Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

I.1. Lý do chọn đề tài :

Trong nhà trường, Đội TNTP Hồ Chí Minh có vai trò rất quan trọng, góp phần

tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Đội lấy 5

điều Bác Hồ dạy để làm mục tiêu phấn đấu rèn luyện cho đội viên, nhi đồng.

Hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh ở các Liên đội cho thấy những Liên

đội mạnh là những Liên đội biết phát huy vai trò của Ban chỉ huy Đội. Chính vì vậy,

muốn phong trào hoạt động Đội của nhà trường có hiệu quả và chất lượng thì cần

phải có một đội ngũ Ban chỉ huy Đội năng động, sáng tạo, vững chắc về mọi mặt

như: Quản lý, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội.

Trong quá trình xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” như

hiện nay thì Ban chỉ huy Đội là một nhịp cầu không thể thiếu được. Bởi lẽ đây là đội

ngũ nắm bắt được tâm tư tình cảm của phần lớn các em thiếu niên, nhi đồng. Vì vậy,

việc bồi dưỡng đội ngũ Ban chỉ huy Đội là rất cần thiết. Nó là mạng lưới quan trọng

để duy trì và phát triển phong trào Đội cũng như mọi hoạt động giáo dục đội viên,

nhi đồng trong nhà trường. Góp phần quyết định chất lượng giáo dục và phong trào

hoạt động tập thể trong mỗi nhà trường, là nhiệm vụ hàng đầu quyết định đến sự tồn

tại và phát triển phong trào của các Liên đội.

Trước những thành công đã đạt được và yêu cầu của tuổi trẻ, những giải pháp để xây

dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, đặc biệt trong trường học càng trở lên quan trọng

và cần thiết. Với mỗi một tập thể, cá nhân phụ trách Đội trong trường học đều có giải

pháp, cách làm của riêng mình, để nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong trường học.

Là một giáo viên – Tổng phụ trách đội trong nhà trường với kinh nghiệm 24

năm trong công tác hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh, tôi luôn quan tâm đến việc

lựa chọn và bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội góp phần giữ vững những thành tích mà

Liên đội đã đạt được trong những năm qua. Đó cũng chính là lý do tại sao tôi chọn

đề tài

pdf 29 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 2079Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ăm học, Liên đội đều tố chức Đại hội để bầu ra Ban chỉ huy Đội. 
Trong quá trình tổ chức Đại hội, Liên đội luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về 
mọi mặt của các ban ngành trong và ngoài nhà trường; các anh, chị phụ trách và sự 
tham gia đầy đủ, nghiêm túc của các em đội viên – thiếu niên. 
Qua quá trình khảo sát nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em đội viên bằng 
câu hỏi trắc nghiệm, kết quả như sau: 
+ Câu hỏi: Em có thích được bầu vào Ban chỉ huy Đội hay không? 
a. Rất thích. 
b. Bình thường. 
c. Không thích. 
 Kết quả: 
Đáp án a Đáp án b Đáp án c Ý tưởng khác 
80,5% 19,5% 0% 
Qua kết quả khảo sát ở trên, chúng ta có thể thấy rằng các em đội viên rất 
thích được tham gia vào Ban chỉ huy Đội, các em muốn được thể hiện khả năng 
lãnh đạo của mình. 
 9 
* Mặt yếu: 
- Ở một số Chi đội, khi lựa chọn Ban chỉ huy Chi đội còn mang tính áp đặt, 
chưa phát huy được tính dân chủ của các em. 
- Có những Ban chỉ huy Chi đội hoạt động chưa tích cực, chưa phát huy được 
vị trí, vai trò của mình trước tập thể. 
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động: 
Như chúng ta đã biết, nhân tố quyết định xây dựng Liên đội vững mạnh, thực 
hiện tốt các hoạt động của Liên đội đó chính là những đội viên ưu tú của Ban chỉ 
huy Đội. Tuy nhiên, các đội viên ở tuổi thiếu niên chưa có kinh nghiệm trong cuộc 
sống, học tập và rèn luyện, nhận thức cảm tính đôi khi còn lấn át nhận thức lý tính, 
đặc biệt còn thiếu hiểu biết trong lĩnh vực chính trị và xã hội. Vì vậy, các em rất cần 
có sự hướng dẫn, giúp đỡ của người lớn nói chung và của Giáo viên – Tổng phụ 
trách đội nói riêng. 
Trên thực tế, các em trong Ban chỉ huy Đội đã bộc lộ hết khả năng của mình 
trong công tác Đội hay chưa? Đó cũng là vấn đề đáng được lưu tâm, trăn trở. Tuy 
nhiên, về tính năng động, sáng tạo, những kỹ năng của Ban chỉ huy Đội nếu không 
được bồi dưỡng thì sẽ không phát huy hết được những năng lực, sở trường cũng như 
tài năng của các em. 
Sự phối hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường, xã hội ở địa phương vẫn còn 
có những bất cập chưa được khắc phục. 
* Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra 
Trong hai năm, năm học 2014 – 2015 và năm học 2015 – 2016 tổng số em 
trong Ban chỉ huy Đội là 56 em gồm 45 em trong Ban chỉ huy Chi đội và 11 em 
trong Ban chỉ huy Liên đội (trong đó 11 em vừa là Ban chỉ huy Chi đội, vừa là Ban 
chỉ huy Liên đội). Đa số các em đều được lựa chọn kỹ từ Đại hội Chi đội đến Đại 
hội Liên đội. Một số em đã tham gia vào Ban chỉ huy đội từ năm trước, cũng đã tích 
lũy được không ít kinh nghiệm trong công tác chỉ huy. Bên cạnh đó, một số em mới 
tham gia vào Ban chỉ huy đội năm đầu nên cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quá 
 10 
trình hoạt động. Đó cũng chính là vấn đề đáng được lưu tâm, trăn trở. 
Trên thực tế, vai trò của Ban chỉ huy đội ở Chi đội, Liên đội đôi lúc cũng chưa 
được phát huy hết. Do vậy để có một biện pháp hữu hiệu trong quá trình bồi dưỡng 
cho các em, ngoài điều kiện của Liên đội thì cần phải có sự nhiệt tình, say mê và 
sáng tạo của Giáo viên – Tổng phụ trách đội. 
II.3. giải pháp, biện pháp 
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp: 
Đề tài: “Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ 
huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến", nhằm đem lại một số cách thức sáng 
tạo trong việc lựa chọn và bồi dưỡng Ban chỉ huy đội để nâng cao chất lượng tự 
quản và chất lượng hoạt động Đội. Đề tài có thể áp dụng rộng rãi ở bất cứ Liên đội 
nào, dù đó là Liên đội có điều kiện thuận lợi hay không thuận lợi. 
Giúp các anh chị tổng phụ trách hiểu được việc lựa chọn và bồi dưỡng Ban 
chỉ huy đội là một nội dung quan trọng và cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng tự 
quản và chất lượng hoạt động Đội tại Liên đội. 
Một trong những mục tiêu quan trọng của đề tài là nhằm nâng cao hoạt động 
công tác Đội ở các Liên đội, thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học 
thân thiện – Học sinh tích cực”, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng 
giáo dục toàn diện, đào tạo ra những con người vừa có “Đức” vừa có “Tài” xứng 
đáng làm chủ đất nước mai sau, viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc. 
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp: 
Lựa chọn và bồi dưỡng Ban chỉ huy đội là nhiệm vụ quan trọng, song người 
phụ trách cần phải biết lựa chọn và bồi dưõng những gì; như thế nào để Ban chỉ huy 
đội phát huy được sức mạnh tập thể, chỉ đạo, tổ chức Chi đội, Liên đội thực hiện tốt 
các phong trào do Đội và nhà trường đề ra. 
* Lựa chọn Ban chỉ huy Đội: 
Ban chỉ huy Đội là những đội viên được tập thể tín nhiệm bầu ra có nhiệm vụ 
điều hành các hoạt động của Đội, thực hiện mục tiêu giáo dục đội viên, nhi đồng trở 
 11 
thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. 
Chính vì vậy, vấn đề lựa chọn Ban chỉ huy Đội là tiền đề rất quan trọng vì có 
sự lựa chọn sáng suốt, đúng đối tượng thì mới có được một đội ngũ Ban chỉ huy Đội 
tốt, đáp ứng nhu cầu của Liên đội, Chi đội. Do đó giáo viên phụ trách Đội cũng cần 
phải có những định hướng giúp đỡ các em lựa chọn cho chính xác. 
Định hướng của giáo viên phụ trách Đội về việc lựa chọn Ban chỉ huy Đội cần 
phải công khai, công bằng, khách quan và dựa vào những căn cứ sau: 
- Căn cứ vào Điều lệ Đội 
- Căn cứ vào tình hình thực tế của Chi đội, Liên đội 
- Căn cứ vào yêu cầu về phẩm chất, năng lực chung cần có của Ban chỉ huy 
Đội, cụ thể: 
+ Về học lực: khá, giỏi 
+ Về đạo đức: tốt 
+ Nhanh nhẹn, tháo vát, chủ động sáng tạo trong mọi hoạt động 
+ Hiểu biết và yêu mến tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh 
+ Có khả năng chỉ huy, biết cách tổ chức, điều hành các hoạt động Đội 
Khi lựa chọn Ban chỉ huy Đội, việc kế thừa những ưu điểm đã có ở các em là 
rất cần thiết, nhưng không phải vì thế mà chỉ tiếp nhận những cái đã có mà người 
giáo viên phụ trách Đội cần phải nhìn nhận được những em có tiềm năng nhưng 
chưa bộc lộ để đào tạo, bồi dưỡng cho các em. 
Phát hiện nòng cốt để lựa chọn Ban chỉ huy Đội thông qua các hoạt động Đội, 
qua các cuộc giao tiếp để tìm những em có năng lực cần thiết hoặc qua việc trao đổi 
với phụ trách Chi đội năm trước. 
Khi lựa chọn Ban chỉ huy Đội trong các kỳ Đại hội thì người giáo viên phụ 
trách Đội phải để các em tự điều hành Đại hội; tôn trọng quyền ứng cử, đề cử và bầu 
cử của các em. Không được áp đặt, tạo không khí vui tươi, thoải mái, phát huy cao 
nhất nguyên tắc dân chủ tự quản của Đội viên. 
Một Ban chỉ huy Đội do các em bầu chọn và tín nhiệm thì các em mới ủng hộ 
 12 
và như thế thì Ban chỉ huy mới điều hành, chỉ huy được Liên đội mình hoạt động 
đạt hiệu quả. 
Việc lựa chọn đúng Ban chỉ huy Đội là đã thành công bước đầu trong viêc tạo 
ra thế mạnh của Ban chỉ huy. Đồng thời tạo ra được uy tín của Ban chỉ huy đối với 
đội viên trong toàn Liên đội. 
* Bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội: 
Lựa chọn bao giờ cũng phải đi đôi với bồi dưỡng. Sau khi có đội ngũ Ban chỉ 
huy Đội, muốn cho các em phát huy được sở trường, tư chất của mình, đưa hoạt 
động của Đội vào nề nếp, khoa học, có hiệu quả thì người phụ trách Đội phải tiến 
hành bồi dưỡng cho các em. 
Bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội là việc làm thường xuyên, cần thiết của giáo viên 
phụ trách Đội. Ban chỉ huy Đội là yếu tố quyết định chất lượng hoạt động đội. Bồi 
dưỡng Ban chỉ huy là phát huy hết những mặt mạnh sẵn có của các em, đồng thời 
khơi dậy những tiềm năng còn tiềm ẩn trong các em, giúp các em vươn tới những 
phẩm chất, năng lực cần có của người chỉ huy. Vì vậy nội dung, hình thức bồi 
dưỡng Ban chỉ huy Đội phải toàn diện, chọn lọc cụ thể và phải phù hợp với khả 
năng nhận thức của các em. 
Nội dung bồi dưỡng: 
Bồi dưỡng phương pháp công tác của Ban chỉ huy Đội 
- Phương pháp ghi chép các loại sổ sách Đội, ghi chép văn bản, dự thảo nghị 
quyết, báo cáo thi đua, báo cáo sơ kết, tổng kết... 
- Phương pháp tổ chức, điều khiển một cuộc họp của Đội. 
- Phương pháp xây dựng kế hoạch: kế hoạch tháng, tuần; kế hoạch thi đua 
theo chủ đề, chủ điểm... 
- Phương pháp tổ chức và điều khiển sinh hoạt Đội, các hoạt động ngoại khóa, 
hoạt động tập thể (sinh hoạt Chi đội, Liên đội...). 
- Phương pháp kiểm tra đánh giá phong trào thi đua: dựa vào tiêu chuẩn, có 
mức độ đánh giá, các hình thức đánh giá, có thang điểm 
 13 
Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức điều hành của Ban chỉ huy Đội: 
Bồi dưỡng các nghi lễ, thủ tục của Đội và phương pháp tổ chức: Lễ kết nạp 
đội viên, lễ công nhận Chi đội, lễ trưỏng thành, lễ phát động chủ đề, sinh hoạt Đội, 
các hội thi. Cụ thể: 
- Sinh hoạt Đội: Bằng nhiểu hình thức thi đua sôi nổi, nội dung phong phú, 
hấp dẫn, phương pháp linh hoạt nhằm giáo dục đội viên theo mục tiêu của Đội. 
Thường xuyên thay đổi các hình thức sinh hoạt như: sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt 
truyền thống, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt đột xuất, sinh hoạt vui chơi... Ban phụ 
trách có thể kết hợp bồi dưỡng các kỹ năng sau: 
+ Cách tập hợp, điểu khiển một buổi sinh hoạt Đội. 
+ Cách điều khiển, tổ chức và hướng dẫn Chi đội. Liên đội thực hiện tốt nội 
dung chương trình đề ra 
+ Hướng dẫn Chi đội. Liên đội các hoạt động học tập, vui chơi, văn nghệ, thể 
dục thể thao. 
+ Cách nhận xét, đánh giá. 
- Đại hội Đội: Là cuộc sinh hoạt Đội nhằm phát huy quyền dân chủ, lựa chọn 
Ban chỉ huy Đội và xây dựng nghị quyết của Đội. Đối với Liên đội, Chi đội mỗi 
năm tổ chức Đại hội một lần. Cần bồi dưỡng về các nội dung: 
+ Cách điều khiển nghi lễ, thủ tục: Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, chào 
cờ, giới thiệu chủ tịch đoàn, điều khiển đại hội. 
+ Cách viết báo cáo tổng kết và phương hướng nhiệm vụ công tác Đội trong 
nhiệm kỳ mới. 
+ Cách điều khiển đại hội: hướng dẫn đội viên thảo luận, bầu Ban chỉ huy 
Đội, thông qua nghị quyết đại hội. 
+ Tổ chức các hoạt động chào mừng: văn nghệ, trò chơi ... 
- Hướng dẫn tổ chức và tham gia các hoạt động lớn của Đội: Là những nội 
dung sinh hoạt mang màu sắc của Đội, được diễn ra trong thời gian dài như: Phát 
động thi đua theo chủ đề, chủ điểm; tổ chức trò chơi; tham gia hoạt động ngoại 
 14 
khóa... Mục đích là để tập hợp đội viên, tạo phong trào thi đua và là sân chơi cho 
đội viên rèn luyện. Cần bồi dưỡng một số nội dung sau: 
+ Công tác chuẩn bị cho hoạt động: Họp ban chỉ huy, định hướng nội dung và 
cơ sở vật chất phục vụ hoạt động, phổ biến nội dung hoạt động, phân công nhiệm 
vụ tới từng người trong ban chỉ huy. 
+ Tổ chức hoạt động: Theo như nội dung đã bàn, cần biết lựa chọn các hình 
thức phù hợp với nội dung, biết huy động và phối hợp các đội viên nòng cốt để tổ 
chức tốt hoạt động. Trong hoạt động có kiểm tra đánh giá 
+ Tổ chức sơ kết, tổng kết nội dung hoạt động: Đánh giá rút kinh nghiệm việc 
tổ chức điều hành các hoạt động, kết quả hoạt động... 
 Bồi dưỡng tư cách, tác phong của Ban chỉ huy Đội: 
- Bồi dưỡng cho các em có tư cách, tác phong chuẩn mực như lời ăn tiếng nói, 
cử chỉ hành động, thái độ, ý thức trong giao tiếp và phối hợp với người khác. 
- Bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội trở thành những cán bộ mẫu mực có kỹ năng 
nghiệp vụ, có uy tín trong tập thể, là tấm gương, là điểm tựa trong Chi đội, Liên đội. 
Bồi dưỡng kĩ năng nghiệp vụ Đội: 
Đây là một trong những nội dung quan trọng cần thiết của Ban chỉ huy Đội. 
Cần tập trung bồi dưỡng những nội dung sau: 
- Nội dung nghi thức Đội và phương pháp thực hành nghi thức. 
- Phương pháp tổ chức các hoạt động: trò chơi, dạy hát, dạy múa, kể chuyện, 
tổ chức trại, hoạt động xã hội, tham quan... 
 - Khi bồi dưỡng kĩ năng nghiệp vụ Đội cần chú ý các bước cho phù hợp như: 
+ Tập luyện cho đội nòng cốt 
+ Thực hiện tập luyện chung 
+ Tổ chức kiểm tra nghiệp vụ bằng hội thi 
Bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội nhằm giúp cho các em thạo việc, biết tổ chức hoạt 
động theo nhiệm vụ được phân công, có khả năng tổ chức và quản lí hoạt động Đội 
một cách toàn diện, khoa học và có bản lĩnh trong giao tiếp để trở thành một cán bộ 
 15 
mẫu mực có năng lực và có uy tín. 
Một số hình ảnh về công tác lựa chọn và bồi dưỡng Ban chỉ huy đội: 
Đại hội Liên đội 
Hội thi “Đội em kể chuyện Bác Hồ” 
 16 
Hội thi “Nghi thức đội và chỉ huy đội giỏi” 
 17 
Hội thi “Rung chuông vàng” 
 18 
Ban chỉ huy Đội dâng hương Đài tưởng niệm 
 19 
Hình thức bồi dưỡng: 
 Bồi dưõng định kì: 
Giáo viên – Tổng phụ trách đội cần lập kế hoạch định kỳ để bồi dưỡng Ban 
chỉ huy Đội vào đầu năm học, giữa năm học và cuối năm học. 
- Đầu năm học: Cần mở lớp bồi dưỡng cách thức tổ chức, điều khiển đại hội 
Chi đội, Liên đội; phương pháp xây dựng kế hoạch hoạt động, dự thảo nghị quyết, 
báo cáo, ghi chép sổ sách Đội 
- Giữa năm học: Bồi dưỡng cho Ban chỉ huy đội kỹ năng nghiệp vụ công tác 
Đội như nghi thức, múa hát tập thể, trò chơi, kể chuyệnvà phương pháp tổ chức 
điều khiển một buổi sinh hoạt tập thể. 
- Cuối năm học: Hướng dẫn phương pháp tổng hợp, đánh giá thi đua, khen 
thưởng, kiểm tra công nhận Liên – Chi đội mạnh. 
Bồi dưỡng thường xuyên: 
Giáo viên – Tổng phụ trách đội cần xây dựng chương trình bồi dưỡng Ban chỉ 
huy Đội trong kế hoạch hoạt động của Liên đội ngay từ đầu năm học theo các nhiệm 
vụ, chuyên môn mà các em được phân công. Lên lịch bồi dưỡng thường xuyên theo 
tuần, tháng, học kỳ. 
- Ban chỉ huy Liên đội: 2 đợt/1 học kỳ. 
- Ban chỉ huy Chi đội: 1 đợt/1 tháng. 
Bồi dưỡng theo chuyên đề: 
Có thể tổ chức bồi dưỡng theo nhiệm vụ của các em được phân công hoặc 
Ban chỉ huy ở các khối lớp nhằm trao đổi rút kinh nghiệm, tổ chức hoạt động của 
các khối lớp, tổ chức cho Ban chỉ huy tham dự các giờ sinh hoạt hoặc hoạt động của 
các Chi đội, lớp. 
Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức các hoạt động lớn: 
Bằng các hoạt động chung của Liên đội, cần thu hút và phân công Ban chỉ huy 
đội tham gia vào các hoạt động như: Hội thi Chỉ huy đội giỏi, thi Nét đẹp đội viên, 
thi Rung chuông vàng, Hội trại, Hội thi Nghi thức Đội Qua các hoạt động, các em 
 20 
chính thức được tham gia thực hiện, được tham gia quan sát nhận xét, Ban chỉ huy 
Đội sẽ tự rút ra nhiều bài học thực tiễn quý giá trong quá trình hoạt động. 
Phương pháp bồi dưỡng: 
Công tác bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội chính là quá trình tổ chức học đi đôi với 
hành, do đó phải kết hợp nhiều phương pháp bồi dưỡng khác nhau để đạt được mục 
tiêu, chất lượng của tổ chức Đội tại Liên đội. 
Các phương pháp bồi dưỡng chủ yếu: 
- Phương pháp mở lớp: Mở lớp tập trung theo đợt, ngắn hay dài ngày (trong 
năm học hoặc trong dịp hè) cần chú ý: 
+ Chương trình cụ thể cho từng lớp, từng đối tượng 
+ Tài liệu hướng dẫn cho các em học tập. 
+ Giáo viên – Tổng phụ trách cần phải có phương pháp giảng dạy về công tác 
Đội tức là vừa dạy kiến thức, vừa hướng dẫn cách tổ chức thực hành để rèn kĩ năng 
công tác Đội cho Ban chỉ huy như phương pháp trực quan, luyện tập, ghi nhớ. 
+ Mở lớp phải phù hợp với khả năng tổ chức của đơn vị: Lớp tập huấn sinh 
hoạt chủ đề, lớp bồi dưỡng chuyên đề, lớp bồi dưỡng định kỳ  
+ Tổ chức lớp: Lên kế hoạch, xây dựng nội dung, chuẩn bị giáo viên; tổ chức 
kiểm tra đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng. 
- Phương pháp bồi dưỡng qua thực tế: Phương pháp này rất quan trọng, phong 
phú về nội dung và biện pháp thực hiện. Bồi dưỡng thông qua các hoạt động trong 
học tập, lao động, trong công tác Đội 
Bồi dưỡng thông qua thực tế đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các 
Chi đội, sự chỉ huy của Liên đội và của giáo viên – Tổng phụ trách đội. 
Giáo viên – Tổng phụ trách đội phải là tấm gương mẫu mực về mọi mặt để 
các em chỉ huy Đội học tập và noi theo. 
Việc lựa chọn và bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội là nội dung quan trọng và cần 
thiết. Qua lựa chọn và bồi dưỡng giúp cho các em nắm được nội dung, phương pháp 
và hình thức tổ chức điều hành các hoạt động của Đội, xây dựng một đội ngũ Ban 
 21 
chỉ huy Đội vừa có “Đức” vừa có “Tài” đáp ứng với yêu cầu thực tế trong công tác 
Đội hiện nay. 
c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp: 
Muốn nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội trong nhà trường thì cần 
phải có sự đồng thuận và hỗ trợ về mọi mặt của Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu nhà 
trường, các ban ngành trong và ngoài nhà trường. Bên cạnh đó cần phải đảm bảo 
được các điều khiện sau: 
- Chọn các đội viên có đủ uy tín, có năng lực trong công tác đội vào Ban chỉ 
huy Đội. 
- Phân công công việc phù hợp với khả năng và năng khiếu của các em. 
- Thường xuyên mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác Đội cho Ban chỉ 
huy Đội và tập huấn từng công việc cụ thể cho các em phụ trách. 
- Giáo viên – Tổng phụ trách đội phải là người năng động nhiệt tình và có 
trách nhiệm trong công việc, biết nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em; biết động 
viên, khích lệ, tạo mọi điều kiện để các em phát huy hết thế mạnh của mình trong 
công việc; không áp đặt các em vào khuôn mẫu và kịp thời góp ý cho những hạn 
chế, thiếu sót của các em trong quá trình làm việc. 
- Duy trì tốt các buổi sinh hoạt, hội họp để các em được bày tỏ ý kiến của 
mình và những vướng mắc trong công việc, giúp các em có hướng giải quyết. 
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp: 
Như chúng ta đã biết, nhân tố quyết định trong việc xây dựng một Liên đội 
vững mạnh đó chính là những đội viên ưu tú của Ban chỉ huy Đội. Tuy nhiên, ở lứa 
tuổi của các em những kinh nghiệm trong cuộc sống, học tập và rèn luyện còn hạn 
chế, nhận thức cảm tính đôi khi còn lấn át nhận thức lý tínhVì vậy, các em rất cần 
sự hướng dẫn, giúp đỡ của các thầy cô giáo nói chung và của Giáo viên – Tổng phụ 
trách đội nói riêng. 
Hỗ trợ cho giáo viên – Tổng phụ trách đội hoàn thành tốt công tác của mình 
không ai khác đó chính là lực lượng nòng cốt – Ban chỉ huy Đội. 
 22 
Lựa chọn và bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội tại Liên đội là một trong những 
nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong năm học, vì vậy 
việc Tổng phụ trách xây dựng kế hoạch tham mưu các cấp để được sự đồng ý và hỗ 
trợ về mọi mặt là một trách nhiệm nặng nề. Tổng phụ trách Đội phải thực sự năng 
động và phải biết cách thuyết phục, làm tốt vai trò là chiếc cầu nối giữa gia đình – 
nhà trường và xã hội. Có như thế thì công tác hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong 
Hồ Chí Minh mới đạt kết quả cao. 
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: 
Qua quá trình nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm trong công tác lựa chọn và bồi 
dưỡng Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến, bản thân tôi nhận thấy 
chất lượng của đội ngũ Ban chỉ huy Đội ngày càng được nâng cao, phát huy những 
hiệu quả tích cực. 
Các em trong Ban chỉ huy Đội đã có sự chủ động sáng tạo trong quá trình làm 
việc từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch đến tổ chức thực hiện, tạo cho phong 
trào của Liên đội được đi vào chiều sâu. 
Trong quá trình hoạt động đã có sự phối hợp nhịp nhàng với các ban ngành 
trong và ngoài nhà trường như: chuyên môn, công đoàn, đoàn thanh niên, Ban đại 
diện hội phụ huynh, giáo viên bộ môn và nhất là các anh chị phụ trách Chi đội. Từ 
đó đã gây sự chú ý của các ban ngành đến công tác hoạt động Đội trong nhà trường. 
Các em trong Ban chỉ huy Đội, là trưởng các đội nhóm qua nhiều năm hoạt 
động, được tham dự nhiều lớp bồi dưỡng đã trưởng thành nhanh chóng, trở thành 
những chỉ huy Đội giỏi, cán bộ lớp có năng lực, từng bước khẳng định vị trí của 
mình trên mọi lĩnh vực. 
II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên 
cứu: 
Từ công tác lựa chọn và bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội trong nhiều năm qua đã 
xuất hiện nhiều gương chỉ huy đội giỏi, trên 80% các em trong Ban chỉ huy Đội 
được công nhận là chỉ huy đội giỏi. 
 23 
Số lượng chi đội, đội viên được xếp loại xuất sắc ngày càng tăng, loại trung 
bình giảm và đặc biệt là không có chi đội xếp loại trung bình. 
Trong quá trình điều hành mọi hoạt động của Liên đội, Ban chỉ huy Đội luôn 
là yếu tố quyết định chất lượng hoạt động. Việc lựa chọn và bồi dưỡng một Ban chỉ 
huy Đội vừa có “Đức” vừa có “Tài” đã góp phần xây dựng hoạt động của Đội ngày 
càng phong phú hơn và đưa thành tích của Liên đội ngày càng đi lên. Cụ thể trong 
nhiều năm qua hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi tại Liên đội trường 
THCS Nguyễn Khuyến 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_gop_phan_nang_cao_cha.pdf