Sáng kiến kinh nghiệm Một số hoạt động giáo dục An toàn giao thông cho học sinh Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Một số hoạt động giáo dục An toàn giao thông cho học sinh Tiểu học

 Kết hợp với Liên đội nhà trường thành lập đội sao đỏ phụ trách theo dõi An toàn giao thông. Vào đầu các buổi học và lúc tan học đội sao đỏ theo dõi các hành vi vi phạm của các bạn. Các lỗi vi phạm xẽ được ban thi đua trừ điểm thi đua của lớp. Cá nhân bạn vi phạm được nhắc nhở để nhận ra lỗi của mình. Việc làm này hết sức có hiệu quả với các em. Bởi việc cá nhân học sinh mắc lỗi làm ảnh hưởng thi đua của lớp là bị các bạn trong lớp không đồng tình, các lỗi vị phạm ATGT bị ghi vào sổ cụ thể như: Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy; đi xe đạp không phanh; đi xe từ trong sân trường xuống đường; đạp xe trong sân trường; . Ngoài ra chính các em còn phát hiện ra lỗi của bạn trên đường như phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang, buông tay khi đi xe đạp trên đường. Những lỗi có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông đều bị trừ điểm. Hết tuần học các em tổng hợp kết quả và tiết chào cờ tổng kết thi đua chuyên mục ATGT của đội Sao đỏ được các em rất quan tâm.

docx 30 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 5549Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số hoạt động giáo dục An toàn giao thông cho học sinh Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ị kĩ năng cho các em là rất cần thiết.
1.3. Thực trạng của giáo viên:
	- Trong những năm học gần đây việc lồng ghép nội dung Giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường ngày càng được quan tâm. Song việc học tập kiến thức chính khóa đã chiến gần hết thời lượng học tập của các em. để lồng ghép dạy trong chính khóa dựa theo sách giáo khoa, sách giáo viên để giáo viên thực hiện giảng dạy đã có nhưng chưa đáp ứng đủ cho tất cả các khu.
	- Tranh ảnh mô hình sa bàn thiết bị đèn xanh đèn đỏ không có.
	- Băng hình chỉ phục vụ được cho khu điểm trường chính. Khu lẻ không có màn hình để phục vụ cho các em.
	- Mặc dù năm nào cũng tập huấn chuyên môn hè nhưng chưa có chuyên đề cụ thể nào về cách dạy lồng ghép An toàn giao thông cho học sinh. 
	- Để thực hiện một hội thi tìm hiểu về An toàn giao thông giáo viên phải chuẩn bị rất vất vả.
	- Để phục vụ cho việc dạy - học thuận lợi nhà trường đã mua một số tranh ảnh về biển báo giao thông cho các em học tập.
1.4. Quan điểm của bản thân trước thực trang:
	- Trước thực trạng trên bản thân tôi thấy mình phải có phần trách nhiệm vào việc trang bị cho các em một số những kiến thức cơ bản về An toàn khi tham gia giao thông.
	- Phối kết hợp với nhà trường tổ chức ngoại khóa, học tập, hội thi tìm hiểu về luật giao thông.
	- Phối hợp với cha mẹ học sinh thông qua tuyên truyền vận động.
	- Phôi kết hợp với công an xã kiểm tra, nhắc nhở.
	- Thành lập đội tuyên truyền an toan giao thông, đành gia thi đua của các lớp.
	- Dành 5 - 7 phút tổng kết và tuyên truyền an toàn giao thông vào giờ sinh hoạt dưới cơ.
2. Nội dung sáng kiến
2.1. Giải quyết vấn đề
(1) Lồng ghép nội dung bài học theo quy định:
	Nội dung giáo dục còn được cụ thể bằng những tiết học trong các môn học như: tự nhiên và xã hội, Đạo đức cụ thể như sau:
Lớp 1: 3 tiết trong môn Tự nhiên – Xã hội và Đạo đức 
Lớp 2: Thời lượng: 2 tiết trong môn Tự nhiên 
 Lớp 3: 1 tiết trong môn Tự nhiên – Xã hội 
Lớp 4: 1 tiết ở chủ đề Con người và sức khỏe trong môn Khoa học; 2 tiết trong môn Đạo đức 
Lớp 5: 1 tiết ở chủ đề Con người và sức khỏe trong môn Khoa học 
Ngoài ra 6 bài học về ATGT trong Tài liệu Giáo dục ATGT cho học sinh theo từng lớp:
Lớp
Bài
Nội dung
Số tiết
1
1
An toàn và nguy hiểm
1
2
Tìm hiểu đường phố
1
3
Đèn tín hiệu giao thông
1
4
Đi bộ an toàn trên đường
2
5
Đi bộ sang đường an toàn
2
6
Ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy
2
2
1
An toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố
1
2
Em tìm hiểu đường phố
1
3
Hiệu lệnh của cảnh sát giao thông và biển báo hiệu giao thông đường bộ 
2
4
Đi bộ và qua đường an toàn
2
5
Phương tiện giao thông đường bộ
2
6
Ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy	
2
3
1
An toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố	
1
2
Em tìm hiểu đường phố	
1
3
Hiệu lệnh của cảnh sát giao thông và biển báo hiệu giao thông đường bộ 	
2
4
Đi bộ và qua đường an toàn	
2
5
Phương tiện giao thông đường bộ	
1
6
Ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy
2
4
1
Biển báo hiệu Giao thông Đường bộ	
1
2
Vạch kẻ đường, cọc tiêu và rào chắn
1
3
Đi xe đạp an toàn 	
2
4
Lựa chọn đường đi an toàn 
2
5
Giao thông Đường thủyvà phương tiện Giao thông 
Đường thủy	
1
6
An toàn khi đi trên các phương tiện Giao thông công cộng
2
5
1
Biển báo hiệu Giao thông đường bộ
2
2
Kĩ năng đi xe đạp an toàn 
2
3
Nguyên nhân gây tai nạn giao thông cách phòng tránh tai nạn giao thông
1
4
Chọn đường đi an toàn
2
5
Em làm gì để giữ an toàn
1
Thời lượng để dạy được lồng ghép với các tiết học Giáo dục ngoài giờ lên lớp và vào tiết sinh hoạt đội và sinh hoạt sao. 
Ở lớp Một, HS được học sách “Pokemon cùng em học an toàn giao thông” gồm có 6 bài , về hình thức đẹp, các mẫu chuyện gần gũi quen thuộc được minh họa bằng tranh vui nhộn phù hợp với lứa tuổi nhỏ rất bổ ích giúp các em hiểu bài nhớ lâu, nhận biết đúng sai và có ghi nhớ những điều đúng thành những bài thơ dễ hiểu có ý nghĩa giáo dục. 
GIÁO ÁN MINH HỌA
Bài dạy được lồng ghép vào chủ đề Giáo dục ngoài giờ lên lớp chủ đề tháng 9: tuần 2 – Giáo dục An toàn giao thông
Bài 3: lớp 1: ĐÈN TÍN HIỆU GIAO THÔNG
A. Mục tiêu :
- Học sinh nhận biết ba màu của đèn tín hiệu điều khiển giao thông.
- Biết nơi có đèn tín hiệu điều khiển giao thông.
- Biết tác dụng của đèn tín hiệu điều khiển giao thông.
B. Chuẩn bị :
- Đèn tín hiệu điều khiển giao thông có ba màu : đỏ vàng xanh .
- GV : đĩa “Pokemon cùng em học an toàn giao thông ”, Đầu máy VCD, ti vi 
- HS : Sách “Pokemon cùng em học an toàn giao thông ” thẻ ý kiến Xanh, 
C. Các hoạt động dạy học :
1. Ổn định: trò chơi “ đèn xanh đèn đỏ” ( 1 phút )
2. Giới thiệu môn học bài học ( 2 phút )
Đây là một môn học mới : AN TOÀN GIAO THÔNG, ở môn học này, các em sẽ được làm quen với hai người bạn mới trong quyển sách giáo khoa “Pokemon cùng em học an toàn giao thông ” đó là Pikachu và Meoth giúp cho các em những điều mới lạ và rất bổ ích và như thế nào là đúng hoặc sai về luật giao thông qua bài học đầu tiên là “Tuân thủ tín hiệu điều khiển giao thông .”
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3. Bài mới.
Hoạt động 1:( 10 phút )
GV kể lại nội dung câu chuyện : 
Học sinh lắng nghe cô giáo kể chuyện và theo dõi vào tranh trong truyện Rùa và Thỏ
Ngày chủ nhật mẹ dắt Bo đi dạo phố. Đến ngả tư, Bo chỉ vào đèn tín hiệu hỏi :
-Mẹ ơi sao cây đèn kia lại có tới ba màu hả mẹ?
- À! Đó là đèn tín hiệu giao thông đó con .Đèn có ba màu khác nhau màu xanh, màu đỏ và màu vàng
- Ồ! Mẹ ơi sao tất cả xe đang chạy bổng dưng dừng lại hết vậy mẹ ? Bo thắc mắc kêu lên 
Mẹ mỉm cười giải thích : Khi đèn đỏ bật sáng thì tất cả người và xe phải dừng lại, nhường đường cho xe phía có đèn xanh đi con ạ, khi đèn xanh bật sáng thì xe mới được chạy kia kìa con thấy chưa ?
Dạ, con thấy rồi mẹ! Bo lẩm bẩm: đèn đỏ bật sáng thì xe dừng, đèn xanh bật sáng thì xe chạy nhưng còn đèn màu vàng cháy khi nào và để làm gì hở mẹ ?
- Mẹ phì cười nói:- đèn vàng sẽ bật sáng là thay đổi tín hiệu để cho người lái xe biết giảm tốc độ từ từ dừng lại và đèn đỏ sẽ bật sáng lên .
- Bo: - Nhưng nếu đèn đỏ bật sáng mà xe vẫn cứ chạy thì sao ạ?
- Mẹ: - Nếu vậy thì rất dễ gây ra tai nạn mà còn làm ùn tắt giao thông.Con hiểu không ? 
- Bo : dạ con biết rồi mẹ ạ !
Sau khi kể xong, GV chọn 1 HS phân vai con, GV trong vai mẹ rồi đọc chuyện lại một lần nữa . 
Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện : GV nêu câu hỏi 
- Bo nhìn thấy đèn tín hiệu điều khiển giao thông ở đâu ?
- Đèn tín hiệu điều khiển giao thông có mấy màu? Là những màu nào ?
 - Mẹ nói khi gặp đèn đỏ bật sáng thì xe và người phải làm gì ?
 - Chuyện gì sẽ xảy ra nếu đèn đỏ bật sáng mà xe cộ cứ vượt qua ?
GV tổ chức trò chơi sắm vai cho HS thảo luận chọn bạn phân vai trong câu chuyện trên 
Cho HS nhận xét các bạn đóng vai của 2 nhóm :
GV kết luận: Qua câu chuyện trên các em thấy ở ngã tư thường có đèn tín hiệu điều khiển giao thông, đèn tín hiệu điều khiển giao thông có màu: đỏ, vàng xanh. Khi đèn đỏ bật sáng thì người và xe phải dừng lại. Đèn xanh bật sáng đựơc phép đi , đèn vàng báo hiệu sự thay đổi tín hiệu xe phải dừng lại trước vạch đường. Ngoài ra, còn có loại đèn tín hiệu dành cho người đi bộ ( giữa đèn có hình người đi bộ )
Hoạt động 2 : ( 7 phút)
Mở đĩa hình “Pokemon cùng em học an toàn giao thông ” .
GV cho HS thảo luận nhóm đôi kể lại lời hội thoại của Meoth và Pekachu 
GV kết luận: Khi đi đến ngả tư các giao lộ có đèn tín hiệu điều khiển giao thông ta cần phải tuân thủ để giữ an toàn cho bản thân và người khác 
Hoạt động 3 : ( 4 phút)
Trò chơi kiến thức: dùng thẻ nêu ý kiến đúng sai .GV nêu câu hỏi :
- Ngả tư các giao lộ có đèn tín hiệu điều khiển giao thông, đúng hay sai ?
- Đèn xanh bật sáng tất cả xe và người được lưu thông ,đúng hay sai ?
- Đèn đỏ bật sáng tất cả xe và người được lưu thông, đúng hay sai ?
Nếu có HS nào giơ thẻ ngược lại đáp án thì GV nêu thêm câu: Vì sao em chọn như thế? Gv nhận xét góp ý .
Trò chơi vận động :
Trò chơi “đèn xanh đèn đỏ "
GV hướng dẫn phổ biến luật chơi : 
Gv đưa tín hiệu đèn xanh đỏ bằng bìa giấy màu , tùy theo màu mà HS thực hiện động tác chạy xe bằng hai tay quay vòng tròn trước ngực . GV vừa hô khẩu lệnh : Tất cả chuẩn bị- “xe đâu xe đâu ?”
Gv hô tiếp : xe chạy 
GV đưa tín hiệu đèn màu xanh 
GV đưa tín hiệu đèn màu vàng 
đưa tín hiệu đèn màu đỏ
Trò chơi tiếp tục do GV điều khiển thay đổi tín hiệu đèn để HS tham gia có phần hào hứng. 
Kết thúc cuộc chơi, GV nhận xét khen đội nào chơi tốt.GV kết luận: Chúng ta phải tuân theo tín hiệu đèn tín hiệu điều khiển giao thông để đảm bảo an toàn tránh xảy ra tai nạn và không làm ùn tắc giao thông 
GV hướng dẫn HS đọc ghi nhớ ở SGK 
4. Củng cố :Cho HS nhắc lại tựa bài học ngày hôm nay.
GV hỏi: Em hãy kể thứ tự màu của đèn tín hiệu điều khiển giao thông trên đường phố ?
Tuân thủ theo tín hiệu đèn điều khiển giao thông để làm gì ?
Giáo dục tư tưởng : Khi cùng cha mẹ đưa đi chơi hoặc đi học, tới ngả tư có tín hiệu đèn điều khiển giao thông em nhớ nhắc cha mẹ tuân thủ theo tín hiệu đèn điều khiển giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác .
5. Dặn dò
Nhận xét tiết học : Tuyên dương nhắc nhở 
 Hs trả lời câu hỏi 
- Bo nhìn thấy đèn tín hiệu điều khiển giao thông ở ngả tư
- Có ba màu, gồm màu đỏ, xanh, vàng 
- Đều phải dừng lại cho xe bên đường kia đi.
- Nếu đèn đỏ bật sáng mà xe cộ cứ vượt qua sẽ dễ gây ra tai nạn mà còn làm ùn tắt giao thông.
 Cho 2 nhóm lên đóng vai 
- diễn xuất tốt , nội dung đầy đủ 
Cho HS xem tranh đèn tín hiệu dành cho người đi bộ ( giữa đèn có hình người đi bộ )
HS xem nội dung của băng hình 
HS lắng nghe và nhận xét lời hội thoại của Meoth và Pekachu 
HS lập lại 
HS lắng nghe và dùng thẻ giơ lên để nêu ý kiến đúng sai của từng câu hỏi
Hs giơ thẻ xanh tượng trưng cho ý đúng
Hs giơ thẻ xanh tượng trưng cho ý đúng 
Hs giơ thẻ đỏ tượng trưng cho ý sai 
Hs giải thích 
Hs tham gia chơi tập thể cả lớp hoặc nhóm 
Hs trả lời : xe đây xe đây!
Hs cho xe nổ máy bằng âm thanh mồm hai tay quay tròn 
-Xe vẫn chạy 
-Xe chạy chậm 
-Xe dừng hẵn
 Nào nào dừng lại 
Đèn đỏ bật rồi .
Chờ đèn xanh bật 
Mình cùng đi thôi !
- HS nhắc lại 
Hs trả lời kể theo thứ tự đèn đỏ, đèn vàng , đèn xanh 
Hs :Chúng ta phải tuân theo tín hiệu đèn tín hiệu điều khiển giao thông để đảm bảo an toàn tránh xảy ra tai nạn và không làm ùn tắc giao thông
	Tương tự như vậy ở mỗi khối lớp giáo viên sẽ soạn giảng theo tài liệu “Hướng dẫn và rèn luyện kĩ năng an toàn giao thông cho học sinh Tiểu học” Do tác giả Lê Thanh nghị chủ biên do nhà xuất bản Giao thông vân tải phát hành đã được cấp phát đến nhà trường.
Khi còn ở lứa tuổi tiểu học, HS rất dễ tiếp thu những kiến thức mới, việc giáo dục ATGT sớm sẽ tạo cho các em có thói quen từ nhỏ. Vậy nên, từ khi các em bước vào cấp tiểu học đã được làm quen với những bài học về vấn đề này. Việc giáo dục không chỉ là những lời giáo điều khô cứng theo sách vở, mà thầy cô cần phải vận dụng linh hoạt dưới nhiều hình thức khác nhau.
(2) Kết hợp với đoàn thể trong và ngoài nhà trường
a) Phối hợp với liên đội và mô hình cổng trường ATGT:
	Kết hợp với Liên đội nhà trường thành lập đội sao đỏ phụ trách theo dõi An toàn giao thông. Vào đầu các buổi học và lúc tan học đội sao đỏ theo dõi các hành vi vi phạm của các bạn. Các lỗi vi phạm xẽ được ban thi đua trừ điểm thi đua của lớp. Cá nhân bạn vi phạm được nhắc nhở để nhận ra lỗi của mình. Việc làm này hết sức có hiệu quả với các em. Bởi việc cá nhân học sinh mắc lỗi làm ảnh hưởng thi đua của lớp là bị các bạn trong lớp không đồng tình, các lỗi vị phạm ATGT bị ghi vào sổ cụ thể như: Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy; đi xe đạp không phanh; đi xe từ trong sân trường xuống đường; đạp xe trong sân trường; ... Ngoài ra chính các em còn phát hiện ra lỗi của bạn trên đường như phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang, buông tay khi đi xe đạp trên đường. Những lỗi có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông đều bị trừ điểm. Hết tuần học các em tổng hợp kết quả và tiết chào cờ tổng kết thi đua chuyên mục ATGT của đội Sao đỏ được các em rất quan tâm.
Có học sinh trong trường khi bố đi đón đã không mang cho em mũ bảo hiểm mà em nhất quyết không lên xe vì sợ mất điểm thi đua của lớp vì vi phạm luật ATGT. Bản thân học sinh khi được giáo dục về luật các em chấp hành nghiêm chỉnh thực hiện mô hình cổng trường ATGT
	Ngoài ra học sinh còn được nhà trường cho kí cam kết thực hiện ATGT vào đầu năm học. 
	Vào những giờ ra chơi các em được nghe băng đĩa: Thông điệp về ATGT, đội tuyên truyền măng non của trường đọc bào, tin bài tuyên truyền ATGT cho các em.
b) Phối hợp với phụ huynh và chính quyền địa phương
	Thông qua buổi học phụ huynh đầu năm học giáo viên có thể cho phụ huynh kí cam kết thực hiên tốt ATGT cho học sinh.
	Tuyên truyền vận động để phụ huynh hiểu tuân thủ đúng luật giao thông đường bộ chính làm làm đúng pháp luật.
	Trước khi có Nghị định 171, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy bắt buộc đội mũ bảo hiểm cài quai đúng quy cách. Nếu người điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách cho trẻ em ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Thì trên địa bàn xã Vĩnh Kiên việc đưa đón trẻ đến trường không có mũ bảo hiểm diễn ra hầu khắp trừ con em các đồng chí giáo viên. Việc cho rằng đi ngay trong làng cần gì phải đổi mũ bảo hiểm là suy nghĩ của đại bội phận người dân.	Nhiều em bị trừ điểm thi đua đã khóc và bảo: “Bố mẹ em không mua cho” Việc mua mũ bảo hiểm cho trẻ theo yêu cầu của con đã có nhưng chưa đồng bộ.
	Sau khi có nghị định 171. Công an xã đã tiến hành tuyên truyền nhắc nhở tại các trường học. Tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, tập trung vào khu vực xung quanh trường học, sau đó duy trì theo kế hoạch tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, trật tự an toàn giao thông. Những trường hợp vi phạm lại được giáo viên nhắc nhở tới từng phụ huynh và học sinh vi phạm. 
	Sau khi được tuyên truyền nhắc nhở và nói rõ nguyện vọng của học sinh là muốn tuân thủ pháp luật. Các bậc phụ huynh rất áy náy và nhanh chóng sửa sai. Nếu không sẽ bị chính con mình nhắc nhở.
 (3) Thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến học sinh:
	Để thực hiện tốt việc giáo dục ATGT cho học sinh trước tiên giáo viên phải là người thực hiện tốt nội quy, quy định của luật. Đúng như vậy toàn bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường đều chấp hành đúng luật giao thông. Trong năm học không có đồng chí nào vi phạm luật, không có đồng chí nào bị tai nạn giao thông. Chính điều đó là điều kiện tốt cho công tác tuyên truyền.
a) Tuyên truền về phòng trách tai nạn đuối nước:
Ngoài những nội dung theo chường trình giáo viên cần giáo dục kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho các em. Địa bàn của xã có tiếp giáp với hồ Thác Bà và sông chảy. Hằng năm đều có tai nạn đuối nước sảy ra. Rất may được giáo dục tốt nên không có học sinh nào say ra tai nạn. Nhưng không vì thế mà công tác giáo dục học sinh lơ là. Giáo viên phải luôn nhắc nhở học sinh khi đi tắm sông hay tập bơi phải có người lớn đi cùng. Không biết bơi phải mặc áo phao đúng cách.
Tuyên truyền động viên phụ huynh nên cho con em tập bơi và học bơi đúng cách. Khi đi qua sông suối vào mùa lũ phải có người lớn đưa sang. Một số lưu ý khi đi thuyền bè....
Phụ huynh dạy trẻ tập bơi
b) Tuyên tryền chấp hành quy định luật giao thông đường bộ.
Ngay từ những tuần đầu năm học giáo viên hướng dẫn và tuyên truyền các em tự đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường trong buổi đầu tập chung như sau:	 
NỘI DUNG TUYỀN TRUYỀN
Đi bộ an toàn
Những điều cần biết khi đi bộ trên đường - đi bộ an toàn
+ Tuân thủ quy  tắc giao thông đường bộ: Đi sát mép đường về phía tay phải, đi đúng phần đường dành cho người đi bộ
+ Nắm vững cách qua đường an toàn ở địa phương nơi không có điều kiện an toàn (không có vạch kẻ đường, không có đèn tín hiệu, nơi ngã ba, ...)
+ Nhận thức được những hành vi đi bộ qua đường không an toàn (đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy, qua đường ở gần phía trước hoặc sau xe ô tô đang đỗ ...)
+ Nguyên tắc đi bộ an toàn vào ban đêm (tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ đối với người đi bộ nêu tại Điều 32 Luật Giao thông đường bộ năm 2008; nên mặc đồ phát sáng.
Dừng lại bên đường, quan sát hai bên đường, lắng nghe tiếng động cơ ô tô, xe máy cẩn thận.
 + Giơ tay ra hiệu xin qua đường và chọn thời điểm thích hợp ( có ít xe qua lại), nhìn bên trái tránh phương tiện cơ giới từ chiều bên trái tới, đi thẳng, đến giữa đường quay sang nhìn bên phải tránh phương tiện cơ giới từ bên phải tới.
Không được qua đường nơi tầm nhìn bị che khuất.
Không được qua đường ở gần phía trước và phía sau ô tô đang đỗ.
+ Điều khiển xe đạp tránh va chạm đối đầu:
Cách phòng tránh:
Khi phía trước có phương tiện đi ngược chiều lấn đường thì nhanh chóng giảm tốc độ, đi sát vào lề đường bên phải.
Khi phía trước có phương tiện đi ngược chiều với tốc độ cao và lấn đường thì phải nhanh chóng dừng xe và đỗ sát vào lề đường bên phải. Đợi đến khi an toàn thì đi tiếp.
+ Điều khiển xe đạp tránh va chạm cùng chiều:
Cách phòng tránh:
Khi phía trước có phương tiện cùng chiều đi chậm, học sinh bấm chuông xin vượt, khi thấy an toàn thì nhanh chóng vượt về bên trái phương tiện đó. Khi vượt qua phương tiện này với khoảng cách an toàn ( ít nhất là 10m) học sinh điều  khiển xe về bên phải và tiếp tục đi đúng làn đường quy định cho xe thô sơ. Nhưng học sinh cần phải thận trọng khi điều khiển xe đạp vượt qua các phương tiện khác như xe đạp, xe gắn máy, xe thô sơ.
Khi phía sau có phương tiện đi cùng chiều xin vượt, qua tiếng động cơ, tiếng còi hoặc ánh đèn pha thì học sinh bình tĩnh đi đúng làn đường quy định, có thể đi chậm lại và ra hiệu lệnh bằng tay yêu cầu vượt ở bên trái xe đạp của mình.
Khi phía trước có phương tiện đi cùng chiều với tốc độ cao và lấn đường thì học sinh phỉa đi chậm lại hoặc dừng xe lại và đỗ sát vào lề đường bên phải. Đợi đến khi an toàn rồi hãy đi tiếp.
+ Điều khiển xe đạp khi chuyển hướng
Cách phòng tránh:
Trước khi chuyển hướng ( rẽ phải, rẽ trái), học sinh phải đi chậm, giơ tay báo hiệu xin đường và chú ý quan sát các phương tiện đang đi. Chỉ chuyển hướng khi thấy an toàn.
c) Tuyên truyển bảo vệ và vệ sinh đường làng ngõ xóm
Việc bảo vệ và vệ sinh đường làng ngõ xóm cũng chính thực hiện văn hóa của người Việt Nam; Không làm hỏng biển báo trên đường, không phá gương cầu, không đổ rác ra đường, không làm đổ cọc tiêu, Chính các em cũng tuyên truyền đến người thân của mình cùng thực hiện. Ngoài ra cho các em đề xuất ý kiến về bảo vệ giữ gìn đường quê mình.
Từ những việc là tưởng như nhỏ bé những giao viên đã giúp cho học sinh mình những kiến thức cơ bản khi tham gia giao thông an toàn.
Làm tốt công tác tuyên truyền trong trường học là xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xá hội.
(4) Tổ chức thi An toàn giao thông:
	Trong năm học được sụ đồng thuận của ban giám hiệu nhà trường của tổ chuyên môn tôi đã tổ chức thành công hội thi : An toàn giao thông cho học sinh trong trường. Hội thi được thực hiện ở cả 5 khối lớp. Dưới hình thức trắc nghiệm. Sau nội dung giáo dục ATGT học sinh được tham gia thi các em rất hào hứng tham gia.
Câu hỏi khảo sát ở khối 1 
1. Khi đi bộ ở đường làng em phải đi ở đâu :
a) lề đường 	b) vỉa hè 	c) lòng đường 
2. Trong truyện pokemon muốn qua đường em phải nắm tay người lớn và 
a) đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ 
b) đi trên vỉa hè c) đúng lại d) đi trên vạch phân cách 
3. Chơi đá bóng ở gần đường dể gây ra :
a) rất vui	b) rất thích 	c) tai nạn cho mình và người khác 	d) rất sợ
4. Dải phân cách là nơi để:
a) ngăn hai dòng xe 	 b)trèo lên chơi c) để ngồi chơi 	d) để cho đẹp
5. Tại sao em không được chơi gần ao hồ ?
a) Có nguy cơ bị ngã và say ra tai nạn đuối nước 	
b) rất nguy hiểm c) cả hai ý trên 
Một số câu hỏi khảo sát ở khối 2 
1. Đường không có vỉa hè người và xe đi lại không có trật tự là:
a) đường không an toàn b) đường sạch đẹp
c) đường hai chiều	 d) đường một chiều 
2. Muốn đảm bảo an toàn em không được :
a) Đi tắm sông một mình. b) Rủ bạn khác cùng đi tập bơi
c) Mặc áo phao rồi tự đi tập bơi d) Nhờ bố mẹ đưa đi tập bơi 
3. Các biển báo giao thông thườ

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_an_toan_giao_thong_moi.docx