Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn kĩ năng viết trong môn Tiếng Anh Lớp 4

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn kĩ năng viết trong môn Tiếng Anh Lớp 4

Tạo thói quen đọc Tiếng Anh mỗi ngày

Trong thế giới ngày nay việc đọc sách là cơ bản cho cuộc sống hàng ngày. Thực tế cho thấy chúng ta học viết tốt nhất bằng cách đọc. Nếu muốn học Tiếng Anh nhanh hơn, nhất là để cải thiện kĩ năng viết thì việc đọc là rất quan trọng. Đọc càng nhiều bộ não càng nhận được nhiều thông tin về cách ngôn ngữ hoạt động. Khi chúng ta đọc bằng Tiếng Anh, chúng ta có thể mở rộng vốn từ vựng, ngữ pháp. Ngoài ra, đó còn là một cách tuyệt vời để có được một ý tưởng về các phong cách viết khác nhau và xem cách sử dụng các từ một cách thích hợp. Dưới đây là một số biện pháp có thể áp dụng để giúp học sinh có thói quen đọc và rèn kĩ năng viết mỗi ngày:

* Xây dựng góc thư viện Tiếng Anh ở trường học:

Giáo viên kết hợp với nhà trường tạo một góc thư viện gồm sách, truyện tranh, báo, tạp chí bằng Tiếng Anh và quy định ngày để các em học sinh có thể đến ngồi đọc sách. Bên cạnh đó, có thể làm thẻ thư viện cho các em mượn sách về đọc nếu không có điều kiện đọc ở trường.

Khuyến khích các em học sinh có sách hay có thể mang đến thư viện cho các bạn cùng trao đổi để đọc. Điều này vừa giúp các em giải trí vừa mang lại cho các em cơ hội tiếp xúc tiếng Anh một cách tự nhiên, thoải mái và hứng thú. Và khi các e đọc nhiều, các em sẽ biết thêm nhiều từ, các mẫu câu và cách diễn đạt ý. Từ đó cải thiện kĩ năng viết của các em rất nhiều. Đây vừa là cách giúp các em học sinh nâng cao kĩ năng đọc, viết tiếng Anh mà còn giúp các em kết hợp giải trí hằng ngày. Hơn nữa sẽ khơi gợi tình yêu sách của các em.

 

docx 8 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 09/01/2025 Lượt xem 23Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn kĩ năng viết trong môn Tiếng Anh Lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giúp học sinh hình thành năng lực diễn đạt ý tưởng cá nhân một cách tự tin, độc lập và sáng tạo. Khi bắt đầu học một ngoại ngữ, ngoài kĩ năng nói thì kĩ năng viết được xem như một trong những kỹ năng quan trọng mà người học cần phải nắm vững nếu họ thực sự muốn thành công trong giao tiếp. Việc học Tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Viết là một trong bốn kỹ năng trong việc dạy và học tiếng Anh để học sinh có khả năng giao tiếp nhanh và hiệu quả nhất, truyền đạt ý tưởng của mình đến người nghe chính xác nhất. Đặc biệt đối với những người mới bắt đầu học tiếng Anh nói chung và cấp Tiểu học nói riêng. Viết đúng là ưu tiên hàng đầu để tránh những lỗi sai rất khó sửa về sau này.
PHẦN HAI: NỘI DUNG
1. Thực trạng học môn Tiếng Anh của học sinh khối lớp 4 trước khi áp dụng sáng kiến.
- Ở lớp 3 học sinh đã làm quen với một số từ và mẫu câu đơn giản, lên lớp 4 các em tiếp tục với nhiều từ, mẫu câu dài và cũng phức tạp hơn.
- Vốn từ vựng của học sinh chưa nhiều, khả năng vận dụng các mẫu câu chưa cao.
- Tâm lý e dè, nhút nhát, tâm lý sợ sai dẫn đến việc hạn chế sự hứng thú và phát triển kỹ năng viết của học sinh.
- Ý thức tự học, tự thực hành và luyện tập ở nhà của học sinh chưa cao. Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học Tiếng Anh của con em mình.
- Nhà trường chưa có phòng học bộ môn nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn hạn chế.
- Kết quả khảo sát học kì I: 
Lớp
TSSH
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa
hoàn thành
SL
%
SL
%
SL
%
4A1
31
19
61
10
32
2
7
4A2
31
11
35
17
54,8
4
10,2
4A3
31
10
32
17
54,8
5
13,2
4A4
31
10
32
19
61
2
7
Tổng
124
50
40,3
63
50,8
13
8,9

2. Các biện pháp rèn kĩ năng viết cho học sinh
Học sinh tiểu học ở địa phương còn yếu cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nhất là kỹ năng viết bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như: tâm lí sợ sai, chưa có vốn từ vựng, chưa biết vận dụng các mẫu câu, chưa có kĩ năng viết bài; do sĩ số lớp học đông nên giáo viên ít có thời gian rèn luyện kỹ năng viết cho mỗi học sinh. 
Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy học sinh của mình rất ngại làm bài viết đoạn văn hay các bài liên quan đến kĩ năng viết. Phần lớn học sinh còn viết sai chính tả, chưa biết vận dụng các mẫu câu đã học vào viết bài. Từ những ý kiến trên đây tôi xin đưa ra một số biện pháp để giúp học sinh rèn kĩ năng viết trong môn học Tiếng Anh như sau:
Biện pháp 1. Xây dựng sơ đồ tư duy
Một cách tuyệt vời để tạo tiền đề cho một bài viết là động não các ý tưởng liên quan đến chủ đề và kích hoạt tất cả Tiếng Anh cần có để thể hiện trong bài viết. Khi yêu cầu học sinh viết về một chủ đề nào đó, hãy hướng dẫn và yêu cầu họ tạo ra một sơ đồ tư duy trong đó viết ra bất kì kiến thức nào về chủ đề trong các gạch đầu dòng và chỉ định các ý kiến họ muốn đưa vào. Cũng có thể chọn lập ra một danh sách các từ vựng hoặc các mẫu câu sẽ sử dụng giúp họ nói lên ý kiến của mình.
Ví dụ: Khi học xong bài về chủ điểm Ngôi nhà (House), giáo viên yêu cầu học sinh viết một đoạn văn giới thiệu về ngôi nhà của mình. Học sinh có thể liệt kê các mẫu câu sẽ sử dụng như:
+ There is a . It is ..
+ There are  They are .
+ I like ./ I love .
Tiếp theo sẽ lập một sơ đồ tư duy về những nơi cần giới thiệu trong nhà như sau:
a garden
My house
two bathrooms
a kitchen
a living room
three bedrooms
a dining room
small
big
small
small and beautiful
large
many flowers
big
Từ sơ đồ tư duy đã có học sinh sẽ dễ dàng có được một bài viết hoàn chỉnh. Bài viết sẽ khoa học hơn, đầy đủ ý hơn.
Biện pháp 2. Tạo thói quen đọc Tiếng Anh mỗi ngày
Trong thế giới ngày nay việc đọc sách là cơ bản cho cuộc sống hàng ngày. Thực tế cho thấy chúng ta học viết tốt nhất bằng cách đọc. Nếu muốn học Tiếng Anh nhanh hơn, nhất là để cải thiện kĩ năng viết thì việc đọc là rất quan trọng. Đọc càng nhiều bộ não càng nhận được nhiều thông tin về cách ngôn ngữ hoạt động. Khi chúng ta đọc bằng Tiếng Anh, chúng ta có thể mở rộng vốn từ vựng, ngữ pháp. Ngoài ra, đó còn là một cách tuyệt vời để có được một ý tưởng về các phong cách viết khác nhau và xem cách sử dụng các từ một cách thích hợp. Dưới đây là một số biện pháp có thể áp dụng để giúp học sinh có thói quen đọc và rèn kĩ năng viết mỗi ngày:
* Xây dựng góc thư viện Tiếng Anh ở trường học:
Giáo viên kết hợp với nhà trường tạo một góc thư viện gồm sách, truyện tranh, báo, tạp chí bằng Tiếng Anh và quy định ngày để các em học sinh có thể đến ngồi đọc sách. Bên cạnh đó, có thể làm thẻ thư viện cho các em mượn sách về đọc nếu không có điều kiện đọc ở trường. 
Khuyến khích các em học sinh có sách hay có thể mang đến thư viện cho các bạn cùng trao đổi để đọc. Điều này vừa giúp các em giải trí vừa mang lại cho các em cơ hội tiếp xúc tiếng Anh một cách tự nhiên, thoải mái và hứng thú. Và khi các e đọc nhiều, các em sẽ biết thêm nhiều từ, các mẫu câu và cách diễn đạt ý. Từ đó cải thiện kĩ năng viết của các em rất nhiều. Đây vừa là cách giúp các em học sinh nâng cao kĩ năng đọc, viết tiếng Anh mà còn giúp các em kết hợp giải trí hằng ngày. Hơn nữa sẽ khơi gợi tình yêu sách của các em. 
* Đọc và viết tóm tắt nội dung
Ở một số tiết học giáo viên hãy bố trí thời gian để các em có thể đọc một câu truyện ngắn rồi yêu cầu các em viết tóm tắt lại nội dung câu truyện rồi trình bày trước lớp. Hoạt động này sẽ giúp học sinh giảm bớt căng thẳng trong các giờ học và nâng cao khả năng tóm tắt và kĩ năng viết của các em.
Biện pháp 3. Viết nhật kí hàng ngày 
Hãy khuyến khích học sinh có cho mình một cuốn nhật kí và viết cái gì đó bằng Tiếng Anh mỗi ngày, ngay cả khi là những thứ đơn giản. Hãy bắt đầu với những câu ngắn đơn giản và dần làm chúng dài hơn. Để các em học sinh có hứng thú và chắc chắn được hiệu quả của hoạt động này, giáo viên cần đầu tư thời gian hơn, quan tâm đến các em học sinh hơn. Ví dụ như yêu cầu học sinh hãy viết lại những việc đã làm và chưa làm được trong ngày hôm nay vào cuối ngày, thậm chí có thể khuyến khích các em tự viết nên những câu chuyện cười ngắn đơn giản, viết thư, tin nhắn cho bạn bè bằng Tiếng Anh rồi hôm sau mang đến cho cô kiểm tra giúp xem cách các em dùng từ và mẫu câu đã chuẩn xác chưa rồi viết nhận xét cho các em. Các em sẽ xem lại từ đó rút ra kinh nghiệm cho những lần viết sau. 
Tạo cho mỗi học sinh một Hồ sơ học tập (Portfolio) để các em lưu giữ lại những bản viết của mình để các em nhìn thấy sự tiến bộ của chính mình theo các bản viết. 
Với hoạt động này giáo viên có thể tổ chức thi đua giữa các cá nhân hoặc các nhóm. Cá nhân hoặc nhóm nào có bài viết hay, ít lỗi hơn sẽ nhận được một một ngôi sao. Sau đó sẽ tổng kết vào cuối tuần và tuyên dương khen thưởng cá nhân hoặc nhóm có bài viết chất lượng. 
3. Kết quả thu được sau một thời gian áp dụng giải pháp
Từ thực tiễn giảng dạy tiếng Anh những năm qua cùng với việc áp dụng một số biện pháp như trên như trên, tôi thấy kết quả các giờ học viết đã có nhiều thay đổi tích cực: 
+ Học sinh hứng thú, có niềm đam mê, yêu thích môn học từ đó không chỉ kĩ năng viết mà các kỹ năng ngôn ngữ khác của học sinh được cải thiện rõ rệt: học sinh ít mắc lỗi chính tả hơn, các mẫu câu được viết chính xác hơn, cách viết bài, các liên kết, chuyển ý trong viết đoạn văn cũng được cải thiện hơn.
+ Không khí lớp học sôi nổi hơn, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau.
+ Những học sinh yếu không chỉ bớt ngại học và sợ môn Tiếng Anh mà còn bạo dạn hơn, có ý thức hơn trong việc phát biểu xây dựng không khí sôi nổi trong lớp học. Học sinh không còn thụ động mà đã chủ động, tích cực hơn trong việc sử dụng tiếng Anh. Thành công bước đầu này là động lực giúp tôi cố gắng hơn nữa trong công việc giảng dạy của mình. Đây cũng chính là những nguyên nhân đi đến những kết quả tương đối khả quan của đợt khảo sát học kì II năm học 2018 -2019 vừa qua. 
Cụ thể là: 
Lớp
TSSH
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa
hoàn thành
SL
%
SL
%
SL
%
4A1
31
25
80,6
6
19,4
0
0
4A2
31
17
54,8
14
45,2
0
0
4A3
31
15
48,3
15
48,3
1
3,4
4A4
31
14
45,1
17
54,9
0
0
Tổng
124
71
57,2
52
41,9
1
0,9
So với kết quả khảo sát học kì I: 
Lớp
TSSH
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa
hoàn thành
SL
%
SL
%
SL
%
4A1
31
19
61
10
32
2
7
4A2
31
11
35
17
54,8
4
10,2
4A3
31
10
32
17
54,8
5
13,2
4A4
31
10
32
19
61
2
7
Tổng
124
50
40,3
63
50,8
13
8,9
Ta thấy có sự khác biệt:
- Loại Hoàn thành tốt tăng: 16,9%
- Loại Hoàn thành giảm: 8,9%
- Loại Chưa hoàn thành giảm : 8%
PHẦN BA: KẾT LUẬN
1. Khả năng áp dụng của sáng kiến
- Khả năng áp dụng của sáng kiến rất cao. Nó vừa đơn giản, dễ thực hiện mà hiệu quả lại cao:
+ Tạo sự hứng thú, niềm đam mê, yêu thích môn học. Tạo sự gần gũi, thân thiện giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau.
+ Nâng cao chất lượng học tập môn Tiếng Anh, các kĩ năng ngôn ngữ được cải thiện, đặc biệt là kĩ năng viết.
- Sáng kiến này không chỉ có khả năng áp dụng đối với đối tượng là học sinh khối lớp 4 của Trường TH&THCS Trung Mỹ mà còn có thể áp dụng cho các đối tượng học sinh khác trong các trường tiểu học khác hoặc học sinh lớp cao hơn.
Chúng ta muốn giảng dạy đạt hiệu quả thì việc đổi mới và áp dụng những phương pháp mới nhằm đưa nền giáo dục nhà trường phát triển bắt kịp với một số trường trong và ngoài huyện là điều tiên quyết phải thực hiện. Nhằm đáp ứng những yêu cầu phù hợp với chương trình cải cách giáo dục.
2. Kiến nghị
* Về phía giáo viên:
+ Giáo viên cần quan tâm, dành nhiều thời gian hơn để xem bài, nhận xét và chữa lỗi cho học sinh.
+ Giáo viên cần tự nghiên cứu bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên, tích cực dự giờ, thăm lớp các đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm sau mỗi tiết dạy. 
+ Tạo môi trường và cơ hội để học sinh được tiếp xúc với Tiếng Anh không chỉ trong giờ học mà còn ở ngoài giờ lên lớp nhiều nhất có thể.
* Về phía học sinh:
+ Chủ động ôn bài, chuẩn bị bài trước khi đến lớp. 
+ Cần tích cực tham gia vào các hoạt động trong giờ học, luyện tập thường xuyên.
+ Thường xuyên viết bài, làm các bài tập liên quan đến kĩ năng viết.
+ Có ý thức tự học, tiếp thu sự góp ý của bạn bè thầy cô trong học tập, chủ động tham gia vào các hoạt động, không sợ sai, không sợ mắc lỗi.
* Về p

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ren_ki_nang_viet_tron.docx