Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp trong việc chỉ đạo giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua các hoạt động giáo dục tại trường tiểu học Ninh Thân

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp trong việc chỉ đạo giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua các hoạt động giáo dục tại trường tiểu học Ninh Thân

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Năm học 2017-2018 Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 20-CTr/TU ngày

24/4/2014 của Tỉnh ủy Khánh Hòa, Kế hoạch 5369/KH-UBND của UBND tỉnh Khánh

Hòa, Kế hoạch 1082/KH-SGDĐT của Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện “đổi

mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước thì vấn đề phát triển nguồn

nhân lực để thực hiện sự nghiệp đó là vấn đề vô cùng quan trọng. Chính vì vậy mà Đảng ta

đã xác định: Con người Việt Nam vừa là mục tiêu vừa là động lực cho sự phát triển.

Chính vì mục tiêu phát triển toàn diện nhân cách con người cần được phát triển và quán

triệt một cách triệt để trong các nhà trường. Con người phát triển toàn diện vể nhân cách là

sự kết hợp hài hoà của phẩm chất và và năng lực (cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất,

phong phú về tâm hồn, trong sáng về đạo đức). Con người mới trong thời kì công nghiệp

hoá, hiện đại hoá ngoài việc nắm vững tri thức, phát triển năng lực hoạt động trí tuệ, có

phẩm chất đạo đức tốt thì cần phải có kĩ năng sống, kĩ năng hoà nhập.

Ở bậc tiểu học là bậc tạo nền tảng cho học sinh phát triển, vì vậy ngoài việc trang bị cho

học sinh vốn kiến thức cơ bản trong học tập, lao động còn phải giáo dục học sinh có kỹ

năng sống, kỹ năng làm người để học sinh có thêm kinh nghiệm thích ứng với môi trường,

xã hội mới. Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một nội dung được đông đảo phụ

huynh và dư luận quan tâm, bởi đây là một chương trình giáo dục hết sức cần thiết đối với

học sinh và phù hợp với mục tiêu giáo dục hiện nay, nhằm đào tạo con người với đầy đủ2

các mặt “đức, trí, thể, mỹ” để đáp ứng yêu cầu của xã hội. Giáo dục kỹ năng sống cho học

sinh giúp học sinh tự giải quyết được một số vấn đề thiết thực trong cuộc sống hằng ngày

như: tự chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường và phòng chống các tệ nạn xã hội, để các

em chủ động, tự tin không phụ thuộc hoàn toàn vào người lớn mà vẫn có thể tự bảo vệ

mình.

Với những lý do và tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng cho học sinh, tôi đã chọn

sáng kiến về “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh qua các hoạt động giáo dục tại trường

tiểu học Ninh Thân”.

pdf 22 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 633Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp trong việc chỉ đạo giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua các hoạt động giáo dục tại trường tiểu học Ninh Thân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tinh hoa văn hóa thế giới 
 Một trong những biểu hiện của việc đổi mới PPDH là chúng ta cần đa dạng hóa và vận 
dụng nhuần nhuyễn các hình thức học tập: Học sinh làm việc cá nhân, thảo luận nhóm,  
8 
 Nhiều năm qua trường tiểu học Ninh Thân luôn xem việc giáo dục kĩ năng sống là một 
nội dung rất quan trọng và thiết thực trong chiến lược giáo dục toàn diện của một nền giáo 
dục tiên tiến. Vậy Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học thông qua các môn học là 
một nội dung thiết yếu mà bất cứ nhà trường nào cũng phải quan tâm đến. Thông qua nội 
dung bài học, cách tổ chức các hoạt động dạy học giáo viên hình thành và xây dựng cho các 
em các kĩ năng sống như: quan sát, nhận xét, giao tiếp, phân tích, ....Việc Giáo dục kĩ năng 
sống cho học sinh Tiểu học được thực hiện thông qua dạy học các môn học và tổ chức các 
hoạt động giáo dục, nhưng không phải là lồng ghép, tích hợp thêm kinh nghiệm sống vào 
nội dung các môn học và hoạt động giáo dục một cách quá tải, mà theo một cách tiếp cận 
mới: đó là sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để tạo điều kiện, cơ hội 
cho học sinh thực hành, trải nghiệm kĩ năng sống trong quá trình học tập. Từ đó lồng ghép 
một cách nhẹ nhàng những kinh nghiệm sống vào bài học đến từng đối tượng học sinh. 
Trong quá trình dạy lồng ghép kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học thông qua các môn học 
cần phải khơi gợi và phát huy sự tham gia của các em bên cạnh sự hướng dẫn của giáo viên. 
Tuyệt đối không nên áp dụng ý kiến hay suy nghĩ chủ quan của giáo viên. Tuyệt đối không 
được phê bình hay đánh giá khi các em làm gì đó chưa tốt. Bởi nếu vậy sẽ làm mất sự chủ 
động, tự tin và hoà nhập cùng bạn bè vì ở lứa tuổi này các em rất muốn thể hiện mình. 
 Trong việc thực hiện chương trình chính khóa, đã chỉ đạo cho Giáo viên song song với 
việc đổi mới phương pháp dạy học cần tập trung lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào các 
môn học cụ thể như: 
* Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học qua môn Tiếng Việt: 
 Môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học có nhiệm vụ hình thành và phát triển ở học sinh 
các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của 
lứa tuổi. Thông qua hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt góp phần rèn luyện thao tác tư 
duy, góp phần mở rộng hiểu biết về tự nhiên, xã hội và con người. Kĩ năng sống đặc thù, 
thể hiện ưu thế của môn Tiếng Việt là kĩ năng giao tiếp, sau đó là kĩ năng nhận thức, bao 
gồm nhận thức thế giới xung quanh, tự nhận thức, ra quyết định. 
 Trong sách giáo khoa Tiếng Việt Tiểu học, có nhiều bài học mà tên gọi của nó đã nói 
rõ mục tiêu giáo dục các kĩ năng giao tiếp xã hội như: Lập danh sách học sinh, Lập thời 
gian biểu, Viết bản tin, Làm báo cáo thống kê, Làm biên bản cuộc họp, Lập chương trình 
hoạt động, Phát biểu và điều khiển cuộc họp, Thuyết trình và tranh luận, Kể chuyện được 
chứng kiến hoặc tham gia... 
 Với các kĩ năng sống có thể hình thành và xây dựng cho học sinh qua môn Tiếng 
Việt, chúng tôi đã chỉ đạo hội thảo chuyên đề “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu 
học” qua môn Tiếng Việt. 
Ví dụ bài dạy: Luyện từ và câu: Tuần 3 - Lớp 3 
Người dạy: Nguyễn Thái Thùy Châu ( Tổ phó chuyên môn khối 3) 
Qua dự giờ, quan sát, khảo sát học sinh chúng tôi thấy giáo viên đã hình thành và 
giáo dục được cho học sinh các kĩ năng sống: giao tiếp, tư duy, hợp tác, ra quyết định thông 
9 
qua hoạt động thảo luận nhóm; kĩ năng diễn đạt, kĩ năng nói trước đám đông, thuyết trình 
thông qua hoạt động học sinh trình bày trước lớp; kĩ năng làm chủ cảm xúc khi được nghe 
nhận xét của bạn và của cô giáo.... 
 Khả năng Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh của môn Tiếng Việt không chỉ thể 
hiện ở nội dung môn học mà còn được thể hiện qua phương pháp của giáo viên. Để hình 
thành các kiến thức và kĩ năng mà chương trình môn Tiếng Việt đặt ra với học sinh Tiểu 
học, người giáo viên phải vận dụng nhiều phương pháp dạy phát huy tính tích cực chủ động 
sáng tạo của học sinh như: thực hành giao tiếp, trò chơi học tập, phương pháp nêu và giải 
quyết vấn đề, phương pháp tổ chức hoạt động nhóm, phương pháp hỏi - đáp...Thông qua 
các hoạt động học tập, được phát huy trải nghiệm, rèn kĩ năng hợp tác, bày tỏ ý kiến cá 
nhân, đóng vai... HS có cơ hội rèn luyện, thực hành nhiều kinh nghiệm sống cần thiết. 
* Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học qua môn Đạo đức: 
Bản thân nội dung môn Đạo đức đã chứa đựng nhiều nội dung liên quan đến kĩ năng 
sống như: kĩ năng giao tiếp, ứng xử (với ông, bà, cha, mẹ, anh chị em, bạn bè, thầy cô giáo 
và mọi người xung quanh) kĩ năng bày tỏ ý kiến của bản thân, kĩ năng ra quyết định và giải 
quyết vấn đề phù hợp với lứa tuổi, kĩ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân, kĩ năng tự phục vụ và tự 
quản lý thời gian, kĩ năng thu thập và xử lý thông tin về các vấn đề trong thực tiễn đời 
sốngở nhà trường, ở cộng đồng có liên quan đến chuẩn mực hành vi đạo đức.Việc Giáo dục 
kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học trong môn Đạo đức nhằm bước đầu trang bị cho học 
sinh các kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi Tiểu học, giúp các em biết sống và 
ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ với những người thân trong gia đình, với thầy cô 
giáo, bạn bè và những người xung quanh; với cộng đồng, quê hương, đất nước và với môi 
trường tự nhiên; giúp các em bước đầu biết sống tích cực, chủ động, có mục đích, có kế 
hoạch, tự trọng, tự tin, có kỉ luật, biết hợp tác, giản dị, tiết kiệm, gọn gàng, ngăn nắp, vệ 
sinh....để trở thành người con ngoan trong gia đình, học sinh tích cực của nhà trường và 
công dân tốt của xã hội. 
Với các kĩ năng sống có thể hình thành và xây dựng cho học sinh qua môn Đạo đức, 
chúng tôi đã chỉ đạo lên lớp hội thảo chuyên đề “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh 
Tiểu học” qua môn Đạo đức. 
Bài dạy: Học tập, sinh hoạt đúng giờ - Lớp 2 
 Người dạy: Phùng Thị Cượng ( Khối trưởng khối 2) 
 Bài dạy: Trung thực trong học tập - Lớp 4 
 Người dạy: Phạm Thị Kim Hòa ( Khối trưởng khối 4) 
 Qua dự giờ, quan sát, khảo sát học sinh chúng tôi thấy giáo viên đã hình thành và 
giáo dục được cho học sinh các kĩ năng sống cần thiết: giao tiếp, ứng xử, bày tỏ ý kiến, ra 
quyết định và giải quyết vấn đề....Khả năng hình thành và giáo dục các kĩ năng sống cho 
HS của môn Đạo đức không những thể hiện ở nội dung môn học mà còn thể hiện ở phương 
pháp dạy học đặc trưng của môn học. Để các chuẩn mực đạo đức, pháp luật xã hội trở thành 
tình cảm, niềm tin, hành vi và thói quen của HS, phương pháp dạy học môn Đạo đứcđã 
10 
được đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS. Quá trình dạy 
học tiết Đạo đức là quá trình tổ chức cho HS thực hiện các hoạt động học tập phong phú đa 
dạng như: kể chuyện theo tranh, quan sát tranh ảnh, băng hình, tiểu phẩm; phân tích, xử lý 
tình huống; chơi trò chơi, đóng tiểu phẩm; múa, hát, đọc thơ, vẽ tranh....Thông qua các hoạt 
động đó sự tương tác giữa GV - HS, HS - HS được tăng cường và HS có thể tự phát hiện và 
chiếm lĩnh tri thức mới. Các phương pháp và kĩ thuật dạy học môn Đạo đức rất đa dạng, 
bao gồm nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: học theo nhóm, theo dự án; 
giải quyết vấn đề, đóng vai, trò chơi, động não, ....Và chính thông qua việc sử dụng các 
phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực đó, HS đã được tạo cơ hội để thực hành, trải 
nghiệm, nhiều kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. 
 Do các đặc trưng trên nên có thể khẳng định Đạo đức là môn học có tiềm năng to lớn 
trong việc giáo dục kĩ năng sống cho HS Tiểu học. 
* Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học qua môn Tự nhiên và xã hội:: 
 Môn Tự nhiên và xã hội ở các lớp 1,2,3; Môn Lịch sử - Địa lý, Khoa học ở các lớp 
4,5 là một môn học giúp HS có một số kiến thức cơ bản ban đầu về con người và sức khoẻ, 
về một số sự vật, hiện tượng đơn giản trong tự nhiên - xã hội. Chú trọng đến việc hình 
thành và phát triển các kĩ năng trong học tập như: quan sát, nêu nhận xét, thắc mắc, đặt câu 
hỏi và diễn đạt hiểu biết của bản thân về các sự vật, hiện tương đơn giản trong tự nhiên và 
trong xã hội; Đặc biệt môn học giúp HS xây dựng các quy tắc giữ vệ sinh, an toàn cho bản 
thân, gia đình và cộng đồng; yêu gia đình, quê hương, trường học và có thái độ thân thiện 
với thiên nhiên. 
Với các kĩ năng sống có thể hình thành và xây dựng cho học sinh qua môn Tự nhiên 
và xã hội, chúng tôi đã chỉ đạo lên lớp hội thảo chuyên đề “Giáo dục kĩ năng sống cho 
học sinh Tiểu học” qua môn Tự nhiên và xã hội. 
Bài dạy: Vệ sinh thần kinh (Tiết 1) - Lớp 3 
 Người dạy: Đỗ Thị Hiền ( Giáo viên khối 3) 
 Qua dự giờ, quan sát, khảo sát học sinh chúng tôi thấy giáo viên đã hình thành và 
giáo dục được cho học sinh các kĩ năng sống cần thiết: Kĩ năng tự nhận thức HS đánh giá 
được những việc làm của mình có liên quan đến hệ thần kinh. Kĩ năng tìm kiếm và xử lí 
thông tin HS biết phân tích, so sanh, phán đoán hành vi có lợi và có hại. Kĩ năng làm chủ 
bản thân: Kiểm soát cảm xúc và điều khiển hoạt động suy nghĩ. Kĩ năng ra quyết định để có 
những hành vi tích cực, phù hợp. 
Cùng với kiến thức cơ bản về con người, về Tự nhiên- xã hội, việc giáo dục kĩ năng 
sống cho HS qua môn Tự nhiên và xã hội sẽ góp phần không chỉ khắc sâu thêm các kiến 
thức của môn học mà còn hình thành thái độ và hành vi tích cực, phù hợp, cần thiết giúp 
học sinh có thể ứng xử có hiệu quả các tình huống thực tế trong cuộc sống. 
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học thông qua các môn học đã giúp các em 
hình thành, xây dựng và rèn các kĩ năng sống cần thiết để các em tự giải quyết được các 
vấn đề trong học tập, hoạt động và trong cuộc sống hàng ngày. 
11 
Thông qua tất cả các môn học nhà trường chỉ đạo cho giáo viên linh hoạt lồng ghép 
có hiệu quả các kĩ năng sống cơ bản như 
+ Kĩ năng tự nhận thức + Kĩ năng xác định giá trị 
+ Kĩ năng kiểm soát cảm xúc + Kĩ năng ứng phó với căn thẳng 
+ Kĩ năng tìm kiếm hỗ trợ. + Kĩ năng thể hiện sự tự tin. 
+ Kĩ năng giao tiếp. + Kĩ năng lắng nghe tích cực. 
+ Kĩ năng thể hiện sự cảm thông. + Kĩ năng thương lượng. 
+ Kĩ năng giải quyết mâu thuẫn + Kĩ năng hợp tác. 
+ Kĩ năng tư duy phê phán. + Kĩ năng đảm nhiệm trách nhiệm. 
+Kĩ năng đặt mục tiêu. + Kĩ năng quản lý thời gian. 
+ Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin. + Kĩ năng kiên định. 
+ Kĩ năng tư duy sáng tạo. + Kĩ năng ra quyết định. 
+ Kĩ năng giải quyết vấn đề. 
4. Chỉ đạo thực hiện tốt việc giảng dạy tài liệu thực hành kỹ năng sống vào chương 
trình chính khóa. 
 Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích 
cực”, đồng thời có sự thống nhất cao việc tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh 
tiểu học trong toàn cấp học; trang bị cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích 
cực, loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và 
hoạt động hàng ngày; giúp các em có khả năng làm chủ bản thân, khả năng ứng xử, ứng 
phó phù hợp, tích cực trước tình huống cuộc sống. 
 Từ năm học 2015-2016 nhà trường đã triển khai thực hiện công văn số 721/SGDĐT- 
GDTH ngày 22/6/2015 về việc triển khai giảng dạy thực hành giáo dục kĩ năng sống cho 
học sinh tiểu học ; Công văn 989/SGDĐT- GDTH ngày 04/9/2015 về việc hướng dẫn thực 
hiện giảng dạy thực hành giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học năm học 2015-2016. 
 Nhà trường chủ động bố trí 01 tiết học riêng biệt trong thời khóa biểu của buổi 2 một 
cách hợp lý, bắt đầu từ tuần 7 của năm học (nối tiếp sau 6 tuần học nội dung ATGT). Nội 
dung mỗi khối lớp gồm có 14 bài, mỗi bài triển khai dạy trong 02 tiết, tiết 2 tập trung tăng 
cường hoạt động thực hành. Riêng đối với lớp 1, trong giai đoạn học sinh chưa biết đọc, 
giáo viên cần trợ giúp cho học sinh trong quá trình sử dụng sách thực hành. 
 Nội dung bài thực hành của 5 khối lớp tập trung xoay quanh 7 chủ đề cụ thể theo 
hướng phát triển năng lực và phẩm chất; hệ thống bài tập thiết thực và đúng hướng thực 
hành, không nặng về lí thuyết: 
* Chủ đề Tự phục vụ, tự quản 
* Chủ đề Giao tiếp, hợp tác 
12 
* Chủ đề Tự học và giải quyết vấn đề hiệu quả 
* Chủ đề Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động xã hội 
* Chủ đề Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm 
* Chủ đề Trung thực, kỉ luật, đoàn kết 
* Chủ đề Yêu gia đình, bạn bè và những người khác, yêu trường lớp, quê hương, đất 
nước 
 Tài liệu thực hành kỹ năng sống có cấu trúc từng bài ngắn gọn và phân lập, học 
sinh dễ thực hiện tự học cũng như trong quá trình trao đổi, thảo luận nhóm. Trong cấu trúc 
một bài “Thực hành kỹ năng sống ” gồm có 5 phần: Mục tiêu; Câu chuyện; Trải nghiệm; 
Bài học; Đánh giá, nhận xét. Đó cũng chính là tiến trình diễn tiến mà một tiết dạy học thực 
hành kĩ năng sống phải đi qua một cách đầy đủ và sâu sắc để đạt được hiệu quả mong 
muốn. 
 5. Chỉ đạo tổ chức và thực hiện hiệu quả giáo dục kỹ năng sống trong tiết sinh hoạt 
chủ nhiệm lớp. 
 Năm học 2017-2018 thực hiên công văn số 1720/SGDĐT- GDTH, ngày 30/8/2017 của 
Sở Giáo dục và Đào tạo v/v hướng dẫn thực hiện giáo dục kỹ năng sống trong tiết sinh hoạt 
lớp cấp tiểu học. Trường tiểu học Ninh Thân đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác giáo 
dục kỹ năng sống cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho học 
sinh tiểu học nói chung, rèn kỹ năng sống vững chắt cho học sinh trường tiểu học Ninh 
Thân nói riêng. 
 Nhà trường đã tuyên truyền và chỉ đạo cho giáo viên lựa chon nội dung các chủ đề dành 
cho học sinh tiểu học trong tài liệu ‟Tiết sinh hoạt chủ nhiệm với kỹ năng sống, tập 1” và 
chỉ đạo tổ chuyên môn lựa chọn, thống nhất 04 chủ đề/khối lớp/năm học (02 chủ đề/học 
kì) phù hợp với học sinh, tình hình thực tế ở địa phương và lên kế hoạch thực hiện. 
 Nắm vững các quy trình và phương pháp tổ chức để vận dụng linh hoạt trong các 
chủ đề; lựa chọn quy trình, phương pháp, hình thức tổ chức cho học sinh hoạt động cá 
nhân, nhóm đôi, nhóm lớn, phù hợp với điều kiện thực tế. Có thể tổ chức hoạt động 
trong hay ngoài không gian lớp học tùy theo nội dung chủ đề hoặc quy trình giáo viên lựa 
chọn. Tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh. 
Cấu trúc của 1 tiết dạy dạy giáo dục kỹ năng sống theo chủ đề trong tiết sinh hoạt 
chủ nhiệm lớp cần đảm bảo: 
*Hoạt động khởi động và xây dựng bầu khí: 
 + Chủ động lựa chọn, linh hoạt, sáng tạo tổ chức cho học sinhtham gia nhiệt tình 
chủ động vào chủ đề. Có tinh thần hứng thú vào giờ học và liên kết được vào nội dung của 
chủ đề một cách ngắn gọn, không mất nhiều thời gian. Không nhất thiết đúng với chủ đề, 
nếu gần với chủ đề thì càng tốt. 
13 
 + Cách thức xây dựng: dẫn dắt vào chủ đề,dân vũ,trò chơi sinh hoạt, băng reo, trò 
chơi âm nhạc, đố vui,... 
* Hoạt động nêu vấn đề: 
+ Nêu vấn đề hướng dẫn các em vào chủ đề,các em nhìn ra những yêu cầu xuyên 
qua hoạt động nêu tình huống. 
+ Cách thức nêu vấn đề: Qua tình huống giả định, câu chuyện, trò chơi, tiểu phẩm, 
kịch nghệ, phim, ảnh, phương pháp động não, ... 
* Hoạt động giải quyết vấn đề: 
+ Cho học sinh thực hành hoặc tìm từ khóa cho hoạt động thực hành, thảo luận 
nhóm, thuyết trình và vận dụng vào cuộc sống. 
+ Cách thức giải quyết vấn đề: Đố vui, trò chơi, thảo luận nhóm,phim, panô, 
gameshow, tranh ảnh, bích báo, thuyết trình, ... 
*Hoạt động tổng kết và giáo dục tích cực: 
+ Khi tổng kết mỗi ý chính, giáo viên nên mời các em lặp lại các thông điệp vắn gọn 
của từng ý chính. 
+ Kết thúc luôn là lời căn dặn áp dụng vào cuộc sống. 
+ Bài hát kết thúc (nếu có) mời các em cùng hát chung. 
+ Khơi gợi để học sinh chủ động đề nghị những biện pháp thực hành. 
+ Có thể sử dụng phương pháp lập phiếu cá nhân hoặc nhóm. 
6. Chỉ đạo tích hợp mục tiêu giáo dục kỹ năng sống với mục tiêu của hoạt động 
giáo dục ngoài giờ lên lớp. 
 Nhân cách học sinh được hình thành qua hai con đường cơ bản: Con đường học trên 
lớp và con đường hoạt động ngoài giờ lên lớp. 
 Hoạt động ngoài giờ lên lớp là một hoạt động quan trọng, góp phần nâng cao chất 
lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Chính từ những hoạt 
động như: lao động, sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội đã góp phần rất lớn trong việc hình 
thành nhân cách của HS. Giúp em biết tự giáo dục , tự rèn luyện, tự hoàn thiện mình. Có 
thể nói việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp là xây dựng cho các em các mối quan 
hệ phong phú, đa dạng một cách có mục đích, có kế hoạch, có nội dung và phương pháp 
nhất định, gắn giáo dục với cộng đồng, tạo sự thân thiện trong mọi tình huống. Biến các 
nhu cầu khách quan của xã hội thành những nhu cầu của bản thân HS. 
 Để tích hợp mục tiêu giáo dục KNS trong hoạt động giáo dục NGLL, vấn đề đầu tiên 
cần quan tâm là tổ chức hoạt động giáo dục NGLL theo hướng tiếp cận KNS. Tập trung 
làm thay đổi hành vi như là mục tiêu đầu tiên của tiếp cận KNS, là điểm làm cho tiếp cận 
KNS khác với cách tiếp cận khác như cách tiếp cận dạy học chỉ đơn giản để thu được thông 
tin. Tiếp cận KNS tồn tại sự hài hòa của 3 thành tố: kiến thức (hay là thông tin), thái độ 
14 
(hay là giá trị), các kĩ năng. Trong đó kĩ năng là thành tố có hiệu quả nhất giúp phát triển 
hoặc thay đổi hành vi. Thành tố kĩ năng bao gồm các kĩ năng liên nhân cách và các kĩ năng 
tâm lí – xã hội. 
 Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy hành vi mang tính ổn định và khó thay đổi nên đòi 
hỏi có những cách tiếp cận mạnh mẽ hơn so với sự thay đổi kiến thức và thái độ. Mục tiêu 
của tiếp cận KNS là thúc đẩy những hành vi xã hội lành mạnh để ngăn ngừa và giảm những 
hành vi tiêu cực. 
 Quá trình tích hợp mục tiêu giáo dục KNS vào mục tiêu của hoạt động giáo dục NGLL 
gồm các công việc sau: 
- Thiết kế mục tiêu của giáo dục KNS:Mục tiêu của giáo dục KNS được thiết kế cho 
chương trình giáo dục KNS đối với từng lứa tuổi học sinh tiểu học (khối lớp) và với từng 
KNS cụ thể cần hình thành và phát triển cho học sinh từng khối lớp. Trong đó, thiết kế mục 
tiêu cho từng KNS cụ thể là quan trọng nhất vì nó cụ thể hóa mục tiêu chung của giáo dục 
KNS cho học sinh tiểu học và là chất liệu để tích hợp vào các nội dung của hoạt động giáo 
dục NGLL. Kĩ thuật xác định mục tiêu giáo dục từng KNS giống như kĩ thuật xác định mục 
tiêu dạy học nói chung. Mục tiêu đó phải bao hàm các lĩnh vực học tập của học sinh khi 
tiếp cận KNS như tri thức, kĩ năng và thái độ. 
- Thể hiện mục tiêu tích hợp của giáo dục KNS và hoạt động giáo dục NGLL: Đây là bước 
cuối cùng của quá trình tích hợp mục tiêu của giáo dục KNS với mục tiêu của hoạt động 
giáo dục NGLL. Sản phẩm của bước này là mục tiêu tích hợp của giáo dục KNS và hoạt 
động giáo dục NGLL được biểu đạt qua từng chủ đề của hoạt động giáo dục NGLL theo 
khối lớp học sinh ở trường tiểu học. Như vậy, các mục tiêu tích hợp được xác định là cơ sở 
để thiết kế nội dung cho mỗi chủ đề của hoạt động giáo dục NGLL. Việc thực hiện chủ đề 
này cho phép thực hiện đồng thời cả mục tiêu của giáo dục KNS và mục tiêu của hoạt động 
giáo dục NGLL. 
 Với giải pháp chỉ đạo thường xuyên, liên tục có kiểm tra đáng giá sơ kết, tổng kết rút 
kinh nghiệm nên nhiều năm qua trường tiểu học Ninh Thân đã xác định được tầm quan 
trọng của việc tích hợp mục tiêu giáo dục kỹ năng sống với mục tiêu của hoạt động giáo 
dục ngoài giờ lên lớp. 
7. Chỉ đạo thiết kế các chủ đề kĩ năng sống phù hợp với các nội dung, hoạt động 
thực hiện chủ đề của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 
 Thiết kế các chủ đề giáo dục kĩ năng sống phù hợp với các nội dung, hoạt động để thực 
hiện chủ đề của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp về bản chất là tích hợp nội dung giáo 
dục kĩ năng sống vào nội dung của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh tiểu 
học. Do vậy, biện pháp cho phép tạo ra nội dung giáo dục mang tính trọn vẹn, thống nhất 
giữa nội dung giáo dục KNS và nội dung của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Biện 
pháp này không chỉ có ý nghĩa với việc thực hiện tốt các nội dung giáo dục kĩ năng sống 
mà còn có tác dụng trong việc tạo sức hấp dẫn cho học sinh trong các hoạt động giáo dục 
ngoài giờ lên lớp. 
15 
 Trong nhiều năm qua, v

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_trong_viec_chi_dao_gi.pdf