Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trong trường Mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trong trường Mầm non

Mục tiêu cuối cùng của quá trình xã hội hoá sự nghiệp giáo dục là nâng

cao thêm mức hưởng thụ về giáo dục của nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc

sống tinh thần và vật chất của từng người dân.

Song hiện nay, xã hội hoá giáo dục trên thực tế chưa phát huy được thế

mạnh của nó, bởi vì trong xã hội còn tồn tại nhiều nhận thức chưa thật tinh tế,

toàn diện. Có quan điểm cho rằng xã hội hoá giáo dục chỉ đơn thuần là sự đa

dạng hoá các hình thức tham gia của nhân dân và xã hội mà ít chú trọng tới nâng2

mức hưởng thụ từ giáo dục của người dân. Vì vậy, có nơi công tác xã hội hoá

giáo dục chỉ đơn thuần về mặt huy động tài chính, huy động cơ sở vật chất, Nhà

nước khoán cho dân, ít quan tâm đến sức dân. Trái lại có nơi lại thụ động trông

chờ vào sự bao cấp chủ yếu của nhà nước. Cá biệt có những nơi người dân vẫn

còn thờ ơ với giáo dục, cho rằng giáo dục là sự nghiệp riêng của các nhà trường.

Nguyên nhân của những tồn tại trên đó chính là việc tuyên truyền để nâng cao

nhận thức của toàn xã hội về giáo dục còn nhiều hạn chế, chất lượng giáo dục

cũng chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Công tác lãnh chỉ đạo xã hội hóa

giáo dục cũng chưa thực sự có chiều sâu và đạt hiệu quả cao.

Đứng trước thực trạng như vậy, trên với cương vị là một hiệu trưởng làm

công tác quản lý, tôi đã trăn trở, băn khoăn, và quyết định chọn đề “Một số biện

pháp thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trong trường mầm non” nhằm góp

phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

pdf 16 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1317Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trong trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uổi, mọi 
trình độ được học thường xuyên, học suốt đời; tiến tới một xã hội học tập. 
* Nội dung của xã hội hóa giáo dục 
- Nhiệm vụ của của giáo dục đối với xã hội 
+ Tạo ra phong trào học tập sâu rộng, xây dựng xã hội học tập. 
+ Đa dạng hóa các hình thức hoạt động để mở rộng cơ hội cho các tầng 
lớp nhân dân tham gia chủ động và bình đẳng vào các hoạt động giáo dục. 
+ Tạo điều kiện nâng cao mức hưởng thụ về giáo dục cho nhân dân, mang 
lại lợi ích thiết thực ( lợi nhuận xã hội về kinh tế và tinh thần) cho mỗi thành 
viên của xã hội và toàn xã hội. 
+ Đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu cầu phất triển kinh 
tế- xã hội. 
+ Góp phần phất triển kinh tế- xã hội cho mỗi cá nhân và cho toàn xã hội. 
- Nhiệm vụ của xã hội đối với giáo dục: 
+ “ Mọi tổ chức„ gia đình và công dân có trách nhiệm chăm lo sự nghiệp 
Giáo dục, phối hợp với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục, xây dựng môi 
trường giáo dục lành mạnh và an toàn„ (Luật Giáo dục). 
4 
+ “ Vận động toàn dân chăm sóc thế hệ trẻ, tạo ra môi trường giáo dục 
lành mạnh,...; tăng cường trách nhiệm của cấp ủy Đảng, Hội đồng nhân dân, Ủy 
ban nhân dân, các đoàn thể quần chúng, các doanh nghiệp... đối với sự nghiệp 
giáo dục. 
Nâng cao ý thức trách nhiệm và sự tham gia của toàn dân đối với giáo dục 
nhằm củng cố, tăng cường hiệu quả của hệ thống giáo dục để phục vụ tốt việc 
học tập của nhân dân (Nghị quyết 90/CP ngày 21/8/1997). 
7.1.2. Thực trạng công tác xã hội hóa giáo dục tại trường mầm non 
Thực tế cho thấy, công tác xã hội hoá giáo dục trong thời gian qua chủ 
yếu là vận dụng nên nhìn chung chưa có cơ chế, chưa có phương pháp chung. 
Nơi nào biết làm, được nhân dân ủng hộ thì xã hội hoá phát huy được tốt tác 
dụng, nơi nào cấp uỷ chính quyền ít quan tâm thì sự nghiệp giáo dục chỉ bó hẹp 
trong trách nhiệm của ngành giáo dục và đương nhiên là hiệu quả giáo dục thấp. 
Bên cạnh đó, còn không ít cán bộ và nhân dân nhận thức chưa đầy đủ về 
bản chất của xã hội hoá giáo dục và cho rằng nội dung cốt lõi của xã hội hoá là 
huy động tiền của trong nhân dân để giảm bớt ngân sách của Nhà nước cho giáo 
dục và đào tạo. Vì thế, xã hội hoá được hiểu là chuyển gánh nặng từ vai nhà 
nước sang nhân dân, nhiều cán bộ chỉ thiên về hô hào, vận động, chưa quan tâm 
đổi mới cơ chế chính sách. 
Không những thế, rất nhiều người còn nhận thức xã hội hoá đồng nghĩa 
với việc thu tiền của dân làm nảy sinh tâm lý sợ hãi trong nhân dân mỗi khi nghe 
nói tới xã hội hoá.Thực tế trong quá trình chỉ đạo cơ sở, mỗi khi triển khai được 
những hoạt động lớn đòi hỏi phải có kinh phí, không ít cán bộ đã biến thuật ngữ 
“xã hội hoá” thành những câu nói cửa miệng và đẩy chủ trương xã hội hoá 
thành những giải pháp tình thế, những cứu cánh trong lúc khó khăn. 
Một số người khác lại nhận thức xã hội hoá chỉ có nghĩa là “nhà nước và 
nhân dân cùng làm’’. Thật ra, “nhà nước và nhân dân cùng làm” chưa nói hết 
bản chất của xã hội hoá. Xã hội hoá chính là một chủ trương liên quan đến đổi 
mới cơ chế quản lý, xoá bỏ cơ chế bao cấp, coi trọng biện pháp tự quản của xã 
hội 
Xã hội hoá giáo dục có tác động to lớn trong việc xây dựng cộng đồng 
trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đối với việc tạo lập và phát triển môi 
trường kinh tế, xã hội lành mạnh và thuận lợi cho các hoạt động giáo dục, tạo ra 
phong trào học tập sâu rộng trong toàn xã hội theo nhiều hình thức, vận động 
5 
toàn dân học tập suốt đời để làm việc tốt hơn, thu nhập cao hơn và có cuộc sống 
tốt đẹp hơn, làm cho xã hội ta trở thành một xã hội học tập ... 
Từ việc nghiên cứu rõ nội dung thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục 
trong trường mầm non, tôi đã đối chiếu với thực tế của nhà trường và nêu ra một 
số thực trạng. Kết quả nghiên cứu được thể hiện qua các biểu mẫu điều tra sau: 
Biểu 1: Khảo sát việc xây dựng kế hoạch xã hội hóa tại trường MN Thanh 
Vân 
TT Nội dung Mức độ thực hiện 
Có Không 
1 Thành lập Hội đồng khảo sát x 
2 Khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất thực tế x 
3 Xây dựng dự thảo kế hoạch x 
4 Tập hợp ý kiến tham gia của mọi người x 
5 Hoàn thiện kế hoạch x 
6 Tổ chức thực hiện kế hoạch x 
7 Đánh giá kiểm tra kết quả thực hiện kế 
hoạch 
 x 
Qua số liệu nghiên cứu ở biểu mẫu số (1) cho thấy: Công tác xây dựng kế 
hoạch xã hội hóa giáo dục tuy có thực hiện nhưng chất lượng thực hiện chưa cao, còn 
bỏ qua nhiều bước như chưa khảo sát thực tế, chưa tham khảo ý kiến của mọi người 
trong trường. Nếu trong nhà trường cán bộ, giáo viên, nhân viên không quan tâm 
hoặc quan tâm không thường xuyên, hoặc lờ đi không chú ý đến xây dựng kế 
hoạch thì khó có thể thực hiện tốt tất cả các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, 
giáo dục trẻ trong trường mầm non. Chính vì vậy một nhiệm vụ đặt ra là cần 
phải làm sao để có một bản kế hoạch thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục 
trong nhà trường một cách tốt nhất. 
Biểu số 2: Thực trạng về nhận thức của giáo viên và cha mẹ trẻ về vai trò 
và tầm quan trọng của công tác xã hội hóa giáo dục 
TT Tên trường Số giáo viên nhận thức đầy đủ Số cha mẹ trẻ nhận thức 
đầy đủ 
1 MN Hợp Thịnh 15/24= 62,5% 355/560= 63,4% 
2 MN Thanh Vân 20/29= 68,9% 360/570= 63,2 % 
6 
Qua số liệu nghiên cứu ở biểu mẫu số (2) cho thấy: Việc nhận thức đầy đủ 
về tầm quan trọng của công tác xã hội hóa giáo dục của giáo viên và cha mẹ trẻ 
đã chiếm tỷ lệ phần trăm đáng kể, song mức độ còn chưa cao. Nhiệm vụ đặt ra là 
cần phải làm sao để đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức 
đầy đủ của giáo viên và cha mẹ trẻ về tầm quan trọng của công tác xã hội hóa 
giáo dục trong trường mầm non. 
Biểu số 3: Thực trạng về sự ủng hộ kinh phí của cha mẹ học sinh tại trường 
mầm non Thanh Vân 
TT Tổng số cha 
mẹ trẻ được 
hỏi 
Tổng số cha mẹ 
trẻ tự nguyện 
ủng hộ 
Tỷ lệ 
% 
Thành tiền Dùng để 
1 480 270 56,2 45.000.000 Tăng cường cơ sở vật 
chất trong nhà trường 
Qua số liệu nghiên cứu ở biểu mẫu số (3) cho thấy: Việc cha mẹ trẻ ủng 
hộ cho nhà trường với số tiền còn rất hạn chế, có thể cha mẹ trẻ chưa hoàn toàn 
nắm bắt được kế hoạch họt động và sử dụng nguồn kinh phí đó ra sao cho nên 
họ chưa tự nguyện ủng hộ. Vấn đề đặt ra là cần phải làm sao để nhận được nhiều 
sự ủng hộ kinh phí của cha mẹ học sinh để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị 
đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 
7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến 
7.2.1. Biện pháp 1: Thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch thực hiện 
công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà trường. 
Trước tiên tôi tiến hành thành lập hội đồng khảo sát cơ sở vật chất và 
trang thiết bị trong toàn trường để có kế hoạch cải tạo, sửa chữa và bổ sung mới 
cho từng hạng mục. Sau đó tiến hành cho thanh lý toàn bộ những đồ dùng, thiết 
bị không còn sử dụng được hoặc những đồ dùng không thể sửa chữa. 
 Thực hiện xây dựng dự thảo kế hoạch và thảo luận kế hoạch sửa chữa, mua 
sắm bổ sung cơ sở vật chất theo từng nội dung, từng bộ phận; dự kiến mức kinh 
phí, và nguồn kinh phí lấy từ đâu cho từng nội dung sao cho phù hợp với thực tế. 
 Cuối cùng là hoàn thiện kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị 
dạy học và giao việc cho từng bộ phận thực hiện mua sắm, sửa chữa theo quy định. 
7.2..2. Biện pháp 2: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức 
về xã hội hoá 
Bản chất xã hội hoá giáo dục là quá trình vận động và tổ chức sự tham gia 
rộng rãi của nhân dân, của mọi người cùng làm giáo dục để giáo dục phục vụ cho 
7 
mọi người. Trách nhiệm của ngành giáo dục và nhà trường mầm non là phải làm 
cho mọi người thấy rõ vai trò, lợi ích của giáo dục đối với đời sống cộng đồng. 
Thực tế đã chứng minh rằng, một trong những nguyên nhân thành công 
hoặc chưa thành công trong việc tổ chức thực hiện xã hội hoá giáo dục chính là 
vấn đề nhận thức. Quần chúng phải hiểu đúng bản chất của xã hội hoá giáo dục, 
sự cần thiết phải tham gia giáo dục, từ đó nâng dần tính tự giác, tích cực, chủ 
động, tình cảm và năng lực hoàn thành công việc này. Vì vậy, phải tăng cường 
công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin một cách đầy đủ về đường 
lối, mục đích, chủ trương, yêu cầu, thuận lợi, khó khăn nhằm làm chuyển biến 
nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội, 
quần chúng nhân dân theo hướng tích cực về vị trí hàng đầu của giáo dục, về 
bản chất, nghĩa vụ và quyền lợi của xã hội hoá giáo dục để quần chúng có đủ 
hiểu biết, chủ động tham gia vào giáo dục. 
Nâng cao nhận thức về xã hội hoá giáo dục cho mọi người có rất nhiều 
con đường, nhiều hình thức tổng hợp. Để làm được điều này, tôi đã quan tâm 
tới các vấn đề sau: 
+ Trước hết, tham mưu và quán triệt tới các đồng chí ở cấp uỷ Đảng, chính 
quyền địa phương; cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục và các ban ngành đoàn 
thể sau đó đến toàn dân. Tổ chức học tập, quán triệt các văn bản, nghị quyết, chỉ thị 
có liên quan đến giáo dục và xã hội hoá sự nghiệp giáo dục để mọi người đều nắm 
vững chủ trương, đường lối, chính sách vận dụng vào thực tiễn. 
+ Xây dựng các góc tuyên truyền ở các trường, lớp và ở cộng đồng: chọn 
một góc thuận lợi (vị trí mà mọi người dễ trông thấy) tại trường làm góc tuyên 
truyền cho các bậc cha mẹ học sinh. Tại đó, chúng tôi có các tài liệu, tranh 
ảnhvới những nôị dung thiết thực như tổ chức nuôi dạy con, những yêu cầu 
mà các bậc cha mẹ, cộng đồng cấn phối hợp với nhà trường, tuyên truyền các 
điển hình tham gia đóng góp xây dựng giáo dục Nội dung các tài liệu trưng 
bày cần được biên soạn ngắn gọn, thiết thực, luôn thay đổi, cập nhật thông tin, 
hình thức hấp dẫn để mọi người dễ xem, dễ ghi nhớ. 
+ Kết hợp việc cung cấp thông tin ở các góc tuyên truyền, nhà trường bố 
trí tiếp dân vào một ngày nhất định trong tuần để các bậc phụ huynh và người 
dân có thể tham gia đóng góp ý kiến với ngành giáo dục và nhà trường về những 
vấn đề như: nội dung, phương pháp giáo dục, tìm hiểu phương pháp nuôi dạy 
con, hay về các vần đề mà cha mẹ các cháu chưa rõ 
8 
+ Tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng: Phối hợp với đài 
truyền thanh xã tổ chức tuyên truyền sâu rộng, thiết thực trong nhân dân và cha 
mẹ học sinh thông qua hệ thống phát thanh hàng ngày nhằm tạo chuyển biến 
trong nhận thức và hành động của nhân dân trong công tác tham gia xã hội hoá 
giáo dục. 
Từ những tham mưu, tuyên truyền tích cực như vậy, các cấp uỷ Đảng và 
chính quyền địa phương, cũng đã có nhận thức đúng đắn về công tác xã hội hoá 
giáo dục, họ đã hiểu rằng xã hội hoá giáo dục là trách nhiệm của các cấp uỷ 
Đảng và chính quyền địa phương trước nhân dân. Từ đó phát huy vai trò lãnh 
chỉ đạo trong thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục (Bởi chỉ có họ mới có đủ 
vài trò và tư cách để tập hợp các ngành, các lực lượng xã hội liên kết, hợp tác 
với nhau trong công tác xã hội hoá giáo dục). 
7.2.3. Biện pháp 3: Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa 
phương 
 Chủ động tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp, tuy nhiên việc tham 
mưu phải có kế hoạch chuẩn bị, nội dung tham mưu phải chính xác trình bày 
một cách trọng tâm, toàn diện. Sau khi được lãnh đạo chấp thuận, thực hiện 
xong phải báo cáo lại ngay. 
 Cần tạo được nhiều cơ hội để cấp uỷ, chính quyền địa phương đến thăm 
cơ sở vật chất, gặp gỡ giáo viên nhà trường. Có định kỳ làm việc với cấp uỷ và 
chính quyền địa phương để kịp thời báo cáo những diễn biến của nhà trường và 
xin ý kiến chỉ đạo hỗ trợ ngững vấn đề ngoài tầm tay của hiệu trưởng. Luôn chủ 
động tranh thủ sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, không ngồi chờ khi 
nhà trường gặp khó khăn. 
 Phải kiên trì, tham mưu một lần chưa được hãy gặp lại nhiều lần. Trình 
bày với một đồng chí chủ chốt chưa xong, tìm gặp nhiều đồng chí trong cấp uỷ, 
chính quyền để được tập thể điạ phương ủng hộ, đồng tình với đề xuất của nhà 
trường. 
7.2.4. Biện pháp 4: Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã 
hội tham gia công tác xã hội hoá giáo dục 
Như chúng ta đã biết, xã hội hoá giáo dục là huy động và tổ chức các lực 
lượng của toàn xã hội cùng tham gia vào quá trình giáo dục, đồng thời tạo điều 
kiện để mọi người dân được hưởng thụ các thành quả do hoạt động giáo dục 
9 
đem lại. Từ đó tạo ra cho được phong trào mọi người học tập suốt đời, cả địa 
phương thành một“xã hội học tập”. 
Thực hiện liên kết các lực lượng xã hội hưởng ứng tích cực đối với giáo 
dục, tập hợp các lực lượng xã hội đóng góp, ủng hộ, tham gia xây dựng môi 
trường nhà trường từ cơ sở hạ tầng, cảnh quan, nền nếp giáo dục chăm sóc trẻ 
đến các mối quan hệ bên trong nhà trường, quan hệ nhà trường với xã hội để nhà 
trường thực sự trở thành trung tâm văn hoá, môi trường giáo dục lành mạnh. 
Thực chất, xã hội hoá giáo dục là tổ chức một hệ thống các hoạt động của 
một quá trình phối hợp chặt chẽ thường xuyên giữa các cơ quan quản lý Nhà 
nước về giáo dục với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã 
hội, nghề nghiệpđể vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đắc lực có hiệu 
quả vào sự nghiệp giáo dục. 
Các hình thức phối hợp làm công tác xã hội hoá giáo dục cũng có những 
khía cạnh, mức độ khác nhau tuỳ thuộc vào trình độ, sự tự nguyện, tự giác, khả 
năng điều kiện riêng của các lực lượng xã hội và tính chất của từng hoạt động xã 
hội. 
Như vậy, người hiệu trưởng cần ý thức rõ được yêu cầu phù hợp để điều 
hành các hoạt động ở đơn vị mình, có sự liên kết, thoả thuận, hợp đồng trách 
nhiệm để cụ thể hoá từng công việc sao cho đạt được hiệu quả cao. Xây dựng 
các mối quan hệ cụ thể, phù hợp với nhiều tầng bậc, vai trò của từng lực lượng 
xã hội trong quá trình phối kết hợp, song ở phương diện nào, nhà trường luôn 
luôn phải giữ vai trò nòng cốt. Để huy động sức mạnh tổng hợp của các lực 
lượng xã hội tham gia công tác xã hội hoá giáo dục. 
Như vậy, từ việc xác định các nhóm đối tượng, vai trò, tiềm năng của các 
lực lượng xã hội cần phải biết cách tổ chức sự tham gia của các lực lượng xã hội 
vào giáo dục một cách có hiệu quả. Và việc khai thác huy động tiềm năng của 
cộng đồng hỗ trợ cho giáo dục rất cần thiết được tiến hành một cách có kế 
hoạch, tránh tình trạng tuỳ tiện kém hiệu quả. 
7.2.5. Biện pháp 5: Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 
 Việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng chiến lược, có tính 
chất quyết định chất lượng của tập thể sư phạm. Tôi xây dựng kế hoạch và mục 
tiêu bồi dưỡng trước mắt và lâu dài. Xác định nội dung bồi dưỡng: 
 Về chính trị: Phối hợp với Công đoàn cơ sở vận động giáo viên hưởng 
ứng các cuộc vận động lớn của ngành như: cuộc vận động “Học tập và làm theo 
10 
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo cô giáo là một 
tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” luôn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, 
nhân viên tham gia học tập đầy đủ các buổi học tập nghị quyết do ngành tổ 
chức. 
 Về chuyên môn: Bồi dưỡng về việc thực hiện chương trình giảng dạy các 
độ tuổi theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bồi dưỡng về qui chế nuôi 
dạy trẻ, qui định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Bồi dưỡng về thực hiện 
đổi mới phương pháp dạy học. 
 Trong bồi dưỡng tôi coi trọng công tác tự học bồi dưỡng là một công tác 
thường xuyên. Coi trọng điển hình tiên tiến, rút ra bài học kinh nghiệm. 
 Từ những kết quả nắm bắt được các nội dung bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ 
quản lý, giáo viên, nhân viên có thêm được nhiều kiến thức bổ ích phục vụ thực 
hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà trường 
8. Những thông tin cần được bảo mật: Không có. 
9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 
- Giáo viên, trẻ các nhóm lớp tại trường mầm non Thanh Vân; 
- Cơ sở vật chất: Trang thiết bị, đồ dùng, tài liệu phục vụ giáo viên. 
- Phụ huynh, các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương. 
10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến 
10.1. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của 
tác giả 
Với các biện pháp đề xuất trên sau khi đó áp dụng vào thực tiễn đến tháng 
2/2019 tôi thấy được hiệu quả của công tác xã hội hóa giáo dục được nâng nên 
rõ rệt so với kết quả khảo sát đầu năm. Cụ thể: 
Biểu 4: Kết quả xây dựng kế hoạch xã hội hóa tại trường MN Thanh Vân 
TT Nội dung Mức độ thực hiện 
Có Không 
1 Thành lập Hội đồng khảo sát X 
2 Khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất thực tế X 
3 Xây dựng dự thảo kế hoạch X 
4 Tập hợp ý kiến tham gia của mọi người X 
11 
5 Hoàn thiện kế hoạch X 
6 Tổ chức thực hiện kế hoạch X 
7 Đánh giá kiểm tra kết quả thực hiện kế 
hoạch 
X 
Qua so sánh số liệu ở biểu mẫu số (1) và (4) cho thấy: Công tác xây dựng 
kế hoạch xã hội hóa giáo dục của nhà trường đã được có thực hiện rất tốt. 
* Nhận thức của các cấp các ngành, phụ huynh về xã hội hóa dục 
trong trường mầm non được nâng lên 
Từ những tham mưu, tuyên truyền tích cực như vậy, các cấp uỷ Đảng và 
chính quyền địa phương, cũng đó có nhận thức đúng đắn về công tác xã hội hóa 
giáo dục, họ đã hiểu rằng xã hội hóa dục là trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng và 
chính quyền địa phương trước nhân dân. Từ đó phát huy vai trò lãnh chỉ đạo 
trong thực hiện công tác xã hội hội hóa giáo. 
Biểu số 5: Kết quả về nhận thức của giáo viên và cha mẹ trẻ về vai trò và 
tầm quan trọng của công tác xã hội hóa giáo dục 
TT Tên trường Số giáo viên nhận thức đầy đủ Số cha mẹ trẻ nhận thức 
đầy đủ 
1 MN Hợp Thịnh 24/24= 100% 535/535= 100% 
2 MN Thanh Vân 28/28= 100% 497/497= 100 % 
Qua so sánh số liệu ở biểu mẫu số (2) và (5) cho thấy: 100% phụ huynh 
đều nhận thức rõ tầm quan trọng của giáo dục mầm non, các cấp các ngành đều 
ủng hộ những chủ trương công việc của nhà trường. Nhân dân cho con em đến 
lớp học ngày một đông hơn, chấp hành đầy đủ các quy định của nhà trường: Thủ 
tục nhập học, nộp đầy đủ các khoản đóng góp theo quy định, theo thoả thuận, 
quan tâm động viên tinh thần giáo viên, tham dù đầy đủ các hội nghị phụ huynh, 
dự các ngày lễ hội,... 
* Biểu số 6: Thực trạng về sự ủng hộ kinh phí của cha mẹ học sinh tại trường 
mầm non Thanh Vân 
TT Tổng số cha 
mẹ trẻ được 
hỏi 
Tổng số cha mẹ 
trẻ tự nguyện 
ủng hộ 
Tỷ lệ 
% 
Thành tiền Dùng để 
1 497 497 100 105.000.000 Tăng cường cơ sở vật 
chất trong nhà trường 
12 
Qua số liệu ở biểu mẫu số (7) cho thấy: 100% cha mẹ trẻ đều ủng hộ kinh 
phí tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường. 
 Kết quả tuy chưa đủ đáp ứng nhu cầu thực tế, song cũng được coi là kết 
quả to lớn của nhà trường trong năm học 2018-2019. 
Tổng kinh phí đã huy động được là: 12. 685.937.000 đồng; trong đó: 
+ Sở GD đầu tư xây dựng 10 phòng học:12.063.937.000 đ; 
+ UBND xã đổ bê tông 250 m2 sân chơi: 130.000.000 đ; 
+ Các tổ chức, cá nhân và phụ huynh: 105.000.000 đ (làm rèm cửa) 
+ Nhà trường đầu tư xây dựng môi trường: 390.000.000đ (các góc HĐ). 
 Ngoài ra phụ huynh còn ủng hộ hàng 100 cây cảnh và cây hoa để trang trí 
cho trường và ủng hộ 100 ngày công để vệ sinh, làm vườn, làm khu vui chơi cho 
trẻ. 
* Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã hội tham gia 
công tác xã hội hóa giáo dục 
Trong năm học 2018-2019 trường mầm non Thanh Vân đã phối hợp tốt 
với các lực lượng xã hội tham gia công tác xã hội hoá như: Hội chữ thập đỏ xã, 
trạm y tế, hội phụ nữ, Mặt trận tổ quốc, đoàn thanh niên, Hội người cao tuổi, ban 
văn hóa xã... đã quan tâm chăm sóc sức khoẻ cho học sinh; tạo điều kiện để cán 
bộ giáo viên trong trường tham gia vào các ban chấp hành Phụ nữ, thanh niên, 
hội chữ thập đỏ, hội khuyến học, Hội đồng nhân dân xã để có điều kiện tuyên 
truyền phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động của nhà trường. 
 Nhà trường đã xây dựng kế hoạch công tác xã hội hoá giáo dục gắn liền 
với kế hoạch năm học, có bổ sung kế hoạch và đánh giá kết quả xã hội hoá giáo 
dục trong từng tháng từng kỳ. 
 Phân công gắn trách nhiệm rõ ràng của các thành viên cho từng mảng 
hoạt động, cụ thể: Hiệu trưởng chịu trách nhiệm chung đặc biệt là công tác tham 
mưu phối kết hợp với các cấp các ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã 
hội,....Một hiệu phó phụ trách về nuôi dưỡng, chăm sóc - cơ sở vật chất, một 
hiệu phó phụ trách về chu

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_thuc_hien_cong_tac_xa.pdf