Đề tài “Nặn một số côn trùng ” đối với đề tài nặn tôi chuẩn bị vật mẫu của giáo viên phải đẹp, phản ảnh đúng hiện thực có kích thước to, màu sắc hài hòa phù hợp với tầm nhìn của trẻ. Những trẻ ngồi xa tôi sẻ cho các bạn khác chuyển vật mẫu đến gần hơn cho trẻ quan sát. Như vậy trẻ dễ quan sát được tất cả các phần của sản phẩm bằng đất nặn. Sau đó đàm thoại với trẻ về cách lựa chọn màu, cũng như chia tỷ lệ đất nặn giúp trẻ tạo ra sản phẩm tốt hơn. Từ những cảm xúc tạo hình, trẻ bắt đầu cảm nhận, phân biệt hình dạng và thể hiện hình dạng của từng vật mẫu, phát triển các thao tác tạo hình, đồng thời là khả năng tri giác bằng mắt ngày càng tốt hơn, chính xác
Ví dụ:
Chủ đề : Giao thông
Đề tài: “ Vẽ phương tiện giao thông đường bộ”
Vào bài tôi có thể mở file âm thanh của tiếng còi xe để thu hút sự chú ý của trẻ, cả lớp chú ý lắng nghe xem đó là phương tiện gì nhé. Để xem các bé nêu nhận xét có đúng không ? Cô mời các bé cùng xem đoạn video clip này nhé. Cô cho trẻ xem trên màn hình. Sau đó cho trẻ nói lên đặc điểm của xe, gồm có những phần gì cho cô và các bạn cùng nghe. Qua đoạn video cô cung cấp kiến thức cho trẻ bằng những câu hỏi và giáo dục trẻ khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và đi học phải đi về phía bên tay phải, muốn sang đường thì phải nhìn hai bên đường, không có xe mới được sang đường và phải có người lớn đi cùng. Tiếp theo cô cho trẻ xem một vài bức tranh mãu vẽ gợi ý về phương tiện giao thông đường bộ.
Sau đó cô mời cá nhân trẻ nhận xét nội dung bức tranh. Cho trẻ nêu ý tưởng vẽ của mình, sau đó hỏi trẻ nêu những ý định của trẻ vẽ gì? rồi cho trẻ thể hiện ý định của mình vào bức tranh vẽ.
y mọi lúc mọi nơi . Tổ chức giờ dạy hoạt động có chủ đích. Kết hợp với quý bậc phụ huynh. Có một số ý kiến đề xuất với ban giám hiệu nhà trường. Chọn phương pháp phù hợp đặc thù bộ môn ( Trong đó phương pháp trải nghiệm, lấy trẻ làm trung tâm trong chương trình mới hiện nay) 3. Đối tượng nghiên cứu. Môn hoạt động tạo hình, cho trẻ 5 tuổi Trường mẫu giáo Bình Minh- Thị Xã Buôn Hồ- Tỉnh Đăk Lăk 4. Giới hạn của đề tài. Trong khả năng và trách nhiệm của mình. Tôi vận dụng những kiến thức kỹ năng tìm ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình phục vụ cho trẻ tại trường mẫu giáo Bình Minh - phường An Bình- Thị Xã Buôn Hồ - Tỉnh Đăk Lăk 5. Phương pháp nghiên cứu. Để thực hiện đề tài này tôi vận dụng các phương pháp nghiên cứu chính như sau: Đọc và nghiên cứu sách “hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non của nhà xuất bản giáo dục Việt Nam”. Tham khảo các tuyển tập: Giáo án mầm non hoạt động cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình. Dự các chuyên đề của phòng giáo dục, nhà trường tổ chức. Quan sát trẻ trong các tiết học nói chung và hoạt động giáo dục tạo hình nói riêng. Trò chuyện với trẻ. Khảo sát thực trạng chất lượng của trẻ. Tổng hợp đánh giá trẻ trong các tiết học ghi chép nhật ký sự phát triển của trẻ. Phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, cho trẻ được trải nghiệm với đồ dùng đồ chơi. II. PHẦN NỘI DUNG Cơ sở lý luận. Mỗi chung ta đều biết rằng mục tiêu chung của giáo dục mầm non là phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, nhận thức, thẫm mỹ. Nhằm hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách con người, làm tiền đề cho sự phát triển tốt hơn trong những giai đoạn tiếp theo, vì thế giáo dục mầm non hiện nay đã và đang tiếp tục tìm ra những phương pháp mới để áp dụng vào chương trình giảng dạy tất cả các môn học nói chung và hoạt động tạo hình nói riêng. Bộ môn hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình học tập của trẻ. Tôi luôn đau đáu về khả năng truyền thụ, nhận thức của trẻ về hoạt động tạo hình. Chính vì thế là một giáo viên Mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức của bản thân, đồng thời góp một phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng của trẻ và phát triển toàn diện. Với mục đích chung của giáo dục Mầm non hoạt động tạo hình giúp trẻ nắm những kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo và thể hiện nghệ thuật. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ và ấn tượng về cái đẹp và những xúc cảm chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của con người. Về mặt đạo đức hoạt động tạo hình giúp trẻ hình thành những đức tính tốt như: yêu thích cái đẹp, muốn tạo ra cái đẹp. Về mặt thể chất giúp trẻ vui vẻ phấn khởi và tác động đến hệ thần kinh, điều chỉnh chỉnh toàn bộ hoạt động của cơ thể giúp trẻ ngày càng khéo léo và linh hoạt. Về mặt thẩm mỹ giúp trẻ hình thành cảm xúc và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo hình Vì vậy hoạt động tạo hình giúp trẻ hình thành và rèn luyện ở trẻ khả năng đánh giá và tự đánh giá, tạo điều kiện cho trẻ phát triển vốn từ giúp cho lời nói truyền cảm hơn và ngôn ngữ được mạch lạc hơn, mặt khác hoạt động này còn giáo dục trẻ lòng ham muốn tiếp thu những điều mới lạ, những phương thức hoạt động mới, giúp trẻ hình thành thói quen học tập có mục đích, có tổ chức, biết lắng nghe lời chỉ bảo của cô. Hoạt động tạo hình là môi trường cho trẻ rèn luyện năng lực, điều khiển hành vi của mình nhờ có hoạt động này mà vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh được tăng lên. Vì thế trẻ phải được học, trải nghiệm bằng những phương pháp phù hợp để tiếp thu kiến thức tốt nhất. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. Con người sinh ra không ai củng có sẳn trong mình những năng khiếu thẫm mỹ. Cũng không ai có tài năng bên mình, mà đòi hỏi phải thông qua giáo dục và các hoạt động thì từ đó những tài năng và khả năng đó mới được bộc lộ và phát triển nhất là đối với trẻ nhỏ. Đối với lứa tuổi Mầm Non học bằng chơi, chơi bằng học thông qua các hoạt động mà giáo viên tổ chức. Vì thế đứng trước những thực trạng là một giáo viên tôi cố gắng tìm tòi để lựa chọn những biện pháp và hình thức phù hợp. Vào đầu năm học tôi luôn bám sát vào kế hoạch của cấp trên và chương trình khung để xây dựng kế hoạch giáo dục cho trẻ phù hợp về đặc điểm tâm sinh lý và nhận thức của lớp. Trong quá trình thực hiện tôi luôn bám sát kế hoạch đã đề ra. Một số tiết dạy tôi đã tổ chức cho giáo viên cùng trường dự giờ và rút kinh nghiệm cho hoạt động kế tiếp. Sảm phẩm của trẻ tạo ra được trưng bày ở góc tạo hình cho tất cả các trẻ được quan sát nhận xét và cho ý kiến. Việc trưng bày sản phẩm góp phần tăng lên môi trường giáo dục mang tính nghệ thuật gây được hứng thú cho trẻ, kích thích sự sáng tạo. Những hình ảnh của trẻ được trưng bày gây ra sự phấn khởi đối với các bậc phụ huynh. Sau một hoạt động tôi ghi chép vào nhật ký về sự phát triển của từng cá nhân trẻ để tìm ra biện pháp giáo dục phù hợp với từng cá nhân trẻ.Trong chương trình chăm sóc giáo dục mầm non có nhiều môn học, hoạt động nào cũng góp phần quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tạo hình là hoạt động mang tính nghệ thuật ở lứa tuổi Mầm non, tạo hình chính là phương tiện để trẻ thể hiện mình nó có tác dụng hình thành nhân cách cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt tâm sinh lý, thông qua hoạt động tạo hình trẻ phản ánh hiện thực bằng hình tượng và tư duy và hình thành tình yêu đối với vẻ đẹp thiên nhiên, hình thành ở trẻ những kĩ năng, kỹ xảo, năng lực quan sát, tư duy ghi nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo. Với nhận thức bản thân tôi đã chọn đề tài tạo hình để làm đề tài nghiên cứu, với đồ dùng là bút chì, bút màu, màu nước, giấy vẽ. đất nặn trẻ tạo ra cho mình một sản phẩm đẹp nhất trẻ rất thích thú khi được vẽ tranh, nặn, xé dán khi trẻ được học hoạt động này kích thích tính trí tò mò, mong muốn tạo ra sản phẩm bằng chính đôi bàn tay khéo léo của mình, khi cho trẻ tạo ra sản phẩm cũng là rèn luyện sự kiên trì, sáng tạo, tư thế ngồi, cách cầm bút Trong quá trình thực hiện đề tài bản thân cũng gặp những thuận lợi cùng những khó khăn. Được sự quan tâm của ban giám hiệu tạo điều kiện về cơ sở vật chất và đồ dùng học tập phục vụ hoạt động tạo hình cho các cháu. Lớp học rộng rãi thoáng mát để cho trẻ hoạt động Đồng nghiệp thường xuyên cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm giảng dạy, qua sách báo từ những kinh nghiệm của trường bạn từ đó có những biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình hơn. Năm nay tôi được phân công dạy lớp 5 tuổi gồm 35 trẻ: Trong đó có 25 trẻ đã học qua lớp 4 tuổi đạt tỉ lệ 71 % còn lại 10 trẻ ở nhà lần đầu tiên mới đến trường đạt, tỉ lệ 29 % cho nên nhiều cháu còn nhút nhát trong khi thể hiện ý tưởng. Trẻ còn yếu về kỹ năng vẽ, bố cục bức tranh, chưa biết phối hợp các mảng màu, khả năng nhận xét tranh của trẻ còn chậm. Nhiều cháu chưa có thói quen nề nếp vào lớp học, chưa tích cực hoạt động tạo hình. Nhiều phụ huynh nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của hoạt động tạo hình, còn cho rằng trẻ đến trường chỉ chơi chứ không học. Số liệu điểu tra ban đầu. Đầu năm học 2020 - 2021 tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng để nắm bắt được khả năng tạo hình của từng trẻ. TT Nội dung khảo sát đạt chưa đạt Trung bình Yếu Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % 01 Tập trung chú ý 7 20 10 28.6 10 28.6 8 22.8 02 Kỹ năng vẽ, nặn,xé dán 8 22.8 9 25.7 10 28.6 8 22.8 03 Kỹ năng phối hợp màu sắc 6 17.2 9 25.7 9 25.7 11 31.4 04 Bố cục tranh 6 17.2 10 28.6 8 22.8 11 31.4` 05 Nhận xét sản phẩm 8 22.8 9 25.7 11 31.4 8 22.8 3. Nội dung và hình thức của giải pháp. a. Mục tiêu của giải pháp. Sau khi đã có được kết quả khảo sát ban đầu tôi đã đưa ra mục tiêu cho từng giải pháp như: Tạo ra được môi trường giáo dục xung quanh trẻ phải thân thiên, hài hòa, đảm bảo ân toàn cho trẻ đa dạng về sản phẩm, thu hút được sự chú ý của tất cả các trẻ, qua đó trẻ thích được đến trường để được học tập, vui chơi, cùng cô và các bạn trãi nghiệm. Giúp trẻ mở rộng hiểu biết những hình ảnh sông, động xung quanh trẻ qua đó bày tỏ ý tưởng của mình thể hiện qua bài vẽ, năn, dé dán một cách tự do không gò ép. Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng khởi tham gia vào các hội thi và đạt kết quả cao. Giúp phụ huynh hiểu sâu hơn về nghành giáo dục mầm non nói chung và hoạt động tạo hình nói riêng. Qua biện pháp này nhằm mục đích thống nhất được phương pháp dạy học đồng nhất giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp biện pháp. Biện pháp 1: Tạo môi trường giáo dục thân thiện xung quanh trẻ. Cung cấp hiểu biết về cái đẹp, tạo cho trẻ có cảm xúc về cái đẹp, thông qua việc tạo môi trường trong và ngoài lớp học là một việc làm rất cần thiết, giúp trẻ tham gia vào hoạt động tạo nên được một sản phẩm đẹp và phong phú nên tôi đã thực hiện một số biện pháp như sau: Cô cùng trẻ trang trí lớp đẹp phù hợp với từng chủ đề để gây ấn tượng. Đây là tác động cần thiết để hình thành cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Để gây ấn tượng cho trẻ tôi đã sưu tầm, thiết kế những hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lý và đặt những cái tên thật gần gũi với trẻ. Chủ đề: Đặt ở vị trí trẻ dễ nhìn thấy và trang trí nội dung của từng chủ đề. (Trang trí chủ đề) Các góc hoạt động: Có những hình ảnh, biểu tượng cho góc với những nhân vật, hay những bông hoa có màu sắc rực rở. Góc hoạt động tạo hình: Để khơi gợi sự say mê sáng tạo, tôi đặt tên cho các góc này như: Hoạ sĩ nhí, bé làm họa sĩ, họa sĩ tí hon sản phẩm của trẻ tạo ra được trưng bày lên góc này. Từ sự gợi mở này đã kích thích trẻ tạo ra sản phẩm mới và phát huy lòng ham muốn, say mê học tạo hình của trẻ. Việc trưng bày sản phẩm đẹp của trẻ khiến trẻ rất vui sướng và càng cố gắng hơn để tiếp tục được khen. Ngoài ra, đối với phụ huynh trong những lúc đón và trả trẻ thấy sản phẩm của con mình được trưng bày cũng rất phấn khởi và luôn động viên con tiếp tục học tốt hơn. Còn một số cháu tác phẩm chưa được tốt, phụ huynh sẽ tìm hiểu nguyên nhân để nhắc nhở, dạy bảo cháu thêm. Tóm lại việc tạo môi trường đẹp và hấp dẫn là một việc làm rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ. Biện pháp 2: Tiết học theo hướng tích hợp và ứng dụng công nghệ thông Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ. ( Hình ảnh ứng dung công nghệ thông tin trong tiết học) Để nâng cao được hoạt động tạo hình và tăng cường tài liệu hấp dẫn phong phú phục vụ cho trẻ hoạt động tạo hình. Tôi thường xuyên sưu tầm và chụp các hình ảnh bên ngoài, trên mạng để cho trẻ quan sát. Ví dụ: Dạy đề tài “Nặn con vật gần gũi của bé” thay vì các tranh ảnh, tôi tìm tòi các hình ảnh động trên mạng, các con vật đang vận động, rình bắt... Với các tư thế khác nhau cho trẻ quan sát, nhận xét (trên máy vi tính). Trẻ sẽ có ấn tượng về các con vật đó như thế nào? có những bộ phận, tư thế đi, đứng... gây ấn tượng sâu sắc với trẻ nên sản phẩm của trẻ khi thực hiện có nhiều điểm sáng tạo, ngộ nghĩnh được thể hiện với nhiều kiểu dáng khác nhau. Ví dụ: Bài “Vẽ về gia đình bé”. Tôi cho trẻ xem hình ảnh về các gia đình của các bạn trong lớp (cô giáo đã quay trước) đưa vào trình chiếu cho trẻ xem, thảo luận sôi nổi. Kết quả bài vẽ của nhiều trẻ đẹp, sáng tạo, phản ánh được cảnh sinh hoạt và các thành viên trong gia đình rất đa dạng và phong phú. Qua việc sử dụng tiết dạy có giáo án điện tử thì chèn âm thanh , video tiết dạy trở nên sinh động và thu hút được sự tập trung của trẻ tốt hơn. (hình ảnh giờ học vẽ của bé) Chương trình giáo dục mầm non các hoạt động học được xây dựng theo chủ đề, tích hợp các nội dung nhẹ nhàng, phù hợp với nhận thức và tâm sinh lý của trẻ. Vì vậy muốn tiết học đạt kết quả cao khi vào tiết học tôi sẽ tạo cho trẻ bầu không khí thật thoải mái, có sự thân thiện giữa cô và trò tạo điều kiện cho trẻ cởi mở và tích cực hơn trong giờ học. Ví dụ: chủ đề : Thực vật Đề tài “ Vẽ vườn hoa” Ngay từ đầu tiết dạy tôi tìm cách lôi cuốn được sự chú ý của trẻ về phía cô băng cách. Giáo viên là một người dẫn chương trình hội triển lãm tranh. Chào mừng các bạn đến với phòng triển lãm tranh qua màn hình nhỏ với chủ đề về các loài hoa. Bây giờ thay mặt cho ban tổ chức xin mời các bạn hãy tiến gần vào quan sát tranh và hãy đưa ra cho ban tổ chức những nhận xét của các bạn. Trò chuyện với trẻ về nội dung trẻ vừa được quan sát. Các con vừa được quan sát những gì? Màu sắc ra sao? Có bố cục thế nào?... Bây giờ chúng ta vẽ vườn hoa nhé? Các con muốn vẽ được vườn hoa các con cần những gì? Các con sẽ vẽ những bông hoa nào? Muốn vẽ được bông hoa đó các con cần vẽ những nét gì ? Vẽ xong các con tô màu ra sao? Cho trẻ nêu lên cách vẽ và ý tưởng trẻ sẻ vẽ. Sau hoạt động quan sát đàm thoại tôi sẻ tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi nhẹ để gây bớt mệt mỏi và căng thẳng qua đó nhằm cho trẻ khởi động các khớp cổ tay và khớp ngón tay tùy vào chủ đề mà giáo viên có thể lựa chọn trò chơi cho phù hợp. Ví dụ: Trò chơi khởi động các khớp tay “con cua, con cá” “con cua đồng” “ gắp cua bỏ giỏ”“ cuốc đất” “ cá bơi” “ lướt sống” quan sát, uốn nắn, động viên sửa sai cho trẻ. Sau khi trẻ vẽ xong tôi cho tất cả các sản phẩm của trẻ đều được trưng bày ở góc và cho trẻ tự nhận xét sản phẩm của bản thân và của bạn mình trong lớp. Giáo viên là người nhận xét chúng. Tôi tuyệt đối không chê trực tiếp vào sản phẩm của bé chưa đạt yêu cầu. Sau khi tiết học hoàn thành tôi có một sổ nhật ký ghi chép sự chuyển biến của trẻ trong hoạt động và lưu lại toàn bộ sản phẩm của trẻ để đánh giá sự tiến triển của trẻ trong hoạt động. (Góc trưng bày sản phẩm của bé) Ví dụ: Chủ đề: Động vật” Đề tài “Nặn một số côn trùng ” đối với đề tài nặn tôi chuẩn bị vật mẫu của giáo viên phải đẹp, phản ảnh đúng hiện thực có kích thước to, màu sắc hài hòa phù hợp với tầm nhìn của trẻ. Những trẻ ngồi xa tôi sẻ cho các bạn khác chuyển vật mẫu đến gần hơn cho trẻ quan sát. Như vậy trẻ dễ quan sát được tất cả các phần của sản phẩm bằng đất nặn. Sau đó đàm thoại với trẻ về cách lựa chọn màu, cũng như chia tỷ lệ đất nặn giúp trẻ tạo ra sản phẩm tốt hơn. Từ những cảm xúc tạo hình, trẻ bắt đầu cảm nhận, phân biệt hình dạng và thể hiện hình dạng của từng vật mẫu, phát triển các thao tác tạo hình, đồng thời là khả năng tri giác bằng mắt ngày càng tốt hơn, chính xác Ví dụ: Chủ đề : Giao thông Đề tài: “ Vẽ phương tiện giao thông đường bộ” Vào bài tôi có thể mở file âm thanh của tiếng còi xe để thu hút sự chú ý của trẻ, cả lớp chú ý lắng nghe xem đó là phương tiện gì nhé. Để xem các bé nêu nhận xét có đúng không ? Cô mời các bé cùng xem đoạn video clip này nhé. Cô cho trẻ xem trên màn hình. Sau đó cho trẻ nói lên đặc điểm của xe, gồm có những phần gì cho cô và các bạn cùng nghe. Qua đoạn video cô cung cấp kiến thức cho trẻ bằng những câu hỏi và giáo dục trẻ khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và đi học phải đi về phía bên tay phải, muốn sang đường thì phải nhìn hai bên đường, không có xe mới được sang đường và phải có người lớn đi cùng. Tiếp theo cô cho trẻ xem một vài bức tranh mãu vẽ gợi ý về phương tiện giao thông đường bộ. Sau đó cô mời cá nhân trẻ nhận xét nội dung bức tranh. Cho trẻ nêu ý tưởng vẽ của mình, sau đó hỏi trẻ nêu những ý định của trẻ vẽ gì? rồi cho trẻ thể hiện ý định của mình vào bức tranh vẽ. Giáo viên khuyến khích trẻ tự lựa chọn các dụng cụ và các chất liệu để thể hiện sản phẩm theo ý của mình, khuyến khích trẻ thể hiện thêm các chi tiết và tô màu trang trí theo ý thích để tạo ra những sản phẩm tạo hình đa dạng . Tuy nhiên để tạo được hứng thú cho trẻ không nhàm chán, thì việc gây ấn tượng cho trẻ và thích thể hiện những gì mà trẻ quan sát được trong thực tế và trong tranh ảnh, băng hình tivi là điều rất quan trọng. Ví dụ: Chủ đề : Thế giới động vật. Chủ đề nhánh : Động vật sống trong rừng Đề tài “ Vẽ những con vật sống trong rừng ” Cô cùng trẻ vận động theo nhạc bài hát “ ta đi vào rừng xanh”. Sau đó giới thiệu xin chào tất cả các bé đến với chương trình “Những con vật ngộ nghĩnh” về tham dự chương trinh hôm nay có rất nhiều con vật. Đố các bạn nhỏ tôi có tên là gì? Thân hình của tôi thế nào? Màu sắc nổi bật nhất của tôi là màu gì? Tôi thích ăn nhất là món gì nào? Tôi sống ở đâu? Tôi là loài động vật hiền lành hay hung giữ vậy? lúc này cô kết hợp cho trẻ xem đoạn video clip có hình ảnh những con vật sống trong rừng được trình chiếu trên màn hình. Khi trẻ được quan sát những hình ảnh động qua màn hình chiếu, tôi thấy trẻ rất hứng thú và tôi có thể gợi ý hỏi trẻ. Đến với chương trình “Những con vật ngộ nghĩnh” ngày hôm nay các bé sẽ vẽ về những con vật nào? Hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe. Ngoài vẽ những con vật các con nên vẽ thêm những chi tiết nào vào bức tranh để bức tranh của các con thêm phần sinh đông nào? Lúc này hàng loạt ý kiến của trẻ được đưa ra. Trong quá trình đàm thoại và gợi mở cho trẻ tôi có thể lồng ghép giáo dục trẻ biết yêu quý những con vật. Sau đó tôi cho trẻ tự thể hiện ý tưởng, óc sáng tạo của mình. Ngoài hoạt động tạo hình được tiến hành mọi lúc, mọi nơi, ở ngoài trời, ở các góc, ở hoạt động chiều. Nhưng với hình thức nào thì giáo viên sẽ luôn luôn là người hướng dẫn cho trẻ sẽ tự tạo nên những sản phẩm nghệ thuật của chính bản thân mình. Mặt khác hoạt động tạo hình tôi còn vận dụng bổ trợ cho các hoạt động khác . Ví dụ: Hoạt động khám phá khoa học “ Nhận biết một số loại quả” giáo viên có thể cho trẻ chơi trò chơi tích hợp tô màu loài quả có một hạt. Ví dụ: Hoạt động làm quen chữ cái. Tôi có thẻ tổ chức cho trẻ tô màu chữ cái in rỗng hoặc cho trẻ xếp các chữ cái bằng hột hạt. Ví dụ: Hoạt động làm quen với toán: Tôi có tổ chức trẻ vẽ thêm số hoặc dán số lượng theo yêu cầu của cô. Ví dụ: Hoạt động làm quen văn học: Giáo viên tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Tạo nhận vật trong truyện” cách làm là dùng những quả banh nhỏ củ ,vải vụn, len để tạo ra các sản phẩm là con rối các nhân vật trong truyện, qua đó giúp trẻ nhớ nội dung truyện sâu hơn. Qua đó lòng ghép giáo dục trẻ biết cách bảo vệ môi trường. Đồng thời thông qua hoạt động ngoài trời tôi cũng hướng trẻ tận dụng các lá cây để giúp trẻ sáng tạo, thể hiện các sản phẩm tạo hình để làm giàu vốn kinh nghiệm cho trẻ và kết hợp rèn luyện các kĩ năng tạo hình cho trẻ. Trong lúc đi dạo, đi chơi cô gợi ý giúp trẻ tìm hiểu, nhận biết về hình dáng, màu sắc, sự vật hiện tượng, cảm nhận được cái đẹp, những hình ảnh đó sẽ in đậm vào ký ức của trẻ nhằm giúp trẻ tái tạo lại sản phẩm một cách tốt hơn. Nói chung nhờ có các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình theo hướng tích hợp và kết hợp với áp dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng đã góp phần tới việc kích thích hứng thú học tập của trẻ, giúp trẻ tạo ra những sản phẩm đẹp và mở rộng sự hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh. Biện pháp 3: Thông qua các hội thi. Năm học 2020- 2021 nhà trường đã tổ chức hội thi: “ nét vẽ xanh giành riêng cho trẻ 5 tuổi. Hội thi là một sân chơi tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện. Qua hội thi này giúp trẻ thể hiện khả năng nhận thức về môi trường tự nhiên cũng như môi trường xã hộivà bộc lộ năng khiếu thẫm mỹ cho trẻ. Hội thi là một trong những biện pháp tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “ dạy tốt, học tốt” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ. Vậy làm thế nào để hội thi đạt kết quả cao thì bản thân tôi sẻ xây dựng kế hoạch tổ chức cho trẻ trải nghiêm ở lớp được xây dựng trên một hoạt động tạo hình “vẽ theo chủ đề” trước khi vào hội thi tôi luôn tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, tuyệt đối không gây áp lực cho trẻ. Từ biện pháp mà tôi đã áp dụng thì những cuộc thi sau trẻ tự tin, mạnh dạn và mông muốn được tham gia vào các hội thi hơn, đã đạt kết quả cao hơn. Biện pháp 4: Phối kết hợp với các bậc phụ huynh. Tôi nhận thấy tất cả mọi hoạt động trong nhà trường cũng như các hoạt động của lớp và sự phát triển của trẻ đạt kết quả tốt đều không thể không có sự ủng hộ của phụ huynh, với nhận thức như vậy khi triển khai kế hoạch tôi đã phối kết hợp rất chặt chẽ với phụ huynh. Khi bắt đầu vào năm học mới, trong buổi họp phụ huynh của lớp đầu năm, tôi đã thông báo rõ kế hoạch, mục đích yêu cầu của việc phát triển toàn diện của trẻ nói chung và phát triển thẩm mỹ nó
Tài liệu đính kèm: