Xây dựng nội quy lớp học
Nội quy được coi là công cụ để quản lý tốt lớp học, nó khiến học sinh phải tự giác tuân thủ, thực hiện nghiêm túc; đồng thời lôi cuốn, tạo ra một bầu không khí tích cực và thuận lợi cho việc học tập. Để học sinh có thể xây dựng được nội quy lớp mình, tôi tiến hành như sau: Tôi thông qua trước lớp nội dung điều 42: Nhiệm vụ của học sinh và điều 44: Các hành vi học sinh không được làm trong Điều lệ Trường Tiểu học và Nội quy của Nhà trường trong năm học. Sau đó tôi yêu cầu các nhóm thảo luận xây xựng nội quy cho lớp mình. Lớp trưởng điều hành các bạn trong lớp thảo luận, thống nhất những nội dung cần thực hiện. Khi thảo luận xong lớp sẽ được chia sẻ ý kiến và tôi sẽ tổng hợp các ý kiến rồi cho cả lớp thống nhất nội quy chung. Nếu còn thiếu nội dung nào, tôi gợi ý để học sinh xây dựng tiếp. Tất cả mọi thành viên trong lớp cam kết thực hiện nội quy đã xây dựng. Đồng thời tôi dán nội quy trong lớp học ở nơi dễ nhìn, giúp các em hứng thú và dễ nhớ. Từ đó, các em chấp hành nội quy một cách tự giác, tích cực và hiệu quả thi đua được nâng lên rõ rệt.
Hình 1: Nội quy lớp 1A4
Trong tiết sinh hoạt Chủ nhiệm, tôi đưa ra những yêu cầu, nội dung về rèn luyện đạo đức, học tập rồi tổ chức cho học sinh thảo luận lập kế hoạch hành động cụ thể. Nhận xét và chọn những hành động thiết thực để các em thực hiện. Sau mỗi tuần, hoặc thời gian quy định, tôi cho học sinh tự nhận định, đánh giá lại những việc đã làm được và chưa làm được so với kế hoạch , từ đó rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn.
Ví dụ: Học sinh thảo luận lập kế hoạch hành động thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy: ĐOÀN KẾT TỐT – KỈ LUẬT TỐT. Học sinh đã đưa ra một số hoạt động như sau:
- Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến.
- Không gây gổ, đánh nhau.
- Không nói chuyện trong giờ học.
- Thực hiện tốt các nội quy của trường.
- Thân ái với mọi người.
- Tự giữ trật tự khi không có cô hoặc cô có khách.
xa trường nên gặp khó khăn trong việc đi lại. Một số em hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên rất thiếu thốn quần áo, sách vở, đồ dùng học tập. Một số học sinh có hoàn cảnh gia đình không thuận lợi: các em phải sống với ông bà hoặc người thân nên các em rất thiếu thốn tình cảm và sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến con em do bận làm kinh tế, còn phó mặc cho thầy cô và nhà trường nên sự phối hợp giữa phụ huynh với giáo viên chủ nhiệm chưa chặt chẽ. Bên cạnh đó nhận thức của gia đình học sinh đối với việc học của con cái chưa đúng đắn; học sinh còn nhỏ nên ham chơi, một số em nhận thức chậm. Mặt khác cùng với sự phát triển xã hội, sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã sinh ra những hiện tượng tiêu cực như các trò chơi trên mạng Internet ngày càng nhiều và trong số đó có những trò chơi nguy hiểm, mang tính bạo lực thu hút học sinh nhất là những em không được gia đình quan tâm kèm cặp, bị bạn bè lôi kéo đã dẫn đến tình trạng học sinh lười học, chán học, hay gây gổ với nhau. Tất cả những điều đó đã tác động đến chất lượng giáo dục của lớp. Chính vì vậy tôi cần phải tìm ra giải pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Qua quan sát, theo dõi phân loại đầu năm, kết quả như sau: Đầu năm học 2019 - 2020: Năng Lực TS Tự phục vụ, tự quản Hợp tác Tự giải quyết vấn đề T Đ CCG T Đ CCG T Đ CCG 30 5 10 15 6 10 14 5 10 15 Phẩm Chất TS Chăm học, chăm làm Tự tin, trách nhiệm Trung thực, kỉ luật Đoàn kết, yêu thương T Đ CCG T Đ CCG T Đ CCG T Đ CCG 30 6 11 13 5 10 15 8 8 14 10 12 8 * Những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do: Từ thực trạng mà học sinh còn hạn chế về sự tiếp thu bài, ít học bài, ít chú ý trong giờ học. Kĩ năng sống, hành vi ứng xử, giao tiếp còn hạn chế, là do các nguyên nhân, các yếu tố tác động sau: - Về tâm sinh lí: Một số em hiếu động, hay bắt nạt bạn, chọc bạn, ít chịu ngồi im. Ở lứa tuổi các em đa số là ham chơi, ít chú ý, thói quen là để cô cùng các bạn giải quyết vấn đề xong, rồi có sẵn để ghi vào. Cách giao tiếp bằng ngôn ngữ của các em chưa hoàn chỉnh, nói năng còn cộc lốc. Việc thực hiện đi vào nề nếp các em vẫn chưa coi trọng, cứ làm những gì mình thích, không quan tâm gì đến nội quy của trường, lớp. - Về hoàn cảnh gia đình của học sinh: Hầu hết học sinh của lớp tôi chủ nhiệm sống trong môi trường là vùng nông thôn, nên suy nghĩ và nhận thức của các em còn hạn hẹp. Điều kiện học ở nhà của các em còn thiếu thốn: Thiếu sự hướng dẫn bảo ban của cha mẹ, vì phần lớn cha mẹ các em trình độ còn thấp, chỉ biết việc trên nương rẫy, ít có thời gian giáo dục, dạy dỗ con cái hay đôn đốc việc học hành của con; Thiếu thốn về vật chất, góc học tập chưa phù hợp hoặc có em không có. Có em cha mẹ li hôn, sống với bố, nên bị thiệt thòi rất nhiều về tình cảm, tinh thần và sự chăm sóc. Cha mẹ các em chưa chú trọng đến việc rèn cho con mình nói năng, xưng hô như thế nào cho lễ phép, cho lịch sự. Con cái giao tiếp với ông bà, cha mẹ, anh chị em của mình đa số trả lời cụt ngủn chưa thành câu, lâu dần thành thói quen. - Về phía giáo viên: Về phía giáo viên thì chưa nắm bắt được tâm lý của học sinh, khi hỏi các em điều gì là yêu cầu các em trả lời được, mà các em không có khả năng hình dung, suy nghĩ như mình mong muốn, cứ đặt ra những câu hỏi khuôn mẫu, áp đặt học sinh yêu cầu học sinh phải trả lời theo ý của mình. Phương pháp truyền thụ chưa phù hợp. Đôi khi các em trả lời chưa đúng thì bỏ qua, gọi em khác trả lời là xong, chưa thực sự quan tâm đến việc tại sao các em trả lời chưa đúng ? Chưa đặt những câu hỏi để phát huy tính tự giác tích cực của học sinh. Đôi khi giáo viên chưa thực sự gần gũi, thân mật với các em, nên các em phần thì sợ, phần thì chây lì. III. Nội dung và hình thức của giải pháp 1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Cung cấp cho các em những kiến thức kĩ năng cơ bản cần đạt, xây dựng cho các em phương pháp học tập tốt. Giúp các em hứng thú, tích cực thi đua học tập để các em nắm kiến thức ngày càng vững vàng hơn, hăng say trong giờ học nâng cao chất lượng giảng dạy và làm nền tảng vững chắc cho các lớp trên. 2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 2.1.Xây dựng nề nếp lớp ngay từ đầu năm học a. Hiểu rõ đối tượng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm bắt được hoàn cảnh, tâm lí, tính cách, sở thích, sở trường, hạn chế của từng em. Do vậy, ngay từ khi nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác tìm hiểu thông tin về học sinh. Tôi khảo sát đối tượng học sinh trong lớp thông qua hồ sơ và qua phụ huynh học sinh. Sau đó tôi tiến hành phân loại đối tượng học sinh: + Học sinh có hoàn cảnh khó khăn: 3 em + Học sinh ở, ông bà ( do bố mẹ đi làm ăn xa): 3 em + Học sinh tiếp thu chậm, có khó khăn trong học tập : 5 em + Học sinh có khuyết tật về trí tuệ: 1 em + Học sinh có khả năng học tập, tiếp thu tốt: 3 em Việc nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh giúp tôi hiểu học sinh của mình để từ đó tôi áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp cho từng đối tượng. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở với cha hoặc mẹ hoặc ông bà: Tôi thường xuyên quan tâm, động viên giúp đỡ các em từ vật chất đến tinh thần. Đồng thời tôi kêu gọi học sinh trong lớp đoàn kết giúp đỡ bạn. Phong trào “Áo trắng tặng bạn” được các em hưởng ứng rất nhiệt tình, phong trào “Nuôi heo đất” hay “Kế hoạch nhỏ” do liên đội phát động được các em trong lớp tham gia rất tích cực bởi các em hiểu rằng đó sẽ là những món quà dành tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn vươn lên trong học tập. Tôi đề xuất với ban giám hiệu nhà trường, hội cha mẹ học sinh miễn giảm cho các em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn các khoản đóng góp. Mỗi khi có phần quà hay suất học bổng tôi mạnh dạn đề nghị lãnh đạo nhà trường dành tặng cho những em này. Cách làm này của tôi vừa giảm bớt được khó khăn cho các em, vừa giáo dục lòng nhân ái cho học sinh đồng thời tranh thủ sự ủng hộ từ phía nhà trường, hội phụ huynh vừa thắt chặt được mối dây liên kết giữa nhà trường và gia đình. Đối với học sinh cá biệt về đạo đức: Tôi tìm hiểu kĩ nguyên nhân từ phía gia đình (do bố mẹ bỏ nhau hay bố mẹ thiếu quan tâm đến con cái, hay bị bạn bè lôi kéo,). Tôi nghiêm khắc dạy bảo các em nhưng cũng luôn mềm dẻo, linh hoạt; tránh dùng phương pháp trách phạt các em trước mặt bạn bè để không làm các em tổn thương. Tôi giao cho các em một số nhiệm vụ mà các em có sở trường trong lĩnh vực đó. Đồng thời tôi thường xuyên gần gũi, kiên nhẫn, hỏi han, động viên các em, khen thưởng kịp thời khi các em có cố gắng. Bằng cái tâm của một người mẹ tôi đã cảm hóa được các em chưa ngoan. Đối với học sinh tiếp thu chậm, có khó khăn trong học tập: Tôi tìm hiểu xem các em học yếu những môn nào, nguyên nhân vì sao các em học yếu (do không có thời gian để học tập phải phụ giúp bố mẹ việc nhà, do lỗ hổng kiến thức, do không thích môn học đó,). Tôi tranh thủ thời gian ra chơi, đầu và cuối mỗi buổi học, các tiết ôn luyện củng cố kiến thức để kèm cặp các em, giảng lại những chỗ các em chưa hiểu hay còn đang mơ hồ. Những học sinh này khả năng tiếp thu chậm, tâm lí thường rụt rè, nhút nhát cho nên tôi thường hết sức nhẫn nại, không miệt thị tránh làm các em xấu hổ sẽ phản tác dụng giáo dục. Tôi sắp xếp cho các em có năng khiếu về môn học cần hỗ trợ ngồi bên cạnh để kèm bạn. Phong trào “Đôi bạn cùng tiến” giúp các em thi đua học tập và mang lại hiệu quả tích cực. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh để họ nắm được tình hình học tập của con em mình đồng thời phối hợp với cô giáo để giúp các em mau tiến bộ. Đối với học sinh có năng khiếu hay có khả năng học tập, tiếp thu tốt: Tôi thường xuyên quan sát, để ý những năng khiếu mà các em bộc lộ ra thông qua các hoạt động học tập. Khi đã phát hiện được năng khiếu của từng em tôi lập kế hoạch bồi dưỡng kịp thời, khơi dậy lòng say mê hứng thú của các em qua các tiết học, các hội thi, hoạt động ngoài giờ lên lớp, b. Xây dựng nội quy lớp học Nội quy được coi là công cụ để quản lý tốt lớp học, nó khiến học sinh phải tự giác tuân thủ, thực hiện nghiêm túc; đồng thời lôi cuốn, tạo ra một bầu không khí tích cực và thuận lợi cho việc học tập. Để học sinh có thể xây dựng được nội quy lớp mình, tôi tiến hành như sau: Tôi thông qua trước lớp nội dung điều 42: Nhiệm vụ của học sinh và điều 44: Các hành vi học sinh không được làm trong Điều lệ Trường Tiểu học và Nội quy của Nhà trường trong năm học. Sau đó tôi yêu cầu các nhóm thảo luận xây xựng nội quy cho lớp mình. Lớp trưởng điều hành các bạn trong lớp thảo luận, thống nhất những nội dung cần thực hiện. Khi thảo luận xong lớp sẽ được chia sẻ ý kiến và tôi sẽ tổng hợp các ý kiến rồi cho cả lớp thống nhất nội quy chung. Nếu còn thiếu nội dung nào, tôi gợi ý để học sinh xây dựng tiếp. Tất cả mọi thành viên trong lớp cam kết thực hiện nội quy đã xây dựng. Đồng thời tôi dán nội quy trong lớp học ở nơi dễ nhìn, giúp các em hứng thú và dễ nhớ. Từ đó, các em chấp hành nội quy một cách tự giác, tích cực và hiệu quả thi đua được nâng lên rõ rệt. Hình 1: Nội quy lớp 1A4 Trong tiết sinh hoạt Chủ nhiệm, tôi đưa ra những yêu cầu, nội dung về rèn luyện đạo đức, học tập rồi tổ chức cho học sinh thảo luận lập kế hoạch hành động cụ thể. Nhận xét và chọn những hành động thiết thực để các em thực hiện. Sau mỗi tuần, hoặc thời gian quy định, tôi cho học sinh tự nhận định, đánh giá lại những việc đã làm được và chưa làm được so với kế hoạch , từ đó rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn. Ví dụ: Học sinh thảo luận lập kế hoạch hành động thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy: ĐOÀN KẾT TỐT – KỈ LUẬT TỐT. Học sinh đã đưa ra một số hoạt động như sau: Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến. Không gây gổ, đánh nhau. Không nói chuyện trong giờ học. Thực hiện tốt các nội quy của trường. Thân ái với mọi người. Tự giữ trật tự khi không có cô hoặc cô có khách. c. Xây dựng đội ngũ Ban cán sự lớp Căn cứ vào những thông tin cá nhân của học sinh mà tôi đã thu thập được,căn cứ vào sự tín nhiệm của tập thể lớp bầu chọn những bạn nhiệt tình, năng nổ, ý thức tổ chức kỉ luật, tính gương mẫu và các biểu hiện tốt của học sinh trong tập thể. d. Xây dựng lớp học thân thân thiện - Xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh Giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học được coi là người mẹ thứ hai của các em, là người bạn thân tình để các em có thể gửi gắm những tâm sự, những tình cảm, những suy nghĩ của bản thân. Tôi thường gần gũi, trò chuyện với những học sinh khó khăn trong học tập về sở thích, tâm tư tình cảm của các em, chải tóc hoặc cài khuy áo cho các em, tạo cho các em cảm thấy yên tâm, tự tin khi bày tỏ những suy nghĩ của mình với cô giáo.Hoặc tổ chức các buổi trao đổi giữa các bạn trong lớp về tình bạn, về học tập, về các phong trào thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, lồng ghép các tiết sinh hoạt, hoạt động ngoài giờ lên lớp, nhằm khuyến khích các em tham gia nhiệt tình, các em gần gũi nhau hơn, gần gũi với cô giáo hơn. Khi giao tiếp với các em, tôi động viên các em nói chuyện cởi mở, tự nhiên, chân thành. Với cách làm này, tự nhiên tôi sẽ giảm được lời nói, các em sẽ làm việc được nhiều hơn. Khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến tác phong, lời nói, cử chỉ, điệu bộ, cách cầm sách, chữ viết, tất cả đều phải mẫu mực để học sinh noi theo. Vì nếu tôi chỉ cần làm qua loa một việc nhỏ nào đó thì các em sẽ thực hiện theo tôi ngay. Khi học sinh làm bài chưa đúng, tôi yêu cầu các em làm lại chứ không chê bai, nặng lời trách móc các em ngay. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn cho em làm bài ngay tại lớp để em làm tốt hơn. Khi có học sinh mắc sai lầm, tôi luôn bình tĩnh, tôn trọng học sinh, tìm hiểu thấu đáo mọi chuyện để đưa ra các biện pháp giúp đỡ các em sữa chữa. Tránh những lời nói, cử chỉ xúc phạm làm ảnh hưởng đến tâm lí của các em. Tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời. Cố gắng tìm ra những ưu điểm dù là nhỏ nhất của các em để khen ngợi, động viên. Nhưng bên cạnh đó tôi cũng chỉ ra những thiếu sót mà em cần khắc phục để ngày càng hoàn thiện hơn. Với những việc làm như vậy, tôi nhận thấy tình cảm của cô trò ngày càng thân thiết hơn, các em cởi mở, tự tin hơn, mạnh dạn hơn khi giao tiếp với cô giáo. Các em dễ dàng bày tỏ với cô giáo những tâm tư, nguyện vọng của mình. - Xây dựng mối quan hệ HS và HS. Để học sinh có mối quan hệ thân thiện với bạn bè trong lớp nhiệm vụ của giáo viên là vô cùng quan trọng.Tôi đã thường hướng dẫn học sinh như sau: Sử dụng lời nói với bạn thể hiện tôn trọng, tế nhị, lịch sự trong giao tiếp. Trong từng tiết dạy, tôi cố gắng uốn nắn, sửa chữa lời nói cho học sinh 2.2. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp Bất cứ một công việc nào muốn có hiệu quả thì phải có kế hoạch cụ thể, khoa học. Với công tác chủ nhiệm, kế hoạch chủ nhiệm càng cụ thể, khoa học thì khả năng thực hiện càng cao. Để có một kế hoạch hợp lý khả thi, khi xây dựng kế hoạch chủ nhiệm tôi căn cứ vào nhiệm vụ năm học của Sở, của phòng Giáo dục và Đào tạo; kế hoạch giáo dục của nhà trường, đặc điểm của học sinh lớp chủ nhiệm; khả năng, điều kiện tham gia của phụ huynh; tình hình thực tế của địa phương. Sau đó tôi cụ thể hóa vào kế hoạch chủ nhiệm của lớp mình. Kế hoạch chủ nhiệm được tôi xây dựng theo từng thời gian và từng nội dung giáo dục. Đầu tiên là kế hoạch năm học. Từ kế hoạch năm tôi cụ thể ra kế hoạch từng kì, từng tháng. Tôi đưa ra các chỉ tiêu phấn đấu của lớp về từng mặt hoạt động. Cuối mỗi giai đoạn có đánh giá chi tiết những ưu điểm để phát huy và những hạn chế để khắc phục, sửa chữa. Thông qua cách làm này các em nắm bắt được những chỉ tiêu phấn đấu, từ đó phối hợp cùng với các giáo viên thực hiện tốt kế hoạch đề ra. a. Xây dựng hệ thống chỉ tiêu phấn đấu trong năm học - Duy trì sĩ số học sinh: 30/30 em tỉ lệ 100% - Hoàn thành chương trình lớp học: 28 em; tỉ lệ 93,3 % - Lớp đạt danh hiệu: Xuất sắc - Sao nhi đạt danh hiệu: Tiên tiến Xuất sắc - Khen thưởng: + Hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: 8 em; tỉ lệ 26,6 % + Có thành tích nổi trội hay tiến bộ vượt bậc về môn học hoặc năng lực, phẩm chất: 6 em; tỉ lệ 20% + Học sinh được khen thưởng đột xuất: 2 em; tỉ lệ 20 % Các phong trào: + 100% học sinh tham gia vệ sinh lớp học sạch sẽ. Giữ gìn vệ sinh cá nhân, làm tốt phong trào "Một phút làm sạch sân trường". + 100% học sinh thuộc và hát các bài hát trong chương trình đã học; tham gia múa hát sân trường "Chiến binh xanh". Tham gia văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn: 20/11, 22/12, 26/3. + Về hoạt động từ thiện, nhân đạo: thường xuyên tuyên truyền vận động học sinh giúp đỡ những người gặp khó khăn hoạn nạn; mua tăm ủng hộ người khiếm thị, 100% học sinh tham gia phong trào "nuôi heo đất"; "kế hoạch nhỏ", để ủng hộ bạn nghèo. + Một số hoạt động khác: tích cực tham gia thể dục thể thao cấp huyện và thực hiện tốt an toàn giao thông mỗi ngày. + Tham gia tốt phong trào Vở sạch chữ đẹp cấp trường b. Xây dựng mối quan hệ thầy - trò và bạn bè thân thiện Ngày nay, mối quan hệ thầy - trò là quan hệ phân công - hợp tác. Thầy thiết kế - trò thi công. Tôi giao việc- học trò làm; tôi hướng dẫn- học trò thực hiện. Khi giao việc, tôi chỉ nói khi lớp trật tự, vì vậy tôi sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ được làm nhiều, trải nghiệm nhiều. Khi lên lớp, tôi luôn chú ý từ lời nói, ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi theo. Tôi không cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt học sinh. Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi hướng dẫn học sinh đó làm lại chứ không nhận xét ngay. Khi học sinh mắc khuyết điểm tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn trọng học sinh, tuyệt đối không dùng những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em. Vì vậy, đứng trước một học sinh nghịch ngợm, quậy phá, hay lơ là không học bài, làm bài tôi không vội vàng kết án trừng phạt mà bình tĩnh theo dõi, quan sát thái độ, nét mặt, cử chỉ của em đó. Cuối buổi học gặp riêng em để hỏi cho rõ nguyên nhân và có cách giải quyết cho phù hợp. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở. Nếu các em vẫn tái phạm, tôi phối hợp với gia đình em để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em kịp thời. Hằng ngày, tôi luôn khích lệ và khen ngợi những tiến bộ của các em dù là nhỏ nhất để động viên các em. Lớp học thân thiện chỉ có được khi thầy giáo, cô giáo có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực và ham học. Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Do đó, những em khá, giỏi buộc phải tích cực và lôi kéo các bạn trong nhóm cùng tham gia vào công việc chung nếu không sẽ bị chậm tiến độ và không hoàn thành bài học. Vì vậy, các em sẽ không dám thụ động, hờ hững. Cứ như vậy, dần dần việc hợp tác của học sinh trong lớp tích cực hơn. Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp không để mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Khi trong lớp có học sinh đau ốm phải nằm viện, tôi khuyến khích và cùng các em đến thăm hỏi, động viên bạn mau khỏi bệnh; những em ở gần nhà sẽ thay nhau chép bài cho bạn. Khi bạn khỏi bệnh, những học sinh khá, giỏi sẽ giúp đỡ bạn học tập để theo kịp chương trình cùng với cả lớp. Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp tôi thường tổ chức sinh nhật cho những em sinh cùng tháng trong giờ hoạt động tập thể. Hình thức tổ chức chủ yếu chỉ là múa hát, là những lời chúc mừng và một món quà nho nhỏ. Khi được cả lớp tổ chức sinh nhật, các em rất vui và điều đó cũng khiến tôi vui lây. c. Tổ chức các hoạt động vui tươi, bổ ích Để tạo không khí vui tươi “học mà chơi, chơi mà học”, tôi thường cho các em sinh hoạt tập thể và tổ chức các trò chơi giúp các em ôn luyện kiến thức và kĩ năng một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không căng thẳng, gò bó; bồi dưỡng năng khiếu và khả năng sáng tạo, gắn kết các em lại với nhau. Các hoạt động tập thể và một số trò chơi tôi có thể tổ chức ngay trong mỗi buổi học chính khóa và cả các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp. Giữa 2 tiết học căng thẳng, tôi thường tổ chức cho các em múa hát tập thể, biểu diễn văn nghệ, diễn hài,... Trong các tiết Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Đạo đức, tôi tổ chức cho các em chơi các trò chơi như: làm phóng viên; sắm vai xử lí các tình huống,...Thông qua các hoạt động này, các em còn được hình thành và rèn luyện nhiều kĩ năng sống cần thiết. Tôi khuyến khích các em tự tin bộc lộ năng khiếu của mình. Nhờ vậy, các tiết học chính khóa trở nên sôi nổi, các em rất hào hứng tham gia. Tổ chức các họat động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp: tôi thường tổ chức cho học sinh tham gia vào các tiết hoạt động tập thể đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần như cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Rung chuông vàng, Hái hoa dân chủ, Thi tìm hiểu về An toàn giao thông,.. Tổ chức làm đồ dùng học tập và vẽ tranh chào mừng các ngày lễ lớn như 20/11, 22/12, 8/3,... Hướng dẫn các em cắt gấp hoa để trang trí góc học tập và làm một số đồ chơi đơn giản để trưng bày. Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động như vậy nên các em trở nên rất tự tin, năng động, sáng tạo. Và điều quan trọng là tôi đã tạo được một môi trường học tập vui tươi, thân thiện, học sinh tích cực hợp tác. 3. Phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường 3.1. Tham mưu với lãnh đạo nhà trường Để giáo dục học sinh lớp mình phụ trách, tôi bám sát kế hoạch chung của nhà trường, đồng thời dựa vào tình hình cụ thể của lớp để xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp giáo dục học sinh lớp mình. Tôi thường xuyên báo cáo tình hình của lớp, kết quả giáo dục, nguyện vọng, đề xuất của học sinh, phụ huynh với lãnh đạo nhà trường. Chẳng hạn tôi đề nghị nhà trường về việc khen thưởng, đề xuất nội dung, hình thức, phối hợp tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn và tạo điều kiện, phương tiện để thực hiện các hoạt động đó. 3.2. Phối hợp với
Tài liệu đính kèm: