Ở trường mầm non, giao tiếp giữa cô và trẻ quyết định thành công hay thất
bại ở các hoạt động giáo dục.Nhưng hầu hết mọi người kể cả giáo viên mầm non
những người được đào tạo và có trình độ chuyên môn vẫn đang áp dụng cách
dạy trẻ theo phương pháp cổ truyền.Người lớn giải quyết vấn đề với trẻ dựa vào
tình cảm và nhận thức của người lớn chứ không đứng trên tình cảm và nhận thức
của trẻ. Vì vậy trẻ tiếp thu một cách thụ động và có phần nào bị áp đặt dẫn đến
kết quả giáo dục chưa đạt hiệu quả cao. Số trẻ biết giao tiếp: như bộc lộ cảm xúc
của bản thân;biết lắng nghe người khác nói, chia sẻ cảm xúc với bạn bè;tích cực
hợp tác với cô và bạn, trẻ hiểu các quy tắc trong xã hội vẫn còn hạn chế. Xuất
phát từ thực tế đó, tôi mạnh dạn đưa ra đề tài sáng kiến kinh nghiệm" Một số
biện pháp xử lý các tình huống sư phạm trong hoạt động giao tiếp ở trẻ
mẫu giáo bé
(3 -4 tuổi)".Đây là những kinh nghiệm nhỏ từ thực tế, từ sách báo, từ tư liệu
trên internet mà tôi đã cóp nhặt. Sau khi áp dụng tại lớp, tôi thấy thực sự hiệu
quả. Mong rằng đề tài này của tôi được các bạn biết đến và áp dụng linh hoạt
trong việc giao tiếp ứng xử với trẻ để đạt hiệu quả giao tiếp cao nhất
thông tin cần thiết) Giáo viên chỉ nên nói ra nhu cầu và mong muốn của mình, không đánh giá, xúc phạm trẻ. 1.2 Nói ra cảm xúc của trẻ Người lớn nói ra cảm xúc của trẻ đúng lúc làm cho trẻ thấy mình được đồng cảm và thỏa mãn tâm lý. Chúng ta cùng xem hai cách xử lý của một tình huống sau: Cách 1: Xử lý theo phương pháp thông thường, dựa trên tình cảm và nhận thức của người lớn: Buổi sáng hôm thứ năm tại khoảng sân trước cửa lớp tôi có một phụ huynh lớp đưa con đến lớp và mua cho con mang theo một quả bóng bay rất đẹp. Đột nhiên, đứa trẻ bị tuột tay và quả bóng bay lên trời mất. Đứa trẻ đứng tiếc ngẩn ngơ và mách mẹ: - Mẹ ơi quả bóng bay lên trời mất rồi! - Giời ạ! Cầm thế nào thế! Thôi mất rồi thì thôi, mai mẹ mua cho quả khác. - Không, con thích quả này cơ,mẹ lấy bóng cho con, hu hu... - Bay rồi làm sao mà lấy được! Đã bảo mai mẹ mua cho rồi mà không nghe, đánh cho một trận bây giờ đấy! - Không, con thích quả bóng đấy cơ, hu hu...( khóc to hơn) Bà mẹ bất lực, bảo mãi đứa con không nghe, nó cũng không chịu vào lớp. Đấy là cách xử lý tình huống thường thấy trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta thì cứ giải thích lôgic còn trẻ chẳng muốn nghe gì hết,dù mẹ nói gì, dù sự thực là gì,câu chốt của vấn đề vẫn là " Con muốn có quả bóng ấy"! Cách 2: Xử lý tình huống dựa trên tình cảm và nhận thức của trẻ: Nói ra cảm xúc của trẻ. Cũng tình huống gần như vậy, trường tôi có tổ chức "Ngày hội đến trường cho bé" - Tuệ Tâm là cháu của tôi học ở lớp bên cạnh. Cháu được cô giáo cho cầm chùm bóng để lên biểu diễn. Không may quả bóng cũng bay lên trời(bắt đầu khóc la 7/20 kêu khủng khiếp...) Cô Oanh cũng dỗ tương tự như bà mẹ trên. Nhưng vẫn không hiệu quả. May quá lúc đó tôi đi qua - Chắc con buồn lắm hả? - Vâng, con buồn lắm ý cô ạ! ( Con vừa khóc vừa nói còn tôi và cô Quỳnh nhìn nhau cười ngạc nhiên) - Ừ.... - ( Mếu máo đòi bóng tiếp...) - Cô ước gì có thể lấy cho con quả bóng đó! - Cô bay lên để lấy à cô?( nín khóc và ngạc nhiên hỏi, tôi ra hiệu cho cô Oanh không được.. Vì bây giờ mà cười thì hỏng việc ngay,nó nghĩ là nó bị chế nhạo) - Ừ... - Mọc cánh ở đâu hả cô? - Đâu nhỉ? - Ở lưng chứ còn ở đâu nữa! ( Và rồi con sờ lưng tôi tìm cánh, tôi kêu nhột, thế là hai cô cháu cùng cười". ) Đấy,các bạn hãy thử cách này xem sao! Nhưng khi khác trẻ nhớ ra và đòi thì sao? - Bạn vẫn còn nhiều cách thức để áp dụng ở phía dưới 1.3.Dùng cách tưởng tượng để thực hiện nguyện vọng của trẻ. Vào một hôm thứ hai đầu tuần trong giờ ăn, như thường lệ tôi phụ trách một bàn vì bàn này nhiều bạn ăn chậm hơn. Cả bàn cầm thìa xúc cơm ăn gần hết bát cơm một rồi! Thế nhưng bạn "Minh Khang " vẫn chưa chịu cầm thìa. Tôi đứng sát lại và hỏi "Minh Khang sao hôm nay vẫn chưa được miếng nào vậy? Trẻ nói "Cô ơi con muốn ăn thìa bát như hôm qua ở nhà con cơ".Tôi đã dùng cách tưởng tượng để thực hiện nguyện vọng của trẻ cho việc xử lý tình huống này như sau: - Con sãn sàng ăn chưa? Có cần cô giúp gì không? - Con không xúc bằng thìa này đâu. Con phải xúc thìa kia cơ! - Vậy à, chắc thìa của con đẹp lắm nhỉ! - Vâng, thìa màu xanh có hình con thỏ đẹp lắm! - ( Tôi hiểu trẻ đang nói gì vì tôi biết cái đó). Nhưng bây giờ thì không thể có được, cô ước gì biến được ra cho con thìa màu xanh...để con xúc cơm ăn. - Không, cả bát nữa! - Ừ thì cả bát xanh con thỏ nữa này, - Trẻ vui mừng vô cùng thích thế, mình có cả thìa và bát con thỏ màu xanh rồi! 8/20 Các bạn có nhận thấy câu ước này với câu ước lấy bóng ở ví dụ trên là giống nhau không? Vâng, nó giống nhau vì tôi sử dụng cùng một phương pháp " Dùng cách tưởng tượng để thực hiện nguyện vọng của trẻ". Cảm xúc không có khái niệm" mẫu" hay " chuẩn". Thế nên các bạn cũng có nhiều cách thức khác để có thể chọn áp dụng cho thỏa đáng. Chẳng hạn: - Con không xúc bằng thìa này đâu. Con phải xúc thì của con cơ! - Thật lắm chuyện! Thìa nào mà chẳng vẽ được! Con muốn dùng thì con thỏ màu xanh tối về nhà con nhé! Ở đây cô chỉ có thìa này cho con thôi! Ăn đi! Kẻo các bạn ăn hết rồi kìa!( Sợ, ấm ức, vừa ăn vừa khóc)! Vậy kết quả của hai cách giải quyết trong vấn đề này là khác nhau rõ nét. Hy vọng người lớn và cô giáo mầm non đồng tình và chọn cách 1 như tôi để được " vẹn cả đôi đường". 1.4. Mọi cảm nhận đều được đón nhận, nhưng một vài hành vi cần được hạn chế Chắc khi đọc đến đây, các bạn đã phần nào nhận ra được phương châm để ứng xử, xử lý các tình huống trên trẻ theo quan điểm mới nhất mà tôi vừa được tiếp cận. Đó chính là việc dựa vào cảm xúc của trẻ, lắng nghe nói và giải quyết tình huống dựa trên sự chia sẻ cảm xúc. Tuy nhiên, nếu không phân biệt được khi nào cần chia sẻ, khi nào cần nghiêm khắc thì sẽ lại vô tình làm hỏng trẻ. Thế nên, mọi cảm xúc của trẻ đều được đón nhận nhưng một vài hành vi cần được hạn chế. Hình ảnh 1: Dựa vào cảm xúc của trẻ. Trong một buổi chiều, sau đánh thức trẻ dạy để tôi nói với cả lớp"Các con ơi! sáng nay bạn Nam đến lớp không đi tất và mặc rất ít áo.Vậy nên,trong giờ ngủ hôm nay cô thấy bạn Nam ho nhiều lắm. Cả buổi trưa hôm nay bạn không ngủ được chút nào cả vì ho.Dạo này thời tiết lạnh lắm các con phải mặc áo ấm và đi tất để không bị ho nhiều như bạn Nam nhé! Tôi mới nói đến từ"ho" Ngay lập tức, " dàn đồng ca ho" xuất hiện cùng với những tiếng cười khoái trí. Tôi nhắc, " Thôi"! mà vẫn chưa hết hẳn tiếng ho. Sau đó tôi cáu lên và quát: " Các con có thôi đi không"Các con thích bị ho à? Lúc ấy bọn trẻ mới dừng hẳn nhưng vẫn vài đứa cười nhỏ với nhau. Tình huống đó, lúc này nghĩ lại tôi thấy mình xử lý thật tệ! Các cháu nhỏ hơn,mình lớn hơn nên sợ mình mà" thôi, chứ không phải mà bị thuyết phục mà "thôi". Với cách giải quyết mới, tôi đã áp dụng thành công lại vừa ngắn gọn là: Bạn cứ cho trẻ ho theo nốt phần đó. Hãy dừng lại vài dây để có khoảng trống cho chúng lắng nghe. Rồi nghiêm túc nhắc nhở: 9/20 - Được rồi, cô biết là các con nhớ lời cô dặn.Nhưng thi nhau ho như thế lại là không ngoan, bạn bị ốm nên bạn mới ho chứ các con không ốm thì không nên giả vờ ho như vậy. Đừng nói quá nhiều. Chỉ dừng lại ở đó thôi là trẻ đủ hiểu chúng ta định nói gì và chúng đã làm gì sai. Biện pháp 2.Giao tiếp giúp khích lệ trẻ hợp tác với chúng ta. 2.1. Mô tả Mô tả sự việc bạn thấy hoặc vấn đề bạn biết cho trẻ hiểu. Vì khi người lớn mô tả một vấn đề cũng là cho trẻ biết nên làm cái gì! Hình ảnh 2: Cửa chưa đóng kìa con. Phản tác dụng Mô tả 1. Con vô ý tứ quá! Đi ra đi vào phải đóng cửa lại chứ. Trời lạnh thế này mà cấm có nhớ! 1. Cửa chưa đóng kìa con 2. Lại làm đổ bàn ra rồi. Biết ngay mà! Nghịch như giặc, không lúc nào chịu yên chân tay. Con ngồi im một lúc cho cô nhờ! 2. Bàn đổ rồi kìa! 3. Lại quên tắt vòi nước rồi! Cô nhắc bao nhiêu lần là dùng xong phải khóa vòi nước vào kẻo lãng phí! Con muốn lớp mình ngập hết à? 3.Vòi nước rửa tay vẫn đang chảy đấy 2.2 Nhắc nhở Phản tác dụng Nhắc nhở 1. Ai ăn xong không cất ghế vào đúng chỗ đấy? Ngày nào cô cũng nhắc mà không chịu tự giác. Để cô cất hộ nhé! 1. Các con cất ghế vào đúng chỗ cho gọn gàng 2. Trời ơi! ai vẽ bậy lên tường đây, lại còn đầy cả thảm nữa. Cô mà trông thấy ai vẽ bậy ra sàn nhà là sẽ bị phạt ngay! 2. Sàn nhà không phải chỗ là để các con vẽ đâu. Muốn vẽ thì phải lấy giấy ở đây ra mà vẽ nhé! 3. Các con không thấy lớp bừa bãi và bẩn vì giấy màu hay sao. Có ai biết tự giác giúp cô không? 3. Ai có thể giúp cô dọn lớp Biện pháp 3. Giao tiếp giúp khích lệ trẻ tự lập 3.1 Cho trẻ tự đưa ra lựa chọn Dạy cho trẻ biết cách tự chủ động lựa chọn để tránh sự ỷ lại dựa dẫm của trẻ vào chúng ta. Và chính sự dựa dẫm đó lại gây phiền toái cho chúng ta. 10/20 - Con muốn đi chơi hay ngồi trong lớp? - Các con muốn chơi tiếp hay ngồi yên lặng? - Con muốn ngồi ghế ăn cơm hay đứng ăn? 3.2 Tôn trọng nỗ lực của trẻ Khi nỗ lực của bọn trẻ được tôn trọng, chúng sẽ tập chung giải quyết vấn đề.Đừng đánh giá hoạt động của trẻ hoặc so sánh trẻ với " chuẩn" nào đó! Phản tác dụng Tôn trọng nỗ lực của trẻ 1. Vẽ có mấy quả bóng bay sao mà lâu thế? 1. Vẽ bống bay không phải là việc rễ đâu nhé! phải biết vẽ nhiều nét liên kết với nhau đấy! 2. Đưa lọ đây cho cô. Mở mãi không được à? 2. Lọ này chắc khó mở. Đôi khi chúng ta chỉ xoay nhẹ đúng chiều là được. 3. Nhanh tay lên con, có đôi dày thôi mà đi mãi không được! 3. Đi giầy là thể hiện sự khéo léo của đôi tay đấy! 3.3. Không hỏi quá nhiều Hỏi quá nhiều dù trong tình huống nào cũng làm người khác bị ức chế, tạo tâm lý khó chịu cho người bị hỏi. Khi trẻ muốn nói, tự nhiên bạn sẽ biết hết mọi thứ cần biết. Phản tác dụng Không hỏi nhiều 1. - Hôm qua chủ nhật các con được đi chơi ở đâu? Đi với những ai? Đi chơi các con thấy như thế nào? ở đó có những gì? - ( Cô hỏi câu nào trẻ đáp lại đúng như ý rồi dừng lại nghe cô hỏi tiếp.) 1. Ai có thể kể cho các bạn cùng nghe về ngày nghỉ chủ nhật của mình nào! 2. Sinh nhật Bạn Trang được tặng gì? Mẹ tặng quần áo màu gì?Bố tặng gì? Còn ai tằng gì nữa không? 2.Con hãy kể về những món quà trong ngày sinh nhật của mình? 3.4.Đừng vội cho biết câu trả lời Khi trẻ đặt câu hỏi, ta phải cho trẻ tự tìm câu trả lời trước khi ta đưa ra ý kiến Phản tác dụng Đừng vội cho biết câu trả lời 1.Cô ơi, sao lại có mưa? - Đấy là do sự bốc hơi nước nó bị ngưng tụ lại thành mây.Gió đưa nhiều đám mây lại 1. Cô ơi sao lại có mưa? - Câu hỏi thật thú vị.Con đón xem tại sao? 2.Cô ơi,sao bạn Khánh An vẽ đẹp vậy 2.Cô ơi, sao bạn Khánh An vẽ đẹp 11/20 mà bạn Tiến vẽ xấu thế nhỉ? - Đúng vậy!Tại vì bạn Phương Anh rất chú ý nghe cô hướng dẫn. vậy mà bạn Tiến vẽ xấu thế nhỉ? - Cô cũng thấy vậy!Theo con thì tại sao? 3.Cô ơi, sao quả này màu xanh con quả kia màu vàng nhỉ? - Quả màu xanh vì quả chưa chín còn khi chín quả sẽ có màu vàng 3.Cô ơi, sao quả này màu xanh con quả kia màu vàng nhỉ? - Câu hỏi này rất hay đấy! Cô và các con hãy suy xem vì sao? 3.5.Khích lệ trẻ dùng tư liệu bên ngoài - Trẻ thường có câu: Cô ơi con không biết vẽ? Cô ơi con không biết làm? - Con hãy xem bạn bên cạnh có giúp đỡ được không? Cô đang bận mất rồi! Đây là việc dạy trẻ cách tự giải quyết vấn đề của mình nhờ vào cách thức nào gần gũi nhất, hợp tình thế nhất mà không bị lệ thuộc vào một người nào đó. Cần hướng dẫn cho trẻ để tráng tình trạng: Muốn hỏi Phản tác dụng Khích trẻ dùng tư liệu bên ngoài 1.Cô ơi con muốn ăn kẹo cao su bây giờ nhé! - Không được... 1.Cô ơi con muốn ăn kẹo cao su bây giờ nhé! - Được, nhưng trước tiên chúng ta phải hỏi ý kiến bác sĩ xem con có được ăn không đã! 2.Cô có biết đôi tất của con ở đâu không ạ? - Không, cô đang bận. Con đã để ở đâu?Con tự tìm nhé! 2.Cô có biết đôi tất của con ở đâu không ạ? - Cô đang tìm, con hãy hỏi xem có bạn nào biết không? 3.Cô ơi con không biết vẽ con gà đâu?(Cô đang dãy ở bàn bên kia hướn dẫn cho bạn khác) - Chờ cô chút nhé! đâu cái nào?Đây, trước tiên phải vẽ hình tròn nhỏ trước làm đầu gà sau đó vẽ hình tròn to làm mình gà, vẽ thêm các nét xiên làm chân...(Trẻ bàn khác lại gọi cô ơi con không biết...? 3.Cô ơi con không biết vẽ con gà đâu?(Cô đang dãy ở bàn bên kia hướn dẫn cho bạn khác) - Con hãy hỏi bạn bên cạnh xem có thể bảo con cách vẽ được không? 3.6. Đừng hủy mất hy vọng của trẻ Không làm trẻ thất vọng, chính là bảo vệ hy vọng, ước mơ và sự nỗ lực thực hiện mơ ước của trẻ. Làm mất lòng tin với bản thân Cho trẻ cơ hội và thử nghiệm 1.Lớn lên con muốn làm chú công .Lớn lên con muốn làm chú công an(1 12/20 an(1 trẻ học không được tốt lắm hỏi) - Con học kém vậy làm sao mà trở thành chú công an được! trẻ học không được tốt lắm hỏi) - Ý kiến rất hay! Con hãy cố gắng học tốt hơn để mơ ước sẽ trở thành hiện thực nhé! Cô chúc con sẽ đạt được mơ ước của mình! 2.Cô ơi con muốn được đi biểu diễn văn nghệ(1 trẻ nhút nhát) - Không được, cái này khó lắm con không làm được đâu 2.Cô ơi con muốn được đi biểu diễn văn nghệ(1 trẻ kỹ năng múa hát còn hạn chế) - Ồ! Con cũng muốn tham gia cùng với các bạn à!Con thật mạnh dạn, tự tin! được cô đồng ý! Biện pháp 4: Giải phóng trẻ ra khỏi vai diễn 4.1. Tìm cơ hội cho trẻ thấy một bản thân hoàn toàn mới Cách thức này áp dụng cho những trẻ đã có "biệt hiệu". Biệt hiệu thường dựa vào đặc điểm, tính cách nổi bật của nhân vật. Ở trẻ cũng vây, gọi là Việt "béo" vì bạn ăn khỏe, rất béo. Linh xún vì răng Linh bị "xún". Khi trẻ mang một đặc điểm riêng nào đó ta thường thấy trẻ hành động theo thiên hướng càng làm phát triển nổi bật tính cách đó của mình lên. Vì trẻ cho rằng đó là thế mạnh của mình. Tâm lý bị chi phối bởi biệt hiệu này nhiều khi do người lớn tạo nên. Những bểu hiện Tốt thì đã đành nhưng còn những biểu hiện tiêu cực như “quậy” “cáo” “ giặc” “điêu"...sẽ làm cho trẻ bị ảnh hưởng xấu không nhỏ. Vì thông qua tên gọi biệt hiệu, mọi người sẽ nhìn nhận đánh giá phần nào tính cách của đứa trẻ đó, làm cho nó có cảm giác thoát ra mà không được. Hay như hành vi cố chấp của người lớn là cho trẻ tự ti và nảy sinh tâm lý "lì" cũng vì thế.Một lần làm sai là những lần sau, dù có cố gắng cũng bị phủ nhận. Khiến đứa trẻ trở nên mặc cảm. Cần tránh việc ấn định lối suy nghĩ cũ nên tạo cho trẻ cơ hội được thấy một bản thân hoàn toàn mới cho trẻ được một lần giải phóng khỏi vai diễn của mình để có cơ hội phát triển. Chúng ta hãy luôn nhìn nhận con người ở mặt tích cực, kể ra những điểm tốt của trẻ để cho trẻ phấn đấu. Ấn định lối suy nghĩ cũ Tìm cơ hội cho trẻ thấy bản thân mới 1.Cô ơi con thích chơi góc bán hàng - Con chơi góc khác đi. Góc đó để bạn Trang và Khánh An chơi. 1.Cô ơi con thích chơi góc bán hàng - Nếu góc đó có chỗ dán ảnh của con chơi! 2. Cô ơi hôm nay con phơi khăn nhé - Thôi con ngồi yên một chỗ cho cô nhờ. - Cô ơi hôm nay con phơi khăn nhé - Nếu con muốn vậy? Con hãy phơi cận thận nhé! 13/20 4.2. Tạo cơ hội cho trẻ nhìn khác về bản thân Là cách người lớn tạo ra những tình huống cho trẻ trải nghiệm qua đó, trẻ tự nhận thấy mặt tích cực của bản thân mình. Chứ không hẳn như những gì mọi người xung quanh vẫn hay gán ghép, vẫn ấn định cho trẻ. Gán ghép cho trẻ Tạo cơ hội - Tôi nói: Chi ơi! phơi khăn giúp cô đi. Cô Hà: Gớm Quế Chi phơi được khăn cơ, có mà lại vứt khăn của - Quế Chi!!!? - Hôm nay,Chi phơi khăn giúp cô nhé! - Con hãy cầm hai mép khăn gấp đôi lại, phơi lên giá quay dấu ra bên ngoài để các bạn nhận dấu của mình. - Vâng ạ! 2. Cô cần hai bạn sang lớp lớn trả cái cây này? - Ai có thể giúp cô được nào? - Trẻ giơ tay... - Cô mời bạn: Bách và Nhật - Bạn Ngọc chạy lên theo - Bạn Ngọc không làm được đâu. 2. Cô cần hai bạn sang lớp lớn trả cái cây này? - Ai có thể giúp cô được nào? - Trẻ giơ tay...Con, con... - Cô mời cả ba bạn cùng sang trả giúp cô nhé! 4.3.Tạo cơ hội cho trẻ vô tình nghe thấy lời đánh giá của bạn về mặt mạnh của mình Cách này được sử dụng khi trong hoàn cảnh nói có cả trẻ đứng bên cạnh. Ta nói về trẻ với một đối tượng thứ ba. Ta khen trẻ với người kia một cách cố tình cho trẻ nghe thấy lời khen, nhưng vờ như ta không biết là trẻ đang nghe. * Tình huống 1: - Cô giáo: Mẹ Minh Anh à! Hôm nay con gái ăn nhanh lắm đấy! ăn xong sớm nhất lớp.Ăn xong còn biết xúc cho bạn Khang bên cạnh nữa đấy! - Phụ huynh: Vậy à cô?Thế thì mẹ con vui lắm! Trẻ: Vui sướng 4.4.Ghi nhớ những thời khắc đặc biệt của trẻ - Hôm qua may nhờ có có bạn Tùng nhanh tay dừng đu quay lại. Nếu không các bạn đã bị ngã rồi. Bạn Tùng thật là dũng cảm! - Cô nhớ hồi mới đến trường bạn Khang hay khóc nhè Khánh Anh đã biết dỗ dành và mang đồ chơi cho bạn chơi. Khánh An thật đáng khen! 4.5.Khi trẻ lại làm việc theo cách vốn có, hãy biểu đạt cảm giác và mong muốn của bạn - Đồ chơi sau khi chơi xong cần được xếp gọn gàng lên giá. Cô mong các con hãy bảo nhau cùng cất đúng chỗ như mình đã thỏa thuận. - Cô không thích cách con đối xử với bạn như thế. Có thể con không thích chơi với bạn. Nhưng con không được giành giật đồ chơi với bạn như thế! Hãy nói với bạn một câu cần nói lúc này! 14/20 Biện pháp 5: Bẩy biện pháp thay thế việc trừng phạt 5.1.Ứng xử trong việc phạt trẻ Hình Ảnh 3: Cô tôn trọng ý kiến trẻ Tại sao phải phạt trẻ? Theo người lớn: + Nếu không phạt, chúng sẽ lẩn tránh dạy dỗ. + Vì người lớn rất giận không còn cách nào khác. + Nếu không phạt, sao chúng biết được mình làm sai, để không tái phạm nữa - Vì đây là cách dạy dỗ duy nhất mà chúng ta hiểu được(Có nghĩa là mọi lời nói trách mắng, giải thích của người lớn không ăn nhập vào đầu trẻ) - Theo người lớn, nếu không phạt trẻ khác nào thừa nhận trẻ có quyền kiểm soát. Chúng ta ai cũng có một thời thơ ấu, khi còn là những đứa trẻ cũng đã từng phải nghe những lời như vậy. Bây giờ thành người lớn có còn nhớ những cảm xúc khi bị phạt không? - Rất ghét bố, me, cô giáo. Nghĩ họ thật ghê gớm,khắt khe, cay nghiệt với mình. Sau đó bản thân mình lại mang cảm giác tội lỗi vì đã làm như thế. - Ước gì mình hay ốm nặng, thậm chí chết đi cho họ phải hối hận. Như vậy,sự trừng phạt mang đến cho người bị trừng phạt cảm giác thù hận, chống đối, cảm giác tội lỗi, tủi thân,..Nói chung là cảm giác mang tính tiêu cực. Vậy tại sao cho rằng việc trừng phạt một đứa trẻ là điều nên làm?Khi trẻ xuất hiện vấn đề, có nên cho trẻ tự chịu hậu quả của hành vi đó không?Câu trả lời của các nhà tâm lý học là: Một đứa trẻ nên gánh chịu hậu quả tự nhiên của hành vi nó gây ra chứ không phải là chịu sự trừng phạt. Nhưng nếu nó tiếp tục chống đối có nên phạt không? - Vấn đề là ở chỗ, trừng phạt không hề có tác dụng. Vì khi bị trừng phạt, ở trẻ chỉ lo tập chung suy nghĩ trả đũa, chống đối mà bỏ lỡ cơ hội hối hận và sửa sai. Nói cách khác, phạt trẻ là cướp đi quá trình kiểm điểm từ sâu trong đáy lòng mình về hành vi sai trái của bản thân trẻ. Vậy ta phải thay việc trừng phạt bằng điều gì? Hình ảnh 4: Con hãy giúp cô nhặt giấy vụ dưới sàn nhé! 5.2.Nhắc trẻ giúp đỡ Trừng phạt Nhờ trẻ giúp 1.Con lại làm bừa bãi giấy ra sàn rồi(tét 1 cái vào mông trẻ) 1.Con hãy giúp cô nhặt giấy vụn dưới sàn 2. Lại vứt đồ chơi lung tung rồi!Có muốn cái que vào đít không hả 2. Con hãy cất đồ chơi vào đúng vị trí giúp cô nhé! 3.Cô mà đứng lên thì nhừ đòn luôn!Có sai thế mà cũng không làm được. 3. An Bình lấy giúp cô cái cốc nhé! 15/20 5.3. Thể hiện rõ ràng, mạnh mẽ lập trường không đồng ý của mình Trừng phạt Thể hiện lập trường 1.Hôm nay bạn Nam hư trong giờ học nói chuyện và không biết trả lời câu hỏi của cô.Phạt con không được ra ngoài chơi, Hãy ở lại trông lớp! 1.Cô gọi trẻ lại gần và nói, hôm nay Tiến nói chuyện là không ngoan chút nào. Buổi sau con không được nói chuyện và phải chú ý trong giờ học hơn nhé! 2.Cả lớp chơi xong đồ chơi không biết cất đúng nơi quy định. Ngày mai không được chơi nữa nhé! 2. Cô không muốn nhìn thấy cả lớp mình vứt đồ chơi bừa bãi khắp lớp như thế này. Hãy cất chúng đúng chỗ! 3.Quần áo của những bạn nào đây?Mỗi chỗ một cái thế này để cô mang hết cho các em nhà trẻ mặc 3.Cô không vừa lòng chút nào khi các con để quàn áo như thế này? Hãy gấp chúng lại cho gọn gàng! 5.4. Tỏ rõ sự kỳ vọng của bạn Hình ảnh 5: Cô biết là Con sẽ vẽ được cái cây thật đẹp Trừng phạt Tỏ rõ sự kỳ vọng 1. Con vô lễ quá! đến lớp không biết chào ai cả. Không cho đi chơi cùng các bạn nữa? 1. Cô mong từ ngày mai Ngọc Minh sẽ chào cô và bố mẹ thật to rồi vào lớp nhé! 2.Cả lớp chơi xong đồ chơi không biết cất đúng nơi quy định.Buổi không được chơi nữa nhé! 2. Cô mong buổi sau chơi các con sẽ cất đồ chơi đúng chỗ 3. Các bạn trai đi vệ sinh ra sàn khai quá.Không cho đi ở nhà vệ sinh nữa? 3. Cô mong từ chiều nay các bạn trai sẽ biết đi vệ sinh đúng quy định. 5.5. Đưa ra lựa chọn Trừng phạ
Tài liệu đính kèm: