Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm hình thành kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo (4-5 tuổi)

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm hình thành kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo (4-5 tuổi)

Qua tình huống này tôi dạy trẻ :

 Khi thấy có khói hoặc cháy ở đâu, trước hết con phải chạy xa chỗ cháy, Hãy hét to để báo với người nhà và những người xung quang có thể nghe thấy. Nếu không có người ở nhà thì chạy báo cho hàng xóm.

 Từ những tình huống cụ thể mà rất dễ xảy ra đối với trẻ, bằng cách cho trẻ thảo luận, yêu cầu trẻ suy nghĩ, vận dụng vốn hiểu biết của mình đã có để tìm cách giải quyết vấn đề. Thông qua đó cô giúp trẻ tìm ra phương án tối ưu nhất, đó cũng chính là kinh nghiệm mà ta cần dạy trẻ . Thông qua hoạt động đó cũng giúp trẻ có sự tư duy lôgích, biết cách diễn đạt suy nghĩ của mình, và giúp trẻ có thêm kinh nghiệm trong cuộc sống.

* Biên pháp 2: Giáo dục kỹ năng sống bằng cách giúp trẻ tự ý thức .

 Có thể hiểu ở đây hai vấn đề: hành động và kỹ năng.

Khi tôi dạy trẻ rằng: Con hãy nhặt rác trên sân trường và trong lớp, trẻ thực hiện yêu cầu của cô, đó là hành động. Hầu hết các trẻ lứa tuổi mầm non đều biết các hành động đơn giản: nhặt rác, chào hỏi người lớn, xin lỗi và cám ơn. Nhưng để những hành động đó trở thành kỹ năng thì lại cần một quá trình giáo dục ở mọi lúc mọi nơi. Hành động của trẻ trở thành kỹ năng khi trẻ thấy một cọng rác, trẻ nhặt bỏ vào thùng mà không cần ai nhắc nhở, vì khi đó trẻ làm vì ý thức: thấy có rác là phải bỏ vào thùng, chứ không làm vì người khác sai bảo.

Như vậy, bên cạnh việc giáo dục trẻ các hành động: bảo vệ môi trường, tránh xa nơi nguy hiểm, biết xin lỗi, cám ơn. chúng ta cần dạy trẻ ý thức được những việc làm đó và trẻ thực hiện các hành động đó vì ý thức trẻ hiểu chứ không phải vì người lớn bắt trẻ phải làm, khi đó kỹ năng sống của trẻ được hình thành và theo trẻ đến suốt cuộc đời.

Khi hiểu được bản chất của việc dạy kỹ năng sống cho trẻ: "đưa hành động vào trong ý thức" thì việc dạy kỹ năng sống cho trẻ trở nên đơn giản và các bậc cha mẹ và thầy cô đều có thể thực hiện được mà không phải băn khoăn là làm sao để dạy trẻ kỹ năng sống.

Vậy làm sao để hình thành được ý thức của trẻ thông qua các hành động?

Việc dạy hành động cho trẻ quá đơn giản: Nhặt một cọng rác, nói một câu xin lỗi, một câu cám ơn, nhận biết những hành động, nơi chốn và con người có thể gây nguy hại cho trẻ.Nhưng để trẻ hiểu được ý nghĩa của các hành động trên và thực hiện hành động trên và chính ý thức của trẻ thúc đẩy trẻ làm chứ không phải do bị ép buộc thì lại là một vấn đề khác.

 

doc 35 trang Người đăng thuquynh91 Lượt xem 841Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm hình thành kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo (4-5 tuổi)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 như thế nào, trẻ có biết sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống hay không? Và vì sao chúng ta cần những đồ dùng, vật dụng đó? Những đồ dùng đó để làm gì?
	Mẹ bé Mai đang mang dép cho bé
Ở độ tuổi này mà mẹ vẫn làm cho trẻ, khó khăn cho giáo viên. Giáo viên muốn giáo dục tính tự giác, tự lập ở trẻ nhưng cha mẹ trẻ lại không để cho trẻ tự làm mà thương con, làm hết cho con.
- Đối với giáo viên: Là giáo viên trẻ tuổi, năng động, nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác giáo dục trẻ.
- Đối với trẻ: Thời gian đầu trẻ đến lớp với thói quen tự do, giờ học thì nhốn nháo, hay nói leo, trả lời câu hỏi của người lớn còn cộc lốc, giờ hoạt động ngoài trời thì có cháu còn ngắt lá bẻ cành, vứt rác bừa bãi. Các hoạt động ăn , ngủ, vệ sinh chưa vào nề nếp và rất lộn xộn, chưa chủ động trong việc thực hiện các yêu cầu mà cô đề ra.. 
(Tổng số học sinh trong lớp 20 trẻ)
Những kỹ năng sống mà trẻ được học
Trước khi áp dụng các biện pháp hình thành KNS
Tỉ lệ (%)
Kỹ năng vận động : (vận động cơ bản, vận động tinh, vân động kết hợp theo nhóm )
10/20 trẻ
 50%
Kỹ năng tự phục vụ: (ăn uống, vệ sinh cá nhân, bảo vệ sức khoẻ, phòng chống tai nạn...)
12/20 trẻ
60 %
Kỹ năng giao tiếp: (biết lắng nghe, bày tỏ ý kiến, thân thiện . . .)
15/20 trẻ
75%
Kỹ năng xã hội :(tự tin, hợp tác, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, nhận và hoàn thành nhiệm vụ, quý trọng sức lao động . . ..)
 16/20 trẻ
80%
Kỹ năng nhận thức: (quan sát, so sánh, tưởng tượng, ghi nhớ..)
18/20 trẻ
90 %
Kỹ năng tình cảm :
( đồng cảm, thể hiện tình cảm, cảm xúc)
18/20 trẻ
90 %
3. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:
Bản thân tôi nhận thấy rằng đối với trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ qua các hoạt động thực tế là một việc không thể thiếu được. Tôi  luôn luôn nghiên cứu kỹ đề tài mà mình chuận bị, tìm tòi các phương pháp phù hợp, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ, tìm hiểu trẻ thích gì? 
 Trẻ có khả năng cảm nhận, có biểu hiện tích cực khi tiếp xúc với các nguyên vật liệu. Có khả năng thể hiện sự nhận biết, tư duy, nghi nhớ trong các hoạt động .
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:
* Biện pháp 1 : Tạo tình huống cho trẻ
 	Trước đây, với những nội dung dạy trẻ nhận biết một số nguy cơ không an toàn và cách phòng tránh thì giáo viên thường giáo dục trẻ với những lời dặn dò nhắc nhở đơn giản thông qua nội dung các bài thơ, câu chuyện, bài hát có nội dung giáo dục dạy trẻ. Song trên thực tế, trong chương trình có rất ít bài hát, bài thơ, câu chuyện có nội dung đó. Vì vậy, trong năm học này, tôi nghiên cứu lựa chọn những tình huống bất trắc thường xảy ra đưa ra những tình huống cụ thể để dạy trẻ có kỹ năng ứng biến khi gặp tình huống khó khăn, biết cách suy nghĩ và giải quyết .
Ví dụ, với chủ điểm “Bản thân”. Trước đây, thông qua câu chuyện “Chú vịt xám” hoặc nội dung bài hát “Đàn Vịt con” chúng tôi chỉ dùng lời giáo dục trẻ: “Khi đi công viên hoặc đến những nơi công cộng thì phải đi với bố mẹ, không được chạy lung tung để khỏi bị lạc” chứ chưa dạy trẻ nếu chẳng may xảy ra sẽ phải xử lý như thế nào.
Với cách giáo dục như vậy tôi thấy kết quả đạt trên trẻ chưa đạt hiệu quả. Trẻ ghi nhớ một cách thụ động, và thường chóng quên. Và điều cốt yếu trẻ không hiểu cốt lõi của vấn đề là tại sao không nên làm như vậy và nếu xảy ra thì phải làm thế nào. Do đó bây giờ ngoài việc giáo dục như vậy vào giờ hoạt động chiều, tôi đã đưa ra tình huống “Khi bị lạc mẹ trong siêu thị - con sẽ làm gì ? 
Tôi đã cho trẻ suy nghĩ, mỗi trẻ đưa ra một cách giải quyết của riêng trẻ. Lắng nghe ý kiến của trẻ, cho trẻ suy nghĩ và trả lời theo ý kiến của mình, gợi mở cho trẻ bằng các câu hỏi :
Theo con làm như vậy có được không? Tại sao? Sau đó, cô giúp trẻ rút ra phương án tối ưu nhất : 
Khi bị lạc mẹ, con hãy bình tĩnh, không khóc và không chạy lung tung mà hãy đứng yên tại chỗ chờ. Vì bố, mẹ sẽ quay lại chỗ đó để tìm con. Hoặc con có thể đến chỗ chú bảo vệ, cô bán hàng trong siêu thị ở gần chỗ đó để nhờ gọi điện thoại, hoặc thông báo lên loa để tìm bố mẹ. Tuyệt đối không đi theo người lạ dù người đó có hứa sẽ đưa về với bố mẹ. Vì có thể đó sẽ là kẻ xấu lợi dụng cơ hội đó bắt cóc hoặc làm hại chúng ta.
Với tình hình phức tạp trong xã hội hiện nay, nhiều tình huống bất trắc có thể xảy ra đối với trẻ như bị bắt cóc, xâm hại .. Tôi đã đưa ra những tình huống để dạy trẻ như : 
 	“ Nếu có người không quen biết cho quà con nên làm như thế nào ?
 Ở tình huống này, với lứa tuổi của trẻ trên thực tế trẻ rất thích khi được cho quà và sẽ không biết tại sao không được nhận. 
 Khi trẻ thảo luận, tôi đưa ra những giả thiết, những tình huống xấu “ Nếu đó là kẻ xấu thì sẽ rất nguy hiểm cho bé”.Tôi phân tích, giải thích cho trẻ và giúp trẻ có phương án giải quyết đó là : 
 Tuyệt đối không nhận quà, ăn bánh kẹo của người lạ vì có thể bị người xấu tẩm thuốc mê hoặc không đảm bảo an toàn
Khi gặp trường hợp này các con nên nói “ Cháu cám ơn, nhưng bố mẹ cháu không cho nhận quà của người lạ”.
 + Với chủ điểm “Gia đình”, ngoài việc giáo dục trẻ nhận biết và tránh những đồ dùng nguy hiểm như bàn là, phích nước, bếp đang đun 
 Tôi đưa tình huống trẻ biết tránh những mối nguy hiểm khác như:
 “ Nếu con đang ở nhà một mình , có người đến gọi mở cửa con sẽ làm gì ?
Tôi cho trẻ nói suy nghĩ, cách giải quyết của mình. Trong khi thảo luận với trẻ tôi gợi mở :cũng có trường hợp kẻ xấu có thể gây hại cho bé hoặc lấy trộm đồ của gia đình cũng chính là người thu tiền điện, nước hoặc chính là người quen biết với bố mẹ bé để giúp trẻ suy đoán tìm cách giải quyết. Sau đó cô giúp trẻ rút ra phương án tối ưu nhất trong trường hợp này :
Tuyệt đối không mở cửa, kể cả đó có thể là người quen của bố mẹ, người thu tiền điện, nước. Nếu có người lớn ở trong nhà chưa biết thì gọi ra để gặp, còn nếu không có ai ở nhà thì hẹn họ nhắn lại gì hoặc tối đến gặp bố mẹ.
Trong thời gian gần đây, cháy nổ là hiểm hoạ luôn rình rập với tất cả mọi nhà. Chính vì vậy, với trẻ mẫu giáo tuy trẻ còn nhỏ tuổi song tôi nghĩ rằng cũng cần dạy cho trẻ một số kỹ năng ứng biến nếu chẳng may có điều đó xảy ra . Tôi đã đưa tình huống :
“ Nếu thấy có khói, hoặc cháy ở đâu đó con sẽ phải làm thế nào?”
Qua tình huống này tôi dạy trẻ :
 Khi thấy có khói hoặc cháy ở đâu, trước hết con phải chạy xa chỗ cháy, Hãy hét to để báo với người nhà và những người xung quang có thể nghe thấy. Nếu không có người ở nhà thì chạy báo cho hàng xóm.
 	Từ những tình huống cụ thể mà rất dễ xảy ra đối với trẻ, bằng cách cho trẻ thảo luận, yêu cầu trẻ suy nghĩ, vận dụng vốn hiểu biết của mình đã có để tìm cách giải quyết vấn đề. Thông qua đó cô giúp trẻ tìm ra phương án tối ưu nhất, đó cũng chính là kinh nghiệm mà ta cần dạy trẻ . Thông qua hoạt động đó cũng giúp trẻ có sự tư duy lôgích, biết cách diễn đạt suy nghĩ của mình, và giúp trẻ có thêm kinh nghiệm trong cuộc sống.
* Biên pháp 2: Giáo dục kỹ năng sống bằng cách giúp trẻ tự ý thức .
 Có thể hiểu ở đây hai vấn đề: hành động và kỹ năng.
Khi tôi dạy trẻ rằng: Con hãy nhặt rác trên sân trường và trong lớp, trẻ thực hiện yêu cầu của cô, đó là hành động. Hầu hết các trẻ lứa tuổi mầm non đều biết các hành động đơn giản: nhặt rác, chào hỏi người lớn, xin lỗi và cám ơn... Nhưng để những hành động đó trở thành kỹ năng thì lại cần một quá trình giáo dục ở mọi lúc mọi nơi. Hành động của trẻ trở thành kỹ năng khi trẻ thấy một cọng rác, trẻ nhặt bỏ vào thùng mà không cần ai nhắc nhở, vì khi đó trẻ làm vì ý thức: thấy có rác là phải bỏ vào thùng, chứ không làm vì người khác sai bảo.
Như vậy, bên cạnh việc giáo dục trẻ các hành động: bảo vệ môi trường, tránh xa nơi nguy hiểm, biết xin lỗi, cám ơn... chúng ta cần dạy trẻ ý thức được những việc làm đó và trẻ thực hiện các hành động đó vì ý thức trẻ hiểu chứ không phải vì người lớn bắt trẻ phải làm, khi đó kỹ năng sống của trẻ được hình thành và theo trẻ đến suốt cuộc đời.
Khi hiểu được bản chất của việc dạy kỹ năng sống cho trẻ: "đưa hành động vào trong ý thức" thì việc dạy kỹ năng sống cho trẻ trở nên đơn giản và các bậc cha mẹ và thầy cô đều có thể thực hiện được mà không phải băn khoăn là làm sao để dạy trẻ kỹ năng sống. 
Vậy làm sao để hình thành được ý thức của trẻ thông qua các hành động?
Việc dạy hành động cho trẻ quá đơn giản: Nhặt một cọng rác, nói một câu xin lỗi, một câu cám ơn, nhận biết những hành động, nơi chốn và con người có thể gây nguy hại cho trẻ...Nhưng để trẻ hiểu được ý nghĩa của các hành động trên và thực hiện hành động trên và chính ý thức của trẻ thúc đẩy trẻ làm chứ không phải do bị ép buộc thì lại là một vấn đề khác.
Để trẻ hành động bằng ý thức chứ không phải bằng bản năng hay bị ép buộc, trước hết, người lớn phải giải thích cho trẻ hiểu ý nghĩa của các hành động trên và người lớn chính là tấm gương cho trẻ thực hiện và noi theo.
 	Khi chúng ta dạy trẻ nói lời cám ơn khi nhận được sự giúp đỡ của người khác hoặc khi người khác làm một điều gì đó cho mình. Cũng như trong mối quan hệ giữa những người thân trong gia đình, giữa các cô giáo và giữa cô giáo với trẻ .Ví dụ: Cô giáo nhờ bé lấy cho cô đồ hốt rác. Khi trẻ đưa xong, cô nói “Cô cám ơn”, hình thành được ý thức của việc nên cám ơn người khác.
Khi thấy trên sân trường có lá cây, cô giáo đi qua và bảo trẻ: “Con hãy nhặt bỏ vào thùng rác đi”. Khi ấy trẻ sẽ nhặt vì bị sai khiến.
Cũng tình huống trên: cô nhặt lá cây bỏ vào thùng rác và hỏi trẻ: “con biết tại sao cô bỏ lá cây vào thùng rác không?” giải thích cho trẻ hiểu: việc làm này nhằm giữ sân trường sạch đẹp cho các con học và chơi. Lần sau thấy rác trẻ sẽ tự động nhặt rác vì trẻ hiểu rằng: nhặt rác là làm sạch sân trường.
Các bé nhặt rác làm sạch sân trường Giờ hoạt động ngoài trời 
Để dạy trẻ kỹ năng sống, chính người lớn hãy tỏ ra rằng mình là người sống có kỹ năng và hình thành kỹ năng sống cho trẻ thông qua chính việc hình thành ý thức cho trẻ trong việc thực hiện các hành động trong giao tiếp cũng như trong việc bảo vệ chính bản thân trẻ.
* Biện pháp 3: Giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế. 
	Trong con mắt trẻ thơ, thế giới xung quanh đầy ắp những điều thú vị và những câu trả lời của người lớn mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ những mong ước được tìm hiểu và khám phá của trẻ. Những hoạt động trải nghiệm thực tế và phát triển kỹ năng sống hấp dẫn và bổ ích dành cho trẻ em là những việc làm cần thiết để tạo điều kiện cho trẻ được học hỏi, khám phá cuộc sống xung quanh mình.
 Khi tiếp xúc với mọi sự vật hiện tượng xung quanh vì sự tò mò, thích tìm hiểu, khám phá nảy sinh ra những câu hỏi : Cái gì đây, tại sao, vì sao vậy... Đó là tư duy khác biệt của trẻ. 
 Ví dụ : Chủ đề Thực vật, tôi cho trẻ đi dạo và khám phá Vườn rau 
	Cả lớp đi quan sát vườn rau
Khi dẫn trẻ đến vườn rau, trẻ được tự do quan sát vườn rau từ mọi hướng, được sờ lên lá của rau, được đi giữa các luống rau theo sự hướng dẫn của cô giáo. Trẻ đưa ra câu hỏi như : “ Tại sao rau dền này có màu đỏ ? “ tôi giải thích cho trẻ”, “ Tùy vào đặc trưng của từng loại rau, thân và lá của rau dền có màu đỏ nên gọi là rau dền đỏ” qua đó giáo dục trẻ cách chăm sóc rau, nhổ cỏ , cách xới đất cho cây Trẻ vô cùng thích thú khi được trải nghiệm chăm sóc vườn rau. 
Ví dụ : Với chủ đề Giao thông, tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ Ngã tư đường phố “ thông qua đó giáo dục trẻ những hành vi khi tham gia giao thông như biết được luật giao thông đường bộ,tham gia giao thông an toàn,biết đèn đỏ phải dừng đèn xanh được đi,đèn vàng chuẩn bị đi. 
 Tôi nghĩ các hoạt động cho trẻ trải nghiệm phải đa dạng, được tổ chức dưới nhiều hình thức, vì thế nên tôi tạo điều kiện cho trẻ được tham gia nhiều hoạt động, trẻ lớp tôi còn được tham gia các hoạt động văn nghệ, các hoạt động giao lưu qua các trò chơi dân gian, giao lưu với các chú bộ đội nhân ngày 22/12 ngày thành lập QĐND VN. Chính điều đó đã tạo cho trẻ có được sự tự tin, mạnh dạn khi đứng trước đông người.
Bé đi giao lưu với các chú bộ đội nhân ngày 22/12 ngày thành lập QĐND Việt Nam
Ngoài ra trẻ còn được tham gia lao động nhổ cỏ bồn hoa, vườn rau, nhặt rác bỏ vào thùng rác, qua đó giúp trẻ nhận biết được ý thức hành vi bảo vệ môi trường sạch và đẹp hơn.
 	Để chuẩn bị cho một hoạt động trải nghiệm thực tế có hiệu quả, trước hết tôi phải chuẩn bị rất chu đáo về nhiều mặt như: tổ chức hoạt động gì? ở đâu? Trẻ sẽ tham gia như thế nào? Trẻ sẽ nhận được điều gì? Cần chuẩn bị những gì cho trẻ hoạt động?. Chính những sự chuẩn bị đó đã giúp tôi thành công hơn trong việc tổ chức cho trẻ trải nghiệm thực tế và trẻ cũng rất háo hức khi được thông qua việc trải nghiệm mà học hỏi được nhiều điều hay và có ích.
* Biện pháp 4: Giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động vui chơi
	Một trong những phương tiện có thể góp phần hình thành kỹ năng sống cho trẻ đó là hoạt động vui chơi. 
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ không chỉ giúp hình thành khả năng chơi đùa mà còn đặt nền tảng khá vững chắc để phát triển những kỹ năng sống. Các đặc điểm tâm lý mới, các nét tính cách mới của trẻ . 
 	Tuỳ vào mỗi loại trò chơi có thể giáo dục và phát triển nhiều phẩm chất và kỹ năng sống cho trẻ. Thông thường, trẻ không chỉ vui chơi một mình (trò chơi cá nhân) mà thường thích chơi cùng với bạn, với người khác (trò chơi tập thể). Việc vui chơi theo nhóm giúp cho trẻ hình thành và phát triển nhiều kỹ năng xã hội như: Giao tiếp, lãnh đạo tổ chức, hợp tác làm việc theo nhóm, thể hiện tinh thần đồng đội, biết chia sẻ, cư xử với nhau một cách thiện chí. Biết cùng nhau giải quyết vấn đề, ... và phát triển những phẩm chất tốt đẹp như: Tính kiên trì, tính trung thực, biết nhường nhịn, biết cư xử đẹp khi thắng thua. Qua trò chơi, trẻ có cơ hội để thể hiện những thái độ, hành vi. Chính nhờ sự thể hiện này, sẽ hình thành được ở các trẻ những hành vi ứng xử trong cuộc sống. 
Trong các loại trò chơi, thì Trò Chơi Phân Vai Theo Chủ Đề có vị trí đặc biệt quan trọng. Trong trò chơi phân vai theo chủ đề có hai mối quan hệ, đó là quan hệ giữa trẻ với nhau và quan hệ giữa các vai chơi với nhau, cho nên việc khai thác tác dụng giáo dục của trò chơi phân vai đòi hỏi phải sự chuẩn bị, suy nghĩ chu đáo của cô giáo. Nhằm giúp trẻ hình thành thói quen, kỹ năng, hành vi, văn minh trong giao tiếp và ứng xử.
Điều quan trọng là thông qua trò chơi đứa trẻ tự rèn luyện những đức tính và kỹ năng sống một cách tự nhiên và đầy hứng thú. Nhờ vậy hiệu quả giáo dục sẽ cao hơn so với những phương thức giáo dục khác.
Với giờ hoạt động ngoài trời, ngoài việc phát triển thể chất còn giúp hình thành những phẩm chất tốt đẹp khác như tính hòa đồng, cởi mở, lòng nhân ái, yêu thiên nhiên, thích tìm tòi, khám phá...trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình.
Nhiều nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng việc tạo cơ hội cho trẻ em vui chơi nhiều hơn ngoài trời sẽ làm cho trẻ tự tin, năng động hơn và tích cực hơn. Rõ ràng là khi được tiếp cận với thế giới, khi được khám phá thế giới, trẻ sẽ vượt qua sự nhút nhát của mình. Bằng những kinh nghiệm có được trong khi vui chơi ngoài trời, trẻ sẽ cảm nhận thế giới xung quanh thật gần gũi và như một phần của cuộc sống. 
Như vậy trò chơi có vai trò rất quan trọng đối với trẻ em. Nếu không chú trọng cho trẻ được vui chơi sẽ làm hạn chế sự tiến bộ của trẻ. Nhà giáo dục người Nga A.X. Makarenkô đã cho rằng: "Trẻ em trong vui chơi như thế nào thì phần lớn nó sẽ như ,mvậy trong công việc khi lớn lên. Vui chơi là một hoạt động sống không thể thiếu được đối với mỗi đứa trẻ". Hãy để cho trẻ sống với thế giới chơi đùa của chúng, đừng can thiệp quá sâu vào quá trình chơi của trẻ, đừng thiên về hướng “dạy trẻ chơi”. Hãy chấp nhận trẻ suy nghĩ bằng cái nhìn riêng của mình... sẽ giúp trẻ tiếp nhận được nhiều kinh nghiệm để từ đó hình thành những kỹ năng sống tương ứng.
 Tóm lại , phương pháp giáo dục kỹ năng sống tốt nhất là phương pháp trò chơi. Cách học tốt nhất của trẻ là khi chơi. Những trò chơi chính là chương trình học hoàn hảo để trẻ có thể hình thành và phát triển toàn diện về kỹ năng nhận thức, tình cảm, thể lực và xã hội.
* Biện pháp 5: Giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động chung.
 	Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoat động học tập là phát huy giáo dục đạo đức và hành vi cho trẻ,Thông qua hoạt động nhận thức nhằm trau dồi cho trẻ những tri thức, những kỹ năng cần thiết về cuộc sống xung quanh ,giúp trẻ gắn bó với quê hương, biết yêu quí người lao động, có ý thức bảo vệ thiên nhiên, có những hành vi văn minh, làm giàu vốn tri thức về cuộc sống của trẻ, thông qua các hình tượng nghệ thuật giáo dục tình cảm về đất nước, con người, thiên nhiên, xây dựng cho trẻ những tri thức và kinh nghiệm về đạo đức giúp trẻ nhận biết được điều tốt, điều xấu, thúc đẩy hành vi văn minh cho trẻ. Thông qua hoạt động học tập cô giáo từng bước giáo dục trẻ có ý thức kỷ luật, kỹ năng, biết chủ động tự lực vượt qua những khó khăn để hoàn thành công việc được cô giáo giao cho. Cô giáo cần có thái độ đúng đắn, nếu trẻ mắc lỗi thì cô giáo phải nhắc nhở ngay, biểu lộ thái độ không hài lòng nhưng với thái độ bình tĩnh. Cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ lại như vậy, tuyệt đối không được nóng giận, mắng chửi hay đánh đập trẻ. 
Lồng nội dung giáo kỹ năng sống vào các môn học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá.
Ví dụ * Đối với giờ học phát triển thể chất:	
- Trẻ mẫu giáo rất thích vận động, ở độ tuổi 4-5 tuổi , trẻ đi, chạy, nhảy vững vàng, và có thể phối hợp các vận động cơ bản, và vận động trong nhóm, những kỹ năng vận động này sẽ giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ, tình cảm, ngôn ngữ và giao tiếp.
- Việc cho trẻ xếp hàng và di chuyển đội hình theo hiệu lệnh,có thể giúp trẻ lĩnh hội những kỹ năng biết phối hợp với tập thể, sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn. trẻ mạnh dạn, tự tin hơn cuộc sống. mà đây là điều rất quan trọng đối với cuộc sống sau này của trẻ. 
* Đối với giờ học tạo hình: "Vẽ , xé dán , nặn, . . .”
Nếu thiết kế một số trò chơi tạo hình, sẽ giúp trẻ nâng cao khả năng hứng thú khi chơi, độ mềm dẻo của tay, các đường nét trang trí dán, bố cục, giấy màu, nội dungthì sẽ bồi dưỡng được khả năng quan sát và cung cấp vốn hiểu biết cho trẻ, kích thích được tình cảm, xúc cảm, thẩm mỹ, từ đó sẽ giúp trẻ nâng cao kỹ năng xé dán, vẽ, tô màu và kỹ năng phân bố bố cục hợp lý thông qua hoạt động tạo hình.
Bé tô tượng bằng màu nước
 * Đối với giờ học Âm Nhạc: 
Âm nhạc là món ăn tinh thần đối với trẻ. Những nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc giúp trẻ thoải mái, học tập và hoạt động tốt, trí nhớ phát triển, trí tưởng tưởng ngày càng phong phú. Những âm thanh có tổ chức chặt chẽ của âm nhạc giúp phát triển đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ...
Âm nhạc quan trọng thì âm nhạc dân tộc càng quan trọng hơn đối với trẻ. Những cái hay, cái đẹp, những nét đặc sắc của dân tộc từ đời này sang đời khác, đã làm cho các làn điệu dân ca tác động nhiều thế hệ, hun đúc cho trẻ tâm hồn Việt. Giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách, kỹ năng sống một cách toàn diện.
Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, và chú ý bố trí sắp xếp các học cụ, đội hình để tạo môi trường học và thoải mái cho trẻ trong các giờ hoạt động âm nhạc.
Cuối mỗi chủ đề, tôi luôn tổ chức cho trẻ 1 chương trình biểu diễn văn nghệ với sự tham gia của tập thể lớp và một số tiết mục giao lưu của lớp bạn. thông qua các chương trình biểu diễn văn nghệ, trẻ được rèn nề nếp, rèn kỹ năng và kích thích sự sáng tạo cho trẻ.Tạo điều kiện cho trẻ tự thỏa thuận, tự chọn các vận động theo ý thích và sự sáng tạo của trẻ. tạo cho trẻ có cảm giác tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹ và linh hoạt qua việc trẻ lên biểu diễn.
Bé múa hát mừng khai giảng năm học mới
* Giờ học khám phá môi trường xung quanh :
 	Trẻ mẫu giáo rất tò mò và thích được khám phá, Thật vậy, cứ để cho trẻ được hoạt động, được trải nghiệm, được thử - sai và cuối cùng trẻ tìm ra một kết quả nào đó sẽ là một điều lý thú đối với trẻ.ở độ tuổi này, trẻ có thể quan sát, so sánh, phân loại, các sự vật, hiện tượng, trí tưởng tượng của trẻ phát triển mạnh mẻ, trẻ có thể ghi nhớ có chủ định, Đây là kỹ năng cần được giáo dụ

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nham_hinh_thanh_ky_na.doc