Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc đối với trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Bình Minh I

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc đối với trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Bình Minh I

* Trong hoạt động Làm quen với văn học:

- Làm quen văn học là hoạt động hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, tình yêu thương con người rộng lớn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, giúp trẻ phát triển trí tưởng tưởng phát triển tâm hồn cho trẻ thơ nhưng trên thực tế cô giáo mầm non chưa đạt được sự mong muốn đó vì cô chưa có hình thức tổ chức sáng tạo trong hoạt động, chưa biết tích hợp các hoạt động khác vào hoạt động văn học khiến hoạt động trở lên khô khan cứng nhắc nhưng từ khi tôi mạnh dạn lồng ghép hoạt động âm nhạc vào hoạt động văn học giúp hoạt động văn học trở lên hào hứng, sôi nổi hơn, hoạt động học đạt hiệu quả cao rõ rệt. Cụ thể trong hoạt động làm quen với văn học tôi dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu truyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung để truyền đạt tới trẻ những cảm xúc, tình cảm dạt dào của người dân Việt nam với Tổ Quốc và giáo dục trẻ lòng yêu quê hương, đất nước của mình.

 

doc 22 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 7442Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc đối với trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Bình Minh I", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giờ một số trường điểm của thành phố, của huyện để học hỏi kinh nghiệm ứng dụng vào trường lớp mình.
Phòng đã thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nâng cao kĩ năng âm nhạc và sử dụng đàn ocgan
Luôn được đồng nghiệp giúp đỡ, phụ huynh quý mến, tin tưởng ủng hộ những nguyên vật liệu như: bìa, lịch cũ, giấy màu, thùng cattong, các vỏ hộp.để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động âm nhạc
 2.2 Khó khăn:
 * Đối với cô:
- Số lượng cháu đông nên việc rèn cho trẻ cảm nhận được âm nhạc, hát đúng giai điệu, lời ca trong các hoạt động học còn nhiều hạn chế.
- Chưa có phòng chức năng phục vụ cho hoạt động âm nhạc
* Đối với trẻ
- Một số trẻ còn mải chơi chưa tích cực tham gia vào hoạt động ca hát tập thể, khi hát chưa tạo được âm thanh hợp lý lúc hát to, lúc hát nhỏ. 
- Đôi khi có trẻ hát đúng giai điệu, nhưng không hát rõ lời hoặc hát sai lời. cho nên dẫn đến hoạt đông âm nhạc đạt kết quả không cao. Qua đó việc nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc đối với trẻ 5- 6 tuổi ở trường Mầm non” còn gặp nhiều hạn chế
STT
Nội dung khảo sát
Đạt
Không đạt
Số trẻ
Tỷ lệ %
Số trẻ
Tỷ lệ %
1
Trẻ hứng thú
15/39
38%
24/39
62%
2
Thể hiện đúng giai điệu bài hát
13/39
33%
26/39
67%
3
Thể hiện tình cảm, cảm xúc của bài hát
10/39
26%
29/39
73%
4
Thể hiện kỹ năng vận động theo nhạc
11/39
28%
28/39
72%
3. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 
 Âm nhạc có ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện của trẻ.Trước hết âm nhạc được coi là khả năng tốt nhất để phát triển tai nghe. Tính chất đa dạng của âm nhạc gợi lại những phản ứng gắn với sự thay đổi nhịp tim mạch, sự trao đổi máu. Vì vậy giáo dục âm nhạc đối với trẻ Mẫu giáo là vô cùng cần thiết đòi hỏi cô giáo phải chu đáo, yêu nghề, cho trẻ làm quen với âm thanh trong tất cả các hoạt động hàng ngày của trẻ.
 3.1 Biện pháp 1: Giáo dục âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi:
 * Hoạt động đón trẻ:
 Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ tới trường , tới lớp, âm nhạc sẽ góp phần tác động đến trẻ, trẻ sẽ thích đến lớp và khi đến lớp với tâm trạng thoải mái phấn khởi. Tôi chọn những bài hát có giai điệu vui tươi, sôi động để cuốn hút trẻ như bài: “ Cháu đi Mẫu giáo “ của nhạc sĩ Phạm Thanh Hưng, bài hát” Trường cháu đây là trường Mầm non” của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
 Hòa với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn khởi khi được đến trường của trẻ qua bài hát” Con chim hót trên cành cây”
 Rồi một ngày mới lại bắt đầu với âm thanh và màu sắc của thiên nhiên qua bài” Vui đến trường “ của Hồ Bắc.
 Ngoài ra , để nhắc nhở trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép chào cô giáo và chào bố mẹ thông qua bài hát” Lời chào buổi sáng” của Nguyễn Thị Nhung.
 ( Hình ảnh cô và trẻ trong giờ đón trẻ) 
* Giáo dục âm nhạc thông qua hoạt động ngoài trời:
 Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc, trẻ hát những bài hát có nội dung theo đề tài hoặc giáo dục cho trẻ thông qua đề tài.
VD: Giờ hoạt động ngoài trời “ Quan sát cây lộc vừng ”
 Sau khi quan sát xong tôi cho trẻ hát” Em yêu cây xanh” hoặc chơi trò chơi “ Trồng cây” . Qua bài hát trẻ sẽ được củng cố lại bài hát cũ và làm quen với bài hát mới ,giáo dục trẻ trồng nhiều cây xanh có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây. Hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên cuộc sống. 
 ( 	Hình ảnh hoạt động ngoài trời)
* Giáo dục âm nhạc thông qua hoạt động góc:
 Trong một giờ hoạt động chung trẻ không thể hát thuộc và vận động thành thạo bài hát. Cần cho trẻ làm quen âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi và hoạt động ở góc. Tôi thấy giờ hoạt động góc trẻ chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn thích múa hát lại những bài đã học.
VD: Sau hoạt động chung: Giáo dục âm nhạc” Cô giáo miền xuôi” tôi hướng lái cho trẻ sang phần hoạt động góc - ở góc phân vai tôi cho trẻ chơi trò chơi: “Tập làm cô giáo” cô giáo sẽ phải dạy các cháu hát bài “ Cô giáo miền xuôi” , đặc biệt tôi cho trẻ thể hiện vai cô giáo dạy các cháu hát có cả đàn minh họa tôi nhận thấy trẻ rất hào hứng tham gia và nhập vai rất đạt.
 ( Hình ảnh trẻ đang hoạt động góc trong góc âm nhạc)
2.2 Biện pháp 2: Giáo dục âm nhạc thông qua các hoat động học khác:
 Có thể nói hoạt động âm nhạc góp phần rất quan trọng trong việc tích hợp với các hoạt động khác trong trường mầm non. Nhờ giáo dục âm nhạc mà trẻ tham gia vào các hoạt động khác phát huy tính tích cực rất mạnh ở trẻ. Nếu không có hoạt động âm nhạc lồng ghép vào các hoạt động khác giờ hoạt động đó sẽ cảm thấy khô khan, trầm lắng. Vì vậy người giáo viên mầm non phải biết cách tổ chức áp dụng, phối hợp giáo dục âm nhạc vào các hoạt động khác hợp ý, đúng chỗ giúp giờ hoạt động đó đạt hiệu quả cao
 * Trong hoạt động Làm Quen Chữ Viết:
 - Trong hoạt động làm quen với chữ viết tôi cho trẻ nhận biết mặt chữ bằng nhiều hình thức khác nhau.
VD1: Để giúp trẻ nhận biết nhóm chữ cái o , ô, ơ và nhóm chữ a, ă , â tôi cho trẻ hát bài hát ” Bé học chữ” tác giả Ánh Tuyết.
 ( Chữ o là chữ o tròn như mặt trăng đêm rằm chiếu sáng, chữ ô như hai người bạn ngồi nói chuyện với nhau rất thân, O là chiếc đồng hồ sáng gọi em đến trường , A là những bài ca chiều về tặng cả nhà.) thông qua bài hát trẻ có thể khắc sâu ấn tượng trong đầu trẻ những chữ cái đó.
VD2: Khi cho trẻ làm quen chữ cái "s,x" tôi kết hợp cho trẻ nghe bài hát " Đếm sao" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung để giúp trẻ khắc sâu chữ cái đang học và luyện cho trẻ cách phát âm chuẩn
 - Khi lồng ghép giáo dục âm nhạc vào hoạt động " Làm quen chữ viết" giúp cô giáo có thể dễ dàng nhận ra khuyết điểm của từng trẻ từ đó trực tiếp sửa sai ngay cho trẻ. 
* Trong hoạt động Làm quen với văn học:
- Làm quen văn học là hoạt động hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, tình yêu thương con người rộng lớn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, giúp trẻ phát triển trí tưởng tưởng phát triển tâm hồn cho trẻ thơ nhưng trên thực tế cô giáo mầm non chưa đạt được sự mong muốn đó vì cô chưa có hình thức tổ chức sáng tạo trong hoạt động, chưa biết tích hợp các hoạt động khác vào hoạt động văn học khiến hoạt động trở lên khô khan cứng nhắc nhưng từ khi tôi mạnh dạn lồng ghép hoạt động âm nhạc vào hoạt động văn học giúp hoạt động văn học trở lên hào hứng, sôi nổi hơn, hoạt động học đạt hiệu quả cao rõ rệt. Cụ thể trong hoạt động làm quen với văn học tôi dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu truyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung  để truyền đạt tới trẻ những cảm xúc, tình cảm dạt dào của người dân Việt nam với Tổ Quốc và giáo dục trẻ lòng yêu quê hương, đất nước của mình.
VD: Khi tổ chức hoạt động dạy trẻ đọc thơ bài "Hạt gạo làng ta” của Trần Đăng Khoa sau khi trẻ đọc thơ xong tôi kết hợp cho trẻ nghe bài hát “ Hạt gạo làng ta” do Trần Viết Bính phổ nhạc. Chính giai điệu trữ tình của bài hát giúp hoạt động học thêm sinh động, phong phú và sẽ thu hút được trẻ hơn.
 - Qua đó giúp trẻ tiếp thu nhanh hơn, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học của trẻ.
* Trong hoạt động khám phá khoa học:
- Để giúp trẻ hiểu hơn vể những đề tài trong chương trình học tôi trò chuyện , giảng giải, đàm thoại và cho trẻ quan sát bằng chính mắt của mình, trẻ phải được sờ, mó vào những vật thật để cảm nhận được hương vị, màu sắc, hình dángqua đó trẻ sẽ so sánh được sự giống và khác nhau của từng loại vật mẫu. Trong giờ học này tôi sử dụng âm nhạc để kích thích trẻ ham muốn , tìm tòi , tạo cho trẻ cảm xúc hơn với công việc của mình.
VD1: Trong chủ điểm “ Giao thông” Tôi chọn những bài hát phù hợp với chủ điểm như: “Em đi qua ngã tư đường phố”, “Em làm công an tý hon” “ Đèn xanh, đèn đỏ”. Nhằm giúp trẻ phần nào hiểu được luật giao thông và giáo dục trẻ khi tham gia giao thông trên đường phải luôn chấp hành luật lệ giao thông.
VD2: Trong chủ điểm" Trường Tiểu Học" tôi chọn những bài hát phù hợp với chủ điểm như " Em yêu trường em"...giúp trẻ biết và hiểu về những đồ dùng học tập sẽ sử dụng đến khi bước vào trường tiểu học như sách , vở, bút mực, thước kẻ...
VD3: Trong chủ điểm " Nước và các mùa trong năm" tôi chọn những bài phù hợp chủ điểm như " Trời nắng, trời mưa; Cho tôi đi làm mưa với..." tôi lồng ghép các bài hát này giúp trẻ khắc sâu vào nội dung khám phá của mình, hiểu rõ hơn về các hiện tượng tự nhiên xung quanh mình
* Trong hoạt động Tạo hình
 - Trong hoạt động tạo hình mà thiếu âm nhạc thì hoạt động học trở nên khô khan sẽ không thu hút được trẻ dẫn đến sự nhàm chán cho trẻ. Trong hoạt động này phần tĩnh rất là nhiều cho nên âm nhạc là rất cần thiết.
- Khi dạy trẻ ngoài phần hướng dẫn, đàm thoại, giảng giải tôi tích hợp âm nhạc vào bài dạy một cách có hiệu quả. 
VD: Trẻ tìm hiểu bài vẽ “ Các phương tiện giao thông đường không” . Vào bài tôi cho trẻ vận động bài “ Bạn ơi có biết”, sau đó tôi giảng giải cho trẻ hiểu cách vẽ, cách bố cục bức tranh cho hợp lý, cách pha màu và chuyển tiếp sang phần thực hành cho trẻ vẽ bằng nhạc không lời bài hát “Anh phi công ơi”. Khi bài dạy có nhạc tôi cảm thấy trẻ học bài hưng phấn hơn, chăm chú hơn và bản thân tôi thấy bài dạy của mình có hiệu quả hơn.
- Tương tự cho những bài dạy khác tôi cũng phải lựa chọn những bài hát phù hợp với những bài học của trẻ. Bởi tôi biết rằng: khi tiến hành nột bài dạy nào đó với trẻ nên khởi đầu bằng các trò chơi hay bài hát, nghe giai điệu nhẹ nhàng để gây hứng thú cho trẻ trước khi vào tiết học.
* Trong hoạt động làm quen với toán:
- Trong hoạt động này tôi vận dụng âm nhạc để phát triển tai nghe, sự chú ý quan sát của trẻ.
VD Khi tìm hiểu bài” số 9” ( tiết 2) tôi cho trẻ nghe âm thanh của nhạc cụ “thanh gõ”
 Cô nói : - Các con nhìn xem đây là nhạc cụ nào? (Thanh gõ ạ)
 - Bây giờ cô sẽ dùng thanh gõ này tạo ra âm thanh các con sẽ phải chú ý nghe cô gõ mấy tiếng nhé? ( Trẻ trả lời)
 - Cô mời một trẻ lên gõ và cho các trẻ khác đoán.ư
 ( Hình ảnh tích hợp trong hoạt động làm quen với toán )
3.3 Biện pháp 3: Tổ chức tốt hoạt động âm nhạc:
 Khi tổ chức hoạt động âm nhạc thì việc thu hút trẻ vào giờ học và giúp trẻ làm quen với hoạt động âm nhạc được tốt hơn thôi thúc tôi phải nghiên cứu , sáng tạo những phương pháp dạy học tốt nhất có hiệu quả với trẻ. 
 - Nếu trọng tâm là vận động theo nhạc: Trước tiên tôi cho 1 số trẻ nêu ý tưởng vận động của mình; có trẻ nêu cách vận động vỗ tay theo nhịp, có trẻ thích vận động bằng chân, sau đó tôi mới giới thiệu cách vận động mới của cô giáo đó là vận động " múa minh họa động tác". Để dạy trẻ vận được theo yêu cầu của cô bước tiếp theo cô vận động mẫu cho trẻ quan sát, rồi cô phân tích từng động tác cho trẻ hiểu, sau đó cho trẻ vận động bài hát để tạo cho bài hát hay hơn, trẻ hứng thú hơn, hoạt động âm nhạc đạt hiệu quả cao hơn. Tất cả những vận động của chân tay, thân mình nhờ có phụ họa của âm nhạc trở nên chính xác, , nhịp nhàng hơn. Vận động theo nhạc tạo cho trẻ sự hoạt bát, nhanh nhẹn, có tư thế đẹp , duyên dáng. Trong khi vận động nhất thiết phải sử dụng nhạc cụ để bài học thêm sinh động.
 Với nội dung nghe hát tôi cho trẻ cảm thụ giai điệu của bài hát trên đàn Ocgan để trẻ cảm nhận được sắc thái của bài hát: vui nhộn, nhí nhảnh, tha thiết... Khi cảm thụ về bài hát xong cô cho trẻ nghe bài hát đó trên đĩa hát để cho trẻ cảm nhận bài hát sâu sắc hơn. Để cho trẻ tham gia tích cực vào hoạt động cùng cô hơn tôi cho trẻ hưởng ứng bài hát theo ý thích của mình
 - Trong hoạt động học tôi luôn tuyên dương kịp thời những cháu hát đúng, hát hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. Tuyệt đối không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhành sửa sai đối với trẻ làm chưa đúng. Từ đó sẽ có hướng giáo dục trẻ học môn âm nhạc được tốt hơn.
VD Khi cho trẻ nghe hát bài” Ru con “ tôi thể hiện bài hát bằng cách bế một em búp bê trên tay vờ đung đưa như đang ru con ngủ. Vừa hát tôi vừa đi đến gần trẻ để trẻ quan sát và để trẻ nhận thấy sự tình cảm , âu yếm của người mẹ đối với con. Qua đó cũng giáo dục tình cảm gia đình với trẻ, trẻ sẽ biết được mẹ dành tình cảm cho các con rất là nhiều và trẻ sẽ thấy yêu quý , kính trọng mẹ hơn.
3.4 Biện pháp 4: Giáo dục âm nhạc thông qua ngày lễ, ngày hội:
 Tổ chức cho trẻ hoạt động văn hóa văn nghệ tập thể nói chung và tổ chức các ngày lễ ngày hội thông qua hoạt động âm nhạc nói riêng nhằm góp phần đưa trẻ về với thế giới tuổi thơ đầy ý nghĩa, giúp trẻ được vui chơi, được khám phá được thể hiện năng khiếu ca múa hát của mình. Giáo dục âm nhạc thông qua ngày lễ, ngày hội tốt, hiệu quả tôi tin rằng sau này chúng ta sẽ có một thế hệ tương lai đầy triển vọng
 Là giáo viên đứng lớp 5 tuổi tôi đã mạnh dạn đưa biện pháp hoạt động giáo dục âm nhạc vào những ngày lễ, ngày hội 
- Ở tại lớp A3 tôi phụ trách phong trào văn hóa văn nghệ được mở rộng và rất sôi động. Hàng tuần vào chiều thứ 6 tôi và trẻ lại tổ chức ôn lại những bài hát đã học qua đó trẻ cũng rèn luyện giọng hát của mình và đồng thời cho trẻ giao lưu văn nghệ giữa các lớp trong khối 5 tuổi. Do điều kiện cơ sở còn hạn chế, nhà trường chưa có phòng chức năng phục vụ riêng cho hoạt động âm nhạc nên tôi đã mạnh dạn đề xuất ý kiến của mình với ban giám hiệu nhà trường cho các cháu được giao lưu văn nghệ trên phòng hội đồng nhà trường để có không gian rộng rãi giúp cho trẻ thể hiện năng khiếu ca múa hát của mình một cách tốt nhất
 Bên cạnh đó tôi thường xuyên bồi dưỡng thêm cho các cháu có năng khiếu trong lớp để tham gia vào hội thi “Tiếng hát trẻ thơ " được tổ chức vào những dịp như khai giảng, 20.11, bế giảng năm học, tết trung thu, hội làng...Trong những dịp tham gia vào hội thi lớp tôi thường đạt được những giải thưởng cao.Tôi nhận thấy trong những lần trẻ được tham gia vào những cuộc thi như vậy rất có hiệu quả, trong cuộc thi trẻ hào hứng hơn, mạnh dạn hơn, tự tin hơn và tôi thấy một số trẻ rất thích biểu diễn . Trẻ thể hiện một cách tự nhiên, không ngại ngùng, biểu diễn rất say mê điều đó đã làm tôi thật sự vui sướng, sự hưng phấn của trẻ càng thôi thúc tôi hăng say hơn trong công việc và điều quan trọng hơn cả là tôi thấy rằng việc làm và hướng tôi lựa chọn hoàn toàn phù hợp với trẻ.
 - Trong các ngày hội lớn được tổ chức tại trường tôi hoàn toàn tự tin với học trò của mình. Những ngày hội đó tôi nhận thấy được niềm tự hào, phấn khởi trên khuôn mặt của các cô, các bác trong BGH , đặc biệt là niềm vui sướng, hãnh diện trên khuôn mặt của các bậc phụ huynh . Tuy chỉ là những tiết mục văn nghệ nhỏ bé góp phần vào ngày hội lớn nhưng tôi tin chắc rằng nó là một trong những hành trang cho các con bước vào đời bằng chính đôi chân vững trãi của mình .
 ( Hình ảnh biểu diễn văn nghệ trong ngày lễ hội)
3.5 Biện pháp 5: Lựa chọn một số trò chơi phục vụ cho hoạt động âm nhạc:
- Đối với trẻ MG, được hoạt động với âm nhạc thông qua trò chơi là một biện pháp tốt nhất. Trò chơi đã trở thành phương tiện để đem đến cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái.
- Trò chơi âm nhạc giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, phát triển năng khiếu âm nhạc, phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, nhạy trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục.
- Bản thân tôi đã tìm tòi, tham khảo , đọc những tài liệu sách, xem trên mạng và tôi thấy những trò chơi này có tác dụng làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ.
* Trò chơi 1: “ Nghe giai điệu đoán tên bài hát”
- Trò chơi này giúp trẻ củng cố kiến thức về tên bài hát và củng cố lại giai điệu bài hát đã học, đồng thời tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe và nhanh nhẹn, linh hoạt, rả lời rõ ràng, chính xác tên bài hát.
VD: Cô bật nhạc cho trẻ nghe giai điệu” Trèo cây nhanh thoăn thoắt đố bạn biết con gì” thì trẻ phải trả lời được đó là bài hát “ Đố bạn”
* Trò chơi 2: “ Ô cửa bí mật”
- Trò chơi này giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, tạo cho trẻ mạnh dạn lên biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí mật bên trong ô cửa.
 VD: Trẻ mở ô cửa số 3 có đồ chơi là một con búp bê thì phải hát bài hát nói về búp bê như: “Tạm biệt búp bê thân yêu”.
 Khi mở ô cửa số 4 có hình ảnh một bông hoa thì trẻ phải tìm những bài hát cho phù hợp như: “ Mồng 8/3” , “Hoa trường em” hoặc” Bông hoa mừng cô”.
- Cứ như vậy mở được ô cửa nào mà hát được bài hát có nội dung đúng với hình ảnh trong ô cửa đó thì đội đó được tặng một đồng tiền vàng. Tiếp tục đội kia được chọn ô cửa. Nếu đội nào chọn ô cửa mà không tìm ra bài hát có nội dung như hình ảnh trong ô cửa thì quyền hát thuộc về đội bạn.
*Trò chơi 3:” Ai biết nhiều bài hát hơn”.
- Trong trò chơi này mục đích chính là luyện trí nhớ cho trẻ, luyện khả năng ca hát của trẻ.
VD: Với đề tài tầu thuyền, trẻ đầu tiên hát” Em đi chơi thuyền trong thảo cầm viên”. Trẻ thứ 2 hát tiếp” Một đoàn tàu nhỏ tí xíu”
VD: Người quản trò đề nghị khi hát phải có từ “ Mẹ”.
 + Trẻ thứ 1 hát: “ Mẹ của em ở trường là cô giáo mến thương..”
 + Trẻ thứ 2 hát: “  cô là mẹ và các cháu là con..”
 - Cứ như vậy trẻ nào hát được nhiều bài hát hơn trẻ đó sẽ dành chiến thắng.
* Trò chơi 4: “ Cánh hoa tuyệt vời” 
- Đây là một trò chơi vô cùng sáng tạo và hấp dẫn. Với những âm thanh đặc sắc sống động và cách chơi dễ hiểu, trẻ bị lôi cuốn vào trò chơi và thực hiện đúng theo yêu cầu của trò chơi. Vì vậy khiến trẻ chơi tích cực và hứng thú hơn.
VD1: Khi trẻ mở cánh hoa thứ 1 là hình ảnh của “ Chú công an giao thông đang đứng ở ngã tư đường phố” trẻ phải tìm bài hát có tương ứng với hình ảnh. Đó là bài hát” Em làm công an tí hon” hoặc là bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố”.
 VD2: Cánh hoa thứ 3 là nghe một giai điệu nhạc không lời của bài hát “ Con chim hót trên cành cây”. Trẻ lắng nghe giai điệu và phải trả lời được giai điệu đó trong bài hát nào, yêu cầu trẻ phải hát lại lời của bài 
* Trò chơi 5: " Cảm thụ âm nhạc"
- Đây là một trò chơi phát triển khả năng tai nghe và thể hiện linh hoạt các động tác minh họa phù hợp với tiết tấu của từng đoạn nhạc
 Ví dụ
- Cô chuẩn bị 1 đoạn nhạc có tiết tấu nhanh chậm khác nhau. Sau đó cô mời các con cùng đứng lên nghe, cảm nhận và mô phỏng động tác sao cho phù hợp với tiết tấu nhanh chạm của đoạn nhạc đó
3.6 Biện pháp 6: Lµm tèt c«ng t¸c tuyªn truyÒn tới các bậc phụ huynh
 Muèn nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc công việc tuyên truyền tới các bậc phụ huynh là hết sức quan trọng đối với giáo viên mầm non . V× vËy t«i đã x©y dùng kÕ ho¹ch để tuyên truyền tới các bậc phụ huynh mét c¸ch có hiệu quả nhất
- Ở bảng tuyên truyền tôi đã ghi rõ tên các bài hát trong chủ đề để phụ huynh cùng nắm bắt được kế hoạch để phối hợp cùng cô giáo giúp cho trẻ thể hiện bài hát đó cho những người thân trong gia đình nghe. Từ đó giúp trẻ tự tin và có kĩ năng khi thể hiện bài hát
- Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh cho trẻ nghe băng, đĩa ở nhà, cha mẹ cùng trẻ thể hiện bài hát. Từ đó làm phong phú vốn hiểu biết về âm nhạc của trẻ.
- Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ huynh sưu tầm băng , đĩa nhạc hay, những bài hát có nội dung phù hợp với trẻ ngoài chương trình để dạy trẻ hoặc ghi âm giọng hát của trẻ vào đĩa và xây dựng thư viện âm nhạc của lớp.
( Hình ảnh cô giáo đang trao đổi với phụ huynh )
PHẦN III: KẾT THÚC VẤN ĐỀ
1. Kết quả đạt được
* Đối với bản thân
Sau một năm thực hiện đề tài “ Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong đời sống hàng ngày đối với trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non”. Tôi đã thu được một số kết quả như sau
Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tôi đã luyện được giọng hát hay hơn, biết cách sử dụng đàn ocgan vào hoạt động âm nhạc
Bản thân tôi đã biết lồng ghép hoạt động âm nhạc vào các hoạt động khác
Bản thân tôi đã tận dụng những nguyên vật liệu mà cá bậc phụ huynh đóng góp làm được những đồ dùng, dụng cụ âm nhạc phụ vụ trong hoạt động: Như thanh song loan, xắc xô làm từ vỏ lon bia, vỏ hộp sưa bột làm trống....
* Đối với trẻ
- Trẻ đã hứng thú tham gia vào hoạt động âm nhạc, thể hiện nghệ thuật khi biểu diễn đặc biệt thể hiện tốt kĩ năng ca hát của mình cụ thể
BẢNG ĐỐI CHỨNG KẾT QUẢ
STT
Nội dung 
đánh giá
Đầu năm
Cuối năm
Đạt
Không đạt
Đạt
Không đạt
Số trẻ
Tỷ lệ %
Số trẻ
Tỷ lệ %
Số trẻ
Tỷ lệ %
Số trẻ
Tỷ lệ %
1
Trẻ hứng thú
15/39
38%
24/39
62%
37/39
95%
2/39
5%
2
Thể hiện đúng giai điệu bài hát
13/39
33%
26/39
67%
36/39
92%
3/39
8%
3
Thể hiện tình cảm, cảm xúc của bài hát
10/39
26%
29/39
73%
35/39
90%
4/39
10%
4
Thể hiện kỹ năng vận động theo nh

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_am_nhac_loan_7375.doc