Bên cạnh đó, khi trẻ chơi ở góc bán hàng thì trẻ biết mời chào, nói lời cảm ơn đối với khách hàng, khi trao và nhận thì phải cầm bằng hai tay. Hoặc thông qua một số góc chơi khác như: góc xây dựng, góc nghệ thuật, trẻ biết nhường nhịn, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tạo mối đoàn kết giữa các bạn trong nhóm
Đây là một xã hội thu nhỏ mà qua đó trẻ tái tạo lại cuộc sống của người lớn. Trẻ biết thể hiện các mối quan hệ trong xã hội, những hành vi giao tiếp, cách ứng xử, xưng hô với mọi người . Và thông qua hoạt động này hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ đều được thể hiện, được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng.
Mỗi đứa trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công và có cơ hội để học hỏi bằng nhiều cách khác nhau kể cả thông qua hoạt động vui chơi
Trẻ tham gia hoạt động vui chơi
Khi tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tôi sử dụng các phương pháp sau:
- Nghiên cứu kỹ nội dung đề tài, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng bài học và các hình thức tổ chức hoạt động diễn ra trong tiết dạy.
- Tăng cường các hình thức cá nhân, nhóm nhỏ khi hướng dẫn trẻ
- Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, mục đích giải quyết, dự kiến các tình huống ở trẻ và hướng khắc phục.
- Chuẩn bị môi trường và cung cấp đồ dùng đồ chơi, học liệu cho trẻ họat động
- Lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của lớp, phù hợp với đề tài và lĩnh vực mà mình đã chọn. Để tổ chức tốt hoạt động phải tuỳ nội dung và mục đích cụ thể của bài dạy để xác định cách tổ chức hoạt động cho trẻ làm thế nào để có kết quả cao nhất.
- Phải khuyến khích trẻ mạnh dạn tham gia vào các hoạt động cùng cô và các bạn, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô với trẻ, tạo tâm thế thoải mái cho trẻ khi bước vào hoạt động.
- Giúp trẻ chủ động, tích cực trong qúa trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội cho tất cả trẻ đều được tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri thức, trẻ được thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động cụ thể.
- Trẻ được tham gia vào các hoạt động với cả lớp, trong nhóm nhỏ và cá nhân. Trẻ được nói lên và chia sẻ ý tưởng của mình
Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động khám phá khoa học tôi đã chia trẻ thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm có đội trưởng, nhằm cho các thành viên tự quan sát, trải nghiệm , trẻ được sờ, nghe, ngửi,nếm sau đó thảo luận, rồi mời nhóm trưởng thuyết trình ý kiến của nhóm mình đưa ra.
ầu, hứng thú của mỗi trẻ. b/ Giải pháp 2:Xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Xây dựng kế hoạch giáo dục là rất quan trọng và cần thiết, giúp giáo viên dự kiến được kế hoạch,lựa chọ được nội dung giáo dục phù hợp với trẻ, chủ động tổ chức các hoạt đông giáo dục 1 cách có hiệu quả. Do đó khi xây dựng kế hoạch không nên mang tính hình thức ,đối phó mà phải dựa vào trẻ có nghĩa là căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể. Việc học của trẻ trở nên hiệu quả hơn, hấp dẫn hơn, đa dạng hơn và tiến bộ hơn nếu việc lập kế hoạch của giáo viên được thực hiện tốt. Qúa trình giáo dục trẻ đòi hỏi giáo viên phải thực hiện liên tục: Lập kế hoạch, thực hiện, đánh giá, điều chỉnh, lập kế hoạch cho thời gian tiếp theo để đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ. Để thực hiện chương trình giáo dục có hiệu quả, không bị gián đoạn tôi đã xây dựng chương trình kế hoạch giáo dục năm, tháng, tuần, ngày theo từng chủ đề. Sau khi lên kế hoạch xong tôi đã nộp chuyên môn xét duyệt, góp ý kiến, thống nhất chương trình giảng dạy, phù hợp với kế hoạch đã lên của chuyên môn. Kế hoạch đòi hỏi phải thể hiện được các yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non. Các kế hoạch giáo dục phải được dựa trên những hiểu biết về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và đảm bảo rằng: - Trẻ được tham gia tích cực trong hoạt động học tập của mình - Từng trẻ trong lớp được hỗ trợ để phát triển -Trẻ được học qua thực tế, qua việc làm, qua trải nghiệm, khám phá, tìm tòi.Trẻ được giao tiếp, chia sẻ với bạn bè mọi người xung quanh -Trẻ suy nghĩ và vận dụng những điều đã lĩnh hội được vào việc giải quyết các tình huống -Trẻ diễn đạt suy nghĩ và mong muốn của mình Tôi đã xây dựng mục tiêu chủ đề, mạng nội dung, mạng hoạt động, lên kế hoạch hoạt động học, hoạt động góc, và tổ chức các hoạt động sao cho phù hợp gây hứng thú, không gò bó áp đặt trẻ. Lựa chọn nội dung phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ theo độ tuổi mình phụ trách, nội dung phải đi từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, phù hợp với sự phát triển của trẻ. Kế hoạch phải đảm bảo phù hợp với thực tiễn của lớp, của trường, địa phương mình. VD: Dự kiến chủ đề năm học 2020-2021 là 10 chủ đề:Trường mầm non, bản thân, gia đình,giao thông, nghề nghiệp, tết và mùa xuân, thế giới thực vật, thế giới động vật, nước-hiện tượng tự nhiên, quê hương, đất nước, Bác Hồ, trường tiểu học. Từ kế hoach năm học tôi xây dựng kế hoạch tháng. Tùy vào tình hình thực tế của trường, lớp,tôi có thể xây dựng kế hoạch tháng, mỗi tháng 3 tuần hoặc 4 tuần nhưng không quá 5 tuần trong 1 tháng. Từ kế hoạch tháng tôi tiếp tục xây dựng kế hoạch tuần VD: Chủ đề “Thế giới động vật” có các chủ đề nhánh là: + Nhánh 1: Vật nuôi trong gia đình + Nhánh 2: Động vật sống trong rừng + Nhánh 3: Động vật sống dưới nước + Nhánh 4: Chim - Côn trùng Mỗi nhánh tương ứng với 1 tuần.Từ kế hoạch tuần tôi xây dựng kế hoạch ngày, kế hoạch ngày cần phải sát với trẻ và thực tiễn tại lớp học VD: Với chủ đề: Thế giới động vật. chủ đề nhánh 1: động vật nuôi trong gia đình, tôi có thể xây dựng các hoạt động cho từng ngày họat động như sau: Thứ 2: Phát triển vận động: Bật liên tục qua 5 vòng Làm quen chữ cái b,d,đ Thứ 3: Khám phá khoa học:Khám phá 1 số động vật nuôi trong gia đình Thứ 4: Âm nhạc:VĐMH: chú thỏ con Thứ 5: Tạo hình: vẽ con gà trống Thứ 6: Văn học: Thơ mèo đi câu cá *Kết quả: Tóm lại việc lập kế hoạch giáo dục là không thể thiếu trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm,nếu không có kế hoạch thì làm việc không có ý nghĩa và không mang lại hiệu quả. Việc lập kế hoạch cần chú trọng đến các hoạt động sao cho trẻ được “Học bằng chơi, chơi bằng học”. Với đặc điểm chương trình mầm non mới hiện nay, các môn học luôn được đan xen, lồng ghép với các hình thức khác nhau, trẻ được trải nghiệm với vật liệu và đồ dùng đồ chơi, kết hợp với trò chơi nhằm nâng cao tính hiệu quả của hoạt động giáo dục, với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non là học mà chơi, thông qua chơi mà học. Qua đó, giáo viên có thể đánh giá được kiến thức mà trẻ đạt được ở mức độ nào, cao hay thấp tùy theo khả năng của mỗi trẻ. c/ Giải pháp 3:Phương pháp trò chuyện, quan sát, tiếp xúc lắng nghe trẻ qua hình thức “ Chơi mà học, học bằng chơi” qua các hoạt động giáo dục hàng ngày Như chúng ta biết vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo. Thông qua các hoạt động vui chơi đa dạng, phong phú mà trẻ lĩnh hội tri thức trong cuộc sống xung quanh trẻ. Việc học của trẻ diễn ra khi trẻ được giao tiếp, tương tác với người lớn, bạn bè và thế giới xung quanh. Trẻ được khám phá sử dụng các giác quan, quan sát, lắng nghe, bắt chước và thực hànhChương trình giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của bản thân trẻ, đáp ứng được tối đa nhu cầu, hứng thú và dựa vào khả năng của mỗi trẻ. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn đặc biệt là cô giáo hỗ trợ và mở rộng những gì trẻ đang hứng thú và đang thực hiện bằng cách: - Đặt những câu hỏi mang tính tư duy - Lắng nghe trẻ - Trò chuyện và giao tiếp với trẻ - Chỉ dẫn - Đưa ra gợi ý - Khuyến khích động viên trẻ - Chơi cùng trẻ - Củng cố kiến thức và các kỹ năng khác Khi trẻ chơi, giáo viên có thể phát triển tư duy và việc học của trẻ bằng cách: Khuyến khích trẻ thiết lập mối quan hệ với những gì trẻ đã biết và có thể làm hoặc với những kinh nghiệm vốn có của trẻ Sử dụng từ ngữ để miêu tả những gì trẻ đang làm Khuyến khích trẻ mở rộng và phát triển các trò chơi tưởng tượng Sử dụng các tình huống có vấn đề để trẻ tìm cách giải quyết Giúp đỡ trẻ khi cần, cô và trẻ có thể đưa ra ý kiến và lắng nghe lẫn nhau. Để thực hiện tốt quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tôi luôn hòa mình vào cùng với trẻ, tôi quan sát, lắng nghe, trò chuyện để hiểu trẻ ,khi trẻ chơi tôi đóng vai là một người bạn cùng chơi với trẻ. VD: Khi trẻ chơi hoạt động góc. Tôi có thể vào nhóm chơi để hướng trẻ biết lựa chọn những bạn năng động, linh hoạt đóng vai trò chủ đạo, làm trưởng nhóm để có thể bao quát, xây dựng, phối hợp cùng nhau để hoàn thành công việc trong quá trình chơi của nhóm. Hình ảnh trẻ chơi hoạt động góc +Trò chơi bán hàng :Tôi đóng vai là người mua hàng: Cô ơi! bao nhiêu một kg cá ạ? Người bán hàng :biết chào khách, nói giá, cân hàng, tính tiền?Người mua, người bán: Biết cảm ơn Hình ảnh bé chơi ở nhóm bán hàng Bên cạnh đó, khi trẻ chơi ở góc bán hàng thì trẻ biết mời chào, nói lời cảm ơn đối với khách hàng, khi trao và nhận thì phải cầm bằng hai tay. Hoặc thông qua một số góc chơi khác như: góc xây dựng, góc nghệ thuật, trẻ biết nhường nhịn, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tạo mối đoàn kết giữa các bạn trong nhóm Đây là một xã hội thu nhỏ mà qua đó trẻ tái tạo lại cuộc sống của người lớn. Trẻ biết thể hiện các mối quan hệ trong xã hội, những hành vi giao tiếp, cách ứng xử, xưng hô với mọi người. Và thông qua hoạt động này hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ đều được thể hiện, được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng. Mỗi đứa trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công và có cơ hội để học hỏi bằng nhiều cách khác nhau kể cả thông qua hoạt động vui chơi Trẻ tham gia hoạt động vui chơi Khi tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tôi sử dụng các phương pháp sau: - Nghiên cứu kỹ nội dung đề tài, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng bài học và các hình thức tổ chức hoạt động diễn ra trong tiết dạy. - Tăng cường các hình thức cá nhân, nhóm nhỏ khi hướng dẫn trẻ - Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, mục đích giải quyết, dự kiến các tình huống ở trẻ và hướng khắc phục. - Chuẩn bị môi trường và cung cấp đồ dùng đồ chơi, học liệu cho trẻ họat động - Lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của lớp, phù hợp với đề tài và lĩnh vực mà mình đã chọn. Để tổ chức tốt hoạt động phải tuỳ nội dung và mục đích cụ thể của bài dạy để xác định cách tổ chức hoạt động cho trẻ làm thế nào để có kết quả cao nhất. - Phải khuyến khích trẻ mạnh dạn tham gia vào các hoạt động cùng cô và các bạn, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô với trẻ, tạo tâm thế thoải mái cho trẻ khi bước vào hoạt động. - Giúp trẻ chủ động, tích cực trong qúa trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội cho tất cả trẻ đều được tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri thức, trẻ được thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động cụ thể. - Trẻ được tham gia vào các hoạt động với cả lớp, trong nhóm nhỏ và cá nhân. Trẻ được nói lên và chia sẻ ý tưởng của mình Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động khám phá khoa học tôi đã chia trẻ thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm có đội trưởng, nhằm cho các thành viên tự quan sát, trải nghiệm , trẻ được sờ, nghe, ngửi,nếmsau đó thảo luận, rồi mời nhóm trưởng thuyết trình ý kiến của nhóm mình đưa ra. Hình ảnh trẻ trải nghiệm hoạt động nhóm Qua đó giáo viên sẽ là người tổng hợp mọi ý kiến của các nhóm và bổ sung ý kiến, đưa ra kết quả chung cho cả lớp hiểu vấn đề. * Kết quả: Để trẻ có thể thành công thì mọi hoạt động đều hướng tới từng trẻ cũng như từng nhóm trẻ nhỏ và nhóm lớn để tạo cơ hội cho trẻ được học tập trong điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ trẻ phát triển ở tất cả các lĩnh vực. Các hoạt động này giúp trẻ lĩnh hội, khám phá những hiểu biết mới về sự tự nhiên xã hội, khoa học, kỹ thuật, bồi dưỡng năng lực nhận thức, khả năng vận động để trẻ từng bước hòa nhập vào thế giới xung quanh. d/ Giải pháp 4: Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện cởi mở để thu hút trẻ. Môi trường giáo dục là nơi diễn ra các hoạt động giáo dục, được giáo viên tổ chức với dụng ý sư phạm. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện vật chất và xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ. Môi Trường giáo dục bao gồm môi trường vật chất và môi trường xã hội *Môi trường vật chất:Bao gồm các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, không gian phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt của trẻ.môi trường vật chất tạo điều kiện cho trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt đông phát triển toàn diện các mặt thể chất, tình cảm, nhận thức, thẩm mỹ kỹ năng xã hội Đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị, nguyên vật liệu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ, phải phù hợp với mức phát triển của trẻ và phù hợp với đặc điểm địa phương. Đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu được sắp xếp hấp dẫn, hợp lý,dễ lấy, có tính mở kích thích hứng thú hoạt động của trẻ. Trên thực tế nhà trường đầu tư cơ sở vật chất,các trang thiết bị,đồ dùng đồ chơi cần thiết cho lớp như các đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt đông trong lớp và ngoài trời,gạch xây dựng các loại, đồ chơi gia đình, các loại rau củ quả nhưng số lượng còn hạn chế, giáo viên phải tìm kiếm nguyên vật liệu, làm đồ chơi bổ sung cho các góc. Sử dụng các loại phế liệu, nguyên vật liệu sẳn có tại địa phương để làm đồ chơi cho trẻ, từ các loại chai nhựa, vỏ hộp sữa, hộp bánh kẹo, ống hút, đá, sỏi, lá cây, xốp màu để làm đồ dùng đồ chơi. Mỗi loại nguyên vật liệu có thể có thể dùng cho các góc và các hoạt động khác nhau phù hợp với điều kiện thực tiễn của lớp. VD: Tôi dùng các loại hũ đựng dầu hấp tóc làm các bộ nồi, nồi cơm điện hoặc hũ sữa làm bộ bàn ghế,sử dụng bàn phím máy tính bị hư để làm máy tính cho trẻ chơi bán hàng tính tiền ở góc siêu thị Từ các lọai chai nhựa tôi tận dụng để vẽ trang trí các hình thù ngộ nghĩnh sinh động để trẻ làm rối các con vật, rối người kể chuyện, đá, sỏi, xốp làm hòn non bộ ở góc xây dựng; hộp bánh làm các loại trống, các hộp bánh kẹo,các loại quả dùng để chơi bán hàng ở góc phân vai; ống hút, xốp màu, lá cây, chơi ở góc tạo hình Để trẻ hoạt động tích cực và hiệu quả thì ngày từ đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch cho hội thi làm đồ dùng đồ chơi cấp cơ sở và bản thân tôi cũng đã có kế hoạch cũng như phối kết hợp với cô trong lớp để làm ra cho trẻ những bộ đồ dùng đồ chơi bắt mắt, phù hợp với trẻ. Hình ảnh hội thi đồ dùng đồ chơi Tận dụng các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Ngoài những vật liệu phải mua để làm thì tôi tận dụng các nguyên vật liêu thải bỏ như: ống nước, chai nhựa, hộp sữa, can dầu, can nước giặtTận dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có ở địa phương như: vỏ sò, vỏ hến, đá cuội, vỏ ốc, lá cây khô, tất cả những nguyên vật liệu cần được đảm bảo an toàn , không độc hại, không sắc nhọn, không nặng nề đối vơi trẻ. Từ những nguyên vật liệu trên tôi đã làm ra rất nhiều đồ chơi ở các góc cho trẻ. Đối với trẻ mầm non, đồ dùng đồ chơi là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ. Thông qua đồ dùng đồ chơi trẻ có thể tìm tòi, khám phá và được thao tác với các đồ vật qua đó giúp trẻ phát triển 1 cách toàn diện. Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp về kế hoạch, biện pháp trang trí sắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng đồ chơi ngoài trời phù hợp với tâm sinh lý trẻ, có tính thẩm mỹ và tích cực đối với trẻ. Trước hết tôi làm đẹp môi trường lớp học từ cách bố trí, sắp xếp đồ dùng trong lớp, trưng bày đồ dùng, đồ chơi sao cho hấp dẫn đẹp mắt mà vẫn gọn gàng ngăn nắp, đảm bảo an toàn đối với trẻ. Hình ảnh trang trí lớp Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ được nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng hơn .Giúp trẻ tìm hiểu và khám phá cái mới, hoạt động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng.Trong lớp tôi đã bố trí các góc như sau: Góc yên tĩnh xa góc hoạt động ồn ào Ví dụ: Góc xây dựng và góc phân vai ở gần nhau và xa góc sách và góc tạo hình, góc xây dựng tránh lối đi lại. Góc thiên nhiên ở ngoài trời,góc âm nhạc ở bên ngoài Hình ảnh bé chơi ở các góc Các góc có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để bảo đảm an toàn và vận động của trẻ chú ý tạo ranh giới giữa các góc hoạt động Ví dụ : Sử dụng hàng rào chắn góc, giá,kệ đựng đồ chơi để tạo thành ranh giới cho góc chơi. Ranh giới ở các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản trở việc quan sát của giáo viên. Thay đổi vị trí các góc sau mỗi chủ đề để tạo cảm giác mới lạ, kích thích hứng thú của trẻ.Đặt tên các góc phải đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với trẻ kèm theo hình ảnh ngộ ngĩnh, hấp dẫn. Ví dụ: góc tạo hình có hình ảnh bé cầm bút vẽ, góc xây dựng có hình ảnh cô chú công nhân xây dựng... Góc xây dựng của bé Chúng tôi đã tạo cho các bé một góc thiên nhiên xanh với rất nhiều nguyên vật liệu mở giúp các bé được thực hành kĩ năng gieo hạt chăm sóc cây, qua đó giáo dục cho các bé tình yêu thiên nhiên, biết quan tâm bảo vệ môi trường, và đặc biệt qua hoạt động này các bé học được kỹ năng chia sẻ với bạn bè, biết trân trọng thành quả lao động của mình và của bạn. Bé chăm sóc góc thiên nhiên Không chỉ dạy bé biết yêu quý chăm sóc và bảo vệ cây cối chúng tôi còn tạo cơ hội để các bé chăm sóc, chơi đùa với các con vật nuôi bé nhỏ xinh xinh thông qua chủ đề thế giơi động vật trẻ được làm quen với việc chăm sóc cá cảnh,lớp tôi có 1 hồ cá thật dễ thương hàng ngày các bé dành phần cho cá ăn, thay nước cho cá Qua những vật nuôi và quá trình chăm sóc chúng, trẻ sẽ học được cách quan tâm đến bạn bè, người thân. Nhờ đó, trẻ còn thể hiện được tinh thần trách nhiệm và sự trưởng thành của mình qua từng giai đoạn. Ngoài các đồ dùng đồ chơi phục vụ các họat động trong lớp ra,nhà trường cũng tổ chức cho các lớp làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ vận động phù hợp với từng độ tuổi nhằm giúp trẻ phát triển hài hài hòa giữa tinh thần và thể chất. Hình ảnh trẻ hoạt động ngòai trời với đồ chơi vận động Đồ chơi trang thiết bị ngoài trời phải đảm bảo an toàn đối với trẻ và được bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa kịp thời Nhà trường cũng khuyến khích các cô làm các đồ dùng, đồ chơi tự tạo như chòi, lều, chợ quêđể tạo nên cái mới,lạ thu hút sự chú ý, tham gia của trẻ. Hình ảnh tham gia hội thi xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm *Kết quả: Như vậy để trẻ chơi có hiệu quả, việc tổ chức môi trường vật chất, trang thiết bị, chuẩn bị đồ dùng đồ chơi là rất quan trọng. Không có đồ chơi, vật liệu chơi, không gian chơi, trẻ không thể tiến hành chơi được. Do đó trang thiết bị đồ dùng đồ chơi đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ nhằm thỏa mãn được mong muốn của trẻ đó là học mà chơi, chơi mà học một cách tích cực sáng tạo và hiệu quả * Môi trường xã hội Môi trường xã hội trong trường,lớp mầm non có vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ.Môi trường xã hội đặc biệt được nhấn mạnh ở đây là mối quan hệ tương tác giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với những người xung quanh. Là một giáo viên đứng lớp tôi luôn luôn lắng nghe, tôn trọng và đối xử công bằng với trẻ, chấp nhận sự khác biệt của trẻ, không so sánh trẻ này với trẻ khác. Tôi luôn tạo cơ hội cho tất cả trẻ đều được tham gia vào các hoạt động của lớp. Trẻ được chia sẻ những gì mình cảm nhận. Tạo bầu không khí vui tươi, thân thiện giữa cô với trẻ VD: Khi tổ chức các hoạt động cho trẻ hay khi trò chuyện cùng trẻ tôi luôn ngồi ngang tầm trẻ và nhìn vào mắt trẻ khi trò chuyện để tạo sự thân thiện, gần gũi giữa cô với trẻ. Hình ảnh trẻ tham gia hoạt động cùng cô Để phát triển mối quan hệ hợp tác,tích cực, thân thiện giữa trẻ với trẻ tôi luôn tạo cho trẻ được chơi theo nhóm nhỏ để mỗi trẻ có thể có những vai trò nhất định trong nhóm Tổ chức nhiều hoạt động cá nhân, nhóm nhỏ, nhóm lớn, trong lớp và ngòai trời để trẻ có dịp thể hiện mối quan tâm chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau Tạo ra nhiều cơ hộ để trẻ chia sẻ nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm những vai trò khác nhau. Xây dựng môi trường thân thiện, vui vẻ, đoàn kết và đối xử công bằng với mọi trẻ. Đặc biệt là tôi luôn hiểu và nắm được tính cách của từng trẻ trong lớp. VD: Lớp tôi có cháu Tuấn Anh rất chậm nói và rất hay khóc nhè, khi gặp vấn đề gì không hài lòng thì bé khóc rất to và khi cô giáo giải quyết được đúng nguyện vọng thì bé mới nín khóc.Bé nói từng từ rất chậm nên tôi phải kiên nhẫn, động viên trẻ nói ra ý muốn của mình.Tại sao con khóc? Con muốn gì? Cô có thể giúp cho con?... Để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả tôi còn tuyên truyền cho gia đình trẻ và cộng đồng cùng tham gia công tác chăm sóc giáo dục trẻ bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền phụ huynh phương pháp nuôi dạy con khoa học,đóng góp những nguyên vật liệu thải bỏ để làm đồ dùng đồ chơi cho các cháu, tạo nhiều cơ hội cho gia đình được tham gia vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. *Kết quả: Tóm lại khi thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo để trẻ cảm thấy luôn được yêu thương, tôn trọng, trẻ được chơi, được hoạt động, được tích cực khám phá, hợp tác, chia sẻ cùng cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh. e/ Giải pháp 5: Phương pháp đánh giá sự phát triển của trẻ: Đánh giá sự phát triển của trẻ được thực hiện với mục đích chính là cung cấp cho giáo viên những thông tin cần thiết làm cơ sở cho việc lập kế hoạch giáo dục phù hợp để thúc đẩy sự phát triển của trẻ Có sự phối hợp nhiều phương pháp, hình thức đánh giá, chú trọng đánh giá sự tiến bộ của trẻ, trên cơ sở đó giúp giáo viên điều chỉnh kế hoạch giáo dục, tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo phù hợp với thực tế và với trẻ, coi trọng đáng giá trẻ thường xuyên qua quan sát hoạt động hàng ngày. Đánh giá trẻ trong GDMN xác định mức độ phát triển của trẻ so với mục tiêu của từng độ tuổi để có biện pháp thích hợp giúp trẻ tiến bộ. Đánh giá trẻ bao gồm: đánh giá hằng ngày, đánh giá cuối chủ đề, đánh giá theo giai đoạn và đánh giá cuối năm học. Ðánh giá sự phát triển của trẻ qua các hoạt động, các giai đoạn cho ta biết được những biểu hiện về tâm sinh lý của trẻ hàng ngày, sự phát triển toàn diện của trẻ qua từng giai đoạn, khả năng sẵn sàng, chiều hướng phát triển của trẻ ở những giai đoạn tiếp theo từ đó có thể phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau: - Ðánh giá trẻ thường xuyên giúp giáo viên có được thông tin về sự tiến bộ của trẻ trong một thời gian dài - Xác định được những khó khăn và nguyên nhân cụ thể trong sự phát triển của trẻ làm cơ sở để giáo viên đưa ra
Tài liệu đính kèm: