đào tạo dài hạn, từng CBGVNV tự bồi 
dưỡng và bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lí; năng lực chỉ đạo chuyên 
môn cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn và năng lực sư phạm 
cho giáo viên để thực hiện nhiệm vụ nuôi dạy. Các cô còn tích cực tự bồi dưỡng 
chuyên môn như học múa, học đàn, học vẽ tại các khoá đào tạo của Quận, của 
Trường. Vì thế đội ngũ giáo viên trường tôi không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn 
giỏi về CNTT ứng dụng bài giảng trên các tiết học. 
 Đến nay có 17/19 giáo viên có trình độ trên chuẩn, 90% giáo viên soạn bài 
trên máy vi tính. Kỹ năng soạn bài giảng trên máy của giáo viên được nâng lên rõ 
rệt, chất lượng bài giảng đã đi vào chiều sâu và được đánh giá cao trong các hội thi 
của trường cũng như của Quận. Trên 80% giáo viên có trình độ ngoại ngữ, thành 
thạo trong việc dạy trẻ làm quen với tiếng Anh. 
Bên cạnh đó, việc tăng cường bồi dưỡng cho 100% đội ngũ giáo viên thông 
qua kiến tập chuyên đề cũng được nhà trường quan tâm và tổ chức thường xuyên. 
Thông qua các buổi kiến tập như tổ chức các hoạt động: giờ ăn, ngủ, các hoạt động 
giáo dục một phần nhằm nâng cao năng lực và nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên, 
T
T 
Nội dung đào tạo 
bồi dưỡng 
Đối tượng 
Thời 
gian 
Lãnh đạo, CB - 
phụ trách 
1 
Bồi dưỡng phương pháp Lĩnh 
vực thẩm mỹ 
Giáo viên Khối 
MGN và Bé 
8/2019 
Đ/c Hiệu phó 1 
và TTCM 
2 
Bồi dưỡng kỹ năng xử lý các tình 
huống sư phạm, lựa chọn kỹ năng 
tự phục vụ 
Giáo viên toàn 
trường 
8/2019 
Đ/c Hiệu phó 1 
và GV lớp điểm 
3 
Bồi dưỡng kỹ năng lựa chọn đề 
tài và viết SKKN 
Giáo viên toàn 
trường 
10/2019 
Đ/c Hiệu trưởng 
+ hiệu phó 1 
4 Bồi dưỡng kỹ năng viết tin bài 
trên cổng thông tin điện tử 
CBGVNV toàn 
trường 
5/2020 Đ/c Hiệu trưởng 
5 Bồi dưỡng kỹ năng xây dựng bài 
giảng Elearning 
Giáo viên toàn 
trường 
07/2020 
Đ/c Hiệu phó 1 
và TTCM 
6 Tham gia các lớp bồi dưỡng do 
phòng, sở GD-ĐT tổ chức 
Giáo viên toàn 
trường 
08/2020 
Đ/c Hiệu trưởng 
;GV năng khiếu 
8/10 
một mặt tập trung vào những nội dung mà giáo viên còn yếu, lắng nghe nguyện 
vọng và nhu cầu cần bồi dưỡng của giáo viên. Từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng 
được sát thực và đạt được hiệu quả cao. 
* Bồi dưỡng thường xuyên: 
- Nhà trường tăng cường bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ với nhiều 
hình thức như sau: 
+ Tăng cường việc dự giờ thăm lớp. 
+ Tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên mới được dự giờ học tập rút kinh 
nghiệm qua các chuyên đề kiến tập cấp trường , cấp quận. 
+ Tạo mọi điều kiện cho giáo viên được đi tham quan học tập, tham gia dự 
giờ học tập, rút kinh nghiệm ở các trường bạn trong và ngoài thành phố. 
 Tiếp tục chỉ đạo chuyên môn nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên 
môn, lấy đơn vị tổ nhóm chuyên môn nhà trường là nơi chỉ đạo, bồi dưỡng nâng 
cao kiến thức, chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, đổi mới phương pháp 
dạy học.Tiếp tục tăng cường hoạt động của tổ chuyên môn, tổ cốt cán trong kiểm 
tra, bồi đưỡng cho đội ngũ giáo viên. Nâng cao chất lượng nội dung về việc tổ chức 
sinh hoạt chuyên đề tại các tổ chuyên môn, cấp trường và giao lưu học tập các 
trường bạn. 
 Ngay từ đầu năm học tổ chuyên môn đã lên kế hoạch cụ thể cả năm, theo 
tháng, tuần. Triển khai kế hoạch sinh hoạt chuyên môn chung và theo khối ít nhất 
2/ tháng với các hình thức khác nhau: Dự giờ, trao đổi rút kinh nhiệm theo các lĩnh 
vực, sinh hoạt chuyên đề, phương pháp đổi mới... Thông qua việc học tập sinh hoạt 
chuyên môn hàng tuần các cô nắm bắt rõ hơn một số kinh nghiệm vể giáo dục học 
sinh, phương pháp dạy từng bộ môn của từng lứa tuổi. Các buổi sinh hoạt chuyên 
môn chúng tôi yêu cầu giáo viên trên lớp soạn bài trước một tuần, phát hiện và bổ 
sung những kiến thức cơ bản để cùng trao đổi thống nhất cách dạy. Đồng thời kiểm 
tra việc chuẩn bị đồ dùng dạy học giúp cho trẻ học bài tốt hơn. Ngay cả những giờ 
dạy trực tiếp trên lớp có những tình huống sư phạm đặc biệt nảy sinh, tổ chuyên 
môn trao đổi rút kinh nghiệm. Tôi luôn luôn quan tâm tới việc bồi dưỡng giáo viên 
còn yếu. Tạo điều kiện cho giáo viên đó thời gian dự giờ mẫu và được đi tham quan 
kiến tập nhiều hơn để rút kinh nghiệm nâng cao nghiệp vụ. Tôi bàn bạc với tổ, 
nhóm có kế hoạch kèm cặp đồng nghiệp còn yếu về soạn bài, về phương pháp sư 
phạm, về qui chế chuyên môn ...,với tinh thần đoàn kết, chân thành. 
(Ảnh minh họa 3: Giáo viên cùng trao đổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn) 
3.5 Biện pháp 5: Việc xây dựng đội ngũ giáo viên phải gắn với công tác thi đua 
Xây dựng đội ngũ gắn với công tác thi đua có ý nghĩa thúc đẩy sự phấn 
đấu rèn luyện của bản thân mỗi giáo viên. Hiểu được điều đó, tôi đã thực hiện các 
biện pháp và việc làm cụ thể như sau: 
 Tổ chức nghiên cứu tiêu chí " Giao tiếp ứng xử có văn hoá giữ CBGVNV 
nhà trường với cha mẹ học sinh" và “ Mỗi thày cô giáo là một tấm gương đạo đức 
tự học và sáng tạo” được thông qua trong Hội đồng giáo dục vào đầu năm học và 
được tổng kết vào cuối năm để khen thưởng. 
 Ban giám hiệu kết hợp với tổ chức Công đoàn xây dựng kế hoạch thi đua với 
những nội dung và tiêu chí cụ thể nhằm xây dựng nhà trường văn hoá. Việc xây 
dựng nhà trường văn hoá là điều kiện cần để góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo. 
Trên cơ sở phân công hợp lý, đảm bảo yêu cầu công việc và phù hợp với năng lực cá 
9/10 
nhân giáo viên góp phần xây dựng từng khối lớp điểm về từng mặt. Từ đó sau mỗi 
học kỳ chúng tôi luôn kiểm tra, rà soát lại đội ngũ giáo viên. Động viên và tạo điều 
kiện để giáo viên được tham gia học tập nâng cao trình độ như: Tổ chức bồi dưỡng 
chuyên môn tại chỗ, tổ chức kiến tập các tiết dạy hay tổ chức tham gia hội giảng, viết 
sáng kiến kinh nghiệm, tạo điều kiện để nhiều giáo viên được phát huy các năng lực 
về chuyên môn, góp phần nâng cao khả năng sư phạm cho các cô giáo. 
 Kết hợp với tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội CMHS các hoạt động 
giáo dục truyền thông, các hoạt động tập thể trong nhà trường được diễn ra một 
cách nghiêm túc như: Tham gia các hoạt động văn nghệ, Hội thi giải cầu lông – 
bóng bàn, khiêu vũ thể thao cấp Quận, Hội thi nữ công gia chánh và đặc biệt tham 
gia hội thi “ Tuyên truyền viên giỏi về ATGT ”. Thông qua các hội thi đã tạo nên 
không khí vui tươi, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các thành viên trong nhà 
trường, tạo không khí thi đua sôi nổi giữ các khối lớp. 
 Sau một thời gian thực hiện, chúng tôi đã thu được một số kết quả rất tốt: 
100% cán bộ giáo viên gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của 
Đảng về ATGT, qui chế chuyên môn, qui định của ngành. Và đặc biệt đã tạo được 
bầu không khí thi đua mới, giáo viên gắn bó và trách nhiệm hơn với trường, với 
đồng nghiệp và các cháu. 
Có thể nói, biện pháp bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua như: Tổ 
chức các hội thi, Hội giảng thường xuyên sẽ giúp cho giáo viên mạnh dạn, tự tin 
khi lên lớp. Để đạt được được những thành tích cao đòi hỏi mỗi giáo viên phải trau 
dồi năng lực sư phạm, nghệ thuật thu hút trẻ, phải chịu khó suy nghĩ, tìm tòi, học 
hỏi đồng nghiệp. 
Hàng năm trường đã tổ chức các hội thi: Xây dựng môi trường lớp, Thi thiết 
kế bài giảng điện tử, Thi giáo viên dạy giỏi, Thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, qua 
việc tổ chức tốt các hội thi trong nhà trường đã có tác động thú

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_boi_duong_nang_cao.pdf