I. Lý do chọn đề tài
Cấp trung học cơ sở là cầu nối giữa bậc tiểu học và bậc trung học của hệ thống
giáo dục quốc dân. Giáo dục trung học cơ sở nhằm giúp học sinh củng cố và phát
triển những kết quả của giáo dục tiểu học, có trình độ học vấn phổ thông cơ sở và
những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ
thông, trung học chuyên nghiệp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động. Hiện nay
chúng ta đang tiến hành đổi mới nội dung chương trình sách giáo khoa, do đó ta phải
đổi mới phương pháp dạy học để phù hợp với nội dung chương trình mới đó. Phương
pháp dạy học mới, phải phát huy tính tích cực tự giác, chủ động sáng tạo của học
sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự
học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn tác động đến tình cảm, đem
lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Thiết bị dạy học cung cấp kiến thức cho
học sinh một cách chắc chắn, chính xác và trực quan; do đó hấp dẫn và kích thích
sự hứng thú học tập của học sinh. Nhờ sử dụng thiết bị dạy học mà rút ngắn được
thời gian giảng dạy mà vẫn đảm bảo học sinh lĩnh hội đủ nội dung bài học. Giáo
viên và học sinh được thao tác và làm các thí nghiệm nhiều lần do đó nâng cao hiệu
quả dạy học.Thiết bị dạy học là tiền đề quan trọng của việc thực hiện phương pháp
dạy học. Thiết bị dạy học ở các trường rất phong phú, đa dạng và phức tạp. Muốn
sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả vào mục tiêu dạy học cần phải tăng cường công
tác quản lý thiết bị dạy học. Nó là thành tố quan trọng đảm bảo phương pháp, chất
lượng dạy học. Trong cơ cấu của quá trình dạy học thì nội dung, phương pháp và
phương tiện dạy học gắn bó chặt chẽ với nhau. Nó là cầu nối giữa lý thuyết và thực
tiễn, giữa học và hành. Cao hơn của việc “Học đi đôi với hành” là “Học bằng hành”,
là một nguyên tắc của một nền giáo dục hiện đại. Đây là một biện pháp quan trọng
nhằm trực tiếp tác động tích cực đến chất lượng dạy và học.
Qua thực tế công tác ở trường tôi, việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học
và sử dụng thiết bị dạy học bước đầu đã có sự thành công nhưng còn nhiều bất cập,
các thiết bị dạy học của nhà trường còn không đồng đều, một số thiết bị còn lạc hậu
và cũ, chất lượng không đảm bảo.bên cạnh đó còn một số giáo viên chậm đổi mới,
ít sử dụng thiết bị dạy học hoặc sử dụng nhưng chưa khai thác được hết các hiệu quả
của thiết bị. Để đáp ứng được mục tiêu giáo dục trong giai đoạn mới và trước sự
phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ hiện nay và thực hiện Nghị quyết số
29 - NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng nhu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do đó đòi hỏi toàn ngành giáo dục chúng ta phải nâng
cao chất lượng giáo dục hơn nữa, phải đổi mới triệt để phương pháp dạy học, nhất
thiết phải sử dụng các thiết bị dạy học trong các giờ dạy. Việc quản lý và sử dụng
thiết bị dạy học đặt ra cho các nhà trường phải có biện pháp quản lý, bảo quản, sử
dụng hiệu quả và chất lượng. Xuất phát từ lí do trên nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài
nghiên cứu “Một số giải pháp quản lý công tác thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất
lượng giảng dạy” ở trường THCS Vạn Phúc – huyện Thanh Trì - Hà Nội làm sáng
kiến kinh nghiệm.
công tác TBDH được xác định như sau: Tổng hợp chức năng quản lý đối với các mặt khác nhau của công tác TBDH được thể hiện qua sơ đồ ma trận sau đây: Các chức năng Các khâu QL công tác TBDH Lập kế hoạch Tổ chức Chỉ đạo Kiểm tra Quan điểm. Cấu trúc mạng lưới Kế hoạch cấu trúc mạng lưới Tổ chức cấu trúc mạng lưới Chỉ đạo mạng lưới hoạt động Kiểm tra mạng lưới Đầu tư, trang bị Kế hoạch đầu tư Tổ chức đầu tư Chỉ đạo đầu tư Kiểm tra đầu tư Khai thác sử dụng Kế hoạch khai thác Tổ chức khai thác Chỉ đạo khai thác Kiểm tra khai thác Bảo quản, giữ gìn, sửa chữa Kế hoạch sửa chữa Tổ chức sửa chữa Chỉ đạo sửa chữa Kiểm tra sửa chữa Bảng 1. MA TRẬN CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC TBDH 9 Như vậy, qua trình bày ở trên đã nêu được vai trò quan trọng của TBDH trong giáo dục - đào tạo. Xác định được những yêu cầu, đặc trưng đối với thiết bị dùng cho dạy học. Từ đó xác định quản lý công tác TBDH là hết sức cần thiết, thông qua quản lý làm cho TBDH phục vụ tốt nhất cho quá trình dạy học mà đặc biệt là hoạt động dạy học trong trường cấp THCS. II. Cơ sở thực tiễn 1.Thuận lợi Trường THCS Vạn Phúc nơi tôi công tác là một trường thuộc ngoại thành Hà Nội. Năm học 2017 trường được xây dựng lại dãy nhà cũ một tầng lên bốn tầng khu hiệu bộ với các phòng chức năng khang trang. Có các phòng bộ môn Lý – Công nghệ, Hóa - Sinh, phòng Tin học - ngoại ngữ, phòng Thư viện... được trang bị đầy đủ các tủ, kệ, bàn ghế, máy chiếucho học sinh thực hành. Đặc biệt trường được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của phòng Giáo dục và đào tạo huyện và ban giám hiệu nhà trường hàng năm nhà trường đều có kế hoạch mua sắm bổ sung cơ sở vật chất, thiết bịdạy học. Công tác quản lý cơ sở vật chất và thiết bị dạy học khoa học và hiệu quả. Một số giáo viên rất tích cực sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng các thiết bị hiện đại nên đã thực sự nâng cao được chất lượng tiết học, cải thiện được phương pháp theo hướng dạy học tích cực, thu hút học sinh yêu thích môn học. Lãnh đạo nhà trường đã có những chủ trương, biện pháp nhằm phát huy hiệu quả của thiết bị, điều đó được thể hiện trong các quy chế nội bộ. Đó là khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có công khai thác và sử dụng thiết bị có hiệu quả phục vụ cho giảng dạy và học tập. Ngay trong các cuộc hội nghị, hội thảo về các nội dung khác nhau tại trường đều nhấn mạnh tầm quan trọng của thiết bị trong dạy học. Đặc biệt, nhà trường đã tổ chức chuyên đề “Hội thảo khoa học về thiết bị dạy học” nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Nhiều giáo viên đã sử dụng TBDH vào bài giảng của mình rất thành công, mà đặc biệt trong dạy thực hành thí nghiệm, hơn 90% thiết bị trong dạy thực hành thí nghiệm được khai thác sử dụng cho cả các tiết trên lớp, việc sử dụng thiết bị gần như là hiển nhiên, bởi dạy thực hành thí nghiệm không có thiết bị thì không thể rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo tiếp xúc nghề để hướng nghiệp được. Loại thiết bị được khai thác sử dụng nhiều nhất, triệt để nhất là các loại thiết bị tranh ảnh, mô hình, các thiết bị vạn năng, những loại này có từ khi thay sách giáo khoa và phù hợp với nội dung chương trình các môn họchiện nay. Đa số các trang thiết bị đều được bảo quản, bảo dưỡng đều đặn ngay sau mỗi ca triển khai dạy, nổi bật nhất là các môn khoa học tự nhiên ...Thực hiện các công việc bảo quản, đó là: Quét dọn phơi, bụi, lau chùi và tra dầu mỡ ... thường xuyên và hiệu quả. 10 2. Khó khăn Nhà trường không đủ diện tích để đạt trường chuẩn quốc gia, trường không có nhà thể chất, thiếu nhiều phòng học chức năng, thiếu ba phòng học. Do vướng luật đê điều nên mặc dù địa phương đã quy hoạch nhà trường ở một khu đất mới nhưng đến nay vẫn chưa được xây. Một số thiết bị dạy học chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao còn ảnh hưởng đến quá trình giảng dạy. Mặt khác một số ít giáo viên chưa thật tận tâm với công việc, chưa tiếp thu được với công nghệ mới, thiết bị tiên tiến, có thiết bị rồi nhưng chưa biết sử dụng và ngại sử dụng. Do đó một số thiết bị được sử dụng nhưng hiệu quả không cao. Nguồn vốn chủ yếu ngân sách nhà nước cấp hạn chế, mà thông thường cấp vào cuối tháng 12 hàng năm nên việc sử dụng vốn rất bị động. Ý thức khai thác sử dụng ở mỗi giáo viên là chưa đồng đều, để có một bài giảng tốt trên các TBDH sẽ phải huy động sức lực và trí tuệ mà điều này không phải giáo viên nào cũng dễ dàng hưởng ứng. Đặc biệt đối với thiết bị mới lạ, những thiết bị công nghệ cao thì việc sử dụng thiết bị như là phương tiện, công cụ để đổi mới phương pháp dạy học lại càng khó khăn hơn nhiều. Đối với học sinh, ý thức, khả năng nhận thức, năng lực thực hành rèn luyện kỹ năng thực hành rất đa dạng, bởi vậy mức độ sử dụng thiết bị rất khác nhau. Mặc dù phong trào “giữ tốt dùng bền” thường xuyên được chú trọng, nhưng vẫn có một số trường hợp sử dụng thiết bị không đúng quy trình quy phạm kỹ thuật. Một số thiết bị cũ, lạc hậu, độ chính xác không cao. Mặc dù các thiết bị này chỉ dùng để thực hành các thao tác cơ bản, nhưng do quá đơn giản nên làm việc không ổn định, hỏng hóc trục trặc thường xuyên. Trang thiết bị không đồng đều: Trong cùng một môn nhưng thiết bị có đặc tính kỹ thuật khác hẳn nhau gây ra nhiều khó khăn cho việc dạy học. Chất lượng một số thiết bị kém nên không thực hiện được chức năng của thiết bị, làm cho việc dạy học không phản ánh đúng ý nghĩa. Mạng lưới công tác thiết bị chưa được coi trọng, chính vì vậy mà việc tổ chức, chỉ đạo CTTB còn hạn chế, chưa cụ thể, chưa thay đổi kịp với tình hình. Việc cung cấp thiết bị chưa phù hợp với nhu cầu thiết thực của hoạt động dạy học trong nhà trường. Đầu tư tài chính cho thiết bị còn hạn chế, chi phí cho thiết bị so với tổng chi phí trong toàn trường hàng năm còn thấp. Chỉ đạo đầu tư chưa đồng bộ, chưa lường hết các liên quan ràng buộc kéo theo có thiết bị này thì phải có thiết bị khác bổ trợ, nhà đa năng, phòng bộ mônViệc cải tiến nội dung, chương trình chưa gắn với đổi mới thiết bị 11 3. Kết quả điều tra thực trạng: * Điều tra về các thiết bị dạy học: CHẤT LƯỢNG CỦA CÁC THIẾT BỊ (Nguồn: Bộ cấp) TT Loại trang thiết bị Tỷ lệ hỏng so với tổng số TB % Tỷ lệ cũ so với tổng số TB % Tỷ lệ mới so với tổng số TB % Tỷ lệ còn dùng được % Tỷ lệ hiện tại so với nhu cầu % 1 Tranh ảnh 10 10 80 70 70 2 Mô hình 10 15 75 80 80 3 Đồ dùng thí nghiệm 10 20 70 40 40 4 Máy chuyên dùng 5 0 5 95 70 Điều tra về giáo viên: QUẢN LÝ, KHAI THÁC THIẾT BỊ DẠY HỌC Nội dung Rất cần thiết % Cần thiết % Không cần thiết % Việc quản lý công tác thiết bị dạy học. 90 10 0 Việc khai thác sử dụng các thiết bị dạy học hiệu quả. 75 23 2 Qua thống kê các thiết bị dạy học tranh ảnh còn thiếu và cũ, một số mô hình còn hỏng cần bổ sung thêm. Một số bộ đồ dùng thí nghiệm chất lượng chưa được tốt, độ sai lệch nhiều. Các thiết bị hiện đại còn ít chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới. Kết quả thi GVG và chất lượng học sinh đã tiến bộ nhưng còn chưa cao, còn một số giáo viên ngại sử dụng các thiết bị hiện đại vào dạy học. III. Nội dung và các giải pháp thực hiện. Từ những thực trạng nêu trên về thiết bị dạy học ở trường nơi tôi công tác. Tôi đã đề ra các giải pháp quản lý sử dụng thiết bị dạy học một cách thiết thực để đạt hiệu quả cao nhất nhằm nâng cao chất lượng dạy học. 1. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch sử dụng TBDH và đề xuất đổi mới kế hoạch mua sắm bổ sung thiết bị dạy học. Đầu năm học tham mưu với ban giám hiệu lập kế hoạch sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học bằng cách dựa trên các biểu mẫu thống kê, kiểm kê thiết bị đồ dùng dạy học đầu năm học và số học sinh, số lớp của năm học mới. Từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, kế hoạch mua sắm bổ sung, sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời cho từng bộ môn. 12 Thường xuyên cập nhật các thông tin mới về các thiết bị, đồ dùng dạy học, các phương tiện dạy học, các trang thiết bị phục vụ đổi mới phương pháp dạy học trên mạng. Dựa vào tình hình và nhu cầu của nhà trường tham mưu với Ban giám hiệu tự mua sắm đầu tư thêm các thiết bị dạy học nếu cần. Khi mua sắm các thiết bị phải phù hợp và hiệu quả, có tính khả thi tránh lãng phí. Lập danh mục cụ thể của từng hạng mục cần đầu tư thêm: Tên danh mục thiết bị, tính năng kỹ thuật, số lượng, dự toán ngân sách... KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ THIẾT BỊ TT Tên thiết bị Ký hiệu Đặc tính kỹ thuật Số lượng Đơn giá Thành tiền hoặc trên cấp Biểu 1: KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ THIẾT BỊ 2. Giải pháp 2: Đổi mới xây dựng kế hoạch khai thác, sử dụng TBDH Việc đầu tư TBDH sẽ trở nên không có ý nghĩa nếu TBDH không được sử dụng cho giảng dạy và học tập, hay chúng ta có thể nói rằng: TBDH sẽ không phát huy được một chút tác dụng nào khi nó không thông qua quá trình sư phạm. Bởi vậy tôi thường xuyên dựa vào thời khóa biểu, căn cứ vào nội dung các chương trình thực hành, các môn học; chủng loại, số lượng, chất lượng thiết bị hiện có, đội ngũ giáo viên dạy lý thuyết liên quan thực hành. Sau đó lên mẫu kế hoạch cho giáo viên đăng ký sử dụng vào đó. 13 Kế hoạch khai thác sử dụng được thể hiện theo biểu mẫu sau: Với kế hoạch được xây dựng như vậy, TBDH đã thực sự được sắp đặt cho mục đích hoạt động dạy học trong nhà trường. Hàng tháng có thống kê theo dõi số lượng sử dụng các thiết bị của giáo viên và động viên nhắc nhở kịp thời với những giáo viên còn sử dụng ít. 3. Giải pháp 3: Đổi mới xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa TBDH. Trên cơ sở kế hoạch sử dụng sửa thiết bị, đồ dùng dạy học, nắm tần suất sử dụng thiết bị để đưa vào kế hoạch sửa chữa ưu tiên. Luôn vệ sinh phòng đồ dùng dạy học, các thiết bị được lau chùi tránh ẩm mốc. Tôi đã thành lập một đội sửa thiết bị, đồ dùng dạy họcnhỏ gồm giáo viên có kỹ thuật về điện, cơ khí,... Khi có những thiết bị môn lý, công nghệ hỏng hóc nhỏ chúng tôi lên kế hoạch sửa chữa vào tiết trống để kịp thời có thiết bị dùng tránh để lâu thiết bị lại hỏng thêm. Những thiết bị hỏng lớn báo cáo kịp thời Ban giám hiệu để hợp đồng với các đơn vị, cá nhân ngoài trường sửa chữa theo hợp đồng và gia hạn thời gian cụ thể để kịp thời có thiết bị phục vụ dạy học. Lên kế hoạch bảo dưỡng định kỳ các thiết bị tránh để các thiết bị sử dụng quá thời hạn lại hỏng hóc thêm. Trường:THCS . Tổ:.. Môn học : CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH KHAI THÁC SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC T T Tên TBDH Số lượng Tần suất sử dụng thiết bị Ghi chú Số tiết/ Ngày Số học sinh trong nhóm Biểu 2: KẾ HOẠCH KHAI THÁC SỬ DỤNG THIẾT BỊ 14 Kế hoạch sửa chữa được thể hiện theo biểu mẫu sau: 4. Giải pháp 4: Lập sổ ghi tên các thiết bị theo môn và khối lớp Ghi rõ vị trí của thiết bị đó ở giá (hoặc tủ) nào, ở vị trí số mấy, đồng thời ghi tên các tiết dạy (theo phân phối chương trình) sử dụng thiết bị đó theo mẫu. SỔ GHI TÊN THIẾT BỊ DẠY HỌC Môn:.. STT Tên TBDH Vị trí Dạy tiết Giá/tủ Số 1 2 3 Biểu 4: SỔ GHI TÊN THIẾT BỊ DẠY HỌC Ví dụ: Muốn tìm “kính hiển vi” giáo viên dạy môn Sinh 6 chỉ cần mở sổ ghi thiết bị môn Sinh 6, tra ở cột tên thiết bị “kính hiển vi” giáo viên sẽ tìm ra tủ đựng và cột ghi vị trí để kính SỔ GHI TÊN THIẾT BỊ DẠY HỌC Môn: Công nghệ STT Tên TBDH Vị trí Dạy tiết Giá/tủ Số 1 Đồng hồ điện A 8 6 2 3 Trường THCS Tổ:.. Môn học : CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc KẾ HOẠCH BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA THIẾT BỊ Năm học: 20 - 20 TT Tên TB hoặc chủng loại TB Mức độ sửa chữa trước đó Nội dung bảo dưỡng, sửa chữa Thời gian thực hiện Dự kiến kinh phí Ghi chú Biểu 3: KẾ HOẠCH BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA THIẾT BỊ 15 Như vậy giáo viên chỉ cần đến giá (tủ) A và đến vị trí số 8 lấy đồng hồ. Sổ ghi tên thiết bị dạy học cũng giúp cho cán bộ quản lý dễ dàng hơn trong khâu kiểm tra sự sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên. Sổ luôn được để ở phòng đồ dùng dạy học để dễ tra cứu khi cần tìm đồ dùng dạy học. 5. Giải pháp 5: Đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học Từ thực tế đồ dùng dạy học còn thiếu nhiều chưa đáp ứng cho việc giảng dạy nên hàng năm nhà trường cùng với nhân viên thiết bị phát động “Phong trào tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học”. Phong trào tự làm TBDH có tác dụng huy động năng lực, trí tuệ, sự sáng tạo, bồi dưỡng, kích thích hứng thú nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh. Hình thức hoạt động này giúp họ bồi dưỡng và rèn luyện các phẩm chất, năng lực, kỹ năng, cũng thông qua đó tầm hiểu biết và nhận thức của họ được mở rộng. Họ thấy được sự cần thiết của việc sử dụng TBDH trong quá trình dạy học, giúp họ tạo ra thói quen tự sáng chế và làm xuất hiện nhu cầu tự nhiên trong việc sử dụng các TBDH cho các công việc của mình. Hoạt động tự làm TBDH có tác dụng phục vụ kịp thời cho việc cải tiến đổi mới phương pháp dạy học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Ngoài ra hoạt động tự làm TBDH có thể nâng cao được hiệu quả của nó nhờ tận dụng các nguồn lực tại chỗ, đặc biệt là sử dụng vật liệu đơn giản, rẻ tiền nhưng lại tạo ra các TBDH có tính linh hoạt cao, tính thực tiễn, gần gũi với nội dung dạy học thì sản phẩm đồ dùng dạy học đó càng có giá trị cao. Rõ ràng giá trị của một TBDH không phải ở chỗ nó có giá thành cao mà chủ yếu ở hiệu quả sử dụng, ở vai trò sư phạm mà nó đảm nhận. Do đó tự làm TBDH là một biện pháp, là con đường cơ bản để góp phần giải quyết vấn đề thiếu TBDH, cũng như việc hoàn thiện hệ thống TBDH. TBDH tự làm có một cơ sở tiềm năng vô tận đó là đội ngũ giáo viên, nhân viênvà học sinh. Như vậy TBDH tự làm vừa mang ý nghĩa kinh tế vừa mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Phát động các phong trào tự chế TBDH có tổ chức, chỉ đạo, có đánh giá khen thưởng kịp thời những sản phẩm mang tính sáng tạo và áp dụng được vào thực tiễn lâu dài. Phát động phong trào đưa kế hoạch về từng bộ môn, từng tổ cần xác định tự làm đồ dùng, TBDH là nhiệm vụ chuyên môn. Cần vạch kế hoạch cụ thể tự làm tạo đồ dùng dạy học từng học kỳ, năm học. Có thể xây dựng kế hoạch theo biểu mẫu sau: 16 Hội đồng thiết bị nhà trường sẽ họp xét quyết định triển khai chế tạo những đồ dùng, TBDH nào, từ kế hoạch tự chế tạo TBDH của các tổ, cân đối ngân sách và các điều kiện khả thi khác. 6. Giải pháp 6: Quản lý và kiểm kê tài sản theo định kỳ, kiểm tra các loại sổ sách thường xuyên Tôi lập sổ nhật ký trên máy tính theo dõi giáo viên sử dụng đồ dùng dạy học. mỗi ngày đều có thống kê số lượng sử dụng. Cuối mỗi tháng có thống kê từng giáo viên sử dụng để kịp thời nhắc nhở những giáo viên còn sử dụng đồ dùng ít. Sau mỗi năm học, mỗi học kỳ có kế hoạch kiểm kê toàn bộ số thiết bị dạy học hiện có, đánh giá chất lượng của các thiết bị dạy học để có phương án bổ sung, thay thế cho các năm học tiếp theo. Sổ nhật ký sử dụng đồ dùng dạy học theo mẫu sau: SỔ NHẬT KÝ SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC Tuần: . tháng . năm Thứ ngày Họ và tên CBGV Môn Lớp Tên thiết bị Dạy tiết Ký mượn Ngày trả Ký trả Ghi chú Tổng Tổng Biểu 6: SỔ NHẬT KÝ SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC Ví dụ: SỔ NHẬT KÝ SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC Trường THCS . Tổ:. Môn:.. CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc KẾ HOẠCH TỰ LÀM THIẾT BỊ, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC T T Tên thiết bị tự chế Thời gian hoàn thành thiết kế Dự kiến tiêu hao Cá nhân, tập thể chủ trì và liên quan Thời gian thực hiện Nguyên vật liệu Công chế tạo Bắt đầu Kết thúc Biểu 5: KẾ HOẠCH TỰ CHẾ TẠO TBDH 17 Tuần: 5 (16/9/19 đến 21/9/19) Thứ ngày Họ và tên CBGV Môn Lớp Tên thiết bị Dạy tiết Ký mượn Ngày trả Ký trả Ghi chú Tổng Thứ 2 (16/9) Trần Văn A Lý 6 Mặt phẳng nghiêng 7 A 16/9 Phạm Thị B Địa 6 Quả địa cầu 6 B 16/9 Thứ 3 (17/9) Phạm Thị C Địa 6 Quả địa cầu 6 C 17/9 Tổng Địa 6 2 Lý 6 1 Các loại sổ được ban giám hiệu kiểm tra thường xuyên và kịp thời nhắc nhở các giáo viên về việc sử dụng thiết bị dạy học. IV. Kết quả triển khai áp dụng sáng kiến kinh nghiệm - Năm học 2019 - 2020 tôi đã áp dụng các biện pháp trên trong việc quản lý và sử dụng thiết bị dạy học trong nhà trường tôi, kết quả cho thấy: - Hiện nay nhà trường đã có 01 phòng máy vi tính, 28 máy tính để phục vụ việc học tin học và tiếng Anh cho học sinh. - Một phòng học thông minh với 45 máy tính. - 06 máy chiếu đa năng, 4 máy in lader, 4 Rađio/Casstte dạy tiếng Anh. - Mua bổ sung các thiết bị cho phòng thực hành Hóa, Lý, Công nghệ và thiết bị dạy học các môn học khác. - Về cơ bản đảm bảo đủ thiết bị cho các bộ môn theo quy định của chương trình, tạo điều kiện để giáo viên đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin. Kết quả cụ thể sau khi áp dụng các giải pháp trên: *Điều tra về các thiết bị dạy học: CHẤT LƯỢNG CỦA CÁC THIẾT BỊ TT Loại trang thiết bị Tỷ lệ hỏng so với tổng số TB % Tỷ lệ cũ so với tổng số TB % Tỷ lệ mới so với tổng số TB % Tỷ lệ còn dùng được % Tỷ lệ hiện tại so với nhu cầu % Trước Sau Trước Sau Trước Sau Trước Sau Trước Sau 1 Tranh ảnh 10 5 10 10 80 95 70 85 70 85 2 Mô hình 10 2 15 10 75 88 80 88 80 90 3 Đồ dùng thí nghiệm 10 6 20 14 70 80 40 84 40 85 4 Máy chuyên dùng 5 2 0 0 5 5 95 98 70 80 18 * Điều tra về giáo viên: QUẢN LÝ, KHAI THÁC THIẾT BỊ DẠY HỌC Nội dung Rất cần thiết % Cần thiết % Không cần thiết % Trước Sau Trước Sau Trước Sau Việc quản lý công tác thiết bị dạy học. 90 100 10 0 0 0 Việc khai thác sử dụng các thiết bị dạy học hiệu quả. 75 95 23 5 2 0 - Giáo viên đã vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học theo hướng đổi mới, phát huy được tính tích cực chủ động học tập của học sinh; đã ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng hiệu quả phương tiện dạy học hiện đại vào giảng dạygóp phần nâng cao chất lượng dạy – học và giáo dục của nhà trườngTBDH khá tốt để hoàn thành đợt thi giáo viên giỏi cấp trườngkết quả 100% đạt giáo viên giỏi cấp trường; Trong năm học 2020 - 2021 giáo viên giỏi cấp huyện 1 giải xuất sắc, 1 giải nhất, 03 giải nhì, đặc biệt góp phần thành công cho đợt thi về kỹ năng công nghệ thông tin cấp huyện và thành phố lần thứ Vnhà trường có 01 giáo viên, 01 nhân viên thi cấp huyện đạt 02 giải nhất; Cấp thành phố 01 giải ba. - Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên và học sinh đã nhận thức khá đấy đủ về vai trò, vị trí, sự cần thiết của CSVC – TBDH trong các hoạt động dạy – học; Thấy rõ trách nhiệm của mình trong quản lý – sử dụng CSVC – TBDH trong nhà trường. V. Hiệu quả áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. Năm 2019 - 2020 thực hiện đề tài, phong trào làm đồ dùng dạy học đạt kết quả cao 01 giải nhất cấp huyện về mô hình Hệ sinh thái - Sinh lớp 8, 01 giải Khuyến khích thành phố về mô hình hệ sinh thái - Sinh 8 và được gửi đi giải Quốc gia, giải ba về mô hình Hệ tuần hoàn - Sinh 8, giải nhì về mô hình Núi lửa - Địa lí 6. Chất lượng giáo dục mũi nhọn đã được nâng cao, tỷ lệ học sinh khá giỏi năm sau cao hơn năm trước, số học sinh đạt giải học sinh giỏi Thành phố được duy trì, phát triển. Đặc biệt chất lượng đội ngũ HSG, HSNK có thành tích vượt bậc. 19 Trong những năm qua, công tác phát triển giáo dục và đào tạo của trường THCS Vạn Phúc luôn được Huyện ủy – HĐND - UBND và các ban, ngành, đoàn thể của huyện ghi nhận. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trong sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp quản lý công tác thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy” đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhằm đáp ứng được nhu cầu đổi mới GD&ĐT, giáo dục đại trà giữ vững và phát triển, nâng cao giáo dục mũi nhọn, chất lượng học sinh nâng cao. 20 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận Qua kết quả nghiên cứu đã trình bày ở trên, tôi rút ra một số kết luận sau đây: Cơ sở vật
Tài liệu đính kèm: