II. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Tầm quan trọng của vấn đề:
Bồi dưỡng về giải toán trên máy tính cầm tay ở mức độ nâng cao tạo cho
học sinh sự nhanh nhẹn hơn trong thao tác thực hành sử dụng máy tính, tính toán
nhanh mang lại kết quả chính xác, giúp các em có điều kiện phát triển tư duy tốt
hơn, đào sâu hơn nữa kiến thức toán học - từ đó góp phần hỗ trợ cho các em
trong quá trình học các môn tự nhiên khác đạt kết quả cao.
Tầm quan trọng của việc bồi dưỡng học sinh giỏi được thể hiện qua báo
cáo chính trị của ban chấp hành trung ương Đảng VI: “Nhân tài không phải là
sản phẩm tự phát mà phải được phát hiện và bồi dưỡng công phu. Nhiều tài
năng có thể bị mai một đi nếu không được phát hiện và sử dụng đúng lúc, đúng
chỗ ". Như vậy một yếu tố rất quan trọng góp phần quyết định kết quả của học
sinh giỏi - đó chính là vai trò của người thầy. Nhưng người thầy tổ chức lớp bồi
dưỡng như thế nào? bồi dưỡng những nội dung gì? cách thực hiện ra sao?. lại là
vấn đề khó khăn. Bởi không phải giáo viên nào tham gia bồi dưỡng cũng có kinh
nghiệm tổ chức, bồi dưỡng và kỹ năng thực hành giúp học sinh đạt được kết quả
như mong muốn.
Qua quá trình nghiên cứu và thực tế dạy bồi dưỡng về giải toán trên máy
tính cầm tay cho học sinh lớp 8; lớp 9 ở trường THCS Lý Thường Kiệt, xã Tam
Phú, thành phố Tam Kỳ và tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi cấp thành phố dự
thi cấp Tỉnh cùng nhóm giáo viên Toán trong thành phố Tam Kỳ các năm qua
đạt được kết quả khả quan. Có được kết quả về giải toán bằng máy tính Casio
cho học sinh giỏi lớp 8; lớp 9 là do nhiều yếu tố cấu thành như: học sinh có tố
chất thông minh cao, khả năng tự học tốt, có nguồn tài liệu tham khảo (sách,
nguồn tài liệu trên mạng Internest,.) phong phú, có các máy tính mới hiện đại
với nhiều chức năng hỗ trợ tốt nhất, . và đặc biệt người thầy trực tiếp hướng
dẫn, giảng dạy tâm huyết, giàu kinh nghiệm luôn nỗ lực cố gắng tìm ra những
giải pháp tối ưu nhất trong công tác tổ chức, bồi dưỡng
= AB.AD + AC.AD 1 1 1 AD AB AC . Đến đây, các em thế số vào tính được độ dài đoạn thẳng AD. Chính vì thế trong quá trình học bồi dưỡng hoặc làm bài kiểm tra tôi luôn yêu cầu học sinh đọc kỹ đề để thực hiện đúng theo yêu cầu đề toán. V.9/ Biện pháp 9: Rút kinh nghiệm sau mỗi năm thực hiện công tác bồi dưỡng 9.1/ Về tổ chuyên môn: - Qua kết quả bồi dưỡng, qua tìm hiểu từ các học sinh trong đội tuyển chúng tôi rút kinh nghiệm về: + Nội dung bồi dưỡng: Cần bổ sung thêm các dạng bài tập nào? các chuyên đề bồi dưỡng nào?... + Phương pháp bồi dưỡng: Tăng cường vai trò của người dạy, vai trò của người học như thế nào? Cần thêm những giải pháp hữu hiệu nào để nâng cao chất lượng bồi dưỡng cho năm sau. + Cách tổ chức bồi dưỡng: Nhân sự dạy bồi dưỡng, trang thiết bị, thời gian bồi dưỡng, số lượng học sinh học bồi dưỡng, tham gia dự thi các cấp,... - Tham mưu với Ban giám hiệu, Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức khen thưởng cho học sinh đạt giải các cấp; động viên tinh thần cho giáo viên dạy bồi dưỡng. Từ đó có những định hướng cho năm học sau. 9.2/ Về công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố dự thi cấp Tỉnh: Sau mỗi năm học, Phòng giáo dục Tam Kỳ thường họp mặt các giáo viên nhằm: - Tổng kết công tác bồi dưỡng: + Những ưu điểm trong tổ chức dạy bồi dưỡng, kết quả đạt được,... + Hạn chế: ... - Mỗi giáo viên nhìn lại quá trình bồi dưỡng của mình để rút kinh nghiệm về soạn giáo trình bồi dưỡng, phương pháp bồi dưỡng,... - Rà soát lại cách tổ chức dạy và học qua quá trình cọ xát thực tế. - Có định hướng cho năm học đến về kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, chọn nhân sự phù hợp. - Đặc biệt có thông tin quý báu để báo cáo tham luận về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói chung và bồi dưỡng thực hành về giải toán trên máy tính cầm tay lớp 8; lớp 9 nói riêng do Phòng giáo dục tổ chức. 15 PHẦN THỨ HAI: GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÔNG THỨC TOÁN HỌC. Tôi thường đặt vấn đề với học sinh như sau: Sau đây là một số công thức toán học có thể áp dụng trong quá trình thực hiện học bồi dưỡng môn giải toán bằng máy tính casio bậc THCS. Nếu cố gắng các em sẽ có thêm niềm vui khi chứng minh được những công thức này bổ sung vào kiến thức nâng cao cho môn Toán các em nhé! Chúc các em thành công! A. PHẦN SỐ HỌC: 1) Một số công thức tính tổng: a) ( 1)1 2 3 ... 2 n n n b) 21 3 5 ... (2 1)n n c) 2 4 6 ... 2 ( 1)n n n d) 2 2 2 ( 1)(2 1)1 2 ... 6 n n n n e) 12 + 32 + 52 + 72 + ... + (2n -1)2 = 2(4 1) 3 n n f) 2 2 3 3 3 3 ( 1)1 2 3 ... 4 n n n g) 2 4 4 4 4 ( 1)(2 1).(3 3 1)1 2 3 ... 4 n n n n n n h) 1 + a + a2 + a3 + a4 + ... + an = 1 1 1 na a i) 1 1 1 1 1 2 1...2 4 8 16 2 2 n n n k) 1 1 1 1 1.2.3 2.3.4 3.4.5 1 2n n n = 1 1 1 2 2 ( 1).( 2)n n = 2 3 4( 1).( 2) n n n n l) 1 1 1 1 1.3.5 3.5.7 5.7.9 2 1 2 1 2 3n n n = 1 1 1 4 3 (2 1).(2 3)n n = .( 2) 3(2 1).(2 3) n n n n m) 1 1 1 1 2.4.6 4.6.8 6.8.10 2 2 2 2 4n n n = 1 1 1 4 8 (2 2).(2 4)n n = .( 3) 32( 1).( 2) n n n n 2.Bất đẳng thức Cosi: a) Với hai số a, b 0 thì: 2 a b ab . Dấu "=" xảy ra a = b b) Với ba số a, b, c 0 thì: 3 3 a b c abc . Dấu "=" xảy ra a = b = c c) Với bốn số a, b, c, d0 thì: 4 4 a b c d abcd .Dấu "=" xảy ra a= b= c= d d) Với n số a1, a2, a3, ... an 0 thì: 1 2 1 2... . ....n n na a a a a a n Dấu "=" xảy ra a1 = a2 = a3 = ... = an. 16 h b'c' a b c H C A B a b c C A B 3. Bất đẳng thức Bunhiacopski: Cho hai bộ số: (a, b) và (x, y) ta có: (ax + by)2 2 2 2 2( )( )a b x y Dấu "=" xảy ra a b x y 4. Mở rộng các hằng đẳng thức: a) a3 + b3 + c3 = (a + b +c )(a2 + b2 + c2 - ab - bc - ca ) + 3abc b) (a +b + c)3 = a3 + b3 + c3 + 3(a + b)(b + c)(c+ a) c) (a + b)n = 0 1 1 1 2 2 2 1 1 1. . ... .n n n n n n nn n n n nC a C a b C a b C a b C b với ! ( , ,0 ) !.( )! k n nC k n k n k n k là tổ hợp chập k của n B. PHẦN HÌNH HỌC: 1. Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. a) c2 = a.c’, b2 = a.b’ suy ra a2 = b2 + c2 b) ah = bc c) h2 = b.c’ d) 2 2 2 1 1 1 h b c 2. Tỉ số lượng giác của góc nhọn: a) Định nghĩa: b sin = a ; ccos = a ; btan = c ; ccot = b Suy ra: b = .sin = acos = ctan = c.cota c = .sin = acos = ctan = c.cota a = sin cos sin cos b b c c b) Các hệ thức: + 2 2sin cos 1 ; sintan , cos cos cot , tan .cot = 1 sin + Nếu 0 + 90 thì: sin cos ; cos = sin ; tan = cot ; cot = tan ; 2 2 1 = 1 + tan α cos α ; 22 1 = 1 + cot α sin α + Định lý hàm cosin: * a2 = b2 + c2 – 2bc cosA Suy ra: A p(p - a)cos = 2 bc với a + b + cp = 2 * b2 = a2 + c2 – 2ac cosB * c2 = a2 + b2 – 2ab cosC + Định lý hàm sin: a b c = = 2R sinA sinB sinC 17 + Công thức tính độ dài đường trung tuyến: 2 2 2 2 a 1b + c = a + 2m 2 => ma = 1 2 2 2 22 2b c a 2 2 2 2 c 1 a + b = c + 2m 2 => mb = 1 2 2 2 22 2a c b 2 2 2 2 b 1 c + a = b + 2m 2 => mc = 1 2 2 2 22 2a b c Suy ra: ma2 + mb2 + mc2 = 3 4 (a2 + b2 + c2) + Công thức tính độ dài đường phân giác trong: da = 1 1 b c ; a b c 2bc A 2ac B 2ab Cd = cos ; d = cos ; d = cos . b + c 2 a + c 2 a + b 2 A2bc cosbc sinA 2d = = A b + cb + c sin 2 a = 2 bcp(p - a) b + c , với A p(p - a)cos = 2 bc + Các công thức diện tích tam giác:. Gọi: diện tích ∆ABC là S; a, b, c là độ dài ba cạnh của tam giác, p là nửa chu vi của tam giác; ha, hb, hc là độ dài đường cao tương ứng với các cạnh a, b, c; R, r lần lượt là bán kính của đường tròn ngoại tiếp và đường tròn nội tiếp của tam giác; ra, rb; rc lần lượt là bán kính đường tròn bàng tiếp tam giác ABC ứng với các góc A, B, C ta có: * a b c 1 1 1S = ah = bh ch 2 2 2 * 1 1 1S = b.c.sinA = c.a.sinB a.b.sinC 2 2 2 * abcS = 4R * S = a 1p(p - a)(p - b)(p - c) ah 2 Suy ra: a 2h = (p - a)(p - b)(p - c) a * S = p.r = (p – a)ra = (p – b)rb = (p – c)rc + Công thức tính bán kính r, ra, rb, rc: S r = ; p aahr = p ; A B Cr = p - a tan = p - b = p - c tan 2 2 2 tan a b c A B C r = p tan ; r = p tan ; r = p tan . 2 2 2 18 PHẦN THỨ BA: GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI SÁCH THAM KHẢO; ĐỊA CHỈ TRUY CẬP TRÊN MẠNG INTERNEST ĐỂ HỌC SINH SƯU TẦM TÌM KIẾM THÊM TÀI LIỆU: Để giúp các em tự học tốt môn giải toán bằng máy tính casio, tôi thường giới thiệu cho các em tham khảo một vài loại sách nâng cao môn toán ở bậc THCS làm nền vững vàng cho việc học tốt môn casio; một số sách về hướng dẫn giải toán trên máy tính cầm tay; tuyển tập các đề thi trên máy tính cầm tay và giới thiệu thêm cho các em các địa chỉ truy cập trên mạng Internet để các em sưu tầm tài liệu. Cụ thể như sau: TT Tác giả Tài liệu tham khảo Nhà xuất bản 1 Đặng Đức Trọng Nguyễn Đức Tấn Bồi dưỡng năng lực tự học môn Toán. NXB Đại học quốc gia. TP. HCM 2 Nguyễn Văn Chạy Bồi dưỡng học sinh giỏi trên máy tính điện tử NXB Tổng hợp TP. HCM 3 Tạ Duy Phượng Giải toán trên máy tính điện tử NXB Giáo dục 4 Trần Đỗ Minh Châu Tuyển tập các để thi giải toán trên máy tính THCS 1996 - 2004 NXB Giáo dục 5 Trần Đỗ Minh Châu Tuyển tập các để thi giải toán trên máy tính THCS 2003 - 2011 NXB Giáo dục 6 Vũ Hữu Bình Phương trình nghiệm nguyên. NXB Giáo dục 7 Vũ Hữu Bình Nâng cao & phát triển Toán 6 NXB Giáo dục 8 Vũ Hữu Bình Nâng cao & phát triển Toán 7 NXB Giáo dục 9 Vũ Hữu Bình Nâng cao & phát triển Toán 8 NXB Giáo dục 10 Vũ Hữu Bình Nâng cao & phát triển Toán 9 NXB Giáo dục 11 Nguyễn Trung Hiếu Giải nhanh trắc nghiệm ... với máy tính FX 570 com 12 Nguyễn Đức Cảnh Giải nhanh trắc nghiệm ... với máy tính FX 570 name.vn 13 Hoàng Hà Nam Kinh nghiệm giải toán trên máy tính Casio II .com 14 TS. Nguyễn Thái Sơn Giải toán trên máy tính CASIO 570VN Plus Công ty CP XNK Bình Tây 15 Các tài liệu, tạp chí, các trang WEB về toán và máy tính. Lưu hành nội bộ 16 Kinh nghiệm giải toán trên máy tính cầm tay Blog: Osshomup.blogspo t.com 19 VI. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: Qua các năm học thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Casio lớp 8, lớp 9 cấp trường cùng với sự hợp tác của các thầy cô giáo nhóm Toán của thành phố Tam Kỳ bồi dưỡng cho học sinh dự thi cấp Tỉnh, tôi nhận thấy: - Các em nắm được hệ thống kiến thức thông qua mỗi dạng toán ở từng lớp trong bậc THCS, vận dụng một cách hiệu quả vào giải toán trên máy tính cầm tay ở mức độ nâng cao, như: phân biệt được sơ lược cách giải với qui trình ấn phím; biết trình bày hoàn chỉnh lời giải một bài toán Casio theo yêu cầu đề toán. - Phát huy được tính sáng tạo, năng lực tự học, yêu thích môn học và say mê học tập. - Góp phần giúp giáo viên bổ sung thêm nguồn tài liệu của mình phục vụ tốt hơn việc bồi dưỡng về thực hành giải toán trên máy tính cầm tay bậc THCS trong những năm học tiếp theo. Trong những năm học qua, bản thân luôn tìm tòi, nghiên cứu tìm các giải pháp tốt nhất cho công tác dạy bồi dưỡng học sinh giỏi môn Casio lớp 8; lớp 9 ở trường THCS Lý Thường Kiệt cũng như tham gia cùng các thầy cô giáo nhóm Toán thành phố Tam Kỳ, kết quả đạt được như sau: Với đội tuyển học sinh lớp 8; lớp 9 trường THCS Lý Thường Kiệt dự khảo sát cấp thành phố: Năm học Đội tuyển HS lớp 8 đạt giải Đội tuyển HS lớp 9 đạt giải 2010 - 2011 6/6 - Nhất đồng đội 5/5 - Nhì đồng đội 2011 -2012 6/7 - Nhì đồng đội 5/6 - Nhì đồng đội 2012 - 2013 4/6 - Nhì đồng đội 6/6 – Nhất đồng đội 2013 - 2014 4/4 - Ba đồng đội 6/6 - Nhì đồng đội 2014 - 2015 6/6 - Nhất đồng đội 2/4 - Tư đồng đội Với đội tuyển Casio lớp 8; lớp 9 thành phố Tam Kỳ dự thi cấp Tỉnh, kết quả đạt được như sau: Năm học Số lượng HS lớp 8 đạt giải Số lượng HS lớp 9 đạt giải 2010 - 2011 5/6 5/5 2011 -2012 4/6 3/5 2012 - 2013 6/6 3/5 2013 - 2014 4/4 3/6 2014 - 2015 Chưa thi Tỉnh Chưa thi Tỉnh Riêng trong các năm học: 2008 - 2009; 2011 - 2012; 2012 – 2013; Phòng GD& ĐT thành phố Tam Kỳ tin tưởng giao nhiệm vụ cho cá nhân tôi bồi dưỡng cho học sinh dự thi môn Casio cấp quốc gia và kết quả đạt được: Năm học 2008 - 2009: 1 giải Ba cấp quốc gia. Năm học 2011 - 2012: 1 giải Nhì cấp quốc gia Năm học 2012 - 2013: 1 giải Nhì cấp quốc gia. Những giải pháp mà tôi thực hiện không phải quyết định mọi kết quả của từng học sinh trong đội tuyển bồi dưỡng nhưng tôi nghĩ nó góp phần rất lớn trong việc giúp học sinh khả năng tự nghiên cứu, độc lập suy nghĩ, sáng tạo tư duy, say mê học tập; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, như: hợp tác theo nhóm, tự nghiên cứu, ...đồng thời rèn kỹ năng bồi dưỡng năng lực tự học cho bản thân học sinh - từ đó có thể áp dụng cho môn học bồi dưỡng khác thành công. 20 VII. KẾT LUẬN: Ứng dụng của máy tính trong việc giải toán là một vấn đề quan trọng, đòi hỏi người học phải có tính sáng tạo, có tư duy tốt và có kỹ năng vận dụng lý thuyết một cách linh hoạt. Chính vì lẽ đó, trong quá trình giảng dạy, người giáo viên cần chuẩn bị chu đáo nội dung kiến thức một cách rõ ràng, mạch lạc, có tính hệ thống, đảm bảo sự phân hoá đối với học sinh từng cấp dạy bồi dưỡng. Ngoài ra, người giáo viên xây dựng niềm say mê, hứng thú cho các em trong học tập, tôn trọng những suy nghĩ, phát huy tính sáng tạo của các em. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, bổ sung kịp thời những thiếu sót, rèn kỹ năng về trình bày sơ lược cách giải, qui trình ấn phím, cách chứng minh hình học giúp các em nắm chắc kiến thức có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tư duy toán học với sử dụng máy tính. Quá trình tham gia học bồi dưỡng giải toán trên máy tính cầm tay cho học sinh đã giúp cho các em củng cố kiến thức một cách cơ bản, tự tin hơn khi tiếp cận với kiến thức ở mức nâng cao, tăng tốc độ giải toán; khơi dậy trong các em sự ham thích, đam mê hơn bộ môn toán, Đồng thời giúp cho mỗi giáo viên yêu hơn nữa công tác dạy bồi dưỡng. Qua việc giúp học sinh thâm nhập các chuyên đề dưới sự hướng dẫn của giáo viên từ tài liệu, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, trao đổi vướng mắc giữa các học sinh với nhau, giữa học sinh và giáo viên đã tạo cho các buổi học bồi dưỡng sôi nổi, các em năng động hơn, tự tin hơn; tiết kiệm được thời gian của giáo viên trên lớp. Đặc biệt với việc học sinh tự nghiên cứu tài liệu để ra bài tập, làm bài rồi nộp về cho giáo viên bồi dưỡng giúp cho các em khả năng bồi dưỡng năng lực tự học và làm việc có trách nhiệm hơn. Muốn có được kết quả cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn giải toán trên máy tính cầm tay mỗi giáo viên dạy bồi dưỡng cần có một số giải pháp cụ thể phù hợp với đặc trưng bộ môn, đối tượng học sinh mình đảm trách. Xin được minh họa những biện pháp mà bản thân đã thực hiện trong quá trình tổ chức, bồi dưỡng về thực hành giải toán trên máy tính cầm tay cho học sinh giỏi lớp 8; lớp 9 đạt hiệu quả: Biện pháp 1: Tổ chức phát hiện và tuyển chọn đội tuyển Biện pháp 2: Công tác tổ chức bồi dưỡng. + Phân công giáo viên giảng dạy. + Điều kiện phục vụ cho công tác bồi dưỡng. + Phương pháp bồi dưỡng. + Tạo cho học sinh hứng thú học tập, tinh thần ham học hỏi tìm tòi, giúp cho các em có niềm say mê trong quá trinh tham gia bồi dưỡng. Trong quá trình dạy bồi dưỡng, poto tài liệu gửi trước đến cho từng học sinh và yêu cầu: + Trước hết bản thân các em tự nghiên cứu thực hiện. + Hợp tác làm việc theo nhóm ở nhà sau khi đã tự nghiên cứu thực hiện cá nhân. + Đến lớp học bồi dưỡng, học sinh kiểm tra lại kết quả làm bài ở nhà của nhau, điều chỉnh những sai sót (nếu có) + Nêu lên những thắc mắc trong chuyên đề để các bạn trong lớp cùng giáo viên bồi dưỡng giải đáp. 21 Biện pháp 3: Lập kế hoạch và nội dung cho giáo viên dạy, cho học sinh học một cách cụ thể, chi tiết. Biện pháp 4: Định kỳ kiểm tra nhằm đánh giá kiến thức, rèn kỹ năng trình bày bài làm của học sinh, từ đó khắc sâu các nội dung cần thiết đã học. Thời gian làm bài kiểm tra trong thời gian 60 phút (sau khi học xong khoảng 3 - 4 chủ đề) và trước khi kết thúc phần ôn tập chung cho các em làm bài khảo sát với đề tổng hợp trong thời gian 120 phút. Cố gắng tranh thủ thời gian chấm bài, trả và sửa bài tại lớp để các em biết rõ hơn nội dung đã nắm vững, nội dung nào chưa đạt được từ đó các em có định hướng ôn luyện tốt hơn. Biện pháp 5: Tổ chức cho các em tự học + Cho các em trao đổi với nhau về kinh nghiệm tự học, tự bồi dưỡng để giúp nhau cùng tiến bộ. Ngoài ra, giáo viên hỗ trợ cho các em thêm một số kinh nghiêm về bồi dưỡng năng lực tự học, tự rèn luyện. + Sau khi học xong mỗi chuyên đề, ngoài nội dung tôi poto gửi cho học sinh, yêu cầu các em tự ra đề, tự sưu tầm thêm bài tập để tự học, tự bồi dưỡng. Nội dung gửi về địa chỉ Email hoặc đánh vi tính (viết tay) gửi trực tiếp đến giáo viên bồi dưỡng. Khuyến khích học sinh bổ sung thêm những dạng bài tập mới chưa có trong chuyên đề. Biện pháp 6: Phối hợp với gia đình học sinh để nắm bắt tình hình học tập ở nhà của các em: - Thông báo với phụ huynh học sinh về kết quả học tập của học sinh trong quá trình tham gia bồi dưỡng (từ kết quả kiểm tra định kỳ sau các chuyên đề) - Qua tìm hiểu từ phụ huynh, nắm bắt rõ hơn tình hình học tập, làm bài ở nhà với bộ môn này. - Tư vấn thêm cho phụ huynh mua các loại máy tính phù hợp để giúp các em học tốt hơn phân môn này. Biện pháp 7: Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để các em tham gia học bồi dưỡng: Sắp xếp, bố trí thời gian phù hợp về lao động của lớp, trực cờ đỏ, sinh hoạt tập thể để các em tham gia học bồi dưỡng đầy đủ, hiệu quả. Biện pháp 8: Hướng dẫn cho học sinh làm một bài kiểm tra hoàn chỉnh. Biện pháp 9: Rút kinh nghiệm sau mỗi năm thực hiện công tác bồi dưỡng Qua một năm thực hiện công tác bồi dưỡng mỗi giáo viên nhìn lại quá trình bồi dưỡng của mình để rút kinh nghiệm về soạn giáo trình bồi dưỡng, phương pháp bồi dưỡng, ... Tổ chuyên môn, nhà trường, Phòng giáo dục rà soát lại cách tổ chức dạy và học qua quá trình cọ xát thực tế. Có định hướng cho năm học đến về kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, chọn nhân sự phù hợp. Mặc dù đã cố gắng hết mình trong quá trình học tập, trao đổi kinh nghiệm với một số đồng nghiệp trong và ngoài thành phố để tìm những giải pháp tốt nhất nhằm tổ chức thực hiện bồi dưỡng về giải toán trên máy tính cầm tay cho học sinh lớp 8 ở trường THCS Lý Thường Kiệt – xã Tam Phú – thành phố Tam Kỳ cũng như tham gia dạy bồi cùng các thầy cô giáo trong Phòng giáo dục Tam những năm học qua đạt một số kết quả nhất định nhưng chắc chắn vẫn không tránh khỏi thiếu sót. Kính mong quý đồng nghiệp và các em học sinh chân thành góp ý để bổ sung thêm kinh nghiệm - phục vụ tốt hơn nữa công tác bồi dưỡng trong những năm tiếp theo. 22 VIII. ĐỀ NGHỊ: 1/ Đối với Phòng giáo dục: - Nên qui định một khung chương trình nâng cao cho mỗi lớp về phần giải toán trên máy tính cầm tay để tránh đề kiểm tra quá tải, vượt quá chương trình làm chất lượng bài khảo sát cấp thành phố thấp. - Nên qui ước những công thức toán học nào được áp dụng mà không cần chứng minh để có sự thống nhất trong quá trình dạy bồi dưỡng (vì cả giáo viên lẫn học sinh đều lúng túng giữa chấp nhận áp dụng công thức hay phải chứng minh công thức) 2/ Đối với Sở giáo dục: - Tạo điều kiện cho giáo viên dạy bồi dưỡng tham gia chấm thi cấp Tỉnh về thực hành giải toán trên máy tính cầm tay để rút thêm kinh nghiệm cho quá trình bồi dưỡng nhằm đem lại kết quả tốt hơn cho các năm học đến. 23 IX. PHỤ LỤC: IX.1 Chủ đề: TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC ĐẠI SỐ A. Một số công thức tính tổng: a) ( 1)1 2 3 ... 2 n n n b) 21 3 5 ... (2 1)n n c) 2 4 6 ... 2 ( 1)n n n d) 2 2 2 ( 1)(2 1)1 2 ... 6 n n n n e) 12 + 32 + 52 + 72 + ... + (2n -1)2 = 2(4 1) 3 n n f) 2 2 3 3 3 3 ( 1)1 2 3 ... 4 n n n g) 2 4 4 4 4 ( 1)(2 1).(3 3 1)1 2 3 ... 4 n n n n n n h) 1 + a + a2 + a3 + a4 + ... + an = 1 1 1 n a a i) 1 1 1 1 1 2 1... 2 4 8 16 2 2 n n n k) 1 1 1 1 1.2.3 2.3.4 3.4.5 1 2n n n = 2 3 4( 1).( 2) n n n n l) 1 1 1 1 1.3.5 3.5.7 5.7.9 2 1 2 1 2 3n n n = .( 2) 3(2 1).(2 3) n n n n m) 1 1 1 1 2.4.6 4.6.8 6.8.10 2 2 2 2 4n n n = .( 3) 32( 1).( 2) n n n n B. Bài tập áp dụng: 1) Những bài toán thực hiện trong chương trình lớp 6; lớp 7: Bài 1: Tính giá trị các biểu thức sau: A = 12 + 8[25 + 125 ; 52 + 24 . (65.2 - 20140)] B = (6492 + 13.1802)2 - 13.(2.649.180)2 C = (2632014 - 2631931)4 + 2212.(1944 - 2014)3 D = 20023 + 20033 + 20043 + ... + 20133 + 20143 Bài 2: Tính tổng: A = 1 + 2 + 3 + ...................................+ 2012 + 2013 B = 101 + 102 + 103 + ....................... + 2013 + 2014 C = 1 + 3 + 5 + 7 + ............................ + 2013 + 2015 D = 1.2.+ 2.3 + 3.4 + .... + 2013 .2014 E = 10.11 + 11.12+ 12.13 +....+ 2009.2010 (Trích đề thi Casio lớp 6 năm học 2009 - 2010 của PGD Tam Kỳ) F = 1.2.3 + 2.3.4 + 3.4.5 + ... + 100.101.102 (Trích đề thi giải toán trên máy tính Casio lớp 9 năm học 2006-2007 của SGD Quảng Nam) G = 1.2.3 + 2.3.4 + 3.4.5 + ... + 999.1000.1001. H = 12 + 22 + 32 + .... + 20132 24 I = 103 + 113 + 123 + ... + 20143 Bài 3: Tính chính xác giá trị các biểu thức sau: A= 1234567892; B
Tài liệu đính kèm: