Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường Mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường Mầm non

I : ĐẶT VẤN ĐỀ

Lý do chọn đề tài:

Bác Hồ đã dạy: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý

báu của dân tộc, chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó.”

Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp của con người, mỗi một dân tộc có một

ngôn ngữ riêng. Tiếng dân tộc là một bộ phận trong hệ thống ngôn ngữ nhân loại

đồng thời còn là tài sản vô giá, vốn quý báu của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc.

Chính vì vậy, việc dạy trẻ tập nói tiếng Việt là một việc khó khăn đối với cô

giáo mầm non nói riêng và sự nghiệp giáo dục nói chung.

Ở lứa tuổi 24 - 36 tháng, sự phát triển tâm sinh lý của trẻ rất mạnh, ảnh

hưởng đến cả quá trình phát triển của trẻ sau này, đây là giai đoạn tập nói của

trẻ. Ở giai đoạn này, trẻ phát âm còn chưa chuẩn, nói ngọng, nói lắp nhiều, trẻ

chưa nói được thành câu chọn vẹn. Chính vì vậy cần có sự uốn nắn kịp thời của

người lớn, nhất là cô giáo.

Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm

mĩ. Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt là đối với trẻ

nhỏ, đó là phương tiện giúp trẻ giao lưu cảm xúc với những người xung quanh

hình thành những cảm xúc tích cực, mặt khác trẻ cũng có thể dùng ngôn ngữ để

bày tỏ những nhu cầu mong muốn của mình với các thành viên trong cộng đồng

điều đó giúp trẻ hoà nhập với mọi người.

pdf 19 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 1332Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ật tự của các âm khi sắp 
xếp thành câu vì thế trẻ thường xuyên bỏ bớt từ, bớt âm khi nói. 
- 60% trẻ phát âm chưa chính xác hay ngọng chữ x-s, dấu ngã - dấu sắc, dấu 
hỏi, dấu nặng. 
Quá trình điều tra thực tiễn: 
- Là một giáo viên chủ nhiệm lớp ngay từ đầu năm học tôi luôn quan tâm đến 
đặc điểm tâm sinh lý cũng như ngôn ngữ giao tiếp của từng trẻ nhằm khám phá , 
tìm hiểu khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ để kịp thời có những biện pháp giáo 
dục và nâng cao dần ngôn ngữ cho trẻ. Khi tiếp xúc với trẻ tôi nhận thấy rằng 
ngôn ngữ của trẻ còn nhiều hạn chế về câu từ, về cách phát âm. Khi trẻ nói hầu 
hết toàn bớt âm trong các từ, giao tiếp không đủ câu cho nên nhiều khi giáo viên 
không hiểu trẻ đang nói về cái gì? Cũng có một số trẻ còn hạn chế khi nói , trẻ 
chỉ biết chỉ tay vào những thứ mình cần khi cô hỏi. Đây cũng là một trong 
những nguyên nhân của việc ngôn ngữ của trẻ còn nghèo nàn. 
- Qua quá trình tiếp xúc với trẻ bản thân tôi thấy rất lo lắng về vấn đề này và tôi 
nghĩ rằng mình phải tìm tòi suy nghĩ và nghiên cứu tài liệu để tìm ra biện pháp 
phát triển ngôn ngữ giao tiếp cho trẻ một cách có hiệu quả nhất để có thể giúp 
trẻ tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người. 
* Kết quả điều tra của đầu năm như sau: 
Phân loại khả năng 
Tốt Khá TB Yếu 
Sl % Sl % Sl % Sl % 
Khả năng nghe hiểu ngôn ngữ và 
phát âm 
5 14 10 29 15 43 5 14 
Vốn từ 5 14 10 29 15 43 5 14 
Khả năng nói đúng ngữ pháp 5 14 15 43 10 29 5 14 
Khả năng giao tiếp 10 29 10 29 10 29 5 14 
3/ NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 
 Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là giáo dục khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ và 
phát âm chuẩn, phát triển vốn từ, dạy trẻ nói đúng ngữ pháp, phát triển ngôn ngữ 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường mầm non 
5/20 
mạch lạc, giáo dục văn hoá giao tiếp lời nói. Đặc biệt nhờ có ngôn ngữ mà trẻ 
dễ dàng tiếp nhận những chuẩn mực đạo đức của xã hội và hoà nhập vào xã hội 
tốt hơn. Chính vì vậy mà trong quá trình dạy trẻ tôi đã mạnh dạn áp dụng một số 
biện pháp dạy trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua một số hoạt động sau: 
1. Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi: 
(Hình ảnh giáo dục ngôn ngữ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi) 
* Trong giờ đón trẻ - trả trẻ : 
- Tôi luôn nhắc trẻ biết chào ông bà, bố mẹ, cô giáo , như vậy kích thích trẻ trả 
lời nói câu chọn vẹn và bên cạnh đó trẻ có thói quen lễ phép biết vâng lời. 
- Ở lứa tuổi này trẻ nhiều khi hay hỏi và trả lời trống không hoặc nói những câu 
không có nghĩa. Vì vậy bản thân tôi thường xuyên nhắc nhở trẻ để trẻ nói được 
cả câu chọn vẹn nhiều khi cô nói để trẻ nói theo, động viên khuyến khích trẻ 
nhắc lại. Chúng tôi luôn tạo điều kiện đáp ứng mọi câu hỏi của trẻ một cách tỉ 
mỉ, chu đáo, ngắn gọn, dễ hiểu. 
* Khi cho trẻ ăn : 
 + “Bạn An ăn giỏi nào, con ăn cơm với gì đấy? 
 (Con ăn cơm với thịt ạ) 
+ “Bạn Hà ăn được mấy bát cơm rồi? 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường mầm non 
6/20 
 * Khi thay quần áo cho trẻ cô cũng cần nựng trẻ: 
 + “Cô mặc váy đẹp cho Linh nhé?” (Vâng ạ) 
 + “Váy đẹp này ai mua cho con?” (Mẹ con ạ) 
 + “Váy này có màu gì?” 
* Khi ngồi chơi cô trò chuyện với trẻ về một nội dung nào đấy để khơi gợi trẻ 
được phát âm nhiều: 
 + Bạn Linh có bàn tay bé xíu trông rất đáng yêu này! 
 + Hàng ngày các con phải làm gì để đôi bàn tay luôn sạch? 
 (Rửa tay ạ) 
 +Thế đôi bàn tay để làm gì các con có biết không? 
 (Để múa, để xúc cơm, để tô màu ạ.) 
2. Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động góc: 
(Hình ảnh phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động góc) 
 Trong một giờ hoạt động chung trẻ không thể phát triển ngôn ngữ một cách 
toàn diện được mà phải thông qua các hoạt động khác trong đó có hoạt động 
góc. Đây có thể coi là một hình thức quan trọng nhất , bởi giờ chơi có tác dụng 
rất lớn trong việc phát triển vốn từ, đặc biệt là tích cực hoá vốn từ cho trẻ.Thời 
gian chơi của trẻ chiếm nhiều nhất trong thời gian trẻ ở nhà trẻ, là thời gian trẻ 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường mầm non 
7/20 
được chơi thoải mái nhất. Trong qúa trình trẻ chơi sử dụng các loại từ khác 
nhau, có điều kiện học và sử dụng các từ có nội dung khác nhau. 
VD1; 
 Khi trẻ chơi ở góc bé sáng tạo, tôi đến bên trẻ và hỏi: 
+ Con đang làm gì đấy? Con đang di màu ạ . 
+ Con di màu con cái gì đấy? Quả bóng ạ . 
+ Con chọn màu gì để di? Màu đỏ ạ . 
+ Con cầm bút bằng tay nào? Tay phải ạ . 
+ Khi ngồi di màu con phải ngồi như thế nào? Ngồi ngay ngắn ạ . 
- Cô giáo luôn luôn đặt ra câu hỏi để kích thích trẻ trả lời. Như vậy sẽ giúp trẻ sử 
dụng ngôn ngữ của mình và phát triển lời nói mạch lạc, đúng ngữ pháp . 
 VD2: 
 Trò chơi trong góc “Bé chơi với búp bê” trẻ được chơi với em búp bê và khi trẻ 
chơi sẽ giao tiếp với các bạn bằng ngôn ngữ hàng ngày. 
 + Chị đã cho búp bê ăn chưa? (Chưa ạ) 
 + Khi ăn chị nhớ đeo yếm để bột không dây ra áo của búp bê nhé! (Vâng 
ạ) 
 + Ngoan nào chị cho búp bê ăn nhé! 
 + Bột vẫn còn nóng lắm để chị thổi cho nguội đã ! (Giả vờ thổi cho 
nguội) 
 Qua giờ chơi cô không những dạy trẻ kỹ năng sống mà còn dạy trẻ nghe, 
hiểu giao tiếp cùng nhau và trao cho nhau những tình cảm yêu thương , gắn bó 
của con người 
3. Giáo dục ngôn ngữ thông qua hoạt động ngoài trời: 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường mầm non 
8/20 
(Hình ảnh giáo dục ngôn ngữ cho trẻ qua hoạt động ngoài trời) 
 Hàng ngày đi dạo chơi với trẻ tôi thường xuyên đặt câu hỏi để trẻ được gọi 
tên các đồ vật, đồ chơi xung quanh, tên bố mẹ, tên cô giáo, tên các bạn, nhà con 
ở đâu? 
+ Cây gì đây? Lá cây màu gì? Lá cây to hay nhỏ? Thân cây sần sùi hay nhẵn 
VD1: Cô cho trẻ quan sát cây hoa giấy 
- Cô hỏi trẻ : 
+ Cây gì đây? 
+ Cây có lá màu gì? 
+ Cây có nhiều hoa hay ít hoa? 
+ Những bông hoa này màu gì? 
+ Các bạn có được ngắt hoa bẻ cành không? 
* Giáo dục: 
 + Các con nhớ cây xanh rất tốt cho sức khoẻ của con người các con không 
được hái hoa, bẻ cành mà phải tưới cây để cây mau lớn nhé! (Vâng ạ) 
 - Qua những câu hỏi cô đặt ra sẽ giúp trẻ tích luỹ được những vốn từ mới 
ngoài ra còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ chính xác, mạch lạc, rõ ràng hơn. 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường mầm non 
9/20 
 - Ở lứa tuổi này trẻ nhiều khi hay hỏi và trả lời trống không hoặc nói những 
câu không có nghĩa. Vì vậy bản thân tôi luôn chú ý lắng nghe và nhắc nhở trẻ, 
nói mẫu cho trẻ nghe và yêu cầu trẻ nhắc lại. 
4. Giáo dục ngôn ngữ thông qua các giờ học: 
(Hình ảnh giáo dục ngôn ngữ cho trẻ thông qua giờ học) 
a. Thông qua giờ nhận biết tập nói: 
 Đây là môn học quan trọng nhất đối với sự phát triển ngôn ngữ và cung 
cấp vốn từ vựng cho trẻ. 
 Trẻ ở lứa tuổi 24-36 tháng đang bắt đầu học nói, bộ máy phát âm chưa 
hoàn chỉnh, vì vậy trẻ thường nói không đủ từ, nói ngọng, nói lắp. Cho nên trong 
tiết dạy cô phải chuẩn bị đồ dùng trực quan đẹp, hấp dẫn để gây hứng thú cho 
trẻ. Bên cạnh đó cô phải chuẩn bị một hệ thống câu hỏi rõ ràng ngắn gọn trong 
khi trẻ trả lời cô hướng dẫn trẻ nói đúng từ, đủ câu không nói cộc lốc. 
 VD1: Trong bài nhận biết ” Con cá” cô muốn cung cấp từ “ đuôi cá ” cho trẻ 
cô phải chuẩn bị một con cá thật và một con cá giả ( được làm bằng bìa) để cho 
trẻ quan sát. Trẻ sẽ sử dụng các giác quan như: sờ, nhìn..nhằm phát huy tính 
tích cực của tư duy, rèn khả năng ghi nhớ có chủ đích. 
 - Để giúp trẻ hứng thú tập trung vào đối tượng quan sát cô cần đưa ra hệ thống 
câu hỏi: 
 + Đây là con gì? (“Con cá ạ”) 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường mầm non 
10/20 
 + Các con nhìn xem cá muốn bơi được là nhờ cái gì mà đang quẫy quẫy 
đây? (Cái đuôi ạ) 
 + Các con ơi, cá đang nhìn chúng mình đấy thế mắt cá nằm ở đâu nhỉ? 
(Nằm ở trên đầu con cá) 
 + Đố các bạn biết cá sống ở đâu? (Sống ở dưới nước) 
 + Trên mình cá có gì mà lấp lánh thế ? (Có vẩy) 
- Trong khi trẻ trả lời cô phải chú ý đến câu trả lời của trẻ. Trẻ phải nói được cả 
câu theo yêu cầu câu hỏi của cô. Nếu trẻ nói cộc lốc , thiếu từ cô phải sửa ngay 
cho trẻ. 
 VD2 : Nhận biết “Ô tô” 
 Khi vào bài tôi đặt câu đố: 
 “Xe gì bốn bánh 
 Chạy ở trên đường 
 Còi kêu bim bim 
 Chở hàng chở khách” (Ô tô) 
- Trẻ trả lời đó là ô tô tôi đưa chiếc ô tô cho trẻ xem và hỏi: 
 + Xe gì đây? (Ô tô ạ ) 
 + Ô tô có màu gì? (Màu đỏ ạ ) 
 + Ô tô đi ở đâu? (Ô tô đi ở trên đường ạ) 
 + Ô tô dùng để làm gì? (Dùng để đi ạ) 
 + Còi ô tô kêu như thế nào? (Bíp bíp..) 
 + Đây là cái gì? (Cô hỏi từng bộ phận của ô tô và yêu cầu trẻ trả lời) 
 - Cứ như vậy tôi đặt hệ thống câu hỏi từ tổng thể đến chi tiết để trẻ trả lời 
nhằm kích thích trẻ phát triển tư duy và ngôn ngữ cho trẻ, qua đó lồng liên hệ 
thực tế giáo dục trẻ về an toàn giao thông khi đi trên đường. 
b. Thông qua giờ thơ, truyện: 
 Trên tiết học khi cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là phát triển ngôn 
ngữ nói cho trẻ và còn hình thành phát triển ở trẻ kỹ năng nói mạch lạc mà muốn 
làm được như vậy trẻ phải có vốn từ phong phú hay nói cách khác là trẻ cũng 
được học thêm được các từ mới qua giờ học thơ, truyện. 
 Để giờ thơ, truyện đạt kết quả cao cũng như hình thành ngôn ngữ cho trẻ thì 
đồ dùng phục vụ cho tiết học phải đảm bảo : 
 + Đồ dùng phải đẹp, màu sắc phù hợp đảm bảo an toàn và vệ sinh cho trẻ. 
Phù hợp với câu truyện, phía dưới phải có chữ to giúp cho việc phát triển vốn từ 
của trẻ được thuận lợi. 
 + Bản thân giáo viên phải thuộc truyện, ngôn ngữ của cô phải trong sáng, 
giọng đọc phải diễn cảm, thể hiện đúng ngữ điệu của các nhân vật. 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường mầm non 
11/20 
 Không những trẻ được tìm hiểu về nội dung của truyện. Mà trẻ còn có thể 
bước đầu biết kể chuyện cùng cô và cùng cô đóng kịch. Muốn vậy cô cần giúp 
trẻ nhớ được và nói lời của các nhân vật, biết thể hiện ngữ điệu giọng của nhân 
vật. 
 VD1: Truyện: Bác cá Sấu tốt bụng (Loại tiết đa số trẻ đã biết) 
- Tôi cho trẻ nghe lại truyện qua màn diễn rối nước “Bác cá sấu tốt bụng” 
+ Hỏi trẻ để trẻ nhắc lại tên truyện? Tên nhân vật trong truyện? 
+ Tôi đặt câu hỏi để trẻ nói lại lời của các nhân vật: “Khỉ con gọi Bác cá sấu như 
thế nào?” 
 Bác cá sấu nói gì với khỉ con? 
 Bạn khỉ nói cảm ơn bác cá sấu thế nào? 
Với những câu hỏi như vậy tôi cho cả lớp nói nhắc lại lời của nhân vật, và gọi 
các nhân trẻ nói. 
+ Sau đó trẻ sẽ kể chuyện cùng cô. Cô vừa là người dẫn truyện và nhắc trẻ nói 
lời của nhân vật. Cô động viên, khuyến khích trẻ nói rõ ràng lời của nhân vật. 
+ Cuối cùng trẻ cùng cô đóng kịch. 
 - Cô kể 1-2 lần cho trẻ nghe giúp trẻ hiểu thêm về tác phẩm và qua đó lấy nhân 
vật để giáo dục trẻ phải biết yêu thương và giúp đỡ bạn trong lúc gặp khó khăn 
và biết nói lời cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác.. 
- Trong câu truyện “Bác cá sấu tốt bụng” ngoài việc giúp trẻ thể hiện ngữ điệu, 
sắc thái tình cảm của các nhân vật trong truyện tôi còn sửa sai những từ trẻ hay 
nói ngọng để giúp trẻ phát âm chuẩn và động viên những trẻ nhút nhát mạnh dạn 
hơn khi trả lời. 
Trẻ hay nói khỉ con -> hỉ con 
 nói cá sấu -> cá ấu 
 - Mỗi khi trẻ nói sai tôi dừng lại sửa sai luôn cho trẻ bằng cách: tôi nói mẫu cho 
trẻ nghe 1-2 lần sau đó yêu cầu trẻ nói theo. 
 - Thể hiện sắc thái, ngữ điệu nhân vật sẽ cuốn hút rất nhiều trẻ tham gia đặc biệt 
những trẻ nhút nhát qua đó cũng mạnh dạn hơn. Đối với những trẻ đó tôi động 
viên , khích lệ trẻ kịp thời. 
 - Tôi cho trẻ thể hiện ngữ điệu của các nhân vật trong truyện “Bác cá sấu tốt 
bụng” + Giọng bác cá sấu thì ồm ồm. 
 + Giọng khỉ con thì trong trẻo. 
-> Như vậy thơ truyện không những kích thích nhận thức có hình ảnh của trẻ mà 
còn phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cách toàn diện. Trẻ nhớ nội dung câu truyện 
và biết sử dụng ngôn ngữ nói là phương tiện để tiếp thu kiến thức . 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường mầm non 
12/20 
VD2: Qua bài thơ “Cây bắp cải” tôi muốn cung cấp cho trẻ từ “Sắp vòng 
quanh”. Tôi chuẩn bị một chiếc bắp cải thật để cho trẻ quan sát, trẻ phải được 
nhìn, sờ, ngửi..và qua vật thật tôi sẽ giải thích cho trẻ từ “Sắp vòng quanh”. 
 - Tôi giải thích cho trẻ: Các con nhìn này đây là cây bắp cải mà hàng ngày mẹ 
vẫn mua về để nấu cho các con ăn đấy. Các con nhìn xem lá bắp cải rất to có 
màu xanh và khi cây bắp cải càng lớn thì lá càng cuộn thành vòng tròn xếp trồng 
lên nhau lá non thì nằm ở bên trong được bao bọc bằng những lớp lá già ở ngoài. 
Bên cạnh đó tôi cũng chuẩn bị câu hỏi để trẻ trả lời: 
 + Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? (Cây bắp cải ạ) 
 + Cây bắp cải trong bài thơ được miêu tả đẹp như thế nào? 
 (Xanh man mát) 
 + Còn lá bắp cải được nhà thơ miêu tả ra sao? (Sắp vòng quanh ạ) 
 + Búp cải non thì nằm ở đâu? ( Nằm ở giữa ạ) 
- Như vậy qua bài thơ ngoài những từ ngữ trẻ đã biết lại cung cấp thêm vốn từ 
mới cho trẻ để ngôn ngữ của trẻ thêm phong phú. 
c. Thông qua giờ âm nhạc: 
- Để thu hút trẻ vào giờ học và giúp trẻ phát triển ngôn ngữ được tốt hơn 
thôi thúc tôi phải nghiên cứu, sáng tạo những phương pháp dạy học tốt 
nhất có hiệu quả với trẻ. 
- Đối với tiết học âm nhạc trẻ được tiếp xúc nhiều đồ vật (Trống, lắc, phách tre, 
mõ, xắc xô và nhiều chất liệu khác) trẻ được học những giai điệu vui tươi 
kết hợp với các loại vận động theo bài hát một cách nhịp nhàng. 
- Để làm được như vậy đó là nhờ sự hiểu biết, nhận thức vốn từ, kỹ năng nhất là 
sự giao tiếp bằng ngôn ngữ của trẻ được tích luỹ và lĩnh hội, phát triển tính nghệ 
thuật, giúp trẻ yêu âm nhạc. 
- Qua những giờ học hát, vận động theo nhạc, trẻ đã biết sử dụng ngôn ngữ có 
mục đích, biết dùng ngôn ngữ và động tác cơ bản để miêu tả những hình ảnh đẹp 
của bài hát. 
 VD: Hát và vận động bài “Con voi” 
 + Câu đầu tiên : Con vỏi con voi 
 Cái vòi đi trước. 
 (Trẻ đưa tay ra phía trước giả làm vòi con voi) 
 + Câu thứ hai : Hai chân trước đi trước 
 Hai chân sau đi sau. 
 (Hai tay chống hông , hai chân nhấc lên nhấc xuống) 
 + Câu cuối : Còn cái đuôi đi sau rốt 
 Tôi xin kể nốt 
 Câu chuyên con voi. 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường mầm non 
13/20 
 (Một tay chống hông, một tay đưa ra đằng sau vờ làm đuôi con voi) 
d. Thông qua giờ vận động: 
- Tôi còn phân loại màu xanh, đỏ, vàng của những chiếc vòng để khi trẻ phân 
biệt màu không bị nhầm lẫn. Khi trẻ chơi với vòng tôi có thể hỏi trẻ giúp ngôn 
ngữ của trẻ thêm mạch lạc, rõ ràng hơn: 
 + Vòng này có màu gì hả con? (Màu đỏ ạ) 
 + Thế còn vòng này có màu gì đây? (Màu xanh ạ) 
 + Vòng để làm gì con có biết không? (để học, để chơi trò chơi ạ) 
 + Con sẽ chơi gì với vòng ? (Con lái ô tô ạ) 
5. Giáo dục ngôn ngữ hông qua các trò chơi. 
(Hình ảnh giáo dục ngôn ngữ cho trẻ qua trò chơi) 
 Qua trò chơi trẻ sẽ được giao tiếp mạnh dạn hơn, ngôn ngữ cũng lưu loát 
hơn, vốn từ của trẻ cũng được tăng lên. Và tôi nhận thấy rằng khi trẻ chơi trò 
chơi xong sẽ gây sự hứng thú lôi cuốn trẻ vào bài học. Như vậy trẻ sẽ tiếp thu 
bài một cách nhẹ nhàng và thoải mái 
- Bản thân tôi đã tìm tòi, tham khảo, đọc những tài liệu sách và tôi thấy rằng trò 
chơi này thực sự có hiệu quả làm tăng thêm vốn từ cho trẻ , từ đó ngôn ngữ của 
trẻ ngày càng phong phú. (Trò chơi: Cái gì dùng để làm gì; Trò chơi trò chuyện 
cùng cô; Trò chơi con muỗi; Trò chơi về các sự kiện quen thuộc) 
* Trò chơi: “ Con muỗi ” 
 * Cách chơi: 
- Cô đứng phía trước trẻ, cô cho trẻ đọc và làm động tác theo cô. 
- Cô cho trẻ đọc từng lời một có kèm theo động tác: 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường mầm non 
14/20 
 + Có con muỗi vo ve, vo ve (Trẻ giơ ngón tay trỏ ra trước mặt vẫy qua 
vẫy lại theo nhịp đọc) 
 + Đốt cái tay, đốt cái chân, rồi bay đi xa. (Lấy ngón tay trỏ vào cánh tay 
đối diện , chỉ xuống đùi rồi dang 2 tay sang ngang). 
 + úi chà! úi chà! Dang tay ra đánh cái bép, con muỗi xẹp. Rửa tay. 
 (Nhún vai 2 lần, dang 2 tay sang ngang, vỗ tay một cái rồi chỉ vào chóp mũi. 
Sau đó xoa 2 tay vào nhau vờ rửa tay) 
- Tuỳ theo sự hứng thú của trẻ mà cho trẻ chơi 3- 4 lần. Khi trẻ chơi tôi nhận 
thấy tất cả các trẻ đều tham gia đọc cùng cô, có trẻ đọc được cả câu, có trẻ bập 
bẹ bớt một hai từ. Nhưng qua đó cũng giúp ngôn ngữ của trẻ dần dần được hình 
thành trọn vẹn hơn . 
* Trò chơi: “ Cái gì? Dùng để làm gì? 
- Mục đích của trò chơi này là tôi muốn trẻ nhận biết được một số đồ dùng quen 
thuộc và biết tác dụng của những đồ chơi từ đó ngôn ngữ của trẻ cũng được phát 
triển : 
* Chuẩn bị: 
 + Đồ dùng để ăn uống (Bát , thìa, cốc , ca) 
 + Đồ dùng để mặc (Quần, áo, khăn, mũ) 
 + Mỗi trẻ một tranh lô tô đồ dùng khác nhau. 
 * Tiến hành: 
 - Tôi cho trẻ ngồi chiếu xung quanh cô. Cô nhắc tên đồ dùng nào thì trẻ 
phải nói nhanh đồ dùng đó dùng để làm gì? 
 - Cô nói: 
 + Cái bát dùng để làm gì? ( Cái bát đựng cơm) 
 + Cái cốc dùng để làm gì? (Dùng để uống nước) 
 - Sau khi hỏi trẻ xong tôi vận dụng trò chơi này để rèn sự nhanh nhẹn và tư duy 
của trẻ. Tôi phát cho mỗi trẻ một lô tô đồ dùng khác nhau. Tôi yêu cầu trẻ gọi 
tên đồ dùng và xác định nơi cất đồ dùng đó trong lớp. Sau đó tôi hô: 1,2,3 yêu 
cầu trẻ chạy nhanh về đúng nơi đồ dùng. 
6. Phối kết hợp với phụ huynh 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường mầm non 
15/20 
(Hình ảnh cô giáo trao đổi với phụ huynh về phát triển ngôn ngữ cho trẻ) 
 Để vốn từ của trẻ phát triển tốt không thể thiếu được đó là sự đóng góp của 
gia đình. Việc giáo dục trẻ ở gia đình là rất cần thiết tôi luôn kết hợp chặt chẽ 
với phụ huynh trao đổi thống nhất về cách chăm sóc nuôi dưỡng trẻ và kế hoạch 
lịch sinh hoạt dạy học cho từng tháng, từng tuần cho phụ huynh nắm bắt được. 
* Tôi trao đổi với phụ huynh về ý nghĩa phát triển vốn từ cho trẻ và yêu cầu phụ 
huynh cùng phối hợp với cô giáo trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Hàng 
ngày phụ huynh phải dành nhiều thời gian thường xuyên trò chuyện cùng trẻ, 
cho trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với các sự vật hiện tượng xung quanh, lắng 
nghe và trả lời các câu hỏi của trẻ. 
 * Với những cháu mới đi học vốn từ của trẻ còn hạn hẹp, hơn nữa trẻ rất hay 
nói ngọng, nói lắp thì vai trò của phụ huynh trong việc phối hợp với cô giáo 
trong việc trò chuyện với trẻ là rất cần thiết bởi nó giúp trẻ được vận dụng 
những kiến thức đã học vào cuộc sống của trẻ, trẻ được giao tiếp, được sửa âm , 
sửa ngọng 
* Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ huynh sưu tầm những quyển thơ, truyện có 
chữ, hình ảnh to, rõ nét , nội dung phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ để cho trẻ làm 
quen và để xây dựng góc thư viện sách truyện của lớp. 
4/ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI : 
 Sau khi áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho 
trẻ độ tuổi 24- 36 tháng trong trường MN” ở lớp D2 ( nhóm trẻ 24- 36 tháng) 
trường Mầm Non Đặng Xá , Xã Đặng Xá - Gia Lâm - Hà Nội. (Thời gian thực 
hiện: Từ tháng 7 năm 2018 đến tháng 3 năm 2019), tôi thấy có những chuyển 
biến rõ rệt , phần lớn số trẻ trong lớp đã có một số vốn từ rất khá, các cháu nói 
năng mạch lạc , rõ ràng được thể hiện như sau: 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng trong trường mầm non 
16/20 
 Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong khi giao tiếp. 
 Trẻ khi giao tiếp biết nói đủ câu hoàn chỉnh. 
 Trẻ không còn nói ngọng, nói lắp nữa. 
 Ngôn ngữ của trẻ đã phong phú hơn và trẻ đã biết vận dụng vốn từ vào 
cuộc sống hàng ngày. 
 Bằng một số biện pháp phát triển ngôn ngữ của mình mà tôi đã áp dụng 
trong việc phát triển ngôn ngữ của trẻ lứa tuổi nhà trẻ (độ tuổi 24 - 36 tháng) 
trong năm học vừa qua thì sự phát triển ngôn ngữ của trẻ đến thời điểm đánh giá 
so với đầu năm học được thể hiện như sau: 
*Kết quả đạt được cuối năm như sau: 
Khảo sát đầu năm Khảo sát cuối năm 
Phân loại 
khả năng 
Tốt Khá TB Yếu Tốt Khá TB Yếu 
Sl % Sl 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_phat_trien_ngon_ngu_c.pdf