Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp lồng ghép phương pháp STEAM vào các hoạt động cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường Mầm non Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp lồng ghép phương pháp STEAM vào các hoạt động cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường Mầm non Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Giáo dục mầm non là một mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc

dân, chịu trách nhiệm chăm sóc giáo dục trẻ từ 0-6 tuổi. Đây là giai đoạn đặt nền

móng đầu tiên quan trọng của nhân cách con người.

Theo Nghị quyết TW2, khóa VIII của Đảng cộng sản Việt Nam về định

hướng chiến lược giáo dục – đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa và

đề ra mục tiêu giáo dục mầm non phải trang bị cho trẻ những gì tốt đẹp nhất cả về

vật chất lẫn tinh thần một cách toàn diện. Đứng trước tình hình đổi mới của đất

nước, cùng với sự phát triển không ngừng của nền giáo dục nước nhà, đứng trước

thời kỳ hội nhập kinh tế, đất nước đang trên đường mở cửa những ảnh hưởng

không nhỏ của nền nhiều nền văn hóa khác nhau, thì việc giữ gìn và phát huy

truyền thống văn hóa vốn có của cha ông ta từ ngàn xưa là nhiệm vụ cần và cập

nhật nhất. Bên cạnh đó, việc tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại để làm

giàu thêm bản sắc văn hóa riêng của dân tộc mình cũng là vấn đề cần thiết - làm

thế nào để cho thế hệ trẻ của chúng ta “Hoà nhập mà không hoà tan”.

Trong năm học 2019 – 2020, được sự quan tâm của bộ giáo dục, giáo viên

mầm non ở các trường trong thành phố Hà Nội được tiếp cận với phương pháp

giáo dục STEAM. Trường mầm non Đặng Xá cũng được tham gia khóa học và

được triển khai kiến tập tới toàn thể giáo viên trong trường.

pdf 22 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 4663Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp lồng ghép phương pháp STEAM vào các hoạt động cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường Mầm non Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 tập, đồ chơi ngoài trời đảm bảo cho công tác 
chăm sóc - giáo dục của cô và trẻ. 
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của nhà trường đến thời điểm 
hiện tại là 59 đồng chí, trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn là 50/59 
đạt 85%. Trong đó: 
+ Cán bộ quản lý: 03 đ/c - Trình độ chuyên môn trên chuẩn là 3/3 đạt 100% 
+ Giáo viên: 40 đ/c - Trình độ chuyên môn trên chuẩn là 36/40 đạt 90% 
+ Nhân viên: 16 đ/c - Trình độ chuyên môn trên chuẩn là 8/16 đạt 50% 
Tổng số trẻ là 585 trẻ được phân chia theo độ tuổi, học theo đúng chương 
trình đã quy định với tổng số là 19 lớp. Trong đó độ tuổi 24 - 36 tháng: 03 lớp/75 
trẻ; lớp mẫu giáo là 16 lớp (3 - 4 tuổi: 5 lớp/133 trẻ; 4 - 5tuổi: 6 lớp/186 trẻ; 5 - 6 
tuổi: 5 lớp/191 trẻ). 
 Từ tình hình thực tế nêu trên, trong quá trình thực hiện đề tài tôi gặp những 
khó khăn và thuận lợi sau: 
 2.1. Thuận lợi: 
 - Sở giáo dục đào tạo đã tổ chức lớp đào tạo cho các trường, bồi dưỡng 
phương pháp dạy học STEAM. Giáo viên đi đào tạo về tập huấn lại cho 100% giáo 
viên trong trường. 
 - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng GD - 
ĐT huyện Gia Lâm cùng với ban giám hiệu trường Mầm non Đặng Xá năng 
động, sáng tạo có tinh thần trách nhiệm cao, có đội ngũ giáo viên nhiệt tình 
năng nổ, yêu mến trẻ, có tinh thần đoàn kết và giúp đỡ nhau trong quá trình 
nghiên cứu. 
 - Môi trường sư phạm nhà trường khang trang và được đầu tư cơ sở vật chất, 
thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho giáo viên. 
 - Được sự quan tâm hỗ trợ của các bậc phụ huynh đã hưởng ứng tham gia 
các phong trào của nhà trường, của lớp nhiệt tình, thường xuyên ủng hộ những 
nguyên vật liệu để làm đồ dùng dạy học và vui chơi cho các cháu. 
 - Đa số trẻ đến lớp đều khoẻ mạnh, đúng độ tuổi có nề nếp học tập và đặc 
biệt trẻ rất ham tìm tòi và khám phá. 
6/15 
 - Bản thân được đi kiến tập các tiết dạy STEAM do nhà trường tổ chức, tôi 
đã nhận thức được sự quan trọng và tính cấp thiết về việc đổi mới phương pháp 
dạy học STEAM nên tôi cũng mạnh dạn áp dụng phương pháp STEAM vào quá 
trình soạn bài và lên lớp. 
 2.2. Khó khăn 
- Chỉ một số giáo viên trong nhà trường được tham gia lớp học bồi dưỡng. 
Giáo viên chưa có tài liệu hướng dẫn cụ thể, tự nghiên cứu tài liệu về phương pháp 
giáo dục STEAM qua mạng Internet. 
- Nhiều trẻ đi học tại các nhóm trẻ tư thục bây giờ mới chuyển về trường.Trẻ 
vẫn còn thụ động chưa thật sự sáng tạo trong suy nghĩ. 
3. Các biện pháp đã tiến hành: 
3.1.Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu về phương pháp STEAM 
 Năm học 2019 – 2020 nhà trường cử một số giáo viên đi tham gia lớp tập 
huấn “Dạy học theo phương pháp STEAM” do Sở giáo dục và đào tạo tổ chức. 
Giáo viên sau khi đi tập huấn về đã kiến tập toàn bộ những kiến thức đã học cho 
100% giáo viên trong trường. Thông qua lớp học tôi nhận thấy việc dạy học ứng 
dụng phương pháp STEAM là cực kỳ cần thiết cho giáo dục mầm non. Sau đợt tập 
huấn tôi phần nào cũng đã hiểu rõ được những ưu việt của phương pháp này trong 
giáo dục mầm non. Ngoài việc tham gia tập huấn tôi còn được chuyên gia cung cấp 
các tài liệu về các kênh thông tin. Từ đó tôi thông qua các kênh thông tin, báo 
mạng và các tài liệu để tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về phương pháp giáo dục này. 
Tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia và giáo viên giảng dạy bằng cách vào 
nhóm zalo có cả chuyên gia giáo dục Singapo và các học viên của lớp. Nhóm 
thường xuyên có những trao đổi về những hoạt động ứng dụng phương pháp 
STEAM trong giảng dạy ở những cơ sở mầm non, những quốc gia khác nhau để 
tôi có thể cập nhật, mà còn hỗ trợ cho sự lưu loát, logic khi truyền tải kiến thức cho 
trẻ. Tôi luôn luôn học hỏi, tiếp cận với các tài liệu giáo dục chất lượng cao vừa 
cung cấp đủ kiến thức, vừa “thân thiện” và dễ hiểu đối với cả giáo viên và đối với 
cả trẻ. 
Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn trao đổi và thống nhất buổi sinh 
hoạt chuyên đề, buổi tọa đàm giúp cho giáo viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ những 
vướng mắc trong quá trình thực hiện lồng ghép phương pháp STEAM vào giảng 
dạy. 
7/15 
 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường hoạt động STEAM. 
 Môi trường hoạt động STEAM phải được xây dựng gắn liền với sự kiện để 
học sinh khám phá về sự kiện, có nội dung cho giáo viên đưa ra thử thách cho trẻ 
và có phần cho giáo viên trưng bày dự án đang làm dở hay đã hoàn thành. 
 Tương tự như xây dựng môi trường hoạt động học qua chơi, góc chơi hoạt 
động STEAM phải chú ý đảm bảo 2 yếu tố: không gian và đồ dùng. Trong góc 
chơi cách sắp xếp bày đồ chơi phải đảm bảo khi trẻ chơi xong trẻ cũng biết tự cất 
đi và lúc lấy ra dễ dàng.Trẻ được lựa chọn góc chơi. Đồ dùng cho góc STEAM 
mầm non bao gồm các vật liệu rời, đồ xây dựng, blocks, đất nặn giấy, bút chì, giấy 
màu, đồ tái chế, đồ dùng toán, dụng cụ đo lường, kính lúp,đồ khoa học . . . Đồ 
dùng STEAM cũng có thể là các đồ hiện đại như Robotics , Robot Dash , Lego 
Wedo . . . Nhưng trong trường mầm non hoàn toàn có thể sử dụng các nguyên vật 
liệu đơn giản và gần gũi hơn như: Các đoạn gỗ, bìa cattong, ống hút, các loại giấy 
màu, lá cây, túi bóng, que kem, dây vải.... mà các nguyên vật liệu này có thể sưu 
tầm không mất tiền mua. 
 3.3. Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ và tích hợp các yếu tốt STEAM 
vào giảng dạy. 
 STEAM giống như mô hình Venn nơi giáo viên quyết định lĩnh vực nào sẽ 
tập trung vào trong các hoạt động tích hợp dựa vào lớp học , nội dung giờ học và 
học sinh . Việc tích hợp 5 thành phần STEAM với nhau sẽ được dựa theo 3 yếu tố : 
 - Tích hợp với chủ đề chung: Với yếu tố này, giáo viên có thể tìm một quyển 
sách liên quan đến chủ đề chung, thiết lập thí nghiệm khoa học để dạy về chủ đề 
này cho học sinh. Sau đó giáo viên đưa ra một vấn đề tương tự được tìm thấy trong 
sách, hỗ trợ cho trẻ có cơ hội tìm các cách để giải quyết vấn đề, sau đó chọn một 
cách. Giáo viên cho trẻ thiết kế, xây dựng và thử nghiệm vật mẫu và cùng là cho 
trẻ trình bày về sản phẩm của mình . 
 VD : Chủ đề về nước: Cô giáo cho trẻ tìm hiểu về các nguồn nước trong tự 
nhiên, cho trẻ hiểu tầm quan trọng của nước với cuộc sống của con người. Nhưng 
nếu muốn giữ được nguồn nước sạch để sử dụng, con người đã làm gì? Làm như 
thế nào? Cô cho trẻ quan sát một số cách mà người lớn làm để chế ra nước 
sạch.Sau đó cô cho trẻ tự suy nghĩ làm thế nào để biến nước chưa sạch thành nước 
sạch như người lớn. Trẻ tự sáng tạo và trải nghiệm. 
 - Tích hợp theo vấn đề cần giải quyết ở thế giới thực 
8/15 
 Với yếu tố này, giáo viên có thể tìm một quyển sách liên quan đến vấn đề 
đang tồn tại, thiết lập thí nghiệm khoa học để dạy về vấn đề này cho học sinh. Sau 
đó giáo viên sẽ hỗ trợ cho trẻ tìm các cách để giải quyết vấn đề, sau đó chọn một 
cách. Giáo viên cho trẻ thiết kế, dựng và thử nghiệm vật mẫu và cuối cùng là cho 
trẻ trình bày về sản phẩm của mình. 
 VD: Vấn đề trồng rau ở trong thành phố 
 Với dự án này chúng ta cho trẻ xem các đoạn video về quan cảnh của thành 
phố, không có đất trồng rau, từ những nhu cầu thực tế, giáo viên cho trẻ nghĩ ra 
cách làm thế nào không có đất mà vẫn trồng được rau ở thành phố? Trẻ tự tìm 
phương án trả lời. 
 - Tích hợp với mối quan tâm , yêu thích của học sinh 
 Học sinh quan tâm tới vấn đề bạo lực học đường. Yếu tố này, giáo viên lựa 
chọn một chủ đề rộng, sau đó cho học sinh thảo luận về bất kể vấn đề nào chúng 
nghĩ ra. Nhóm các chủ đề liên quan lại và cho học sinh lựa chọn một chủ đề mà 
chúng quan tâm nhất để có thể tìm ra cách giải quyết. Sau đó trẻ sẽ thiết kế, làm 
vật sản phẩm mình vừa tạo ra . 
 Phương pháp này cho phép trẻ có thể tự khám phá với bất kỳ dự án nào với 
sở thích và năng lực cá nhân sẽ thu hút được hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt 
động. Trẻ không những được nghiên cứu lí thuyết mà còn được thực hành áp dụng 
nhiều kĩ năng trong nhiều lĩnh vực để có thể giái quyết vấn đề theo tư duy của trẻ. 
Phương pháp dạy học dự án cũng chính là phương pháp cho trẻ nghiên cứu sâu 
một đề tài cụ thể. Trong quá trình khám phá, trẻ được tự lên kế hoạch, tự thực hiện 
và điều hành các hoạt động trải nghiệm của chính mình, giáo viên chỉ có vai trò 
định hướng, hỗ trợ trẻ trong các hoạt động. Dạy học Dự án là một hình thức dạy 
học trong đó trẻ đóng vai trò trung tâm, dưới sự giúp đỡ của cô giáo, trẻ tự giải 
quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp nào đó cả về lý thuyết lẫn thực 
hành. Qua đó trẻ tạo ra được các sản phẩm của mình và có thể giới thiệu chúng với 
mọi người. Với phương pháp dạy học Dự án, giáo viên không còn giữ vai trò chủ 
đạo mà là người hướng dẫn, giúp đỡ, tạo môi trường, tạo vai trò cho trẻ trong dự 
án, trẻ tự thực hiện các hoạt động, tự làm bài tập nhóm, thảo luận lựa chọn đề tài 
để làm báo cáo. Trẻ phải tự xử lí thông tin, tự phục vụ đảm bảo an toàn. 
 3.4. Biện pháp 4: Lồng ghép các dự án STEAM trong hoạt động học 
 Từ những thực tiễn trên, bản thân tôi luôn suy nghĩ tìm tòi, nghiên cứu, tham 
khảo tài liệu để tìm ra những nội dung hoạt động có ứng dụng phương pháp giáo 
9/15 
dục STEAM cho trẻ. Trước tiên tôi phải nghiên cứu chương trình, cập nhật thông 
tin từ chuyên đề, trên mạng Internet, tự bồi dưỡng chuyên môn, tìm hiểu một số 
kiến thức về STEAM, về các hoạt động cho trẻ có thể áp dụng được phương pháp 
STEAM. Tôi đã có thể xây dựng kế hoạch giáo dục cụ thể nhằm thực hiện được 
yêu cầu có ứng dụng phương pháp STEAM trong hoạt động ngoài trời. Sau khi 
đã lựa chọn được những dự án phù hợp tôi sẽ đưa vào lồng ghép trong các tháng để 
tổ chức các hoạt động trong dự án đó.Trong từng hoạt động cụ thể cần linh hoạt 
ứng dụng phương pháp STEAM để đạt được hiệu quả cao nhất.Tùy theo những dự 
án khác nhau thì cách thức tiếp cận và tổ chức cho trẻ là hoàn toàn khác nhau. Sau 
đây là một ví du cụ thể chúng tôi đã tiến hành. 
 - Trong hoạt động học: 
Với nội dung kiến thức đã tìm hiểu tôi đã đưa vào kế hoạch năm học được 
triển khai thông qua những dự án cụ thể để lồng ghép vào trong các tháng một cách 
hiệu quả nhất, mỗi tháng có thể lồng ghép một hoặc hai dự án phù hợp. Tháng 11 
tôi đưa dự án lọ hoa xinh, tháng 12 có dự án “noel”, tháng 1 có dự án “góc nhỏ đón 
tết” Bước đầu trẻ phát triển khả năng giải quyết vấn đề, tư duy và sáng tạo. 
Bảng xây dựng các dự án theo kế hoạch năm học trẻ 5-6 tuổi như sau: 
STT Tháng Dự án Thời gian thực hiện 
1 9 + Dự án đèn lồng 2 buổi 
2 10 + Bàn tay robot 2 buổi 
3 11 + Lọ hoa xinh tặng cô 
+ Dự án ngôi nhà xanh 
2 buổi 
2 buổi 
4 12 + Góc nhỏ trang trí noel 3 buổi 
5 1 + Trang trí góc nhỏ đón tết 3 buổi 
6 2 + Hoa mùa xuân 2 buổi 
7 3 + Các con vật 
+ Xây ga ra ô tô 
3 buổi 
2 buổi 
8 4 + Làm cây cầu bắc qua sông 2 buổi 
9 5 + Làm thùng rác thông minh 
+ Máy lọc nước 
2 buổi 
2 buổi 
 Ngoài những tiết dạy STEAM riêng thì tôi mạnh dạn lồng ghép Phương 
pháp dạy học tiên tiến này vào các môn học khác một cách linh hoạt và cụ thể. 
 + Hoạt động khám phá: 
10/15 
 Bản chất của STEAM đã bao gồm có phần khám phá nên tích hợp STEAM 
trong khám phá không có gì khó. Tất cả các tiết học khám phá đều có phần khám 
khá, tuy nhiên với những tiết học khám phá thông thường chỉ có phần khám phá 
đơn điệu, trẻ chỉ được thực hành thụ động qua phần hướng dẫn của cô, trả lời các 
câu hỏi một cách vu vơ, không có cơ sở, hoặc chỉ là chút hiểu biết ít ỏi của mình. 
Nhưng nếu cho ta thêm phần tạo ra tình huống để trẻ tìm cách giải quyết, cho trẻ 
thời gian tự suy nghĩ tìm ra các cách giải quyết thì bài học sẽ ý nghĩa hơn, sâu lắng 
hơn. Trong quá trình thực hiện những ý tưởng của mình, trẻ tự rút ra kinh nghiệm, 
kiến thức tăng chồng lên nhau, hoạt động càng nhiều, kiến thức càng cao. Hiệu quả 
của việc tiếp thu kiến thức tốt hơn. 
 + Hoạt động tạo hình : 
 Chúng ta có thể thấy rõ trong STEAM có phần nghệ thuật và chính môn tạo 
hình cũng là một phần của tiết học STEAM, tuy nhiên nếu ta lồng ghép STEAM 
vào tạo hình thì nên thay đổi chút trong quá trình dạy thì hiệu quả sẽ tốt hơn rất 
nhiều. 
 Ví dụ “Vẽ ngôi nhà xanh” cô giao nhiệm vụ cho từng nhóm trẻ bằng cách 
cho trẻ được xem những video về các ngôi nhà trong thành phố, dày đặc, nóng bức 
bởi hiệu ứng nhà kính. Song nếu các con ở trong những ngôi nhà như này các con 
cảm thấy như nào, các sẽ mong muốn điều gì khi ở trong ngôi nhà đó? 
 Những câu hỏi đặt ra khích thích trí tò mò và tưởng tượng của trẻ, trẻ sẽ đặt 
mình vào địa vị của những người khi đang ở trong nhà đó, vậy trẻ sẽ có rất nhiều ý 
tưởng khi vẽ lên các ngôi nhà trong tương lai mà không lo nghĩ nó bị sai hoặc 
không theo ý của cô giáo dạy. Vậy những tác phẩm của trẻ sẽ phong phú hơn, sáng 
tạo hơn. Trẻ vẽ theo ý tưởng, trẻ có thể vẽ theo nhóm 1 ngôi nhà to hay vẽ theo cá 
nhân trẻ. Khi trẻ vẽ xong cô chụp lại sản phẩm, trong thời điểm nào đó trong ngày 
cô cho trẻ xem lại mẫu của mình và xem mẫu 1 số kiểu nhà, cấu tạo của ngôi nhà 
và lên ý tưởng, tìm kiếm ý tưởng bổ xung cho phù hợp với bản vẽ của trẻ. 
 + Hoạt động làm quen với văn học: 
 Tất cả những câu chuyện trong chương trình giáo dục cho trẻ 5 tuổi đều 
được chọn lọc và mang ý nghĩa giáo dục cho trẻ. Câu chuyện về gia đình và những 
ngôi nhà thân yêu của trẻ. Ở mỗi câu chuyện đều có thể giáo dục cho trẻ tình yêu 
với gia đình, ngôi nhà, thiên nhiên, yêu gia đình và đây là cơ hội để cô khơi gợi lên 
cảm xúc của trẻ, cho trẻ mong muốn được thể hiện tình cảm của mình thông qua 
việc tạo ra những sản phẩm phù hợp theo nội dung của từng chủ đề mà cô giáo 
11/15 
mong muốn. Trong các tiết học văn học thì cô giáo thường kể một mạch từ đầu đến 
cuối câu chuyện, sau đó đưa ra một loạt các câu dựa theo nội dung chuyện. Nhưng 
nếu chúng ta sử dụng môn văn học vào STEAM thì vô cùng hữu ích. Cô giáo có 
thể tự bịa ra một câu chuyện sáng tạo dựa vào nội dung mà mình muốn giáo dục 
trẻ, sau đó cô đưa ra các tình huống cho trẻ giải quyết, cô lại dựa vào các tình 
huống mà trẻ đưa ra tiếp tục kể tiếp theo hướng trẻ mong muốn, có như vậy trẻ 
thích thú hơn và ghi nhớ hơn là kể theo lối mòn. 
 + Hoạt động làm quen với toán: 
 Hoạt động cho trẻ làm quen với toán với việc hình thành kĩ năng toán sơ 
đẳng góp phần đáng kể để trẻ tham gia hoạt động STEAM. Trong mỗi bài học với 
các khái niệm khác nhau trẻ lại được tham gia các hoạt động vui chơi khác nhau. 
Cô giáo chọn lựa những nội dung ôn luyện sau tiết học mang tính ứng dụng thực tế 
để cho trẻ biết cách sử dụng các khái niệm toán khi giải quyết vấn đề để tạo ra sản 
phẩm trong hoạt động STEAM. 
 VD: Xây ngôi nhà xanh: Cô và các nhóm cùng nhau bắt tay để thực hiện “dự 
án ngôi nhà xanh”. Trẻ bàn bạc, phân công nhau từng phần của công việc: Dựng 
khung nhà, trang trí xung quanh ngôi nhà sao cho đẹp và có nhiều không gian 
xanh... Ngôi nhà của bé thật đẹp: Trẻ sử dụng nguyên vật liệu mình tìm kiếm được 
cùng với các nguyên vật liệu tạo hình để trang trí cho ngôi nhà theo sở thích của 
từng thành viên trong nhóm. Trong quá trình làm trẻ phải tự tính toán và tìm kiếm 
những nguyên vật liệu phù hợp với mong muốn mà trẻ dự định làm. Tất cả những 
điều đó đều đòi hỏi sự tính toán của trẻ. So sánh độ dài, độ lớn, chiều cao..., ký 
năng đếm, kỹ năng đo... 
- Trong hoạt động góc: 
Ở góc xây dựng trẻ tự lắp ghép thiết kế các kiểu nhà mà trẻ đã từng thấy hay 
trong ý tưởng của trẻ. Từ những ngôi nhà đó trẻ sắp xếp tạo nên một không gian có 
rất nhiều kiểu nhà đa dạng. Kết thúc dự án, tất cả trẻ đều có cơ hội để thể hiện, giới 
thiệu về kết quả của mình khi tham gia dự án. 
Qua các tháng của từng dự án, trẻ được củng cố, rèn luyện kiến thức, kĩ năng 
trẻ đã biết, đồng thời thu nhận các kiến thức, kĩ năng mới một cách tự nhiên, thông 
qua trải nghiệm chứ không phải chỉ từ lời nói của người lớn. Điều quan trọng nhất 
trong mỗi dự án học tích hợp đó là làm sao để trẻ cảm thấy hứng thú với dự án 
đang được học. Điều này sẽ kích thích sự khám phá, tìm tòi xuất phát từ nhu cầu 
của bản thân trẻ và hứng thú hơn nữa khi trẻ được khám phá bằng chính những trải 
12/15 
nghiệm trực tiếp của mình. Những trải nghiệm đó khiến cho bé nhớ lâu hơn và cảm 
thấy yêu thích việc học tập, kiến thức từ đó cũng được “ngấm” một cách tự nhiên. 
Lý thuyết đối với trẻ mầm non thường đi đôi với thực hành. Đặc điểm tư 
duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan, trẻ học về tất cả những gì diễn ra xung 
quanh, ngay trong chính cuộc sống thực. Trẻ học không chỉ để ghi nhớ và trả bài, 
mà trẻ học nhanh nhất khi điều đó được ứng dụng vào chính cuộc sống hàng ngày. 
Phương pháp STEAM là 1 phương pháp mới cho trẻ mầm non. Vì vậy mà chúng 
ta cần đưa các bài dạy lý thuyết cho trẻ được trải nghiệm từ đó trẻ được thực hành: 
“Học mà chơi- chơi mà học”. Đặc biệt đối với trẻ 5-6 tuổi luôn có nhu tìm tòi, 
khám phá, tiếp cận thế giới xung quanh theo cách nghĩ riêng của từng trẻ. Cách 
tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ 
dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ nhỏ và trường học thì rất 
lớn. Con đường tới STEAM là vô cùng thú vị. Khi quan sát một đứa trẻ khi được 
trải nghiệm thực làm cùng STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng 
tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với 
khoa học và công nghệ được nảy sinh. Tuy nhiên cũng có thể khó khăn nếu các 
nhà giáo dục bao gồm cả cha mẹ không thực sự hiểu rõ về STEAM và quan trọng 
hơn là hiểu về cách học của chính những đứa trẻ ở độ tuổi mầm non để có cách hỗ 
trợ trẻ tốt nhất. 
 3.5. Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh phát triển sự sáng tạo của 
trẻ qua phương pháp STEAM: 
 Năm học này, lớp tôi được phụ huynh quan tâm, nhiệt tình về mọi mặt. Phụ 
huynh phối hợp cung cấp kiến thức cho trẻ về các nội dung mà trẻ hoạt động.Hoạt 
động STEAM là để phát triển sự sáng tạo của trẻ nên đồ dùng, nguyên liệu cho trẻ 
là vô cùng quan trọng. Ở mỗi chủ đề hoạt động khác nhau, các con cần những 
nguyên liệu phong phú để hoạt động, phụ huynh luôn tích cực để tạo điều kiện cho 
cô và trẻ hoạt động tốt nhất. 
 Để đạt được hiệu quả cao trong bất kỳ phương pháp giáo dục nào thì vai trò 
của bố mẹ là vô cùng quan trọng. Nhận thức được điều này tôi đã cố gắng tạo sự 
kết nối giữa nhà trường thông qua một số hình thức. Thông qua những buổi họp 
phụ huynh tôi tuyên truyền tới phụ huynh phương pháp STEAM thông qua những 
hoạt động cụ thể tôi đã thực hiện tại lớp mình. Từ đó phụ huynh mới thấy được 
hiệu quả thực của phương pháp và cùng phối hợp tốt với cô giáo. 
13/15 
 Ngoài những buổi họp phụ huynh thì thông qua việc trao đổi trực tiếp với 
phụ huynh trong giờ đón và trả trẻ cũng mang lại hiệu quả. Những trao đổi ngắn, 
gọn, cụ thể và thường xuyên giúp cho bố mẹ nắm bắt được nội dụng học của các 
con trong ngày để từ đó củng cố cũng như mở rộng kiến thức cho các con ở nhà 
giúp cho việc tìm hiểu sự vật, hiện tượng trong các dự án được sâu sắc hơn. 
 Bảng thông tin tuyên truyên ở cửa lớp là một hình thức gián tiếp giúp gắn 
kết gữa giáo viên, phụ hynh và trẻ. Thông tin trên bảng được chúng tôi cập nhật 
thường xuyên và liên tục giúp phụ huynh có các nhìn tổng quan về lớp học. Từ đó 
tăng thêm hiệu qua trong sợi dây liên hệ giữa giáo viên và phụ huynh. 
 Một kênh thông tin hữu hiệu mà ba giáo viên lớp tôi thực hiện trong hai năm 
qua là hệ thông zalo nhóm lớp. Nhóm này giúp chúng tôi chia sẻ với các bậc phụ 
huynh về kiến thức, phương pháp và những thuận lợi, khó khăn trong quá trình dạy 
trẻ của cả giáo viên và phụ huynh. 
 Bên cạnh đó chúng tôi thường mời phụ huynh đến trải nghiệm với bé về 
ngày hội STEAM được tổ chức tại lớp hay mời phụ huynh tham gia một số dự án 
cùng với trẻ như “Làm cây thông noel” hay là “Cùng bé tham gia hội chợ” 
+ Giáo viên: Đưa ra các ý tưởng thực hiện 
+ Phụ huynh: Phối kết hợp cùng các cô tổ chức sự kiện 
+ Học sinh: Được trải nghiệm, tham gia các dự án và được hoạt động 
 4. Hiệu quả của SKKN: 
- Sau khi áp dụng một số biện pháp nêu trên ở lớp tôi trực tiếp giảng dạy là 
lớp mẫu giáo lớn A1. So sánh chất lượng trẻ với đầu năm như sau: 
- Học sinh đối chiếu 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_long_ghep_phuong_phap.pdf