Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3-4 tuổi tại trường Mầm non Đặng Xá

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3-4 tuổi tại trường Mầm non Đặng Xá

II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Cơ sở lý luận

Hạnh phúc là ý nghĩa và mục đích của cuộc sống, là mưu cầu “Khát khao

của tất cả chúng sinh”. Là thước đo đúng đắn nhất về sự tiến bộ của xã hôi.

Hạnh phúc là khi được làm điều mình yêu thích, là có thể thỏa sức sáng

tạo và thực hiện đam mê của mình. Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc hân hoan,

thỏa mãn nhu cầu về đời sống vật chất và sự vừa lòng của cả đời sống tinh thần.

Có rất nhiều định nghĩa về hạnh phúc. Hạnh phúc có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi

chúng ta và đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Trẻ được hạnh phúc trong môi trường gia

đình và trẻ cũng cần được hạnh phúc trong môi trường xã hội và môi trường xã

hội của trẻ chính là trường học. Vậy lớp học phải là lớp học hạnh phúc.

Lớp học hạnh phúc là yêu thương, an toàn và tôn trọng. Lớp học hạnh

phúc phải là điểm đến thân thiện và vui thích của trẻ, là môi trường giáo dục

hoàn hảo tạo được cho trẻ tâm lí thoải mái khi trẻ đến lớp. lớp học hạnh phúc là

nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác muốn đến “Mỗi ngày đến trường là một

ngày vui” khi đến sẽ có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung động.

Lớp học hạnh phúc không áp đặt trẻ phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò

định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, trẻ được

học những gì có ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu thích, các bài học

được thông qua các trò chơi và những trải nghiệm.

Để có một lớp học hạnh phúc cần chú trọng xây dựng những giá trị nhân

văn và những chuẩn mực hành xử tích cực. Chuẩn mực giữa cô và trò, giữa cô

với phụ huynh. Và điều quan trọng nữa muốn học trò hạnh phúc thì trước hết cô

phải là người hạnh phúc. Kể cả các bậc phụ huynh, mỗi ngày đến trường đều

cảm thấy là một ngày vui và thực sự ý nghĩa

pdf 26 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 41664Lượt tải 11 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3-4 tuổi tại trường Mầm non Đặng Xá", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a sẻ với nhà trường với 
giáo viên những khó khăn, luôn có những đòi hỏi không phù hợp với trường 
công lập. Chính vì vậy sự phối hợp với phụ huynh học sinh – giáo viên và nhà 
trường chưa tốt. 
 - Trẻ học các trường tư thục trong khu nhiều nên nếp của trẻ còn hạn chế. 
Chưa có kỹ năng tham gia hoạt động tập thể, làm việc theo nhóm chưa đảm 
bảo 
 - Trẻ chưa thật sự sáng tạo trong suy nghĩ. 
 - Một số trẻ còn hiếu động, tự kỷ, chưa tích cực trong việc tham gia 
hoạt động trải nghiệm. 
 3. Các biện pháp tiến hành 
 3.1. Biện pháp 1: Tạo không khí thoải mái cho trẻ ngay khi trẻ đến 
lớp. 
 Thông qua hoạt động đón trẻ:Trước khi vào lớp, các bé sẽ tự mình lựa chọn 
một cách chào với giáo viên trong “menu lựa chọn” hành động cảm xúc dán 
ngay trên cửa lớp. Tùy từng lựa chọn của trẻ, cô giáo sẽ đập tay, bắt tay hoặc 
nhún nhảy hay ôm đón chào các bé. 
 Hoạt động này không quá khó khăn để thực hiện và cũng không tốn kém 
nhiều chi phí, mà cốt quan trọng là cái tâm và sự nhiệt huyết của người giáo 
viên. 
 Thay vì tâm thế nhõng nhẽo, mếu máo khi rời bố mẹ, những đứa trẻ chỉ 
hơn 3 tuổi nhanh chóng và đầy hứng khởi đập tay lên cửa lớp chào cô theo nhiều 
cách khác biệt, rồi vui vẻ chạy vào lớp. Nhìn con thơ chủ động vươn người lên 
đập tay, nhí nhoáy lắc mông hoặc sà vào lòng cô giáo khi vừa đến cửa, các phụ 
huynh cũng nhoẻn miệng cười yên tâm rời lớp. 
 Hình ảnh biểu tượng hình bàn tay, hình trái tim, hình cô ôm trẻ có thể 
tự vẽ tô màu hoặc in trên mạng về. Trước khi thực hiện, tôi cho trẻ ngồi xung 
quanh để các bé được nhìn rõ. Với mỗi hình ảnh tôi đều giải thích cho các bé về 
ý nghĩa và hướng dẫn thực hiện việc chào cô ra sao, vì thế các con rất hứng thú”. 
6/16 
 Tuy nhiên, tôi cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Bởi ở độ tuổi vừa 
đi học, một số trẻ chưa thể nhận biết để thực hiện được ngay hoặc còn những rụt 
rè. Có những bé mạnh dạn thì chọn ngay biểu tưởng và thực hiện chào cùng cô; 
nhưng cũng có những bé rụt rè, lưỡng lự mãi. Có bé thì ngày mỗi ngày lựa chọn 
một cách thức chào hỏi đa dạng, nhưng cũng có bé ngày nào cũng chỉ chọn đi 
chọn lại một biểu tượng cố định theo sở thích. Nhưng tôi cho rằng chỉ cần sự 
yêu thương trẻ chân thành thì việc gì cũng có thể làm được. 
 3.2. Biện pháp 2: Tôn trọng cảm xúc của trẻ khi đến lớp. 
 Tôn trọng là một cảm giác hoặc hành động tích cực thể hiện đối với ai đó 
còn cảm xúc hay xúc cảm là một hiện tượng trải nghiệm cơ bản của con người 
về thái độ của chính mình đối với, sự vật, hiện tượng của hiện thực khách quan, 
với người khác và với bản thân. Sự hình thành cảm xúc là một điều kiện tất yếu 
của sự phát triển con người như là một nhân cách và có rất nhiều cảm xúc, cảm 
xúc đạo đức, cảm xúc thẩm mỹ, cảm xúc trí tuệ... Một đặc trưng của cảm xúc là 
có tính đối cực: yêu và ghét, ưa thích và không ưa thích, xúc động và dửng 
dưng...Khái niệm “ Tôn trọng”, “ Cảm xúc” đó là trên lý thuyết trên định nghĩa 
rất đúng nhưng khi thực tế để lựa chọn tôn trọng cảm xúc quả là khó và khó hơn 
nữa khi tôi ở trong môi trường giáo dục và các trò lại là lứa tuổi mầm non. Tôi 
được phân công dạy lớp bé, lứa tuổi này là giai đoạn đang hoàn thiện dần về mọi 
lĩnh vực của trẻ em ở lứa tuổi “mầm non”. Hoàn thiện về mọi phương diện của 
tâm lý (nhận thức, tình cảm và ý chí). Có cơ sở ban đầu đề hình thành nhân cách 
con người. Xuất phát từ những điều đó tôi thầm nhủ mình cần cố gắng và sửa 
đổi rất nhiều. 
 Những buổi đầu khi có học sinh tôi cũng gặp ít khó khăn vì chưa quen 
nếp của các con, các con đa phần nhiều học trường tư thục các kỹ năng đơn giản 
nhất các con cũng không đạt, rồi tính cách các con khác nhau rồi tăng động tự 
ký có Tôi bắt đầu quan sát chú ý đến từng trẻ nếp mỗi trẻ rồi tính cách các 
condần dần cô quen nếp của trẻ và trẻ bước đầu theo nếp của cô. Cứ như vậy 
qua mấy tháng đầu năm học tôi đã hiểu hết tính của các con. Tôi đánh giá sự tiến 
bộ của trẻ so với bản thân trẻ, không so sánh với trẻ khác. 
 Kiên nhẫn với trẻ, chờ đợi trẻ, khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc, ý nghĩ và 
tự tin diễn đạt bằng lời. 
 Luôn động viên trẻ tự tin vào bản thân: “Cô nghĩ nhất định con sẽ làm 
được”, “Lần sau con sẽ làm tốt hơn” khuyến khích trẻ tham gia, hợp tác để 
cùng phát triển. Khuyến khích trẻ trao đổi, hợp tác thực hiện ý tưởng chơi (cùng 
7/16 
hoạt động và giúp đỡ lẫn nhau).Khuyến khích trẻ hợp tác chuẩn bị, làm đồ dùng, 
đồ chơi, trang trí, sắp xếp, vệ sinh môi trường hoạt động cùng cô. 
 Khuyến khích trẻ đưa ra những quyết định hay lựa chọn theo khả năng, 
nhu cầu của bản thân trước và trong khi chơi.Trẻ được lựa chọn theo yêu cầu, 
khả năng của bản thân, trẻ được lựa chọn góc chơi, khu vực chơi, trẻ được lựa 
chọn đồ chơi, trẻ được lựa chọn vai chơi. Trẻ được đưa ra quyết định trong quá 
trình chơi, trong quá trình chơi đôi khi trẻ được thay đổi luật chơi cho phù hợp 
với hoàn cảnh thực tế diễn ra khi chơi.Trong quá trình chơi trẻ có thể được giao 
lưu sang các góc chơi khác nhau. 
 Tôi thường dành thời gian vào lúc đón và trả trẻ để hiểu về trẻ nhiều hơn 
tôi nói chuyện chia sẻ với trẻ và lắng nghe trẻ.Trong tất cả các hoạt động một 
ngày của trẻ tôi luôn lắng nghe, hỗ trợ trẻ kịp thời khi cần thiết. Chấp nhận các ý 
kiến của trẻ. Cùng chia sẻ ý tưởng chơi với trẻ, không áp đặt ý của mình. Hỗ trợ 
nhóm trẻ và hỗ trợ từng cá nhân trẻ đúng lúc, nếu trẻ không giải quyết được, tôi 
hỗ trợ trẻ tìm cách giải quyết. 
 Không vội vàng can thiệp vào các tình huống xảy ra trong khi chơi, bình 
tĩnh lắng nghe và đưa ra những lời khuyên phù hợp, khi có tình huống xảy ra 
trong khi chơi, tôi chú ý quan sát, lắng nghe. Không vội vàng can thiệp ngay khi 
chưa thực sự cần thiết, để trẻ tự giải quyết tình huống. 
 Luôn tin tưởng, khuyến khích trẻ. Khen gợi, động viên những thành công 
dù nhỏ của trẻ một cách kịp thời, không chê cười khi trẻ thất bại, động viên để 
trẻ tiếp tục cố gắng. 
 Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho trẻ được sai lầm, được nói ra cảm xúc 
của mình. Điều đó sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Từ đó, rèn 
luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân mình. 
 Lớp học hạnh phúc là nơi giúp giáo viên và học sinh hình thành cũng như 
duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực. Mỗi lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên một 
môi trường mà ai tham gia cũng cảm thấy hạnh phúc. Được tham gia vào các 
lớp học hạnh phúc sẽ giúp cho mỗi cá nhân thiết lập được các tình cảm lành 
mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt đẹp. 
 3.3. Biện pháp 3: Luôn giữ an toàn cho trẻ mọi lúc, mọi nơi. 
 Lớp học hạnh phúc là gì? Là môi trường giáo dục phải tuyệt đối an toàn, 
nói không với bạo lực, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và các con đều được 
sống trong tình yêu thương, tôn trọng lẫn nhau.Mỗi ngày đến trường cô và trò 
đều trong tâm thế vui tươi, thoải mái. 
8/16 
 Môi trường giáo dục an toàn đối với trẻ lứa tuổi mầm non bao gồm an 
toàn về “thể chất” và “tinh thần”. Giáo viên học sinh phải được bảo vệ, không có 
sự xúc phạm về thể xác và tinh thần để mỗi khi đến trường trẻ có cảm nhận như 
ở nhà. Do vậy an toàn về thể chất, trước hết là chúng ta phát triển để khỏe mạnh. 
Thể chất các con được đảm bảo chế độ ăn uống. Là một ngôi trường mới nhưng 
được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo phòng, xã. Trường có đầy đủ cơ sở vật 
chất, đồ dùng bếp đầy đủ tiện nghi, thực hiện quy trình bếp hai chiều, tính khẩu 
phần ăn theo đúng sự chỉ đạo quản lý trên phần mềm. Nhà trường ký hợp đồng 
thực phẩm với các công ty cung ứng thực phẩm sạch theo sự chỉ đạo giám sát 
của phòng. Với đội ngũ các cô nhân viên với nhiều kinh nghiệm chế biến, nấu 
ăn, sự tận tụy, chịu thương chịu khó mày mò đã nấu cho các con những bữa 
ăn rất ngon miệng đầy đủ các chất đủ định lượng. Trẻ ăn hết xuất của mình. Các 
con được rèn luyện tập thể dục, tham gia các hoạt động đều thường xuyên, các 
cô đảm bảo giờ nào việc nấy đưa các con vào các hoạt động. Các con được đảm 
bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi. Các cô luôn chú ý bao quát trẻ khi các con ra 
khám phá hoạt động ngoài trời hay giao lưu tập thể các lớp trong khối cũng như 
giao lưu toàn trường luôn được đảm bảo. Các cô dạy trẻ một số kỹ năng khi ra 
ngoài như kỹ năng đi cầu thang tôi luôn cho các con xếp hàng và đi theo hàng 
sang bên phải các con đi như một đàn kiến và cả kỹ năng xử lý tình huống khi bị 
bắt cóc, hay tham gia giao thông Có những hoạt động chúng tôi chia các con 
theo nhóm và có hoạt đông các con tham gia cả lớp nhưng vẫn được đảm bảo an 
toàn 100 %. Chúng tôi sưu tầm nghiên cức tìm tòi những trò chơi an toàn bổ ích 
cho trẻ khi trẻ được chơi hoạt động cả trong và ngoài lớp. Luôn đặt an toàn của 
trẻ lên hàng đầu. Tôi luôn sắp xếp, kiểm tra đồ dùng, đồ chơi sau mỗi buổi học, 
buổi chơi kết thúc, loại bỏ đồ chơi sắc nhọn ngây nguy hiểm cho trẻ. Luôn chú ý 
vệ sinh sạch sẽ môi trường trong và ngoài, đặc biệt là phòng vệ sinh của các con 
tôi luôn chú ý sàn nhà vệ sinh phải khô, các đồ dùng chất tẩy rửa tôi để lên kệ 
cao, chậu, thùng tôi luôn úp khô không chứa nước trong nhà vệ sinh, các con rất 
có ý thức xếp hàng và cất gọn gàng dép lên giá đúng nơi quy định. 
Đấy là an toàn về thể chất còn an toàn về tinh thần thì sao. An toàn tinh 
thần, sự tổn thương về tinh thần thậm chí còn nguy hiểm hơn là tổn thương thể 
xác và có thể đi hết cả cuộc đời. Chính vì vậy các con phải có một tâm thế gọi là 
vui mừng, phấn khởi nhất và cảm nhận thấy vui vẻ khi đi học. Và biện pháp đầu 
tiên khi nghĩ đến an toàn về tinh thần chính là ở bản thân cô giáo. Cô là tinh thần 
món ăn của các con, là một giáo viên chuẩn nghề nghiệp, tôi đã nắm bắt được 
tâm lý của các con theo đúng lứa tuổi, việc nắm bắt được tâm lý của các con 
9/16 
nghĩa là mình đã nắm bắt được niềm vui ước muốn và cũng như khát khao của 
trẻ. Tôi đưa ra hệ thống câu hỏi, động viên trẻ như “ Con cần gì” “ Cô nghĩ là 
còn làm được” “ ” Biết được các con cần gì bản thân tôi có phương pháp như 
nói chuyện trao đổi dạy dỗ nhẹ nhàng, luôn động viên khích lệ trẻ kịp thời, tôi 
khen trẻ chứ không chê bai hay trì trích trẻ đồng thời bản thân không được vi 
phạm những điều giáo viên không được làm đối với trẻ, tôi quan tâm đến việc 
làm cho mình khỏe, duy trì cảm xúc tích cực để từ đó làm việc tốt, sống tốt. Tôi 
có thể tạo ra sức khỏe của mình bằng cách duy trì tập thể dục, lao động có kế 
hoạch, hợp lý, ưu tiên việc quan trọng. Sức khỏe với tôi còn là sự hiểu biết để 
mình khỏe về tinh thần, tôi giành thời gian cho học tập đồng nghiệp, đọc sách. 
Khi tôi khỏe, tôi thấy mình tự tin để tiếp nhận những thay đổi từ công việc, cuộc 
sống. Luôn làm việc theo tâm, làm việc luôn đặt lợi ích của các con nên hàng 
đầu, khi cô đặt trẻ nên hàng đầu thì cô phải cho trẻ một tâm thế tin tưởng, có tin 
tưởng thì mới có thể yên tâm và có yên tâm thì trẻ mơi ngoan. Vậy muốn trẻ 
ngoan lại cần có phương pháp của cô giáo phương pháp ở đây tôi nghĩ là nghệ 
thuật giao tiếp của cô với cháu khi cô tôn trọng cháu cô đưa ra những biện pháp 
giáo dục hợp lý, đúng, chuẩn. Cô phải có kiến thức đạt chuẩn, cô phải biết dạy 
cháu như thế nào để kích thích hứng thú cho trẻ. 
Trẻ đến trường học với một niềm vui thì đấy gọi là một ngôi trường hạnh 
phúc bởi môi trường hạnh phúc khi đứa trẻ được hạnh phúc. 
 3.4. Biện pháp 4: Dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi 
và sự yêu thương. 
 Ở lứa tuổi mầm non, trẻ thường rất tò mò, ham hiểu biết nên tôi luôn lưu 
tâm xây dựng nhiều hoạt động hướng tới nhu cầu của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. 
 Trong các hoạt động phải tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, tương tác, 
giao lưu với bạn, với cô.Đặc biệt là các hoạt động phải linh hoạt, phù hợp với 
đặc điểm, để đa số trẻ có thể tham gia và thực hiện;Qua đó giúp trẻ tự tin, hào 
hứng trong mọi hoạt động với cô và các bạn. Ngay từ đầu năm học tôi đã lập kế 
hoạch đưa ra mục tiêu nội dung giáo dục phù hợp với lứa tuổi và với trẻ của lớp 
tôi, tôi đảm bảo dạy đúng, dạy đủ chương trình theo quy định kế hoạch đưa ra. 
Tôi thực hiện từng bước, đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy, xây dựng có 
hiệu quả các hoạt động đổi mới giáo dục, tham gia sinh hoạt tổ khối chuyên 
môn, trau dồi kiến thức, tiếp cận những phương pháp mới. Đa dạng các hình 
thức dạy học, sáng tạo. Tham gia vào phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong 
nhà trường, tham gia vào hội giảng thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện 
phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm. 
10/16 
 Xây dựng mối quan hệ thân thiện là việc đầu tiên cần phải thực hiện ở 
một tập thể nhà trường, ban giám hiệu trường tôi các cô, các chị luôn là tấm 
gương để tôi học tập noi theo và biết cách tự hoàn thiện chính mình. Tôi luôn 
cởi mở, thân thiện, tạo được mối quan hệ đoàn kết với chị em.Quan tâm chia sẻ 
với nhau về chuyên môn cũng như gần gũi, giúp đỡ sẻ chia công việc, động viên 
với nhau mọi vấn đề trong cuộc sống, để dẫn đến mọi người cùng đồng lòng, 
biết thương yêu nhau, biết chia sẻ, tin tưởng, tương thân tương ái, dẫn đến một 
tập thể vững mạnh và đó cũng là tiền đề dẫn đến sự thành công trong công tác 
của người giáo viên. 
 Nghề giáo viên mầm non rất vất vả nhưng bù lại, chúng tôi có rất nhiều 
niềm vui.Vui vì được sống cùng những tâm hồn trẻ thơ, được chăm sóc, dạy dỗ 
các con. Đó là niềm hạnh phúc giản dị của chúng tôi. Để lớp học hạnh phúc đối 
với học sinh mầm non: Trước tiên, giáo viên chúng tôi phải là những người có 
tâm, luôn coi trẻ như những đứa con của mình. Giáo viên là người mẹ khi chăm 
sóc các con, là người bạn khi học, khi chơi cùng các con.Làm được điều đó thì 
tôi tin chắc chắn, các con sẽ rất vui khi được đến lớp. 
 Chúng tôi những người giáo viên mầm non cũng có nhiều áp lực 
Nhưng chỉ cần vững về chuyên môn, giàu tâm huyết thì những áp lực đó không 
phải là vấn đề lớn. Điều khiến cô cà các đồng nghiệp luôn trăn trở và nặng lòng 
là áp lực từ phía phụ huynh. “Nhiều phụ huynh không hiểu nên thường có những 
lời nói khiên chúng tôi bị tổn thương. Không hiểu hết công việc của giáo viên 
nên có những phụ huynh xem chúng tôi như những bảo mẫu là những người 
bưng bô cho trẻ. Những lúc như vậy, tôi làm đủ mọi cách để xóa đi những hiểu 
lầm và nghi ngờ của phụ huynh. Bởi nếu sai tôi sẵn sàng lắng nghe để sửa đổi. 
Nhưng nếu tôi không sai cũng cần phụ huynh nhìn nhận sự việc cho đúng bản 
chất. Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm lớp tôi đã gây được ấn tượng tốt đối 
với các bậc phụ huynh vì các cô luôn cời mở, chia sẻ về công việc, về gia đình, 
qua hành động chăm sóc dạy dỗ quan tâm chỉ bảo các con luôn đặt các con là 
trung tâm nên các bậc phụ huynh rất yên tâm chia sẻ và ủng hộ giúp đỡ các cô 
và các con ở lớp. Tâm nguyện lớn nhất của tôi là được các con học sinh yêu 
mến, phụ huynh tin tưởng và đồng nghiệp chỉa sẻ trên mọi lĩnh vực. Chính vì 
vậy tôi học cách lắng nghe vì nhờ đó tôi hiểu được các con, chăm sóc dạy dỗ các 
con có hiệu quả. Và quan trọng hơn cả, tôi đang học cách sống hạnh phúc trong 
từng khoảnh khắc, học cách cảm nhận hạnh phúc từ những điều bình dị nhất 
những ánh mắt ngây thơ như biết nói của các con, hay một câu nói hồn nhiên 
“Cô Hoa ơi cô Hương đi đâu rồi”. Một biểu cảm yêu thương từ các con. “Hạnh 
11/16 
phúc đến từ những điều rất nhỏ bé và bình dị chứ không phải là điều gì to tát, xa 
vời” tôi đã được nghe câu nói này của một chị đồng nghiệp trong chương trình 
“Thầy cô chúng ta đã thay đổi”. Tôi xác định được ngoài việc tạo dựng mối 
quan hệ yêu thương hiểu biết lẫn nhau giữa cô và trò, giữa đội ngũ giáo viên với 
ban giám hiệu, giữa giáo viên với đồng nghiệp thì bản thân chúng tôi cũng phải 
không ngừng tự tìm tòi, tự bồi dưỡng chuyên môn để ngày càng có nhiều hoạt 
động tốt thu hút được trẻ. Rất rất nhiều điều tôi tâm đắc của chương trình “Thầy 
cô chúng ta đã thay đổi”. Khi xem mấy số sau tôi còn không kìm được cảm xúc 
của mình. Bản thân cô giáo thay đổi, học sinh sẽ thay đổi, bời cô giáo hạnh phúc 
trẻ mới hạnh phúc và trường học mới “Trở thành một lớp học mang đến hạnh 
phúc cho học sinh”.Con đường đó không hề đơn giản, nhưng với khát khao thay 
đổi tự thân của mỗi giáo viên thì tất cả chúng ta sẽ làm được. Nền giáo dục của 
chúng ta là nền giáo dục hạnh phúc, đào tạo ra những con người hạnh phúc. 
 3.5. Biện pháp 5: Xây dựng môi trường lớp học thân thiện. 
Đặc điểm của trẻ ở lứa tuổi mầm non là học qua chơi nên tôi luôn chú ý 
đến việc xây dựng môi trường lớp học thật hấp dẫn với trẻ. 
 Việc trang trí tạo môi trường trong lớp học phù hợp với đặc điểm nhận 
thức lứa tuổi của trẻ giúp trẻ tăng cường các điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, 
được chơi thể hiện mình trên các góc, được hoạt động cá nhân và hoạt động theo 
nhóm. Nhờ đó mà phát huy tối đa sự tư duy trí óc, kích thích sự khám phá bằng 
các giác quan, phát triển trí tò mò ham hiểu biết của trẻ. 
 Trẻ nhỏ luôn yêu thích cái đẹp, trí tưởng tượng của trẻ là vô cùng phong 
phú do vậy môi trường học tập xung quanh trẻ là một yếu tố cực kỳ quan trọng 
kích thích đứa trẻ tư duy sáng tạo. Người giáo viên cần tạo cho trẻ một tâm lý 
thoải mái, coi lớp học như ngôi nhà của mình mà ở đó trẻ được tham gia hoạt 
động vệ sinh, trang trí, sáng tạo theo mình. Vì vậy tôi đã khuyến khích trẻ sưu 
tầm đồ chơi, tranh ảnh để trang trí lớp học theo chủ đề điều đó kích thích tính 
tích cực hoạt động của bản thân trẻ cũng như khả năng hoạt động một cách có 
chủ đích. 
 Với thực trạng hiện nay, trẻ em được tiếp xúc quá nhiều với thiết bị điện 
tử hiện đại và tiếp xúc với nhiều mầu sắc sặc sỡ nên có nhiều trẻ đã và đang mắc 
các tật của mắt như cận thị, loạn thị vv 
 Khi trang trí các góc trong lớp, tôi tạo các góc phù hợp đảm bảo diện tích 
cho số trẻ hoạt động thoải mái, mầu sắc hài hòa.Các góc phải đảm bảo đủ ánh 
sáng cho trẻ hoạt động.Thỉnh thoảng tôi đổi chỗ và thay đổi đồ dùng, đồ chơi để 
hấp dẫn trẻ. Ở các góc chơi phải trang trí mở để trẻ được hoạt động tối đa trong 
12/16 
các góc, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo thuận tiện mang tính gợi mở, phong phú, đa 
dạng và sắp xếp bố trí ở trong tầm mắt của trẻ.Vị trí giá đồ chơi vừa tầm với của 
trẻ cho trẻ dễ lấy, dễ cất. Tôi tự thiết kế nhiều đồ dùng, đồ chơi để phát triển tư 
duy logic, khả năng quan sát, nhận xét, đặc biệt phát triển các cơ nhỏ, rèn cho trẻ 
sự khéo léo, tỉ mỉ khi thực hiện thao tác chơi. Tôi luôn quan sát các nhóm chơi 
và quá trình chơi của trẻ, tham gia nhập vai chơi cùng trẻ, tạo cơ hội và mở rộng 
dần mối quan hệ giữa trẻ trong nhóm chơi và giao lưu giữa các nhóm chơi.Luôn 
tôn trọng ý kiến của trẻ. Sau khi chơi tôi tập chung cả lớp nhận xét theo yêu cầu 
của chủ đề chơi và nhiệm vụ chơi.Tôi gợi ý để trẻ tự nhận xét về cách chơi, chơi 
xong trẻ có thói quen cất dọn đồ dùng, đồ chơi ngăn nắp gọn gàng. 
Các sản phẩm của trẻ được trừng bày đó là một sự khích lệ với trẻ, động 
viên trẻ để trẻ phấn đấu cố gắng trong các hoạt động. Tạo cho trẻ cảm nhận được 
“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” làm cho trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô, 
gắn bó với ngôi nhà chung.Đó chính là trách nhiệm của mỗi thầy cô giáo và giáo 
viên mầm non nói riêng. Việc trang trí lớp học sao cho tự nhiên, biến không gian 
lớp học trở nên gần gũi, thân thiện có ý nghĩa giáo dục cho trẻ là việc làm không 
phải dễ. Bởi vậy tôi đã “Trang trí kết hợp giữa làm đẹp cảnh quan lớp học với 
yêu cầu phục vụ học tập của trẻ lớp mình”. 
 Như vậy xây dựng môi trường lớp học thân thiện giúp trẻ học tập một 
cách gần gũi thân thiện có tác dụng giúp trẻ đạt được các mục tiêu giáo dục. 
Điều quan trọng hơn cả. Thông qua việc cùng nhau trang trí lớp trẻ đều rất yêu 
thích đến trường vì nó đem lại cho trẻ nhiều điều bổ ích, như được bày tỏ những 
điều mình mong muốn, được trưng bày những sản phẩm mình làm ra và được 
làm chủ lớp học của mình. 
 3.6. Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh học sinh tạo mối quan 
hệ tốt giữa gia đình và nhà trường. 
Để nâng cao chất lượng phong chào xây dựng trường, lớp học hạnh phúc 
cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là 1 việc làm 
hết sức cần thi

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_xay_dung_lop_hoc_hanh.pdf