Truờng học thân thiện học sinh tích cực. Các đoàn thể, giáo viên thảo luận và bạc kỹ kế hoạch của trường và đưa 5 yêu cầu, và 5 nội dung của phong trào vào kế hoạch công tác năm, hàng tháng cùa mỗi đoàn thể và cá nhân, đưa vào tiêu chí thi đua hàng tháng, quí, năm học. Cuộc họp còn tập trung thào luận các giải pháp thực hiện 3 nội dung "Rèn kỹ năng sống cho học sinh "Tổ chức các hoạt động vui tươi, lành mạnh", "Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương". Trường còn thông báo kết quả khảo sát giáo viên và học sinh; tổ chức cho giáo viên góp ý kiến bảng dự thảo các qui tắc ứng xử thân thiện dành cho giáo viên và học sinh trước khi triển khai thực hiện.
PHÒNG GD&ĐT CÁI NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TH TRUNG HƯNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TIẾP TỤC CHỈ ĐẠO "XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC" Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG HƯNG I- SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN Trường học là môi trường đầu tiên cho học sinh bắt đầu cuộc sống và lao động. Trong nhà trường Học sinh phải có hệ thống, những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết để hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp ban đầu của con người mới . Môi trường giáo dục luôn có ảnh hưỡng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách con người thông qua mối quan hệ xã hội. Trong những năm qua, phần lớn nhiều trường tiểu học vẩn tồn tại phương pháp giảng dạy và giáo dục còn mang tính áp đặt, chưa quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Việc đánh giá sửa sai học sinh còn có những biểu hiện khắt khe, thiếu dân chủ. Học sinh còn những biểu hiện về nhân cách như: rụt rè, thiếu tự tin vào bản thân, không dám đề bạt ý kiến, không mạnh dạn thể hiện khả năng ... Tình hình trên đòi hỏi các trường tiểu học phải có lựa chọn con đường, cách thức giáo dục phù hợp, để chuẩn bị thật tốt cho các em thành những người công dân tương lai, có trí tuệ và đạo đức tốt. Một trong các con đường đó là phải xây dựng cho được môi trường thân thiện trong trường tiểu học. Đó là hệ thống các hoàn cảnh, các điều kiện để tập thể học sinh quan hệ với cộng đồng một cách cởi mở, tích cực, cần thiết cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh theo mục tiêu giáo dục của trường tiểu học. Để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, vào đầu năm học 2008-2009, Ngành giáo dục ban hành một số văn bản quan trọng. Trường tiểu học Trung Hưng được thành lập từ tháng 11/2001 Tuy cơ sở vật chất của trường còn gặp nhiều khó khăn, cảnh quan sư phạm được nâng cấp sửa chữa hàng năm. Chất lượng giảng dạy và các hoạt đọng giáo dục của trường cũng được đi lên, trong nhiều năm qua Trường hoàn thành nhiệm vụ được UBND Huyện tặng giấy khen. Tuy nhiên đối với 2 mục tiêu, 5 yêu cầu và 5 nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường TH Trung Hưng thấy nhiều điểm còn thiếu sót và hạn chế và chưa đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu, nội dung của Bộ. Qua nghiên cứu, học tập và quán triệt các văn bản của Ngành. Là một cán bộ quản lý tôi đã chọn đề tài: Một số biện pháp tiếp tục chỉ đạo xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở trường tiểu học trung hưng. II- PHẠM VI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN Qua nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của ngành, chỉ thị, Kế hoạch của bộ giáo dục và đào tạo; Kế họach liên ngành thể thao và du về phong trào “xây dựng truờng học thân thiện, học sinh tích cực” qua nhiều năm thực hiện trường bở ngỡ và gặp khó khăn nên nhà trường cũng cố Ban chỉ đạo của trường để thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu và nội dung. Dưới đây là các biện pháp thực hiện: Về khảo sát thực trạng của trường Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng của trường bám theo 2 mục tiêu, 5 yêu cầu và 5 nội dung của phong trào “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Tuy cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng mới 3 điểm nên khang trang xanh – sạch- đẹp, đảm bảo cho việc dạy và học . Với đặc điểm đối tượng học sinh vào trường có nhiều khó khăn, Nên những năm qua nhà trường rất chú ý tổ chức nhiều hoạt động tập thể và rèn luyện kỉ năng sống cho học sinh; tính tích cực của học sinh còn còn nhiều hạn chế. Với đặc điểm đối tượng học sinh có đôi lúc không mấy thiết tha với việc học. Nên những năm qua nhà trường đặt mục tiêu giáo dục cho học sinh yêu trường nến lớp bằng cách tổ chức nhiều hoạt động tập thể thu hút được nhiều học sinh học sinh. việc khảo sát này giúp cho nhà trường thấy rõ tình hình, điều kiện của mình khi tham gia phong trào. Kết quả khảo sát là căn cứ giúp trường đề ra kế hoạch xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực trong năm 2014-2015 và những năm tiếp theo. Trong năm học 2014-2015 để thực hiện theo chủ đề "Tiếp tục thực hiện năm học đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo tỉnh Cà Mau" Ngay từ đầu năm học trường đã tổ chức phát động đến giáo viên và học sinh tìm hiểu mối quan hệ trong nhà trường, mối quan hệ Thầy- thầy, Trò- trò và thầy – trò hiện nay. Việc tổ chức phát động đến giáo viên và học sinh thấy rõ quy tắc ứng xử thân thiện đối với giáo viên và học sinh. III- MÔ TẢ SÁNG KIẾN Sau khi thành lập Ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch thực hiện xây dựng truờng học thân thiện học sinh tích cực, trường đã tổ chức 3 cuộc họp để tuyên truyền và đạt yêu cầu phối hợp thực hiện: 1.Cuộc họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, họp phụ huynh học sinh trong nhà trường: Tại cuộc họp nầy, Trường đã giới thiệu 3 văn bản của TW (chỉ thì số 40, kế hoạch 307 của Bộ GD, kế hoạch liên ngành giữa Bộ GD & Bộ văn hóa Thể dục thể thao và Du lịch, Trung Ưng đoàn TNCS Hồ Chí Minh) kế hoạch xây dựng truờng học thân thiện học sinh tích cực của trường năm học 2014-2015 và những năm tiếp theo. Tranh thủ được sự quan tâm của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đã đề ra chủ trương vận động cha mẹ học sinh xây dựng gia đình thân, ban đại diện cha mẹ học sinh đề nghị làm sân trường, tiếp tục trồng thêm cây xanh để thực hiện nội dung thứ hai “Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn”. 2) Cuộc họp với các đoàn thể và các giáo viên trong trường để quán triệt kế hoạch xây dựng. Truờng học thân thiện học sinh tích cực. Các đoàn thể, giáo viên thảo luận và bạc kỹ kế hoạch của trường và đưa 5 yêu cầu, và 5 nội dung của phong trào vào kế hoạch công tác năm, hàng tháng cùa mỗi đoàn thể và cá nhân, đưa vào tiêu chí thi đua hàng tháng, quí, năm học. Cuộc họp còn tập trung thào luận các giải pháp thực hiện 3 nội dung "Rèn kỹ năng sống cho học sinh "Tổ chức các hoạt động vui tươi, lành mạnh", "Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương". Trường còn thông báo kết quả khảo sát giáo viên và học sinh; tổ chức cho giáo viên góp ý kiến bảng dự thảo các qui tắc ứng xử thân thiện dành cho giáo viên và học sinh trước khi triển khai thực hiện. Việc khen thưởng cuối năm đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xây dựng THTT,HSTC cũng được đặt ra nhằm tạo thêm động lực cho phong trào. 3). Cuộc họp các tổ trưởng chuyên môn nhằm xây dựng chuyên đề “thân thiện trong giảng dạy vả trong công tác chủ nhiệm” để thực hiện tốt “dạy và học có hiệu quả, phân hóa đối tượng phù họp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mổi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập”. A- Các công việc cụ thể của ban chỉ đạo: a. Phó hiệu trưởng CSVC, Trưởng ban – phụ trách xây dựng kế hoạch, than mưu cho đảng ủy và chính quyền đại phương, theo dõi kiểm tra kết quả thực hiện lập hồ sơ báo cáo phòng giáo dục - đào tạo Cái nước; Trực tiếp chỉ đạo nội dung 4a (Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn). b. Phó Hiệu trưởng CM, Phó Trưởng ban – phụ trách việc phát động phong trào thi đua trong CB- GV – NV nhà trường, đôn đốc kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện. c. Chủ tịch công đoàn, Phó Trưởng ban – phụ trách tổ chức thực hiện các nội dung. d. Các ông bà tổ trưởng chuyên môn, Ủy viên – Tổ chức thực hiện nội dung 4b (Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở địa phương, giúp các em tự tin trong học tập). đ. Bí thư chi đoàn, Ủy viên – Phụ trách nội dung 4đ (Tổ chức cho học sinh chăm sóc di tích lịch sử địa phương). e. Văn phòng, Làm thư ký – theo dõi kiểm tra tiến độ thực hiện, tổng hợp kết quả, phụ trách nội dung 4c (Rèn luyện kỷ năng sống cho học sinh). f. Tổng phụ trách đội, Ủy viên – Phụ trách nội dung 4d (Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh). B- Các chuyên mục đối với học sinh: a. Lần lược giới thiệu và luyện cho học sinh một số trò chơi dân gian trong trường và tại gia đình như; kéo co, bịt mắt bắt dê, Mèo bắt chuộc, nhảy bao bố... Các hoạt động này do phó hiệu trưởng chỉ đạo hoạt động ngoại khóa và giáo viên tổng phụ trách đội phối hợp với giáo viên chuyên thể dục thực hiện b. Tổ chức cho học sinh sưu tầm ca dao, tục ngữ địa phương, sưu tầm tranh ảnh phục vụ chủ điểm trong năm. Hoạt động này do tổ chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm thực hiện . c. Tổ chức cho học sinh toàn trường nhân các ngày lễ theo chủ điểm nội dung gồm: thi múa hát kết hợp với trò chơi dân gian. d. Tập cho học sinh được giới thiệu về gương tốt việc tốt, đựơc nghe những bài văn hay, những bài có chữ viết đẹp tiêu biểu trong trường. e. Phát động trong các chi đội làm các bảng tin treo ở cuối lớp và được trang trí đẹp, phù hợp với lứa tuổi học sinh như: Năm điều Bác Hồ dạy, vào lớp thuộc bài, ra lớp hiểu bài, “Người tốt- việc tốt” Xây dựng THTT,HSTC, tranh ảnh.... Với các chuyên mục nói trên, học sinh được giới thiệu các sản phẩm của mình về thủ công, về vẽ, viết chữ đẹp, bài văn hay nhằm phát huy tính mạnh dạn, khả năng của mình. f. Xây dụng và thực hiện một số qui tắc ứng xử thân thiện dành cho giáo viên và học sinh: các quy tắc nầy được xây dụng dựa theo kết quả hành vi, thái độ của giáo viên, học sinh và từ tình hình thực tế của trường, đã được hội đồng sư phạm thông qua, BCH Công đoàn và đội TNTP vận động thực hiện, kết quả thực hiện quy tắc nầy được đánh giá lồng ghép vào các đợt thi đua, khen thưởng trong năm do trường tổ chức. g. Xây dựng quy ước về gia đình thân thiện đễ triển khai cho cha mẹ học sinh, các dự tháo, có tham gia ý kiến của hội đồng trường và ban đại diện cha mẹ học sinh, sau đó vận động cha mẹ học sinh thực hiện. h. Tổ chuyên môn triển khai thực hiện chuyên đề "Thân thiện trong giảng dạy và công tác chủ nhiệm". Kết quả tực hiện chuyên đề nầy được đánh giá qua việc dự giờ thăm lớp, trong các tiết thao giảng, trong các lần kiểm tra chuyên đề, toàn diện. i. Tổ chức tự quản học sinh: - Xây dưng kế hoạch trực, làm vệ sinh khuôn viên và chăm sóc cây xanh gây bóng mát hàng ngày dành cho học sinh lớp: 3, 4, 5. - Nâng cao cao chất lương đội cờ đỏ của học sinh đễ giám sát, kiểm tra việc thực hiện vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân, việc thực hiện nội quy học sinh. k. Tiếp tục hoàn thiện cảnh quang sư phạm, chăm sóc cây. những khẩu: "Mỗi ngày đến trường là một niềm vui"; " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh thích cực" Treo phía trước phòng học. Trường treo ảnh Bác Hồ và 5 điều Bác Hồ dạy. Đó là một số việc làm cụ thể triên khai kế hoạch xây dựng "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh thích cực" năm học 2014 – 2015 của trường tiểu học Trung Hưng từ đầu năm đến nay. IV- KẾT QUẢ, HIỆU QUẢ MANG LẠI * Một số kết quả đạt được: - Trường đã tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, hướng dẩn của ngành về phong tào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Với những bước đi thích hợp, bằng những việc làm cụ thể, có tính sáng tạo, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của trường của địa phương. - Phong trào đã được tuyên truyền và triển khai sâu rộng từ trường học đến gia đình và toàn xã hội, tạo được sự đồng tình của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, nhân dân, cha mẹ học sinh, giáo viên và học sinh. - Thực hiện nội dung "Rèn luyện kỷ năng sống cho học sinh" trường đã từng bước giáo dục cho học sinh kỷ năng giao tiếp ứng xử hợp lý, có văn hóa trước tình huống học tập, trong cuộc sống, thói quen học tập và hoạt động nhóm, giáo dục rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe kỷ năng phòng, chống tai nạn giao thông đuối nước và các tai nạn thương tích khác. - Thực hiện nội dung "Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh", Trường hàng năm tổ chức tốt vui trung thu cho các em và thường xuyên các hoạt động văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo việt nam 20-11, các hội thi thể thao chào mừng ngày thành lập đoàn TNCS HCM 26-03 thu hút đông đảo học sinh tham gia. Bước đầu đưa các trò chơi dân gian vào giờ chơi của học sinh ở trường, ở nhà, làm cho không khí giờ chơi mang tính tập thể hơn, vui hơn, thân thiện hơn. - Thực hiện nội dung "Dạy học có hiệu quả, phù hợp với đăc điểm lứa tuổi học sinh địa phương, giúp các em tự tin trong học tập", Thực hiện cuộc vận động "Nói không tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" và " Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo". Trường đã tiếp tục thực hiện phương pháp dạy học tích cực, hướng dẩn học sinh phương pháp tự học, khuyến khích học sinh phát biểu ý kiến, nêu thắc mắc, chủ động tham gia các hoạt động ngoại khóa. Thái độ của giáo viên trong giờ lên lớp, trong công tác chủ nhiệm đã có sự gần gũi, thân thiện, thương yêu và tôn trọng học sinh hơn trước. Các hiện tượng la mắng học sinh, trách phạt học sinh khi phạm lỗi, đã được hạn chế ở mức thấp nhất. - Thực hiện nội dung "Xây dựng trường lớp, xanh sạch đẹp và an toàn" Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng và bảo vệ tài sản nhà trường. Trường đã vận động kinh phí mở rộng sân chơi, nâng cấp phòng học, trồng thêm cây xanh, trang trí phòng học, làm khẩu hiệu cho các điểm trường đễ cho nhà trường ngày càng khang trang. - Thực hiện nội dung "Học sinh tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa ở địa phương" Trên địa bàn không có di tích lịch sử văn hóa trường chỉ giớ thiệu cho học sinh biết qua tranh ảnh sách báo, tổ chức giới thiệu một số anh hùng liệt sĩ tại địa phương như: Liệt sĩ Lương Thế Trân, Anh hùng lực lượng vũ trang Lê Văn Cổ ( Năm Đảm) ... Đối chiếu với các mục tiêu của phong trào "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tich cực", qua năm học đầu tiên, trường đã có những việc làm tích cực nhằm từng bước huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để góp phần xây dựng môi trường giáo dục ngày càng an toàn,thân thiện, phù hợp với điều kiện của địa phương, bước đầu hình thành, phát huy tính chủ động, tích cực, sự sáng tạo của học sinh trong học tập và trong hoạt động xã hội. Với những gì đã làm được, trường tự thấy có thể vận đụng những biện pháp này để thực hiện "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đối với các trường tiểu học. V- ĐÁNH GIÁ VỀ PHAM VI ẢNH HƯỞNG CỦA SÁNG KIẾN - "Xây dựng trường học thân thiện,học sinh tích cực" là một việc làm rất đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục, nhưng đây là việc làm rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có sự kiên trì của các cấp lãnh đạo giáo dục các trường. Phong trào này có tính xã hội rộng rãi nên làm tốt công tác tuyên truyền, tạo được sự đồng tình ủng hộ của các ban ngành đoàn thể và phải thu hút đông đảo cán bộ giáo viên, học sinh tham gia. - Phong trào 2 mục tiêu có 5 yêu cầu, 5 nội dung liên quan đến nhiều hoạt động giáo dục trong trường nên phải căn cứ điều kiện của từng trường để xác định nội dung nào tham gia trước nội dung nào sau; mức yêu cầu nội dung như thế nào,... để tránh quá tải, làm ảnh hưởng đến các hoạt động giảng dạy và giáo dục khác của trường. Những trường tiên tiến có thuận lợi hơn, những trường còn gặp khó khăn cũng có thể tham gia phong trào này với những nội dung và mức độ phù hợp như tổ chức các hoạt động xây dựng kỷ năng sống cho học sinh, xây dựng thầy trò trở nên thân thiện, tốt đẹp hơn. - Làm việc gì phải chắc việc đó tránh tình trạng đầu voi đuôi chuộc, việc làm hình thúc, ít tác dụng. - Giải quyết tốt khâu nhận thức của giáo viên và phong trào này để giáo viên có sự tự giác trong thực hiện vì thay đổi thói quen là rất khó. Một vài giáo viên sinh hoạt chưa chuẩn, ít chụi khó khi quan hệ giao tiếp với học sinh, ít thân thiện nên dể tạo ra khoảng cách giửi thầy và trò, đồng thời với sự giải quyết nhận thức, trao đổi kinh nghiệm thực hiện và có sự đôn đốc, kiểm tra của trường, của tổ chuyên môn, các đoàn thể. VI- KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT Phong trào "xây dựng trường học thân thiện,học sinh tích cực" là việc làm mới và lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, tinh thần khắc phục khó khăn và vận dụng linh hoạt các biện pháp huy động lực lượng xã hội cùng tham gia. Những việc mà trường làm được đã nêu trong sáng kiến kinh nghiệm này là một đóng góp công nhỏ, có thể đạt như mong muốn. Với kinh nghiệm nhỏ nhoi tôi hy vọng góp phần đến các trường, đồng nghiệp, thầy cô thực hiện và chân tình đóng góp xây dựng cho phong trào ngày càng hiệu quả trong ngành giáo dục./. Trung hưng, ngày 06 tháng 09 năm 2014 Ý kiến xác nhận Người viết Thủ trưởng đơn vị Hồ văn cuộc
Tài liệu đính kèm: