I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Trẻ mầm non, nhất là trẻ lứa tuổi nhà trẻ có những đặc điểm rất riêng biệt
về cấu tạo tâm sinh lý, do đó, trẻ nhà trẻ cần có những biện pháp chăm sóc thích
hợp. Có người đã cho rằng: “ Trẻ em là một trang giấy trắng, ai muốn vẽ gì vào
đó thì vẽ”. Quan điểm đó chưa hoàn toàn đúng, vì thực tế, khoa học đã chứng
minh: trẻ em cũng có những cảm nhận riêng của mình, đòi hỏi trẻ phải tích cực
tham gia vào hoạt động thì từ đó tâm lý của trẻ mới phát triển và bộc lộ ra bên
ngoài.
Trẻ em lứa tuổi mầm non “học bằng chơi – chơi mà học”, trẻ rất hiếu
động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi,
trẻ có điều kiện để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa
học. Biết được tầm quan trọng đó, là một người giáo viên mầm non, tôi luôn coi
trọng việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực, nhẹ
nhàng, gần gũi nhằm phát triển một cách toàn diện cho trẻ trên tất cả các lĩnh
vực: Đạo đức - Trí tuệ - Thể lực - Thẩm mĩ. Từ đó, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ,
tư duy, phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xử và dần dần hoàn
thiện nhân cách cùng với các hoạt động giáo dục khác
ật nuôi trong gia đình, con vật sống trong rừng, con vật sống dưới nước, tôi còn làm thêm một số con vật bằng xốp màu rất ngộ nghĩnh để trẻ không chỉ được ngắm mà còn được tri giác mỗi khi tham gia các hoạt động. + Góc “ Bé tập cho em ăn” là hình ảnh chị bế em và xúc cơm cho em ăn, các đồ dùng dụng cụ chế biến: xoong, nồi, thìa, bát, chảo, các loại rau củ thịt, cá. Hình ảnh bé bế em và cho em ăn Để các góc thêm phong phú, hấp dẫn và “ mở” với trẻ thì ngoài những hình ảnh quen thuộc như bé chơi bập bênh, đu quay được trang trí trên mảng tường, tôi còn thiết kế và làm rất nhiều đồ dùng để bé có thể dễ dàng vận động ngay trong mỗi giờ chơi góc: bập bênh, xe đạp, bóng, vòng thể dục, túi cát,trống lắc, sắc xô, bục cao, đường ngoằn ngoèo, đường gấp khúc. Khu lớp Nhà trẻ của tôi phụ trách được xây dựng cũng khá lâu, do vậy, diện tích phòng học còn hơi trật so với số trẻ. Để tăng diện tích sử dụng triệt để, để tạo hiệu ứng tuyên truyền cho phụ huynh, tôi đã tận dụng không gian bên ngoài như hiên của phòng học làm nơi trưng bày sản phẩm của trẻ. Tôi bố trí mỗi trẻ có Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 8 một ô để treo sản phẩm do chính tay trẻ tạo ra. Ở đây, trẻ được quan sát toàn bộ sản phẩm của mình và của bạn. Trẻ có thể tự so sánh bài của ai đẹp hơn, ai chưa đẹp bằng, nếu bài của bé chưa đẹp thì bé phải cố lên lần sau phải làm cho đẹp hơn để bằng bạn hoặc làm đẹp hơn để có bài trang trí trong các góc. Từ kết quả đó sẽ kích thích lòng ham muốn say mê học tạo hình của trẻ. Hình ảnh trưng bày sản phẩm của trẻ bên ngoài lớp Ngoài ra, để tạo không gian xanh ngay tại môi trường lớp học, tôi đã thiết kế giá bằng khung sắt để trưng bày, treo các giỏ cây hoa, cây xanh, cây cảnh ở ngay trước hiên của lớp làm góc thiên nhiên với các đồ chơi như bình tưới nước để trẻ có thể tưới nước cho cây hàng ngày. Tất cả đều được tôi sắp xếp một cách hài hòa, phù hợp với trẻ. Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển chủ đề, tôi khéo léo tận dụng thay đổi nội dung chủ đề mới. Tôi đã cùng trẻ thảo luận và đặt tên cho chủ đề mới và tên của góc chơi của mình. Tôi giới thiệu cho trẻ về các sản phẩm bằng các ngôn ngữ nghệ thuật để tích luỹ cho trẻ có vốn hiểu biết về nghệ thuật và say mê nghệ thuật. Từ đó kích thích lòng ham muốn thích tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để có sản phẩm trang trí lớp học của mình.Tóm lại, việc tạo môi trường hấp dẫn cho trẻ là một việc làm rất quan trọng, vừa đạt mục đích cho trẻ học mọi lúc mọi nơi, đồng thời còn góp phần nâng cao chất lượng tạo hình cho trẻ. 3.3. Biện pháp 3: Cho trẻ làm quen với các nguyên vật liệu tạo hình quen thuộc và hình thành các kỹ năng tạo hình cơ bản cho trẻ. Các nguyên vật liệu tạo hình như giấy, giấy màu, sáp màu, bút lông, bút dạ, màu nước, đất nặn, hồ... là những nguyên vật liệu rất quen thuộc dành cho trẻ để tham gia hoạt động tạo hình. Ngoài ra, tôi còn tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm, phế liệu bỏ từ gia đình để tạo sự đa dạng của nguyên vật liệu nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ. Để đảm bảo khi sử dụng nguyên liệu tạo hình, tôi luôn chú ý những điểm sau: Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 9 + An toàn (không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại) + Rẻ tiền (những nguyên vật liệu có ở địa phương : đất sét, tượng thạch cao, bát, chén thô...). + Dễ kiếm (vỏ hộp sữa chua, lá cây, nắp chai, sách báo cũvv) + Dễ bảo quản hay cất giữ. + Dễ cầm (phù hợp với tay cầm của trẻ), dễ sửa chữa. + Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên liệu. Ví dụ1: Vỏ hộp sữa chua tôi có thể tạo ra những con vật ngộ nghĩnh, cái cốc trông rất sinh động và những nguyên vật liệu tưởng chừng như không thể sử dụng được nữa, tôi đã rửa sạch và sáng tạo ra những đồ dùng cho trẻ chơi. Ở lứa tuổi 24 – 36 tháng, với sự hướng dẫn của người lớn trẻ có thể tự cầm được bút sáp, bút màu vẽ các nét nguệch ngoạc lên giấy, di màu vào các hình đơn giản, nhận biết các màu cơ bản (xanh, đỏ, vàng) hay sử dụng đất nặn để nặn một số đồ vật, hoa quả( nặn cái vòng, nặn viên bi, nặn viên phấn) Các kỹ năng tạo hình đơn giản trẻ đã có thể thực hiện một cách dễ dàng nếu như được người lớn hay cô giáo hướng dẫn và rèn luyện. Tuy nhiên, 100% trẻ lớp tôi đều là lần đầu tới lớp, hầu như trẻ chưa được tiếp xúc hoặc đã được tiếp xúc nhưng lại chưa biết cách sử dụng đúng cách các nguyên vật liệu tạo hình. Do đó, tôi đã tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với các nguyên vật liệu tạo hình ( đất nặn, hồ dán, sáp màu, vỏ hộp sữa chua). Muốn trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động đó, tôi đã làm tốt công tác chuẩn bị từ tranh ảnh, vật mẫu đến các nguyên vật liệu phù hợp và đủ với số lượng cho tất cả mọi trẻ đều được tham gia hoạt động. Trẻ sẽ được hoạt động theo nhóm nhỏ hay trong các giờ hoạt động góc. Cách làm này có tác dụng rất tích cực trong quá trình hình thành tình cảm thẩm mĩ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Ngoài ra, trẻ sẽ được tiếp xúc, biết tác dụng và cách sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình. Từ đó, tôi sẽ hình thành các kỹ năng tạo hình cơ bản bước đầu cho trẻ. * Hoạt động cho trẻ làm quen với giấy, sáp màu, bút lông, bút dạ, màu nước: Đầu tiên, tôi cho trẻ cầm bút di màu lên giấy theo ý thích của trẻ. Sau đó di màu các hình ảnh to rõ nét, ít chi tiết. Dần dần, khi trẻ đã cầm bút khá thành thạo, tôi cho trẻ tập di nét cơ bản như: di dọc, di ngang, di xiên, di xoay tròn. Ngoài sáp màu là nguyên vật liệu chủ yếu cho trẻ làm quen thì các loại nguyên liệu như màu nước sử dụng bút lông, bút bông hay bút dạ, tôi cũng cho trẻ sử dụng vào các hoạt động tập di màu, tập tô màu. Để trẻ dễ sử dụng khi cầm Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 10 bút tô màu nước, tôi còn thiết kế kiểu “ Bút bông”. Với kiểu bút này, trẻ có thể dễ dàng tô màu những bức tranh đen trắng đã được vẽ sẵn hình vẽ to, rõ ràng, đơn giản như: hoa, quả, ô tô...mà không bị chờm ra ngoài và không cần phải chấm màu nhiều lần. Cách làm bút bông như sau: tôi sử dụng những chiếc đũa ăn một lần rửa sạch sẽ để làm thân bút, sau đó dùng đề can màu dán kín phần thân bút. Cắt nhỏ những miếng bông thành những hình vuông cỡ 3x3cm, sau đó buộc bông vào phần thân bút bằng dây thép bạc. Cuối cùng, tôi dùng băng dính trong quấn quanh phần bông và thân bút lại là được chiếc bút bông cho trẻ sử dụng Khi trẻ đã có kĩ năng di các nét thành thạo, tôi bắt đầu cho trẻ tập vẽ các nét cơ bản: nét ngang( vẽ con đường), nét xoay tròn( vẽ cuộn len, vẽ quả bóng), vẽ nét xiên (vẽ mưa rơi). Hình ảnh bé ngồi vẽ mưa Khi trẻ tham gia hoạt động này sẽ giúp: - Trẻ biết được một số nguyên vật liệu chủ yếu trong hoạt động tạo hình như: giấy, màu sáp, bút lông, bút dạ để tô, vẽ. - Trẻ biết giấy dùng để vẽ, sáp màu dùng để tô. - Trẻ nhận biết 3 màu cơ bản: xanh, đỏ, vàng. - Trẻ biết tô ngang hoặc dọc kín tờ giấy. - Từ đó, trẻ có kỹ năng cầm bút, ngồi đúng tư thế. - Phát triển khả năng tập trung chú ý cho trẻ. * Hoạt động chơi với đất nặn và làm quen với một số cách nặn đơn giản: Đối với trẻ 24 – 36 tháng tuổi, vận động tinh của trẻ phát triển ở mức độ thấp. Vì vậy, tôi rèn luyện cho trẻ một số kỹ năng cơ bản sử dụng đất để tạo ra sản phẩm: lăn dọc (tay phải úp lên viên đất lăn đi lăn lại nhịp nhàng theo chiều dọc tạo thành hình giống cái bút, con giun, cái xúc xích); xoay tròn (tay phải Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 11 úp lên viên đất từ trái qua phải tạo thành hòn bi, quả cam, chùm quả); phối hợp các thao tác lăn dọc, xoay tròn ấn dẹt tạo thành các sản phẩm như cái bánh, cánh hoa Hình ảnh trẻ làm quen với đất nặn Khi tham gia hoạt động này sẽ giúp trẻ: - Phát triển khả năng ghi nhớ và tái tạo lại hình ảnh mà trẻ đã được trải nghiệm qua thực tế thành các sản phẩm tạo hình. - Trẻ biết đất dùng để nặn các đồ vật, hoa quả, hình thùvv - Thông qua các thao tác nặn rèn tính khéo léo, sự kiên trì và sự phối hợp tay, mắt để hoàn thành sản phẩm tạo hình. * Làm quen với xé và dán: Trẻ 24 – 36 tháng hoạt động dán hình chủ yếu là dán theo vệt chám hồ, khi hướng dẫn trẻ dán, tôi cũng hướng dẫn trẻ cách dán từ dễ đến khó: chấm hồ vào vết chấm tròn và đặt hình vào vết chấm hồ (dán cây xanh, dán những quả bóng tròn); đặt hình khít vào các nét chấm mờ (dán quả, dán hình con gà, dán ô tô); dán chồng (làm bông hoa). Hình ảnh bé dán cây xanh Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 12 Ngoài việc tập cho trẻ dán hình, tôi còn hướng dẫn trẻ xé. Ban đầu, tôi cho trẻ xé giấy tự do vào các giờ hoạt động đón, trả trẻ, hoạt động ngoài trời, sau đó, tôi cho trẻ tập xé từ đơn giản đến phức tạp: xé tự do, xé dải dài, xé vụn, xé theo vết chấm lỗ. Từ những mảnh giấy trẻ xé được tôi hướng dẫn trẻ dán thành cành cây, mái tóc * Sử dụng các học liệu, phế liệu dạy trẻ làm đồ chơi: Hiện nay, các đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày của chúng ta vô cùng phong phú và đa dạng cả về hình thức mẫu mã và nguyên vật liệu. Sau khi sử dụng xong các đồ dùng đó như: vỏ chai sữa tắm, lọ dầu gội đầu, chai dầu xả Comfor, chai uống nước Lavie, cô ca hay vỏ hộp bánh, sữa, bìa các tông...Tôi và các chị em giáo viên trong lớp đã thiết kế, trang trí thật bắt mắt tạo sản phẩm phong phú về kiểu dáng, chất liệu như: cái bàn là, cái làn đi chợ,.... để bày trang trí và cho trẻ sử dụng như đồ dùng đồ chơi hàng ngày. Hình ảnh đồ chơi làm từ phế liệu Hình ảnh đồ chơi làm từ phế liệu Vậy “ Làm thế nào để các con của mình cũng có thể làm ra được các sản phẩm đơn giản nhất?”. Cùng với sự giúp đỡ của các cô giáo, tôi đã vẽ hình các con vật ngộ nghĩnh như: gà, vịt, mèo, hay các bông hoa, sau đó dán lên các ống lõi vệ sinh, lon bia, hộp sữa... Để trẻ làm và thấy được các sản phẩm tạo hình không chỉ bằng các loại màu sáp, màu nước, bút dạ, dán hình, tô màu, các nguyên vật liệu phế thải, tôi còn muốn cho trẻ được làm quen với các sản phẩm tạo hình từ thiên nhiên phong phú nữa. Đó chính là là cây và các loại hạt ngũ cốc. Tôi đã cùng các chị em trong lớp tận dụng các loại lá cây rụng, các bông hoa đã nở tàn đem phơi, ép khô để trang trí thành các bức tranh thật gần gũi với trẻ. Đó là hình ảnh của vườn hoa có nhiều cánh bướm đang bay rập rờn, là hình ảnh chú chim vẹt đang Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 13 đậu trên cành cây, là hình ảnh đàn cá đang bơi...được trưng bày ngay tại trước hiên ban công của lớp. Mỗi khi đến lớp, các con rất thích thú khi được ngắm nhìn những bức tranh đó. Tôi thường giới thiệu với trẻ: “ Các bức tranh này được làm bằng các loại lá cây, hoa của trường mình đấy! Các con có muốn làm các sản phẩm từ lá cây không? Tôi hướng dẫn trẻ làm một số con vật đơn giản như làm mèo bằng lá chuối, làm cào cào bằng lá tre... Nói tóm lại, để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình thì giáo viên phải làm tốt công tác chuẩn bị, chuẩn bị từ tranh ảnh vật mẫu đến các nguyên vật liệu phù hợp và đủ với số lượng cho tất cả mọi trẻ đều được tham gia hoạt động. Có như vậy thì giờ hoạt động tạo hình của cô mới đảm bảo, từ đó sẽ thu được kết quả cao. 3.4. Biện pháp 4: Rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. Hầu hết số trẻ trong lớp tôi kỹ năng cầm bút còn ngượng, nét vẽ tô còn vụng, sử dụng đường nét vụng về. Trẻ chưa vẽ được nét gấp khúc mà chỉ mới sử dụng nét thẳng, nét xiên để vẽ và tô màu. Chính vì vậy mà cô phải đưa ra các biện pháp rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ. Để phát huy tính tích cực hoạt động ở trẻ, một trong những phương pháp của quá trình đổi mới là lấy trẻ làm trung tâm, trẻ phải được hoạt động và sản phẩm của trẻ phải đa dạng, phong phú, sáng tạo, đồng thời, sản phẩm của trẻ cũng là học liệu trang trí cho môi trường học tập của lớp. Vì vậy, tôi đã tiến hành dạy trẻ 1 số kỹ năng tạo hình cơ bản sau: - Kỹ năng cầm bút tạo ra các đường nét nghệ thuật: Đây là thao tác tương đối khó khăn đối với trẻ. Vì vậy, khi dạy trẻ, tôi tiến hành dạy trẻ các thao tác từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, các hoạt động đó được liên tục thực hiện tạo thành kỹ năng . VD: Đầu tiên, tôi cho trẻ cầm bút di màu theo ý thích của trẻ. Sau đó di màu các hình ảnh to rõ nét, ít chi tiết. Khi trẻ đã cầm bút khá thành thạo, tôi cho trẻ tập vẽ nét cơ bản như: Nét vẽ cuộn len, vẽ mưa rơi ( nét xiên, vẽ nét thẳng, vẽ nét ngang). Khi trẻ đã cầm bút thành thạo, tôi hướng dẫn cho trẻ tập vẽ các bức tranh theo mẫu của cô hay theo ý thích của trẻ. Sau khi trẻ cầm bút vẽ khá thành thạo, tôi thực hiện mức độ cao hơn là cho trẻ làm quen với bút lông, màu nước. Trẻ ở tuổi này, việc sử dụng màu nước là rất khó, xong thực tế tiếp xúc với trẻ tôi thấy việc cho trẻ sử dụng màu nước trẻ rất hứng thú. Khi làm, tôi tổ chức như sau: Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 14 + Bước 1: Chọn và sử dụng màu không có keo, chỉ dùng màu bột pha nước ( đặc tính của màu này là màu sắc đẹp nhưng dễ rửa, không mất vệ sinh). Để gây hứng thú cho trẻ hoạt động, tôi cho trẻ in bàn tay hoặc “ Vẽ không cần bút” có nghĩa là hướng dẫn trẻ dùng tay trực tiếp chấm vào màu nước để vẽ, trang trí. Trẻ rất hứng thú, say sưa mỗi khi được vẽ, in đồ chơi với màu. + Bước 2: Tôi cho trẻ dùng bút lông, bút bông phết màu, bôi màu lên những con tượng bằng thạch cao. Yêu cầu kỹ năng trẻ làm: cầm bút chấm vào màu, gạt nhẹ vào mép hộp để màu không vung vãi ra xung quanh. Sau đó, trẻ có thể phết màu theo mẫu của cô. Ở kỹ năng này, tôi dạy trẻ có thói quen dùng bút nào màu ấy để tạo bức tranh có màu sắc đẹp. Hình ảnh bé sử dụng màu nước tô tượng Và từ các việc làm tỉ mỉ thường xuyên như vậy nên kỹ năng tạo hình của trẻ lớp tôi tăng lên rõ rệt. 3.5. Biện pháp 5: Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực phát triển khả năng tạo hình của trẻ. Tạo môi trường hoạt động thuận lợi là tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh lớp, các biểu tượng phong phú về đối tượng trước khi tham gia tạo hình. Được quan sát nhiều, trí tưởng tượng của trẻ tăng, trẻ có điều kiện tích luỹ, làm phong phú vốn hiểu biết của trẻ về nghệ thuật, đó chính là nền tảng để phát triển tính sáng tạo của trẻ. Do đó, tôi cho trẻ tự khám phá bằng cách huy động sự tham gia của các giác quan để lĩnh hội. Tạo cơ hội để trẻ khám phá đối tượng (quan sát nghe, hỏi, tiếp xúc, miêu tả) và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình về đối tượng. Tôi cho trẻ được tiếp xúc như được ngắm nghía qua tranh ảnh, đĩa video về các con vật, quan sát hiện tượng thời tiết hay trẻ được quan sát, sờ trực tiếp các loại hoa, quảvv. Trong quá trình cung Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 15 cấp, tôi cho trẻ thấy được những nét nổi bật, những cái đẹp lý thú, gần gũi trẻ, đồng thời giúp trẻ phân tích, so sánh, tổng hợp tìm ra những đặc điểm riêng và chung. Từ những hình ảnh thật của đối tượng, tôi giúp trẻ quy ra thành những hình khối cơ bản, nét vẽ đơn giản. Ví dụ: Dán con gà con Trẻ đã được quan sát hình ảnh, cử động của những chú gà con. Trẻ biết được các bộ phận của gà. Tôi gợi ý giúp trẻ quy hình ảnh con gà ra các hình cơ bản: đầu và thân có dạng tròn. Từ đó, khi dán hình con gà, trẻ biết chọn hình tròn màu gì, to hay nhỏ để dán làm đầu, dán làm thân. Hình ảnh bé dán con gà Ví dụ2: Tập vẽ mưa Trẻ đã được quan sát trời mưa nên trẻ biết đặc trưng của trời mưa (mưa nhỏ thì ít hạt mưa, mưa to thì nhiều hạt mưa) đặc điểm của những giọt mưa. Tôi gợi ý giúp trẻ quy hình ảnh những giọt mưa thành các nét vẽ đơn giản: nét xiên, nét thẳng. Vẽ nhiều nét xiên, nét thẳng sẽ tạo thành bức tranh trời mưa. Từ đó, khi trẻ tập vẽ mưa, trẻ sẽ biết nếu vẽ càng nhiều nét xiên hay nét thẳng thì trời mưa càng to. Ngoài ra, tôi còn tạo điều kiện cho trẻ được tự thể hiện, tôi luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo, thể hiện ý muốn của mình, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật. Tôi tăng cường các câu hỏi gợi ý, giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau vào hoạt động tạo hình. Tôi động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò, coi trọng quan điểm của trẻ, làm cho trẻ phát triển khả năng tư duy, khả năng ghi Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 16 nhớ có chủ đích. Động viên, khuyến khích trẻ tự tìm, tự sáng tạo trong khi thể hiện. Tôi vừa làm vừa gợi ý trẻ làm thế nào, bắt đầu từ đâu, sử dụng cái gì để vẽ, tô màu, dán, chấm hồ ra saovv. Để trẻ được linh hoạt, tích cực hơn trong khi quan sát cô dán mẫu. Tôi gợi ý hỏi trẻ: + Các con ơi! muốn dán được hình ô tô cô cần có những hình gì? + Dùng ngón tay nào để chấm hồ? Hình ảnh bé dán ô tô Hoặc các đề tài khác, tôi cũng hỏi tương tự và cho trẻ tự sáng tạo theo ý thích của mình như: đề tài “ Dán con gà con”, “Dán rèm cửa sổ”, “ Dán lá cây”, “Dán quần áo cho bạn”... Sau khi áp dụng phương pháp này, Tôi nhận thấy rằng trẻ rất thích thú khi tham gia hoạt động tạo hình. Trẻ được trải nghiệm nhiều qua thực tế. Trẻ biết diễn đạt sự hiểu biết của mình không chỉ riêng một đối tượng mà cả nhiều đối tượng khác. Chính vì vậy mà khả năng tái tạo lại những hình ảnh mà trẻ đã được trải nghiệm được nâng lên rõ rệt. Khả năng tập trung chú ý, khả năng sáng tạo, xúc cảm thẩm mỹ, sự tưởng tượng của trẻ ngày càng trở nên phong phú. 3.6. Biện pháp 6: Xây dựng một số đề tài tạo hình sáng tạo theo chủ đề. Bên cạnh chuẩn bị cho trẻ những tiền đề làm phong phú vốn hiểu biết, thì khả năng lôi cuốn trẻ đi vào hoạt động cũng rất quan trọng. Để lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt động, người giáo viên cần phải tìm tòi những sáng kiến mới, những đề tài tạo hình sáng tạo. Mỗi lứa tuổi đều có một mức độ khả năng tạo hình khác nhau, vì thế để rèn các kỹ năng tạo hình cho trẻ thì chúng ta phải nhìn vào khả năng của trẻ từng độ tuổi làm được gì. Khả năng tạo hình của trẻ 24 - 36 tháng tuổi rất hạn chế. Do đó, các đề tài tạo hình dành cho lứa tuổi này yêu cầu trẻ dễ thực hiện, các thao tác tạo hình phải đơn giản, gây hứng thú cho trẻ. Tuy Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 17 nhiên, những đề tài tạo hình dành cho trẻ nhà trẻ 24 – 36 tháng thường đơn điệu, đôi khi dập khuôn khiến trẻ dễ nhàm chán và không có hứng thú dẫn đến kỹ năng cũng như khả năng tạo hình của trẻ luôn bị hạn chế. Mọi người thường nghĩ rằng trẻ nhà trẻ chỉ biết di màu, chấm hồ và đặt hình vào vết chấm hồ theo những mẫu sẵn đơn điệu rồi vẽ các nét nguệch ngoạc lên giấy. Tại sao chúng ta không thử cho trẻ được làm? Tại sao chúng ta không để khả năng sáng tạo tiểm ẩn của trẻ nhà trẻ được bộc lộ? Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, khi nhận được phiên chế chương trình nhà trẻ 24 - 36 tháng, ngoài các đề tài sẵn có trong vở “Bé chơi với hình và màu” và một số đề tài được gợi ý trong chương trình giáo dục trẻ nhà trẻ, tôi đã xây dựng thêm một một số đề tài tạo hình sáng tạo phù hợp với khả năng tạo hình của trẻ nhà trẻ. Trẻ sẽ được trải nghiệm và được tiếp xúc với nhiều nguyên vật liệu khác nhau. Sau đây là một số đề tài mà tôi đã cho trẻ thử làm và trẻ cũng rất tích cực tham gia vào các hoạt động này: - Chấm màu nhị hoa và cắm hoa vào giỏ, chấm màu trang trí
Tài liệu đính kèm: